Đến học sinh cũng thấy bệnh thành tích

Posted: April 6, 2015 in Uncategorized
Tags:

Phan Trọng Hiền (TBKTSG) – Tại buổi đối thoại lần thứ 7 giữa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM với 166 học sinh, sinh viên vào ngày 25-3-2015, em Nguyễn Nhật Vy, học sinh trường THPT Thủ Đức đã phát biểu một ý rất thấm thía: “Sách giáo khoa hiện hành luôn đề cao những thành tựu to lớn mà nước ta đã đạt được, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới. Tuy nhiên, những mặt còn hạn chế trong chính sách phát triển lại chưa được phân tích, mổ xẻ kỹ càng để học sinh nhận thấy rằng nước ta vẫn còn nghèo, vẫn còn lạc hậu so với các quốc gia trong khu vực châu Á, thậm chí là trong khu vực Đông Nam Á. Em mong rằng sách giáo khoa cần phân tích sâu sắc hơn những khó khăn, hạn chế của đất nước để từ đó tạo động lực thúc đẩy, nung nấu ý chí cho học sinh cố gắng vươn lên trong học tập và nghiên cứu” (báo Tuổi Trẻ, 26-3-2015).

� Xem thêm: Tin liên quan + Học sinh lớp 8 thuê giang hồ đến trường truy sát bạn + Học sinh lớp 7 không viết nổi tên mình.

Thật ra, xu hướng thích “tô hồng” thành tích, nói lướt, nói nhẹ thiếu sót, khuyết điểm không phải chỉ hiện diện trong sách giáo khoa, mà hầu như đã lan tỏa ra nhiều nơi, nhiều ngành, nhiều cấp, nhất là trên lĩnh vực thông tin tuyên truyền. Khi nói về thành tựu kinh tế, nhiều người có thói quen là chỉ tự so sánh “ta hôm nay” với “ta của ngày hôm qua”, quên đi một nguyên tắc tối thiểu là phải so sánh mình với hàng xóm láng giềng, với khu vực và thế giới để xem Việt Nam tiến nhanh hơn, hoặc bằng, hay thua các nước khác (bởi vì ta tiến thì thiên hạ cũng tiến!).

Là một nước lớn về dân số (với hơn 90 triệu người, xếp thứ 13 thế giới), khá lớn về diện tích (thứ 65 trên 194 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát – tương đương với Malaysia), nhưng sau 40 năm hòa bình, thống nhất, Việt Nam vẫn đứng tốp dưới khu vực Đông Nam Á về thu nhập bình quân đầu người cũng như chỉ số phát triển con người (HDI), chứ chưa nói đến tầm châu lục hay thế giới. Cụ thể, với thu nhập bình quân đầu người khoảng 2.000 đô la Mỹ/năm, Việt Nam hiện xếp thứ 136/191 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, thứ 34/47 châu Á và thứ 7/11 quốc gia khu vực Đông Nam Á (chỉ hơn bốn nước Lào, Campuchia, Myanmar và Đông Timor). Về chỉ số HDI, năm 2013, Việt Nam xếp thứ 128/187 thế giới, thứ 7/11 Đông Nam Á (thua Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia; chỉ hơn bốn nước đã nêu trên).

Còn về thành tích “vượt qua mức nước nghèo kém phát triển để trở thành nước có thu nhập trung bình”, theo tôi cũng không phải là “thành tựu to lớn” gì như một số người lầm tưởng. Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2015, cả thế giới chỉ còn 34/214 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát là có mức thu nhập thấp – dưới 1.046 đô la Mỹ/người/năm (ở Đông Nam Á còn hai nước là Campuchia và Myanmar (The World Bank: Country and Lending Groups – 2015). Cần lưu ý là một số quốc gia châu Á có điều kiện tương tự, thậm chí không thuận lợi bằng Việt Nam, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… họ chỉ mất khoảng 20-30 năm để “hóa rồng” (trở thành cường quốc kinh tế). Ta đã 40 năm vẫn bị xếp ở tốp dưới khu vực Đông Nam Á thì chậm lắm, chưa tương xứng với tiềm năng, thực lực và truyền thống tự cường của dân tộc.

