Nhiều loại “phí khống”

Posted: June 26, 2015 in Uncategorized
Tags:

Minh Tâm (TBKTSG Online) – Trong thời gian qua, người dân và doanh nghiệp tại một số tỉnh, thành đã phải chịu nhiều khoản “phí khống” do các cơ quan quản lý tự đặt ra.

� Xem thêm: Ô tô, quả trứng, hạt gạo… và cuộc đua cõng thuế, phí + Thuế phí ôtô: Không ở đâu như Việt Nam.


Tiểu thương kinh doanh tại chợ phải đóng những khoản phí, lệ phí cao hơn quy định.
Ảnh minh họa: tiểu thương tại một khu chợ ở TPHCM. Ảnh: Minh Tâm

Theo Bộ Tài chính, các khoản phí khống này được đặt nhiều loại tên khác nhau như phí duy tu hạ tầng kỹ thuật, phí mặt bằng quảng cáo, phí cấp bằng khai thác viên …. Những khoản thu này hoàn toàn không có trong danh mục phí, lệ phí hiện hành.

Bên cạnh đó còn có một số loại phí, lệ phí được áp dụng dù chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định thu như lệ phí cấp chứng chỉ an toàn đối với doanh nghiệp kinh doanh đường sắt, phí dự thi, dự tuyển, phí thăm quan các công trình văn hóa, lịch sử thuộc địa phương quản lý; phí chợ đêm, phí chợ tạm….

Hay như các loại phí, lệ phí trong các bộ thủ tục hành chính (cấp phép, cấp giấy chứng nhận trong lĩnh vực xây dựng, tài nguyên môi trường…) chưa đúng quy định hiện hành về cả đối tượng và mức thu…

Đây là một trong nhiều nhận xét về tồn tại vướng mắc trong việc thực hiện thu phí và lệ phí tại một số địa phương, các bộ, ngành thời kỳ 2013-2014 do Bộ Tài chính đưa ra sau khi tiến hành kiểm tra công tác này.

Tuy nhiên, trong thông báo gửi đến các cơ quan báo chí hôm nay, 25-6, Bộ Tài chính không ”chỉ mặt, đặt tên” cụ thể địa phương hay bộ, ban, ngành nào đã vi phạm.

Cũng theo Bộ Tài chính, bên cạnh nỗi khổ này, người dân và doanh nghiệp còn phải chịu đóng phí và lệ phí cao hơn quy định ở các khoản như phí chợ, phí vệ sinh, phí cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh…

Ngược lại, nhiều khoản thu lại thấp hơn quy định như lệ phí địa chính, phí, lệ phí quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm,… hoặc thậm chí không thực hiện thu mặc dù có quy định thu như phí kiểm dịch y tế đối với hàng hóa, tàu, máy bay xuất cảnh, quá cảnh, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng,…

Không chỉ vậy, nhiều cơ quan còn để thất thu, nợ đọng kéo dài, nợ khó có khả năng thu như phí kiểm dịch y tế, phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; phí, lệ phí thuộc lĩnh vực thông tin, liên lạc….

Ô tô, quả trứng, hạt gạo… và cuộc đua cõng thuế, phí

Phương Nguyên (BĐV) – Một chiếc ô tô để được lăn bánh sẽ phải chịu 3 loại thuế, hàng chục loại phí các loại, còn hạt gạo, quả trứng cũng oằn mình vì thuế, phí.


Ảnh: luatviethoang.com

Mới đây, Bộ Tài chính đã tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Như vậy, bên cạnh phí thử nghiệm khí thải đã được quy định trước của Bộ Tài chính, các loại ôtô chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải chịu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Theo nội dung dự thảo, sẽ có hai mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, xe sử dụng nhiên liệu xăng chịu mức phí 16 triệu đồng/phép thử/lần; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel chịu mức phí 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Đối với lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với ôtô từ 7 chỗ trở xuống, Bộ Tài chính dự kiến thu ở mức 100.000 đồng/giấy.

