Ai bảo vệ ngư dân?

Posted: July 16, 2015 in Uncategorized
Tags:

GS Nguyễn Văn Tuấn(Basam) – Lại thêm một tàu đánh cá của ngư dân bị Tàu cộng uy hiếp và ăn cướp. Cứ mỗi lần ngư dân bị Tàu cộng tấn công và ăn cướp thì câu hỏi đầu tiên cớ lởn vởn trong tâm tưởng là: Hải quân Việt Nam đâu? Cảnh sát biển đâu? Không có câu trả lời cụ thể. Nhưng sự thật dần dần hé lộ thì rất bẽ bàng. Hải quân và cảnh sát biển không đủ khả năng bảo vệ ngư dân đã đành, nhưng một bộ phận của lực lượng biên phòng còn tỏ ra tham nhũng.

� Xem thêm: 11 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã về đất liền + 3 thuyền viên Việt tử vong vì khí độc trên tàu hàng Malaysia.


Tàu cá ngư dân Việt Nam liên tục bị tàu Trung Quốc đâm chìm
khi đang hoạt động trên vùng biển chủ quyền Việt Nam

Không rõ vì lí do gì mà đề tài về ngư dân bị Tàu cộng ăn cướp và ức hiếp chưa được báo chí VN khai thác một cách thích đáng. Báo chí có đưa tin tàu đánh cá VN bị Tàu cộng tấn công, rồi hình như chỉ dừng ở đó. Họ thậm chí không dám viết tên của tàu cướp mà chỉ bâng quơ viết là “tàu lạ”. Họ không dám đặt câu hỏi trực tiếp và bức xúc như trong khi hàng loạt tàu của ngư dân VN bị đánh cướp thì hải quân và hải cảnh VN ở đâu.

Nhưng cũng may là trong khi báo chí VN không lên tiếng thì có đài của “địch” như BBC, RFA và RFI lên tiếng dùm. Cha nó lú thì cũng có chú nó khôn. Qua những thông tin từ các đài vừa kể chúng ta dần dần có thể hình dung ra hoàn cảnh của ngư dân Việt Nam trước sự lấn áp của Tàu.


(NLĐO) Tàu cá QNg 96093 TS bị Trung Quốc đánh, cướp hai lần liên tục trong hai năm


Một tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc phá hỏng ngư lưới cụ trước đó. Ảnh: T.Trực

Trả lời câu hỏi hải quân VN ở đâu khi ngư dân Việt bị Tàu cộng ăn cướp, một ngư dân cho biết: “[…] các tàu Hải quân Việt Nam chủ yếu tập trung ở 110 độ kinh đông vào đất liền, phía bắc thì từ 16 độ vĩ bắc trở xuống, ngoài phạm vi đó thì tàu Hải quân Việt Nam ít xuất hiện” (1). Nhưng những vụ Tàu cộng uy hiếp và ăn cướp tàu cá của VN thì thường xảy ra ở Hoàng Sa. Nói cách khác, những chỗ Hải quân tuần tra thì tàu cá VN không hoạt động, còn những vùng tàu cá VN hoạt động thì không có Hải quân VN mà chỉ có Hải quân Tàu.

Thế nhưng các quan chức Chính phủ hứa hẹn rằng ngư dân sẽ được bảo vệ khi ra đánh cá. Nhưng trong thực tế thì không hẳn như thế. Một ngư dân trả lời phỏng vấn nói một cách thật thà: “Bảo vệ gì đâu! ra đó làm sao mà đụng được với Trung Quốc mà bảo vệ? Chỗ đó đâu có ra được chỉ có dân ra chứ bên quân sự đâu có ra được. Khu vực đó thằng Trung Quốc nó quản lí hết làm sao mà ra. Đánh cá thì đánh chui ở Hoàng Sa chớ cảnh sát biển không tới mép nước nữa” (2). Mà không chỉ anh ngư dân nói như thế, một quan chức của lực lượng Cảnh sát biển VN cũng thú nhận rằng “Phải nói thật với nhau là lực lượng ta còn yếu, thứ hai nữa đã yếu rồi nhưng phối hợp với nhau chưa phải là tốt lắm. Mặc dù so với xưa ta đã có nhiều tiến bộ” (2). Thành ra, báo chí phải thốt lên là Cảnh sát biển có mà cũng … như không!

