Đám đông xô xát với người biểu tình Hồng Kông

Posted: October 14, 2014 in Uncategorized
Tags:

(VOA) – Hàng trăm người, trong đó có những người đeo khẩu trang hoặc mặt nạ, đã xô xát với những người biểu tình ở trung tâm thành phố Hồng Kông. Theo tường thuật của thông tín viên Ivan Broadhead của đài chúng tôi tại Hồng Kông, những người tài xế xe tắc xi và xe tải ngày hôm nay cũng tìm cách phá vỡ vụ phong tỏa đường sá mà những người biểu tình đã thực hiện trong hơn hai tuần nay để đòi cải cách dân chủ.

Xem thêm Trích ABS điểm tin liên quan.


Những người đeo khẩu trang giận dữ tháo dỡ những rào chắn
do sinh viên biểu tình dựng lên tại trung tâm Hong Kong, ngày 13/10/2014.

Tình hình Hồng Kông hôm nay (13/10) tiếp tục căng thẳng. Vào lúc tảng sáng, cảnh sát bắt đầu thu hồi những rào cản bằng sắt mà các nhân vật tranh đấu đã dùng cách nay hơn 15 ngày để ngăn chận những đường phố ở trung tâm tài chánh của Hồng Kông.

Vài giờ sau đó, khoảng 200 người chống đối chiến dịch “Chiếm Trung”, trong đó có 20 người cầm dao và đeo mặt nạ, đã lái một chiếc xe cần trục tiến về hướng những người biểu tình đòi dân chủ và tìm cách xông qua các rào cản.

Không có tin về thương vong và các nhóm tài xế xe tải cho biết họ sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh để chấm dứt vụ phong tỏa trong những này tới đây. Trong cảnh hỗn loạn trên đường phố, một người đàn ông 66 tuổi tên Richard Chung, nói rằng những người tranh đấu cho dân chủ đang gây ra những thiệt hại to lớn cho thành phố này.

“Tôi tới đây bởi vì tôi cảm thấy bất mãn. Họ nói họ tới đây để tranh đấu cho chúng tôi. Nhưng họ ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng tôi, làm cho rất nhiều người bị ảnh hưởng. Người dân muốn trở lại làm việc. Tôi nghĩ rằng dân chủ không phải là như vậy. Không ai có quyền làm hại người khác.”

Nghị viên Lương Quốc Hùng, thuộc Liên minh Dân chủ Xã hội, tố cáo rằng những kẻ mang dao trong đoàn người chống đối chiến dịch Chiếm Trung là những kẻ côn đồ do những nhóm thân Bắc Kinh thuê mướn. Ông so sánh hành động của những người này với những thế lực thân Ceausescu trong cuộc cách mạng Rumanie.

“Bắc Kinh thật sự muốn sử dụng băng đảng Tam Hoàn và muốn huy động những phần tử lưu manh. Họ muốn lập lại những gì đã xảy ra ở Rumnaie năm 1990. Khi đó, chính quyền Cộng Sản đã đưa những người thợ mỏ tới thủ đô để dẹp tan phong trào của sinh viên học sinh. Tôi nghĩ rằng họ đang tìm cách lập lại điều này.”

Tình hình đã bắt đầu ổn định trở lại vào lúc chập tối. Cảnh sát đã rút khỏi các đường phố và sinh viên học sinh đang đặt lại cản ở những khu vực mà trước đó họ bị buộc phải rút đi vào ban ngày. Trong lúc những người biểu tình tiếp tục có thái độ kiên quyết trong cuộc tranh đấu đòi dân chủ, nhà lãnh đạo Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh hôm nay đã đến dự một hộïi nghị về vấn đề phát triển Lưu vực Sông Châu giang ở ngay phía bên kia biên giới.

Người ta tin rằng trong số những người đến dự hội nghị đó có ông Trương Đức Giang, Chủ tịch Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc – một trong những nhà lãnh đạo cao cấp nhất ở Bắc Kinh.