Một khi cái đầu của các em học sinh  phổ thông còn nhận ra điều bất cập này, thì thiết nghĩ “người lớn” cũng nên xem lại mình, bớt thành tích chủ nghĩa đi, tỉnh táo nhìn thẳng vào thực tế và tìm cách sửa đổi để mau chóng vươn lên tốp trên, không còn phải lẹt đẹt đi sau thiên hạ nữa!

[:-/] Thầy cô bất an tại ngôi trường hơn 200 tỷ đồng (VNN) – Công trình Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) và trường Trường THPT Trần Cao Vân (TP Tam Kỳ) được đầu tư xây dựng hơn 246 tỷ đồng vừa mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp hư hỏng khiến học sinh và thầy cô giáo bất an mỗi khi trời mưa gió.


Công nhân đang khắc phục hiện tượng thấm dột tại trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm sáng ngày 2-4.

[:-/] Thanh Hóa: Hiệu trưởng, hiệu phó “quỵt” tiền thừa giờ của giáo viên (GDVN) – Nhiều giáo viên trường THPT Như Xuân 2 bức xúc trước việc lãnh đạo nhà trường tính toán chế độ phụ cấp cho giáo viên chưa hợp lý…

Nhiều giáo viên khi nhận tiền thừa giờ tỏ vẻ chạnh lòng, chua xót vì công sức họ bỏ ra không được đền đáp xứng đáng: “Biết là như vậy, nhưng chúng tôi đang còn công tác trong trường, nên không dám nói với ai vì sợ bị lãnh đạo nhà trường trù dập”, một giáo viên khác phân trần”, một giáo viên khác chia sẻ.

[:-/] Không đứng lớp, hiệu trưởng vẫn nhận… tiền phụ cấp (nghean24h.vn) – Không trực tiếp đứng lớp nhưng hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (TPHCM), cô Đào Thị Kim Nhi vẫn nhận tiền phụ cấp gần 13 triệu đồng. Đoàn kiểm tra Sở GD-ĐT TPHCM đã yêu cầu thu hồi số tiền này.


Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (TPHCM), nơi xảy ra một số sai phạm
của lãnh đạo làm giáo viên trong trường bức xúc.

Kiểm tra Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (từ ngày 7 đến 27/1/2015), đoàn kiểm tra phát hiện hiệu trưởng Đào Thị Kim Nhi hoàn toàn không đứng lớp giảng dạy bất cứ tiết học nào trong học kỳ 1, năm học 2008 – 2009 và suốt năm học 2009 – 2010. Vậy nhưng cô Nhi vẫn nhận phụ cấp ưu đãi 30% đối với cán bộ lãnh đạo trường học tham gia giảng dạy.

Đoàn kiểm tra đề nghị thu hồi 12.984.450 đồng là số tiền thực chi cho phụ cấp ưu đãi 30% của cô Nhi trong thời gian trên.

[:-/] Sự thật bất ngờ sau cánh cổng trường đào tạo trung cấp Y (nghean24h.vn) – Thông tin trên trang web của cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, hiện tại đang có một hệ thống đào tạo bao phủ trên khắp cả nước, bao gồm các trường đại học, cao đẳng và trung cấp.

Hầu hết các tỉnh có một trường cao đẳng hoặc trung cấp. Chất lượng đào tạo vẫn là một dấu hỏi lớn khi mà đầu vào hệ trung cấp chỉ là tốt nghiệp cấp 2, bổ túc văn hoá.


Một trong những địa điểm tuyển sinh của trường trung cấp Nghề và Y tế P. tại Hà Nội.

Xét tuyển đầu vào dựa trên học bạ các môn Toán, Hoá, Sinh là tiêu chí của hầu hết các trường trung cấp trong thông báo tuyển sinh phát đi. Nhưng, với những trường mang tính đặc thù như ngành Y, việc xét tuyển đầu vào của họ lại dễ đến không ngờ.

[:-/] Học sinh lớp 8 thuê giang hồ đến trường truy sát bạn (VB) – Ngày 4-4, Công an TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã huy động nhiều trinh sát truy bắt hai sát thủ đã được một sinh lớp 8 Trường THCS Xuân Diệu (TP Mỹ Tho) thuê đến tận cổng trường truy sát bạn bằng dao, tuýp sắt.


