Quy hoạch ở Việt Nam giống như giấy lộn

Posted: July 29, 2015 in Uncategorized
Tags:

(NV) – Các cơ quan công quyền từ trung ương đến địa phương thi nhau rút tiền từ ngân sách để lập đủ thứ quy hoạch nhưng gần như tất cả các quy hoạch đều bất khả thi, vô dụng.

� Xem thêm: TP.HCM: Tràn lan dự án “treo” + Hàng nghìn m2 đất vàng quận Ba Đình bỏ hoang.


Dân chúng Khu Phố 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh
Đồng Nai, không thể sửa nhà vì “quy hoạch treo.” (Hình: Tuổi Trẻ)

Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư của chế độ Hà Nội vừa công bố kết quả một cuộc khảo sát, theo đó, chỉ tính riêng chi phí cho đủ loại quy hoạch trong giai đoạn từ 2011 đến 2020 (không kể những quy hoạch đã lập trước 2011), ngân sách Việt Nam đã chi ra khoảng 8,000 tỷ đồng nhưng đa số các quy hoạch đã lập, từ những quy hoạch vĩ mô kiểu như “phát triển ngành ô tô Việt Nam” đến những quy hoạch nhỏ như “chợ đầu mối” cho địa phương nào đó… đều thành… giấy lộn.

Sự lãng phí không chỉ nằm ở số tiền đã chi để lập quy hoạch mà còn nằm ở những chi tiêu cho việc thực hiện (đền bù việc thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng, xây dựng hạ tầng phục vụ ý đồ quy hoạch,…), sau đó, bởi bất khả thi nên bỏ dở.

Cho đến nay, các viên chức ngành kế hoạch-đầu tư của CSVN chỉ mới tạm tính chi phí lập quy hoạch của một giai đoạn (2011-2020) và cho biết việc lập khoảng 20,000 quy hoạch vô bổ đó làm ngân sách mất 8,000 tỷ đồng, chứ chưa “tính đúng, tính đủ” vô số thiệt hại khác liên quan đến việc thực hiện các quy hoạch vô bổ này.

Trong đó có cả những thiệt hại do đất đai bỏ hoang, sản xuất đình trệ, hạ tầng hư hỏng không được sửa chữa, dân chúng không được mua bán nhà đất,… do “quy hoạch treo” (chính quyền có “ý đồ” quy hoạch hoặc đã lập xong quy hoạch rồi để đó, không xác định thời điểm thực hiện).

Trong một bài viết về quy hoạch, tờ Tuổi Trẻ nêu quy hoạch “Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa” ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn, như một bằng chứng về sự lãng phí kinh khủng của quy hoạch. Theo quy hoạch được lập năm… 1992 thì “Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa” có diện tích lên đến 426 héc ta rồi để đó cho đến nay. Từ đó đến nay, quy hoạch này được giao ra rồi thu lại vì “chủ đầu tư” không có khả năng thực hiện. Tập đoàn Bitexco hiện là “chủ đầu tư” thứ ba và nhận đất từ năm 2013 nhưng quy hoạch “Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa” vẫn đang trong giai đoạn “thẩm định đồ án quy hoạch.”

Ông Huỳnh Thế Du, giảng viên chương trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright, một người nghiên cứu về quy hoạch ở Việt Nam nhận định, Việt Nam đang hiểu sai và làm sai khái niệm quy hoạch nên số quy hoạch có hiệu quả đếm không hết các đầu ngón tay. Cũng vì vậy mà Việt Nam gặp trục trặc từ quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị đến quy hoạch không gian.

Theo ông Du thì thời gian vừa qua, mục tiêu của quy hoạch ở Việt Nam là để… xin ngân sách nên chúng thường bị… phồng. Quy hoạch đúng ra phải mang tính định hướng chứ không sa vào chi tiết thì những người lập quy hoạch lại ngồi một chỗ để hình dung về 20 năm hoặc 30 năm sau rồi quyết định phải có cái này ở chỗ này, cái kia ở chỗ khác dẫu cho không ai có thể đoan chắc sự vận động của đô thị hay thị trường trong tương lai ra sao.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, cựu phó giám đốc Sở Xây Dựng Sài Gòn, giảng viên Khoa Xây Dựng Đại Học Bách Khoa Sài Gòn thì đề cập đến một khía cạnh khác, đó là không tổ chức đấu thầu lập quy hoạch mà chỉ chỉ định nên đa số quy hoạch đều do các cơ quan nhà nước đảm nhận.


Một dự án bất động sản dở dang bị bỏ hoang nhiều năm nay tại ven biển Đà Nẵng – Hội An.

