Bàn về một sự hoang tưởng

Posted: May 22, 2015 in Uncategorized
Tags:

Lê Thanh Phong (LĐ) – 94,09% số khách quốc tế đánh giá du lịch Việt Nam ở mức tốt và rất tốt. Đó là công bố kết quả khảo sát của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Sẽ không mấy ai tin về con số quá lý tưởng này.

� Xem thêm: Ngành du lịch lạc quan tếu! + Du khách bị kéo lê, cướp túi xách cảm ơn công an.
�Bài liên quan: Hơn 90% du khách quốc tế khen du lịch Việt Nam

Một con số mà các quốc gia phát triển du lịch hàng đầu thế giới cũng phải mơ ước. Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Australia và nhiều nước khác nữa, xin mời các bạn khăn gói đến Việt Nam học tập cách làm du lịch, sẽ có các chuyên gia thông tuệ của Tổng cục Du lịch Việt Nam dạy dỗ cho.

Đối với người có lòng tự trọng, nếu ai khen mình quá lời cũng thấy hổ thẹn ở trong lòng. Đằng này, tự ca ngợi mình bằng con số cực kỳ viển vông này thì lòng tự trọng không còn nữa. Cha ông dạy, trước khi nói ra một điều nên đánh lưỡi bảy lần. Thế thì, trước khi công bố một số liệu mang tầm quốc gia, giao lưu với quốc tế, nên đánh lưỡi bảy mươi lần bảy.

Cho dù phiếu khảo sát thu về có kết quả như vậy, thì cũng nên so sánh với thực tế để biết rằng không nên nói ra một điều không đúng. Phải biết rằng, du lịch Việt Nam đang trong tình trạng yếu kém, thua xa so với các nước trong khu vực, không thể có được sự đánh giá “tốt và rất tốt” trên 94%. Công bố con số này là tự dối mình và dối cả xã hội. Tốt như vậy rồi thì còn gì để phấn đấu nữa. Tốt như vậy rồi thì không cần phải động não để suy nghĩ, sáng tạo, tìm con đường mới để phát triển du lịch. Ngược lại, thấy được sự yếu kém mới nghĩ ra cách khắc phục.

Tất nhiên, ngành du lịch không chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự yếu kém của du lịch Việt Nam. Với hệ thống giao thông tồi tệ hiện nay, xe chạy như rùa bò thì du khách sẽ khó hài lòng. Chưa kể, đường bộ có quá nhiều tai nạn, kể cả tai nạn bị ném đá vào đầu. Đường sắt lạc hậu, nhà ga, toa xe cũ kỹ, dơ bẩn, tàu chạy chậm. Những chuyện này ngành du lịch không thể can thiệp. Các điểm du lịch mất vệ sinh, xả rác bừa bãi, người bán hàng rong chèo kéo, quấy rầy du khách, tình trạng móc túi, cướp giật phổ biến. Những vấn nạn này cũng không hoàn toàn thuộc trách nhiệm của ngành du lịch.

Điều hạn chế thấy rõ nhất, đó là đất nước có nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, từ di sản thiên nhiên cho đến di sản văn hóa, nhưng ngành du lịch không nghĩ ra được cách khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên này.

Không làm được là vì khả năng hạn chế, nhưng nguy hiểm nhất là vì hoang tưởng. Tưởng mình làm được, tưởng mình giỏi, tưởng mình được 94,09% du khách quốc tế đánh giá tốt và rất tốt.

Và, tưởng rằng mình nói ra điều đó thì ai cũng tin.

Ngành du lịch lạc quan tếu!

(VOV) – Kết quả khảo sát khách quốc tế đến Việt Nam cho biết 94,09% du khách đánh giá “tốt” và “rất tốt”, chỉ 0,22% đánh giá “kém” và “rất kém”. Thế nhưng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm liên tiếp 11 tháng nay.

Sau khi Tổng cục Du lịch công bố kết quả khảo sát, dư luận lập tức cho rằng đó là những số liệu khó tin. Dù vậy, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, khẳng định kết quả khảo sát sẽ là căn cứ để ngành du lịch tham khảo, phân tích và nhìn nhận một cách chính xác hoạt động kinh doanh của ngành, từ đó đề ra chính sách phù hợp.

Thiếu thực chất

“Tôi vẫn hình dung là phản hồi của du khách là tích cực, số không hài lòng chỉ là số nhỏ nhưng đến trên 90% cho biết hài lòng với du lịch Việt Nam thì thật bất ngờ. Toàn bộ phiếu điều tra đều được làm theo định dạng (format) quốc tế và các chuyên gia của dự án EU hỗ trợ. Đó là một chỉ số đáng tự hào nhưng không thể hài lòng mà phải cố gắng nhiều hơn nữa” – ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 20/5.

