Khi phí “tận thu”, “tận diệt” túi tiền dân

Posted: October 8, 2013 in Uncategorized
Tags:

Hải Băng (SM) – Trước tình trạng đi đâu cũng bắt thu phí đã cho thấy, giờ đây phí đã biến thành công cụ “tận thu” ở nhiều địa phương khi nhiều loại phí cứ “ồ ạt” được ban hành mà chất lượng dịch vụ thì không tương xứng, chưa kể chuyện “phí chồng phí” đang “bóp nghẹt” ví tiền người dân đến khó thở.

(Xem thêm: Hộp đen trên ôtô Việt Nam ghi dữ liệu bên… Trung Quốc – Xả lũ ‘cuốn trôi’ 1.000 tỷ vẫn cứ hô ‘đúng quy trình’ – Đợi bão đến mới xả lũ, nhà dân và quốc lộ 1A ngụp lặn trong biển nước – ‘Đáy’ BĐS vẫn chưa chịu ‘lộ thiên’ – Đào tạo chất lượng cao tiền phí cao, chất lượng bỏ ngỏ – Học phí trường công chất lượng cao là một sự bất bình đẳng giáo dục – Sai phạm chồng chất tại EVN – Nghịch dị lý luận tăng, giảm giá xăng dầu – Giá xăng, điện Việt đẳng cấp như cát-xê Mỹ Tâm) …


Giao thông là lĩnh vực chịu nhiều khoản phí mà chất lượng thì không tương xứng
Ngày 30/8/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Điều đáng nói là mức thu phí này không chỉ có phí tham quan mà gồm cả phí ngủ đêm trên vịnh. Cụ thể phí ngủ đêm trên vịnh Hạ Long là 200.000 đồng/khách/đêm; ngủ 2 đêm sẽ có phí 350.000 đồng/khách; 3 đêm là 400.000 đồng/khách. Phí ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long là 150.000 đồng/khách/đêm, 2 đêm 300.000 đồng/khách và 3 đêm giá 350.000 đồng/khách.

Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, các hãng tàu lập tức thông báo phụ thu thêm tại các hợp đồng đã ký kết trước đây với hãng lữ hành. Theo đó, chương trình 2 ngày 1 đêm buộc phải phụ thu thêm 320.000 đồng/khách; 3 ngày 2 đêm thì thêm 400.000 đồng/khách. Việc phụ thu này đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn khi phải thuyết phục đối tác nước ngoài điều chỉnh lại giá tiền vì hợp đồng ký kết trước cả năm.

Ông Phạm Xuân Du, giám đốc một công ty du lịch ở TP.HCM bức xúc, chỉ trong vòng hai năm mà tăng phí đến hai lần và thêm phí ngủ đêm là điều vô lý, có thể khiến du khách không muốn tiếp tục hành trình đến vịnh Hạ Long. Thêm vào đó, trên thế giới không có điểm tham quan nào thu phí ngủ đêm trên sông, biển và có sáng kiến “tận thu” như ở Quảng Ninh.

TS Ngô Trí Long, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường và giá cả, Bộ Tài chính cho biết so với các nước trong khu vực thì Việt Nam nằm trong số những nước có mức thu thuế và phí cao. Trung bình trong 5 năm qua, tỷ lệ thu thuế, phí tính trên GDP (không kể dầu thô) của Việt Nam là hơn 20%, trong khi Trung Quốc là 17,3%, Thái Lan chừng 15,5%, Philippines là 13%…Việc thu phí, lệ phí đang bị lạm dụng, diễn ra ở mọi lĩnh vực trong đời sống của người dân, từ các loại phí dịch vụ chung cư cho tới “phí chồng phí” trong giao thông, y tế, giáo dục.

