Đóng gói hung tin

Posted: June 24, 2013 in Uncategorized
Tags:

(VNN) – Chưa bao giờ thế giới ngập tràn hung tin như hôm nay. Các từ: "thảm họa", "vấn nạn", "bất trắc", "bất ổn", "có vấn đề",… được dùng đi dùng lại với một cường độ cao trên các phương tiện truyền thông.

(Xem thêm: Hỏi các người – Nông nghiệp: “trụ cột nền kinh tế” đang lung lay – Sáu tháng, nhập siêu hơn 1 tỉ đô la Mỹ – Kinh tế khó khăn, hàng thùng đắt khách – Trung tâm thương mại bán quần áo theo kg) …


Nhìn trên bình diện dụng ngôn, thì vốn từ có sự lặp đi lặp lại với một cường độ cao, đến một lúc, sẽ có nguy cơ sáo mòn, xơ cứng và gây ra chứng ung thư di căn trong tâm lý sống. (…)

Năm 1986, bốn năm trước khi Salman Rushdie viết Haroun và Biển truyện, thì Ulrich Beck, một nhà xã hội học gốc Đức, đã nắm được tinh thần nhân loại trong thời đại của một siêu nhà thương tự kỷ, với một thâu tóm rất xác đáng: chúng ta đang sống trong một xã hội có những thay đổi căn bản từ logic của "sự phân phối sự giàu có sang logic của sự phân phối nguy cơ".

Chúng ta có thể kiểm nghiệm sự chính xác của nhận định khái quát trên khi soi chiếu vào khí quyển tinh thần của xã hội và bản thân từng người. Như vậy, những hung tin sẽ có hai mặt, thứ nhất, làm cho người biết có thể cảnh giác để tăng cường khả năng và kỹ năng phòng vệ nhưng mặt khác, nó khiến con người ta hoài nghi hơn, lo lắng hơn về cuộc sống, nhìn đâu cũng thấy rập rình bất ổn. Có điều tréo ngoe là, người ta không thể thoát ra khỏi cảm giác đó, ngược lại, muốn biết nhiều thêm, muốn thấy sự rủi ro nhiều thêm với tham vọng chiếm lĩnh tuyệt đối mọi kỹ năng ứng phó an toàn.

Các tế bào mang mầm mống sợ sệt sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình, nhấn chìm mọi hứng thú sống. Nói cách khác, càng hiểu biết nhiều, càng dày ảo giác về rủi ro. Và tại đây, truyền thông là một kẻ có đóng góp hết sức đặc biệt. Từ việc cung cấp hung tin, chúng tiến thêm một bước là nắm bắt tâm lý, thị hiếu của các dạng thức hung tin nơi người tiếp nhận, để rồi đáp ứng nhu cầu một cách triệt để. Phía sau mỗi "sản phẩm hung tin", truyền thông muốn chú thích với người tiếp nhận rằng, thời buổi này, tai họa rình rập khắp nơi nếu không biết lo sợ, thường trực đề phòng thì không phải là con người… văn minh!

Có cầu thì có cung. Người ta từ tâm lý muốn biết rõ câu chuyện các tội ác để tránh đến chỗ phát triển nhu cầu được tái hiện chi tiết, không phải để đơn giản là phòng ngừa, mà là để thỏa mãn sự tò mò. Chưa bao giờ người đọc có nhu cầu cao trong việc ngốn hung tin như hiện nay. Có thể kiểm chứng bằng việc những tin tức án mạng giật gân luôn leo lên vị trí được truy cập nhiều nhất trên những trang báo mạng và sách trinh thám, phim hành động, kinh dị, thảm họa kiểu bom tấn Hollywood vẫn là một thị trường béo bở.

Với con người trong kỷ nguyên khoa học và công nghệ thông tin, sự an toàn không bao giờ là đủ trong một thế giới hỗn loạn và đầy rẫy sự cố. Công nghệ cung cấp cho con người khả năng tri nhận nhiều hơn về những nguy cơ đe dọa cuộc sống và sự an toàn của chính mình qua chuỗi sự kiện hằng ngày ở khắp nơi. Chính truyền thông về nguy cơ là cái mà ngày trước, cha ông họ không thể có được để đề kháng trước mọi rủi ro. Song chính truyền thông về nguy cơ trong tình trạng không giải pháp cũng đẩy con người đến vương quốc bị thống trị bởi một ông vua vĩ đại có tên là Nỗi Sợ Hãi.

