Thành Hồ ngập nước

Posted: September 17, 2015 in Uncategorized
Tags:

FB Phương Nguyễn(Basam) – Phải nói cho rõ, thành phố Hồ Chí Minh ngập nước chứ Sài Gòn không hề bị ngập. Ngày xưa trước năm 1975 Sài Gòn cũng có mưa, cũng có thuỷ triều lên xuống ngày hai lần mà đâu có bị ngập. Mưa lớn lắm thì nước rút không kịp, ngập lé đé tới mắt cá chân là nhiều, và cũng chỉ ngập vài chỗ, chừng 1 tiếng sau mưa là rút sạch trơn. Sài Gòn làm gì có cảnh giờ tan sở dân thành phố bì bõm lội trong nước mưa pha nước cống thúi, đến nửa đêm có người còn vật vờ ngoài đường không về nhà được.

� Xem thêm: Người Sài Gòn bỏ xế hộp tiền tỷ, lội nước cống về nhà.


Đường Kinh Dương Vương. Ảnh: VNN

GIÀU NGHÈO CHUNG KHỔ

Nước ngập không chừa một ai, từ chị bán ve chai đến cô hoa hậu, tất cả đều ngâm trong nước nước cống thúi rùm, chưa biết bao vi trùng nấm mốc và bao nhiêu chất đôc hại và bao nhiêu các “vật chất” ghê rợn khác. Sau một lần ngâm nước vậy đâu phải về nhà tắm rửa là sạch hết mà có thể sinh ra nhiều bệnh, nhất là bệnh ngoài da, bệnh ký sinh trùng. Nếu là trẻ em thì càng nguy hiểm vì các bé  có sức đề kháng yếu hơn người lớn.

Các loại xe có động cơ bị chết máy không phải cứ sấy khô hay chùi bugi là xong. Xe càng tối tân thì càng dễ “mát” khi bị ngâm nước. Xe tiền tỉ mà đi ở thành Hồ thì sớm muộn gì cũng thành đồ phế thải. Ở Mỹ xe mà bị ngập nước (thí dụ bị cơn bão Katrina hồi nẳm) là người ta bỏ, vì lý do an toàn. Xe đó sẽ được bảo hiểm đền.

Nhà cửa bị ngập thì đồ dùng bị hư hỏng. Nước cống thúi ngấm vào kẽ, ngách trong nhà sẽ phát sinh nấm mốc, vi trùng làm ảnh hưởng sức khoẻ người ở. Nếu sàn gỗ, tường dán giấy thì thôi rồi, ngập một lần là xong.

NGUYÊN NHÂN GÂY NGẬP LỤT

1/ Do dốt:

Xây dựng một cái chuồng heo cũng đòi hỏi phải có kiến thức huống hồ chi là qui hoạch, xây dựng và phát triển một thành phố. Thành phố Sài gòn “hòn ngọc viễn đông” vào tay những người thiếu kiến thức quản lý thì ra thế này. Chẳng có nghiên cứu, chẳng có quy hoạch, phát triển vô tội vạ. Tầm nhìn không qua đầu mũi.

Các nguyên nhân được các vị đưa ra là : hệ thống thoát nước cũ kỹ. Ủa, biết bao nhiêu thành phố trên thế giới này có lịch sử vài trăm năm, sao cống của họ không “cũ kỹ”. Xài mà không sửa sang, tu bổ làm mới mà còn đổ thừa.

Các vị đổ thừa triều cường: đỉnh triều ngoài cửa biển vẫn không thay đổi nhưng ở trong sông, thì cao đột biến hơn xưa. Như ở trạm Phú An trên sông Sài Gòn, phường Bến Nghé Q1 cách biển 60km, mực triều cường tăng đột biến từ những năm 1990, trùng với thời kỳ đô thị hoá mạnh mẽ.

Các vị đổ thừa do biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Hiện nay mực nước biển ở Cần Giờ, ở Vũng Tàu vẫn chưa cao hơn hồi 1975 đâu nhé.

2/ Do tham

Chỉ biết thấy cái lợi trước mắt. San lấp ao hồ kênh rạch bán lấy tiền. Xây dựng khu đô thi Phú MỸ Hưng trên vùng đất thấp phía nam thành phố, chận đường thoát nước tự nhiên.

Tiền chống ngập liên tục từ năm 2005 đến nay là hơn 24 ngàn tỷ, bao nhiêu thật sự chống ngập, bao nhiêu vô túi quan tham?

CÁCH GIẢI QUYẾT NGẬP LỤT

Đương nhiên là có cách giải quyết. Trên thế giới có nhiều thành phố thấp dước mực nước biển mà người ta đâu có bị ngập. Giải pháp có rất nhiều, chỉ cần thật tâm muốn giải quyết thì mời chuyên gia, kêu gọi hiến kế. Chỉ sợ là các vị chỉ lo đấu đá tranh giành vơ vét mà chẳng quan tâm thật sự giải quyết vấn đề.

DỰ ĐOÁN TÌNH HÌNH NGẬP LỤT TRONG TƯƠNG LAI.

Nếu mọi sự lãnh đạo vẫn không có gì thay đổi thì thành Hồ sẽ ngập ngày một nặng hơn và ngập vĩnh viễn, dù có đổ bao nhiêu tiền của làm bao nhiêu dự án chống ngập. Dân thành Hồ sẽ phải sống chung với ngập, sẽ bì bõm ngâm mình trong nước cống thúi suốt những mùa mưa trong tương lai.

Sẽ không ai chịu trách nhiệm, vì “mưa thì đương nhiên phải ngập”.

Có một điều khó đoán là dân thành Hồ sẽ chịu đựng cảnh bị ngâm trong nước cống được bao lâu nữa.

