Gạo, cá đổi iPhone, ôtô: Chơi sòng phẳng quốc tế?

Posted: March 29, 2015 in Uncategorized
Tags:

(VNTB) theo VietNamNet – Đem lúa gạo, tôm cá, cà phê,… đổi lấy sắt thép, máy móc và ôtô – kinh tế Việt Nam chủ yếu là gia công và chạy theo số lượng. Chúng ta sẽ có gì để chơi sòng phẳng trong môi trường hội nhập? Thách thức sẽ tăng theo cấp số nhân kể từ năm 2015, khi những cuộc chơi mở ra một không gian kinh tế mới sâu rộng chưa từng có.

� Xem thêm: VN Trị Giá Xuất Cảng Giảm: Cà Phê Giảm 37%, Gạo 32%…, Thủy Sản Xuất Cảng Giảm 20,6%; Tổng Giá Trị Xuất Cảng Giảm 13,2% + Giá Đường VN Cao Gấp Đôi Giá Đường Thế Giới.


Tính đến năm 2014, ngoài Hiệp định đa phương WTO, Việt Nam đã trở thành
thành viên của 7 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.

Không gian kinh tế mới

Tại một diễn đàn bàn về tác động của Cộng đồng kinh tế ASEAN, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Cẩm Tú, đã chia sẻ: Cách đây 10-15 năm, khoảng cách giữa Việt Nam và các nước ASEAN, hay Trung Quốc rất lớn. Khi đó, hàng Trung Quốc tràn ngập Việt Nam.

Nhưng giờ đây, bia Trung Quốc không còn cửa, đường Thái Lan cũng không có đất sống ở Việt Nam. Còn sữa Vinamilk không chỉ chiếm lĩnh thị phần làm chủ thị trường trong nước, còn mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Đó là những hình ảnh sống động nhất cho thấy, hội nhập đã mang đến cú hích chuyển mình cho nền sản xuất và thương mại của Việt Nam.

Năm 2015, không gian kinh tế mới cho Việt Nam chính là bước tiến sâu hơn nữa của hội nhập. Đó là việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN mang đến một thị trường 600 triệu dân, chiếm khoảng 15% dân số thế giới và 37 đối tác lớn. Cùng với đó là 6 Hiệp định thương mại (FTA) song phương và đa phương dự kiến ký kết trong năm nay, với sự góp mặt của các quốc gia lớn như Hàn Quốc, EU, Bắc Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Năm 2015 còn là một dấu mốc mới Việt Nam thực hiện sâu hơn trong cam kết với 7 Hiệp định thương mại đã ký trước đó, đặc biệt là WTO, ASEAN +…

Bởi thế, cú bắt tay bất ngờ giữa hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim và Central Group của tỷ phú Thái hồi tháng 1 vừa qua được cho là một chiến lược đón đầu hội nhập. Nguyễn Kim vẫn giữ chi phối 51% cổ phần và nhà đầu tư Thái Lan nắm 49% cổ phần. Ông chủ bán lẻ Nguyễn Kim khẳng định đó chính là chiến lược nhằm chớp cơ hội lớn khi Cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập, như việc biến giấc mơ thương hiệu Nguyễn Kim thành thương hiệu Việt mạnh mẽ đầu tiên trong ASEAN, tiến sâu vào thị trường Campuchia, Myamar đầy tiềm năng.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam đôn đáo đầu tư chiều sâu để đón đầu các lợi ích mà Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương – TPP – mang lại. Chiến lược của Vinatex là dồn toàn lực cho đầu tư sản xuất nguyên liệu, như xây thêm 8 nhà máy sợi công suất lớn trung bình từ 3.000-5.800 tấn/nhà máy/năm, thêm 2 nhà máy sản xuất dệt thoi công suất 20-25 triệu mét/nhà máy/năm.

Vinatex tự tin rằng có thể chủ động tới 55% vải các loại kể từ năm 2017, góp phần giảm “tai tiếng” nhập khẩu 70% nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Và nếu vậy, dệt may Việt Nam sẽ tăng thêm 10% thị phần ở Mỹ và 8% ở Nhật Bản, nhờ hiệu ứng TPP.

