Tượng đài độc lập

Posted: September 2, 2015 in Uncategorized
Tags:

Facebook Trương Huy San(Dân Luận) – Tiến sỹ Nguyễn Quang A về tới Nội Bài vào ngày 1-9-2015 có thể chỉ là một sự trùng hợp. Nhưng việc tước 15 giờ tự do của ông trong đêm trước lễ Độc lập đã gửi một thông điệp rất phản chính trị.

� Xem thêm: An ninh VN thả Tiến sĩ Nguyễn Quang A.


Hàng chục anh chị em, bạn hữu, những nhà hoạt động trong nước
đã tới sân bay Nội Bài để ‘đòi người’. Ảnh: Internet.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A là một người vận động cải cách một cách ôn hòa. Ông khát khao một tiến trình chuyển đổi an toàn. Thay vì “lật đổ” hay “cướp chính quyền”, ông chủ trương một lộ trình dân chủ hóa có sự tham gia của cả những người đang cầm quyền.

Nếu không có tự do chính trị thì không thể có dân chủ. Nhưng nếu chỉ có tự do đảng, phái thì cũng không thể có dân chủ thực sự. Một nền dân chủ mạnh, bền vững, chỉ có thể đứng được trên nền tảng: xã hội dân sự, kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền.

Không thể có dân chủ khi nó không phải là nổi khát khao cháy bỏng của mỗi người dân. Nhưng cũng không thể có dân chủ khi khát khao quá cháy bỏng để rồi nôn nóng quá. Tôi có đôi lần trao đổi với tiến sỹ Nguyễn Quang A, Việt Nam cần một lộ trình đi đến dân chủ mất hai mươi năm hơn là một lộ trình hai tháng hay chỉ hai năm. Tất nhiên, là phải bắt đầu lộ trình đó ngay từ bây giờ chứ không phải vì “còn hai mươi năm” mà trì hoãn.

Không có những người dấn thân thì không thể có những đổi thay. Nhưng đó không phải là công cuộc tìm kiếm minh quân. Tiến trình xây dựng nền tảng của xã hội dân sự, kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền cần sự tham gia của mọi người. Ai cũng có phần việc của mình để góp một cục gạch cho ngôi nhà tương lai đó.

Tại sao “nước độc lập hơn 70 năm” mà “dân vẫn chưa có tự do”.

Có chính quyền mà nhân sự và mô hình chính trị không được quyết định bởi lá phiếu của người dân thì chỉ mới có được một phiên bản khác của nền thực dân. Có chính quyền mà dân không tin là hết lệ thuộc, đường lối đối nội, đối ngoại chưa hoàn toàn minh bạch, thì Nước cũng chưa độc lập.

Cờ – đèn – kèn – trống chỉ có giá trị sân khấu. Tự do của dân chúng mới là tượng đài vững bền. Tượng đài độc lập.

An ninh VN thả Tiến sĩ Nguyễn Quang A

(BBC) – Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động dân sự, đã được giới an ninh Việt Nam trả tự do sau nhiều tiếng thẩm vấn tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Ông Quang A vừa có chuyến đi nước ngoài dài ngày, và đã bị công an tạm giữ sau khi máy bay hạ cánh tại Nội Bài sáng 1/9. Đến cuối ngày, hình ảnh ông được một số người ủng hộ đón tại sân bay đã xuất hiện trên một số trang Facebook cá nhân. Cùng ngày trong lúc đang bị giữ, nói với BBC qua điện thoại, ông cho biết ông bị câu lưu tại sân bay Nội Bài sau một chuyến đi nước ngoài vì lý do ‘an ninh quốc gia’.

“Máy bay tôi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài là 9 giờ 25 sáng,” ông nói với BBC qua điện thoại, khi đang ở trong đồn an ninh sân bay.

“Ban đầu họ bảo rằng hộ chiếu của tôi là hết hạn nhưng thực ra còn 5 năm nữa mới hết”, ông nói. “Sau đó vào tới đồn thì họ đưa cho tôi một giấy mời yêu cầu làm việc với Cục A67, liên quan tới an ninh quốc gia. – “Chủ yếu họ muốn hỏi tôi việc tôi đi những ngày vừa qua, gặp những ông nào, tại sao lại gặp. – “Tôi nghĩ thực sự rất là kỳ quặc và tôi không trả lời họ. – “Họ bảo rằng họ hỏi mà không hợp tác, không trả lời thì còn ngồi đây lâu.”