Mời xem thêm: Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TP HCM lương 2,6 tỷ đồng (VNE).

Nhạc phẩm vui:

.
Trần Hoàng: – Cán bộ cộng sản bản thân ít học và dốt, nên sau khi chiếm được Sài Gòn, chúng chiếm đất đai, lấp đất, và làm nhà trên vùng đất mà trước đây chính quyền Pháp và VNCH để dành dùng để thoát nước khi có mưa lớn. Hậu quả, hiện nay đường phố Sài Gòn/ TPHCM bị ngập sau mỗi cơn mưa.

Người Sài Gòn bỏ xế hộp tiền tỷ, lội nước cống về nhà

Thanh Huyền (VNN) 16/9 – Mưa to ở TP.HCM không chỉ gây khổ cho những ai đi xe gắn máy. Một số người dân vì lý do nước ngập quá sâu, muốn về được nhà phải bỏ lại xe ô tô, xắn quần lội bộ trong nước cống.

Chiều tối qua, sau trận mưa to kéo dài, TP.HCM ngập lụt trên diện rộng. Người dân khốn khổ bởi vừa kẹt xe, vừa ướt sũng nước mưa và… nước cống.

Nhìn thấy trường con mà đi cả giờ không tới

Anh Trần Văn Hải, ngụ tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q7 là một trong những nạn nhân của vụ ngập lụt, kẹt xe kỷ lục này.

xế hộp, ô tô, TP.HCM, Sài Gòn, nước ngập, ngập lụt, kẹt xe
Mưa ngập làm nhiều xe ô tô bị “thủy kích” nằm chịu chết. Ảnh: Người dân cung cấp

xế hộp, ô tô, TP.HCM, Sài Gòn, nước ngập, ngập lụt, kẹt xe
Đẩy xế hộp tiền tỷ trên phố Sài Gòn trong cơn mưa chiều tối 15/9. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Lúc 4h30 chiều, lo kẹt xe giờ tan tầm nên anh Hải định lấy xe máy đi đón con cho tiện. Tuy nhiên lúc này mưa to quá, sợ cháu ướt hết nên anh Hải đi bằng ô tô.

“Trường của con cách nhà có 2km mà mãi gần 7 giờ tối tôi mới đón được cháu về đến nhà. Xe hơi bị kẹt cứng không thể nhúc nhích, xe máy thì chết máy dắt bộ, giao thông hỗn loạn. Nhìn thấy trường con ngay bên tay phải mà cả tiếng vẫn không tới nơi, tôi chỉ muốn vứt xe lại, lội bộ cho rồi”, anh Hải kể.

Chị Thủy, ngụ tại khu đô thị Hoàng Anh Gia Lai, quận 7 cũng ngán ngẩm về cảnh mưa gió, ngập lụt không kém anh Hải.

“Đi xe 2 bánh cũng khổ mà 4 bánh càng khổ. Mưa thì còn mặc áo mưa, đi xe hơi, taxi để tránh, nhưng ngập thì chẳng cách nào tránh được. Mỗi lần sắp chết ngộp với khói bụi, kẹt xe và lụt lội trong trời mưa dơ bẩn tôi chán nản vô cùng”, chị Thủy nói.

Theo chị Thủy, ô tô khó thoát thân nhất khi kẹt xe. Xui xẻo bị “thủy kích” mà chết máy kiếm cứu hộ vô cùng nhiêu khê, cứ xác định tối mịt chưa mò về được nhà.

Bỏ xế hộp lội 1km về nhà

Chị Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc kinh doanh Bệnh viện FV tối qua lái ô tô từ chỗ làm ở quận 7 về nhà ở khu Thảo Điền quận 2.

Tối mịt vẫn chưa về tới nhà, đường ngập quá sâu, cuối cùng chị phải bỏ xe ô tô lại cùng các tư trang đồ đạc như máy tính xách tay, tài liệu, tháo giầy cao gót, tay xách đồ ăn, vai đeo túi, lội chân trần trong nước ngập 1km về nhà…

xế hộp, ô tô, TP.HCM, Sài Gòn, nước ngập, ngập lụt, kẹt xe
Để về được nhà kịp chuẩn bị bữa tối, chị Thu đành bỏ xe hơi, lội nước 1km

“Tôi lái xe lòng vòng mãi không thể tìm được đường về vì nước ngập sâu quá. Đành kiếm chỗ ít ngập nhất, tấp xe vào rồi bỏ luôn xe ô tô ở đó dù biết có khả năng xe sẽ bị bẻ kính, hoặc mất đồ. Khi ra khỏi xe, nước ngập tới đầu gối”, chị Thu chia sẻ.

Một số cư dân ở khu đô thị Sài Gòn Pearl (đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh) cũng dở khóc dở cười vì mưa gió.

Một cư dân chia sẻ: “Khu vực Sài Gòn Pearl ngập nặng quá, dưới chân cầu Thủ Thiêm cũng vậy, nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

xế hộp, ô tô, TP.HCM, Sài Gòn, nước ngập, ngập lụt, kẹt xe
Tới 22h ngày 15/9, tình trạng ngập vẫn vô cùng nặng nề. Ảnh: Người dân cung cấp

Theo ghi nhận của phóng viên, tới 10 giờ đêm đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh vẫn bị ngập rất nặng, thậm chí nước dâng cao tới tận cabin xe ô tô.

Các con đường bị nước ngập nặng ở quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, quận 12. Tình trạng ngập từ khung giờ cao điểm 17- 18 giờ chiều và hơn 21h đêm nhưng nhiều nơi nước vẫn chưa rút.

Sáng nay, TP.HCM vẫn mưa rất to, dự đoán tình cảnh ngập lụt còn kéo dài.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s