Công thức của giấc ngủ ngon

Posted: July 4, 2011 in Uncategorized
Tags:

Smiley   
Công thức của giấc ngủ ngon    Smiley

Smiley   Tránh xa mệt mỏi và bệnh tật do ngồi lâu    Smiley

Smiley   Xem tivi nhiều, ra nghĩa địa sớm    Smiley

Smiley

(Click hình này để đến với IM Smiley)

(KhoaHọc.VN) Một số nghiên cứu cho thấy, điều hòa thân nhiệt là bí quyết quan trọng giúp ngủ ngon. Công thức tối ưu để đạt kết quả này là giữ cho đầu mát và chân ấm.

Làm mát bộ não

Khi nghiên cứu về bệnh mất ngủ, TS Daniel Buysse (Đại học Y khoa Pittsburgh, Mỹ) nhận thấy, ở nhiều bệnh nhân, các thùy não trước trán thường hoạt động ở mức cao hơn người bình thường. Họ cứ nằm xuống là đầu óc lại suy nghĩ miên man và không thể ngắt dòng tư duy để đi vào giấc ngủ. Từ thực tế này, TS Buysse nhận định rằng, có thể chính mức độ hoạt động cao làm tăng nhiệt độ của não, khiến giấc ngủ càng khó đến.

Để kiểm chứng, ông đã cho 12 bệnh nhân mất ngủ đội những chiếc mũ được thiết kế đặc biệt, bên trong chứa một lượng nước lưu thông ở nhiệt độ thấp. Kết quả thật bất ngờ. Sau khi đội mũ, những người mất ngủ có thể thiếp đi dễ dàng hơn cả những người hoàn toàn khoẻ mạnh. Họ chỉ cần 13 phút để đi vào giấc ngủ, trong khi những người bình thường mất tới 16 phút. Cũng nhờ lượng nước làm mát đầu, những người mất ngủ có thể ngủ trong 89% thời gian họ nằm trên giường. Tỷ lệ này tương đương với những người bình thường. Những người đội mũ có nước ở nhiệt độ thấp nhất ngủ ngon và lâu hơn so với những người đội mũ có nước ấm hơn.


Giữ đầu mát, chân ấm là công thức cho giấc ngủ ngon

Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học phát triển một phương pháp điều trị mới đối với bệnh mất ngủ, bên cạnh các phương pháp truyền thống như dùng thuốc hoặc điều trị tâm lý.

Giữ ấm đôi chân

Thân nhiệt đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ. Đồng hồ ngày đêm của cơ thể giữ cho thân nhiệt ấm nhất vào ban ngày và hạ thấp dần về chiều tối để giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, thân nhiệt đóng một vai trò quan trọng trong nhiều trường hợp mất ngủ kinh niên. Ở thời điểm ngay trước khi đi nằm, những người thường xuyên mất ngủ đều có thân nhiệt trung tâm cao hơn những người dễ ngủ.

Một số nghiên cứu cho thấy, điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ có thể tạo thuận lợi cho việc giảm thân nhiệt trung tâm, một yếu tố quan trọng để bắt đầu giấc ngủ. Theo số liệu do Viện Nghiên cứu giấc ngủ ở Lille, Pháp công bố, nhiệt độ phòng tối ưu để ngủ ngon là từ 30 – 32 độ C nếu không mặc quần áo ngủ và từ 16 – 19 độ C nếu mặc pyjama và đắp chăn. Nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn ngưỡng này dễ tạo ra trạng thái bồn chồn, bứt rứt, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Cũng với mục đích điều hòa thân nhiệt, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm giấc ngủ Basel, Thụy Sỹ khuyên những người khó ngủ nên ủ ấm bàn chân bằng các túi chườm nước nóng. Liệu pháp này giúp làm giãn nở các mạch máu ở bàn chân, tạo thuận lợi cho việc lưu thông máu từ thân mình đến các chi, từ đó làm giảm thân nhiệt trung tâm, kích thích việc tạo ra các hormon giúp ngủ ngon như melatonin.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hiện tượng mất ngủ thường gặp ở người già và người ốm có một phần nguyên nhân là do những đối tượng này ít vận động, khiến lưu lượng máu đến các chi giảm.

Hẳn nhiều người đã biết mỗi chúng ta nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng một ngày, nhưng bạn có biết đi ngủ sớm sẽ tốt hơn rất nhiều cho sức khỏe của bạn, giúp giảm cân, và tăng hiệu quả làm việc.

Tránh xa mệt mỏi và bệnh tật do ngồi lâu
Một loạt các công trình nghiên cứu khoa học đã tìm ra bằng chứng ngồi quá lâu một chỗ có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã khiến những người phải ngồi làm việc lâu lo lắng tìm cách đối phó với tình hình.

Vậy làm thế nào để tránh xa mệt mỏi và bệnh tật do ngồi lâu gây ra? Những nguyên tắc dưới đây do các nhà khoa học đưa ra sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề trên.