Các ngành hàng thế mạnh khác như nông, thuỷ sản, da giày… cũng sẽ có nhiều cơ hội lớn hơn trên thị trường đối tác sắp ký FTA sắp tới như Hàn Quốc, Nga, Belarus, EU…

Đúng như Bộ Tài chính đánh giá, việc thúc đẩy các cam kết hội nhập đã mang đến một luồng tư duy mới, giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh tái cơ cấu, nâng cao quản trị, năng lực cạnh tranh. Việc mở rộng FTA với nhiều đối tác lớn sẽ giúp Việt Nam tránh phụ thuộc vào một thị trường lớn như Trung Quốc.

Bộn bề lo cạnh tranh

Tuy nhiên, biến cơ hội thành hiện thực vẫn còn là một khoảng cách lớn. Những tác dụng tích cực to lớn của hội nhập ở Việt Nam vẫn chưa thực sự thấm vào nền kinh tế và các doanh nghiệp như mong đợi.

Như Bộ Tài chính đã phân tích, trong giai đoạn đầu thu hút FDI, Việt Nam chưa gia nhập WTO và các FTA nên các doanh nghiệp FDI được hưởng ưu đãi lớn nhờ chính sách bảo hộ. Mặt trái của những cơ chế này là doanh nghiệp FDI đã không đầu tư thực sự cho công nghệ cao, tăng nội địa hoá mà vẫn chỉ lắp ráp.


Thuế từ các nước ASEAN còn 0%, nhiều DN ô tô không muốn lắp ráp
mà chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc (ảnh minh họa)

Đến nay, thời điểm các cam kết thuế trong FTA cắt giảm sâu, cạnh tranh càng khiến cho ngành công nghiệp phụ trợ trong nước gặp khó khăn để phát triển. Thuế nguyên liệu và thành phẩm đều cắt giảm quá thấp, thậm chí về 0% nên các doanh nghiệp lại có xu hướng nhập khẩu thành phẩm về kinh doanh thương mại, cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa sản xuất trong nước. Đơn cử như trong nội bộ các nhà sản xuất ô tô, đã có những ông lớn đánh tiếng sẽ chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu 2018. Hàng tiêu dùng Thái, Campuchia nhăm nhe đổ bộ vào Việt Nam.

Trong khi đó, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về các FTA vẫn chưa đầy đủ.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết năm 2014, tỷ lệ các dòng hàng xóa bỏ thuế nhập khẩu về 0% trung bình của các FTA mà Việt Nam tham gia ký kết là 37%, trong đó, tỷ lệ thuế xóa bỏ cao nhất là giữa ASEAN với Việt Nam ở mức 72% và thấp nhất là giữa Việt Nam với Ấn Độ ở mức 12,8%.

Năm 2015, tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu theo cam kết của các FTA trong ASEAN sẽ ở mức 90%.

Chia sẻ với báo chí, TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Hà Nội, cho biết, nghiên cứu của trường cho thấy cho đến nay, vẫn có 60% doanh nghiệp được điều tra chưa biết gì về Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Còn với khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, con số doanh nghiệp thờ ơ, không quan tâm hội nhập lên tới 80%. Chỉ có 20% doanh nghiệp quan tâm, là những doanh nghiệp lớn.

Chủ tịch Hiệp hội, ông Lê Vĩnh Sơn còn than thở, nhiều doanh nghiệp đang thiếu hẳn vũ khí, bị động và không hề biết gì đang chờ đợi mình phía trước khi hội nhập đã đến rất gần.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, chúng ta không ngại mở cửa. Nhưng mở cửa là trên nguyên tắc có đi có lại. Chúng ta được tăng hiện diện những mặt hàng mình có thế mạnh ở thị trường các đối tác, thì ngược lại, chúng ta cũng phải mở cửa một số mặt hàng mà các đối tác có nhu cầu xuất vào. Những mặt hàng Việt Nam chưa có thế mạnh thì bao giờ cũng đàm phán để có lộ trình thực hiện dần dần riêng.

