Mặc dân bức xúc, Petrolimex “hân hoan” lãi đậm

Posted: May 21, 2015 in Uncategorized
Tags:

Duy Duy Tổng hợp (BĐV) – Trong khi giá xăng vừa tăng thêm 1.200 đồng/lít thì Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng công bố kết quả kinh doanh tăng lãi 80% so với cùng kỳ.

� Xem thêm: Người tiêu dùng bức xúc với đợt tăng giá xăng mới + Giá nhập khẩu xăng dầu giảm 41% so với cùng kỳ + Xăng tăng và người dân vẫn sống tốt.

Giá xăng tăng cao

Tròn chu kỳ 15 ngày để điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, vào 20h tối qua (20.05), liên Bộ Công thương – Tài chính đã chính thức cho phép tăng giá bán lẻ xăng dầu.

Cụ thể, giá xăng RON 92 trong nước sẽ tăng 1.200 đồng/lít, lên mức giá mới là 20.430 đồng/lít. Giá xăng RON 95 và xăng sinh học E5 RON 92 cũng có mức tăng tương tự, với các mức giá mới là 21.030 và 20.100 đồng/lít. Riêng dầu madút giảm giá nhẹ 64 đồng mỗi kg.

Đây là lần tăng giá xăng thứ hai liên tiếp kể từ đầu tháng và lần thứ ba kể từ đầu năm. Giá xăng hiện tại đắt hơn 4.760 đồng so với mức đáy đạt được vào cuối tháng một.

Giá xăng vừa tăng thêm 1.200 đồng/lít bắt đầu từ 20h ngày 20.05
Giá xăng vừa tăng thêm 1.200 đồng/lít bắt đầu từ 20h ngày 20.05

Lý do liên bộ Công thương – Tài chính đưa ra cho việc tăng giá lần này là vì giá xăng dầu thế giới trong những ngày qua liên tục biến động. Trong vòng 15 ngày tính tới 18.5, giá xăng dầu thành phẩm liên tục tăng cao, trong đó xăng RON 92 lên tới 83,97 USD một thùng. Tính ra tiền Việt sau khi cộng tất cả các loại thuế, phí, hoa hồng, lợi nhuận định mức, giá cơ sở xăng RON 92 cao hơn 2.254 đồng so với giá bán lẻ.

Để hạn chế mức tăng giá bán lẻ, liên bộ cho biết đã giảm thuế nhập khẩu 2-7% đối với các mặt hàng dầu đồng thời giữ nguyên mức trích quỹ bình ổn 300 đồng một lít, kg. Nhà điều hành cũng cho phép chi quỹ này ở mức 324-1.054 đồng một lít (mức cao nhất áp dụng với xăng) để bù đắp chênh lệch.

Petrolimex báo lãi mạnh!

Báo cáo kết quả kinh doanh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố cho thấy, tập đoàn này đã lãi tới 461 tỷ đồng chỉ trong quý I/2015, cao hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cũng cải thiện mạnh so với mức lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong quý IV/2014.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 461 tỷ đồng, tăng 80,6% (tương ứng tăng 205,3 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 90,1 tỷ đồng so với kết quả lỗ 132,6 tỷ đồng của quý I/2014 (tương ứng tăng 222,76 tỷ đồng).

Petrolimex hiện là đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất với trên 40% thị phần.
Petrolimex hiện là đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất với trên 40% thị phần.

Lý giải về mức tăng lãi mạnh quý vừa rồi, ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, trong quý I/2015, giá xăng dầu thế giới về cơ bản ổn định và chỉ dao động trong biên độ hẹp. Theo đó, giá bán xăng dầu trong nước được Liên Bộ Tài chính – Công thương điều hành bám sát Nghị định, đảm bảo đủ lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Song song với việc tăng giá, Petrolimex còn được xả quỹ bình ổn giá. Theo Bộ Tài chính, sau 3 tháng đầu năm, số dư quỹ bình ổn của Petrolimex là trên 1.924 tỷ đồng. Petrolimex đã trích tổng cộng hơn 993 tỷ đồng và chi trên 1.232 tỷ đồng trong quý 1 của năm nay.