Theo Autodaily, hiện ôtô đang phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe. Thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%.

Ôtô ra đường còn phải chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật… Phí bảo trì đường bộ đóng hai lần, thu qua đầu phương tiện và thu qua trạm BOT.

Chưa hết, còn một loạt phí khác như phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn.

Như vậy với việc thu thêm loại phí mới là phí thử nghiệm khí thải nói trên, một chiếc ôtô muốn lăn bánh được tại Việt Nam phải chịu 3 khoản thuế chính và hàng chục khoản phí các loại.

Không chỉ với ô tô, ngay cả hạt thóc cũng đang phải chịu gánh nặng thuế, phí. Theo điều tra mới đây của Viện Thị trường và giá cả (Bộ Tài chính), một hạt thóc nông dân sản xuất ra phải cõng hơn 100 khoản đóng góp.

Các khoản này thường chia là 3 phần: Phần thuế nộp cho nhà nước theo quy định; phần dịch vụ của các hợp tác xã (chuyển giao khoa học – kỹ thuật, thủy lợi, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…) – các khoản phí dịch vụ này chiếm khoảng 38% đến 40%;

Các khoản phí mang tính xã hội (phí môi trường, điện, đường, đê điều, hỗ trợ người bị thiên tai…) – thường chiếm từ 25% đến 30% .

Không chỉ trồng trọt mà chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng phải gánh tới 14 loại phí và 17 loại lệ phí liên quan đến vệ sinh thú y, đang “đánh” vào trứng và thịt động vật.

O to, qua trung, hat gao... va cuoc dua cong thue, phi
Quả trứng mới đây đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị giải thoát khỏi phí và lệ phí

Trong số này có phí kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, phí dán tem kiểm tra vệ sinh thú y, phí đánh dấu gia súc, phí bấm thẻ tai động vật nuôi, phí vệ sinh khả trùng tiêu độc, phí xử lý chất thải, phí kiểm tra đăng ký chó nuôi, lệ phí cấp chứng nhận sản phẩm động vật, sản phẩm động vật vận chuyển…

Các loại phí, lệ phí này đã áp dụng được 4 năm qua, gây nhiều bức xúc cho người chăn nuôi do các thủ tục hành chính và phí phiền hà, gần đây nhất là bức xúc của người dân về việc mỗi con gà phải cõng 14 loại phí, lệ phí.

Việc người dân phải chịu quá nhiều phí và lệ phí cũng được đưa tới diễn đàn Quốc hội. Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông thôn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13 diễn ra ngày 11/6 vừa qua, ông Cao Đức Phát đã hứa sẽ đề nghị Bộ Tài chính cho dừng quy định thu này.

Ngay sau đó Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị bỏ 31 loại phí và lệ phí đang đánh vào trứng và thịt động vật.

Như vậy đến thời điểm này hạt lúa vẫn đang dẫn đầu về khả năng cõng thuế, phí.

Mới đây trong một báo cáo của mình, PGS. TS Trần Đình Thiên cho biết người Việt “gánh” tỷ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần các nước khác trong khu vực.

Trung bình trong giai đoạn 2007-2012, tỷ lệ thuế và phí của Việt Nam là 21,6% GDP, Trong khi Trung Quốc là 17,3%, Thái Lan và Malaysia là 15,5%, Indonesia là 12,1% và Ấn Độ chỉ là 7,8%.

“Thực tế là những chính sách bảo hộ và thuế chồng lên thuế đang khiến mỗi người dân Việt Nam gánh chịu tỷ lệ thuế phí/GDP rất cao. Giai đoạn sau này còn nhiều loại thuế như thuế môi trường của xăng dầu, phí đường bộ…thì tỷ lệ này còn cao hơn nữa”, TS Trần Đình Thiên nói.

Thuế phí ôtô: Không ở đâu như Việt Nam

(VNN) – Không ở đâu trên thế giới này, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí đến thế khi mua và sử dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam.

