Không thể cải lương để bỏ lỡ cơ hội lớn

Posted: September 20, 2013 in Uncategorized
Tags:

Vũ Duy Phú (BVN||QC) – Tình hình quốc tế hiện nay đang được coi là cơ hội lớn về nhiều mặt cho Việt Nam phát triển. Ở trong nước đang có sức ép rất lớn từ nhân dân, từ (các) giới ưu tú của đất nước mong muốn cương quyết khắc phục triệt để “lỗi hệ thống”, sớm từ bỏ những phần sai lầm và sự “quá đát” của chủ nghĩa Mác – Lê, thực thi nghiêm chỉnh một thể chế Tự do Dân chủ Cộng hoà; trên thế giới cũng đang thể hiện rất rõ lòng mong muốn và sự giúp đỡ của rất nhiều nước văn minh tiến bộ đối với hoà bình và phát triển của Việt Nam. Vậy mà, hiện nay lại đang tồn tại một “sức ép” khá lớn ngược chiều, cản trở, thậm chí chống phá lại quá trình dân chủ hoá phục vụ sự vươn lên này của Đất nước.

(Xem thêm: Gs NB Châu làm tin học – Lấy tầu ngầm đua công thức 1? – Trụ sở công quyền nguy nga như cung điện, người dân nghèo – Nhà đất ế ẩm, doanh nghiệp phải hùn tiền để tiếp khách – Cần luật hóa việc chủ doanh nghiệp bỏ trốn: Thiệt đơn, thiệt kép) …

Vậy sức cản ngược chiều xu hướng văn minh tiến bộ của nước ta thực chất nó là cái gì? Theo chúng tôi, nó là hợp lực của ba thủ phạm chính sau đây:

  1. Sức cản đổi mới triệt để được tạo ra bởi lòng tham bổng lộc và chức vụ của phần lớn đảng viên và quan chức nhà nước;
  2. Sự bảo thủ, trì trệ về tư tưởng và sự thiếu thông tin chuẩn xác của một bộ phận không nhỏ giới quan chức các cấp từ trung ương đến địa phương (hầu hết quan chức đảng và nhà nước cấp dưới chỉ được đào tạo qua các giáo trình được soạn theo sự hướng dẫn và giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc trước đây; từ 30 đến 40 % thông tin chân thực và xấu đã bị “bộ máy bảo vệ chính trị” cắt xén, che giấu đi);
  3. Sức ép tạo ra sự cản trở, thậm chí ngăn chặn bước tiến lên văn minh hiện đại của Việt Nam do một bộ phận không nhỏ trong lãnh đạo của nước bạn láng giềng gây ra.

(Trung Quốc trước đây không khi nào muốn Việt Nam “đi trước”, còn Việt Nam từ xưa cho đến nay đã rất quen sự “theo sau”).

Vậy nên khắc phục các trở lực đó bằng cách nào? Vì Đảng và Chính phủ vẫn muốn tham khảo ý kiến nhân dân, nên, với tư cách một công dân, tôi xin nêu tóm tắt mấy gợi ý sau đây (nội dung đầy đủ chúng tôi đã viết trong nhiều tài liệu đã được gửi tới lãnh đạo các cấp và công bố trên các trang mạng).