Bởi hạn chế về năng lực, những quy hoạch do các cơ quan này lập trở thành thiếu viễn kiến, giá trị thấp nhưng giá cả tốn phí tài chính lại cao. Sau đó, phía lập quy hoạch liên tục phải điều chỉnh cho hợp lý nên sự phí phạm cả về tiền bạc lẫn thời gian gia tăng.

Đáng nói là dẫu phong trào quy hoạch gây ra đủ loại thiệt hại với mức độ hết sức kinh khủng nhưng giới hữu trách ở Việt Nam không hề đề cập đến chuyện những ai sẽ phải chịu trách nhiệm. Các thông tin về sự bất cập của phong trào quy hoạch chỉ có một mục tiêu: Minh họa để Quốc Hội Việt Nam sớm thông qua… luật về quy hoạch! (G.Đ)

[:-/] TPHCM: 352 dự án đầu tư công có thể bị treo (TBKTSG Online) – Lãnh đạo Sở Tài chính TPHCM bày tỏ lo ngại việc hàng trăm dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố dự kiến triển khai năm 2016 có thể bị treo lại vì không xin được vốn triển khai bởi tờ trình của UBND thành phố xin chủ trương đầu tư các dự án này bị HĐND thành phố gác lại chờ đến kỳ họp tới.

Cụ thể, Tờ trình của UBND TPHCM trình HĐND tại kỳ họp lần thứ 18 khai mạc hôm nay (28-7) để thông qua chủ trương đầu tư đã không được HĐND thành phố chấp thuận, và HĐND đề nghị chính quyền thành phố rà soát lại để trình tại kỳ họp chuyên đề HĐND thành phố lần sau.

Theo bà Lan, về nguyên tắc nếu HĐND thành phố không thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp lần này thì Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố không thể ghi vốn cho các dự án để triển khai.

“Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì số lượng dự án bị treo lại lên đến 352 dự án không ghi được vốn trong 6 tháng cuối năm 2015, và (từ giờ) đến năm sau chúng ta không làm gì cả,” bà Lan nói.

Bà Lan giải thích thêm rằng đối với những dự án đầu tư theo quy định ghi vốn khởi công mới thì chỉ được ghi vốn cho các dự án trước ngày 30-10 hàng năm. Nếu bây giờ không thông qua chủ trương đầu tư thì đến 30-10 năm nay không thể phê duyệt được các dự án, dẫn đến hàng trăm dự án năm sau không thể ghi vốn thực hiện.

Bà Lan cho biết thêm, trong 7 tháng đầu năm 2015 giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn thành phố chỉ đạt gần 50% so với kế hoạch và nếu tiếp tục không thể ghi vốn cho các dự án đầu tư thì sẽ ảnh hưởng đến chi đầu tư, ảnh hưởng rất nhiều đến việc thực hiện các công trình xã hội phục vụ người dân như trường học, bệnh viện…

Bên lề kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa VIII khai mạc sáng nay, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, Thường trực HĐND thành phố đã nhất trí vẫn thu phí xe máy theo tinh thần nghị quyết đã được HĐND thông qua trước đây.

Bà Tâm khẳng định tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ nghe các đại biểu phản ánh ý kiến của cử tri, nhưng “tinh thần là chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện Nghị định 18 là thực hiện thu phí xe máy.”

Theo số liệu thống kê, số xe máy đăng ký ở TPHCM tính đến hết năm 2014 là hơn 6,85 triệu xe. Như vậy, nếu thu được từ các xe đã thống kê, nguồn thu dự kiến vào khoảng 307 tỉ đồng/năm; trong đó phần để lại cho đơn vị thu là 35,9 tỉ đồng, kinh phí thực hiện công tác bảo trì đường bộ là 271,1 tỉ đồng.

[:-/] TP.HCM: Tràn lan dự án “treo” (cafef.vn) – Theo Sở Xây dựng Tp.HCM, hiện tại trên địa bàn có hơn 2.500 dự án BĐS, trong đó có không ít dự án thuộc diện “treo”.

Điểm lại một loạt các dự án BĐS trên địa bàn, một số sở ngành của Tp.HCM cho rằng hiện tại rất nhiều dự án không có động tĩnh gì để đẩy nhanh tiến độ thi công, thay vào đó chủ đầu tư đã cho tư nhân thuê lại để làm bãi giữ xe nhằm thu lợi bất chính.

[:-/] Các khu tái định cư bỏ không vì dự án treo (VTV.vn) – Tại các tỉnh ven biển miền Trung, nhiều khu tái định cư đã hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng gần 5 năm qua vẫn không có dân đến ở.


