Phải làm tốt cả công tác dân vận và “quan vận”

Posted: June 25, 2012 in Uncategorized
Tags:

Anh Trang ( Dân Việt ) – Ngày 22.6, tại Hà Nội, Ban Dân vận T.Ư tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội 6 tháng đầu năm 2012. Các đại biểu dự hội nghị nghiêm túc nhìn nhận, một bộ phận người dân băn khoăn về chất lượng tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế nước ta trước nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới; tình trạng kém hiệu quả và thất thoát vốn nhà nước của nhiều tập đoàn kinh tế nhà nước. …

Dư luận cho rằng, cần đổi mới mạnh mẽ quản lý vĩ mô nền kinh tế; cơ chế bổ nhiệm cán bộ nói chung và cán bộ quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp nói riêng. Tình trạng nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc giải thể đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải có tư duy, chiến lược và sách lược mới trong phát triển kinh tế, trong các chính sách đáp ứng và phục vụ đời sống dân sinh cho sát và hợp lý hơn…

Báo cáo tại hội nghị cũng cho biết, thời gian qua xảy ra một số cuộc khiếu kiện đông người, vượt cấp, chủ yếu liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng nhưng chưa được các cấp chính quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng… Cụ thể là một số vụ việc như ở huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên), Duy Tiên (Hà Nam), Vụ Bản (Nam Định)… đã tác động không tốt tới dư luận xã hội.

Hội nghị cũng đã sơ kết hơn 2 năm thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQVN và các đoàn thể chính trị – xã hội”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng cho biết, thực hiện Kết luận 62, Đảng đoàn T.Ư Hội NDVN đã xây dựng đề án trình Ban Bí thư ban hành Kết luận 61 về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp NDVN giai đoạn 2010-2020”. Kết luận 61 được cụ thể hóa bằng Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc Hội NDVN trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020".

Kết luận Hội nghị, bà Hà Thị Khiết – Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư nhấn mạnh, trước tình hình mới, công tác dân vận đặt ra nhiều thách thức. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội không chỉ chú trọng làm công tác dân vận mà phải làm cả công tác “quan vận”. Những người làm công tác dân vận phải có trách nhiệm với Đảng, với nhân dân để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân…

ĐB Lê Thị Nga: Vì sao cơ chế giám sát chặt chẽ mà các sai phạm bị phát hiện chậm?

Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh: Đầu tư của DNNN lãng phí, tôi thấy rất xót xa
Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh than phiền, thực sự ở sai phạm Vinalines, Bộ không nắm được, vì họ không báo cáo bộ quản lý. Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cũng tự tin: “Kết luận thanh tra không có câu nào nói đến trách nhiệm của bộ KHĐT và Tài chính”.

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ: Giám sát thực tế tại các tập đoàn, tổng công ty còn lỏng lẻo
Điểm lại lời hứa của các bộ trưởng trước QH
( VNN ) Hy vọng đây không chỉ là những lời hứa 'có cánh', trái lại, chúng sẽ được thực hiện, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Bộ trưởng TN-MT Nguyễn Minh Quang: Năm 2013 hoàn thành căn bản
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Minh Thăng

Đứng lên "chia lửa" với ông Quang, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh cho biết sau khi “rà soát 904 vụ tồn đọng của cả trung ương và địa phương, TTCP, các bộ, ngành sẽ cùng các địa phương phối hợp giải quyết cơ bản, dứt điểm vào cuối năm nay”.

Trách nhiệm với LỜI HỨA
( Bvbqd ) – Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII đã bế mạc được hơn 3 ngày (chiều 21-6). Cũng vẫn cái nếp quen từ xưa đến nay, Quốc hội họp xong, ra về, thì báo chí cũng coi như hoàn thành một đợt "nhiệm vụ quan trọng!", lặng phắc, ít khi nhắc lại những nội dung đã đề cập, có khi giữa lúc QH đang họp thì "nói" rất gay gắt. Báo chí của ta thường chạy theo thời sự rất rầm rộ, nhưng lại cũng rất nhanh bỏ qua những vấn đề có quan hệ lâu dài, không theo sát đối tượng phản ánh và sự kiện. Vai trò thẩm định, theo dõi, kiểm tra đôn đốc bằng công luận của ta rất xứng với cung cách thông tin theo phân công rất quen thuộc của báo “lề phải”.

