Nhà vệ sinh chống bom nguyên tử

Posted: June 15, 2013 in Uncategorized
Tags:

Đào Tuấn – Câu chuyện cái nhà vệ sinh bé bé, xinh xinh với một chi phí “khủng của khủng” 600 triệu đồng trong một trường tiểu học miền núi ở Quảng Ngãi, thật kỳ lạ, bỗng trở thành đề tài xả "sờ trít" cực hiệu quả.

(Xem thêm: Quả cầu tơi tả tại cổng chào 40 tỷ đồng – Di sản nhiều không phải là thế mạnh du lịch – Phim Việt giờ vàng: 10 năm tuột dốc – Phản giáo dục – Sự thật hàng Trung Quốc gắn mác Việt) …


Nó có giát vàng không vậy? Cư dân mạng cười rớt răng hỏi nhau!

Nó chống được động đất cấp mấy? – Người ta nhét tiền vào đâu để hết những 600 triệu cho một diện tích 29m2?

Đơn giá 20 triệu đồng/m2, thậm chí không có trong đó tiền sử dụng đất. Thật là ngậm ngùi cho chung cư cao cấp ở Thủ đô.

Tất nhiên, căn nhà vệ sinh nọ không giát vàng. Cũng không có bồn tắm xông hơi, bể sục, thiết bị massage, cảm ứng tự động. Cũng chẳng phải thiết kế kiên cố kiểu boongke để chống động đất, bom nguyên tử hay sóng thần. Nó kỳ khôi ở chỗ dù tốn đến 600, hay 721 triệu thì các thầy cô giáo phải tao nhã đến nỗi dùng búa, đột đục thêm những cái lỗ để… thoát nước; trong khi đó, các bác bảo vệ phải xách nước chứa sẵn để học trò dùng ca múc nước dội. Chuyện nhà vệ sinh ở Quảng Ngãi nó còn thú vị đến nỗi có trường đã có sẵn 2 nhà vệ sinh nhưng vẫn được “ấn” thêm cho cái thứ ba. Còn chuyện nhà trường tham gia giám sát ư? Hay nghe lời cô hiệu trưởng trường Hành Thịnh nói trên Tuổi trẻ “Quá trình thi công Sở GD-ĐT cũng cơ cấu hiệu trưởng vào ban giám sát, nhưng bản vẽ thiết kế mình đâu biết gì, vào ban giám sát cho vui…”.

Nhưng hẳn nhiên, nó có lý do chính đáng cho số tiền 600-700 triệu đồng. Lý do đó, rất đơn giản và ai cũng sẽ gật gù chấp nhận ngay: Đây là một căn nhà vệ sinh được xây bằng tiền “chùa”, thuộc chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, được “ấn từ trên xuống”. Và cơ bản nhất, ở Việt Nam, 600 triệu, chứ 6 tỷ để xây một cái nhà vệ sinh là chuyện chẳng có gì lạ cả.

Ngay sau chuyện ngôi nhà vệ sinh “chống bom nguyên tử” ở Quảng Ngãi, cư dân tình cờ bắt gặp một quả cầu biểu tượng (kiểu cổng chào) tơi tả ở Bình Dương. Nó tả tơi đến mức báo chí ví nó với một chiếc áo rách. Từ TP HCM vào Bình Dương, ai cũng sẽ nhìn thấy nó, dù không phải ai cũng biết nó tốn kém đến 40 tỷ đồng. Những miếng nhựa phản quang để “tạo hiệu ứng nhấp nháy đẹp mắt” giờ rơi rụng lả tả và hiệu ứng nhấp nháy được thay bằng hiệu ứng nham nhở. Nhìn quả cầu biểu tượng, người ta lập tức nhận được một bài học, rằng chớ có lai vãng quanh đó khi trời có gió. Nhìn quả cầu, người ta cũng thông cảm cho những người xây nhà vệ sinh 600 triệu. “Oe com tu Bình Dương” mà cũng tốn đến bốn chục tỷ. Bốn chục tỷ cũng chỉ được vài mùa đã tả tơi, huống hồ 600-700 triệu cho cái nơi xả nước và dội nước.

Tất nhiên, nhiều cái nhẽ còn phải làm để nhìn nhận những gì đằng sau sự lãng phí. Chỉ có điều là những câu chuyện tréo ngoe giờ phổ biến quá. Phổ biến đến nỗi người ta không còn nổi giận được nữa. Nhưng phải chăng khi người ta không còn nổi giận, có nghĩa là sự giận dữ đã đến giới hạn?!

