Lòng tự trọng của một học trò dốt

Posted: August 16, 2012 in Uncategorized
Tags:

Bùi Hoàng Tám (Dân trí) – Lá đơn xin phép nghỉ học của một học sinh lớp 10 câu cú lủng củng, đầy lỗi chính tả sơ đẳng như của một học sinh lớp 1, lớp 2 đã khiến những người quan tâm đến giáo dục không khỏi giật mình. Nhưng ở góc độ nào đó, mình khâm phục em. …

Gần đây, trên một số báo điện tử đã đăng tải lá đơn xin nghỉ học gây sốc trong dư luận. Người viết đơn là Trần Văn M., học sinh lớp 10. Nguyên văn phần nội dung đơn, M viết: “Hôm lay, em viết cái Đơn lày mong cô và nhà trường cho em ngỉ học vì chong lúc Học em quá đùa nghích và Học Hành còn yếu và làm cho lớp 10H xa xút và không thể vươn lên Được, và làm cho nhiều thầy cô gia phải nhắc nhở lên em ngĩ em không xứng Đáng làm học sinh của chường…”.

Lá đơn của M có đầy đủ quốc hiệu “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và tiêu đề chứng tỏ em đã viết nó một cách nghiêm túc. Thế nhưng một lá đơn của một học sinh lớp 10 nội dung chỉ có tất cả 64 từ mà có tới gần 20 lỗi chính tả sơ đẳng thì quả là đáng… nể? Đó là chưa kể câu chữ lủng củng, chấm phẩy tùm lum, có nhiều từ trùng (riêng “và” có 5 chữ).

Với trình độ như hiện nay, M. không đủ khả năng “đọc thông, viết thạo”, một tiêu chuẩn của học sinh lớp 1. Như vậy, đã gần 10 năm qua, em luôn “ngồi nhầm lớp”. Một giả thiết đặt ra: Nếu không xin nghỉ học, M. hoàn toàn có thể học hết THPT và sau đó, tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Và với tỉ lệ đỗ 98 – 99% hiện nay, việc em có tấm bằng tú tài là hoàn toàn trong tầm tay. Bước tiếp theo, nếu có “ô dù” che chắn, em xin đi làm một hai năm, sau đó theo một lớp chuyên tu, tại chức và chỉ 4 năm sau nữa, em có bằng cử nhân. Từ đây, con đường quan lộ hoàn toàn có thể mở ra đối với em. Biết đâu, sẽ chẳng có ngày xuất hiện tấm danh thiếp TS. Trần Văn M. chủ tịch hoặc giám đốc…

Thế nhưng Trần Văn M. đã xin nghỉ học. Lý do em đưa ra thật đáng trân trọng: Sợ làm ảnh hưởng đến lớp 10H và em tự nhận thấy mình “không xứng đáng làm học sinh của trường”. Đó chính là danh dự, tính tự trọng và lòng dũng cảm. Phải là người giàu lòng tự trọng, quý danh dự và rất dũng cảm, em mới viết được lá đơn này.

Gần đây, tình trạng một số lãnh đạo không đủ năng lực để đảm nhận chức vụ “ngồi nhầm chỗ” được giao không phải là hiếm. Trong đó, số nguời không chỉ không hoàn thành nhiệm vụ mà còn để xảy ra tiêu cực ở những cơ quan nằm trong bộ máy nhà nước cũng không ít. Thế nhưng cho đến nay, hình như chưa thấy có vị lãnh đạo nào đủ lòng tự trọng và danh dự, sự dũng cảm để xin từ chức giống như em Trần Văn M làm đơn xin nghỉ học.

Hi vọng sẽ có “một ngày đẹp trời” nào đó, chúng ta thấy xuất hiện trên thông tin đại chúng đơn từ chức của một bộ trưởng, một chủ tịch tỉnh hay một vụ trưởng, một chủ tịch huyện và thậm chí chỉ là chủ tịch xã với lý do để bộ ngành hoặc địa phương mình phụ trách sa sút “không xứng đáng với nhiệm vụ được giao”.

Vì vậy, càng khâm phục lòng tự trọng và sự dũng cảm của cậu học trò dốt Trần Văn M. phải không các bạn?

Lá đơn xin nghỉ học gây sốc
(Dân trí) Cậu học sinh lớp 10 viết lá đơn xin phép nghỉ học đáng suy ngẫm được cho là Trần Văn M. một học sinh lớp 10 của một trường THPT. Lá đơn có đầy đủ Quốc hiệu, tiêu ngữ, tiêu đề, ngày tháng và nội dung đơn.