Nhiều lần chúng ta nói: Các vị đại biểu Quốc hội hứa xong lại quên luôn ngay sau đó, không làm. Nhưng chính báo chí cũng quên, không theo dõi các vị đã hứa như thế nào, và đã làm được gì? Sự giám sát, nhắc nhở của báo chí là rất quan trọng. Lãnh đạo ta có cái tật thường thấy là "hứa rất kêu mà làm thì tậm tịt", phát biểu thì hăng hài, tỏ ra quyết liệt (… "việc này chúng tôi sẽ làm "quyết liệt"!, nhưng "quyết" xong, bỏ đó, bị "liệt" luôn, gọi là "quyết liệt"!), mà làm thì chẳng thấy được bao nhiêu. Vì vậy, Quốc hội, Chính phủ và báo chí không những là động lực mà đúng là phải thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, hối thúc: "Ông hứa như thế, nay làm đến đâu rồi?". Xem ra, ít có tờ báo nào theo sát các lời hứa để xem các vị đại diện chính phủ và các bộ đã hứa rồi thì có làm hay không và làm thế nào. Thường là hứa xong thì quên luôn, trở thành “lời hứa gió bay”, “hứa hão cho xong việc", rồi không oan khi người đời gọi là "Nghị gật", "Nghị hứa"…

Tại phiên bế mạc kỳ họp kéo cả tháng mới rồi, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã nói: “Quốc hội đã tiến hành chất vấn 4 Bộ trưởng. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ báo cáo bổ sung làm rõ thêm một số vấn đề, trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Một số Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Trưởng ngành đã tham gia giải trình thêm về các nội dung liên quan. Phiên chất vấn đã đề cập đến nhiều vấn đề thực tiễn quan trọng, được cử tri cả nước và đại biểu Quốc hội quan tâm. Không khí chất vấn là thẳng thắn, xây dựng, có tranh luận, đối thoại. Các thành viên Chính phủ đã trả lời làm rõ những vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn; nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của mình”.

Từ những lời hứa tại nghị trường, đến nghị quyết, rồi từ nghị quyết, chủ trương triển khai đến cơ sở, biến nghị quyết thành hiện thực – đó là một quá trình kết nối tư duy đến hành động lãnh đạo. Còn nhớ, tại kỳ họp đầu tiên Quốc Hội khoá XIII, nhiều vị lãnh đạo sau khi được bầu vào các chức vụ cao nhất đã long trọng hứa sẽ lắng nghe ý kiến, nguyện vọng người dân, hứa sẽ có ngay các kế hoạch làm chuyển biến mạnh việc này, cải tổ việc kia, khắc phục thực trạng này, tồn tại khác. Những lời hứa đó có được thực thi, chứng minh bằng hiệu quả đến đâu đều xuất phát từ quan điểm, năng lực hành động, lối sống, tác phong công tác của cán bộ lãnh đạo. Lời hứa đó nên được coi như lời thề, biết gần dân, nghe dân, thì dù đất nước khó khăn đến mấy dân cũng không mất niềm tin. Sợ nhất là những lời hứa suông và phong cách làm việc quan liêu, bàn giấy, nặng về mệnh lệnh và “khoán trắng” cho bộ máy, cho cấp dưới. Hứa như vậy đấy, nhưng đã một năm trôi qua, các vị trúng phiếu cao, sắp xếp vị trí oai đã làm được những gì? Ai cũng thấy: “một bộ phận không nhỏ” hứa xong rồi quên phéng luôn. Thử xem, sau kỳ họp hứ 3 đặt ra nhiều vấn đề gay cấn và cấp bách này, các vị đã hứa xong thì có làm không?

Trong Thư gửi các đồng chí Bắc bộ ngày 1-3-1947, Bác Hồ đã viết phê phán lối làm việc bàn giấy: “Thích làm việc bằng giấy tờ thật nhiều. Ngồi một nơi chỉ tay năm ngón không chịu xuống địa phưng kiểm tra công tác và để chỉ vạch những kế hoạch thi hành chỉ thị, nghị quyết của Đoàn thể cho chu đáo. Những chỉ thị, nghị quyết cấp trên gửi xuống các địa phương có thực hiện được hay không, các đồng chí cũng không biết đến. Cái lối làm việc như vậy rất có hại. Nó làm cho chúng ta không đi sát phong trào, không hiểu rõ được tình hình bên dưới, cho nên phần nhiều chủ trưng của chúng ta không thi hành được đến nơi đến chốn” (Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 5).