Từng trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TW (CIEM) cho biết: “Đáng lẽ, tăng lợi nhuận phải là do tăng năng suất, tăng hiệu quả, chứ không phải nhờ tăng giá. Đối với các nước trên thế giới, họ không bao giờ chấp nhận những doanh nghiệp công ích có giá năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, ở Việt Nam không có áp lực buộc doanh nghiệp phải tăng năng suất.”

“Như vậy nghĩa là về quản lý doanh nghiệp chúng ta phải thay đổi nhiều, cơ chế quản lý hiện nay không còn hiệu quả nữa, không phù hợp nữa. Thay đổi đầu tiên là các chủ sở hữu, chính là các Bộ chủ quản phải xác định được mình muốn gì ở các doanh nghiệp.”, ông Cung chia sẻ thêm.

Hiện tại, việc tăng giá xăng lần này đã tác động không hề nhỏ đến cuộc sống của người dân. Các doanh nghiệp vận tải đang rục rịch tăng giá cước trong khi nhiều người dân lại tỏ vẻ không hài lòng với đợt tăng giá mới.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, một người dân bức xúc: “Bữa trước thấy Bộ nói “lẽ ra xăng phải tăng 3.300 đồng/lít”. Bây giờ thì tôi đã hiểu cái lẽ ra đó rồi. Vậy là còn 150 đồng nữa chắc ít bữa sẽ tăng nốt.”

Không những thế, người dân còn tỏ ra bất bình khi nhớ lại tuyên bố của Bộ Tài chính đưa ra trước tháng 5 rằng thuế môi trường không làm tăng giá xăng.

“Bộ Tài chính nói với dân là phí môi trường sẽ không ảnh hưởng tới giá xăng nhưng giờ thì giá xăng tăng tới 2 lần ngay sau đợt tăng thuế. Ngày mai Bộ sẽ nói gì với dân đây?”, anh Bùi Mạnh Đoàn (TP.HCM) bức xúc nói.

Người tiêu dùng bức xúc với đợt tăng giá xăng mới

H.Quý (TTO) – Các số liệu và dẫn chứng cho thấy có những điểm khác của thực tế thị trường xăng so với những gì các bộ ngành liên quan tuyên bố trước đây.


Từ 20g ngày 20-5, giá xăng A92 và E5 tăng thêm 1.200 đồng/lit;

Lý giải cho quyết định từ 20g ngày 20-5, giá xăng A92 và E5 tăng thêm 1.200 đồng/lít, Bộ Công thương cho biết giá xăng dầu gần đây biến động liên tục khiến giá cơ sở cao hơn giá bán xăng dầu trong nước.

Tuy nhiên, số liệu của Bloomberg cho thấy mức xăng từ ngày 5-5 (đợt tăng giá gần nhất của xăng VN) tới nay đã diễn biến theo chiều hướng giảm.

Cụ thể, nếu như giá dầu thô ngày 5-5 là 60,38 USD/thùng thì giá xăng tính tới ngày 20-5 là 58,59 USD/thùng, giảm 1,79 USD/thùng, tương đương giảm 2,96%.


Diễn biến giá xăng A92 từ ngày 5-2 đến ngày 20-5

Bên cạnh sự ngạc nhiên trước việc giá tăng khi thị trường thế giới diễn biến theo chiều hướng giảm mà giá xăng trong nước lại tăng, nhiều người tiêu dùng tỏ ra bức xúc khi nhớ lại tuyên bố của Bộ Tài chính đưa ra trước tháng 5 rằng thuế môi trường không làm tăng giá xăng.

“Bộ Tài chính nói với dân là phí môi trường sẽ không ảnh hưởng tới giá xăng nhưng giờ thì giá xăng tăng tới 2 lần ngay sau đợt tăng thuế. Ngày mai Bộ sẽ nói gì với dân đây?”, anh Bùi Mạnh Đoàn, đang đứng đổ xăng lúc 20g10 ngày 20-5 tại cây xăng Petrolimex góc đường Phạm Văn Chiêu – Lê Văn Thọ ở Gò Vấp, TP.HCM, bức xúc nói.