Đăng trên facebook của mình vào khoảng 12:00 trưa ngày 02/09, Tiến sỹ Nguyễn Quang A kể lại những gì xảy ra trong 15 giờ bị an ninh Việt Nam ép “làm việc” tại cửa khẩu sân bay Nội Bài và mô tả điều ông gọi là ‘An ninh VN phản động theo đúng nghĩa’

‘An ninh VN phản động theo đúng nghĩa’

(BBC) – Tiến sỹ Nguyễn Quang A kể lại những gì xảy ra khi bị an ninh Việt Nam ép “làm việc” tại cửa khẩu sân bay Nội Bài.


An ninh Việt Nam trả tự do cho ông Quang A sau khi câu lưu 15 giờ.

Ông Quang A cũng mô tả về việc nhận ra hai người mặc thường phục “định hành hung” ông chính là những người đã đánh một số người đi đón và đợi ông ở nhà ga Nội Bài.

Đăng trên facebook của mình vào khoảng 12:00 trưa ngày 02/09, Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói về “chiêu bắt cóc người quen thuộc của an ninh” khi an ninh bảo hộ chiếu của ông “hết hạn” và mời vào trong để xem có hết hạn không.

“Họ muốn mình trả lời đi Mỹ gặp những ai, ở đâu, móc nối với các tổ chức “phản động” nào,…

“Tôi ghi vào giấy mời của họ: lời mời không được tôi chấp nhận và đưa lại cho họ và nói thêm: các anh bắt cóc tôi vào đây rồi nói là “mời”, tôi không chấp nhận kiểu “mời này” của các anh và sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào và không ký bất cứ gì.

“Rồi hai người mặc thường phục (lúc xuất hiện lúc biến mất và họ là 2 người trong số những người mà bên ngoài các bạn gọi là côn đồ đánh anh chị em) lên tiếng. Họ bảo nghe tôi nói chuyện với 2 sĩ quan mặc sắc phục, thì họ không chịu được nên nêu ý cá nhân, tôi không cần nghe, không cần trả lời.

“Họ mới là những kẻ khiêu khích thực sự, dùng lời lẽ thô bỉ lăng mạ những người họ cho là phản động (ở trong nước và nước ngoài) và ám chỉ cả tôi. Một tay còn bảo tôi sao không ở nước ngoài luôn đi vì “ông là người không được hoan nghênh ở Việt Nam”.

“Tôi đã cố nhịn nhưng đã mắc mưu khiêu khích của họ và cũng lên giọng: “Cậu mới là người không được hoan nghênh ở đất nước này chứ không phải tôi” rồi cãi vã thêm nữa. Cuối cùng tôi kệ họ,” ông Quang A viết.

‘Khiêu khích’

Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho biết an ninh đã ngăn cản ông liên lạc với người ở bên ngoài bằng điện thoại.

“Họ [hai người mặc thường phục] xông vào bẻ tay tôi khá đau và giật điện thoại. Đây thực sự là hành vi ăn cướp. May mà tôi tắt được điện thoại và đút luôn vào túi. Pha khiêu khích chấm dứt.

“Tôi ngồi một mình với một anh mặc sắc phục khác. Tôi bảo anh ta, anh thấy đấy họ tước đoạt điện thoại của tôi cả tiếng đồng hồ, mang đi đâu đó thì tôi chẳng biết nội dung trong điện thoại của tôi có bị nhét thêm gì không

“Ông thiếu tá [tên là Khôi] quay lại đưa tôi chiếc điện thoại (bị tắt ngấm chứ không mở như lúc tôi đưa cho anh thượng úy), và bảo làm biên bản. Tôi bảo các muốn làm gì thì làm tôi không đọc, không cần nghe và tất nhiên không bao giờ ký.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho biết các nhân viên an ninh sau đó hẹn ông làm việc vào ngày hôm 2-9 nhưng ông không chấp nhận kiểu mời này.

“Tôi sẵn sàng đối thoại khi chúng ta thỏa thuận được một thời điểm hai người đều rỗi, khi đó tôi sẽ chủ động mời anh đến chỗ công cộng, chắc chắn tử tế do tôi chọn chứ không phải do các anh chọn.