Về chủ đề này, Bvbqd xin giới thiệu bài “Bản lĩnh lãnh đạo” sau đây của Giáo sư Hoàng Tụy:

Trong một cuộc gặp mặt của Tổng Bí thư với Liên hiệp KHKT đã có nhiều trí thức bày tỏ những ưu tư, trăn trở trước hiện tình đất nước đang trải qua những giờ phút nghiêm trọng như cách đây ba mươi năm. Vì không có cơ hội tham gia buổi gặp mặt, tôi xin góp câu chuyện sau để hưởng ứng cuộc trao đổi ý kiến đáng nhớ đó. Chúng ta đều biết, trong quá trình hoạt động cách mạng, Đảng đã giành được những thắng lợi vẻ vang, đồng thời cũng đã có lúc phạm sai lầm lớn. Đặc biệt, những sai lầm trong khoảng mười năm sau thống nhất đất nước đã khiến lòng tin của dân đối với Đảng sa sút trầm trọng.

Nhưng ngay cả trong thời kỳ ấy tôi vẫn giữ được niềm tin. Đó là nhờ giữa lúc bế tắc đó, tôi đã được may mắn nhìn thấy ở các lãnh tụ Đảng một tinh thần thật sự cầu thị, bình tĩnh tiếp thu ngay cả những ý kiến mà thoạt nghe tưởng như rất khó chấp nhận.

Số là khoảng tháng 5-6 năm 1979, tôi cùng với 4 anh em trí thức khác được Tổng Bí Thư Lê Duẩn mời xuống Đồ Sơn gặp để trao đổi ý kiến về tình hình kinh tế xã hội. Kế hoạch trù định làm việc trong 2 tuần nhưng nửa chừng phải dừng lại để về Hà Nội vì có tin Phó Chủ tịch Nguyễn Lương Bằng vừa mất.

Trong mấy ngày đó chúng tôi đã có điều kiện góp ý trực tiếp và thẳng thắn với TBT. Phát biểu đầu tiên tôi nêu thắc mắc: Cùng với nhiều anh em khoa học, tôi đã cố gắng tìm hiểu nhưng vẫn chưa hiểu lý luận làm chủ tập thể là thế nào. Sau khi được TBT giải thích kỹ càng, tôi thưa lại: Tất cả sự giải thich ấy tôi đã được nghe trong nhiều cuộc thảo luận chính trị, song tôi vẫn băn khoăn một điều cơ bản: Ta nói làm chủ tập thể là hình thức dân chủ cao hơn dân chủ xã hội chủ nghĩa, trong lúc đó ngay dân chủ tư sản ta cũng chưa đạt được. Và để dẫn chứng tôi nêu ra nhiều việc và đọc lên cho TBT nghe mấy câu truyền miệng mà hồi đó khá phổ biến ở vỉa hè Hà Nội: “Năng làm thì đói, biết nói thì no, biết bò thì sướng, càng bướng càng khổ”. Hồi ấy lý luận làm chủ tập thể được coi là cơ sở lý luận và điểm mấu chôt trong đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội, một sáng tạo lớn của Đảng, cho nên tôi hiểu rằng tôi đã chạm một điểm nóng, cực nóng, chưa biết rồi sẽ gặp phản ứng gì.

Hôm sau, TBT Lê Duẩn nêu câu hỏi: “Làm thế nào chống tiêu cực?” (hồi ấy tiêu cực là từ dành để nói tham nhũng). Tôi đáp: “Với cách quản lý kinh tế như ta, không thể chống tiêu cực được. Bởi công chức cán bộ lương quá thấp, không sống nổi thì họ phải xoay xở mọi cách để sống và khi xoay xở tất nhiên không tránh được tiêu cực. Bắt đầu là tầng lớp cán bộ công chức cấp thấp nhất, rồi leo dần lên cấp cao hơn vì kinh tế càng khó khăn thì cấp cao hơn cũng dần dần không sống nổi bằng lương. Cứ thế tiêu cực sẽ đi từ cấp thấp nhất lên cấp cao dần”.

