Giáo dục – Mệnh lệnh của ai?

Posted: August 22, 2015 in Uncategorized
Tags:

FB Mạnh Kim (Basam) – Như một ngôi nhà cũ mục, từng mảng vữa bục ra rồi rơi vụn chất thành đống đổ nát với hình hài quái gở kinh dị, đó là hình ảnh nền giáo dục đổ đốn và thối nát chúng ta đang chứng kiến. Đã có người nói rằng giáo dục là vấn đề của mọi người. Nó không phải là trách nhiệm riêng của ông Bộ trưởng hay Bộ giáo dục. Mọi người không thể đổ hết lỗi lên đầu ngành quản lý giáo dục… Có người nói rằng trong cái văn hóa đổ lỗi phổ biến tràn lan hiện tại, mọi người nên tự nhìn lại bản thân và “giáo dục” chính mình, trước khi trút tội cho cơ quan quản lý giáo dục… Đó là những ý kiến ngụy biện, ngoa ngôn và hèn nhát.

� Xem thêm: Luận về ông Luận + Dư luận ‘dậy sóng’ vì mùa thi lạ lùng chưa từng có.
� Bài liên quan: Về vụ “vỡ trận” tuyển sinh đại học năm nay (Basam)

Trừ khi trở về văn hóa “ăn lông, ở lỗ”, chúng ta không thể không thấy rằng vấn đề giáo dục, y tế và các dịch vụ công nói chung là những thiết chế căn bản của một xã hội hiện đại định hình sau hàng ngàn năm tiến hóa. Nó giúp phân biệt một xã hội “công bằng, dân chủ, văn minh” với một xã hội rừng rú nơi không tồn tại những khái niệm đại loại “hoạch định chính sách”. Nó giúp phân biệt một xã hội loài người với “xã hội” loài vật. Không mô hình xã hội nào, tư bản hay cộng sản, có thể vất bỏ vai trò của chính sách và người hoạch định chính sách. Và không người dân nào, kể cả phương Tây, có thể thoát khỏi ảnh hưởng của chính sách. Người dân không thể tự là bác sĩ, không thể tự là giáo viên, không thể tự là luật sư. Do đó, người dân luôn cần những thiết chế được thiết kế để bảo vệ họ. Và việc bảo vệ họ là đương nhiên. Vì họ đã phải đóng thuế để nuôi những thiết chế đó. Như một qui luật thị trường, họ có quyền chỉ trích khi thiết chế không làm tròn vai trò và khi thiết chế không đáp ứng được kỳ vọng của họ.

““Ai cũng biết vai trò quan trọng then chốt của giáo dục đối với tiền đồ dân tộc. Thế nhưng, từ nhiều năm, chúng ta đã để cho giáo dục VN tụt hậu khá xa so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Chưa bao giờ tình hình giáo dục trở nên bức xúc như hiện nay. Nhìn chung cả nước, hệ thống giáo dục chưa ra khỏi trạng thái lộn xộn bất bình thường, hoạt động không theo quy luật khoa học, hiệu quả kém, chất lượng thấp… Chúng ta đã có nhiều cố gắng để vực giáo dục lên, song những căn bệnh chính của nó không hề giảm, trái lại ngày càng trầm trọng và kéo dài chưa biết đến bao giờ. Điều đó cho thấy nguyên nhân trì trệ không phải chỉ do những sai lầm cục bộ về điều hành quản lý (tuy phần trách nhiệm của bộ máy quản lý không nhỏ), mà chủ yếu là sai lầm từ gốc, sai lầm từ nhận thức, quan niệm, tư duy cơ bản. Nói vắn tắt, là sai lầm có tính chất hệ thống, sai lầm thiết kế, không thể khắc phục bằng những biện pháp điều chỉnh chắp vá, sai đâu sửa đó, càng sửa càng rối, mà cần phải cương quyết xây dựng lại từ gốc…””.

Đoạn trích trên có thể giúp một số người đang nhìn nền giáo dục nước nhà bằng góc hẹp qua kẽ hở bàn tay có thể gạt bớt cái mông muội ngụy biện đi để mà hiểu ra rằng, bàn về giáo dục không phải là việc phát biểu nông cạn một cách vô giáo dục. Phần trích trên là của giáo sư Hoàng Tụy, trong bài viết “Kiến nghị về chấn hưng giáo dục”, đưa ra từ tháng 11-2004. Kể từ đó đến nay, bức tranh giáo dục có khá hơn không? Những vấn đề giáo sư Hoàng Tụy nêu ra đến nay có thay đổi gì tích cực? “Chấn hưng giáo dục, mệnh lệnh từ cuộc sống” – báo Tuổi Trẻ từng “gào” lên một cách thảm thiết nhân Kiến nghị Hoàng Tụy – đến nay kết quả thế nào?

