Việt Nam: Nhiều dấu hiệu khủng hoảng tài chính

Posted: June 13, 2015 in Uncategorized
Tags:

(NV) – Có nhiều dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang đối diện với một đợt khủng hoảng Tài Chính vì mất cân đối trong thu-chi ngân sách của nhà nước.

� Xem thêm: Bi đát ngân sách VN: Tiền đâu tăng lương cho gần 3 triệu công chức? + Nợ công 62%, tăng cao hơn tốc độ tăng GDP.


Ngân sách eo hẹp, đầu tư cho giáo dục, y tế, phúc lợi công cộng bị cắt giảm
nhưng chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc vẫn được phép dùng 271 tỷ để xây… Văn Miếu. (Hình: VTC)

Theo Bộ Tài Chính Việt Nam thì tính đến cuối năm ngoái, nợ nần của chính quyền CSVN đã lên đến 2.36 triệu tỷ đồng. Con số này tương đương 60% GDP. So với năm 2013 thì chỉ trong vòng một năm, nợ nần của chính quyền Việt Nam đã tăng thêm một khoản tương đương 5% GDP.

Bộ Tài Chính của chế độ Hà Nội thừa nhận, bốn năm qua, nợ nần của chính quyền Việt Nam vẫn tăng chóng mặt. Các khoản nợ gần đây được vay ở trong nước, thông qua việc bán trái phiếu.

Theo một vài chuyên gia kinh tế, sở dĩ nợ nần tăng nhanh là vì chính quyền Việt Nam phải liên tục đi vay để bù đắp sự thiếu hụt do kinh tế suy thoái. Bởi Việt Nam sẽ không thể vay các khoản có tính ưu đãi như trước nên việc vay mượn mang tính thương mại sẽ khiến chi phí đối với các khoản vay để đầu tư lớn hơn và áp lực về việc kiếm cho ra tiền để trả lãi sẽ rất nặng nề.

Bà Phan Thị Thu Hiền, vụ phó Vụ Tài Chính-Ngân Hàng của Bộ Tài Chính Việt Nam, tiết lộ, trong năm tháng vừa qua, việc phát hành trái phiếu không đạt được kế hoạch đã đề ra vì giới đầu tư không mặn mà với loại trái phiếu dài hạn (thời gian vay từ 5 đến 10 năm).

Ông Huỳnh Quang Hải, vụ trưởng Vụ Ngân Sách của Bộ Tài Chính, cho biết, trong năm tháng đầu năm nay, ngân sách Việt Nam đã chi 455,600 tỷ đồng, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong số này có 64,870 tỷ được chi để trả nợ và viện trợ. So với cùng kỳ năm ngoái thì năm nay, chi để trả nợ và viện trợ dẫn đầu về tỉ lệ tăng (23.5%).

Dẫu chi tiêu gia tăng nhưng thu ngân sách chỉ đạt gần 42% so với kế hoạch. Trong đó, nguồn thu từ dầu thô chỉ đạt 32.6% so với dự tính vì giá dầu trên thế giới giảm.

Năm tháng vừa qua, Việt Nam bội chi 74,800 tỷ đồng. Đến cuối tháng trước, chế độ Hà Nội đã phát hành 94,300 tỷ đồng trái phiếu để bù đắp bội chi và có tiền chi cho đầu tư phát triển.

Trong bối cảnh như vừa kể, Bộ Tài Chính Việt Nam loan báo, thủ tướng của chế độ vừa yêu cầu hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương đã được yêu cầu tạm ngưng sử dụng 10% dự toán chi thường xuyên (cách gọi những khoản chi để duy trì hoạt động của hệ thống công quyền) cho tám tháng còn lại của năm nay để đề phòng trường hợp “nguồn thu ngân sách sụt giảm mạnh.”

Cũng theo Bộ Tài Chính Việt Nam thì thủ tướng Việt Nam đã đồng ý cho cơ quan này được phép giữ lại 50% nguồn ngân sách dự phòng cho tất cả các cấp. Bộ Tài Chính Việt Nam giải thích đó là những giải pháp mới nhất đối với việc điều hành ngân sách từ nay đến cuối năm.