Bình luận về con số 32,98% lượng khách quốc tế quay trở lại Việt Nam trong năm 2014 (theo kết quả khảo sát), ông Phan Xuân Anh, cố vấn Công ty Du lịch Tân Hồng (chuyên về khách tàu biển), cho rằng không nên quá lạc quan mà phải xem cụ thể lượng khách quay trở lại ở những thị trường nào, có phải thị trường trọng điểm hay không.

Mới đây, một hệ thống khách sạn ở Đà Nẵng nhờ ông huấn luyện cho nhân viên một khóa riêng phục vụ du khách Philippines quay trở lại. “Hỏi kỹ, tôi mới biết phần lớn du khách Philippines quay trở lại đặt phòng ở từ 10-18 ngày không phải đi du lịch mà là đi làm. Nếu tính đối tượng khách này vào lượng du khách quốc tế trở lại lần 2, lần 3 là không thực chất” – ông Anh phân tích.


Du khách nước ngoài bị chèo kéo mua bản đồ ở chân đèo Hải Vân
(địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế). (Ảnh: THIÊN KIM)

Theo Tổng cục Du lịch, trong 4 tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,69 triệu lượt người, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 11 liên tiếp, khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm. Vì sao như vậy?

Nhiều năm dẫn khách tham quan vùng núi Đông Bắc, Tây Bắc, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết gần đây, lượng khách quốc tế đến Sa Pa (Lào Cai), nhất là Đồng Văn (Hà Giang) ngày một thưa vắng.

“Du khách có xu hướng muốn tận hưởng những dịch vụ ngày càng hoàn chỉnh nhưng tôi cảm nhận chất lượng dịch vụ của chúng ta thì giẫm chân tại chỗ, thậm chí yếu tố con người ngày một kém nên họ chuyển sang các thị trường khác là đương nhiên” – ông Dũng nói.

Thua trên sân nhà

Nhiều năm nay, khâu quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế vẫn được xem là “điểm nghẽn” của ngành du lịch. Mới đây, sự kiện hang Sơn Đoòng lên truyền hình Mỹ làm cả thế giới say đắm, ngành du lịch Việt Nam cũng được hưởng lợi. Nhưng theo ông Phan Xuân Anh, du khách biết đến Việt Nam nhiều hơn nhưng làm sao chúng ta tận dụng được khi cách làm du lịch vẫn kiểu chụp giật, “chặt chém”?

“Cách đây vài ngày, tôi được Tổng cục Du lịch Singapore mời tham dự buổi ăn tối, có chuyên gia sức khỏe nói về bệnh… viêm xoang. Lạ thật, quảng bá du lịch mà lại nói chuyện về bệnh viêm xoang?” – ông nói, rồi giải thích: “Vì họ biết bệnh này rất phổ biến ở nước ta và gợi ý nếu chữa trong nước không khỏi có thể đến Singapore điều trị tốt và hiệu quả hơn. Một cách quảng bá rất khéo léo nhưng cụ thể, thực chất, đánh vào tâm lý “đi Singapore không chỉ có du lịch mà còn chữa bệnh”. Trong khi đó, chúng ta bao nhiêu năm vẫn loay hoay”.

Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông và tiếp thị Công ty Lữ hành Saigontourist, Việt Nam không phải là thị trường khách trọng điểm nhưng Tổng cục Du lịch Thái Lan lúc nào cũng “sốt sắng” tìm đủ cách mời gọi, lôi kéo người Việt với hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi “khủng”.

Giá “chát”, phiền toái

Vì những lẽ trên, theo nhiều công ty du lịch, kết quả khảo sát, điều tra khách quốc tế đến Việt Nam ở góc độ hài lòng của du khách chỉ là câu chuyện “đầu ra”, quan trọng là phải tạo đột phá ở khâu “đầu vào” để lôi kéo du khách đến nhiều hơn.

Muốn vậy, giá vé máy bay phải thật rẻ và thủ tục làm visa phải cải tiến hơn nữa. Ví như hồi trước khi đồng rúp mất giá và kinh tế Nga suy thoái, du khách Nga từng ùn ùn đến Mũi Né bởi giá vé các chuyến bay charter (thuê nguyên chiếc) từ Nga bay thẳng tới Bình Thuận rất rẻ, cho dù chi phí của cả tour không hề rẻ.