Như vậy thì đã khá rõ: ngoài miệng thì nói Hoàng Sa là của VN nhưng hải quân của VN không có mặt ở đó. Có thể hiểu ngầm rằng VN đã mặc nhiên công nhận Tàu cộng có chủ quyền hoàn toàn ở Hoàng Sa, và một phần nào đó, ở Trường Sa. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng trên thực tế, bởi vì Tàu cộng có lí do để nói đó là vùng biển của chúng — một cách hợp pháp. Từ cách hiểu đó, bất cứ ngư thuyền nào của VN hay nước khác vào đánh cá ở Hoàng Sa là bất hợp pháp, và Tàu cộng có quyền bắt bớ, giam cầm, thậm chí tịch thu ngư cụ. Họ chỉ đơn giản viện dẫn rằng đây là vùng biển của họ. Nếu cãi lại, họ sẽ hỏi “vậy chứ hải quân và hải cảnh của anh có mặt ở đây không.”

Sự hợp thức hoá của Tàu cộng còn thâm hiểm hơn nữa. Chúng đặt ra cái gọi là “Thông hành hải”, tức giấy phép cho đánh bắt cá trong vùng biển mà chúng chiếm đóng từ VN. Theo lời kể của ngư dân thì họ phải mua cái “Thông hành hải” mới được đánh bắt ở Hoàng Sa. Mỗi giấy phép như thế lên đến 2000 USD (khoảng 40 triệu đồng) và chỉ có giá trị 1 năm. Không có cách nào khác, ngư dân VN phải mua Thông hành hải của Tàu cộng. Nhưng chính việc mua đó cũng là một chứng từ phía VN chấp nhận rằng Hoàng Sa là của họ và do họ quản lí.

Mới đây, một tin động trời do báo Lao Động phát hiện là các lực lượng tuần tra biển ở Quảng Trị lập hồ sơ khống để “ăn” (3). Nói cách khác, họ không đi tuần tra trên biển nhưng họ báo cáo là có đi để lấy tiền. Số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Thật khó tưởng tượng nổi khi một lực lượng có nhiệm vụ bảo vệ ngư dân mà lại tham nhũng. Đúng như một bài bình luận trên Lao Động viết “Mỗi dòng tin ngư dân Việt Nam bị tấn công trên biển, bị tàu Trung Quốc bắt giữ hay đuổi đánh là một nỗi đau xót tận cùng gan ruột. Vậy mà những người có trách nhiệm trực tiếp bảo vệ chủ quyền và bảo vệ ngư dân lại có thể ‘ăn bớt’ chính nhiệm vụ của mình” (4). Sự việc gây bức xúc trong dư luận, đến nỗi một tờ báo khác phải lên tiếng. Báo GDVN, sắp thành một Hoàn cầu thời báo của VN, viết như sau: “Nhưng có lẽ nỗi sợ hãi từ sự vô cảm của một bộ phận cán bộ thực thi nhiệm vụ còn nguy hiểm hơn nhiều so với sự đe dọa của thiên nhiên, tàu lạ uy hiếp. Họ chính là những ‘kẻ’ đã quay lưng bỏ mặc ngư dân ‘sống chết mặc bay’; bỏ mặc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng vì đồng tiền và sự vụ lợi của bản thân“ (5). Đúng quá.

Sự việc còn làm cho công chúng đặt câu hỏi trước phát biểu mới đây của ông Phó Chủ tịch QH, thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn. Khi được hỏi quân đội có tham nhũng không, ông trả lời rất thuyết phục và rất khẳng định rằng “Quân đội có cái gì đâu mà tham nhũng” (5). Nhưng nay thì chúng ta biết rằng câu phát biểu đó không hẳn đúng hoàn toàn. Công bằng mà nói sự tham nhũng của một bộ phận biên phòng như thế chưa đủ để nói rằng quân đội tham nhũng. Nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, chỉ cần một vụ nhỏ bị khui ra cũng đủ để người dân đặt câu hỏi nhức nhối cho cả một hệ thống.


