XHCN VN “nhiều thứ nhất thế giới”, nhưng với chiều ngược lại

Posted: August 14, 2015 in Uncategorized
Tags:

Hoài Hương (VNN) – Nỗi xấu hổ về ngành du lịch VN đến khi nào thì chấm dứt vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ để các cơ quan chức năng, từng cá nhân có trách nhiệm.

� Xem thêm: Phẫn nộ thêm một lần nữa và chán ngán toàn tập! + Expo Milano 2015: tòa nhà 2 triệu USD, ẩm thực nghèo nàn, và sự dối trá.


Một “linh vật” được trưng bày tại gian hàng Việt Nam
nhưng không ghi xuất xứ, ý nghĩa và không ai giải thích. Ảnh: Thanh Niên

Năm năm mới diễn ra một lần nên Expo 2015- Milan (Italia) được tổ chức rất quy mô, quy tụ gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế, tập đoàn tham dự. Một cơ hội lớn cho việc quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới.

Trước khi diễn ra Expo 2015, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VHTTDL, cho biết: “Ngôi nhà tre này là một trong những điểm thu hút khách rất đông. Trên Facebook của Thủ tướng Ý đăng 4 điểm nhấn là 4 công trình ông ấn tượng khi đến thăm, trong đó có nhà của VN. Trong tập gấp của ban tổ chức khi khai mạc Expo phát cho đại biểu chỉ có hình ảnh khu trưng bày của 2 quốc gia thì trong đó có nhà tre của VN. Chứng tỏ nhìn chung tổng thể của mình là tốt”.

Vậy mà, mọi điều tưởng như tốt cứ trượt dần, trượt đến khi “Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé ‘Ngôi nhà Việt Nam’ tại Expo 2015 ở Milan” (TNO), để giật mình nhìn lại điều gì đang diễn ra trong Ngôi nhà tre VN?

Tư duy nghèo nàn hay thói cẩu thả?

Không thể đổ thừa vì ít tiền, mà thực ra đâu có ít, tới 57 tỉ đồng, mà toàn bộ cái “ruột” trong Ngôi nhà tre VN sơ sài, nghèo nàn và cũ kỹ, chưa kể có những sản phẩm không “thuần Việt”.

Theo dự án kế hoạch, ngôi nhà tre VN ở Expo 2015 gồm có khu ẩm thực, khu quảng bá du lịch, nhưng sang đến tháng 6, hai khu này vẫn chưa có.

Trong đề án do Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có nêu rõ mục tiêu: “VN – vựa lúa của thế giới, VN – vẻ đẹp bất tận”. Một mục tiêu khác cũng được đặt ra là “thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch tới VN”.

Thế nhưng có gì trong đó? “Không có được một lá cờ cắm tại đây, ngoài lá cờ treo dọc của ban tổ chức phía trước để giới thiệu khu vực của từng quốc gia theo quy định chung. Cũng không có một tấm bảng nào để giới thiệu các thông tin tổng quan về đất nước.

Tầng trệt trưng bày lèo tèo một vài sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số bình, lọ giả cổ, tượng nghê… với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rõ nguồn gốc. Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc. Khu vực ẩm thực phía sau bán vài món ăn không phải là đại diện ẩm thực VN…”- Thanh Niên online 12/8/2015.

Tại lầu 1, trang phục của ma-nơ-canh quá cũ lại không phải của người Việt. Chân ma-nơ-canh lại không mang dép hay giày, có ma nơ canh còn bị cụt tay, đầu trọc trông rất phản cảm.

Một video clip 51 phút được trình chiếu để giới thiệu về nông nghiệp nhưng theo kiểu báo cáo thành tích. Trong đó, nhiều khuôn hình trích ra từ tư liệu hội thảo, họp tổng kết. Những sản phẩm thế mạnh của VN chỉ được mô tả hời hợt, không có điểm nhấn.