Bức xúc của những người dân như anh Đoàn là dễ hiểu. Bởi cộng mức tăng tối 20-5 với mức tăng 1.950 đồng/lít mới nâng từ đêm 5-5, tính ra xăng đã tăng 3.150 đồng/lít.

“Bữa trước thấy Bộ nói “lẽ ra xăng phải tăng 3.300 đồng/lít. Bây giờ thì tôi đã hiểu cái lẽ ra đó rồi. Vậy là còn 150 đồng nữa chắc ít bữa sẽ tăng nốt”, một người dân đổ xăng tại cây xăng của PV Oil đầu đường Nguyễn Kiệm, TP.HCM, nói.

Giá nhập khẩu xăng dầu giảm 41% so với cùng kỳ

Lê Thanh (TTO) – Ngày 20-5, bà Vũ Thị Mai, thứ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành thông tư giảm thuế nhập khẩu dầu diesel các loại.


Tàu vào nhận sản phẩm tại cảng của một nhà máy lọc dầu – Ảnh: Thanh Long

Theo đó, từ ngày 21-5, thuế nhập khẩu dầu diesel cho ôtô, dầu diesel sinh học (B5, B10) chính thức giảm từ 12% xuống còn 10%; dầu nhiên liệu khác cũng áp mức 10% thay vì 13% như trước đó.

Như vậy, liên tục từ tháng 3 đến nay, thuế nhập khẩu dầu diesel giảm mạnh, từ 30% xuống 25%, xuống 12% và từ ngày mai sẽ áp mức 10%.

Trong một diễn biến khác, số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy tính đến hết 4 tháng đầu năm 2015, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước là 3,58 triệu tấn, tăng 22,5%.

Đơn giá nhập khẩu bình quân giảm tới 41% so với cùng kỳ năm trước nên trị giá nhập khẩu đạt gần 2 tỷ USD, giảm 28% so với 4 tháng năm 2014.

Đáng chú ý nhất là thông tin về thị trường nhập khẩu mặt hàng này, trong 4 tháng đầu năm nay, có sự chuyển dịch thị trường nhập khẩu xăng dầu. Theo đó, Việt Nam chủ yếu nhập xăng dầu từ thị trường ASEAN.

Cụ thể, lượng xăng dầu nhập từ Singgapo là 1,74 triệu tấn, tăng mạnh 83%; nhập từ Thái Lan là 375 nghìn tấn, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các thị trường khác thì có tăng nhẹ như Trung Quốc là 572 nghìn tấn, gần 9%, còn Đài Loan thì giảm 15% với 499 nghìn tấn… so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính khiến có sự đảo chiều về thị trường nhập khẩu xăng dầu, theo Bộ Tài chính là do từ ngày 1-1-2015, thuế nhập khẩu mặt hàng này giảm mạnh.

Cụ thể lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định thương mại tự do hàng hóa ASEAN, thuế nhập khẩu xăng từ các nước trong nội khối ASEAN tối đa là 20%, còn dầu diesel không vượt quá 5%.

Bộ Tài chính ước tính lượng xăng dầu nhập khẩu dự kiến các năm 2015, 2016, 2017 bằng với lượng nhập năm 2014 là 7,1 triệu tấn. Và cơ cấu nhập khẩu chủ yếu tập trung vào thị trường ASEAN.

Như vậy, mức giảm thu ngân sách bình quân mỗi năm khoảng 28.253 tỷ đồng khi thực hiện lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này theo các cam kết quốc tế.

Trong đó, thuế nhập khẩu khoảng 25.162 tỷ đồng; thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 525 tỷ đồng; thuế giá trị gia tăng khoảng 2.566 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để bù đắp hụt thu ngân sách, thuế bảo vệ môi trường đã tăng 300% từ ngày 1-5 vừa qua. Theo tính toán của Bộ Tài chính, trong 3 năm (từ 2015-2017), số thu từ thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đạt khoảng 35.579 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 23.720 tỷ đồng/năm so với năm 2014.