Những ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa (Ảnh Công an TP.HCM)


Ông Trương Văn Đức (40 tuổi, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg 90559 TS)
tường trình vụ việc tàu cá bị tông chìm ở Hoàng Sa với cơ quan chức năng – Ảnh: Hiển Cừ

Quay lại câu hỏi nhức nhối “Ai bảo vệ ngư dân”, có lẽ câu trả lời hiện nay là chẳng ai cả. Ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, rõ ràng là chẳng ai bảo vệ ngư dân cả. Không có hải quân, không có biên phòng, và chẳng có hải cảnh. Nhưng khi họ bị nạn và về đến bờ thì chúng ta thấy có khá nhiều người mặc quân phục chỉnh chu, với hai vai đầy sao lấp lánh, họ đến để chụp hình, ghi chép, và … “làm rõ”. Trong điều kiện như thế mà ngư dân Quảng Ngãi và Quảng Nam vẫn bám biển, phải ghi nhận rằng họ mới đích thực là những anh hùng – những anh hùng vô danh.

(1) Tàu Hải Quân Việt Nam ở đâu khi ngư dân gặp nạn? (ĐKN/ VNTB).
(2) Bảo vệ ngư dân, bằng cách nào? (RFA).
(3) Quảng Trị: Tuần tra biển khống, “rút ruột” Nhà nước hàng tỉ đồng (LĐ).
(4) Lợi dụng bảo vệ ngư dân để trục lợi (LĐ).
(5) “Bỏ mặc ngư dân là vô trách nhiệm, vô cảm và không thể tha thứ” (GDVN/ BS).
(6) Quân đội có tham nhũng không? (PLTP).

11 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã về đất liền

Trần Mai (Basam) theo Tuổi Trẻ – Chiều tối 15-7, 11 ngư dân trên tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) đã về đến đất liền.


Cơ quan chức năng cùng các ngư dân ghi lại sự việc bị tông chìm tàu – Ảnh: Trần Mai

Ngay sau khi cập cảng, 11 thuyền viên tàu cá QNg 90559 do ông Trương Văn Đức (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ tàu đã vào Trạm biên phòng Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) trình báo sự việc với Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi và Công an tỉnh Quảng Ngãi.

“Tôi chỉ thấy khi họ tông xong thì rời ra xa, tiếp tục pha đèn quan sát, sau đó bỏ đi không cứu giúp chúng tôi dù tàu đang chìm dần. Rõ ràng họ cố giết chúng tôi”
Ông Trương Văn Đức (chủ tàu QNg 90559)

Ông Đức cho biết khoảng 21g tối 9-7, tàu ông Đức cùng bốn tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vào khu vực biển cách đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) chừng 4 hải lý để lặn bắt hải sản. Lúc này phát hiện một tàu Trung Quốc tiến từ đảo Hải Nam ra truy đuổi.

Bốn tàu lập tức tăng tốc tản ra nhiều hướng.

“Tàu Trung Quốc truy đuổi tàu tôi hơn hai giờ. Đến khoảng 23g, khi đang ở tọa độ 16’52 độ bắc, 112’33 độ đông, tàu Trung Quốc sau khi truy đuổi bắn đạn và pha đèn bất ngờ tông mạnh vào mạn trái khiến tàu vỡ một lỗ lớn, bị phá nước và bắt đầu chìm. Lúc này các ngư dân đi trên tàu hốt hoảng chạy dồn về phía mũi tàu. Chỉ có tôi cầm lái hạ ga và dùng Icom điện cho các tàu đánh bắt gần đó đến ứng cứu” – ông Đức kể.

Ông Đức cũng cho biết vì lúc này trời rất tối, tàu Trung Quốc lại pha đèn công suất lớn nên không nhìn thấy số hiệu tàu đã tông chìm tàu cá QNg 90559.

Ngư dân Nguyễn Văn Tiên, phờ phạc sau phiên biển hãi hùng, trên khuôn mặt vẫn còn nguyên nét sợ hãi kể lúc tàu Trung Quốc truy đuổi pha đèn trên tàu thấy phả hơi nóng, anh Đức cầm lái, còn những người khác núp ở các vị trí trong cabin. Khi nghe tiếng đạn nổ, ai nấy đều tìm vị trí ẩn nấp, sợ trúng đạn.

“Đến khi nghe một tiếng động mạnh rồi nước vào tàu, anh em mới hốt hoảng chạy hết về phía mũi tàu, chuẩn bị thúng và can nhựa nhảy xuống biển. Lúc đó ai cũng nghĩ mình chết. May mà lúc này anh Hải còn đủ bình tĩnh để điện đàm cho anh em tàu khác đến ứng cứu. Nếu hoảng loạn như chúng tôi thì chết hết rồi” – ngư dân Tiên nói.

