VN: Doanh nghiệp nhà nước tiếp tục hành cả nước

Posted: September 6, 2015 in Uncategorized
Tags:

(NV) – Ngân sách Việt Nam có thể mất hàng ngàn tỷ vì các doanh nghiệp nhà nước được xóa những khoản thuế còn thiếu. Ba tập đoàn nhà nước lỗ nên đang đồng loạt đòi tăng giá bán điện để bù.

� Xem thêm: Doanh nghiệp Nhà nước sẽ được xóa nợ thuế 1.000 tỷ đồng? + Sắp có chính sách xóa nợ tiền thuế.

Tàu Speedy Falcon của Mông Cổ được tập đoàn hàng hải của chính quyền Việt Nam mua lại với giá 70 tỷ rồi vứt ở Quảng Ninh vì quá cũ, không dùng được. Đây chỉ là một trong nhiều kiểu vứt tiền của các doanh nghiệp nhà nước. Dẫu nợ quốc gia tăng chóng mặt nhưng những kẻ vứt tiền sẽ có tiền bỏ túi. (Hình: Tiền Phong)

Đó là những thông tin mới nhất liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước, tuy là oan gia nhưng vẫn tồn tại để duy trì cái gọi là “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.”

Viên vụ trưởng Vụ Chính Sách Thuế của Bộ Tài Chính Việt Nam tên là Phạm Đình Thi, vùa thông báo với báo giới rằng, bộ này đã soạn xong kế hoạch xóa các khoản nợ thuế cho những doanh nghiệp đang gặp khó khăn để đề nghị Quốc Hội Việt Nam phê duyệt vào tháng tới.

Trừ các doanh nghiệp tư nhân tuy thiếu thuế song đã ngưng hoạt động từ lâu, chẳng còn gì để “nắm,” những doanh nghiệp đang gặp khó khăn mà Bộ Tài Chính Việt Nam dự tính xin Quốc Hội Việt Nam xóa các khoản nợ về thuế đều là doanh nghiệp nhà nước hoặc thiếu thuế vì lỡ làm ăn với doanh nghiệp nhà nước.

Ông Thi giải thích, sở dĩ Bộ Tài Chính Việt Nam xin xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp nhà nước vì khoản thuế mà một số doanh nghiệp nhà nước đang nợ hiện… lớn hơn hoặc bằng khoản tiền vốn của nhà nước ở những doanh nghiệp này.

Một số doanh nghiệp nhà nước khác thì do thua lỗ phải cổ phần hóa. Phía mua lại không chịu trách nhiệm về khoản tiền thuế mà những doanh nghiệp nhà nước đó còn nợ. Không xóa nợ thuế không những không thu được tiền mà có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Nói cách khác, quốc gia mất cả chì (vốn giao cho các doanh nghiệp nhà nước) lẫn chài (thuế)!

Những doanh nghiệp không phải doanh nghiệp nhà nước được Bộ Tài Chính Việt Nam dự tính xin Quốc Hội Việt Nam xóa các khoản nợ về thuế là những doanh nghiệp từng cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho các doanh nghiệp nhà nước hoặc cơ quan nhà nước nhưng không được thanh toán đầy đủ và đúng hạn, vì thế mà thiếu thuế. Hoặc nợ thuế vì đối tác phá sản, đơn phương hủy các hợp đồng đã ký.

Không phải tự nhiên mà hồi Tháng Mười Một năm 2013, Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội Việt Nam nhận định, hoạt động kém hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước là một trong những nguyên nhân chính khiến suy thoái kinh tế kéo dài.

Trong Báo Cáo Kinh Tế Vĩ Mô 2013, ủy ban này cho biết, tuy nắm giữ nhiều nguồn lực nhất song hiệu quả sử dụng tài sản của DNNN kém xa các khu vực kinh tế khác. DNNN phải sử dụng tới 2.2 đồng vốn để tạo ra 1 đồng doanh thu trong khi doanh nghiệp tư nhân chỉ cần 1.2 đồng và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ cần 1.5 đồng.

Tháng Bảy năm nay, Kiểm Toán Việt Nam công bố kết quả kiểm toán 249 doanh nghiệp thuộc 38 tập đoàn và tổng công ty nhà nước hồi năm ngoái. Theo đó, các dự án do những doanh nghiệp này đầu tư vẫn “không hiệu quả” nên “lãng phí về vốn” và thua lỗ. Do làm mất vốn mà ngân sách cấp (thường được gọi là vốn chủ sở hữu), nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang duy trì hoạt động bằng vốn vay hoặc vốn chiếm dụng của các tổ chức tín dụng, thành ra hệ số nợ phải trả trên vốn của chủ sở hữu lên tới vài chục lần.

