Tất cả ‘ngoại cảm tìm mộ’ đều là lừa đảo

Posted: November 1, 2013 in Uncategorized
Tags:

TS Đỗ Kiên Cường (Thethaovanhoa.vn) – Liên quan tới việc VTV nêu những vấn đề về “nhà ngoại cảm” Phan Thị Bích Hằng hoặc báo Thanh Niên vạch mặt “nhà tâm linh” Nguyễn Thanh Thúy, bạn đọc đã đưa ra nhiều cách nhìn nhận trái ngược nhau. Điều đáng nói là nhiều bạn đọc đưa ra nhận định trong lúc chưa biết bản chất của ngoại cảm.

Vậy ngoại cảm và ngoại cảm tìm mộ là gì? Và khả năng của nó có đáng tin cậy hay không? Tại sao không một nhà ngoại cảm nào dám thử thách bản thân trong vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị đốt, trong “kỳ án vườn mít” của Lê Bá Mai, hoặc trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường?

(Xem thêm: Đề nghị đồng bào không tin vào lời nhà ngoại cảm + Trao bằng khen 38 nhà ngoại cảm, bà Nguyễn Thị Kim Ngân hối hận + Nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Nghi được Thủ tướng tặng Bằng khen (2011) + Tìm mộ liệt sỹ bằng… “ngáp ruồi”: Trò lừa tinh vi của nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Liên + Độc chiêu tìm hài cốt của "nhà ngoại cảm" bằng… ruồi trâu + Nhà ngoại cảm Bích Hằng bị tố lừa đảo, tại sao dân vẫn tin? + Cười ra nước mắt cuộc trò chuyện của Bích Hằng và danh tướng Lý Thường Kiệt + Nhà ngoại cảm Bích Hằng chuyển lời vua Quang Trung (tin 2011) …


Nguyễn Thanh Thúy tức “cậu Thủy” làm trò "ngoại cảm tìm mộ"
Ngoại cảm và tâm linh là gì?

Theo quan niệm chính thức trong lĩnh vực dị thường học, ngoại cảm ESP (Extra-Sensory Perception) là sự cảm nhận không dùng năm giác quan quen thuộc. Nói cách khác, đó là giác quan thứ sáu. Ngoại cảm được chia thành bốn phạm trù: Thần giao cách cảm, thấu thị (hoặc thấu thính), tiên tri và hậu tri.

Thần giao cách cảm (telepathy) là khả năng đọc ý nghĩ của người khác. Thấu thị hoặc thấu thính (clairvoyance hoặc clairaudience) là khả năng nhìn xuyên tường hoặc nghe được những âm thanh mà tai không nghe được. Tiên tri (precognition) là khả năng thấy một sự việc trước khi nó xẩy ra. Còn hậu tri (retrocognition) là khả năng giải đoán quá khứ, chẳng hạn biết “kiếp trước” của một người nào đó.

Thuật ngữ tâm linh trong lĩnh vực dị thường học được chia thành ba nhóm chính: Ngoại cảm (như trên); viễn di tâm học (psychokinesis), tức sức mạnh tâm trí trên vật chất, như bẻ cong thìa bằng ý nghĩ; và liên lạc với người chết. Theo tâm linh luận, một quan điểm tôn giáo – triết học về sự tồn tại sau cái chết, giới đồng cốt là những người có thể liên lạc với cõi âm.

Chính vì vậy “ngoại cảm tìm mộ” là cách nói sai. Khi tìm mộ, Phan Thị Bích Hằng và các “nhà ngoại cảm” khác dùng mọi giác quan để tìm hiểu thông tin, nên đó không phải là ngoại cảm (giác quan thứ sáu). Chính xác hơn, họ là cô đồng hoặc cậu đồng, tức người có thể “gọi hồn” hoặc “áp vong”. Có thể làm sang cho họ bằng cách gọi là “nhà tâm linh”, chứ cách gọi “nhà ngoại cảm” thì hoàn toàn sai lạc so với bản chất của vấn đề.