Theo ông William Lam, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc của Đại học Trung Văn ở Hồng Kông, ông Trương Đức Giang chắc chắn sẽ chỉ thị cho ông Lương Chấn Anh về những cách thức để giải quyết vụ giằng co chính trị này, trong lúc vẫn giữ nguyên quyết định của chính phủ trung ương hôm 31 tháng 8 là chỉ có những người được sự chấp thuận của ủy ban bầu cử thân Bắc Kinh mới được làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử để chọn trưởng quan hành chánh Hồng Kông vào năm 2017.

“Vào lúc này thì dường như Bắc Kinh vẫn giữ nguyên chỉ thị ban đầu của họ là không thỏa hiệp, không đổ máu. Điều này có nghĩa là không thỏa hiệp về quyết định ngày 31 tháng 8. Nhưng đồng thời họ cũng hối thúc chính quyền Lương Chấn Anh tránh xảy ra tình trạng đổ máu, ngay cả trong trường hợp chính quyền Hồng Kông quyết định sử dụng sức mạnh tối thiểu để dẹp tan cuộc biểu tình.”

.
Hôm nay là ngày mà cuộc phản kháng đòi dân chủ ở Hồng Kông bước sang tuần lễ thứ ba. Đây cũng là ngày sinh nhật thứ 18 của Joshua Wong, một trong những lãnh tụ của Phong Trào Chiếm Trung. Trong số những ước muốn nhân ngày sinh nhật mà anh Wong đăng trên Facebook sáng nay có những ưóc muốn là cuộc biểu tình tiếp tục mang tính chất hòa bình, những người biểu tình giữ vững tinh thần, Bắc Kinh thu hồi quyết định về kế hoạch cải cách bầu cử và để cho Hồng Kông được thực thi phổ thông đầu phiếu.


Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ một kẻ đeo khẩu trang
tấn công người biểu tình sáng ngày 13/10/2014.

Basam

Video tường thuật trực tiếp biểu tình ở Hồng Kông ngày 13-10-2014 (HK Apple Daily). – Hong Kong – Sáng thứ Hai  (Dân News).  – Hồng Kông: Người biểu tình lại bị tấn công (TBKTSG). – Phe biểu tình Hồng Kông đối mặt với thách thức từ nhóm thân Bắc Kinh(GDVN).  – Một nhóm đối tượng bịt mặt đụng độ với người biểu tình ở Hong Kong (TTXVN).  – Hàng trăm người giấu mặt ẩu đả ở Hong Kong (VNE).  – Hàng trăm kẻ “côn đồ” xuất hiện tại biểu tình Hong Kong (Infonet).   – Hong Kong: Băng đảng hội Tam Hoàng xâm nhập vào biểu tình (PLTP).  – Hong Kong: Các nhóm chống biểu tình đụng độ với người biểu tình (HQ).  – “Người lạ” hành hung nhóm biểu tình ở Hồng Kông là “giang hồ xã hội đen“ (MTG).  – Hồng Kông : Người biểu tình lại bị tấn công (RFI). –Đám đông xô xát với người biểu tình Hồng Kông (VOA). – Ẩu đả ở khu vực biểu tình Hong Kong (BBC).

– Video: Trung Quốc đứng đằng sau bạo lực chống biểu tình ở Hồng Kông (TQKKD). “Nguồn tin cũng tiết lộ, rằng những thủ lĩnh [xã hội đen] được trả 200-300 nghìn tệ mỗi ngày để duy trì việc phá rối. Những người phản đối hoặc giả vờ ủng hộ phong trào Chiếm Trung tâm cũng trà trộn vào đám đông và được trả phí tùy theo công việc; cầm biểu ngữ phản đối 3 giờ đồng hồ được trả 1000 tệ, hô khẩu hiệu được trả 2000 tệ/ 3 tiếng, đeo ruy băng vàng hoặc xanh và dùng bạo lực được trả 5.000 tệ/ngày, nếu thu hút được sự chú ý của truyền thông được trả 10.000 tệ“. – Video: Lật tẩy thủ đoạn phá rối Biểu tình Hồng Kông (TQKKD). – Ai yêu Trung Quốc? (VHNA).