Những thông tin đáng ngán về doanh nghiệp nhà nước chưa ngừng ở đó. Mới đây, ba tập đoàn nước, độc quyền trong lĩnh vực năng lượng là: Điện (EVN), than – khoáng sản (TKV) và dầu khí (PVN) vừa đồng loạt báo cáo bị lỗ hàng chục ngàn tỷ vì ngân hàng nhà nước Việt Nam phá giá tiền đồng, tỷ giá đồng/Mỹ kim thay đổi. Cũng vì vậy, các tập đoàn nhà nước đó đề nghị đưa hết khoản lỗ đó vào giá bán điện.

Tại Việt Nam, vì giá các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như: Xăng dầu, điện… do các doanh nghiệp nhà nước độc quyền cung cấp, liên tục gia tăng nên giá thành tăng vọt, doanh nghiệp Việt Nam không còn khả năng cạnh trạnh cả trong lĩnh vực xuất cảng lẫn trên thị trường nội địa rồi phá sản hay tạm ngưng hoạt động.

Cũng tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế đã từng đúc kết rằng, không thể tin vào số liệu mà các doanh nghiệp nhà nước công bố vì lúc cần tăng giá thì than thua lỗ thê thảm, lúc muốn chia tiền thưởng cho nhau lại khoe “lãi lớn.” (G.Đ)

Doanh nghiệp Nhà nước sẽ được xóa nợ thuế 1.000 tỷ đồng?

(VOV) – Bộ Tài chính đang đề nghị xoá nợ thuế cho các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân đã bỏ trốn, mất tích quá lâu không xác minh được.

Bộ Tài chính đang đề nghị xoá nợ cho các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) với con số ước tới 1.000 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp tư nhân đã bỏ trốn, mất tích quá lâu cơ quan thuế không xác minh được cũng sẽ có cơ hội được xoá nợ thuế.

Bộ Tài chính đang đề nghị xoá nợ thuế cho các doanh nghiệp Nhà nước. (Ảnh minh họa: KT)

Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, Bộ dự kiến xin cơ chế xoá nợ thuế cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời gian qua. Trong đó, đối với DNNN, sẽ có hai nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ này.

Thứ nhất là các doanh nghiệp sắp xếp lại và đang có số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng vốn chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp. Thứ hai là các DNNN đã cổ phần hóa nhưng nợ thuế chưa được trừ vào vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi chuyển đổi sở hữu.

Bộ Tài chính cho hay, Điều 65 của Luật quản lý thuế hiện hành đã cho phép xoá nợ tiền thuế, tiền phạt khi doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản, cá nhân được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự. Luật cũng cho phép xoá các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế khác đã quá 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế nhưng không có khả năng thu hồi.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đánh giá, các quy định này chưa bao quát được hết các trường hợp nợ xấu, khó đòi, nhất là các khoản nợ phát sinh trong trường hợp DNNN thực hiện sắp xếp lại, hoặc cổ phần hóa như trên.

Theo Bộ này, việc xoá nợ thuế cho DNNN như vậy sẽ giải quyết dứt điểm những vướng mắc như DNNN đã có quyết định giải thể, hoặc đã chuyển đổi sở hữu chưa được xử lý nợ thuế, trong khi pháp nhân mới không chịu trách nhiệm về khoản nợ này. Như vậy, chính sách này cũng sẽ thúc đẩy tái cơ cấu lại DNNN thành công.

Ngoài ra, Bộ Tài chính còn dự kiến xin xoá nợ tiền thuế cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh khác gặp khó khăn khách quan đối với các khoản nợ phát sinh trước ngày 1/7/2013.

Nhóm thứ nhất là các doanh nghiệp cung ứng hàng hoá, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn từ ngân sách nhà nước, có khoản tiền phạt chậm nộp trước ngày 1/1/2015 và chưa được gia hạn thời hạn nộp thuế. Trong đó, lý do khiến doanh nghiệp phát sinh nợ thuế là do ngân sách chưa thanh toán kịp thời.

Nhóm đối tượng thứ hai là những doanh nghiệp phát sinh nợ thuế có nguyên nhân từ việc đối tác bị phá sản hoặc phá bỏ hợp đồng kinh tế. Điều kiện đi kèm là tất cả các doanh nghiệp trên đã nộp khoản nợ thuế gốc trước ngày 31/12/2015.