Ngoại cảm và tâm linh có thật hay không?

Các hiện tượng tâm linh đã xuất hiện từ buổi bình minh của loài người, tuy nhiên chỉ đến năm 1882, chúng mới được nghiên cứu một cách khoa học khi Hội nghiên cứu tâm linh đầu tiên trong lịch sử ra đời tại Anh. Xuất phát từ những bằng chứng mang tính giai thoại (trên các phương tiện thông tin đại chúng) rồi đi dần tới các nghiên cứu bài bản trong phòng thí nghiệm, sau 130 năm nghiên cứu công phu, giới dị thường học chưa tìm được bất cứ bằng chứng khoa học nào cho thấy các hiện tượng tâm linh có thật.

Do đó hiện nay giới khoa học quốc tế hầu như không tiến hành nghiên cứu nữa. Thay vào đó, nhiều cá nhân và tổ chức treo thưởng lớn cho bất cứ nhà tâm linh nào vượt qua các thử thách quy chuẩn được cả giới nghiên cứu và giới tâm linh thừa nhận. Chẳng hạn Quỹ Randi (mang tên nhà ảo thuật James Randi, người chỉ rõ khả năng nhìn cong thìa của nhà tâm linh lừng danh Geller chỉ là sản phẩm của ảo thuật) treo giải một triệu đô la Mỹ. Các tổ chức nghi ngờ tại nhiều nước thì treo các giải trị giá 200.000 euro/giải thưởng. Hàng ngàn nhà tâm linh trên khắp thế giới đã thất bại trong cố gắng trở thành triệu phú nhờ khả năng siêu việt của mình. Nếu có tài năng thực sự, không những Việt Nam được vinh danh, mà Phan Thị Bích Hằng và giới “ngoại cảm” nước ta cũng sẽ giầu to!

Linh hồn có thật hay không?

Nói chung Phan Thị Bích Hằng và các “nhà ngoại cảm” nước ta đều tìm mộ bằng cách “gọi hồn” hoặc “áp vong", tức nói chuyện với người chết. Vậy người chết có biết nói chuyện hay không? Có thể đặt ra câu hỏi mang nhiều tính khoa học hơn: Có linh hồn hay không?

Câu trả lời chính thức của khoa học là không có linh hồn như một tồn tại sau cái chết. Cặp phạm trù cấu trúc – chức năng trong sinh học khẳng định, một chức năng sống chỉ có thể do một cấu trúc sinh học đảm nhiệm. Chỉ tim mới bơm được máu đi nuôi cơ thể; chỉ não mới biết nhận thức, cảm xúc và chỉ đạo hành vi. Mọi đặc trưng tinh thần (cái mà dân gian gọi là hồn) chỉ có thể được thực hiện trong một bộ não đang sống. Khi chết, các quá trình sinh học trong não chấm dứt, và các đặc trưng tinh thần (hồn) cũng chấm dứt theo; giống như máy tính khi mất điện vậy.

Vậy tại sao giới đồng cốt có thể đưa ra một số thông tin đúng, khiến nhiều người tin “ngoại cảm tìm mộ” có một phần sự thật? Câu trả lời là họ có thể moi tin từ chính thân chủ nhờ ba kỹ thuật: Đọc nóng (tìm hiểu thông tin trước khi áp vong); đọc ấm (lấy tin từ thân chủ qua các ám hiệu thị giác hoặc các quy luật tâm lý – xã hội thông thường; chẳng hạn thấy vết mờ trên ngón tay đeo nhẫn thì nói thân chủ trục trặc hôn nhân); và đọc nguội, tức đọc ngôn ngữ cơ thể qua hiệu ứng Hans thông minh (ngựa Hans tại Berlin đầu thế kỷ 20 biết làm toán, đọc đúng tên tổng thống Mỹ… nhờ đọc ngôn ngữ cơ thể người đối diện). Tuy nhiên Phan Thị Bích Hằng, Nguyễn Thanh Thúy và giới “ngoại cảm” nước ta thì không cần làm chủ cả ba kỹ thuật đó mà vẫn được tin tưởng. Đó là do “chúng ta muốn tin”, một bản năng gốc của con người.

