Xăng dầu lãi khủng nhờ ăn vào giá độc quyền?

Posted: August 20, 2015 in Uncategorized
Tags:

Bích Ngọc (BĐV) – Tôi thấy trong trường hợp này lợi nhuận có được không phải là do doanh nghiệp tài giỏi gì trong kinh doanh mà đây là nhờ ăn vào giá độc quyền.

� Xem thêm: Giá xăng giảm chậm, Petrolimex báo lãi “khủng”.

Xang dau lai khung nho an vao gia doc quyen?
Doanh nghiệp xăng dầu lãi cao như vậy chỉ có một lý do
chênh lệch giá giữa trong nước và quốc tế.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương đã nói như vậy trước việc Petrolimex vừa có bản giải trình gửi Ủy ban chứng khoán nhà nước vì số lãi gấp 3 lần so với cùng kỳ quý 2/2014.

Thấy lãi bất thường

PV:Thưa ông, liên quan đến con số lãi gấp 3 lần so với cùng kỳ quý 2/2014, Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) vừa phải có văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước. Theo ông, vì sao lại có việc giải trình này? Đây là việc làm theo thông lệ hay do vấn đề lãi của Petrolimex gây nghi vấn?

TS Lê Đăng Doanh: – Tôi thấy rằng đây là điều hết sức đáng ngạc nhiên và điều này làm cho người ta thấy rằng dường như Luật giá không bảo vệ công bằng cho lợi ích của người tiêu dùng mà bảo vệ một cách quá đáng cho lợi ích của doanh nghiệp độc quyền.

Việc Petrolimex phải giải trình trước Ủy ban chứng khoán nhà nước về con số lãi này cũng là theo quy định mới về công bố thông tin, tuy nhiên xét trên góc độ kinh tế thì điều này quả thực là bất thường.

Một điều dễ thấy doanh nghiệp này lãi một cách cao như vậy chỉ có một lý do chênh lệch giá giữa trong nước và quốc tế.

Trong khi đó mặt hàng xăng dầu là mặt hàng được kiểm soát giá theo luật giá cả, và điều đáng ngạc nhiên là sự kiểm soát ở đây như thế nào mà để xảy ra tình trạng một công ty độc quyền lãi như vậy?.

PV:Trong văn bản giải trình của mình, Petrolimex đưa ra ba lý do khiến lợi nhuận tăng khủng: do tốc độ tăng trưởng kinh tế, do cơ chế điều hành giá xăng dầu và do sản lượng xuất bán tăng. Theo ông, cách giải thích này có hợp lý không? Xin ông phân tích cụ thể?

TS Lê Đăng Doanh:– Dĩ nhiên có lý do sức mua tăng lên, kinh tế hồi phục thì tiêu dùng xăng dầu cũng tăng lên là giải thích hợp lý. Nhưng có lẽ lý do quan trọng nhất phải là giá.

Có thể thấy lãi này là ăn lẹm vào túi tiền người tiêu dùng và cơ chế điều hành giá ở đây cũng phải xem lại.

Nếu như giảm giá xăng dầu được thì nền kinh tế sẽ có lợi biết bao nhiêu. Bao nhiêu công ăn việc làm sẽ thu được và khi đó nhà nước có thể thu thêm thuế được nhiều hơn chứ không phải chỉ một ông doanh nghiệp được lợi nhuận như thế này.

Tôi thấy trong trường hợp này lợi nhuận có được không phải là do doanh nghiệp tài giỏi gì trong kinh doanh mà đây là nhờ ăn vào giá độc quyền và được nhà nước quy định.

Vì vậy khi nghe thông tin lãi cá nhân tôi không thấy gì vui mà thấy ngạc nhiên và thất vọng.

Cơ chế điều hành đang bảo vệ doanh nghiệp?

PV: – Về lý do cơ chế điều hành giá xăng dầu, thời gian vừa qua, dư luận cũng như các chuyên gia đã nhiều lần chỉ rõ, xăng dầu trong nước không đi theo diễn biến thế giới dù chúng ta chủ yếu nhập xăng, Petrolimex tăng chiết khấu cho đại lý khi giá xăng dầu thế giới giảm sâu… Thưa ông, nếu quả thực cơ chế điều hành giá xăng dầu khiến Petrolimex lãi khủng thì phải hiểu khoản lãi này đến từ đâu và có minh bạch hay không trong khi người dân vẫn phải chịu cảnh mua xăng dầu với giá đắt hơn nhiều nước trên thế giới?