57 tỉ đồng, mà ông Nguyễn Thuận, Phó giám đốc Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ than: “Vì kiến trúc nhà Việt lần này mang chủ đề sen nên chúng tôi cũng có dự định mang hạt sen sang để mời khách dùng với trà. Nhưng mỗi ngày có hàng nghìn người tới, lại là cả 6 tháng trưng bày thì tiền hạt sen chắc chắn rất lớn”???

Không có catalog giới thiệu về VN phát cho khách tham quan để xúc tiến du lịch, vì “nếu in thế này thì sẽ quá tốn kém, phải phát ròng rã và cho nhiều người”???

Có thể bình luận gì về những phát ngôn này của một lãnh đạo văn hóa!

Du lịch Việt bao giờ hết xấu hổ?

Trong phiên họp ngày 8/6/2015 Quốc hội kỳ 9 khóa 13, trả lời câu hỏi của nhiều đại biều về việc ngành du lịch VN tại sao ngày càng xuống dốc, Bộ trưởng VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cũng tự hỏi: “VN nhiều thứ “nhất thế giới”, mà sao khách du lịch vẫn không mặn mà”.

Vâng, đúng là “nhất thế giới”, nhưng với chiều ngược lại. Ở các địa điểm tham quan di tích di sản thế giới, nhân viên không biết cười đón chào khách, không biết cảm ơn khách khi ra về…

Liệu có quốc gia nào làm du lịch theo kiểu “du kích”, manh mún, nhỏ lẻ, ăn xổi ở thì như VN? Và liệu có có quốc gia nào như VN, ngành Du lịch trên cơ sở do Nhà nước quản lý, có cơ quan chủ quản là Tổng cục Du lịch VN nhưng nhìn lại bộ máy tổ chức chồng chéo như hình ngôi sao; vừa dọc (ngành), vừa ngang (chính quyền).

Do tổ chức bộ máy “không giống ai” nên việc quản lý tài nguyên du lịch từ Nhà nước đến từng địa phương, từ các đoàn thể cho đến từng ngành, từ các doanh nghiệp cho đến từng cá nhân, đều có thể sở hữu các điểm tham quan, các dịch vụ…, nên cách ứng xử của mỗi nơi mỗi khác, không tuân thủ thống nhất.

Nghị quyết số 92/NQ-CP, ban hành ngày 8/12/2014, đã đưa ra một số giải pháp cụ thể như cho phép Bộ VHTTDL chủ động phê duyệt, phân bổ nguồn ngân sách để thực hiện 2 chương trình trọng điểm: Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và Chương trình hành động quốc gia về du lịch. Nhưng cho tới giờ, 8/2015, một trong hai chương trình trọng điểm là Xúc tiến du lịch quốc gia, quảng bá ra bên ngoài vẫn cứ chờ đợi ngân sách Nhà nước, việc quảng bá gần như chỉ trông chờ vào “sự tốt bụng” của nước ngoài, thay vì chủ động thuê họ quảng bá cho mình.

Theo Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), các chỉ số cơ bản đo lường tính cạnh tranh của ngành du lịch một quốc gia gồm có: Đóng góp của du lịch vào GDP; Thu nhập từ khách du lịch inbound theo từng thị trường, thời gian lưu trú qua đêm; Giá trị xuất khẩu dịch vụ du lịch; Năng suất lao động, sức mua và giá cả dịch vụ du lịch, thủ tục thị thực nhập cảnh; Tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học; Tài nguyên văn hóa; Mức độ thỏa mãn của du khách; Và chương trình hành động của ngành Du lịch.

Ngoài ra còn có một số chỉ số phụ như: Mức độ đa dạng hóa thị trường; Nguồn nhân lực, Mức độ kết nối hàng không và các phương tiện khác; Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch…

Nếu xét theo các chỉ số trên, thì từng hạng mục đều có những yếu kém tồn tại từ nhiều năm nay vẫn chưa có hướng khắc phục hay thay đổi.