Tuy nhiên, thu phí thì nhiều nhưng chất lượng dịch vụ lại không tương xứng. Các doanh nghiệp vận tải hay cá nhân đều phải nộp phí bảo trì đường bộ nhưng chất lượng nhiều công trình lại xuống cấp trầm trọng, bị sụt lún. Trao đổi trên báo Thanh niên, TS Hoàng Thọ Xuân, Viện Nghiên cứu thương mại, cho biết xu thế chung của các nước là giảm thu phí, tăng chất lượng dịch vụ nhưng Việt Nam thì lại thực hiện ngược lại. Nhiều cơ quan quản lý hiện nay thiếu hoặc muốn tăng ngân sách, muốn kiếm tiền là nghĩ ngay đến: Thu phí.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc “tận thu” các khoản phí đã trở thành lạm thu, làm tăng “gánh nặng” lên người dân và khiến cho môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên khó khăn, phức tạp khi các loại thuế, phí luôn “đè đầu, ngập cổ”.

Theo TS Ngô Trí Long, Pháp lệnh phí, lệ phí đã đến lúc phải “cải thiện” thành một bộ luật để phù hợp với thực tiễn cuộc sống, loại bỏ những khoản thu bất hợp lý và giữ lại những khoản thu phù hợp. Bên cạnh đó, Chính phủ cần kiểm tra, giám sát kỹ cũng như xử lý nghiêm sai phạm trong việc thực hiện thu phí, lệ phí ở các địa phương. Tránh tình trạng như hiện nay, dù Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương bãi bỏ 340 loại phí, lệ phí nhưng cho đến nay, các địa phương vẫn chưa báo cáo đầy đủ đã bãi bỏ được những loại phí nào.

Chính sự “nhập nhèm” dằng dai này đã cho thấy sự không thông suốt “trên bảo dưới không nghe” của các loại phí. Vì thế, chỉ cần thiếu tiền, một làng cũng có thể đặt barie bằng tre chặn cổng thu phí thì dân cũng phải chi chứ biết làm sao. Đợi được “trên” biết đến chuyện này thì dân cũng đã mất khối tiền oan vào túi đẫy. Theo Thanh niên

Hộp đen trên ôtô Việt Nam ghi dữ liệu bên… Trung Quốc
Minh Châu (SAM) – Sau hơn 3 tháng (từ 1/7) bắt đầu tiến hành kiểm tra lắp đặt hộp đen với các xe vận tải hành khách, lại phát sinh tiêu cực và nhiều vấn đề mới liên quan đến chất lượng thiết bị giám sát này, trong đó có trường hợp cài sẵn dữ liệu giả.

Một hộp đen ôtô đang được trích xuất dữ liệu hành trình để kiểm tra. Ảnh: Dân Trí
Ngày 3/10, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã kiểm tra 2 xe khách chạy tuyến Nam Định – Giáp Bát (Hà Nội). Theo dữ liệu trích xuất từ hộp đen xe thứ nhất phát hiện thấy chỉ trong 2 giây, chiếc xe này có tốc độ đang từ 70 lên 244km/h và hạ đột ngột còn 77km/h. Trước đó vài giây, chiếc xe này cũng báo tốc độ hết sức bất bình thường cụ thể là từ 86km/h lên 241km/h. Ngạc nhiên nhất là dù xe hoạt động ở Hà Nội nhưng tọa độ định vị số lần mở cửa đều ở Vân Nam (Trung Quốc). Tương tự, xe còn lại cũng có những số liệu… “ma”.

Những dữ liệu “ảo” từ hộp đen cho kết quả, tốc độ xe
tăng từ 68 đến 143 km/h trong vòng 1 giây. Ảnh: GTVT

Trả lời trên báo GTVT, Giám đốc Công ty sở hữu 2 xe trên cho rằng thiết bị Giám sát hành trình (GSHT) do Công ty MID cung cấp và nhà xe không liên quan đến chất lượng của đơn vị sản xuất.

Sai phạm về hộp đen ôtô không chỉ mới xảy ra mà xuất hiện rải rác trong các tháng sau thời điểm 1/7 quy định ôtô kinh doanh vận tải bắt buộc lắp thiết bị GSHT. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 9, rà soát 52 đơn vị đăng ký sản xuất thiết bị GSHT với Bộ GTVT, đoàn kiểm tra của Bộ đã thu hồi giấy phép hoạt động của 9 doanh nghiệp sản xuất do vi phạm các quy định chất lượng. Các lỗi chủ yếu là trích xuất dữ liệu thiếu, phần cứng không đúng với đăng ký, không có dịch vụ duy trì chăm sóc sản phẩm sau bán hàng…

