Làm ăn với Tàu Cộng: lợi bất cập hại

Posted: June 24, 2015 in Uncategorized
Tags:

Nguyễn Trần Sâm (Đào Hiếu Blog) – Từ năm 1978, khi Đặng Tiểu Bình khởi xướng “tứ hiện đại hóa”, kinh tế Trung Quốc bắt đầu phát triển. Sau thỏa ước Thành Đô 9 – 1990, hàng hóa TQ bắt đầu tràn vào Việt Nam. Ở giai đoạn đầu, điều này thực sự đã giúp cải thiện đáng kể đời sống của người lao động VN.

� Xem thêm:Hàng loạt chuyên gia Trung Quốc vào làm dự án Vĩnh Tân 1 + Đồng Nai mua 550 xe buýt Trung Quốc: Tài xế phản đối, chính quyền bảo “tùy doanh nghiệp” + Trung Quốc dùng tiền để khống chế Việt Nam?

Trước đó, trong hàng chục năm, nền sản xuất VN vô cùng trì trệ và èo uột. Cái gọi là nền công nghiệp quốc doanh sản xuất ra những sản phẩm mạt hạng, tính năng sử dụng kém, dùng được ít hôm thì hỏng, đã thế giá cả lại “trên trời”. Khi hàng Tàu tràn vào, người ta thực sự ngỡ ngàng, vì độ bền tuy chưa tuyệt hảo nhưng cũng hơn hàng Việt hàng chục lần, mẫu mã hơn hẳn, mà giá thì… như bèo! Chỉ cần lấy một ví dụ để so sánh. Lúc đó, trong nhà tôi có một cái quạt “con cóc”, phải cậy cục nhờ chú em làm ở nhà máy điện cơ dẫn đến gặp giám đốc trình bày hoàn cảnh mới được mua với “giá gốc”. Lúc đó bật lên thấy cũng đã mát mặt, nhưng bây giờ, khi đã quen với những loại quạt mạnh thì bật cái đó lên chẳng thấy tí gió nào. Vài năm sau, vợ tôi ra chợ đen mua về một cái quạt hơi nhỏ hơn, treo ngay trong mùng, lượng gió gấp chục lần cái quạt con cóc mua của nhà máy, mà giá thì chỉ 12 ngàn, bằng khoảng 1/10 cái kia, trong khi mỗi lần đi sửa cái kia hết 50 ngàn!

Hàng tiêu dùng TQ đã gần như ngay lập tức bóp nghẹt nền công nghiệp nhẹ nội địa. Mà bóp nghẹt cái lối làm ăn điêu toa là đúng! Sau đó vài năm thì các nhà sản xuất – kinh doanh trong nước buộc phải thay đổi cách làm ăn, nâng cao dần chất lượng và giảm giá bán.

Việc đó cùng với một số thay đổi chính sách kinh tế trong nước đã làm cuộc sống dễ thở hẳn. Các nhà khởi xướng “đổi mới” được thể ca ngợi “công lao trời biển” của chính mình. (Trên thực tế thì sự thay đổi quá rõ là do chính sách trước đó quá ngu, chứ chẳng phải chính sách mới thông thái chi ghê gớm.)

Nói như vậy thì việc giao thương với TQ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của VN? Đúng, ở giai đoạn đầu nó đã từng đóng một vai trò như vậy. Nhưng có hai điều khác cần lưu ý: 1 – vai trò của việc giao thương với TQ không phải là không thay thế được; 2 – ngay sau giai đoạn đầu tạo ra sự kích thích đối với sản xuất hàng hóa ở VN, giao thương với TQ đã tạo ra những nguy cơ lâu dài cho nền kinh tế và cuộc sống người VN ta.

Dù không thuận lợi do vị trí địa lý, giao thương với các nước khác vẫn có thể thay thế cho giao thương với TQ. Có thể sự thay thế này dẫn đến sự cải thiện chậm hơn, nhưng về lâu dài, nó bền vững hơn và không tạo ra những hiểm họa tiềm tàng như mối quan hệ làm ăn với Tàu Cộng. Những hiểm họa đó có thể điểm qua như sau: 1 – sự mất cân bằng mậu dịch (nhập siêu quá lớn) và sự lệ thuộc vào phía bên kia; 2 – lệ thuộc kinh tế ắt dẫn đến lệ thuộc chính trị); 3 – người TQ tràn vào VN gây mất an ninh và gây ra sự tàn phá môi trường; 4 – hàng hóa Tàu chứa quá nhiều chất độc hại, dẫn đến những hiểm họa cho sức khỏe của người tiêu dùng; v. v.