“Vẻ đẹp tiềm ần”, “Vẻ đẹp bất tận”, nhiều thứ “nhất”, gần 9.000 lễ hội trong năm, tự hào khi được nhiều tạp chí hàng đầu trên thế giới về du lịch, các tập đoàn truyền thông danh giá như CNN, BBC, ABC, NBC… ca ngợi, giới thiệu như: Đứng thứ 6/20 điểm đến hấp dẫn nhất; Có nhiều bãi biển thuộc hạng đẹp nhất thế giới; Kỳ quan Sơn Đoòng là 1/12 hang động kỳ thú nhất thế giới; Vịnh Hạ Long là một trong những kỳ quan ấn tượng nhất thế giới; TP Đà Nẵng có những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất thế giới; Có nhiều món ăn nằm trong Top ẩm thực khám phá thế giới…

Hiện tại VN có 17 di sản văn hóa phi vật thể, di sản văn hóa vật thể, di sản thiên nhiên… được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nhưng sao khách du lịch quốc tế vẫn không chọn VN làm điểm đến, hoặc chỉ đến một lần rồi không bao giờ quay lại?

Nỗi xấu hổ về ngành du lịch VN đến khi nào thì chấm dứt vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ để các cơ quan chức năng, từng cá nhân có trách nhiệm và cả người dân Việt?

[:-/] Phẫn nộ thêm một lần nữa và chán ngán toàn tập ! (PTS Blog) theo Oanh nguyen Thi FB – Đó là những từ diễn đạt tâm trạng của tôi khi đọc bài trên TT và trả lời phỏng vấn của ông Trần Văn Tân (nguyên Tổng Giám đốc VEFAC) trên TN sáng nay liên quan đến vụ nhà VN tại Expo Milan 2015.

Trong mấy ngày qua, tôi bất đắc dĩ trở thành người được quan tâm đặc biệt trên mạng vì cái stt về ngôi nhà VN ở Expo Milan 2015. Điều này nằm ngoài mong muốn của tôi vì tôi thực sự chỉ muốn chuyển tải những thông tin này đến những người có trách nhiệm để khắc phục ngay hình ảnh của VN và chấm dứt cách làm việc vô cảm, vô trách nhiệm với đất nước như thế này trong tất cả các sự kiện có mục tiêu quảng bá hình ảnh VN ra thế giới. Cũng chính vì thế tôi đã đồng ý cung cấp các thông tin cũng như hình ảnh có được để các kênh truyền thông lên tiếng một cách chính thức. Nhưng những phản hồi của ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT & DL) cùng với ông Trần Văn Tân đã làm tôi thật sự thất vọng và cảm thấy mình bị xúc phạm ! Tuy nhiên, tôi không có ý kiến tranh luận gì với các vị đó vì họ không phải là đối tượng đối thoại trực tiếp với tôi ở đây. Chỉ xin được đặt ra một số yêu cầu và câu hỏi với các nhà báo đã quan tâm chia sẻ cái stt này của tôi:

– Đề nghị Quý báo hỏi ông Khánh rằng ông căn cứ vào đâu để nói là những bức ảnh tôi chụp nhà VN trong stt của tôi là ảnh chụp cũ từ rất lâu rồi, thậm chí từ hồi mới khai mạc Expo ?

– Ông Khánh cũng căn cứ vào đâu để cho rằng tôi “thiếu thiện chí và phản ảnh không đúng thực tế” ? Ông nói rằng lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã qua thăm và đánh giá rất tốt, vậy đó là những đánh giá nào, của ai ?

– Tại sao một sự kiện quan trọng đồng thời là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh quốc gia với thế giới như vậy lại được giao cho Ru Nam và sau đó là “một công ty ẩm thực có uy tín ở nước ngoài và quen tổ chức hội chợ” thực hiện ? Tại sao không tổ chức đấu thầu công khai để chọn được đơn vị đủ năng lực thực hiện (nếu đó là chủ trương của Nhà nước) ? Tôi cũng đề nghị Quý báo có điều kiện tìm hiểu xem các nước khác cùng tham gia Expo có giao cho một đơn vị tư nhân tổ chức như kiểu VN mình không hay là họ đều xem việc tham gia Expo là chương trình quốc gia và do Chính phủ đích thân thực hiện từ việc sử dụng ngân sách Nhà nước có hiệu quả cho sự kiện này ?