Về tổng quát, cần thừa nhận rằng, cái mẹo “nói một đằng, làm một nẻo” do mục tiêu (chủ nghĩa xã hội) thì rất tốt đẹp, song biện pháp thực thi (cách mạng vô sản, đấu tranh giai cấp, khác ta là địch) thì rất chuyên chế, cực đoan, thậm chí dã man, tàn bạo, mà tất cả các chính đảng cộng sản và chính phủ các nước theo thể chế “xã hội chủ nghĩa” kiểu Liên Xô trước đây đã khôn khéo vận dụng để tuyên truyền, xoa dịu người dân, nay đã không thể “bịp” được ai nữa rồi. Chính vì thể cả khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô và Đông Âu đã sụp đổ, dù cứ cho có thể có một số nguyên nhân bên ngoài tác động vào. Sau đó đến cái mẹo dùng các ngôn từ “tù mù” trong hiến pháp, luật pháp, trong trình bày các vấn đề liên quan đến quyền lợi thiêng liêng của đất nước và quyền tự do dân chủ của người dân, nhưng bản chất quyền độc đảng toàn trị vẫn giữ nguyên… như có một chuyên gia hàng đầu về chính trị xã hội của ta đã giải thích, thì hiện nay cũng đã từng bước bị người dân, trước hết là giới ưu tú, các quan chức, chuyên gia về hưu và cách mạng lão thành của đất nước, bóc trần. Vì vậy, hiện nay, không phảỉ là lúc còn có thể “khéo léo”, “mềm mỏng”, “kiên trì” trình bày thể chế cũ bằng các ngôn từ “phù hợp”, cải lương từng bước, giải quyết từng phần sao cho “được lòng” (xì hơi) dư luận nhưng vẫn giữ được nguyên tắc xã hội chủ nghĩa tập trung lãnh đạo, độc đảng toàn trị của mọi cấp uỷ đảng như trước. Giờ này tình hình đã đến cực điểm: Thực sự Đổi mới thể chế hay là chết! (điều mà Trung ương Đảng đã thừa nhận trên lý luận, trong nghị quyết, nhưng có vẻ chưa thừa nhận trên thực tế. Song vừa rồi vụ một người dân tỉnh táo đã tìm đúng người đứng đầu đại diện “thể chế” tại địa phương để nã đạn vào đầu anh ta, tức là vào chính cái thể chế cũ mà anh ta là nạn nhân, đã nói rõ tất cả!).

Về cụ thể, có thể nói rõ hơn như sau.

1. Để khắc phục trở lực thứ nhất, cần bảo toàn và phát triển quyền và lợi đang có của mọi người tham gia đổi mới thể chế, Đảng và Nhà nước ta nên tìm các giải pháp cải cách triệt để nào mà mọi cán bộ, quan chức, dù trước đây họ có thiếu sót hay không, họ có trình độ hay không (trừ những người phạm tội đối với ngay luật pháp cũ hiện hành), nhưng vì họ cũng đều là “nạn nhân” của thể chế cũ, nên đều không nên để họ bị thiệt thòi ngay lập tức do thay đổi thể chế để tránh sự chống lại tự nhiên và quyết liệt của họ. Nếu sau đây một hai nhiệm kỳ, với thể chế mới mà họ có bị thiệt thòi (không được tín nhiệm nữa, bị xuống cấp hoặc mất chức, thu nhập kém đi, v.v.), thì đích thực là do họ đã không hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó, chứ không phải trực tiếp là do cải cách triệt để thể chế chính trị mà sinh ra thiệt hại ngay cho họ. Tức là cải cách triệt để thế chế chính trị phải làm sao để được tin rằng chỉ có đem lại lợi ích chính đáng cho mọi người, hoặc cho con cháu họ.

2. Để khắc phục tình trạng lạc hậu, nhầm lẫn về hiểu biết chính trị, tư duy lý luận, và về thông tin, thì nên thực hiện ngay dân chủ hoá trong ngành tuyên giáo. Trước đây, do “mục tiêu lý tưởng thì tốt đẹp, nhưng giải pháp thì sai lầm, cực đoan, không được lòng người”, toàn bộ hệ thống tuyên giáo phải trổ tài biến báo làm sao đó để che đậy được, hoặc giải thích được cái nghịch lý “nói một đằng, làm một nẻo” của những người cộng sản, của đảng và chính phủ cộng sản. Tôi đã trình bày vấn đề thứ hai này trong tài liệu: “Tại sao có những cái tốt, tôi lại coi là xấu”.