Truman Capote trong tác phẩm kinh điển Máu lạnh, viết về hai tên giết người đã tấn công một nông trại, giết trọn gia đình chủ nông trại. Vụ giết người man rợ có thật ở cái nơi mà ông gọi là "ở ngoài kia", tức làng Holcomb thuộc Tây Kansas, Mỹ vào khoảng thập niên 40 đã tạo ra một nỗi sợ lây lan và khuếch đại trong trong ngôi làng đến nỗi, Truman Capote chỉ cần ghi lại lời của một ông chủ cửa hàng: "Quanh đây, khóa và chốt cài là mặt hàng chạy nhất. Người ta mua bất cần nhãn hiệu; chỉ cốt sao chắc là được." Và điều nguy hiểm nhất, không phải là nỗi sợ mà là sự suy sụp đến từ cái lý do xấu nhất, người ta nghi kị lẫn nhau, "họ tin rằng kẻ giết người là ai đó trong số họ" 2 .

Năm 2011, một vụ án mạng cướp của giết người xảy ra tại Việt Nam, tương tự như vụ được Truman Capote mô tả trong Máu lạnh. Hành vi tội ác man rợ của kẻ sát nhân còn hai tháng nữa mới qua tuổi vị thành niên kéo dài trong chưa đầy hai giờ đồng hồ được truyền thông trong nước mô tả chi tiết kéo dài trong bốn tháng trời. Tất cả được tái hiện một lần nữa, thật rõ nét, khi vụ xử án diễn ra. Từ báo chí đến các trang web, mạng xã hội, không đếm xuể những lời kết án sát thủ vị thành niên này dù theo luật pháp nước Việt Nam, cậu ta chỉ nhận mức án cao nhất với tội sát nhân vị thành niên là 18 năm tù. Trên một trang mạng, một nhà văn đã nhìn ra vấn đề: với nỗi lo âu thường trực, với sự ám ảnh có được qua những bản tường trình mà truyền thông mang lại, thì tên sát nhân kia phạm một tội ác kinh khủng hơn việc cầm dao giết chết ba mạng người, đó là: biến đám đông trở thành những kẻ sợ hãi và có ý muốn giết người.

Trong khi đó, một điều hiển nhiên khác đang diễn ra: những ai theo dõi báo chí về vụ án mạng một cách chi tiết đều có khả năng bị mắc chứng ám ảnh bị hãm hại khi thấy gương mặt kẻ sát nhân vị thành niên kia hiện diện trong mọi góc khuất của chính ngôi nhà của mình.

Trong những bối cảnh xã hội mà sự thật không đủ đem lại lẽ công bằng, các chuẩn tắc đạo đức, luân lý và pháp luật bị xem nhẹ, thì những "gói thuê bao sản phẩm thông tin thiếu vắng giải pháp" luôn là thứ bán chạy nhất – phục vụ cho xu thế tiêu thụ nguy cơ lớn lên từng ngày trong cộng đồng.

"Vì nhu cầu được sợ hãi không ngừng gia tăng, chúng ta phục vụ!" – hẳn đó là một slogan không tồi cho cánh ký giả dấn thân không biết mệt trong việc "đóng gói" những thông tin Cướp, Giết, Hiếp, Đâm Xe Cán Chó đáp ứng thị hiếu đời sống ngày càng cao.

Những "gói hàng" đó không chỉ nâng cao hiệu ứng lo hãi mà còn muốn hé lộ rằng, quý vị độc giả thân mến, hãy dùng tạm gói hàng này đi, và hãy biết náo nức chờ đợi, hàng hôm sau sẽ còn kinh khủng khiếp hơn hôm trước. Theo Tia Sáng

Hỏi các người
(holam.vnweblogs) – Báo “lề phải” đăng tải đây! Không là âm mưu “diễn biến hòa bình” – Các đầu đề tin tức dưới đây copy trên trang mạng VietNamNet trong một lúc tại thời điểm 14h,00 / 23-6-2013. Tất nhiên là chưa đầy đủ: 21 tin thì 13 tin về suy thoái đạo đức chiếm 64,2 %, còn lại 7 tin chết người hại của, thất nghiệp và một tin thiên tai.

Mới trên một báo, mà đã thấy màu xám xịt phủ lên luân thường đạo lý thế này, xin hỏi các người lãnh đạo xã hội có đau lòng không? Có nên bớt tuyên truyền lý luận lăng nhăng để bắt tay vào phục hưng tình đời nghĩa thế, cho người ra người, hay chỉ cần “ổn định chính trị” ??? (…)

Chủ tịch nước: Có lỗi dám nhận, dân sẽ tha thứ

(…) Các cử tri cho rằng cần phải công khai tài sản, công khai việc xử lý tham nhũng và công khai kết quả thu hồi tài sản do tham nhũng mà có.

Nông nghiệp: “trụ cột nền kinh tế” đang lung lay
(VF) – Trong báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2012, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thái cho biết, giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản cả nước trong năm 2012 tăng 3,4% so với năm 2011, trong đó nông nghiệp tăng 2,8%; lâm nghiệp tăng 6,4% và thủy sản là 4,5%.