– Tôi cũng nhờ Quý báo hỏi ông Tân rằng : Ông hiểu thế nào về việc tham dự Expo ? Tôi thật sự kinh ngạc về tư duy của ông Tân khi ông trả lời Quý báo về việc bán các sản phẩm hàng hóa tại Expo. Ông Tân có biết EXPO nghĩa là “triển lãm”, chứ không phải là FAIR “hội chợ” ? Và ngay cả cách dùng từ của Ban Tổ chức cũng thể hiện rất rõ mục tiêu khi gọi gian trưng bày của các nước là Pavilion (nhà rạp, lều lớn) chứ không phải là Shop (cửa hàng). Người ta quan niệm đến Expo là cơ hội để tranh thủ QUẢNG BÁ cho QUỐC GIA còn ông Tân thì cho rằng đây là cơ hội để cho TƯ NHÂN vào BÁN HÀNG nên phân bua rằng không thể mang hàng độc, hàng đẹp của VN đi mà chỉ mang hàng rẻ tiền cho dễ bán ! Tư duy như vậy thì đúng là bây giờ tôi hoàn toàn không ngạc nhiên gì về GIAN HÀNG của VN tại Expo nữa ! Trong bài viết của mình ở stt trước, tôi cũng đã nói rõ rằng tôi không hề thấy các nước khác bày hàng để bán theo kiểu VN tại các gian trưng bày của họ, ngoại trừ ẩm thực quốc gia và những vật phẩm lưu niệm Expo.

– Ông Tân cũng căn cứ vào đâu để nói rằng các nước khác tranh giành khách của nhà VN tại Expo ? Tôi thật sự vô cùng hổ thẹn về phát ngôn này và cầu mong báo TN đừng để phát tán câu nói đó bằng tiếng Anh cho các bạn nước ngoài biết ! Xin đừng làm nhục quốc thể thêm một lần nữa ! Nên nhớ rằng đây là một “World Expo” hoặc “Universal Exposition” (Cuộc triển lãm có tính toàn cầu) với sự tham dự của gần 200 quốc gia và các tổ chức quốc tế, đã có uy tín và được tổ chức từ thế kỷ trước chứ không phải là một cái hội chợ thương mại ở VN mà lại có chuyện “giành khách” ở đây ! Cũng nên biết rằng trong lịch sử World Expo, chưa có năm nào thu được lợi nhuận, thậm chí có kỳ Expo còn bị lỗ ! Những thông tin này, nếu ai chưa biết có thể tìm thấy trên Google rất dễ dàng !

– Tôi cũng đề nghị Quý báo yêu cầu ông Tân công bố rõ ràng tờ báo nước ngoài nào đã xếp hạng khu nhà của VN đứng thứ 4/200 cái Pavilion tại Expo Milan 2015 để rộng đường dư luận cho bạn đọc tìm hiểu.

– Tôi cũng xin Quý báo hỏi dùm ông Tân rằng với gần 200 cái Pavilion ở Expo, Ban Tổ chức nào lại cho phép mỗi quốc gia tự làm toilet trong khu vực của mình ? Theo ông Tân, nhà VN có tới 7 cái toilet. Tôi đã đến đó, ăn uống ở đó và được hướng dẫn đi toilet CÔNG CỘNG cách khu nhà VN khoảng vài chục mét. Chắc là ông Tân kể tới khu vực này ?(…)

Expo Milano 2015: tòa nhà 2 triệu USD,
ẩm thực nghèo nàn, và sự dối trá

Nguyễn Thị Tường Vân (VNTB) – Bắt đầu từ một chia sẻ trên trang cá nhân của bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Canada, cho biết sau chuyến tham quan Expo Milano 2015 (Italia), mà theo bà cách bố trí sơ sài từ việc thiếu thông tin tổng quan đất nước, nghèo nàn hiện vật (không có chú thích) đến gian hàng ẩm thực với suất ăn kiểu “công nghiệp” là một sự nhục quốc thể.