Bản chất sinh học của sự mê tín

Đã từng xuất hồn và sau bốn mươi năm nghiên cứu các hiện tượng xuất hồn hay thoát xác, nhà tâm lý Susan Blackmore và giới khoa học hoàn toàn bất lực trong việc thuyết phục mọi người rằng, các hiện tượng tâm linh không có thật. Và bà đã phải đưa ra định luật Blackmore thứ nhất vào năm 2004: “Niềm tin của con người vào các hiện tượng dị thường lớn hơn mọi chứng cớ phản bác”! Nói cách khác, chúng ta có xu hướng tin tưởng một cách thiếu phê phán đối với các hiện tượng như linh hồn, thần thánh hoặc ma quỷ.

Và giới khoa học đã đưa ra nhiều cách giải thích cho sự mê tín của con người. Thật kỳ lạ khi giới khoa học nhận thấy, mê tín là một hành vi được chọn lọc tư nhiên ưu ái, và người mê tín có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn người không mê tín. Trước mọi khó khăn trong cuộc sống, người mê tín có thể kêu gọi sự trợ giúp của thánh thần hoặc ma quỷ; trong khi người không mê tín phải tự mình đối diện (Lời xưng tội khi đi nhà thờ hoặc lời cầu Phật khi tụng kinh có tác dụng chẳng kém gì các buổi tham vấn hoặc trị liệu tâm lý hiện đại!). Nói cách khác, chúng ta tiến hóa để tin các hiện tượng dị thường có thật; và trên quan điểm sinh học, con người là một loài động vật mê tín!

Thử nghiệm bà Phan Thị Bích Hằng và giới “ngoại cảm” như thế nào?

Do linh hồn không có thật nên Phan Thị Bích Hằng và toàn bộ giới tâm linh nước ta đều lừa đảo khi tuyên bố có thể tìm mộ liệt sỹ bằng cách “nói chuyện với người chết”. Vậy có thể thử nghiệm khả năng của họ như thế nào?

Cách đơn giản nhất là tạo một nhân thân giả và đề nghị giới tâm linh đi tìm mộ. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để nhận ra chân tướng kẻ lừa đảo. Cô đồng Phương tại Thanh Hóa từng bị một phóng viên báo Công an TP Hồ Chí Minh vạch mặt bằng cách này. Năm 2007, phóng viên chuyên trang Vietimes của Vietnamnet đã “bịa” ra một nhân thân liệt sỹ. Và sau sáu ngày tìm kiếm vất vả, một ngôi mộ đã được một nhà “ngoại cảm” tìm ra (!).

Bạn đọc cũng có thể thử thách bằng cách nhờ “nhà tâm linh” tìm ngôi mộ tại nghĩa trang làng (với điều kiện các ngôi mộ đề không có tên). Cần lưu ý không nhờ người biết vị trí ngôi mộ dẫn đường để tránh hiệu ứng Hans thông minh.

Bài bản nhất là đưa một bộ hài cốt đã xác định danh tính bằng ADN vào một trong mười quan tài giống nhau và yêu cầu “nhà ngoại cảm” tìm quan tài có cốt. Lưu ý không để người đặt cốt xuất hiện trong cuộc khảo nghiệm để tránh hiệu ứng Hans thông minh.

Điều gì sẽ xẩy ra nếu Phan Thị Bích Hằng hoặc Nguyễn Thanh Thúy nhận được một yêu cầu như vậy? Chắc chắn họ sẽ từ chối với lý do chúng ta không tin. Mà không tin thì vong thăng, làm sao mà áp vong được! Đó là lối thoát vạn năng của giới tâm linh hoặc bói toán mỗi khi lâm vào thế bí. Điều đáng nói là một số nhà khoa học cũng quan niệm chúng ta phải tin thì giới tâm linh mới thành công, không tin thì họ thất bại. Nếu một sự kiện chỉ xẩy ra khi chúng ta tin, và không xẩy ra khi chúng ta không tin; thì đó chỉ là hình ảnh chủ quan trong tâm trí của những người đã trót đặt niềm tin vào sự kiện đó mà thôi.

