Lấy phiếu tín nhiệm trước, chất vấn sau: Vẫn ngược đời muôn thuở!

Posted: November 21, 2014 in Uncategorized
Tags:

Thiên Điểu (VNTB) – Câu chuyện “lấy phiếu tín nhiệm” với 49 chức danh chủ chốt trong chính phủ vừa hạ màn. Câu chuyện chất vấn ở Quốc hội được kéo lên. Nhìn qua thì việc lấy phiếu tín nhiệm lần 2 có thể xem là việc bình thường, việc chất vấn ở Quốc hội đã thực hiện hơn một năm nay cũng là bình thường. Nhưng cái bình thường ấy chỉ là “có vẻ bình thường” mà cách làm thì luôn bất bình thường.

� Xem thêm: Trên 99% công chức “chuẩn mực”: ĐBQH bật cười, không tin! + Án treo vụ giả danh con Bí thư Hà Nội + Kết luận Kiểm tra tài sản nguyên Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền + Chính quyền đột ngột chặn đường, dân ở hai tỉnh đu dây qua sông.

Những cái ngược bất bình thường!

Bỏ qua chuyện dư luận đánh giá cuộc bỏ phiếu “lấy tín nhiệm”, thực chất là cuộc đấu đá trong nội bộ. Ngay việc đích thân ngài Tổng bí thư giải thích câu chữ phải là “lấu phiếu tín nhiệm” chứ không phải là bỏ phiếu tín nhiệm – để xác định ai xứng đáng và ai không xứng đáng. Kết quả sẽ xác định chuyện “đi – ở” sau kết quả kiểm phiếu, thì “lấy phiếu tín nhiệm” mang hàm ý cảnh cáo nửa vời hơn là một mục đích rõ ràng, quyết liệt. Nó thể hiện càng rõ khi ngay trước cuộc bỏ phiếu một ngày, thông tin báo chí không được đưa tin, tác nghiệp…, sau đó cải chính vào gần giờ chót cho thấy một ý định mập mờ nhằm kiểm soát cuộc lấy phiếu tín nhiệm theo định hướng nào đó. Câu nói dân dã “đánh rắn giữa khúc” có thể cũng chưa đúng trong cuộc lấy phiếu này vì nó mới chỉ là “xua rắn” chứ chưa “đánh” ai cả!

Ở một tổ chức, nhất là tổ chức quyền lực chóp bu, lãnh đạo một đất nước mà khi thực hiện một cuộc trưng cầu công khai đánh giá năng lực, uy tín toàn diện. Nhưng đến khi có kết quả không hề thấy bấy cứ thay đổi nào, không có bất cứ hình thức kỷ luật, cách chức với ai thì chỉ có thể hiểu nó là trò hề, làm cho có hoặc là cuộc mặc cả quyền lực với nhau sau hậu trường mà thôi!

Một cái ngược khác ở đây: Ngay sau khi kết quả công bố, nhìn vào thứ tự sắp xếp có thể thấy ngay người chịu trách nhiệm cao nhất trong Chính phủ là đương kim thủ tướng vẫn ở vị trí trung bình. Một số “tư lệnh ngành” đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế, xã hội như ngân hàng, đầu tư, bất chấp những sai phạm, hệ lụy dẫn đến bức tranh đen tối của Việt Nam mấy năm qua vẫn đạt mức “tín nhiệm cao”. Nó cho thấy lá phiếu được cân nhắc ở góc độ đánh giá cá nhân với cá nhân hơn là một biểu thị trách nhiệm bản thân trước tập thể, trước đất nước.

Với kết quả chung cuộc “an toàn cho tất cả”, cuộc lấy phiếu tín nhiệm khép lại, nhường chỗ cho phiên chất vấn ở Quốc hội. Vấn đề đặt ra là: Nếu để “lấy tín nhiệm”, tại sao không chất vấn trước để lắng nghe rồi mới bỏ phiếu? Vì nếu như thế, các bộ trưởng sẽ có cơ hội đối thoại công khai để các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm một cách khách quan hơn. Tuy là hoạt động được hoạch định mang tính định kỳ, nhưng tại sao không bố trí để nó phù hợp, đúng nguyên lý của nó mà lại ngược như vậy?