Có thể lúc bấy giờ tiêu cực chỉ mới lên tới cấp trung gian – cái cấp mà, như người dân mô tả, “trung ít gian nhiều” – nhưng nguy hiểm là một khi tiêu cực đã bắt đầu có chút lý do dựa vào cuộc sống để được dung thứ, thì nó sẽ phát triển không biên giới, và lây dần sang cả những cán bộ công chức mà hành vi tiêu cực hoàn toàn không thể biện minh bằng lý do cuộc sống. Không ai có thể cưỡng lại cái quy luật đó, cũng không ai dám chắc với cơ chế này tiêu cực sẽ dừng lại ở cấp nào. Nói cách khác, tiêu cực, tham nhũng gắn liền với cách quản lý, nó là một khuyết tật hệ thống của cơ chế quản lý. Vậy vấn đề là phải thay đổi cơ chế quản lý thì mới chống được tiêu cực, mới chống được tham nhũng.

Một hôm khác TBT Lê Duẩn nêu băn khoăn: “Ta có nhiều đơn vị tiên tiến: Duyên Hải, Đại Phong, rồi Vũ Thắng, v.v… tại sao không nhân lên nổi? Tại sao phong trào thi đua cứ đi xuống dần, cứ nhạt dần?”. Tôi thưa lại: “Lấy ví dụ hợp tác xã Vũ Thắng là đơn vị tiên tiến trong nông nghiệp, hàng năm được Nhà Nước cấp không 1000 tấn than, lại còn bao nhiêu ưu ái khác về cán bộ, v.v…, nếu nhân lên thì cả nước lấy đâu ra đủ than, đủ cán bộ tốt, v.v.. cấp cho mọi hợp tác xã?”…

Theo tôi, cách quản lý kinh tế như vậy chỉ có TQ và ta làm, mà cả hai đều thất bại. Còn về thi đua thì phải thấy rằng ở LX phong trào stakhanovit có thể thành công vì đó là thi đua giữa công nhân nhà máy, ở đó năng suất lao động từng người có thế đánh giá bằng những số liệu khách quan. Nếu áp dụng cho các ngành khác, ví dụ giáo dục, thì làm gì có những số liệu khách quan như thế, cho nên thi đua sớm muộn sẽ dẫn đến báo cáo thành tích giả tạo (chẳng hạn, nếu lấy tiêu chí thi đua là ít học sinh bị đúp lớp thì chắc chắn mau chóng sẽ không còn học sinh bị đúp nhưng không vì thế mà chất lượng giáo dục tăng lên, trái lại). Cho nên ở LX ngay từ 1935 đã có chỉ thị của Hội đồng Bộ trưởng bãi bỏ thi đua trong giáo dục. Tại sao ta không rút kinh nghiệm việc ấy mà cứ máy móc áp dụng thi đua trong mọi ngành? Trong kháng chiến khi tinh thần yêu nước, hy sinh chịu đựng rất cao, hơn nữa thành tích thi đua không gắn liền với quyền lợi vật chất thiết thực thì thi đua ít bị méo mó, còn ngày nay, khi lợi ích vật chất ngày càng lấn át lợi ích tinh thần, thì thi đua trong nhiều ngành rất dễ trở thành không lành mạnh. Vì vậy tôi đề nghị nên xem lại việc mở rộng máy móc thi đua trong mọi ngành, đặc biệt trong giáo dục.

Ngoài ra dĩ nhiên chúng tôi còn góp nhiều ý kiến khác, xung quanh việc coi trọng lợi ích vật chất, mở rông quyền tự chủ của các xí nghiệp, bãi bỏ ngăn sống cấm chợ, v.v…. Thậm chí khi bàn về chính sách nông nghiệp có người đã không ngần ngại chỉ rõ: Chính sách của Đảng đã bần cùng hoá nông dân. Tóm lại, thật sự đã có không khí nói thẳng nói thật trong mấy ngày đó.