Xin miễn cho tôi phải dẫn ra ví dụ về những nguy cơ này. Dăm ba ví dụ sẽ là quá ít, và chúng thậm chí tạo ra ảo tưởng rằng chỉ có vài vụ lẻ tẻ như vậy. Nếu nhiều hơn nữa, nhất là kèm theo phân tích thì bài viết sẽ quá dài, làm khổ người đọc.

Mở rộng ra phạm vi quốc tế, các nước khác cũng không sung sướng gì sau vài thập niên giao thương với Tàu Cộng. Nếu tính lợi thuần túy qua việc đếm tiền thì có thể đúng là nước nào giao thương với TQ cũng đều có lợi. Nhưng tổng lượng tiền không phải là tất cả. Nhiều tiền hơn chưa chắc cuộc sống tốt hơn.

Hãy nêu câu hỏi: Cuộc sống của người dân ở các nước làm ăn với Tàu hiện nay có hạnh phúc hơn trước khi giao thương? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào từng lớp người. Với những nhà kinh doanh chỉ nghĩ thuần túy đến lợi nhuận thì có. Nhưng đa số dân chúng thì có lẽ không có cảm giác hạnh phúc hơn. Ngược lại, đâu đâu cũng thấy nguy cơ nhiễm độc vì thức ăn, thậm chí vì cả đồ dùng, quần áo, đồ chơi. Và về an ninh, rõ ràng TQ, nước được lợi nhiều nhất do giao thương với các nước khác và hiện đã trở thành nước có GDP thứ nhì thế giới, đang liên tục gây ra những điều khó chịu và những sự đe dọa đối với các quốc gia khác.

Một TQ vươn lên mạnh mẽ sẽ là điều tốt cho thế giới này chỉ khi giới cầm quyền của nó không còn trung thành với những thứ như “tư tưởng Mao”, cái thứ đã từng đẩy hơn 60 triệu người vào chỗ chết và đẩy mấy trăm triệu người còn lại vào cảnh bần cùng, và tham vọng bành trướng. Ngày nay, tuy cuộc sống của người lao động TQ có được cải thiện, nhưng họ vẫn là người nghèo và vẫn phải sống cuộc đời nô lệ. Đã thế, họ lại còn bị nhồi sọ bởi tư tưởng đại Hán, khinh ghét các dân tộc khác, nhất là các nước láng giềng. Dân Trung Hoa đang bị biến thành một đội quân sẵn sàng gieo rắc tai họa cho các dân tộc trên trái đất, và cho chính họ.

Vì những mối lợi trước mắt, giới làm ăn ở các nước tìm mọi cách để thuyết phục giới cầm quyền nước họ giao thương với TQ. Kết quả là thu nhập tăng lên, nhưng rất tai hại là chính họ làm cho một nước TQ hung hăng và ác độc mạnh lên, đe dọa tương lai nước họ và an ninh của cả thế giới.

Con người sẽ là ngu xuẩn nếu chỉ vì đố kỵ mà muốn mình bị đui một mắt để người hàng xóm bị gấp đôi. Nhưng với một thằng hàng xóm như TQ, thì đúng là thà chịu đui một mắt!

Cùng nhau liên kết để cô lập hoặc ít nhất là kiềm chế Tàu Cộng – đó sẽ là một chính sách đúng đắn đối với các chính phủ trên thế giới. Nhưng vì lòng tham, điều này khó có thể được thực hiện.

[:-/] Hàng loạt chuyên gia Trung Quốc vào làm dự án Vĩnh Tân 1 (TTO) – Nhà thầu GEDI (Trung Quốc) rao tuyển cần 1.844 người, công việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1, nhưng chỉ có vài hồ sơ của ứng viên người VN nộp.


Lao động Trung Quốc làm việc tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân – Ảnh: NG.NAM

Sở Lao động – thương binh & xã hội Bình Thuận cho biết tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Bình Thuận chỉ cấp phép cho 25 lao động Trung Quốc là chuyên gia làm việc tại công trường Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1 (thuộc Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) trong năm 2015.

Trước đó nhà thầu GEDI rao tuyển cần 1.844 người thực hiện công việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1, nhưng chỉ có vài hồ sơ của ứng viên người VN nộp vào.

Phân khúc lao động mà nhà thầu này tuyển là lao động kỹ thuật cao, tuy nhiên mức lương đưa ra chỉ vào 12-15 triệu đồng/tháng, đa số vị trí công việc đòi hỏi kinh nghiệm năm năm và tiếng Anh, thời hạn làm việc từ 3-5 năm.

Theo quy định hiện nay, trong thời hạn tối đa hai tháng kể từ ngày nhận được đề nghị tuyển từ 500 lao động trở lên mà phía VN không giới thiệu hoặc cung ứng lao động cho nhà thầu thì chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc nhà thầu được tuyển người lao động nước ngoài.