Một kết quả khác nhìn thấy ngay là cuộc lấy phiếu tín nhiệm nhanh chóng được chuyển vào hậu đài, nhường chỗ cho chất vấn tại Quốc hội. Nhưng nhìn qua một lượt trên truyền thông, người ta dễ thấy vấn đề được “quan tâm” nhiều hơn lại là sự cố khai man tuổi của Công Phượng, hình ảnh danh hài Công Lý bận quần slip trên bìa cuốn sách Luật dân sự… Có thể nói những nội dung “trời ơi” này còn nổi hơn cả độ nóng trong cuộc chất vấn các bộ trưởng. Rõ ràng tất cả đã tạo nên một bức tranh chính trị với những chuyện ngược đời muôn thuở.

Bỏ gốc lấy ngọn

Qua ba ngày chất vấn tại Quốc hội, bất cứ ai cũng có thể nhận thấy không khí chất vấn lần này ít kịch tính và các nội dung cũng ít có những câu hỏi mang tầm sâu sắc, có giá trị giải quyết vấn đề triệt để. Đương nhiên, các câu trả lời của các Tư lệnh ngành cũng vậy.

Phát biểu mở màn của ông Phạm Đức Châu (ĐBQH Quảng Trị) cho biết đến giờ chót, sáng 17/11/2014 – ngày bắt đầu chất vấn – mới nhận được báo cáo của Chính phủ, phải chăng là có phần từ nguyên nhân chờ kết quả cuộc lấy phiếu tín nhiệm trước đó?

Ý kiến của ĐB Trần Du Lịch, nếu nói những nội dung liên quan cơ chế quản lý, vấn đề nông nghiệp… thì nội dung đề xuất “bán khách sạn ở Thành phố để hỗ trợ ngư dân” lại rơi vào cái tính toán hạn hẹp kiểu cộng trừ mà không phải là chiến lược, thiếu tính hệ thống và không vạch ra ý nghĩa lâu dài cho một ngành nghề.

Nói về vấn đề tham nhũng, đại biểu Nguyễn Bá Thuyên đặt ra: “Một cán bộ phát biểu trên truyền hình là cán bộ ta chưa bao giờ đòi dân đưa hối lộ cả mà dân cứ đưa. Tại sao phải đưa? Vì dân không có niềm tin vào anh, sợ anh không công tâm thì họ phải đưa thôi. Cho nên cần phải xây dựng lòng tin cho dân, làm cho dân tin”. Nhưng tại sao không là đặt vấn đề tăng cơ chế, chính sách thực thi các quyền công dân trong Hiến pháp để người dân dùng quyền của mình chống lại các hành vi tham nhũng? Bởi vì người dân không có các quyền dân chủ cơ bản nên mới mất lòng tin, mới bị ép vào cái thế không hối lộ không xong việc.

Phần chất vấn dành cho BT bộ GTVT có thể nói là sôi động nhất. Thế nhưng có đại biểu đặt vấn đề hài hước đến mức cả người chất vấn lẫn người trả lời phải bật cười. Tuy nội dung không có gì đáng bàn, nhưng rõ ràng có vẻ như người ta tập trung nhiều vào BT Thăng vì ông là một người hiếm hoi trong Chính phủ hiện nay có khả năng ứng đối và tác phong làm việc thực tế hơn cả. Các nội dung liên quan chất vấn chỉ xoay quanh các phản ánh mà cũng “lờ” đi nội dung có thể đặt ra giải pháp mang tính xây dựng, giải quyết tận gốc.…

Qua chất vấn ngành Công thương và Ngân hàng thì càng nhạt, thấy rõ xu hướng tung hứng, che đỡ lẫn nhau khá rõ nét. Khi mà các nội dung đưa ra cũng “nhạt độ” khá nhiều nếu so với các ngành khác.

Tóm lại, các chất vấn, các nội dung mà các đại biểu khác đưa ra hầu hết đều có chung cách đặt vấn đề và trả lời tương tự như vậy. Tựu trung vẫn là cái vòng xoay mở ra kéo vào trên sân khấu đã được định hướng sẵn.