Việc lắp hộp đen là theo đòi hỏi của Bộ GTVT. Việc cấp phép cho các đơn vị sản xuất và sau đó tiến hành kiểm tra các xe cũng là do Bộ thực hiện. Ấy thế mà chuyện hộp đen đặt ra từ hơn 2 năm trước khất lần mãi mới được thực hiện từ tháng 7 vừa qua. Đến giờ, Bộ GTVT lại đặt ra thời hạn đến ngày 15/10 tới, các nhà xe lắp đặt hộp đen phải có trách nhiệm gửi thông tin dữ liệu báo về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ với tần suất 1 phút/lần.

Chỉ khổ nhà xe phải đóng vai trò “chuột bạch”, nhưng có khi lại chịu đòn oan bởi Bộ GTVT làm việc không đến nơi đến chốn, để lọt lưới những đơn vị kinh doanh trục lợi mua hàng “Tàu” về bán lại.

Xả lũ ‘cuốn trôi’ 1.000 tỷ vẫn cứ hô ‘đúng quy trình’
(SM) – Hồ Vực Mấu đột ngột xả lũ khiến hơn 1 vạn dân trở tay không kịp do lũ lên quá nhanh, phủ kín cả mái nhà, khiến hơn 1.000 tỷ đồng tài sản đã bị cuốn trôi theo dòng nước. Nhưng cơ quan chức năng vẫn khẳng định việc xả lũ là bất khả kháng và đúng quy trình. (…)

Đợi bão đến mới xả lũ, nhà dân và quốc lộ 1A ngụp lặn trong biển nước
(SM) – Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 10 kết hợp với việc xả lũ 5 cửa tràn ở hồ Vực Mẫu (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã khiến hàng ngàn hộ dân ở hạ nguồn và quốc lộ 1A bị ngập nặng khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ. (…)

‘Đáy’ BĐS vẫn chưa chịu ‘lộ thiên’
(SM) – Trong khi các chuyên gia BĐS khẳng định hiện đã là thời điểm “vàng” để chọn mua các căn hộ, thì thực tế giá BĐS vẫn chưa thực sự “chạm đáy” và sẽ vẫn tiếp tục đà giảm giá sâu hơn nữa. (…)

Giá BĐS sẽ còn tiếp tục giảm sâu hơn nữa
Đào tạo chất lượng cao tiền phí cao, chất lượng bỏ ngỏ
(SM) – Mô hình đạo tạo chất lượng cao (CLC) đang ngày càng phổ biến ở các cấp học. Tuy nhiên mô hình này vẫn chưa chứng tỏ được những ưu thế về chất lượng ngoài việc đảm bảo cung ứng dịch vụ cao nếu người học chịu bỏ ra một khoản học phí lớn hơn gấp nhiều lần lớp học bình thường. (…)

Học phí trường công chất lượng cao là một sự bất bình đẳng giáo dục
Hiền Mai (SM) – Xây dựng mô hình trường công chất lượng cao là chủ trương của thành phố Hà Nội nhằm hướng tới việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thủ đô. Nhưng chủ trương này lại cho thấy đi ngược với tiêu chí xã hội hóa giáo dục hay cụ thể hơn là chạy theo con đường thương mại hóa dịch vụ công để kiếm lời trên đồng thuế của dân. (…)

Trả lời phỏng vấn báo Đất Việt, ngày 31/7, Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng chỉ ra rằng việc xây dựng hệ thống trường công chất lượng cao đã vi phạm quyền bình đẳng tiếp cận hệ thống giáo dục công, được quy định trong điều 10, Luật Giáo dục Việt Nam. Như chủ trương trên đề ra, chỉ học sinh nhà giàu mới có thể học các trường chất lượng cao, phần đông còn lại trở thành “công dân hạng 2”, học ở các lớp, trường “chất lượng không cao”. Theo Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, việc này là “quá vô đạo đức” bởi lẽ trường công chất lượng cao cũng được đầu tư bằng tiền thuế của nhân dân, đồng nghĩa với việc người nghèo đang phải cung ứng dịch vụ công cho một bộ phận người giàu. Hơn nữa, phải đóng một khoản tiền cao ngất ngưởng để con cái theo học trường công chất lượng cao, ngay cả đối với người giàu cũng không công bằng bởi thế chẳng khác nào bắt họ phải đóng thuế hai lần. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng nhấn mạnh: “Bắt người dân đóng thêm tiền mà gọi là xã hội hóa là sự ngụy biện của những người có trách nhiệm.”