Sở Lao động – thương binh & xã hội Bình Thuận đã rà soát lại nhu cầu lao động thực tế tại Vĩnh Tân 1 và yêu cầu phía nhà thầu đưa ra cụ thể số lượng lao động cần tuyển hằng năm. Dựa trên nhu cầu đó, phía Bình Thuận đã cấp giấy phép cho 25 chuyên gia Trung Quốc vào làm việc ở Vĩnh Tân 1 trong năm 2015.

[:-/] Đồng Nai mua 550 xe buýt Trung Quốc: Tài xế phản đối, chính quyền bảo “tùy doanh nghiệp” (NLĐ) – Đồng Nai đang triển khai việc mua 550 xe buýt chạy nhiên liệu khí nén CNG của Trung Quốc nhằm thay thế hơn 400 xe buýt chạy dầu diesel với mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Việc này vấp phải rất nhiều sự phản đối của người dân.


HENGTONGB60 – mẫu xe buýt Trung Quốc mà Đồng Nai dự kiến triển khai.

Ghi nhận của PV, ngoài sự phản đối của người dân, rất nhiều tài xế xe buýt tỏ ra phản đối nghe thông tin về việc đầu tư xe buýt Trung Quốc. Bác tài Nguyễn Hồng Tiến – chạy tuyến xe buýt số 6, nội đô TP Biên Hòa – cho biết: “Xe Trung Quốc chỉ được bước đầu, về lâu về dài hay hỏng. Chạy xe Trung Quốc này rất dở”.

Đại diện chủ đầu tư dự án này, ông Trần Phước Anh – Tổng Giám đốc Công ty CP vận tải Sonadezi – cho biết: Đây là dự án thay thế xe buýt chạy dầu chuyển sang xài khí CNG nhằm giảm ô nhiễm môi trường. “Mới đây, TP HCM mua 300 xe CNG, giá nhập là 2 tỉ đồng/xe. Còn giá xe Trung Quốc chỉ có 1,1 tỉ đồng/xe, giá rẻ, doanh nghiệp có khả năng thu hồi vốn”.

Lý giải cho quyết định chọn dòng xe Trung Quốc, ông Phước Anh nói: “Mặc dù Chính phủ có chủ trương chính sách miễn thuế, nhưng hiện chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể các danh mục được miễn thuế nên chúng tôi cũng chưa biết tiếp cận các chính sách này như thế nào. Mặc dù mua xe Trung Quốc, nhưng chắc chắn sẽ tốt hơn xe Nhật, Hàn chạy dầu diesel” – ông Anh nói.

Trung Quốc dùng tiền để khống chế Việt Nam?

(VOA Tiếng Việt) – Dư luận trong nước những ngày qua dậy sóng sau khi một quan chức chính phủ tuyên bố Việt Nam buộc phải mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc vì “điều kiện ràng buộc” về vay vốn giữa chính quyền hai nước.

Công nhân làm việc tại một dây chuyền lắp ráp tàu ở Trung Quốc. 13 chiếc tàu điện của Trung Quốc mà Việt Nam tính mua của một công ty ở Bắc Kinh trị giá hơn 60 triệu đôla. Tàu mô hình sẽ được giới thiệu với người dân vào cuối năm 2015, và tàu sẽ được đưa về Việt Nam năm 2016.

Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng mới được báo chí trong nước trích lời cho biết rằng dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội phải sử dụng tàu điện mua của nước láng giềng phương bắc theo một hiệp định vay tín dụng ký giữa chính phủ hai nước từ năm 2008.

Ông Thăng cho biết thêm rằng chính vì việc mua tàu này, mà ông đã bị nhắn tin đe dọa và thậm chí có người còn đặt dấu hỏi về quan hệ của ông với Trung Quốc.

BBCquote Tôi chắc chắn là để ảnh hưởng tới Việt Nam, mọi mặt của nước Việt Nam. Tôi chắc chắn là có, bởi vì chuyện như thế từng xảy ra. Trong quan hệ tài chính, vay mượn kiểu như thế luôn luôn kèm theo những điều kiện, và nếu mà không minh bạch cho dân chúng biết, cứ mập mờ như thế này thì tôi nghĩ rằng tình chính đáng của chế độ này sẽ bị hủy hoại một cách rất là nghiêm trọng.
Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng
Viện Nghiên cứu Phát triển IDS

Về phản ứng mạnh mẽ của dư luận trước sự kiện này, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS, nói với VOA Việt Ngữ:

“Người dân Việt Nam có tâm lý kỵ Trung Quốc, không thích hàng Tàu. Đã đủ thứ quần áo, thức ăn rồi đồ chơi chất lượng rất kém tràn lan ở thị trường Việt Nam rồi nên người ta cũng thấy tàu đường sắt trên cao của Trung Quốc thì người ta ngại thế thôi.”