Lãnh đạo sinh viên Hồng Kông biểu tình yêu cầu Tập Cận Bình lên tiếng (GDVN).  – Bắc Kinh sợ hiệu ứng đôminô từ Hồng Kông(RFI).  – Trung Quốc : Bị bắt vì ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông (RFI). “Trong vòng hai tuần qua, hơn 40 người đã bị bắt giam tại Hoa lục vì dám bày tỏ thái độ ủng hộ phong trào dân chủ tại Hồng Kông“.

Cảnh sát Hồng Kông dỡ bỏ chướng ngại vật (XD). – Ảnh: Cảnh sát Hong Kong phá vật cản của phe biểu tình (KP).  – Cảnh sát dỡ bỏ, sinh viên dựng lại rào chắn đường phố Hong Kong (VNE).  – Video: Hồng Kông: Người biểu tình tiếp tục cắm trại trên đường phố (VTC14).  – Người biểu tình Hong Kong tăng lều bạt, “thi gan” với chính quyền (TTXVN).  =>

Tài Trí của Thanh Thiếu Niên OCLP Hong Kong (Đinh Tấn Lực).  – CÀNH VÀNG LÁ NGỌC TRONG CÁCH MẠNG DÙ HONGKONG  (Huỳnh Ngọc Chênh). “Thông điệp từ các cô cũng là của những người trẻ Hong Kong tham gia biểu tình: ‘Cha mẹ tôi khóc cho tôi, còn tôi khóc cho tương lai mình‘.

Số phận bi đát của nền dân chủ Hồng Kông (TQKKD). – Nguyễn Văn Thạnh:HỒNG KÔNG: MẦM THỐI HAY THÀNH CÂY ĐẠI THỤ? (Ba Sàm).  – Nguyễn Văn Thạnh: CHÍNH NGHĨA HONGKONG SẼ TỎA SÁNG TOÀN CẦU (Dân Luận).

Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 13-20/10/2014: nghệ thuật phản kháng trên đường phố Hồng Kông (Da Màu).

Ngày tàn của Cộng sản đã đến (FB Vận Mệnh/ BĐX). “Ngày 11/10/2014, hơn 100.000 người dân tỉnh Quý Châu gồm sinh viên, học sinh, công nhân, thương nhân, tài xế taxi, nông dân, trí thức,… tất cả mọi tầng lớp nhân dân đồng loạt đình công, xuống đường giương cao băng rôn, biểu ngữ biểu tình phản đối Đảng CS, Chính quyền CS thối nát, tham nhũng, cướp đất, cướp tiền – vàng, ác ôn với nhân dân“.  – Tập Cận Bình, nhân vật số một đang viết lại luật chơi quyền lực của Trung Quốc (Đào Hiếu).

Thủ tướng Trung Quốc công du Nga (RFI).  – TQ đem nhiều ‘quà’ tặng Nga (VNN).

Tân Cương : Trung Quốc kết án tử hình 12 người (RFI).

Bắc Kinh sợ hiệu ứng đôminô từ Hồng Kông

Trọng Nghĩa (RFI) – Phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông trong những ngày qua đã bất ngờ được sự ủng hộ của một số người trong cộng đồng người Hoa lục đang sinh sống tại đặc khu này. Họ đã mạnh dạn thách thức cả chính quyền Bắc Kinh lẫn các thành phần dân tộc chủ nghĩa cực đoan tại Trung Quốc. Hiện tượng này không khỏi làm Bắc Kinh lo ngại về nguy cơ lây lan, được gọi là hiệu ứng đôminô.


Biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông ngày 11/10/2014.
Bắc Kinh sợ Cách mạng Dù lan sang Trung Quốc.-Reuters

Nhìn chung, do thông tin bị kiểm duyệt và bị hệ thống tuyên truyền Nhà nước tại tác động, người dân tại Trung Quốc nhìn chung, hoặc là thờ ơ, hoặc là chế nhạo các cuộc biểu tình đang diễn ra tại Hồng Kông, phản đối việc Bắc Kinh nuốt lời hứa cho vùng lãnh thổ này quyền tự do chọn lựa người lãnh đạo. Một vài tiếng nói ủng hộ đã lập tức bị guồng máy an ninh và kiểm duyệt ngăn chặn.