Để trấn an, vụ trưởng Vụ Ngân Sách của Bộ Tài Chính Việt Nam nói thêm, yêu cầu hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương giữ lại, không được dùng 10% dự toán chi thường xuyên “chưa phải là cắt.” Đến tháng 8, dựa trên tình hình thu-chi, nếu tình hình khả quan thì sẽ cho dùng, còn ngược lại thì phải cắt giảm.

Viên vụ trưởng Vụ Ngân Sách của Bộ Tài Chính Việt Nam thừa nhận những giải pháp vừa kể “sẽ tạo ra một số khó khăn” nhưng sẽ giúp hệ thống công quyền có “ý thức tiết kiệm,” thực hành “tiết kiệm chi tiêu.” (G.Đ)

Bi đát ngân sách VN: Tiền đâu tăng lương
cho gần 3 triệu công chức?

Phạm Chí Dũng (VOA Blog) – Không còn “đến hẹn lại lên”, “tăng lương” vẫn là một phạm trù có thì tương lai xa vời ở Việt Nam. Triển vọng nặng tính siêu thực này càng trở nên buồn tủi khi vài ý kiến hiếm hoi tiết lộ câu chuyện “lương hưu không đủ tiền ăn sáng” trong bầu không khí rúm ró Biển Đông của khán phòng kỳ họp Quốc hội tháng 6/2015 – nơi có thông tin cho biết phải chi đến hơn 1 tỷ đồng/ngày cho giới nghị sĩ vẫn u ám quán tính gật hơn lắc.

Xa vời

Số người nằm trong cảnh lương hưu tiệm cận đáy “không đủ ăn sáng” lại không phải ít ỏi. Trong lúc đó, nhiều địa phương còn phải xin cứu đói cho giáo viên – tầng lớp triết học đào tạo nên thế hệ tiến bước dưới cờ đảng quang vinh.

Nhưng tinh thần quang vinh của một Quốc hội được cầm tay bởi nghị quyết đảng, một cơ quan dân cử vừa đồng thanh nhất trí rất cao về sự nghiệp chuyên chính không ngại khó vay mượn 15 tỷ USD vốn ODA để “xây dựng sân bay Long Thành”, cùng đắp độn một gánh nợ nặng trĩu lên đầu các đời con cháu…, cũng vừa phải đối mặt với một sự thật trần trụi: liệu Chính phủ có tiền để tăng lương cho công chức, viên chức từ 1/1/2016 – một nan đề của dư luận xã hội và báo giới vào thời gian sôi sục sinh tồn này?

Tuy thế và cứ như một sự trêu ngươi, cho tới nay vẫn chưa hiện ra bất kỳ thông tin nào hầu chứng tỏ về bất kỳ một cơ sở rõ rệt nào cho việc Chính phủ có đủ nguồn chi cho việc tăng lương này. Trong một chỉ đạo gần đây, cấp phó của ông Nguyễn Tấn Dũng là Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ dám dè dặt đề cập đến việc tăng lương “trên kết quả tạo nguồn thu của Bộ Tài chính trong năm 2015”.

Song “kết quả tạo nguồn thu” lại là một ẩn số hết sức khó chịu, trong bối cảnh bội chi ngân sách vẫn tiếp tục phi mã cùng các khoản phải trả nợ nước ngoài luôn đè dập đôi vai gầy guộc của ít nhất nửa trăm triệu người dân đóng thuế.

Trần trụi

Dù bị giấu biệt trong nhiều năm qua, nhưng hiện tượng xã hội học và kèm chính trị học rất đáng lưu tâm là từ đầu năm 2014 đến nay, một số con số mà trước đó được bảo mật quyết liệt đã dần dần lộ hình. Thoạt đầu là việc lần đầu tiên “kiến trúc sư” Nguyễn Tấn Dũng phải ra trước Quốc hội xin nâng trần bội chi ngân sách từ 4,7% lên 5,3% tại kỳ họp đầu năm 2014 – một thái độ chấp nhận chẳng đặng đừng về trần bội chi VN vượt trên mức nguy hiểm 5% theo thông lệ quốc tế.