…Hãy khoan bàn về mặt hình thức, những lời bạn học sinh viết trong đơn đáng để chúng ta suy ngẫm. M đã dám nói thẳng, nói thật những khuyết điểm của mình. Đó là bạn còn đùa nghịch, học hành còn yếu làm ảnh hưởng đến bạn bè, thầy cô, đến lớp, đến trường. Để rồi, bạn xin được nghỉ học với một lời cảm ơn. Thiết nghĩ, những điều trên không phải là hiếm, nhưng để thẳng thắn thừa nhận và nói ra không phải ai cũng làm được. Lòng tự trọng đã không cho phép M tiếp tục “Ngồi nhầm chỗ”…hay M không thể chịu được những sức ép?

Nhưng, điều đáng nói hơn, qua lá đơn của T.V.M, cũng làm nóng lên những vấn đề về công tác giáo dục. Tại sao một học sinh lớp 10 lại viết sai lỗi chính tả khủng khiếp đến như thế? Đọc một câu mười chữ thì có đến năm sáu chữ là sai lỗi chính tả. Lời văn thì lủng củng, một câu có đến ba bốn chữ “và”… Những điều đó không được phép sai vì đúng ra, học hết lớp 1 là đã phải đọc thông, viết thạo. Đây là hiện tượng ngồi nhầm lớp. Và đáng ngại hơn là ngồi nhầm nhiều lớp.

Năm học 2006-2007, Bộ GD&ĐT phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Khi đó, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” đã trở thành một vấn nạn nhức nhối.
Theo Nhật LinhVietNamNet
Sinh viên viết tâm thư, Bộ sai nhưng… im lặng
(Nguoiduatin.vn) – Trong bức tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Dũng trình bày thắc mắc về câu hỏi số 23 mã đề 248 môn tiếng Anh. Tuy nhiên, đến nay Bộ vẫn chưa lên tiếng về sự việc này.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng sự nhầm lẫn một câu trong đề thi không ảnh hưởng đến điểm thi của thí sinh

Theo một số chuyên gia ngành giáo dục, sai sót trong một câu chỉ cộng được 0,125 điểm nhưng cần làm sáng tỏ để xác minh tính đúng đắn của kiến thức. Một phép tính nếu thí sinh nào đó không chọn đáp án “C. Neither” như trong đáp án của Bộ thì sẽ mất 0,125 điểm. Số điểm ‎0,125 trong thi ĐH cũng ảnh hưởng nhiều đến tổng điểm.

Ví dụ, thí sinh được tổng ba môn là 20,125 nếu cộng thêm 0,125 sẽ được 20,25 và làm tròn thành 20,5. 20 điểm và 20,5 điểm khác nhau hoàn toàn trong khi xét tuyển điểm thi. Và chắc chắn rằng, 0,125 điểm cũng là vấn đề đậu và trượt đối với nhiều thí sinh.

“Vớt” thí sinh, nhiều trường đua nhau tiếp thị
(Nguoiduatin.vn) – Ngoài quảng cáo trên mạng, nhiều trường còn tung người về tận các vùng quê để tiếp thị nhằm thu hút thí sinh.

Từ giữa tháng 7 đến nay, rất nhiều gia đình có con thi rớt đại học đã bị rơi vào tình trạng “khủng hoảng thừa” giấy mời nhập học trường trung cấp, cao đẳng nghề. Điều đó báo hiệu thực trạng không mấy vui vẻ trong tuyển sinh của các trường trung học, cao đẳng nghề, những trường từ trước đến nay vẫn bị gọi là top dưới với câu nói cửa miệng là “thừa thầy, thiếu thợ”.

Hôm nay 16/8, 1.5 triệu học sinh Thủ đô bước vào năm học mới

Rất nhiều trẻ em TP HCM không được đến trường

Cần tăng cường ngân sách đầu tư xây dựng, nâng cấp trang thiết bị trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
Nở rộ dịch vụ 'ăn theo' giáo viên chưa đạt chuẩn
( VNN) Để đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, CĐ và ĐH có đủ năng lực ngoại ngữ, tự tin trong giao tiếp…, nhiều trung tâm bồi dưỡng tiếng Anh mọc ra và các nhà sản xuất "bút chấm đọc" không thể làm ngơ khi đã được "bật đèn xanh".

Hai bức ảnh tình người rơi nước mắt
( VNN) Mấy ngày gần đây, cộng đồng facebook đã chia sẻ cho nhau hai hình ảnh về tình mẫu tử và tình người đầy mâu thuẫn nhưng xúc động. Cả hai hình ảnh thu hút hàng ngàn lượt bình luận trong thời gian ngắn.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s