Ảnh minh họa

Cứ 20 phút, vận động một lần

Việc ngồi làm việc nên kết hợp với các hoạt động vật lý cứ 20 phút một lần. Hãy có những hoạt động thể chất đa dạng ngay tại nơi làm việc như đi lại, rửa tay, lên cầu thang, đi bộ trên sàn nhà, hoặc tìm một nơi đỗ xe xa văn phòng làm việc một chút…. Tương tự, bạn có thể đổi tư thế ngồi 30 giây/lần.

Để đùi song song với mặt đất

Đặt ghế cao hơn một chút sao cho đùi ở vị trí song song với mặt đất có tác dụng làm giảm các áp lực cho các cơ và hệ xương, giúp phòng tránh các bệnh về xương và cơ. Nên đặt một gối nhỏ ở vị trí của eo để tựa. Bàn tay, cổ tay và cẳng tay nên cùng nằm trên 1 đường thẳng, sao cho khi cẳng tay đặt trên bàn làm việc, khuỷu tay tạo thành góc vuông. Đầu và thân trên giữ ở vị trí thẳng, có thể hơi nghiêng về phía trước. Khuỷu tay ở vị trí sát thân người, tạo góc 90-120 độ. Hai vai thả lỏng, khuỷu tay trên thả lỏng tự nhiên.

Giảm các động tác lặp lại

Các động tác lặp lại sẽ gây ra áp lực và sự mệt mỏi. Các vật dùng thường xuyên như điện thoại… nên đặt trong phạm vi tay có thể với tới, có thể đổi tay trái phải khi sử dụng chuột máy tính.

Thường xuyên nhìn xa và chớp mắt

Để tránh hiện tượng khô và nhức mỏi mắt, nên thường xuyên thay đổi cự li nhìn cho mắt. Có thể tập nhìn xa hoặc chớp mắt thường xuyên để duy trì độ ẩm cho mắt.

Tập hít thở

Hít thở sâu. Khi bụng phồng lên, giữ nguyên 3 giây, sau đó từ từ thở ra có tác dụng tiêu trừ mệt mỏi.

Giữ khoảng cách nhất định với màn hình máy tính

Màn hình máy tính nên đặt cách xa thân ít nhất 50cm, độ cao màn hình nên hơi thấp hơn tầm nhìn mắt 1 chút. Không đặt màn hình thẳng cửa sổ để tránh hiện tượng phản quang.

Giữ vệ sinh các vật dụng văn phòng

Các vật dụng văn phòng như bàn phím, điện thoại… rất dễ là nơi cho vi khuẩn sinh sôi. Lượng vi khuẩn “tiềm ẩn” trên bàn làm việc thậm chí còn nhiều hơn cả thùng rác và đệm ghế ngồi. Nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ dễ gây ra các bệnh đường hô hấp.

Sắp xếp bàn làm việc gọn gàng

Bàn làm việc lộn xộn dễ khiến bạn phát cáu, nóng nảy.

Để ảnh người thân trên bàn làm việc

Để ảnh người thân, hoặc 1 chậu cây nhỏ xinh, bức hoạ yêu thích, hay những vật lưu niệm mang lại kí ức vui vẻ trên bàn làm việc đều có tác dụng giúp bạn thư giãn, khiến tâm trạng thoải mái, dễ chịu hơn. (Theo VnMedia)

Xem tivi nhiều, ra nghĩa địa sớm
Xem tivi hai tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ chết sớm, các chuyên gia sức khỏe vừa cảnh báo sau khi tìm hiểu hàng trăm nghìn người trong nhiều thập kỷ qua.

Cứ mỗi hai tiếng ngồi trước màn hình mỗi ngày, nguy cơ chết trước tuổi 65 lại tăng thêm 13%, theo nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng Harvard, Mỹ, đăng trên trang Telegraph hôm nay.

Đó là vì việc ngồi lỳ bất động làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

Theo các chuyên gia, việc xem tivi khiến chúng ta đánh mất sức khỏe theo hai cách: Trước hết, đó là nó chiếm dụng thời gian của những trò giải trí có lợi cho sức khỏe (cần vận động). Thứ hai, mọi người có xu hướng ăn đồ ăn nhanh và uống nước ngọt khi xem phim.


Xem tivi nhiều dễ bị chết sớm (Ảnh minh họa).
Viết trên tạp chí American Medical Association hôm nay, nhà nghiên cứu Frank Hu và cộng sự cho rằng: "xem tivi là hoạt động tĩnh phổ biến nhất và xâm nhập khắp mọi nơi" ở xã hội phương Tây. Người châu Âu dành trung bình 3 tiếng mỗi ngày để xem, người Australia là 4 tiếng và người Mỹ là 5 tiếng.

Kết luận được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu tìm hiểu lại 8 công trình trước đó, theo dõi trên hàng trăm nghìn người trong vòng nhiều thập kỷ qua, từ 1970 đến 2011.

Cụ thể, với hai tiếng xem tivi mỗi ngày, nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 tăng lên 20%, và nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 15%.

Frank Hu cho biết: "Thông điệp của chúng tôi rất đơn giản. Giảm thời gian xem tivi có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch và chết sớm". (Theo Vnexpress)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.