Có người nói, nền giáo dục quốc gia không thể chấn chỉnh nếu chỉ “ngồi đó mà chửi” mà không có đóng góp ý kiến ôn hòa. Xem nào, có ý kiến ôn hòa nào, từ những nhà giáo dục học thực thụ, được lắng nghe và được thực hiện? Xem nào, có quan chức giáo dục nào đủ cam đảm để con cái họ được học và được dạy bằng “sản phẩm giáo dục” mà họ đẻ ra? Tại sao có hiện tượng người dân, dù phải chấp nhận bán nhà, vẫn lo cho con đi “tỵ nạn giáo dục”? Có người khá giả nào mà không cho con học trường quốc tế? Đó có phải là “mệnh lệnh từ cuộc sống” từ thực tế không, khi mà người dân cay đắng nhận ra rằng cái chính sách giáo dục nước nhà mà họ đang được “thụ hưởng” như một thiết chế của “xã hội văn minh” đã hoàn toàn bế tắc và đổ nát? Ai chịu trách nhiệm? Nếu không phải những người thiết kế chính sách thì là ai?!

Luận về ông Luận

FB Trương Duy Nhất (Dân Luận) – Hừng hực trên mạng những ý kiến chửi rủa nhắm vào Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo Phạm Vũ Luận. Nhiều ý kiến hùng hổ như căm giận, như chĩa súng vào mang tai đòi ông phải từ chức.

Thấy… khốn nạn cho cái sự nghiệp giáo dục này quá!

Nhưng mấy cũng chăm chăm chĩa súng vào ông Luận kể cũng… tội!


Bộ trưởng Giáo Dục Phạm Vũ Luận, tiến sĩ kinh tế học
chuyên ngành “phân phối xã hội chủ nghĩa”

Chỉ còn mấy ngày nữa ông tròn 60 tuổi. Mấy chục năm theo cách mạng, ông cũng không bao giờ chạy chọt xin xỏ đảng với tổ chức cho làm việc này chức nọ. Cái ghế Bộ trưởng là do đảng và nhà nước phân công, giao nhiệm vụ chứ ông có đút lót chạy chọt xin xỏ ai đâu. Ông cũng chưa bao giờ từ chối hay thoái thác bất cứ nhiệm vụ nào đảng và nhà nước giao phó. Vì vậy, hà cớ gì ông phải rút lui, phải từ chức?

Ông thế đã sao. Có những “đồng chí X” dốt nát, an tàn phá hoại, dân tình chửi rủa ê mặt thối mồ hơn còn không chịu từ chức nữa là.

Ít gì ông cũng là tiến sĩ kinh tế học chuyên ngành “phân phối xã hội chủ nghĩa”, chứ đâu phải như mấy thằng… y tá miệt vườn học hành lôm côm không đầu không đũa.

Giáo dục ê chề, thối nát (nói theo cu cậu học trò lớp 8 nọ) thì mai kia nhân cái hội nghị nào đấy, ông phưỡn bụng ưỡn ngực ngửa cổ xin lỗi học trò, dân chúng một tiếng là xong. Ông cứ nhận “trách nhiệm chính trị” đi, chứ về mặt pháp lý ông cũng chả ký cái gì sai.

Đâu phải cứ nghe học trò, dân chúng than vãn tí, đâu phải cứ… thối nát tí là phê bình kiểm điểm, là đòi phải từ chức, phải ra đi.

Giáo dục đào tạo cũng như việc… nhóm lò vậy. Phải nhen lên tạo hơi ấm, khi đó củi khô củi ướt sẽ… cháy hết!

Củi than còn vậy, huống chi… con người!

Ấy mới là quan điểm – phương pháp giáo dục nhân văn, mới là nền giáo dục định hướng xã hội chủ nghĩa!

Chất lượng giáo dục là chất lượng con người. Chất lượng con người là chất lượng chế độ. Không dám đổi mới, không cải cách, không thử nghiệm thì mãi mãi vẫn chỉ cho ra lò những “sản phẩm X”, những “con người X” bất tài dốt nát.

Không đổi mới, không cải cách, không thử nghiệm thì những con người X đó, những “đồng chí X” đó với kiến thức lôm côm hụt hẫng đến mức viết chưa sạch lỗi chính tả cũng chen chân vào bộ máy lãnh đạo, chễm trệ điều hành cả chính sách kinh tài quốc gia, chỉ huy, giáo dục cả sự nghiệp giáo dục há chẳng mãi khốn khổ cho cái dân tộc này sao?