Năm qua, mặc dù kinh tế thế giới nói chung và những thị trường truyền thống của Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn, song tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành vẫn đạt đến 27,5 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2011 và có thặng dư thương mại đạt gần 10 tỷ USD, góp phần giảm nhập siêu cho cả nước. Chỉ số tăng trưởng chung của nền kinh tế là 5,03% thì nông nghiệp đóng góp tới 2,7%. Nhìn từ góc độ này, có thể nói ngành nông nghiệp vẫn chiếm một vị trí trụ cột trong nền kinh tế và về lâu dài, đây vẫn là lĩnh vực có nhiều lợi thế cạnh tranh của nước ta (NNVN). Tuy nhiên, khi so với mức tăng trưởng của những giai đoạn trước thì mức đóng góp 2,7% lại là dấu hiệu đáng lo ngại khi nói đến vai trò trụ cột của nền kinh tế của ngành nông nghiệp.

Tốc độ tăng trưởng quốc nội nông nghiệp (GDP nông nghiệp) trong những giai đoạn gần đây liên tục giảm (SGTT, 10-6).

Tốc độ tăng trưởng GDP nông nghiệp qua các giai đoạn:

Giai đoạn 1995-2000: Tăng trưởng GDP 4%; 2001-2005 : 3,83%; 2006-2010 : 3,3%. Trong năm 2012, tăng trường GDP nông nghiệp chỉ còn 2,7% và dự báo tỷ lệ này khó có thể tăng trong năm 2013.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu vững chắc của “trụ cột nền kinh tế” có thể thấy rõ nhất, đó chính là sự tràn ngập của các mặt hàng nông-thủy sản Trung Quốc trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua (Xem thêm: Hàng nhập lậu từ Trung Quốc gây nhiều thiệt hại).

Liệu ngành nông nghiệp có lấy lại được vai trò trụ cột của nền kinh tế?

Sáu tháng, nhập siêu hơn 1 tỉ đô la Mỹ
(TBKTSG Online) – Sau khi nhập siêu quay trở lại từ tháng 4-2013, tính từ đầu năm nay đến ngày 15-6, Việt Nam đã nhập siêu 1,06 tỉ đô la Mỹ, bằng xấp xỉ 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Theo số liệu mới đây của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến ngày 15-6, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 55,84 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2012, nhập khẩu gần 56,90 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,1%. Mức nhập siêu từ đầu năm đến ngày 15-6 có giảm nhẹ so với mức nhập siêu 1,21 tỉ đô la Mỹ của 5 tháng đầu năm.

Tính từ đầu năm đến ngày 15-6, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xuất siêu 1,55 tỉ đô la Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 33,65 tỉ đô la Mỹ (tăng 27,8% so với cùng kỳ 2012, chiếm 60,3% tổng trị giá xuất khẩu cả nước), và nhập khẩu đạt 32,1 tỉ đô la Mỹ (tăng 27,8%, chiếm 56,5% tổng trị giá nhập khẩu).

Theo đó, phần nhập siêu rơi vào khối doanh nghiệp trong nước. Kim ngạch nhập khẩu của một số mặt hàng doanh nghiệp trong nước nhập nhiều hơn doanh nghiệp FDI cũng tăng cao trong thời gian này. (…)

Kinh tế khó khăn, hàng thùng đắt khách
Tiểu Như (SM) – Trong thời buổi kinh tế khó khăn, chi tiêu cần tiết kiệm, những đống quần áo nhàu nhĩ nhưng giá rẻ bất ngờ đang thu hút khá nhiều khách hàng. (…)

Khu bán hàng thùng tại chợ Nam Đồng tấp nập người mua
Mặc cho những cửa hàng, shop quần áo làm ăn ế ẩm, thì những cửa hàng “thời trang mặt đất” này vẫn thu hút được rất nhiều khách hàng… Đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng là giá thành rẻ, nhiều kiểu dáng, người mua được thoải mái chọn lựa trả giá sản phẩm… nên hàng thùng đã và đang thu hút được khá nhiều khách hàng.

Khó có thể nghĩ chiếc váy này giá 20.000 đồng


Bạt ngàn quần áo cho khách chọn lựa

Trung tâm thương mại bán quần áo theo kg
(VNE) – Nhằm tạo ra hình thức mua bán mới, chi tiêu tiết kiệm cho người tiêu dùng, nhãn hàng thời trang trong trung tâm thương mại TP HCM đã bán quần áo theo kg, điều ít thấy trước đây. (…)

Thời gian gần đây, khách hàng vào Trung tâm thương mại Lotte Mart, quận 7
sẽ bất ngờ với hình ảnh một nhãn hàng thời trang trưng bày các gian bán quần áo theo kg.

Theo nhân viên bán hàng tại đây, họ chỉ mới bán theo hình thức này vài ngày
nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tiết kiệm của người tiêu dùng.

Khách hàng chỉ cần lựa sau đó đem lên cân có sẵn.
Cân thực tế cho thấy khoảng 6-7 món quần áo sẽ đủ một kg.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.