Xăng tăng và người dân vẫn sống tốt

Lê Thị Thảo Như (VNTB) – Giá xăng tiếp tục tăng theo nhịp, 20h00 tối qua, xăng tăng mức 1.200/ lít. Báo Tuổi Trẻ trích dẫn một người dùng: “Bữa trước thấy Bộ nói ‘lẽ ra xăng phải tăng 3.300 đồng/lít.’ Bây giờ thì tôi đã hiểu cái lẽ ra đó rồi. Vậy là còn 150 đồng nữa chắc ít bữa sẽ tăng nốt”.

Tăng hay không tăng thì người dân cũng phải chịu, bởi “giá xăng tăng là theo thị trường định hướng XHCN”, nhưng quan trọng hơn hết, với việc liên tục dẫn đầu thế giới về tinh thần lạc quan, hạnh phúc, người Việt đủ tâm lý để đón đầu những cú sốc tăng giá vô tội vạ như thế.

quandocuoidanxanh
Quan đỏ hân hoan cưỡi dân xanh xao lạc quan
trên con đường mang tên kinh tế thị trường định hướng XHCN

Trong một cuộc khảo sát mới của hãng Nielsen, người Việt Nam tiết kiệm nhất trên thế giới, trong đó, người dân buộc cắt giảm chi tiêu quần áo (62%) và tiết kiệm tiền điện, gas (61%) nhưng lại có tinh thần lạc quan khi mối lo ngại về sức khỏe hơn (19%) vượt lên trên mối lo về hiện trạng nền kinh tế (15%) và công việc (16%). Do vậy, người Việt xếp thứ 6 toàn cầu về sự lạc quan.

Bỏ qua xăng tăng, giá sữa cao, nợ công đang tăng, người dân Việt Nam xứng đáng là những công dân ở xứ thiên đường xã hội chủ nghĩa. Bởi họ có một đức tính mà hiếm thấy ở những quốc gia tư bản, đặc biệt là Bắc Âu – đó chính là tinh thần chịu thương, chịu khó – một tinh thần nhẫn nhục đến cao độ. Họ không nhận ra lý do vì đâu môi trường ô nhiễm, vì đâu sản phẩm độc hại tràn lan, vì đâu giường bệnh nằm không đủ, vì đâu mà khi chữa bệnh trả tiền vẫn phải cầu cạnh bác sĩ… Và vì đâu, mà tiền lương không đủ để chi tiêu…

Khi ai đó đặt ra câu hỏi: Xăng dầu tăng, sữa tăng thì người dân búc xúc, nhưng sau bức xúc là gì?

Đó có lẽ là một câu hỏi khó, nhưng trong tình cảnh người Việt hiện nay, với tinh thần chịu kham khổ và bất công như thế (đồng nghĩa ý thức xã hội kém đi dù trình độ học vấn tăng lên), thì đại đa số người dân Việt rơi vào trạng thái “thụ hưởng”…

Như cách mà Palazzoli, nhìn về người Việt: “thói quen lúc nào cũng thích chống đối, rồi lại nhanh chóng buông trôi chấp nhận”. Bởi người Việt Nam dù đủ năng lượng để “than phiền, chỉ trích, phán xét, thậm chí quốc nhục từ hệ thống chính trị, y tế, chuyện tham nhũng, giao thông, ô nhiễm, ăn trộm cướp của giết người hiếp dâm…” nhưng lại không đủ năng lượng để đấu tranh cho sự xóa bỏ những bất công, mầm họa đó. Họ thờ ơ và coi đó như là một lệ thường trong xã hội.

Do đó, dù “Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn trở nên bần cùng.” Thì đại đa số người Việt vẫn cố gắng sống tốt, những biến thiên xã hội, chính trị tác động vào cũng chỉ được xem là “trời kêu ai nấy dạ”, sự quan tâm đối với hiện trạng chính trị, kinh tế nước nhà là nhất thời, giống như việc người ta sẵn sàng bức xúc với giá xăng tăng, chửi bới ầm ĩ trên facebook, sau đó lại thôi, và chờ một đợt xăng tăng giá mới để chửi…

Dân tộc Việt, tựa như người phụ nữ Việt, tự nhét mình vào sự “biết đủ mà sống, vun vén mà sống” và như một bà tiên chỉ biết thở dài, và không can dự vào chuyện trần đời!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.