Ông Luận nói rồi: Giáo dục phen này là trận chiến cuối cùng.

Hi sinh chút ít học trò (thậm chí vứt thí cả một thế hệ) để chặn ngăn nguy cơ một thế hệ X há chẳng phải là điều đáng… thử nghiệm chăng?

Về phía Bộ Chính trị và Ban chấp hành trung ương đảng, cũng nên tính toán cân nhắc kỹ lưỡng có tình có lý. Chứ không tính kỹ, cựa tí đã kỷ luật với từ chức thì lại rối, mai kia là ân oán, thù hằn, đối phó, thành phe phái, rối nội bộ!

Vả lại, bắt ông nghỉ, đường đường một thầy Bộ trưởng lại bỗng dưng… mất dạy sao?

Vài dòng viết vội vậy. Chút ít luận về ông Luận và cái sự nghiệp giáo dục đang vỡ trận đến mức một đứa học trò lớp 8 cũng phải buột miệng mắng đó là sự nghiệp “thối nát”!

[:-/] Cử nhân thất nghiệp tiếp tục gia tăng (PetroTimes 21/07/2015) – Ba tháng đầu năm 2015, có đến gần 300.000 người có trình độ đại học, trên đại học và cao đẳng… thất nghiệp.

Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam (Quý I/2015) mà Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội công bố mới đây thông tin: Riêng 3 tháng đầu năm 2015, cả nước có 1.159.800 người thất nghiệp, tăng 114.200 người so với cùng kỳ 2014.

Trong đó, có đến gần 300.000 người có trình độ đại học, trên đại học và cao đẳng chuyên nghiệp.


Cả nước đang có gần 1,2 triệu người không có việc làm

Nếu như mọi năm tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp nhức nhối nhất thì năm nay nhóm thất nghiệp “điểm danh” thêm lực lượng lao động tốt nghiệp các trường cao đẳng và lao động không có bằng cấp, chứng chỉ.

Cụ thể, lao động tốt nghiệp đại học, trên đại học thất nghiệp ở quý I năm nay tăng từ 165.600 người lên 177.700 người.

Số lao động tốt nghiệp cao đẳng thất nghiệp tăng từ 74.700 người lên 100.600 người.

Số lao động không có bằng cấp, chứng chỉ thất nghiệp tăng từ 600.500 người lên 726.100 người.

So với cùng kỳ năm 2014, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động của cả nước là 2,43%, tăng 0,22%.

[:-/] Thuê xe cấp cứu ra Hà Nội nộp hồ sơ đại học (NNVN) – Để kịp nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1, sáng 20/8 mẹ con chị Tâm đã thuê xe cấp cứu, vượt hơn 350 km từ Hà Tĩnh ra Hà Nội rút hồ sơ từ Học viện An ninh để chuyển sang Đại học Bách khoa Hà Nội.

Anh Trần Văn Đại (31 tuổi, lái xe Trung tâm cấp cứu 115 Hà Tĩnh) kể hơn 10h sáng 20/8, anh nhận được một cuộc gọi tới chở chị Tâm và con trai ở TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) ra Hà Nội có việc gấp. Lúc đó anh nghĩ hai người này ra Hà Nội đón bệnh nhân cấp cứu về Hà Tĩnh điều trị nên khẩn trương tới chở. Trong quá trình di chuyển, chị Tâm luôn tỏ ra bận rộn, liên tục gọi điện, con trai thì nóng ruột hỏi “bao lâu nữa tới nơi”. “Ra đến Thanh Hóa, tôi mới biết là con trai chị Tâm đang ra Hà Nội rút hồ sơ ở Học viện An Ninh”, anh kể.

[:-/] Dư luận ‘dậy sóng’ vì mùa thi lạ lùng chưa từng có (PT) – Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH đợt 1 vừa kết thúc với rất nhiều bất cập và nhiều điều đáng nói. Hiếm có kỳ thi nào từ trước đến nay khiến dư luận “dậy sóng” như kỳ thi năm nay. PetroTimes xin điểm lại thông tin đăng trên một số báo điện tử đánh giá về vấn đề này.


Phụ huynh và thí sinh tới rút – nộp hồ sơ tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ngày 12/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: Đối với kỳ thi THPT quốc gia, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong kỳ thi vừa qua, giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp thấp, trong đó một tỉ lệ lớn bị điểm liệt. Điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục thực sự có vấn đề.