Với tư cách một nhà khoa học đã hơn ba mươi năm nghiên cứu các hiện tượng tâm linh, tôi xin khẳng định rằng, toàn bộ giới “ngoại cảm tìm mộ” đều là những kẻ lừa gạt. Và tôi sẽ xin lỗi và rút lại kết luận đó khi Phan Thị Bích Hằng, Nguyễn Thanh Thúy hoặc bất cứ nhà ngoại cảm nào tìm ra sự thật trong vụ án nhà báo Hoàng Hùng của báo Người lao động bị đốt, trong kỳ án vườn mít của Lê Bá Mai tại Bình Phước, trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường hoặc trong nhiều trọng án chưa tìm ra thủ phạm khác.

Đề nghị đồng bào không tin vào lời nhà ngoại cảm
Bích Ngọc Thực hiện (Bolapquechoa) Theo (Đất Việt) – “Bộ Quốc phòng chúng tôi không nhờ nhà ngoại cảm để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Tôi nghĩ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phải có văn bản chỉ đạo việc này. Còn phía cơ quan báo chí thì cũng nên khuyên người dân không nên tin vào hoạt động ngoại cảm để đi tìm hài cốt liệt sĩ”.

Chiều 31/10, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã chia sẻ với báo chí về những bức xúc liên quan đến việc nhà ngoại cảm lợi dụng các gia đình thân nhân liệt sĩ để trục lợi. (…)

Trao bằng khen 38 nhà ngoại cảm, bà Nguyễn Thị Kim Ngân hối hận
Huế Bùi (Bolapquechoa) Theo Người đưa tin – Sau hơn một tuần dư luận dậy sóng, đỉnh điểm là vụ Cơ quan an ninh Quảng Trị bắt “nhà ngoại cảm” Nguyễn Thanh Thúy (tức ‘’cậu Thủy’’) về hành vi lửa đảo tìm hài cốt liệt sĩ, bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cơ quan đầu mối quản lý nhà nước về chính sách người có công đã chính thức lên tiếng.

Quyết định số 13 khen thưởng các nhà ngoại cảm
(…) Sau đó ít tháng, giữa tháng 8/2011, theo tường thuật của báo Pháp luật TP.HCM, tại hội nghị giao ban sáu tháng đầu năm với Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành phía Nam, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Tôi rất ân hận vì khi còn làm bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, tôi đã ký vào bằng khen cho những nhà ngoại cảm. Sau khi có tấm giấy đó, họ về phóng to để thành lập trung tâm tìm mộ liệt sĩ. Chưa dừng ở đó, một số nhà ngoại cảm còn nói bừa là đã gặp gỡ, thân mật với tôi để trao đổi những vấn đề liên quan đến việc tìm mộ liệt sĩ nhưng kỳ thực tôi chưa bao giờ biết mặt mũi, gặp gỡ họ lần nào cả…”. Bà tiếp: “Đây là vấn đề rất nhạy cảm, vì vậy tôi đề nghị khi tham mưu cho bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ký các quyết định, bằng khen các nhà ngoại cảm phải hết sức lưu tâm”.

Nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Nghi được Thủ tướng tặng Bằng khen
(Thứ ba 06/12/2011 06:24) (ANTĐ) – Ngày 4/12/2011, nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Nghi (xã Lạc Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều công sức đóng góp cho việc tôn tạo di tích lịch sử văn hóa và tìm mộ liệt sĩ.