Hơn nữa, xét về mặt xã hội, trường công chất lượng cao sẽ làm hình thành suy nghĩ phân biệt giàu nghèo giữa các học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng nhận định: “Những người đưa ra quyết sách này dù vô tình hay cố ý thì đều đã khuyến khích cho xã hội gãy đổ, chia rẽ, là nguyên nhân trực tiếp gây nên những bất ổn”.

Phản biện lại quan điểm của Sở GDĐT Hà Nội và UBND TP.Hà Nội lý giải mô hình trường chất lượng cao là “góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”, Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng đã nhấn mạnh chất lượng giáo dục không đồng nghĩa với mức học phí mà phụ thuộc vào các yếu tố như giáo viên, phương pháp giảng dạy, sách giáo khoa, chương trình… Hay nói cách khác, đây chỉ là một chiêu “móc” tiền mới của ngành giáo dục Hà Nội mà thôi.

Trước đó, ngày 30/7 ông Giản Tư Trung, Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) cho rằng các nhà quản lý giáo dục đang có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm thương mại hóa và thị trường hóa giáo dục. Thị trường hóa giáo dục tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các trường, đem đến cơ hội học nhiều hơn cho trẻ mà vẫn đảm bảo mục tiêu giáo dục và sự công bằng cơ hội, quyền học hành của trẻ em. Trong khi đó, thương mại hóa phát triển giáo dục theo hướng kinh doanh, đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên tất cả, sẵn sàng vi phạm các mục tiêu giáo dục. Sự nhẫm lẫn này có thể dẫn đến hậu quả tai hại cho ngành giáo dục và đất nước.

Đáng ra mô hình “chất lượng cao” phải đánh vào chất lượng dạy và học nhưng ở đây các nhà quản lý lại cào bằng, mặc định “chất lượng” tỷ lệ thuận với “học phí”. Trường công xây trên tiền mồ hôi nước mắt của người dân lại chỉ để phục vụ cho một tầng lớp trong xã hội trong khi những đứa trẻ sinh ra trong các gia đình kém điều kiện “mặc nhiên” bị mất cơ hội theo học ở một môi trường giáo dục tốt. Quyền bình đẳng trong giáo dục của trẻ em, dù được quy định từ trong Hiến pháp đã bị vi phạm thông qua một chủ trương mà theo cách đặt vấn đề của GS Văn Như Cương (Đất Việt 11/7), liệu có phải là cách “Hà Nội mượn trường công kinh doanh thú chơi sang” hay không?

Sai phạm chồng chất tại EVN
Trường Giang (SM) – Hạch toán chi phí xây dựng biệt thự, chung cư, sân tennis, vào giá bán điện. Hạch toán tiền lãi thành chi phí sản xuất điện. Giao kế hoạch lỗ cho các công ty con. Chi đầu tư lớn hơn vốn điều lệ… Tất cả những sai phạm nghiêm trọng ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bị Thanh tra Chính phủ phanh phui có dấu hiệu cố tình làm trái một cách có hệ thống.

Trong hoạt động sử dụng vốn, tính đến hết năm 2011, EVN đã đầu tư ra ngoài 121.000 tỷ đồng, vượt xa vốn điều lệ của công ty mẹ với 77.000 đồng. Tổng chi cho đầu tư vượt tới 57% so với vốn điều lệ của EVN vi phạm trắng trợn quy định của Bộ Tài chính. Chưa kể, các hoạt động đầu tư của tập đoàn này mang lại khoản lỗ 3.648 tỷ đồng, xuất phát từ 7 công ty 100% vốn EVN gồm: tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam; Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, TP.HCM; Công ty Nhiệt điện Uông Bí, Cần Thơ.

