Bệnh “thích cấm đoán”

Posted: April 8, 2011 in Uncategorized
Tags:

(CL)- Việc có nhiều những văn bản pháp luật bị “tuýt còi” cho thấy: bệnh "thích cấm đoán" vẫn còn khá nặng nề trong tư duy của những người làm luật. …

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật- Bộ Tư pháp (KTVBQPPL) vừa có văn bản cho rằng Thông tư số 12/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng có những điều khoản quy định trái thẩm quyền.

Theo đó, một số quy định về hành vi và hình thức xử phạt vi phạm hành chính tại Thông tư số 12/2009/TT-BXD chưa được nghị định của Chính phủ quy định.

Điều 13 của Thông tư trên có quy định: “cá nhân xin cấp chứng chỉ hành nghề nếu làm giấy tờ giả hoặc khai báo không trung thực thì không được xét cấp chứng chỉ hành nghề trong thời gian một năm”… Đối với cá nhân đã được cấp chứng chỉ, nếu vi phạm quy định của thông tư này và pháp luật có liên quan sẽ bị “thu hồi chứng chỉ trong thời gian một năm nếu phát hiện có sự khai báo không trung thực trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề” và “thu hồi chứng chỉ trong thời gian ba năm nếu tự ý tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ…”.

Theo Cục KTVBQPPL, việc xử phạt vi phạm hành chính về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 23/2009/NĐ-CP. Các hành vi vi phạm hành chính nêu tại Thông tư 12 chưa được nghị định của Chính phủ quy định.

Thực tế thời gian qua, không phải chỉ có một trường hợp Thông tư 12 nói trên bị cơ quan chức năng “tuýt còi” mà con số này mỗi năm lên đến hàng chục. Điều đó cho thấy một thực tế là việc soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của nhiều cơ quan quản lý Nhà nước là “có vấn đề”- dù rằng họ có đủ các cơ quan chuyên môn để tham mưu, giúp việc; có điều kiện tra cứu, kiểm tra thông tin; kinh phí và phương tiện làm việc tương đối đầy đủ…

Ở một phương diện khác, thực tế trên cũng cho thấy bệnh “thích cấm đoán”, nặng về quản lý- nhẹ về phục vụ, đẩy khó khăn về phía người dân và xã hội vẫn còn khá nặng nề trong tư duy của những người làm luật.

Luật pháp là do con người làm ra để quản lý xã hội; con người hoàn toàn có quyền thay đổi, hủy bỏ những quy định nào đó của luật pháp. Và những quy định của một đạo luật chỉ hợp lý khi nó đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên mà nó điều chỉnh.    PV

Nực cười giá thuốc!

(CL) – Dù giá thuốc trên thị trường đang tăng vù vù, nhưng các cơ quan quản lý cho rằng những mặt hàng thuốc tăng giá vẫn ở mức thấp và hoàn toàn đúng luật.

Dù cơ quan quản lý đã sử dụng nhiều biện pháp,
giá thuốc chữa bệnh vẫn tăng đều đặn. Ảnh minh họa

Thống kê của ngành y tế Hà Nội vừa qua cho thấy, chỉ có khoảng 70% mặt hàng thuốc có giá bán thực tế bằng hoặc lớn hơn 70% giá kê khai hoặc kê khai lại, thậm chí có một số loại thuốc dù đã tăng giá nhiều lần, song giá bán mới chỉ bằng 30 đến 40% giá kê khai.

Đó là hậu quả của việc cơ quan quản lý không quản được việc kê khai giá của các hãng dược phẩm. Các doanh nghiệp cứ thoải mái khai giá thật cao để rồi sau đó tăng giá dần dần mà không lo “vượt khung”.

Kết quả thanh tra thì phản ánh vậy, luật pháp thì sơ hở, còn các cơ quan quản lý thường chỉ nắm được phần ngọn, các hãng dược cứ thoải mái khai giá bán, mà không cần quan tâm đến những ràng buộc về thặng dư lãi. Do vậy các loại thuốc trên thị trường tăng giá đều được coi là không phạm luật.

Hơn nữa với việc khi doanh nghiệp kê khai giá lên quá cao rồi cứ dần dần tăng giá theo ngày, theo tháng và khi đã tăng đến 30 hoặc 40% nhưng vẫn chưa bằng giá kê khai, thì việc giá thuốc tăng ở mức thấp là hoàn toàn “hợp lý”?!

Bằng những trò ảo thuật, làm giá nên những công ty sản xuất và nhập khẩu thuốc đã dễ dàng lừa người tiêu dùng. Bởi khi người bệnh mua thuốc thấy ngoài vỏ hộp có niêm yết giá bán, họ cứ nghĩ như vậy là yên tâm vì hàng hóa đã được khai báo giá đầy đủ, nên không sợ bị mua hớ.

Nhưng thực tế lại trái ngược hoàn toàn, vì có những viên thuốc từ nhà sản xuất hoặc từ các công ty nhập khẩu khi đến tay người bệnh thì đã trải qua mua bán lòng vòng, làm giá đến năm lần bảy lượt.

Rõ ràng thị trường dược phẩm những năm qua tồn tại rất nhiều điều vô lý về giá kê khai và giá bán, nhưng cơ quan Thanh tra Y tế lại chỉ có chức năng kiểm tra thị trường, xem doanh nghiệp có bán đúng với giá niêm yết và giá kê khai hay không. Còn chuyện vênh nhau như thế nào là do quy định của người khác!

Theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, buôn bán thuốc tự định giá, cạnh tranh về giá và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Thuốc trước khi lưu hành trên thị trường phải được kê khai giá và khi thay đổi giá thuốc phải được kê khai lại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bảo đảm giá thuốc không cao hơn giá thuốc tại các nước trong khu vực có điều kiện y tế, thương mại tương tự như Việt Nam.

Trong đợt kiểm tra ngẫu nhiên một số mặt hàng thuốc nhập khẩu đầu năm 2010, Cục Quản lý dược nhận thấy giá nhập khẩu thực tế thường thấp hơn giá kê khai, trong đó có loại giá nhập khẩu chỉ bằng 50% giá kê khai. Khi cơ quan này yêu cầu khi tăng giá thuốc phải kê khai lại, nhưng nhiều hãng dược chẳng kê khai, cứ lấy cớ biến động tỷ giá ngoại tệ và tự ý tăng giá vô tội vạ.

Từ kết luận của Cục Quản lý dược đã lộ rõ điểm yếu là cách quản lý giá bằng biện pháp hành chính hiện nay tuy có vẻ tích cực, nhưng hiệu quả lại không rõ ràng.

Đình Hòa

Source: Công Luận

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.