Bà Nguyễn Thị Nghi (trái) vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Nghi đã có 27 tuổi nghề, có nhiều khả năng đặc biệt. Bà đã công đức xây dựng tôn tạo nhiều di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng, tìm lại những giá trị lịch sử, văn hóa của cha ông từng bị thời gian và con người tàn phá. Trước đó, ngày 27/11/2011 tại Hà Nội bà Nguyễn Thị Nghi đã được Bộ LĐ-TB-XH trao tặng Bằng khen. Tháng 3/2011 được UBND tỉnh Hải Dương trao tặng Bằng khen. Tháng 6/2011 bà được Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa thể thao và du lịch (năm 2009 bà cũng được Bộ này tặng Bằng khen có công lớn trong việc công đức, tôn tạo, tu bổ di tích lịch sử cấp quốc gia)…

Tìm mộ liệt sỹ bằng… “ngáp ruồi”:
Trò lừa tinh vi của nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Liên

Dân Việt – Dân Việt xin đăng lại một bài viết về “cách” tìm mộ liệt sỹ của một người cũng tự xưng là “cậu” là “người Giời”.

(…) Chứng kiến thêm, chúng tôi còn thấy cách tìm mộ của Liên rất kỳ quặc, cứ mỗi lần bắt được “sóng’ là Liên lại ngáp mồm to hết cỡ đến độ quả bóng tennis có thể chui lọt. Những lúc như thế, người nhà của Liên thường tự bảo là… Thánh về.

Vừa ngáp, Liên vừa phán, rồi chốc chốc điện thoại của Liên lại reo lên để… chỉ mộ từ xa. Hãy nghe một đoạn Liên chỉ mộ thì thấy rõ sự vô lý của nó. “Nhà chị tên là gì. Chị đi đến đâu rồi?, ở Đắk Lắk hử, thế thì bây giờ chị đi qua một cái mương nước, rồi sẽ gặp một ngôi nhà có một người tên là Nhàn rồi hỏi tiếp người này sẽ chỉ đường vào mộ cho…”. Cứ như thế, Liên “hướng dẫn” chỉ trỏ như đúng rồi.

Thực chất, tìm hiểu chúng tôi được biết, trước khi người nhà đi đã ghi rõ lại nơi hi sinh của thân nhân, sau đó Liên bắt đợi nửa tháng hoặc lâu hơn rồi mới chỉ chỗ tìm mộ. Cũng trong thời gian này, Liên cho “quân” đến khu vực đó trước để khảo sát, tìm hiểu đường đi rồi dựng lên mấy nhân chứng giả.

Sau đó, khi người nhà đi tìm thấy Liên nói vanh vách từng chi tiết thì tất nhiên ai cũng phải kinh hãi trước “khả năng” của Liên. Điều này đã được người dân nơi Liên sinh sống nói, bảo Liên nuôi rất nhiều kẻ chân gỗ như thế, mà Liên thường gọi những người này là người đi bắt “tần số” để tìm mộ liệt sỹ.

Theo rất nhiều người kể, thì gần đây tỷ lệ tìm được đúng mộ của Liên ngày càng thấp. Thấy vậy, Liên liền đưa ra thêm điều kiện, muốn tìm được mộ, người đi tìm phải là con trưởng trong gia đình. Điều kiện này không khác nào đánh đố mọi người, vì phần lớn những người đi tìm mộ, có mộ người thân bị thất lạc đã lâu, nay chỉ còn những người con út hoặc cháu đi tìm, vì con trưởng hoặc đã bị chết hoặc cũng đã già.

Theo nhiều người, trước đây Liên đã từng đi tham gia với câu lạc bộ tìm mộ liệt sỹ, nhờ thế Liên đã học hỏi được rất nhiều “kinh nghiệm”, cũng như “kiến thức” về tìm mộ. Tuy nhiên, có thể do “cậu” tìm cho nhiều người quá, nên loạn, “nhiễu”, dẫn đến việc tìm mộ ngày càng bị sai lạc.