Trường THCS Xuân Diệu – nơi xảy ra vụ truy sát

Học sinh thuê giang hồ này được công an xác định là Nguyễn Minh Thành (SN 2001), lớp 8/15. Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 19 giờ 15 phút ngày 1-4, trước cổng Trường THCS Xuân Diệu xảy ra một vụ truy sát làm hai người bị thương phải nhập viện. Khi công an đến điều tra thì xác định hai bị hại là Lê Thanh Phong (SN 1999) bị đâm 7 nhát, có một vết thương gây máu tụ lách nên phải phẫu thuật và Phạm Kỳ An (SN 2001, học sinh lớp 8/21 của trường) bị xây xát nhiều nơi trên cơ thể.

Học sinh lớp 7 không viết nổi tên mình

Ngọc Vũ (Dân Việt) – Không phải một mà nhiều học sinh đang học tại các trường tiểu học, THCS ở Hướng Hóa (Quảng Trị) không biết đọc, biết viết. Địa phương đã lên tiếng phản đối nhưng các trường vẫn cố giấu giếm thực trạng này.

Em Hồ Văn Thăng (trú thôn A Doan, xã A Dơi), học sinh lớp 7B, Trường Tiểu học và THCS A Dơi là người được chỉ “đích danh” là chưa biết viết, biết đọc, không biết làm phép tính toán. Chúng tôi thực sự ngạc nhiên vì không hiểu trên lớp em học thế nào. Khi được hỏi, Thăng nói: “Lên lớp, em nhìn theo nét chữ của cô giáo để chép lại vào vở chứ tự mình viết thì em không viết được. Trong giờ kiểm tra, cô giáo chép một nửa bài giải lên bảng sau đó em chép theo. Một nửa bài giải còn lại em nhìn bài bạn nhưng em không chép kịp, và chép chữ mà không có dấu nên chỉ được trung bình 6 điểm mỗi bài kiểm tra” – Thăng thật thà kể. Chúng tôi bảo Thăng viết tên của mình thì em bảo không viết được.


Anh Hồ Văn Đức lo lắng khi con trai Hồ Văn Thế (lớp 5B, trường Tiểu học A Túc)
năm nào cũng lên lớp nhưng không biết chữ. (Ảnh: Ngọc Vũ)

Cùng lớp với Thăng có em Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn cũng không biết viết, biết đọc. Chúng tôi ra phép toán thì Nhơ chỉ cộng được các số dưới 20, các phép tính khác em nói “bó tay”. Còn bảo Nhơ viết tên mình thì em viết sai vì không có dấu.

Thăng và Nhơ đều cho biết, các em có đầy đủ sách vở và đi học rất thường xuyên. Cô thầy biết hai em không biết chữ nhưng không dạy phụ đạo mà bảo các em nhờ bạn bè bày vẽ cho. “Không biết chữ, buồn và xấu hổ với bạn bè, nhiều lúc em muốn bỏ học nhưng lại sợ ba mẹ, cô thầy nên ngày nào cũng đến lớp mà không biết gì” – Nhơ nói.

Chúng tôi tiếp tục đến thôn Kì Nơi, xã A Túc (Hướng Hóa) tìm hai anh em Hồ Văn Thế (lớp 5B) và Hồ Văn Thùy (lớp 4) cùng học Trường Tiểu học A Túc. Trong căn nhà sàn rách nát, anh Hồ Văn Đức – bố của Thế lo lắng nói: “Đời chúng mình nghèo vì thiếu cái chữ nên muốn con đi học kiếm cái chữ thoát nghèo. Ai ngờ cô thầy dạy thế nào mà con mình năm nào cũng lên lớp nhưng không biết viết, biết đọc gì cả”.

Kiểm tra Thế, chúng tôi tá hỏa khi em không có bất cứ kiến thức gì, chữ cái cũng không viết được. Có mặt chứng kiến sự việc, chị Hồ Thị Giới – Phó ban Dân vận xã A Túc bức xúc nói: “Tôi thật sự thấy buồn về cách dạy của thầy cô giáo, nếu các em cứ lên lớp mà không biết chữ như thế này thì rất nguy hiểm cho xã hội, và tốn tiền của gia đình”.