Điều đặc biệt, sai phạm đã bị phát hiện một cách có hệ thống, từ công ty mẹ EVN cho tới các công ty thành viên với chung một hình thức: đầu tư tràn lan và thua lỗ nghiêm trọng. Riêng Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia lỗ 3.145 tỷ đồng theo kế hoạch lỗ do EVN giao, Điện lực miền Nam cũng được giao kế hoạch lỗ 1.200 tỷ đồng, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng phải thực hiện kế hoạch lỗ…

Việc EVN giao các đơn vị thành viên phải kinh doanh thua lỗ mà Thanh tra Chính phủ phát hiện ra đang đặt một dấu hỏi lớn về động cơ của lãnh đạo tập đoàn khi buộc các công ty con phải thực thi chính sách trái khoáy này.Liệu có khả năng hàng chục ngàn tỷ đồng tiền vốn cấp cho các doanh nghiệp con để kinh doanh với mục đích báo lỗ chỉ nhằm hợp thức hóa việc thất thoát vốn Nhà nướctheo một kế hoạch định sẵn?! Nếu khả năng này trở thành hiện thực thì khoản nợ xấu 4.985 tỷ đồng trong vụ án tham nhũng tại Vinashin chỉ như muối bỏ bể so với cả chục ngàn tỷ đồng thua lỗ của EVN.

Một trong những sai phạm mang tính gian dối cũng bị phát hiện tại EVN lần này là hạng mục "khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa"tại 6 dự án nguồn điện gồm nhiệt điện Ô Môn 1, nhiệt điện Phú Mỹ 1 và 4, nhiệt điện Nghi Sơn 1, nhiệt điện Hải Phòng 1, nhiệt điện Quảng Ninh 1thực chất là 355.000 m2 đất xây dựng nhà ở cho cán bộ với các loại biệt thự đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng có cơ sở hạ tầng đi kèm như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis… với tổng giá trị đầu tư trên 595 tỷ đồng. Số tiền này nằm trong tổng mức đầu tư dự án nguồn điện, và sẽ được hạch toán vào giá bán điện. Như vậy, một phần không nhỏ từ thu nhập trong hóa đơn tiền điện của người dân và doanh nghiệp đã bị EVN trích ra để phục vụ cho việc hưởng thụ của lãnh đạo tập đoàn này.

Ngoài ra, EVN còn hướng dẫn hạch toán chuyển nguồn vốn không đúng tại 11 dự án dẫn đến tiền lãi thu được biến thành tiền nằm trong giá thành sản xuất kinh doanh, làm tăng chi phí sản xuất điện. Đây cũng một trong những lý do giải thích tại sao giá bán điện của EVN luôn có xu hướng tăng một cách vô cảm đến vậy.
Với những vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc lãnh đạo EVN chưa chấp hành đúng quy định về quản lý, sử dụng vốn tài sản, gây thiệt hại lớn về nguồn vốn, gây mất vốn của Nhà nước. Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý tài chính gần 1.100 tỷ đồng và 1,648 triệu USD vi phạm.

Tuy nhiên, với những tổn thất nghiêm trọng cho nền kinh tế lên tới trên chục ngàn tỷ đồng, sai phạm của lãnh đạo EVN dường như không dừng lại ở việc “chưa cháp hành đúng quy định” bởi những tổn thất lớn như vậy chỉ có thể được thực hiện khi lãnh đạo của bộ máy cố ý làm trái một cách có hệ thống.

Trước những sai phạm chồng chất này, ông Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đào Văn Hưng cũng chỉ chịu một quyết định miễn nhiệm. Không một cá nhân, một tập thể nào phải chịu khởi tố và không ai chịu trách nhiệm trước hàng chục ngàn tỷ đồng của Nhà nước bị thất thoát. Trong khi không đưa ra phương án khắc phục và thu hồi vốn nào thì EVN vẫn cứ nhấp nhổm tìm cách tăng giá điện. Điều tưởng chừng vô lý này hẳn sẽ còn lý do để tồn tại chừng nào EVN còn được duy trì thế độc quyền, mà theo lộ trình thì đến năm 2024 Việt Nam mới có thị trường bán điện cạnh tranh!