Sơ sài, hoang phí

“Sơ sài” không chỉ riêng sự cảm nhận của bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, mà ngay trên một blog của Hội Sinh Viên Việt Nam tại Milano có đăng một tin bài vào ngày 5/8 cũng cho thấy sự thất vọng trong cách bày trí và tổ chức của phía Việt Nam.


BTC gian hàng Việt Nam tại hội chợ triển lãm Expo Milano 2015
đã chưa biết tận dụng cơ hội quảng bá du lịch?

Bởi trong khi, “toà nhà triển lãm của Kazakhstan thì bạn sẽ phải thán phục về sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và nông nghiệp” với thời gian xếp hàng kéo dài từ 40 đến 50 phút; tòa nhà của “Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống Nhất (mình sẽ viết tắt là UAE), thời gian chờ cũng tương tự, vào khoảng 30 đến 40 phút với sự tương tác nhấn nút để xem những thành tựu, quá khứ, sự hướng đến tương lai của người dân UAE từ vùng sa mạc cho đến một thành phố hiện đại, nơi tái tạo nước biển và năng lượng mặt trời nhằm phục vụ đời sống dân sinh và phát triển; thì tòa nhà Việt Nam gây ấn tượng bằng sự bao trùm của những cây tre, nhưng về tổng thể “nếu khách tham quan không đi vào trong ba khung giờ 11h, 3h và 6h chiều, thì thực sự tham quan gian hàng Việt Nam như kiểu ta đang đi vào một hội chợ mua bán hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó ta có thể ăn đồ ăn Việt Nam ở nhà hàng, và có thể xem ca nhạc vào 3 khung giờ trong ngày, nếu bạn đi vào buổi tối thì chịu, chả có gì để xem, may ra có thể mua đồ ăn để ăn là hết.”

Và vì thế, theo tác giả, “Ta đi vào rồi đi ra, không có gì đáng coi cả. Thế nên cũng chẳng có hàng nào xếp ngoài cửa gian hàng Việt Nam, trong khi có những gian hàng, họ chờ bên ngoài nhiều quá ban tổ chức phải xếp rất nhiều quạt hơi nước để quạt cho du khách bớt nóng trong cái nóng mùa hè.”

Ngoài ra, theo phản ánh của một số người, thì công tác chuẩn bị triển lãm hội chợ quốc tế này của phía Việt Nam quá kém, khi đơn vị được chỉ định không đáp ứng được những yêu cầu vệ sinh thực phẩm của Ý; không có catalogs & brochures để trao cho khách tham quan; không hoàn tất thủ tục pháp lý với gian hàng quảng bá coffee; thiếu vắng áo bà ba thay vào đó là áo “truyền thống kiểu tàu”…


Chi 2 triệu USD cho phần kiến trúc bên ngoài, một ý tưởng kiến trúc
được nhiều người cho là “sao chép” từ Singapore

“Hoang phí” cũng là vấn đề nổi lên khi số tiền chuẩn bị, tổ chức triển lãm “sơ sài” nêu trên lên đến 2,6 triệu USD, trong đó mất đến 2 triệu USD cho kiến trúc gian hàng bằng tre của KTS Võ Trọng Nghĩa theo một số người, là “nhái” lại hình ảnh trước đó của Singapore.