Hồi đầu năm 2015, cả ngàn du khách tàu biển vừa đặt chân xuống Việt Nam đã “mướt mồ hôi” với quy định mới về thủ tục xin visa không chỉ phiền toái mà còn tăng từ 5 USD lên 45 USD/khách. Sau khi bị phản ánh, quy định mới bị tạm dừng.

Tuy nhiên, đại diện một công ty du lịch cho rằng mấu chốt vấn đề không nằm ở mức phí. Thái Lan, Campuchia, Lào… cũng đều áp mức phí visa từ 25-35 USD/du khách nhưng họ không cảm thấy phiền toái bởi thủ tục. Còn Việt Nam, mức phí visa không hẳn cao mà trước đó, muốn sang du lịch, du khách phải tốn cả trăm USD cho công đoạn xin xét duyệt. Đây mới là điều tốn kém.

Theo: Thái Phương – Lan Anh (Nld.com.vn)

Du khách bị kéo lê, cướp túi xách cảm ơn công an

Thu Hà Tổng hợp (BĐV) – Sau khi được cảnh sát kịp thời đến cứu khỏi 2 nữ quái cướp túi xách, nữ du khách người Anh đã cảm ơn đến cảnh sát.

Khoảng 2h sáng ngày 21/5, tổ đặc nhiệm Công an quận 1 (TP HCM) tuần tra phát hiện 2 cô gái có dấu hiệu nghi vấn.

Đến trước số 208 Lê Lai, phường Bến Thành (quận 1), cặp đôi đi chậm lại khi thấy cô gái nước ngoài đi bộ sát lề đường. Bất ngờ, chúng cho xe áp sát, người ngồi sau giật phăng túi xách của nạn nhân. Nữ du khách người Anh giằng lại chiếc túi thì bị 2 “nữ quái” kéo lê  trên mặt đường.

Du khách bị thương tích và tang vật.
Du khách bị thương tích và tang vật.

Chúng nhìn thấy trinh sát thì vội phóng, lạng lách qua nhiều tuyến đường rồi bị bắt ở vòng xoay chợ Thái Bình.

Tại cơ quan công an, nữ du khách với nhiều vết thương đã nói lời cảm ơn, bày tỏ sự thán phục với các trinh sát đặc nhiệm.

Danh tính của hai nữ quái được xác định là Trần Thị Ngọc Thanh (32 tuổi) và Đặng Thị Thu Hiền (25 tuổi). Trong đó, Hiền vừa đi cai nghiện về chưa được một tháng.

Hiền và Thanh tại cơ quan công an
Hiền và Thanh tại cơ quan công an

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những vụ du khách nước ngoài bị cướp. Mới đây hình ảnh 2 khách Tây xin giúp đỡ vì bị cướp tiền ở Hà Nội khiến dư luận bức xúc.

Sáng 19/5, hình ảnh 2 du khách nước ngoài cầm tấm biển kêu gọi ủng hộ bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh trên vỉa hè Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Theo những hình ảnh được chia sẻ, họ đã đi khắp châu Á trong 7 tháng vừa qua. Tuy nhiên, đến tối 18/5, họ đã bị mất sạch mọi thứ tại Hà Nội. Tài sản bị cướp bao gồm tiền, bản đồ, lều… Theo đó, nếu không có những vật dụng này họ không thể trở về nhà. Hiện phía công an đang tiến hành xác minh những thông tin này.

Hình ảnh 2 du khách nước ngoài ở vỉa hè Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Hình ảnh 2 du khách nước ngoài ở vỉa hè Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Hay thậm chí trước đó nhiều du khách còn bị “chặt, chém” khi mua hàng. Gia đình anh Jimmy (Anh) lần đầu tiên đi tour mở đến Việt Nam và ghé Hội An vào năm 2012. Một lần, anh vào tiệm cắt tóc trên đường Trần Phú cạo sơ cái đầu bóng láng của mình. Chỉ mất vài phút nhưng sau đó anh phải trả 200.000 đồng, trong khi thực tế dịch vụ này cho người Việt chỉ khoảng 30.000 đồng.

Ngày 26/3/2013, một nhóm du khách gồm 7 người (4 người Nhật và 3 người Việt Nam) vào quán Hương Việt. Với 6,1kg tôm kẹt (tôm hùm loại nhỏ); 3,5kg cua; 1,7kg mực, hàu… nhóm du khách trên phải trả 16,6 triệu đồng.

[Xã hội càng xuống cấp, công an lại càng có nhiều cơ hội nhận được bằng khen.]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.