TS Lê Đăng Doanh:- Như tôi đã phân tích ở trên, rõ ràng là cơ chế điều hành giá đang bảo vệ đơn phương doanh nghiệp độc quyền.

Việc doanh nghiệp có lãi trên 300% so với cùng kỳ là một điều hết sức không bình thường, trong khi đó các doanh nghiệp khác vẫn đang khó khăn rất nhiều.

Báo cáo mới đây của VCCI cho thấy có đến 70% doanh nghiệp báo cáo không có lãi. Trong tình hình nền kinh tế như vậy thì ông chỉ có lãi được bằng cách ăn vào giá của người tiêu dùng.

PV: – Có một thực tế trong kinh doanh khi doanh thu giảm, lợi nhuận tăng chỉ xảy ra trong trường hợp chi phí giảm, mà phải giảm rất mạnh. Nhưng ở đây chi phí tài chính sáu tháng đầu năm của Petrolimex là 1.524 tỉ đồng – tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm 2014, nhưng Petrolimex vẫn đạt mức lợi nhuận tăng gấp 3 so với cùng kỳ. Ông có nhận xét gì về điều này? Theo ông phải hiểu thế nào về con số báo lãi này?

TS Lê Đăng Doanh: – Đây cũng là điều rất kỳ lạ và cần phải làm rõ. Ngay như việc chi hoa hồng cho các đại lý tôi đã từng nói chắc chắn có vấn đề trong đó.

Tức là chúng ta hoàn toàn có thể đặt nghi vấn về việc doanh nghiệp “đá quả bóng” sang đại lý bằng cách nâng cao chiết khấu hoa hồng để cộng vào chi phí giá xăng rồi sau đó đại lý sẽ “lại quả” cho doanh nghiệp.

Do kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện nên từ trước đến nay doanh nghiệp luôn có vị thế độc quyền, thống lĩnh. Đơn giản như giá xăng cơ sở được tính toán trên những thông số đầu vào như thế nào hầu như không được công khai.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Giá xăng giảm chậm, Petrolimex báo lãi “khủng”

Phương Dung (Dân Trí) 18/8/2015 – Doanh thu của Petrolimex trong quý II giảm hơn 20% so với cùng kỳ nhưng do giá vốn giảm mạnh hơn nhờ giá thế giới ổn định khiến lợi nhuận của Tập đoàn tăng đột biến, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.


Người tiêu dùng phải gánh chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức,
trong khi doanh nghiệp nghiễm nhiên được khoản lợi nhuận này.

Theo báo cáo tài chính quý II, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đạt 1.125 tỷ lợi nhuận sau thuế – tăng 172% so với quý II/2014. Đáng lưu ý, trong khi lợi nhuận tăng đột biến nhưng doanh thu so với cùng kỳ lại giảm tới 21%.

Trong kỳ, chi phí giá vốn giảm đáng kể nhờ giá thế giới giảm, duy trì ổn định ở mức thấp và không biến động mạnh là nguyên nhân giúp lợi nhuận của Tập đoàn tăng lên dù doanh thu giảm.

Trong công văn gửi Uỷ ban Chứng khoán giải trình, Petrolimex cho biết, bước sang năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước ước đạt trên 6%, các doanh nghiệp sản xuất đã hoạt động tăng trưởng trở lại. Theo đó, kết quả kinh doanh tăng so với cùng kỳ (trong đó, đặc biệt là ngành hàng hoá dầu, nhiên liệu bay).

“Sản lượng xuất bán xăng dầu quý II/2015 của Tập đoàn tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong điều kiện kinh doanh có hiệu quả đã làm cho quy mô lợi nhuận tăng so với cùng kỳ”, Petrolimex cho biết.

Về điều hành giá bán xăng dầu trong nước, Petrolimex khẳng định chi phí kinh doanh định mức và việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đã được thực hiện đúng quy định.