Chưa biết kỳ chất vấn này có màn nức nở “cố gắng hoàn thành nhiệm vụ” để cụ Tổng đứng ra vuốt ve “nên thương cảm cho bộ trưởng” hay không?

Hãy chờ xem.

[:-/] Trên 99% công chức “chuẩn mực”: ĐBQH bật cười, không tin! (VNTB) – Chỉ 1% công chức ‘cắp ô’, ĐBQH cho rằng ‘có lẽ Bộ Nội vụ đã quá lạc quan’

ĐBQH Nguyễn Văn Thanh (Vĩnh Long) nói thẳng “tôi không tin báo cáo 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ Nội vụ công bố”.

Cho rằng, đánh giá của Bộ Nội vụ về cải cách thủ tục hành chính là khách quan, dựa trên các thang tiêu chí từ các cấp cơ sở trở lên. Tuy nhiên, báo cáo 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ của Bộ Nội vụ vừa trình bày trước Quốc hội, có lẽ không “lạc quan” đến vậy.

Theo đánh giá phân loại cán bộ, công chức của Bộ Nội vụ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là: 34,33%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 58,08%; Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực: 4,94% và không hoàn thành nhiệm vụ chỉ có: 0,46%.

Về đánh giá, phân loại viên chức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 34,49%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 50,14%; Hoàn thành nhiệm vụ: 8,06%; Không hoàn thành nhiệm vụ: 0,24%.

[:-/] Án treo vụ giả danh con Bí thư Hà Nội (BBC) – Tòa án Nhân dân Hà Nội hôm 18/11 đã tuyên 36 tháng tù treo về tội lạm dụng tín nhiệm tài sản, do một người tự giới thiệu là con trai của Bí thư Thành ủy Hà Nội để đi vay tiền.

Báo Thanh Niên bản tiếng Anh viết hôm 20/11: “Các chính sách thiếu rõ ràng và quan liêu ở Việt Nam khiến người dân cảm thấy quan chức chính phủ và người thân của họ có thể thu xếp gần như tất cả những gì họ muốn.

“Nhiều kẻ lừa đảo đã dùng cách giả mạo ‘quan chức’ để làm lợi từ niềm tin của người khác. Hồi tháng này, cảnh sát ở tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ một người giả làm quan chức chính phủ để nhận hối lộ từ các cá nhân và doanh nghiệp.”

[:-/] Kết luận Kiểm tra tài sản nguyên Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền (MTG) – Ngày 21.11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông cáo báo chí về Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện chính sách nhà, đất đối với ông Trần Văn Truyền, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ.

Tại kỳ họp lần thứ 26, ngày 02-03/10/2014 và kỳ 27, ngày 29-30/10/2014 qua xem xét, thảo luận báo cáo kết quả kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy:

Đồng chí Trần Văn Truyền là cán bộ xuất thân từ gia đình có công với cách mạng, có quá trình cống hiến lâu dài, đảm nhiệm nhiều chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở địa phương và cơ quan Trung ương, có những đóng góp thiết thực trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền trên các cương vị và chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, trong thời gian còn đương chức và khi về nghỉ hưu, đồng chí đã có một số khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện chính sách nhà, đất như sau: (…)

Trong thời gian giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt ở địa phương, cơ quan Trung ương và khi đã về nghỉ hưu, đồng chí Trần Văn Truyền đã có khuyết điểm, vi phạm: thiếu cân nhắc, thiếu gương mẫu trong việc tự mình thực hiện hoặc tác động, đề nghị với các cơ quan chức năng để xử lý một số trường hợp về nhà, đất có liên quan đến lợi ích của bản thân và gia đình; trong đó có việc thiếu trung thực, có việc vi phạm hoặc chưa gương mẫu thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm và thực hiện Cuộc vận động học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những việc làm của đồng chí gây phản cảm, tạo dư luận xấu ở địa phương và lan rộng trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của bản thân đồng chí và tổ chức đảng;

Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre có khuyết điểm, vi phạm trong việc còn nể nang, không chỉ đạo thu hồi dứt điểm lô đất tại số 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre; trong việc sửa chữa, cải tạo mới và bán cho đồng chí Trần Văn Truyền nhà số 06 Lê Quý Đôn, thành phố Bến Tre theo Nghị định 61/CP.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng của thành phố đồng ý bán cho con gái đồng chí Trần Văn Truyền căn nhà tại số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 15, quận Phú Nhuận là không đúng đối tượng, thiếu căn cứ pháp lý, có sự nể nang, vi phạm Quyết định số 118/TTg, ngày 27-11-1992 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 2527/BXD-VP, ngày 18-12-2008 của Bộ Xây dựng và Công văn số 76/UBND-ĐTMT, ngày 20-02-2009 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Trần Văn Truyền đến mức phải thực hiện quy trình xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

(…) Cuối cùng là các chỉ đạo kiểm điểm đối với đồng chí Trần Văn Truyền.

[:-/] Chính quyền đột ngột chặn đường, dân ở hai tỉnh đu dây qua sông (MTG) – Trong 3 ngày gần đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã cho đơn vị chức năng dựng barie cấm người và các phương tiện đi vào con đường dẫn đến bến đò sông Mã Đà. Thậm chí có cả phụ nữ mang thai gần đến ngày sinh vẫn không được qua đò. Không còn cách nào khác, nhiều người phải đu dây qua sông.


Đò bị cấm, nhiều người liều mình bám dây qua sông Mã Đà

Lệnh cấm đột ngột này đã gây tắc nghẽn hai bờ sông, người dân không biết bằng cách nào để về nhà.

Sông Mã Đà là ranh giới hành chính cắt ngang giữa hai xã Tân Hòa (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) là xã giáp ranh xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai và Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Là hai xã giáp ranh nên lâu nay người dân hai bên bờ sông vẫn thường qua lại. Đặc biệt, nhiều người dân ở Đồng Nai đến làm rẫy và kinh doanh buôn bán tại xã Tân Hòa.

Ngược lại, một số hộ dân ở Tân Hòa đưa con em sang xã Mã Đà học. Tất cả những hoạt động đó đều phụ thuộc vào một con đò qua sông Mã Đà.


Người dân bên bờ sông Bình Phước không về được nhà vì bị cấm đò đột ngột

Cấm vì thuộc khu vực bảo tồn

Để hiểu rõ sự việc, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Hoàng Hảo, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Mã Đà.

Ông Hảo cho biết: Chuyện cấm người dân và các phương tiện qua lại là có và chúng tôi thực hiện nhiệm vụ của cấp trên. Thứ nhất, đò đưa người sang sông Mã Đà không đảm bảo chất lượng, lỡ xảy ra tai nạn ở địa phận tỉnh nào thì tỉnh đó phải chịu trách nhiệm.

Thứ hai, năm 2003, các lâm trường đã ký kết thống nhất quy hoạch khu vực này thành vùng bảo tồn Đồng Nai với diện tích 100.303 ha (tính cả hồ Trị An 32.400 ha). Đến năm 2004, Chính phủ đã công nhận khu bảo tồn này trở thành rừng đặc dụng của tỉnh.

Tháng 6-2011, UNESCO đã công nhận Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Vì vậy, theo nguyên tắc, đã là rừng đặc dụng thì chỉ có 5% dân ở vùng lõi, còn lại phải di chuyển ra ngoài để đảm bảo bảo tồn.

Về việc sinh sống của trên 20 hộ dân ở khu vực tổ 9, ấp 5, xã Mã Đà, UBND tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch di dời đến nơi ở mới tại các xã Mã Đà, Hiếu Liêm và thị trấn Vĩnh An.

“Chúng tôi cấm người và xe là với những người lạ để đảm bảo bảo tồn, còn những người dân ở đó vẫn đi lại và sinh hoạt bình thường”.

Ngày 17-11, nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đến khu vực bến đò Mã Đà để nắm tình hình. Hai bên bờ có rất nhiều người dân và phương tiện đang chờ sang sông. Người già, trẻ nhỏ kèm theo vật dụng, gia súc, gia cầm, nông sản… Thậm chí có cả phụ nữ mang thai gần đến ngày sinh vẫn không được qua đò… Tất cả tạo nên một cảnh hỗn loạn hai bên bờ sông.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.