Một vấn đề nữa là, với chủ đề triển lãm Expo Milano 2015 lần này là ẩm thực và nuôi dưỡng nhân loại được xem là một cơ hội để Việt Nam làm nổi bật và quyến rũ du khách bằng nền văn hóa lúa nước, nền ẩm thực đa dạng và cực kỳ phong phú của mình. Thế nhưng, trong không gian hàng Việt Nam, hoàn toàn thiếu vắng đi điều đó, do đó mà dẫn đến tình trạng, “nhà bên ngoài thì đẹp mà bên trong thì chẳng có gì, nội dung hoàn toàn xáo rỗng” trong khi mục tiêu đề ra đối với việc triển lãm, mở gian hàng lần này là nhằm giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Và thiếu thiện chí

Khi thông tin về một không gian triển lãm Expo tại Milan lan truyền trên báo chí nhà nước, gây nóng dư luận thì ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL), lại đổ thêm dầu vào lửa khi cho rằng, “việc một vài cá nhân nào đó phản ảnh về tình trạng nhếch nhác của Nhà Việt Nam tại Expo 2015 là thiếu thiện chí và không đúng tinh thần.” Và hình ảnh chụp của bà Nguyễn Thị Kiều Oanh có thể là vào lúc khai mạc Expo 2015. Nhưng sau đó, bà Oanh đã tái khẳng định với báo Tuổi Trẻ là ảnh chụp sau ngày khai mạc (tức vào ngày 10/08) và sẵn sàng đưa ra kiểm chứng.

Trong khi ông Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế không thừa nhận tình trạng “nhếch nhác, đơn điệu” trong gian bày trí, triểm lãm của Việt Nam thì ông trưởng đại diện Việt Nam tại Expo 2015, Trần Văn Tân lại “thừa nhận chuyện này và cho biết đang lên kế hoạch sang Ý để chấn chỉnh.” Lý do, là vì công ty Runam, đơn vị được Bộ VH-TT&DL chỉ đạo độc quyền cung cấp dịch vụ ẩm thực, hàng lưu niệm “đã không vượt qua được những quy định khắt khe của ban tổ chức Expo 2015.”

Như vậy, “thiếu thiện chí” lần này đến từ chính ban tổ chức, và cá nhân ông Nguyễn Trùng Khánh, bởi ông đã không biết nhận cái lỗi sai trong công tác chuẩn bị để sắp xếp, chấn chỉnh lại mà tìm cách chống chế và phê phán cái nhìn, sự góp ý của người tham gia triển lãm. Khi ông đề cập tình trạng “nhếch nhác” có thẻ xảy ra ở thời điểm lễ khai mạc, thì có nghĩa công tác chuẩn bị đã không được chu đáo, nó hoàn toàn thiếu xứng đáng với số tiền 2,6 triệu USD đầu tư cho cuộc triển lãm lần này.

Nhục quốc thể hay không?

Thực ra trong công tác chuẩn bị lần này, với mục tiêu là quảng bá hình ảnh của đất nước thì việc để xảy ra sự sơ sài và yếu kém trong tổ chức, bày trí, giới thiệu triển lãm là một điều không đáng để xảy ra. Bên cạnh sự đầu tư tiền bạc không đúng trọng tâm, khiến 2, 6 triệu USD chi ra trong bối cảnh một nước “không chịu phát triển” và mất dần sức hút đối với khách du lịch ngoại địa là đáng phê phán.

Tuy nhiên, nó không hàm nghĩa là “nhục quốc thể”, bởi việc sử dụng cụm từ này quá nặng so với sự vụ cũng như biểu đạt sự vụ.

Vì đúng như bạn Julia Hoang Tây bày tỏ, thì “nhục quốc thể” khi “hội người Việt nhung nhúc sang Đức làm đủ trò mèo mả để đòi ăn trợ cấp nước người ta. Chúng ta nên nhục vì đoàn du lịch sang Thuỵ sĩ có mấy cán bộ ăn cắp. Chúng ta nên nhục vì tiếp viên hàng không liên tục tiếp tay ăn cắp ở Nhật… Hình ảnh của 1 đất nước là từ ý thức, cách làm việc của từng người dân ấy chứ. Hội chợ này chỉ sai vì hơi nhạt và mấy bộ đồ truyền thống lấy của tàu thôi.”

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s