Ở Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc và với Liên minh hải quan, Việt Nam đang đàm phán để đạt lợi ích thúc đẩy xuất khẩu đối mặt hàng thủy sản, dệt may, da giày với các nước bạn, nhưng ngược lại, sẽ xem xét mở cửa một số mặt hàng linh kiện ô tô, mỹ phẩm, dệt may, cáp và một số mặt hàng sắt thép, sữa.

Trở lại cú hợp tác bắt tay giữa Nguyễn Kim và Centra Group của Thái, không loại trừ tác dụng ngược đằng sau sự thâu tóm lĩnh vực bán lẻ Việt Nam của tỷ phú Thái sẽ là một làn sóng ồ ạt nhập khẩu hàng Thái tràn ngập Việt Nam trong tương lai.

Phát biểu trong một cuộc toạ đàm về chủ đề này của Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu rõ các cam kết, quy định mới trong các FTA để từ đó chuẩn bị tốt hơn. Có vậy doanh nghiệp mới có thể thắng lợi khi hội nhập sâu.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú bày tỏ: “Về tác động của hội nhập, so với mong muốn thì chưa đạt, nhưng so với các nước, chúng ta đã bắt đầu từ không đến có. Tôi không muốn tô hồng, nhưng hãy nhìn vào khối lượng công việc khổng lồ mà chúng ta đã làm để có ý chí vượt qua thách thức”.

Tính đến năm 2014, ngoài Hiệp định đa phương WTO, Việt Nam đã trở thành thành viên của 7 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.Năm 2015, Việt Nam tiếp tục đàm phán để đi đến ký kết 7 Hiệp định khác gồm: Hiệp định Việt Nam – EU, Việt Nam – Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan (VCUFTA), Việt Nam – Bốn nước Bắc Âu (EFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại Việt Nam – Hàn Quốc. Đáng chú ý là Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN.

VN Trị Giá Xuất Cảng Giảm: Cà Phê Giảm 37%, Gạo 32%…,
Thủy Sản Xuất Cảng Giảm 20,6%; Tổng Giá Trị Xuất Cảng Giảm 13,2%

(Việt Báo) – HANOI — Bản tin Báo Chính Phủ báo nguy: xuất cảng giảm bi đát. Đặc biệt giá trị xuất cảng thủy sản giảm 20,5%, cà phê giảm 37,3%, gạo giảm 32%…

Bản tin ghi rằng, theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất cảng nông lâm thuỷ sản tháng 3 ước đạt 2,12 tỷ USD đưa tổng giá trị xuất cảng quý I/2015 ước đạt 6,13 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Bản tin cũng nói cụ thể, giá trị xuất cảng các mặt hàng nông sản chính ước đạt kim ngạch 2,92 tỷ USD, giảm 15,1%; giá trị xuất cảng thuỷ sản ước đạt 1,27 tỷ USD, giảm 20,6%; giá trị xuất cảng các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 1,5 tỷ USD, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2014.

Hầu hết các mặt hàng xuất cảng chính đều có sự sụt giảm đáng kể như cà phê, gạo, thủy sản, gỗ…

Bản tin Chính Phủ nói giảm mạnh nhất là ngành hàng cà phê (giảm 41,4% về khối lượng và giảm 37,3% về giá trị so cùng kỳ năm 2014). Cụ thể, tháng 3 xuất cảng cà phê ước đạt 125.000 tấn với kim ngạch đạt 258 triệu USD, đưa khối lượng xuất cảng cà phê 3 tháng đầu năm ước đạt 350.000 tấn với kim ngạch 734 triệu USD.

Xuất cảng gạo cũng sụt giảm cả về sản lượng và giá trị (giảm 28,1% về khối lượng và giảm 32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014).

Trong tháng 3, xuất cảng gạo ước đạt 517.000 tấn với giá trị đạt 214 triệu USD đưa khối lượng xuất cảng gạo 3 tháng đầu năm ước đạt 1,01 triệu tấn với kim ngạch 440 triệu USD.