Nghịch dị lý luận tăng, giảm giá xăng dầu
(PNtoday) – Sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa, giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm, đe dọa kìm hãm nền kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Thế nhưng, theo đại diện Bộ Công thương, không vì thế mà giá xăng dầu trong nước sẽ giảm. (…)

Giá xăng dầu trong nước tăng do giá thế giới tăng, nhưng muốn giảm
thì không phải do giá thế giới quyết định

Ngày 3/10, trả lời trên báo Đất Việt, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Công thương và Bộ Tài chính cũng đang bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Việc tăng, giảm giá xăng dầu phải theo Nghị định 84, nếu đủ điều kiện liên bộ sẽ chỉ đạo giảm giá ngay.

Tuy nhiên, ông Chiến cũng cho rằng: Việc tính giá xăng dầu không chỉ phụ thuộc vào thời gian 30 ngày (vì giá xăng dầu thế giới nay có thể giảm nhưng mai lại tăng) mà còn liên quan đến thuế, quỹ bình ổn, tình hình kinh tế vĩ mô… Công thức tính giá cơ sở còn liên quan đến nhiều yếu tố khác

"Giá xăng dầu thế giới chỉ là yếu tố quan trọng chứ không phải là yếu tố quyết định để giảm giá xăng dầu hay không", đại diện Bộ Công thương nhấn mạnh. (…)

Giá xăng, điện Việt đẳng cấp như cát-xê Mỹ Tâm
Mai Anh (PNtoday) – Gần đây, người ta liên tiếp phát hiện ra tầm ảnh hưởng lớn của các nghệ sĩ, ca sĩ Việt Nam trong xã hội và nền kinh tế nước nhà khi cho rằng ngành y tế, giáo dục Việt Nam cũng đang mang dáng dấp tính cách của Lý Nhã Kỳ, hay ngành giao thông mang bóng dáng của Đàm Vĩnh Hưng… Nhưng có lẽ sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không đề cập đến việc ngành xăng dầu và điện có một sự tương đồng rất lớn với ca sĩ Mỹ Tâm. (…)

Ngành xăng dầu và ngành điện có sự tương đồng lớn với việc đẳng cấp
được thể hiện ở mức cát-xê của nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam

Trong khi giá xăng thế giới liên tục trên đà giảm mạnh, thì giá xăng Việt Nam lại đang tỏ ra rất hững hờ, kiên định đứng vững trước mọi thay đổi của giá thế giới. Ở thời điểm tháng 8 vừa qua, khi giá xăng dầu của thế giới liên tục giảm thì các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam có bức bình phong nghị định 84 trước đó với mức biên độ giao động 30 ngày đã lờ đi việc giảm giá xăng dầu cho người dân. Chính vì thế, xăng dầu kiên trì đến phút cuối mới chịu giảm giá được 300 đồng/lit.

Đây quả là một sự vững chãi và kiên định đáng nể, tuy nhiên với người tiêu dùng đây lại không phải là thông tin tốt đẹp.

Còn ngành điện thì tất nhiên cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi khẳng định chất lượng của mình bằng giá cả tăng đều theo lộ trình. Ngày 1/8 vừa qua, giá bán điện bình quân đã được điều chỉnh lên mức 1.508,85 đ/kWh, tuy nhiên, đây mới là lần tăng giá đầu tiên trong năm 2013.

Theo dự thảo quyết định của Thủ tướng về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam được Bộ Công thương hoàn thiện thì từ 2015 thí điểm để tới 2017 mới có thị trường bán buôn điện chính thức và tận 2024 Việt Nam mới thật sự có thị trường bán lẻ cạnh tranh. Vì vậy, các Tổng công ty phát điện sẽ được tách khỏi EVN từ năm 2015 – 2017. Từ đó, có thể thấy 9 năm sau (năm 2022) Việt Nam mới bắt đầu thì điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, và đến 2024 thị trường bán lẻ điện cạnh tranh mới được hoàn chỉnh. Và ngành điện sẽ còn có thể tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trong khoảng 11 năm tới.

Với việc kiên định không giảm và liên tục tăng theo lộ trình để khẳng định đẳng cấp, quả nhiên, ngành xăng dầu và ngành điện có sự tương đồng lớn với việc đẳng cấp được thể hiện ở mức cát-xê của nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam – Mỹ Tâm.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.