Thế nhưng, theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP ngày 13/10/2014, một số người đến từ Hoa Lục đã dũng cảm xuất hiện tại các cuộc biểu tình nổ ra cách đây hai tuần, góp sức cho phong trào đòi dân chủ cả về mặt hậu cần lẫn tinh thần. Những người này đã bộc lộ công khai những gì bị cấm đoán nghiêm ngặt tại Trung Quốc : Thái độ cổ vũ cho dân chủ.

Phát biểu với hãng tin Pháp, một nữ sinh viên xã hội học 21 tuổi đến từ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, cho biết : « Tại Hoa lục, ai cũng có thể bị tống vào tù vì niềm tin của mình ».

Người nữ sinh viên xin được giấu tên này đã tỏ ý hết sức hoan hỉ : « Xuống đường biểu tình tại Hồng Kông, được hô to các khẩu hiệu dân chủ, đứng lên đấu tranh cho những gì bạn thực sự tin tưởng, đây quả là một kinh nghiệm giải tỏa ức chế tuyêt vời !».

Nữ sinh viên này tuy nhiên rất thận trọng khi tham gia biểu tình, cô không bao giờ trò chuyện bằng tiếng quan thoại, chỉ dùng tiếng Quảng Đông lơ lớ ‘giọng Đài Loan’, và luôn tập hợp với các bè bạn phương Tây trong cùng trường đại học của cô ở Hồng Kông, và nhất là che mặt để cha mẹ của cô ở Quảng Đông không bị « bất kỳ rắc rối nào ».

Ác mộng đối với Bắc Kinh : phong trào từ Hồng Kông lan sang Trung Quốc

Theo AFP, rất khó mà xác định được xem có bao nhiêu người đến từ Hoa Lục ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông như trường hợp nữ sinh viên kể trên, nhưng bản thân sự tồn tại của những người này đã củng cố thêm kịch bản ác mộng đối với chính quyền Bắc Kinh, vốn hết sức lo sợ về một hiệu ứng đôminô, với phong trào từ Hồng Kông lan truyền vào đất liền.

Tuy vậy, theo một nữ sinh viên khác thuộc trường Đại học Hồng Kông, khả năng phong trào dân chủ mở rộng qua Đại Lục rất ít, nếu căn cứ vào các phản ứng trên mạng Facebook từ nhiều sinh viên tại Trung Quốc, có một số công khai ủng hộ việc cảnh sát dùng hơi cay tấn công người biểu tình như sự kiện ngày 28/09 vừa qua đã thu hút sự chú ý của thế giới.

Nữ sinh viên 24 tuổi này thú nhận là trang Facebook của cô đã biến thành bãi chiến trường từ khi cô bắt đầu công bố hình ảnh của các cuộc biểu tình từ nơi cô ở tại Hồng Kông.

Những phản ứng từ Hoa Lục rất dữ dội, nào là « Hồng Kông là đồ hư hỏng và vô ơn », « Hồng Kông có sống nổi một ngày nếu không có Trung Quốc ? », nào là « Dân chủ gì ? Chúng ta đã cho các người quá nhiều tự do rồi. »

Thậm chí có người đã thể hiện nỗi giận dữ trước việc nữ sinh viên này ủng hộ cuộc đấu tranh dân chủ tại Hồng Kông bằng việc từ bỏ theo trang Facebook của cô.

Tuy nhiên cô nữ sinh viên đến từ Hoa Lục này rất thông cảm. Sở dĩ có nhiều người từ Hoa Lục đả kích phong trào Hồng Kông, đó là vì họ chỉ được tiếp cận một cách rất hạn chế với thực tế tại Hồng Kông, do chế độ kiểm duyệt tại Trung Quốc.

Một ví dụ được nữ sinh viên này nêu lên : « Tôi gọi về cho mẹ tôi và bà ấy tò mò hỏi tôi: Tại sao người Hồng Kông lại hành xử rất tệ như vây? Bà ấy hoàn toàn không biết gì về những gì đang xẩy ra ».

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.