Điều bất ngờ với chúng tôi là trước những ý kiến gai góc mà trước đó lãnh đạo chưa từng nghe bao giờ, TBT Lê Duẩn dù rất buồn vẫn không tỏ ý bực dọc mà vẫn bình tĩnh, đĩnh đạc cùng chúng tôi trao đổi, thảo luận trong không khí cởi mở, thân thiện.

Sau đó một thời gian ngắn có Hội nghị TƯ thứ 6. Vào lúc đó tôi chuẩn bị đi Canada. Ngay trước ngày lên đường, tôi được Thủ Tướng Phạm Văn Đồng mời cơm và căn dặn mấy điều nhờ tôi nhắn nhủ với anh chị em trí thức Việt kiều. Thủ tướng cho biết: “Những ý kiến các anh góp vừa qua ở Đồ Sơn rất tốt, kỳ này chúng ta sẽ chuyển hướng mạnh". Về sau tôi được biết Hội nghị TƯ 6 đã có nghị quyết lịch sử, với nhiều thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và chủ trương. Bỏ ngăn sông cấm chợ, nhân dân được tự do làm ăn hơn, lợi ích vật chất được coi trọng hơn, không còn xây dựng các điển hình tiên tiến theo kiểu hợp tác xã Vũ Thắng, và chuyện thi đua trong giáo dục cũng dần dần lui vào quá khứ (mãi gần đây mới được dựng lại do sự trổi dậy của tư tưởng thành tích, gây ra gian dối, quan liêu, tiêu cực mà người ta vẫn muốn nhắm mắt làm ngơ).

Theo tôi tư duy đổi mới đã thật sự hình thành từ Hội nghị TƯ 6, tuy chưa quyết liệt và còn phải vất vả mấy năm nữa mới trở thành đường lối đổi mới chi phối toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội mà nhờ đó chúng ta đã vượt qua được khủng hoảng gay gắt những năm 80.

Kể lại câu chuyện trên tôi muốn nói rằng: Ngay khi khó khăn nhất, nếu lãnh đạo chịu khó lắng nghe những tiếng nói tâm huyết ngược với lời ca tụng thông thường thì không những lấy lại được niềm tin mà còn tìm ra được lối thoát. Còn như cứ thich nghe những lời tán tụng đường mật thì đó chính là con đường dẫn tới huỷ hoại niềm tin, mà mất niềm tin thì mất hết, đúng như nguyên Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã cảnh báo.

Điều làm tôi xót xa là cái thái độ thật sự cầu thị của các lãnh đạo ngày nào dường như ngày càng hiếm thấy trong bộ máy quyền lực. Không chỉ ở cấp lãnh đạo cao nhất mà ngay trong từng ngành, đã có biết bao ý kiến, đề nghị tâm huyết của trí thức am hiểu đã bị bỏ qua mà cái giá phải trả ngày càng lộ rõ.

Trong khi đó tệ nạn tiêu cực, tham nhũng đã diễn biến đúng như dự báo, nghĩa là từ cấp thấp nhất đã leo dần lên mọi cấp và lan ra toàn xã hội. Đến mức mà khi kỷ niệm ngày sinh thứ 90, Cố vấn Phạm Văn Đồng đã phải thốt ra: "Căn nhà của chúng ta quá nhiều rác rưởi dơ bẩn, phải quét sạch đi thì sự nghiệp cách mạng mới có thể thành công. Từ đó đến nay, rác rưởi chỉ tăng lên, ngập dần cả những tầng cao. Thật chua xót".

Đã qua hơn một phần ba thế kỷ từ ngày thống nhất đất nước mà trước mắt vẫn còn đó các vấn đề hệ trọng sống còn, với những khó khăn, thách thức có phần, có mặt phức tạp gay gắt hơn.

Nhưng cũng thật kỳ diệu: Ngày nay trong giới trí thức và các tầng lớp nhân dân những tấm lòng yêu nước, yêu dân, những ý kiến xác đáng, những việc làm đẹp đẽ vì Tổ quốc thân yêu ngày càng nhiều và dễ thấy, miễn là chịu nhìn, chịu thấy, chịu lắng nghe. Đó là niềm tin và hy vọng của chúng ta.

Thái độ cầu thị của các vị lãnh đạo được cần được thể hiện rõ nhất là: Trách nhiệm với những lời đã hứa trước nghị trường, trước quốc dân đồng bào!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.