Độc chiêu tìm hài cốt của "nhà ngoại cảm" bằng… ruồi trâu
(Saobongda) – Từng đứng trong hàng ngũ công an nhưng đã bị loại ra khỏi ngành, Nguyễn Thanh Thúy xưng là “cậu” Thúy tự nhận mình là “nhà tâm linh”, có khả năng “thấu thị”,chuyên tìm mồ mả, hài cốt liệt sỹ và của cải chôn dưới đất. (…)

Đại diện cho gia đình liệt sĩ Mẫn Bá Phùng, ông Mẫn Bá Tiện (SN 1961, em trai của liệt sĩ Phùng) tỏ sự phẫn nộ: “Chúng tôi mong Nhà nước sớm làm rõ chân tướng sự việc, đưa tất cả hài cốt liệt sĩ do đôi vợ chồng này tìm được đi giám định ADN xem có phải đó là xương người thật không. Nếu không đúng yêu cầu đưa ra khỏi nghĩa trang, ra khỏi nơi ghi danh tên tuổi liệt sĩ, chúng tôi không thể chấp nhận việc quanh năm phải đi cúng tế xương động vật chứ không phải người thân của mình. Bản thân gia đình tôi đang rất hoang mang vì không biết những di vật, hài cốt gia đình tìm được thông qua Ngân hàng chính sách và “cậu” Thủy năm ngoái có phải là thật không…”

Theo lời ông Tiện, năm 2012, gia đình ông bất ngờ nhận được giấy mời của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam thông báo về việc liệt sĩ Mẫn Bá Phùng đã có tên trong danh sách liệt sĩ nằm tại xã Ea H’leo của tỉnh Đắk Lắk. Quá vui mừng trước tin báo bất ngờ, gia đình ông đã tổ chức họp họ và cử ra sáu người nhanh nhẹn, hoạt bát đại diện cho dòng họ Mẫn vào Tây Nguyên đón di hài người thân trở về cố hương. Trong số sáu người này có chị Mẫn Thị Nhiên, con gái duy nhất của liệt sĩ Mẫn Bá Phùng.

Ông Tiện cho biết, gia đình ông được ô tô của Ngân hàng chính sách về đón tại đình làng, sau đó đưa thẳng tới xã Ea H’leo làm lễ. Tại đây gia đình mới gặp “Cậu Thủy” và biết Ngân hàng chính sách kết hợp với đối tượng này để tìm mộ liệt sĩ. Nơi được cho là có hài cốt các liệt sĩ đang an nghỉ là một cánh rừng nguyên sinh, cây cối rậm rạp um tùm.

Sau khi làm lễ, “Cậu Thủy” phát cho mỗi người vài nén nhang và dặn đi theo vòng tròn khu vực được đánh dấu sẵn và khi nào thấy trong nhóm người có người có biểu hiện khác thường như không muốn đi nữa, muốn khóc hoặc ngồi xuống là nơi có mộ liệt sĩ, hồn của liệt sĩ nhập vào người nên mới có cảm giác ấy. Và khi nén hương được cắm ở đâu là ở đó có hài cốt liệt sĩ.

Theo lời “cậu Thủy”, chỉ trong cùng một ngày, hơn 20 gia đình liệt sỹ trong đoàn đã tìm được hài cốt người thân. Ai cũng mừng. Các hài cốt liệt sĩ được di chuyển theo nghi lễ trang nghiêm ra phía bên ngoài. Những ai có người thân, được phép đưa hài cốt trở về quê hương, hào cốt nào không có người thân được đưa vào nghĩa trang Tỉnh quy tập.

Ông Tiện cho hay, bên cạnh hài cốt đã mục nát của liệt sĩ Phùng, gia đình còn tìm được một số vật dụng của liệt sĩ để lại như bình tông nước, sao gắn mũ và một nắm khuy áo. Số di vật này ông Tiện cho bỏ vào tiểu sành của liệt sĩ, chỉ giữ lại chiếc bình tông nước làm kỷ niệm.

Đưa được hài cốt anh trai về nghĩa trang liệt sĩ của thị trấn gia đình ông vô cùng vui mừng, phấn khởi, cho tới ngày gia đình nhận được tin “cậu Thủy” bị bắt, thì mọi người vô cùng phẫn uất và hoang mang… “Hơn 40 năm mới tìm được người thân, nỗi khát khao quá lớn.