Cùng đó, những khoản nợ thuế của các cá nhân, doanh nghiệp đã đã bỏ kinh doanh, giải thể, phá sản mà cơ quan thuế đã xác minh thông tin nhưng không tìm được người nộp thuế thì cũng sẽ được xoá.

Các đề xuất trên sẽ được trình ra kỳ họp thứ 10 của Quốc hội vào tháng 10 tới. Cuối năm 2014, Bộ Tài chính cũng đã từng trình Quốc hội gói hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân như trên, nhưng với điều kiện đã nộp nợ gốc trước 31/12/2014 và số tiền ước là 4.800 tỷ đồng./.

Tuy nhiên, Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội không ủng hộ và cho rằng, nếu xoá cả tiền phạt chậm nộp thuế thì sẽ tạo tiền lệ xấu và không công bằng với các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm minh quy định pháp luật về thuế.

Gần đây nhất, tháng 6, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư xoá nợ nhiều khoản thuế từ thuế môn bài, thuế doanh thu, thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt… cho các cá nhân, hộ gia đình các khoản nợ thuế phát sinh trước 1/7/2007.

[:-/] Sửa luật thuế: 1.000 tỷ đồng nợ thuế của DNNN sẽ được xóa? (F319) – Theo tính toán của Bộ Tài Chính, tổng số nợ thuế được xóa cho một số Doanh nghiệp nhà nước trong dự thảo Luật sửa đổi bổ sung có thể lên đến 1.000 tỷ đồng.

Ngày 1/9, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Theo đó, Bộ đề cập tới vấn đề về xóa nợ tiền phạt do chậm nộp thuế và tiền chậm nộp thuế cho một số đối tượng liên quan đến nợ xấu, khó có khả năng thu hồi nhất là các khoản nợ phát sinh trong trường hợp doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tái cấu trúc.

Bộ tính toán, đối với DNNN thực hiện sắp xếp lại theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được xóa nợ tiền thuế nếu có số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng vốn chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp; DNNN đã thực hiện cổ phần hóa nhưng nợ thuế của thời kỳ trước chưa được trừ vào vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi chuyển đổi sở hữu, nếu được xóa thì ước tính số tiền thuế được xóa là 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho rằng các quy định về xoá nợ tiền thuế nằm trong Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 21/2012/QH12) chưa bao quát được hết các trường hợp nợ xấu, khó có khả năng thu hồi, nhất là các khoản nợ phát sinh trong trường hợp DNNN thực hiện sắp xếp lại; DNNN đã thực hiện cổ phần hóa nhưng nợ thuế chưa được trừ vào vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi chuyển đổi sở hữu.

Sắp có chính sách xóa nợ tiền thuế

Thùy Duyên (VnEconomy) – Dự kiến Quốc hội sẽ ra nghị quyết về chính sách xóa nợ tiền thuế tại kỳ họp tháng 10/2015…

Một trong hai tiêu chí được áp chính sách này là đối tác bị phá sản hoặc phá bỏ hợp đồng kinh tế dẫn đến người nộp thuế phát sinh các khoản nợ thuế và tiền phạt chậm nộp.

Bộ Tài chính đang soạn thảo dự thảo nghị quyết của Quốc hội ban hành một số chính sách xóa nợ tiền thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 10 khóa 13 vào tháng 10 tới.

Theo đó, dự kiến Quốc hội sẽ quyết nghị chính sách xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1/7/2013 của doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước ngày 31/12/2015.

Đối tượng được xóa nợ theo chính sách dự kiến trên phải đáp ứng một trong hai tiêu chí.

Thứ nhất, doanh nghiệp cung ứng hàng hoá, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn từ ngân sách nhà nước nhưng chưa được thanh toán nên không có nguồn nộp kịp thời các khoản thuế dẫn đến phát sinh tiền phạt chậm nộp trước ngày 1/1/2015 và chưa được gia hạn thời hạn nộp thuế.

Thứ hai, đối tác bị phá sản hoặc phá bỏ hợp đồng kinh tế dẫn đến người nộp thuế phát sinh các khoản nợ thuế và tiền phạt chậm nộp.

Dự thảo trên cũng đưa ra chính sách xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1/7/2013 của người nộp thuế đã bỏ kinh doanh, giải thể, phá sản mà cơ quan thuế đã phối hợp với chính quyền địa phương để xác minh thông tin về người nộp thuế nhưng không tìm được người nộp thuế.

Dự kiến sau khi nghị quyết trên được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ có quy định chi tiết việc thi hành.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s