Tuy thế, trần bội chi lý thuyết trên vẫn chưa là gì khi gần đây lại xuất hiện con số bội chi ngân sách nhà nước chỉ riêng năm 2013 đã là 6,6%. Theo đó, hiện tượng đặc thù “định hướng xã hội chủ nghĩa” ở VN luôn là sự xa hoa tột đỉnh đối lập với giai tầng giá áo túi cơm: làm thế nào có thể lý giải được những chiến dịch chi đậm của ngân sách cho những con đường có giá thành đắt nhất hành tinh và hàng chục công trình trụ sở công quyền có giá đến hàng ngàn tỷ đồng hoặc hơn, với hình ảnh thịt chuột biến thành bữa ăn của trẻ em vùng xa cùng những người dân nghèo chết thảm khi đu dây qua suối dữ?

Sự trần trụi không thể che phủ là sau vô số chiến dịch được coi là chống tham nhũng của đảng và chính phủ, cho tới nay như lời phát biểu hết sức trần trụi của viên Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh thì “tham nhũng vẫn ổn định”.

Hiển nhiên, quốc hồn tham nhũng và tình thế thu không đủ chi đã làm dấy lên quốc túy thu phí bất kể và mặc tình dân sinh, cùng ý tưởng đang nhanh chóng hiện thực hóa về chuyện bán đường, cảng, sân bay và tất cả những gì có thể bán được để vừa trả nợ nước ngoài, vừa tiếp tục chi cho “đầu tư công” mà thực chất làm giàu hơn cho tầng lớp tham nhũng chính sách.

Chủ trương công quả đã biến thành lại quả ở mọi nơi, vào mọi thời khắc. Vực xoáy vơ vét giai đoạn cuối ngoác rộng để chực chờ lôi tuột nền kinh tế thoi thóp xuống cái đáy sâu hút của nó, ở nơi mà một cái chết đen tối là quá sáng lạn. Vào buổi hoàng hôn sa cơ ấy, quá dễ hiểu nhưng lại quá khó để chấp nhận những hứa hẹn tăng lương cho công chức, viên chức đã được Chính phủ “chia sẻ” từ vài năm trước, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy tăm hơi nào.

Dù trước và trong kỳ họp Quốc hội lần này, “nguồn thu vẫn ổn định” là một hình dung từ được Bộ Tài chính vẽ nặn, song nếu quả thực đúng như vậy, phản biện đơn giản nhất là tại sao lại không thực hiện chế độ tăng lương từ những năm trước?

Đã đành 2,7 triệu công chức viên chức cùng ít nhất 30% trong số đó “sáng tối cắp ô” thật khó có hy vọng được tăng lương trước sóng trượt giá tuôn trào và cơn bão giá đang lừng lững ập đến, nhưng còn số phận của hàng chục triệu cán bộ công chức về hưu với một phần ba “không đủ tiền ăn sáng” thì sao?

Ngân sách Việt Nam đang lao vào ráng chiều tím tái bi đát – triển vọng có thể gợi nhớ hình ảnh ngân khố Ukraine đầu năm 2014 chỉ còn vẻn vẹn 500 ngàn USD khi cách mạng nổ ra, song nhà viên bộ trưởng năng lượng bị khám xét đã phát giác đến 42 kg vàng ròng cùng hàng triệu đô la tiền mặt.

Không thể tả khác hơn, lợi ích của những người đang cúc cung tận tụy với chế độ “còn đảng còn mình” đang và sẽ bị đe dọa nghiêm trọng ở VN. Nếu không kịp được cải thiện, mà khả năng cải thiện là quá khó, chẳng bao lâu nữa mối đe dọa ấy sẽ biến thành chứng quả thật sự về chuyện tiền lương đương chức khó mà đủ ăn sáng, còn lương hưu thì không đủ uống cà phê.

Nợ công 62%, tăng cao hơn tốc độ tăng GDP

Hải Phong (Dân Việt) “Ở Việt Nam, tỷ lệ nợ công tăng cao hơn tốc độ tăng GDP và hiện nay đã đến 62% GDP trong khi giới hạn Quốc hội cho phép là 65% GDP. Vậy nên Chính phủ cũng rất thận trọng trong việc mở rộng quy mô nợ công”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trấn an như vậy khi ĐBQH cho biết nhiều người đang “lo ngại, lo âu và lo quá đi” về tình hình nợ công.