“Tôi từ chối lời mời, mai tôi phải về quê thăm bà cụ (anh không ở lại dự lễ 2-9 ư? là câu hỏi của anh ta).

“Tôi sẽ vui lòng mời anh và cả lãnh đạo của anh đi uống cà phê khi thỏa thuận được thời gian tại quán cà phê tử tế do tôi chọn ở trung tâm Hà Nội (ở đồn hay cơ quan công an thì đừng hòng mời tôi).

Sau những gì xảy ra tại cơ quan an ninh sân bay Nội Bài sau 15 giờ, ông Quang A nói ông không rõ động cơ của việc câu lưu ông lần này là gì (như ông đã trả lời BBC ngay khi ông đang bị câu lưu).

“Họ làm thế để chào mừng (2-9, hay chuyến đi 3-9 dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh, hay chuyến viếng thăm Việt Nam sắp tới của ông Tập)?

“Để góp phần cản chuyến thăm của Obama tháng 11 hay để dằn mặt bọn “phản động” ?

“Chỉ có họ mới biết, nhưng có thể thấy họ mới chính là những người bôi tro trát trấu lên mặt nước Việt Nam XHCN, và phản động theo đúng nghĩa!,” Tiến sỹ Nguyễn Quang A viết trên facebook của ông.

[:-/] TS NGUYỄN QUANG A: CẢM ƠN TẤT CẢ ANH CHỊ EM (Basam) theo FB Nguyễn Quang A – Ra khỏi chỗ kiểm tra Hải quan lúc 0:10 phút ngày 2-9-2015 [Ngày 2-9!] mới gặp anh chị em ra đón, gặp nhau mừng nhưng thấy nhiều người bị an ninh đánh tôi nghẹn đi. Về đến nhà 1:30 tắm và đi ngủ luôn cho đã mắt. Sáng dậy xem mấy clip an ninh hành hung các bạn ra sân bay đón tôi (tôi khẳng định có 2 an ninh trong số các bạn gọi là côn đồ, mặc thường phục mà cũng vào định hành hung tôi, hay họ là côn đồ hợp tác với an ninh mặc sắc phục), lướt qua các comment củac các bạn tôi rất cảm động. Và tự đáy lòng tôi xin rất rất cảm ơn các bạn, kể cả những người đến Nội Bài muộn sau khi mọi người đã về vì quá khuya và những người đã theo dõi, bày tỏ sự ủng hộ tôi trên mạng, qua điện thoại, qua các cuộc phỏng vấn, và comment dưới các tường thuật lỗ mỗ của tôi trong 15 giờ bị câu lưu tại đồn công an nhà ga T2 Nội Bài.

Dưới đây tôi điểm sơ và bổ sung những điều đã viết hay đã nói mà các bạn có thể chưa rõ (xin nợ bài tổng hợp đầy đủ sau).

Xuống máy bay lúc 9:25 sáng 1-9-2015. Đến quầy nhập cảnh, họ bảo hộ chiếu hết hạn và mời vào trong để xem có hết hạn không. Đây là một chiêu bắt cóc người quen thuộc. Vào phòng họ đưa giấy mời làm việc liên quan đến những vấn đề an ninh quốc gia Việt Nam. Họ muốn mình trả lời đi Mỹ gặp những ai, ở đâu, móc nối với các tổ chức “phản động” nào,… [họ bảo có đầy ảnh tôi chụp với anh Điếu Cày, Trịnh Hội, Gs. Đoàn Viết Hoạt, anh Khanh RFA, và mấy người mà tôi gặp lần đầu, và nhờ an ninh nói tôi mới biết họ thuộc các tổ chức “khủng bố” hay đảng “phản động” này kia [Tôi còn có đầy ảnh chụp với Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào ở Hà Nội và vợ chồng Cù Huy Hà Vũ ở bên Mỹ nữa mà họ không nhắc tới].

Tôi ghi vào giấy mời của họ: lời mời không được tôi chấp nhận và đưa lại cho họ và nói thêm: các anh bắt cóc tôi vào đây rồi nói là “mời”, tôi không chấp nhận kiểu “mời này” của các anh và sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào và không ký bất cứ gì. (…)

 

Leave a Reply