Gia đình tôi quá vui mừng nên cũng không nghĩ tới chuyện phải đưa hài cốt đi xét nghiệm AND xem có đúng không. Gia đình chúng tôi đã tin tưởng tuyệt đối vào Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam. Giờ thì không biết dưới nấm mộ liệt sĩ có phải là xương cốt của người thân chúng tôi không hay chỉ là xương động vật như báo chí vẫn đưa tin. (…)

Nhà ngoại cảm Bích Hằng bị tố lừa đảo, tại sao dân vẫn tin?
(Nguoiduatin.vn) – Những ngày gần đây, thông tin về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng bị tố cáo đã lừa đảo nhiều gia đình liệt sĩ sau việc VTV “vạch mặt các nhà ngoại cảm. Vụ nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thuý bị bắt vì tội làm giả hài cốt liệt sĩ đã khiến dư luận phẫn nộ.

Nhiều người đã bị lừa nhưng họ vẫn có một niềm tin gì đó vào nhà ngoại cảm. (…) Vậy nguyên nhân nào đã khiến những nhà ngoại cảm này có thể lừa đảo thân nhân, gia đình đi tìm mộ liệt sĩ? (…)

Cười ra nước mắt cuộc trò chuyện
của Bích Hằng và danh tướng Lý Thường Kiệt

Nguyễn Minh Nghiêm (Saobongda) – Những tranh luận về khả năng tìm mộ của bà Phan Thị Bích Hằng đang sôi sục. Người nhiệt liệt ủng hộ nhà ngoại cảm này như ông Vũ Thế Khanh (thuộc Liên hiệp UIA), khẳng định bà Hằng tìm mộ đúng khoảng 60-70% nhưng không đưa ra cơ sở khoa học chứng minh.

Chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân, đưa ra con số chỉ có tối đa 3% số vụ tìm mộ của bà Hằng là đúng và ông lập luận bằng những kiến thức trong bộ môn của mình. Riêng Viện Pháp y Quân đội bằng nghiệp vụ khoa học kiểm tra ADN thì khẳng định gần 100% xương cốt tìm được nhờ phương pháp ngoại cảm, được mang đến kiểm tra đều cho kết quả sai. Trong những cái sai của bà Phan Thị Bích Hằng có những sự việc gây bức xúc vì nhiều danh nhân, nhiều người hi sinh vì Tổ quốc đã bị xúc phạm.

Cuộc tìm mộ vĩ nhân lịch sử, danh tướng Lý Thường Kiệt, là một ví dụ điển hình cho sai sót đáng tiếc của “nhà ngoại cảm” Phan Thị Bích Hằng. Cuộc tìm mộ danh tướng Lý Thường Kiệt xuất phát từ ý tưởng của dòng họ Ngô, mà đại diện là ông Ngô Vui – Trưởng ban liên lạc họ Ngô Việt Nam.

Lý Thường Kiệt tên thật là Ngô Tuấn có công lao rất lớn trong việc đánh tan quân Tống xâm lược, đẩy lui quân Chiêm Thành lấn chiếm bờ cõi, được vua ban quốc tính, mang họ vua, do đó, có họ tên là Lý Thường Kiệt. Tháng 6 năm 1105, Thái úy Lý Thường Kiệt mất, thọ 87 tuổi. Mộ phần của ông ở đâu không ai biết.