3. Đối với trở lực lớn thứ ba thì nên đặt vấn đề trên cơ sở cả đúng lẫn sai của “16 chữ vàng”. Bởi Trung Quốc, do đang bị chủ nghĩa bá quyền Đại Hán thúc bách mạnh, nên chính họ cũng đang bị buộc phải cái cách (thực chất đã đang diễn ra gay gắt) để có một thể chế chính trị tốt hơn, văn minh hơn (tự do dân chủ cộng hoà và nhân quyền), hòng đáp ứng sự hy vọng và sự chấp nhận “Trung Quốc sẽ là người cùng với Hoa Kỳ và một số nước văn minh khác đứng đầu thế giới” của dư luận xã hội trong nước Trung Quốc và quốc tế. Chúng ta cần phải kiên trì và đoàn kết hợp tác có đấu tranh mạnh mẽ trên cơ sở luật pháp quốc tế và quy chế khu vực với họ để hoà bình, ổn định và kiên nhẫn chờ đợi sự tiến hoá tất yếu của họ. Chừng nào thể chế chính trị của họ thực sự văn minh tiến bộ như Mỹ và Bắc Âu chẳng hạn, thì lúc đó chủ nghĩa bành trướng bá quyền Đại Hán của họ “tự nhiên” sẽ biến mất, cũng như chủ nghĩa phát xít đã “tự” biến mất khỏi các nước Đức, Ý, và Nhật, khi họ đã văn minh hiện đại. Tôi đã trình bày đầy đủ tư duy này trong bài “Nỗi băn khoăn không của riêng ai”.

Cuối cùng xin được nhắc lại một câu đã được nhiều người phát biểu đồng tình: Không thể cải lương, để lại bỏ lỡ một cơ hội phát triển lớn, và lại mắc một tội lỗi lớn đối với dân tộc! (Hanoi 14/9/2013)

Gs NB Châu làm tin học – Lấy tầu ngầm đua công thức 1?
Hiệu Minh – Cách đây vài tuần, mình có đọc tin trên Tuổi trẻ nói rằng, Bộ Tư pháp đã liên hệ với Gs Ngô Bảo Châu, khôi nguyên giải Fields, để dùng toán học trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDL) về dân cư. Đây là một trong những mục đích mà chính phủ VN đang nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, mọi thứ sẽ được điện tử hóa.

Dự án CSDL quốc gia dự trù khoản kinh phí khoảng 3500 tỷ đồng, tương đương khoảng 175 triệu đô la Mỹ. CSDL là mục đích rất tốt cho chính phủ điện tử, một khái niệm mới của thế giới văn minh.

Nếu không hiểu nhầm thì Bộ Tư pháp định xây dựng CSDL quản lý công dân, bao gồm tên tuổi, địa chỉ, nơi sinh, nơi làm việc, và vài thông tin sinh học (biometrics) về vân tay, vân mắt, kể cả định dạng khuôn mặt.

Đó là một ý tưởng mà dân IT đã bàn từ cách đây 30 năm, nhưng nay vẫn ở dạng …dự án. Không biết bao nhiêu hội thảo, seminar học thuật, nhưng rồi chủ dự án lĩnh tiền, tiêu, viết báo cáo và đưa vào trong tủ. Nay được xới lên và Bộ Tư Pháp mời hẳn Nobel toán học (giải Fields) Ngô Bảo Châu về làm cố vấn.

Một bạn đọc tên là Lê Văn Thuận comment, Gs Châu là một người tài trong lĩnh vực toán học, không đồng nghĩa với việc gì cũng biết. Cũng có thể ông có tư duy nhanh nhạy, hết sức logic, nhưng hãy để Gs Châu chuyên tâm cho toán. Xin đừng dùng tàu ngầm trên đường đua công thức I”.

Muốn xem UID hệ định danh cá nhân – hãy đến World Disney và nhiều nơi khác (…)

NQL: Hi hi đã ngứa mồm lâu lắm rồi, định nói đôi câu cho hả cơn tức… cười. May có bác Hiệu Minh. Mấy ông Bộ tư pháp đéo biết toán tin là gì, toán cao cấp là cái chi. Thấy bảo người ta giỏi toán là mời đại. Ối giời ơi nước mình sao có lắm cái sự ngu kì diệu đến thế!