Quả cầu tơi tả tại cổng chào 40 tỷ đồng
(xzone.vn) – Biểu tượng quả cầu tại cửa ngõ từ TP.HCM vào Bình Dương sử dụng hơn một năm đã tơi tả như chiếc áo rách.

Cổng chào của tỉnh Bình Dương được khánh thành ngày 30.8.2010. Công trình có tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng gồm 2 hạng mục chính là biểu tượng cổng chào "Cánh diều căng gió" được làm bằng thép và hạ tầng sân vườn, giao thông nội bộ. Tuy nhiên, vài tháng sau "cách diều" được thay bằng quả cầu.

Đưa vào sử dụng vào đầu năm 2012, quả cầu có dòng chữ Bình Dương được đan kết bằng hàng trăm miếng nhựa phản quang nhằm tạo hiệu ứng nhấp nháy bởi ánh nắng ban ngày và ánh đèn vào ban đêm trông khá đẹp mắt.

Hơn một năm phơi nắng phơi gió, biểu tượng này đã biến dạng từng ngày trông thật thảm hại. Theo người dân địa phương, quả cầu này hiện "không những quá xấu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người đi đường và phương tiện đi đường".

"Lúc mưa to gió lớn, những miếng nhựa phủ bạc rơi rụng xuống quốc lộ 13 ở phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An (Bình Dương) từ độ cao hơn chục mét", một người dân cho biết.

Biểu tượng đầu tiên ở cổng chào Bình Dương từng được những nhà tư vấn, chủ đầu tư thuyết trình gồm khung vòm là 2 khối khung thép được tạo hình như 2 cánh diều căng gió. Biểu tượng mang phong cách hiện đại, thể hiện kết cấu và kỹ thuật của kiến trúc đương đại và sự khát khao vươn lên của địa phương.

Một tấm thép của công trình hàng chục tỷ đồng bị bung ra.

Mỗi khi thấy những tấm nhựa rơi rụng, người đi đường nhặt bỏ dưới chân cổng chào.


Và bên trong như một bãi rác. (Theo VnExpress)
Di sản nhiều không phải là thế mạnh du lịch
(LĐ) – Số 134 – Du lịch Việt Nam đứng thứ 80 trên 139 nước được xếp hạng, sau quá xa các nước trong khu vực như Thái Lan – thứ 41 và Singapore – thứ 10, trong khi hai quốc gia này không có nhiều tiềm năng du lịch như Việt Nam…

Di tích Tàng Thư Lâu, nơi lưu giữ các văn bản cổ xưa của triều Nguyễn
giờ trở thành khu sinh hoạt của người dân, trông rất nhếch nhác bẩn thỉu. Ảnh: Dân Trí

Đụng đến lĩnh vực gì cũng thấy mình thua xa thiên hạ, nếu đưa vào xếp hạng thì không đội sổ cũng tốp cuối. Vậy mà chúng ta tự khen ngợi mình nhiều quá. Chúng ta luôn miệng nói về thành tựu và thường xuyên ca tụng thành tích đạt được.

Bộ trưởng nào khi trả lời chất vấn cũng dành thời gian để nói cái mình làm được, ít ai dũng cảm nói thẳng vào những yếu kém, đưa ra giải pháp và lấy thời hạn thực hiện như một cam kết chính trị. Về ngành du lịch, cái tự cho mình đạt được cũng cách xa các quốc gia trong khu vực cả chục năm.

Việt Nam có nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, có khoảng 4.000 di tích quốc gia. Ngành du lịch chưa làm hết khả năng để biến nguồn tài sản khổng lồ này thành “vốn liếng” để khai thác kinh doanh hiệu quả. Tài sản mà thiên nhiên ban tặng và cha ông để lại ngày càng hoang tàn, xuống cấp, có nguy cơ trở thành phế tích.

Singapore không có di sản thiên nhiên, văn hóa thế giới, diện tích nước họ bé chỉ bằng đảo Phú Quốc của Việt Nam mà mỗi năm họ đón trên chục triệu du khách, họ đứng cao và cách quá xa Việt Nam trong bảng xếp hạng.

Vì sao vậy, câu trả lời ngắn nhất và chính xác nhất là vì họ có những nhà lãnh đạo, quản lý giỏi, xuất sắc. Họ không tự ca ngợi mình là kiệt xuất, nhưng sản phẩm xã hội mà họ tạo ra chứng minh điều đó. Còn chúng ta, luôn nói mình là kiệt xuất nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại.

Câu hỏi đến năm 2020 du lịch Việt Nam có ngang tầm khu vực hay không quả thực là một thách thức. Nhìn lại, ngoài vốn liếng di sản trong tay, ngành du lịch thiếu quá nhiều thứ để đuổi theo kịp dấu chân của các nước trong cuộc chạy đua phát triển ngành du lịch.