Điều này khiến giá xe ở một nước đang phát triển như nước ta cao gấp 2,5 lần so với một nước phát triển và có thu nhập bình quân đầu người cao như Mỹ. Cũng vì thế, việc sở hữu và lăn bánh xe ô tô trên đường Việt Nam hầu như chỉ dành cho những người có thu nhập cao, còn đối với đại đa số người dân, đó có lẽ mãi chỉ là “giấc mộng”.


Đừng mơ ô tô giá rẻ

Ô tô Việt “một cổ chín mười tròng” 

Câu nói “một cổ chín mười tròng” miêu tả rất đúng về tình trạng thuế, phí đối mà chủ xe ô tô Việt Nam đang phải gánh. Nhìn danh sách dài các loại thuế, phí bên dưới đây, nhiều người sẽ phải lắc đầu ngán ngẩm.

Danh sách những loại thuế áp dụng trên một chiếc ôtô:

– Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10 – 30%; hoặcthuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50 – 70% tùy loại.

– Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe.

– Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%. – Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.

Các loại phí phải đóng khi xe lăn bánh trên đường:

– Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố. – Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM). – Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiển định).

– Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 10.000 đồng (một lần cấp).

– Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe. – Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

– Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

– Phí xăng dầu.

– Phí thử nghiệm khí thải.

– Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

– Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Mới đây Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Theo nội dung dự thảo, sẽ có hai mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu đối với ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Cụ thể, xe sử dụng nhiên liệu xăng chịu mức phí 16 triệu đồng/phép thử/lần; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel chịu mức phí 16,5 triệu đồng/phép thử/lần. Như vậy, bên cạnh phí thử nghiệm khí thải đã được quy định trước đây tại, các loại ôtô chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải chịu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Bất cập 

Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội chia sẻ, một chiếc ô tô đang phải gánh quá nhiều loại thuế, phí khiến người tiêu dùng bức xúc là thực tế. Nhưng ở VN vấn đề thuế, phí hiện còn đang còn nhiều bất cập.

Không có sự liên kết, giải pháp không đồng bộ dẫn tới mỗi cơ quan quản lý, mỗi ngành nghề, doanh nghiệp đều phải chịu những loại thuế phí khác nhau dẫn tới tình trạng thu rồi vẫn thu nữa, cơ quan này thu, cơ quan khác cũng muốn thu.

Cụ thể như phí bảo trì đường bộ và phí BOT (BOT: phí hoàn vốn và một phần lợi nhuận cho nhà đầu tư). Bộ GTVT muốn thu, Bộ Tài chính cũng muốn thu, chủ đầu tư cũng muốn thu. Sự thiếu minh bạch giữa các cơ quan quản lý với chủ đầu tư dẫn tới tình trạng lạm thu, phí chồng phí. Tình trạng trạm thu phí BOT đặt không đúng quy định vẫn còn.

Người dân phải đóng hai lần phí bảo trì đường bộ. Đóng qua đầu phương tiện và đóng khi qua trạm BOT. Thứ hai, quy định 70km mới đặt trạm thu phí, nhưng lại giải thích có đoạn ngắn, đoạn dài… giải thích như vậy là không minh bạch. Rõ ràng người dân đang phải oằn lưng gánh các loại thuế, phí bất hợp lý.

Ông Liên cho rằng, trong điều kiện hiện nay của Việt Nam nhà nước chưa khuyến khích phát triển ô tô do điều kiện cơ sở hạ tầng, đường xá chưa tốt nên đã đề ra nhiều loại thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hạn chế sự phát triển của loại phương tiện này.

Trong bối cảnh đó, ông Liên hài hước đưa ra lời khuyên người nghèo nên đi xe buýt, xe ôm, xe máy… ít ra đường để tránh tai nạn. “Nhiều địa phương còn coi thuế, phí là cứu cánh cho ngân sách. Tất nhiên, người giàu có đóng thuế, phí ủng hộ ngân sách cũng là hợp lý nhưng cần phải minh bạch, công bằng với người nghèo”, ông Liên nói.

