Mua 13 đoàn tàu Trung Quốc: “Muốn thay thế cũng không được”

Posted: June 10, 2015 in Uncategorized

(VNTB) Theo Đất Việt – “Mặc dù hai nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, nhưng muốn thay thế cũng không thay thế được” Đó là khẳng định của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, ngày 9/6, khi trao đổi về đề nghị mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông của Ban quản lý dự án đường sắt.

� Xem thêm: Phải mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là bất khả kháng.


Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ phải sử dụng
các đoàn tàu do Trung Quốc sản xuất – Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Thăng cho biết, việc mua tàu Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thực hiện theo điều kiện của hiệp định vay vốn ODA.

“Vì tất cả đều nằm trong điều kiện vay vốn ODA”, ông Thăng nói.

Cụ thể, đối với các dự án sử dụng vốn ODA, nhà tài trợ vốn đồng thời là tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, cung cấp vật liệu và cũng là nhà thầu thi công. Nguyên tắc này được áp dụng với mọi quốc gia dù là Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Vì vậy, việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng thực hiện theo điều kiện của hiệp định vay vốn, gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.

Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Mặt khác, Bộ trưởng Thăng chia sẻ, khi tuyến Đường sắt Cát Linh – Hà Đông xảy ra nhiều tai nạn, bản thân ông cũng vô cùng bức xúc và đã có biện pháp chấn chỉnh các nhà thầu này.

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Đình Thám – Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: “Tôi chắc chắn rằng, tàu TQ rẻ hơn nhưng độ tin tưởng không cao, bằng những nước có công nghệ sản xuất tàu đường sắt tiên tiến hơn.


Phối cảnh tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông.

Dù sao tàu của TQ cũng chỉ là công nghệ nhập lại của nước khác để sản xuất, đó là điều chắc chắn. Thế nhưng, điều khó ở đây, là vì chúng ta lo mua tàu của nước khác thì lại quá đắt không đủ tài chính”.

Theo ông Thám, từ trước đến nay, không riêng gì các đoàn tàu, đã có rất nhiều thứ chúng ta bắt buộc phải mua của TQ mặc dù biết chất lượng của họ không phải loại 1, đó chính là tư tưởng con nhà nghèo ham của rẻ.

Nghĩa là chúng ta đang chấp nhận với yêu cầu của mình hiện nay, thì đáp ứng được chấp nhận vì dự án đã đặt ra mục tiêu, đáp ứng được mục tiêu thì được chấp nhận, không thì không chấp nhận.

Về việc lựa chọn thiết bị, ông Thám khẳng định: “Chúng ta chỉ có thể lựa chọn trong khuôn khổ hiệp thương ODA, trong hợp đồng chắc chắn sẽ quy định rõ: giao thông chính, thiết bị chính đều phải do họ cung cấp, lựa chọn.

Năng lực, công nghệ đáp ứng dự án đã được duyệt thì làm theo khuôn khổ đó, chúng ta không thể lật ngược lại hoặc làm khác đi”.

Đồng tình quan điểm, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, thực tế nhà thầu TQ gây khó khăn cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông về tiến độ cũng như chất lượng công trình. Đã có tiền lệ xấu thì chúng ta nên có các nhà chuyên môn, kỹ thuật để kiểm tra tàu được mua về, có đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật hay không.

Điều người dân quan tâm nhất vẫn là chất lượng tàu, khi đưa vào sử dụng sẽ ra sao.

“Bản thân tôi, tôi không lo ngại về kỹ thuật TQ, nhưng tất nhiên khi đứng ở góc độ người dân thì tôi cũng nghĩ không nên mua tàu TQ, nếu có cơ hội”, ông khẳng định.

Thế nhưng, ông cũng biết trước, theo các hợp đồng xây dựng, chắc chắn chúng ta sẽ phải thỏa thuận mua tàu của TQ, chứ chúng ta không thể lấy ODA của TQ mà đi mua tàu được của nước khác. Đó là lỗi sai ngay từ đầu khi lựa chọn Tổng thầu.

Phải mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là bất khả kháng

Lan Nhi (TBKTSG Online) – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết có nhiều ý kiến tỏ ý không đồng tình về việc mua 13 đoàn tàu Trung Quốc cho dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông; song theo quy định của hợp đồng tài trợ vốn cho dự án này, Việt Nam buộc phải mua các đoàn tàu do Trung Quốc sản xuất.


Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông Ảnh: Bộ GTVT

Trao đổi với báo chí hôm 9-6 tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông nhận đuợc nhiều tin nhắn bày tỏ thái độ băn khoăn, không đồng tình khi Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông công bố việc mua 13 đoàn tàu do Trung Quốc sản xuất cho dự án này. Dự kiến đoàn tàu mô hình sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay và được bàn giao vào đầu quí I năm 2016.

“Việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là không thể thay đổi,” ông Thăng nói. Lý do là đây là một hạng mục được quy định trong Hợp đồng vay vốn ODA cấp Chính phủ giữa Việt Nam với Trung Quốc cho dự án này, thông qua ngân hàng Eximbank (Trung Quốc). Tại các dự án ODA, Việt Nam luôn bị ràng buộc về điều kiện đã ký, từ tổng thầu đến tư vấn, cung cấp thiết bị…, phải là các doanh nghiệp của quốc gia cấp vốn.

“Nhà thầu yếu kém, chúng tôi rất búc xức nhưng muốn thay thì lại vướng các điều kiện đã ký nên không thay được,” người đứng đầu Bộ GTVT nói và đề nghị dư luận chia sẻ với bộ này vì đây là một việc khó khăn.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông do Cục đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dài 13,5 km, nổi tiếng trong vòng hai năm trở lại đây vì nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận.

Thứ nhất là đội vốn đầu tư từ 552 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn ODA Trung Quốc là 419 triệu đô la Mỹ, lên 891 triệu đô la Mỹ. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến từ tháng 8-2008 đến tháng 11-2013, nhưng nay lùi đến tháng 12-2015, song khả năng đến hết quí I năm 2016 mới đi vào hoạt động được.

Thứ hai là dự án này xảy ra nhiều vụ tai nạn làm chết và bị thương người qua lại, đã phải tạm dừng thi công một thời gian cuối năm 2014.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.