13 tàu điện của Trung Quốc mà Việt Nam tính mua của một công ty ở Bắc Kinh trị giá hơn 60 triệu đôla. Tàu mô hình sẽ được giới thiệu với người dân vào cuối năm 2015, và tàu sẽ được đưa về Việt Nam năm 2016.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, được khởi công tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 550 triệu USD, trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 169 triệu USD.

Dự án này đã gặp phải một số sự cố nghiêm trọng, và đỉnh điểm là cuối năm ngoái, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc, yêu cầu cơ quan đại diện ngoại giao này chấn chỉnh nhà thầu thực hiện một dự án này.

Kiến nghị được đưa ra sau hai sự cố xảy ra, làm một người chết và ba người bị thương, trong chưa đầy hai tháng tại dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông với các tư vấn giám sát và tổng thầu Trung Quốc.

Trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết rằng ông “nhiều lần muốn thay thế nhà thầu Trung Quốc vì yếu kém, nhưng không thể vì ràng buộc các điều kiện về hiệp định vay vốn”.

Tuyên bố nói trên của ông Đinh La Thăng được đưa ra ít lâu sau khi ông nói rằng “không thể đánh đổi quyền lợi của người Việt Nam, tính mạng của người Việt Nam để vay vốn” của Trung Quốc.

Việc ông Thăng chỉ trích nhà thầu Trung Quốc sau các sự cố gây chết người đã bị một tờ báo có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa ở Trung Quốc cáo buộc là “tìm cách nhen nhóm tinh thần bài Trung Quốc”.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng hai nước “cần phải thúc đẩy hợp tác trên biển, trên bộ và trong lĩnh vực tài chính”.

BBCquote Người dân Việt Nam có tâm lý kỵ Trung Quốc, không thích hàng Tàu. Đã đủ thứ quần áo, thức ăn rồi đồ chơi chất lượng rất kém tràn lan ở thị trường Việt Nam rồi nên người ta cũng thấy tàu đường sắt trên cao của Trung Quốc thì người ta ngại thế thôi.
Tiến sỹ Nguyễn Quang A

Chưa rõ là việc hợp tác tài chính này cụ thể là gì, nhưng việc ông Lý kêu gọi tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này khiến nhiều nhà quan sát đặt câu hỏi là liệu phải chăng Trung Quốc đang tìm cách gây ảnh hưởng lên Việt Nam thông qua các khoản vay.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A nhận định:

“Tôi chắc chắn là để ảnh hưởng tới Việt Nam, mọi mặt của nước Việt Nam. Tôi chắc chắn là có, bởi vì chuyện như thế từng xảy ra. Trong quan hệ tài chính, vay mượn kiểu như thế luôn luôn kèm theo những điều kiện, và nếu mà không minh bạch cho dân chúng biết, cứ mập mờ như thế này thì tôi nghĩ rằng tình chính đáng của chế độ này sẽ bị hủy hoại một cách rất là nghiêm trọng.”

Bình luận trên Facebook, luật sư Lê Công Định viết: “Lời giải thích của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh–Hà Đông có những vấn đề sau: hoặc (1) ông che giấu bản chất và áp lực phía sau việc vay vốn ODA của Trung Quốc, hoặc (2) ông lừa dối dân chúng và xem tất cả đều ngu dốt, hoặc (3) ông (và những người giống ông) ngu dốt.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc với Bộ trưởng Đinh La Thăng để phỏng vấn.

Việt Nam thời gian qua cũng đã nhanh chóng lên tiếng hậu thuẫn ngân hàng phát triển hạ tầng Châu Á, AIIB, do Trung Quốc khởi xướng, dù một số nước trong đó có Mỹ và Nhật Bản, khước từ việc gia nhập định chế tài chính mới nổi này.

� Xem lại: DN Trung Quốc sẵn sàng lại quả tối thiểu 30% bằng ‘tiền tươi’ (VTC News 07/07/2014) – TS Lê Đăng Doanh nói về con số lại quả khổng lồ bằng ‘tiền tươi’ của ‘bậc thầy đút lót’ Trung Quốc cho đối tác ở nhiều dự án thắng thầu.

Người ta đã nói đến phối hợp giữa các nhóm lợi ích ở hai bên biên giới, vì nếu không, khối lượng lớn hàng hóa như vậy làm sao qua mắt được các cơ quan chức năng.

Việc thắng thầu cũng vậy, nguồn tin am hiểu nội bộ giấu tên cho biết Trung Quốc sẵn sàng lại quả tối thiểu 30% bằng “tiền tươi”.

Việc cho thuê rừng, đất rừng 50 năm trên diện tích rất lớn tại những vị trí chiến lược cũng có quá nhiều sự mờ ám.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.