Năm 1979, một số người dân đã phá ngôi mộ ở cánh đồng thôn Ngọc Quỳnh (thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên) vì nghi là kho báu Tàu. Theo mô tả của những người đào phá, thì đó là mộ hợp chất trong quan ngoài quách. Trong mộ có nhiều lớp than, gạo rang, chất ướp xác, cùng xác ướp còn nguyên vẹn. Ông quan đó vẫn như đang nằm ngủ. Tướng mạo đẹp, râu dài ngang ngực, vẫn mặc áo thêu rồng phượng, bụng đeo đai, mũ tai chuồn… Trên ngực ông có tấm vải vuông, thêu hình con nghê đi trên mây, quay đầu về phía mặt trời

Những người đào mộ đã đưa xác ông quan lên mặt ruộng để tìm kiếm tài sản, rồi lại đẩy xác xuống hố, lấp lại qua loa bằng đất. Sau khi ngôi mộ này bị phá, chẳng hiểu từ đâu, tự dưng dân làng đồn ầm lên đó là mộ của Lý Thường Kiệt. Niềm tin đó lớn đến nỗi những người trong tổ đào phá mộ năm xưa rất ăn năn. Thế rồi, năm 1998, dân làng quyết định cải táng cho cụ.

Một tổ gồm hơn chục người được phân công đào mộ, còn ông Phan Văn Sợi và ông Cảnh – người trông nom đền thờ Ỷ Lan, nhận nhiệm vụ rửa xương cốt cho cụ để đưa vào tiểu sành. Mộ phần được xây cất lại, hình thù mũ cánh chuồn, thể hiện là mộ ông quan.

Nắm được thông tin đó, những người trong dòng họ Ngô rất phấn khởi và có niềm tin về ngôi mộ này. Năm 2010, Ban liên lạc họ Ngô, có cả Thiếu tướng Ngô Tiến Quý – Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an đã về khảo sát ngôi mộ này.

Một số nhà ngoại cảm, nhà tâm linh đã được họ Ngô mời đến xem xét ngôi mộ. “Nhà ngoại cảm” Phan Thị Bích Hằng cũng đã được dòng họ này nhờ vả. “Nhà ngoại cảm” Bích Hằng đã gọi cụ Lý Thường Kiệt “lên” trò chuyện, rồi khẳng định, người nằm dưới ngôi mộ này chính là danh tướng Lý Thường Kiệt.

Trong lần Ban liên lạc họ Ngô, cùng Tướng công an Ngô Tiến Quý về cánh đồng thôn Ngọc Quỳnh khảo sát, nhiều người có hiểu biết về khảo cổ đã khẳng định trước Ban liên lạc họ Ngô rằng đây không phải mộ cụ Lý Thường Kiệt.

Qua trao đổi trực tiếp với những người phá mộ, thì có thể khẳng định ngôi mộ ở cánh đồng Ngọc Quỳnh là mộ hợp chất. Mộ hợp chất được phát hiện ở nước ta có niên đại sớm nhất thời Hậu Lê, cách đây mới 500 năm. Trong khi đó, danh tướng họ Lý đã mất cách đây hơn 900 năm.

Dưới thời Lý – Trần, hình thức mai táng chủ yếu của nước ta là hỏa táng nên ít tìm thấy mồ mả. Loại mộ chủ yếu tìm thấy thời Trần là mộ tháp, kiểu như tháp cốt trong vườn chùa, là nơi đặt tro cốt của các nhà sư. Ngoài ra, thời Lý – Trần còn có mộ gạch, mộ quách gỗ, nhưng vô cùng hiếm. Những loại mộ này không ướp xác, không yếm khí, nên không bao giờ còn xương cốt. “Nhà ngoại cảm” Phan Thị Bích Hằng, cùng một số “nhà ngoại cảm” khác đã nhầm lẫn cơ bản vì sự đánh lừa của vô thức, vì sự thiếu hiểu biết về khoa học khảo cổ. (…)

Nhà ngoại cảm Bích Hằng chuyển lời vua Quang Trung
(06/08/2011 22:54:00) (Phattuvietnam.net) – Cuối tháng 7 vừa qua, tại Bình Định đã diễn ra Đại lễ cầu siêu các liệt sĩ, đặc biệt là liệt sĩ nhà Tây Sơn. Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã cảm nhận được tín hiệu từ hai cụ thân sinh vua Quang Trung, và cả Đức vua Quang Trung. (…) Xem thêm tin và hình theo link

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.