Giá Đường VN Cao Gấp Đôi Giá Đường Thế Giới

(Việt Báo) – SAIGON — Ở Việt Nam, giá đường bán sỉ tại các nhà máy chỉ 11,000 – 12,000 đồng/kg, trong khi đến tay người tiêu dùng lên tới 19,000 – 20,000 đồng/kg. Hiệp hội mía đường VN (VSSA) cho rằng, mức chênh lệch này là không thể chấp nhận được, theo Phụ Nữ TP (PNO).


Đường bán sỉ &lẻ ở chợ Bình Tây (Sài Gòn).

Lãnh đạo Bộ Công thương nói, giá đường tại Việt Nam cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi giá đường thế giới. VSSA lại cho rằng, tại các nhà máy giá bán ra không cao so với thế giới, nhưng giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng thì quá cao. Tuy nhiên, các nhà máy đường lại không quyết định được giá bán lẻ.

Theo PNO, tại một số cuộc họp của VSSA trước đây, khi nói về nguyên nhân đường lậu từ Thái Lan, nhiều doanh nghiệp đã giải thích là do nước này luôn có một nguồn đường giá rẻ được nhập lậu về Việt Nam. Loại đường này có giá ngang bằng, thậm chí rẻ hơn giá đường sỉ tại Việt Nam. Còn để bảo hộ người trồng mía trong nước, nguồn đường bán lẻ tại Thái Lan vẫn được bán với giá cao, thậm chí cao hơn giá đường bán lẻ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo khảo sát tại một số hệ thống bán lẻ ở Thái Lan như Tesco, BigC, Seven-Eleven… giá đường bán lẻ trung bình ở mức 22-23 bath (khoảng 15,500-16,500 đồng/kg), thấp hơn 2,000-3,000 đồng/kg so với giá đường bán lẻ tại Việt Nam (hiện dao động từ 17,200-19,200 đồng/kg).

Có ý kiến cho rằng, hàng năm có một lượng lớn đường nhập khẩu theo hạn ngạch về Việt Nam, nguồn đường này theo giá thế giới nên rẻ hơn. Tuy nhiên, số đường nhập này không trực tiếp đến tay người tiêu dùng trong nước mà được phân bố về các nhà máy đường trong nước hay các doanh nghiệp lớn dùng làm nguyên liệu sản xuất đồ uống, sữa…

Chẳng hạn, năm 2014 hạn ngạch nhập khẩu đường là 77,200 tấn, trong đó 40,000 tấn đường thô được phân cho các nhà máy đường (Lam Sơn, Biên Hòa, Thành Thành Công Tây Ninh, Cần Thơ, Khánh Hòa), nhiều nhà máy dùng loại đường này để sản xuất đường tinh luyện. Còn lại là đường tinh luyện được phân về cho các doanh nghiệp thực phẩm.

Một lần nữa, PNO nêu quan điểm của VSSA, rằng đường bán lẻ ở Việt Nam đang ở mức cao nhưng đó là do thị trường chi phối chứ hoàn toàn không phải do các nhà máy đường quyết định. Giá bán sỉ tại các nhà máy trong nước, cơ quan nhà nước đều nắm rõ qua hệ thống thuế. Nếu Bộ Công thương lấy mức giá đó đem so với nhiều nước cũng có thể thấy sự chênh lệch này là không nhiều. VSSA cho rằng, trong lưu thông mặt hàng đường đang có “vấn đề”. Giá xuất xưởng chỉ 11,000-12,000 đồng/kg nhưng giá bán lẻ đến tay người dân lại lên đến 19,000-20,000 là điều không thể chấp nhận được. “Trách nhiệm này ai giải quyết?” Hiệp hội sẵn sàng để cơ quan chức năng làm rõ và xử lý.

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký VSSA cho biết: “Hiệp hội nhiều lần đề nghị Bộ Công thương kiểm soát giá bán lẻ. Bán lẻ qua quá nhiều trung gian, trong khi trước giờ Bộ Công thương lại thả lỏng. Nếu tại sạp chợ, cửa hàng tạp hóa còn có thể nói khó kiểm soát giá đường, nhưng ngay đến hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại có thể kiểm soát mà tại sao giá đường bán lẻ vẫn bị thao túng?”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.