Ô tô giá rẻ mãi chỉ là “giấc mộng”

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), năm 2018, tức chỉ 3 năm nữa, thuế suất dành cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực sẽ giảm xuống còn 0%.

Như vậy, về lý thuyết, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội mua ô tô giá rẻ hơn so với hiện tại.

Tuy nhiên, để tăng nguồn thu, Bộ Tài chính đề xuất thay đổi cách tính thuế với ôtô dưới 24 chỗ ngồi trở xuống, để đối phó với mức thuế xuất bắt đầu giảm từ 50% vào 2015 xuống 40% vào 2016, 30% vào 2017 và 0% vào 2018.

Cụ thể, mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới: áp dụng từ 1/1/2016 sẽ như sau:

1. Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cho biết, quy định hiện hành về giá tính thuế TTĐB mặt hàng ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,… nếu có), cộng với lãi của người nộp thuế.

2. Sẽ làm dòng xe này ít nhất là tăng giá trong 2016, do thuế nhập khẩu chỉ giảm 10%, thậm chí có nguy cơ tăng giá cao. Giá bắt đầu giảm trở lại chút ít vào 2017 căn cứ theo giá 2016 và giá sẽ giảm mạnh trong 2018, tuy nhiên mức giảm sẽ không còn kỳ vọng như hiện nay.

3. Tính toán trên cơ sở dự thảo – Xe có giá nhập khẩu là 20.000 USD, thuế nhập khẩu 2015 là 50%, vậy xe có giá là 30.000 USD; tính thuế tiêu thụ đặc biệt 50% vậy xe có giá tại cảng là 45.000 USD chưa bao gồm vận chuyển, tiền lãi… Cuối cùng xe có giá bán sẽ quanh mức 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD. – Xe có giá 20.000 USD, trong năm 2016 với thuế nhập khẩu 40%, vậy xe có giá tại cảng 28.000 USD; tiền trong chuỗi lưu thông 10.000 USD vậy xe có giá là 38.000 USD; thuế TTĐB 50% (19.000 USD) vậy xe có giá là 57.000 USD.

Như vậy để có mức lãi ổn định 5.000 USD giá bán xe sẽ phải tăng 12.000 USD (so với 2015). – Tương tự 2017 xe có giá là 20.000 USD thuế NK 30% vậy xe có giá là 26.000, quá trình lưu thông là 10.000 USD, thuế TTĐB 50% vậy mức thuế là 36.000*50% = 18.000 USD vậy xe có giá là 54.000 USD (giảm được 3.000 USD so với 2016. – Đến 2018 xe có giá là 20.000 USD, thuế nhập khẩu = 0, lưu thông 10.000 USD (không đổi) vậy thuế tiêu thụ đặc biệt là 15.000 USD thì xe có giá 45.000 USD, là giá sau năm 2018 và hết giảm được nữa. Hóa ra giá xe sau 2018 vẫn bằng với giá xe 2015 chưa tính lãi.

Cuối cùng giấc mơ xe giá rẻ sẽ tan biến với người tiêu dùng Việt Nam. Với những người trong ngành ôtô, thì đây là điều không hề bất ngờ, vì ai cũng đoán được Bộ Tài chính sẽ thay đổi sắc thuế khác để hạn chế, giảm nhập siêu…Quay đi quay lại tính ra thuế suất vẫn tương đương 50% thuế nhập khẩu, chỉ thay đổi do tính vào thuế TTĐB mới. Giá USD vẫn tăng hằng năm, do vậy tính đến 2018 giá xe sẽ còn tăng cao nếu tính theo giá tiền đồng. Như vậy, giấc mơ xe giá rẻ của người Việt sẽ mãi chỉ là giấc mơ.

Tổng hợp (Theo Vietbao, Zing, Đầu tư, VNeconomy)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.