Phim Việt giờ vàng: 10 năm tuột dốc
(nld.com.vn) – Đã có được hàng ngàn tập phim lên sóng nhưng sau gần 10 năm lên sóng giờ vàng, phim Việt vẫn trong tình trạng yếu kém. Đã gần một thập kỷ kể từ ngày khởi đầu "giờ vàng phim Việt", hàng ngàn tập phim đã lên sóng, khai thác không biết bao nhiêu đề tài, thể loại trong nỗ lực của nhà sản xuất và đội ngũ làm phim cả với mục đích nghệ thuật lẫn kinh doanh nhưng nhìn lại, phim Việt vẫn còn loay hoay làm ra những bộ phim "khán giả xem được đã là mừng". Kỳ vọng phim Việt có thể thay thế được vị trí của làn sóng phim Hàn – Trung đến giờ vẫn chưa thể thực hiện được.

Phản giáo dục
(nld.com.vn) – Chưa nói đến sự nhàm chán mang lại từ nhận xét đến việc định hình phong cách không phù hợp với tiêu chí chương trình của ban giám khảo, chương trình truyền hình thực tế The voice kids – Giọng hát Việt nhí phát sóng trên VTV3 đang gặp phải vấn đề trong lựa chọn ca khúc biểu diễn cho thí sinh: Nội dung không phù hợp với độ tuổi.

Sự thật hàng Trung Quốc gắn mác Việt
Nguyễn Cẩm PN – Người tiêu dùng ngày càng e ngại hàng “made in China” và thích chọn mua hàng sản xuất trong nước. Nhưng ít ai biết, ngoài “đánh” hàng trực tiếp từ Trung Quốc (TQ) về gắn mác theo yêu cầu của các mối hàng, các cơ sở may quần áo, túi xách, giày dép còn mua nguyên phụ liệu TQ về tạo thành phẩm, gắn “made in Vietnam” đưa đi tiêu thụ khắp các tỉnh thành.

Quả thực, hầu như các loại nhãn mác, phụ kiện, vải vóc… đều có đủ ở thương xá Đại Quang Minh (Châu Văn Liêm, Q.5, TP.HCM) – “thủ phủ” phụ kiện TQ. Ở đây, có hàng ngàn loại phụ kiện may mặc từ nút, cườm, ren, dây kéo, đến đủ loại nhãn mác để gắn vào quần áo, giày dép, túi xách… Nhiều người bán thông tin lập lờ “hàng Hồng Kông, Hàn Quốc…”, nhưng sau một hồi lân la chúng tôi được họ nói toạc “toàn hàng TQ mới đa dạng mẫu mã và giá rẻ như vậy. Nhiều cơ sở may mặc đến đây lấy hàng tự “lên” đồ để có lời nhiều” (…)

Ngoài nguồn hàng TQ nhập về và lấy từ các cơ sở làm từ nguyên liệu, phụ kiện TQ, nhiều cửa hàng quần áo, túi xách, giày dép hiện nay còn đặt hàng sỉ từ các website TQ để bắt kịp xu hướng khách “teen”. Theo “bật mí” của một số chủ shop, hàng TQ nhập về cũng có năm bảy loại, phần lớn là hàng giá rẻ. Một chiếc quần jean, váy, áo… giá chỉ khoảng 30.000đ, cộng phí vận chuyển thì lên khoảng 40.000đ/cái, bán lẻ tại các cửa hàng 200.000 – 250.000đ/cái, còn ở chợ giá chỉ từ 80.000 – 100.000đ/cái. Việc đặt hàng sỉ qua các website TQ nhanh, tiện mà không thiếu mẫu nào, chỉ cần trả thêm tiền vận chuyển. Chúng tôi liên hệ với đầu mối tên Linh chuyên nhận đặt hàng TQ sỉ. Anh này cho biết “hàng sẽ về sau bảy-mười ngày đặt hàng”. Đơn hàng đặt qua các mạng taobao, paipai, trả thêm phí vận chuyển khoảng 10 tệ/cái, đặt cọc trước 70% tổng tiền đơn hàng, hàng về thanh toán 30% còn lại; thanh toán qua ATM. Với hàng nặng như quần jean, túi xách phải trả thêm 5.000đ/cái, giày dép thêm 10.000đ/đôi. Chúng tôi hỏi về việc gắn mác sản xuất tại VN vào quần áo, giày dép thì được Linh tư vấn: “hàng về VN tự bắn mác vào rẻ hơn đặt gắn mác bên TQ. Các mối đặt hàng đều làm vậy”.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.