Ngư dân Võ Hải, thuyền trưởng tàu QNg 95779, sau khi đưa 11 ngư dân trở về đất liền cũng vào trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Là người lái tàu đến cứu 11 ngư dân, anh Hải cho biết lúc nghe anh Đức kêu cứu qua Icom, tàu anh cách vị trí tàu anh Đức bị đâm chìm chừng 16 hải lý, lập tức cho tàu tăng tốc đến ứng cứu, đồng thời đàm về Icom của Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu và Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn báo cáo sự việc. Khi đến nơi đã thấy tàu QNg 95248 do anh Lê Văn An làm thuyền trưởng vớt các ngư dân lên tàu.

“Lúc này đã 1g sáng, dù đã lên tàu nhưng khuôn mặt ai cũng sợ hãi. Nhiều ngư dân nằm xuống sàn tàu vì quá mệt và hoảng sợ khi phải vật lộn với sóng biển nhiều giờ” – anh Hải nói.

Đến 20g, Công an tỉnh Quảng Ngãi và Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi vẫn tiếp tục lấy lời khai báo của các thuyền viên.

Ông Phùng Đình Toàn, phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản kiêm phó chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, cho biết khi nhận được thông tin đã có báo cáo sự việc gửi Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, Tổng cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư.

“Chúng tôi lên án hành động xua đuổi phi pháp, đâm chìm tàu cá của ngư dân đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam mà phía Trung Quốc gây ra” – ông Toàn nói.

3 thuyền viên Việt tử vong vì khí độc trên tàu hàng Malaysia

(VOA) – Ba thuyền viên người Việt đã thiệt mạng do hít phải khí độc khi đang làm việc trên tàu chở hàng Hi Ram của Malaysia, khi tàu này ở cách thành phố Kota Tinggi về phía đông nam 4,1 hải lý, hôm 12/7.


Các nhân viên Cơ quan Thực thi luật hàng hải Malaysia (MMEA) đang cấp cứu cho nạn nhân bị thương

Cơ quan Thực thi luật hàng hải Malaysia (MMEA) đã có hành động kịp thời giúp hai thuyền viên còn lại an toàn.

MMEA đã nhận được cuộc gọi nhờ trợ giúp vào khoảng 9 giờ 20 phút tối (giờ địa phương) và một tàu tuần tra đã đến nơi lúc 10 giờ 30 tối.

Một nhóm tìm kiếm của MMEA đã tìm thấy thi thể của ba người đàn ông được phủ chăn trên boong tàu cùng hai người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Tất cả các nạn nhân sau đó đều được đưa đến bệnh viện Kota Tinggi của Malaysia.

Một quan chức hàng hải của thành phố Tanjung Sedili cho biết: “Khi phỏng vấn các thủy thủ đoàn, chúng tôi được biết ba người chết đã từng làm việc trong một phòng cách ly trên tàu, sau đó họ đột ngột đổ bệnh và qua đời.”

Các thuyền viên tử nạn được xác định là Pham Van Quy (39 tuổi), Nguyen Dinh Hung (32 tuổi) và Nguyen Duy Thai (50 tuổi).

Thuyền trưởng của con tàu là ông Nguyễn Văn Quang (45 tuổi), và thuyền viên Luc Duc (32 tuổi) được báo cáo đang trong tình trạng ổn định tại Bệnh viện Kota Tinggi.

Tin cho biết, tàu chở hàng này đang trên đường từ Bintulu Sarawak, Malaysia đến Ấn Độ và dừng lại ở cầu tàu Pengerang để tiếp thêm nhiên liệu.

Trang web của báo Thanh Niên của VN cho biết: “Bí thư thứ 2 phụ trách truyền thông của Đại sứ quán VN tại Malaysia Trần Quang Huy cho hay thông qua báo chí sở tại, sứ quán biết được vụ việc và đã chủ động liên hệ với MMEA, nắm được một số thông tin ban đầu. Tuy nhiên, ông Huy từ chối cho biết về nhân thân, quê quán của các nạn nhân, tình trạng của hai người bị thương… và đề nghị phóng viên liên lạc với Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao Việt Nam, vì ‘chúng tôi đã báo cáo với vụ từ chiều.'”

Nguồn: Bernama, The Sun Daily, Thanh Niên

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s