Không đi học vẫn nhận được giấy khen tiên tiến

Theo chỉ dẫn của chị Giới, chúng tôi nhận được phản ảnh của anh Hồ Văn Lêng – công an viên thôn Ba Lin (A Túc). Anh Lêng cho hay, cuối năm học 2012-2013, anh phát hiện con trai mình là Hồ Xuân Luật, học xong lớp 1, Trường Tiểu học A Túc nhưng vẫn chưa biết chữ. Năm học 2013-2014, anh quyết định cho con ở nhà để anh tự dạy. Thế mà đến cuối năm học, Luật vẫn nhận được giấy khen là “học sinh tiên tiến”. Anh Lêng nói: “Thấy bạn thằng Luật đem giấy khen của trường về cho nó tôi ngạc nhiên vô cùng. Thằng Luật có đi học đâu mà có giấy khen. Bức xúc quá, trong cuộc họp cử tri xã tôi đã phản ánh. Tháng 9.2014, nhà trường đến lấy lại giấy khen”.


Trường Tiểu học và THCS A Dơi – nơi 3 học sinh lớp 7 chưa biết chữ đang theo học (Ảnh: N.V)

Sau 1 năm được anh Lêng kèm cặp, Luật đã biết viết, biết đọc. “Ở vùng cao này, mình chỉ cần con cái rành rọt con chữ rồi mới tính đến chuyện học cao, hiểu rộng”- anh Lêng thật thà.

Gặp ông Bùi Công Minh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Túc, chúng tôi được ông khoe rằng, trường đã đạt phổ cập từ lâu. Hàng năm, trường có 300 học sinh, trong đó khoảng 45 em đạt học sinh giỏi, chưa kể học sinh tiên tiến.

Giải thích việc em Luật không đi học vẫn nhận được giấy khen, ông Minh ấp úng cho rằng, giáo viên có chút nhầm lẫn, do lỗi… đánh máy. Còn việc em Hồ Văn Thế không biết chữ mà lên lớp 5, ông Minh nói rằng: “Đó là một số em bị khuyết tật nên cho các em ở lại lớp cũng thế mà cho lên lớp cũng thế”. Tuy nhiên, ông Minh lại nói: “Các em bị khuyết tật hay không chúng tôi không rõ”.

Ông Minh còn cho rằng, tuy Bộ GDĐT không quy định bắt buộc trường phải cho học sinh lên lớp nhưng vì sổ học bạ tiểu học (cũ) chỉ có 7 trang ghi cho 5 lớp (từ lớp 1 đến lớp 5) nên việc phải làm bằng mọi cách để học sinh lên lớp được coi như một quy định ngầm, để đạt chỉ tiêu được giao. Nếu không đạt chỉ tiêu thì cán bộ, giáo viên sẽ bị hạ mức danh hiệu thi đua từ lao động tiên tiến xuống lao động trung bình; hoặc từ lao động trung bình xuống không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu 2 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ bị kéo dài thời gian nâng lương. Ông Minh cho hay, trường có một vài giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến như thầy Nguyễn Quang Đức (giáo viên chủ nhiệm lớp 5A). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV NTNN, lớp 5A có em Hồ Văn Quyền không biết chữ.

Một sự thật khó tin nữa được ông Hồ Xa Cách – Chủ tịch UBND xã A Dơi tiết lộ, đó là vào kỳ thi cuối cấp 2005-2006, 14 học sinh lớp 9 Trường Tiểu học và THCS A Dơi đi thi thì có đến 8 em không biết chữ, không viết được tên mình. “Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở thầy cô trong trường nhưng không ăn thua”-ông Cách nói.

Tìm hiểu của PV NTNN, rất nhiều học sinh ở Hướng Hóa khi vào học các trường THPT được vài tháng thì phải bỏ học. Lý do, giáo viên trường THPT kiểm tra bài gắt gao, các em không biết chữ nên không thể học được và vì xấu hổ với bạn bè.

Advertisements
Comments
  1. […] căn bệnh thành tích được chữa khỏi. Chỉ lúc đó mới không còn những em như học xong lớp 7 mà không viết nổi tên mình như […]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.