Coi nợ công là một vấn đề nóng của kinh tế vĩ mô, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) đặt vấn đề với người đại diện của Chính phủ: Tại kỳ họp 8, Thủ tướng đã có báo cáo chi tiết về nợ công. Nhưng cử tri vẫn lo sợ về sự an toàn nợ công. Còn ĐB thì “lo ngại, lo âu và lo quá đi”. “Chính phủ báo nợ công tuy cao và tăng nhanh nhưng vẫn nằm trong giới hạn an toàn. Vì sao có sự lỗi nhịp trong suy nghĩ về nợ công? Chính phủ có giải pháp gì để đem lại sự an toàn trong vấn đề nợ công?”, ông Ngân hỏi.

Trả lời ĐB Trần Hoàng Ngân, Phó Thủ tướng nói, tỷ lệ nợ công tính trên GDP của các nước khác nhau. Ông Phúc dẫn chứng, như Nhật Bản, tỷ lệ này lên đến 300%. “Quan trọng nhất là đánh giá khả năng vay và trả nợ thế nào chứ không chỉ nhìn vào khoản vay. Ở Việt Nam, tỷ lệ nợ công tăng cao hơn tốc độ tăng GDP và hiện nay đã đến 62% GDP trong khi giới hạn Quốc hội cho phép là 65% GDP. Vậy nên Chính phủ cũng rất thận trọng trong việc mở rộng quy mô nợ công”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về những giải pháp để kiểm soát nợ công, Phó Thủ tướng đưa ra một số vấn đề:

Chính phủ tăng cường quản lý nợ công, nhất là với các khoản vay mới, tăng vay trong nước, giảm nợ nước ngoài, cố gắng cho vay lại và đảm bảo trả nợ. Tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh tốt, hệ thống tín dụng cao thì vay mới dễ được.

Cũng trả lời ĐB Ngân về việc kiểm soát khủng hoảng sau khi hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế, nhìn từ bài học sau khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, Phó Thủ tướng giải thích là do thời điểm đó, tích tụ kinh tế trong nhiều năm nên kinh tế Việt Nam còn nhiều bất cập, doanh nghiệp còn bị động và cách ứng phó chưa linh hoạt, vì vậy đã lâm vào khủng hoảng cùng với thế giới.

“Rút kinh nghiệm từ việc này, sau 2015, Chính phủ xác định gia nhập FTA là một thời cơ lớn nhưng cũng là một nguy cơ khiến doanh nghiệp Việt Nam có thể thua ngay trên sân nhà. Chuẩn bị tâm thế như thế để cải cách thể chế pháp luật, tái cơ cấu nền kinh tế để đón nhận thời cơ phát triển”, Phó Thủ tướng cho biết.

“FTA sẽ mang lại lợi thế lớn nếu có sự chuẩn bị kỹ càng từ người dân, doanh nghiệp và cả Chính phủ” – ông Phúc khẳng định.

[ Quan chức CS phát huy truyền thống lưỡi gỗ dối trá bưng bít mị dân hứa cuội. Còn người dân ngày càng phát huy tinh thần câu nói của TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu “Đừng nghe những gì CS nói mà hãy nhìn kỹ những gì CS làm” ]

[:-/] ‘Người VN tin blog hơn kênh nhà nước’ (BBC) – Đa số người dân Việt Nam tin tưởng các trang blog cá nhân hơn truyền hình nhà nước, theo kết quả thăm dò do hãng khảo sát quốc tế Gallup phối hợp thực hiện với cơ quan Quản trị Phát Thanh (BBG) trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 3.000 người Việt Nam độ tuổi từ 15 trở lên, trong khoảng thời gian từ ngày 20/1 đến 13/3 năm nay.

88% số người được khảo sát nói họ xem tin tức mỗi ngày, trong khi 96,8% nói họ theo dõi tin tức ít nhất một tuần.

Tuy nhiên, 58,2% người dân Việt Nam từ các độ tuổi cho rằng blog cá nhân “đáng tin” hơn truyền thông nhà nước.

“Điều này cho thấy sự thiếu tin tưởng vào truyền thông nhà nước, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi được giáo dục tốt hơn”, báo cáo nhận định.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy chỉ 48,6% người Việt độ tuổi 15-34 xem các kênh truyền hình nhà nước như VTV, trong khi tỷ lệ này là 74,1% ở những người độ tuổi trên 35.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.