Trụ sở công quyền nguy nga như cung điện, người dân nghèo
(PNtoday) – Khi cho ý kiến về việc thực hiện luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chiều 19/9, Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước đã phải thốt lên rằng: Trụ sở làm việc xa hoa, lộng lẫy như cung điện.

Lễ hội tổ chức hoành tráng, trụ sở khánh thành khang trang, gây lãng phí cho ngân sách
Quan điểm của ông Phước nhận được sự đồng tình của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, khi bà Ngân cho rằng, lãng phí đất đai, tài sản công, xây dựng trụ sở cơ quan công quyền hoành tráng diễn ra ở nhiều nơi, trong bối cảnh địa phương vẫn còn rất nghèo, năm nào cũng phải nhận trợ cấp từ Trung ương. (…)

Nhà đất ế ẩm, doanh nghiệp phải hùn tiền để tiếp khách
(TNO) – Thị trường ế ẩm buộc các doanh nghiệp bất động sản trước đây coi nhau như đối thủ cạnh tranh thì nay có trường hợp phải cùng nhau hùn tiền tiếp đãi đối tác nhằm tiết giảm chi phí. (…)

Thị trường bất động vẫn chưa khởi sắc – Ảnh: Trung Hiếu
Cần luật hóa việc chủ doanh nghiệp bỏ trốn: Thiệt đơn, thiệt kép
(LĐ) – Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tính đến 31.5 đã có tới 518 DN FDI “vắng chủ” ở nhiều địa phương trong cả nước, đứng đầu là TPHCM với 166 DN và Hà Nội là 105 DN. Trong khi các cơ quan chức năng lúng túng việc xử lý tài sản của DN, thì hàng chục ngàn CNLĐ cũng bị thiệt hại quyền lợi, do chủ DN nợ lương, BHXH của họ. Đã đến lúc, cần phải luật hóa việc chủ DN bỏ trốn, để có cơ sở pháp lý xử lý những hệ lụy phát sinh.

Công nhân Cty Kyung Sung ViNa chia nhau canh chừng tài sản vì lo ngại bị tẩu tán. Ảnh: Lê Tuyết
“Hơn 6 tháng qua, giám đốc (GĐ) Cty bỏ đi đâu, chúng tôi không biết. Công nhân (CN) bị nợ lương, nợ BHXH, kiện ra tòa, có bản án cũng không đòi được gì”. Một số CN Cty Farmapex, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 1 (VSIP 1), đã bức xúc phản ánh với Báo Lao Động khi kêu cứu đòi quyền lợi.

Bỏ trốn tràn lan

Như báo Lao Động đã phản ánh, Cty Farmapex từ tháng 1 đến nay đã nợ lương, BHXH của CN trên 1 tỉ đồng. Lần gặp gần đây nhất giữa tổng GĐ Cty và CN là ngày 7.3. Khi đó, GĐ Cty hứa trả đủ tiền lương, BHXH và mời CN làm việc trở lại từ tháng 4. Thế nhưng, sau lần gặp đó, ông GĐ “tuyệt tích”. Còn trụ sở của Cty ở TX.Thuận An (tỉnh Bình Dương) “cửa đóng then cài” từ tháng 5 đến nay. Số nợ tiền lương, đóng BHXH của gần 50 CN ở Cty này (trên 1 tỉ đồng) có nguy cơ bị mất trắng.

Trường hợp như CN của Cty Farmapex không phải cá biệt. Từ đầu năm đến nay, sau khi GĐ người Hàn Quốc “bặt vô âm tín”, hơn 180 CN Cty Kyung Sung ViNa (huyện Hóc Môn, TPHCM) cũng đã đi khắp nơi kêu cứu, để đòi gần 1 tỉ đồng tiền lương, BHXH mà Cty nợ họ. (…)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.