Ảnh minh hoạ

Ở một huyện có đến 3 khu tái định cư nhưng cả 3 dù đã hoàn thành cơ sở hạ tầng gần 5 năm qua vẫn không có dân đến ở. Trong khi đó, nhiều gia đình lại đang thiếu đất, muốn được mua đất ở các khu tái định cư để xây nhà lại không được. Điều này đang xảy ra ở không ít các tỉnh ven biển miền Trung – nơi có nhiều dự án du lịch được cấp phép trong những năm trước đây nhưng chủ đầu tư không triển khai xây dựng.

Hàng nghìn m2 đất vàng quận Ba Đình bỏ hoang

(cafef.vn) – Nói đến làm vườn hoa, sân chơi hay không gian công cộng cho người dân thì chính quyền luôn nói: Không có đất, hết đất! Nhưng trên thực tế, lại có nhiều dự án treo, nhiều khu đất “hoang” lãng phí…

Hà Nội đang thiếu trầm trọng các vườn hoa, sân chơi, không gian công cộng phục vụ cho nhu cầu vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe của người dân. Hầu như đi bất cứ nơi nào, câu trả lời được đưa ra đều là “các quận nội thành đã hết đất”. Tuy nhiên, hãy “điểm mặt” vài lô đất vàng ở trung tâm Thành phố qua những hình ảnh sau đây ở quận Ba Đình để xem nó đang được sử dụng như thế nào:

Ảnh minh họa

Những bức tường bao xây xung quanh khiến người dân đi bên cạnh không thể nhìn thấy bên trong là gì, nhưng đứng từ trên cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai nhìn xuống, người ta không khỏi “choáng” khi thấy một lô đất nằm ở góc đường Liễu Giai, rộng hàng ngàn mét vuông đang bị bỏ hoang, dưới các gốc cây là những chiếc ô tô nằm thảnh thơi “hóng mát”.

Ảnh minh họa

Con mương Phan Kế Bính sau khi được cống hóa, ngay lập tức được phủ kín bởi các nhà hàng. Trong khi đó, người dân không có một mét vuông không gian công cộng nào để thư giãn, giải trí nhằm tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ảnh minh họa

Khi mục đích dùng mặt mương cống hóa làm bãi đỗ xe không được thực hiện, lẽ ra nơi này phải được sử dụng làm không gian công cộng như vườn hoa, sân chơi để phục vụ người dân thì không những nó bị chiếm dụng để làm nhà hàng, người ta còn xây cả những tòa nhà rồi cho thuê kinh doanh

Ảnh minh họa

Còn đây là một mảnh đất rộng 1980m2, mặt tiền đường Ngọc Khánh lên tới 40m. Trước đây mảnh đất này được sử dụng làm nhà hàng Làng Ngói, rồi bị bỏ hoang đã mấy năm. Những mảnh đất như thế này, người dân hoàn toàn không thể biết được nguồn gốc cũng như mục đích sử dụng của nó.

Ảnh minh họa

Ngay phía đối diện, cũng mặt đường Ngọc Khánh, một quán bia rộng vài trăm m2 cũng đã được sang tên đổi chủ nhiều lần, trong nhiều năm. Người dân cũng không thể biết đây là đất của ai, là đất công hay đất tư, quy hoạch của nó là gì và tại sao lại được sử dụng làm quán bia như vậy… Cạnh đó, tại số 12 phố Nguyễn Công Hoan, cũng có một quán bia khác rất rộng nằm trong phần đất của một cơ quan nhà nước. Cùng khu vực, hàng trăm trẻ em “may mắn” vì được chơi trong mảnh sân chơi rộng 35m2.

Ảnh minh họa

Mảnh đất ngay cạnh hồ Ngọc Khánh nằm trong diện quy hoạch, nhiều năm nay tồn tại những ngôi nhà lụp xụp, trong khi người dân chen chúc nhau phần đất chật hẹp còn lại để tập thể dục, còn trẻ con thì không có chỗ nào để chơi

Ảnh minh họa

Và những quán bia, nhà hàng lại tiếp tục mọc lên trong khu đất này

Ảnh minh họa

Phía trước dãy nhà tập thể ở khu Thành Công này, không hiểu sao lại được làm một con đường trải nhựa rất rộng mặc dù chỉ là đường nội bộ. Và, người ta lại tận dụng nó để làm một bãi đỗ xe. Nếu như lãnh đạo Thành phố và quận Ba Đình quan tâm, nơi đây có thể tổ chức thành một không gian công cộng tuyệt vời cho người dân trong khu tập thể vốn rất chật chội này.

Theo Tuệ Khanh/VnMedia

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.