Dư luận cũng quan tâm và bức xúc về xét tuyển. Thực ra vấn đề này đã nêu ra nhưng Bộ GD-ĐT khẳng định đã lường được và yên tâm. Nhưng thực tế cho thấy Bộ chưa lường được hết.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục lắng nghe, trên tinh thần cầu thị, sẵn sàng chịu vất vả, điều chỉnh nếu cần thiết để tất cả vì thí sinh.

PGS Văn Như Cương: Nhiều thí sinh trượt đại học oan – “Trong suốt thời gian làm trong giáo dục, tôi chưa từng thấy việc tuyển sinh rối loạn như năm nay, chưa có quốc gia nào có cách thi như nước ta.

Dư luận đã phản ánh hoàn toàn đúng khi miêu tả về việc xét tuyển NV1 như “đánh đề”, “chơi sổ số”. Tôi thấy, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã nói rút kinh nghiệm nhưng vẫn không thay đổi gì, có lẽ “kinh nghiệm” quá nhiều nên “rút” mãi không xong.

Với cách tuyển sinh này, các trường đại học cũng lúng túng khi điểm chuẩn dự kiến liên tục thay đổi theo giờ, ngày. Thí sinh không rõ thông tin, bị động trong khâu xét tuyển, cuống cuồng rút hồ sơ – nộp hồ sơ, dẫn đến việc điểm chuẩn các trường khác biến động theo dây chuyền. Điều này dẫn đến hàng loạt thí sinh điểm cao trượt khỏi ngưỡng an toàn trong giây phút gần giờ chót. Có rất nhiều thí sinh trượt đại học oan vì điều này”.

“Theo tôi, điều Bộ GD&ĐT cần làm ngay bây giờ là tổng kết rõ, kỳ thi thành công ở chỗ nào, thất bại ở đâu. Tôi đánh giá, ba tiêu chí của kỳ thi năm nay đều không thực hiện được. Thứ nhất, tiết kiệm của ngân sách và nhân dân trong khi thực tế thí sinh, phụ huynh phải đi lại và theo dõi suốt nguyện vọng trong suốt quá trình dài.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT từng tuyên bố sẽ tổ chức một kỳ thi “không gây sốc”, tuy nhiên thực tế cho thấy các em quay cuồng trong suốt thời gian dài. Thứ ba, kỳ thi có hai mục đích tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, nhưng việc xét tuyển thất bại trong khâu phân bố nguyện vọng rất “lôi thôi”. Tôi vẫn đánh giá kỳ thi thất bại hoàn toàn. Tôi cho rằng, lời xin lỗi của Bộ GD&ĐT và nhân dân là cần thiết”.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM cho rằng, đáng lẽ kỳ thi THPT quốc gia kết thúc tốt đẹp nhưng đến cuối cùng lại gây ra quá nhiều xáo trộn, khó khăn cho thí sinh, phụ huynh, các trường đại học và cả xã hội.

Tất cả vấn đề này nằm ở Bộ Giáo dục và Đào tạo, mà cụ thể là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục vì đã can thiệp quá nhiều, quá sâu vào quy trình xét tuyển của các trường đại học. Bộ đã buộc tất cả trường phải dùng phần mềm xét tuyển chung – là nguyên nhân gây ra rối rắm như vừa qua.

Theo ông Nghĩa, trước đây tổ chức kỳ thi đại học, cao đẳng là 3 chung, lẽ ra năm nay còn 2 chung bao gồm tổ chức thi chung giờ và chung đề. Nhưng thực tế kỳ thi đã trở thành 4 chung, gồm: chung giờ, chung đề, xét tuyển chung, phần mềm để xét tuyển cũng chung. Chính phần mềm xét tuyển chung là “đầu dây mối rợ” gây nên tất cả xáo trộn.

Về mặt kỹ thuật, phần mềm chung đã buộc tất cả dữ liệu tập trung vào một đầu mối là Cục Khảo thí. Với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin yếu kém, không có sự chuẩn bị chu đáo của Cục đã dẫn đến nhiều rắc rối, mà dấu hiệu đầu tiên đã bộc lộ ngay ngày công bố điểm thi, thí sinh không xem được điểm do nghẽn mạng.

Các trường phải vất vả nhận – trả hồ sơ cho các em, nhưng việc xóa dữ liệu trường cũ sang trường mới vào những giờ chót có được hay không phụ thuộc vào Bộ Giáo dục. “Lãnh đạo Bộ, những người tổ chức kỳ thi này phải chịu trách nhiệm và xin lỗi trước thí sinh về những xáo trộn, vất vả mà các em phải chịu trong đợt xét tuyển vừa qua”, ông Nghĩa nói. (…)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s