Ảnh cafef.vn ngày 20/8

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành, từ đầu năm tới nay, mặc dù giá thế giới liên tục giảm nhưng mức lên xuống của giá xăng dầu trong nước vẫn chưa tương xứng với giá thế giới. Tính từ đầu năm, giá xăng đã giảm 5 lần (tổng cộng 3.620 đồng/lít) và tăng 4 lần (tổng cộng 5.040 đồng/lít). Giá xăng hiện tại đang cao hơn cuối năm ngoái khoảng 1.420 đồng/lít.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong một số lần điều chỉnh giá xăng, giá xăng có thể giảm nhiều hơn con số được cơ quan điều hành cho phép. Có ý kiến cho rằng, điều hành xăng dầu bất hợp lý khi tăng nhanh nhưng giảm lại rất nhỏ giọt trong khi các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối liên tiếp tăng chiết khấu cho đại lý, lên tới trên dưới 1.000 đồng/lít.

Về mức lãi định mức, TS Nguyễn Minh Phong cũng cho biết, theo tìm hiểu của ông, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu hiện đang để mức lãi định mức quá cao lên tới 1.300 đồng/lít. Con số này quá cao so với thông báo đưa ra chỉ khoảng 800 đồng/lít.

“Quyền lợi của người tiêu dùng phụ thuộc vào chính sách của nhà nước, tuy nhiên, ở đây cũng phải nói ngành xăng dầu có lỗi là ăn chiết khấu cao quá. Ngày xưa thậm chí chỉ 300 – 400 đồng/lít thôi mà họ đã sống tốt rồi”, ông nói thêm.

Cơ chế quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện cũng được chuyên gia đánh giá là vận hành chưa ổn và gây nhiễu giá, dễ bị ăn gian, lạm dụng. Trong nửa đầu năm nay, mặc dù giá xăng dầu vẫn đứng ở mức cao nhưng do không xả quỹ và dừng trích bình ổn nên giá xăng dầu trong nước không có cơ hội giảm sâu.

Hiện quỹ bình ổn theo báo cáo của Bộ Tài chính còn dư 1.794 tỷ đồng tính đến hết quý II, trong đó riêng Petrolimex dư tới 1.356 tỷ đồng.

[:-/] Giá xăng giảm thấp, Petrolimex tiếp tục lãi khủng (LĐ) – Từ 15h chiều 19.8, giá các chủng loại xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm ở mức 768đ/lít đối với xăng RON 92 và E5, dầu các loại giảm 441 – 736đ/lít, kg. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, so với mức giảm giá dầu thế giới, mức giảm giá bán lẻ trong nước vẫn chưa tương xứng. Đặc biệt, sau “cú sốc” lãi khủng của Petrolimex, dư luận đang đặt ra dấu hỏi, liệu đằng sau mức lãi này có lợi nhuận từ việc giá xăng dầu giảm không như kỳ vọng?

PTS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế – so sánh, với 5 lần giảm, giá xăng ở VN hiện tại ở mức 18.536 đồng/lít, trong khi giá xăng cùng loại ở Mỹ chỉ trên dưới 14.000 đồng/lít. “Việc điều hành giá xăng dầu phải giúp người dân, doanh nghiệp chia sẻ bớt khó khăn, nhưng cơ quan nhà nước còn nhiều mục tiêu như có nhiều thời điểm lẽ ra phải giảm giá để người tiêu dùng được lợi thì nhà điều hành lại tăng thuế, phí.

Hiện theo tính toán, giá xăng dầu hiện hành đang phải “cõng” tới 8.000 đồng thuế và phí (như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí bảo vệ môi trường…). Điều này đồng nghĩa với việc giá xăng dầu bị đẩy lên cao khiến người sử dụng mất cơ hội được giảm giá tương đương với mức giảm giá của thế giới”.

Dù thị trường xăng dầu hạ nhiệt, người tiêu dùng đang “dễ thở” hơn bởi giá giảm, song theo chuyên gia kinh tế Lê Minh Phong, thị trường xăng dầu vẫn chưa hoàn chỉnh. Hiện Petrolimex vẫn là doanh nghiệp có thị phần thống lĩnh thị trường nên mới đây mức lợi nhuận “khủng” của tập đoàn này được dư luận đặt khá nhiều quan ngại.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s