Chuyện ngập úng

Posted: September 23, 2015 in Uncategorized
Tags:

VietTuSaiGon (Blog RFA) – Vài năm trở lại đây, đặc biệt là vài tháng giữa năm nay, tình trạng mưa là ngập, ngập là úng đã diễn ra ở hầu hết các thành phố trên đất nước Việt Nam. Đặc biệt những thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn thì chuyện ngập úng đã đến hồi cao trào. Ở Hà Nội chưa nghe nói gì chứ ở Sài Gòn, có quan chống ngập đã tuyên bố Sài Gòn phải tốn 66,800 tỉ đồng để chống ngập. Nhưng sau đó lại có phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, 100,000 tỉ đồng để chống ngập.

� Xem thêm: Mưa Sài Gòn + Nước tràn mọi nơi, vẫn ém ngập! + Bi hài cảnh người Hà Nội bơi thuyền trên phố ngày ngập lụt.

Người dân nghe đến những con số như cậy chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Có người còn nói đùa: “Thì Sài Gòn mới là hòn ngọc Viễn Đông, chứ bây giờ thành cái hồ rồi, hồ Chí Minh đó, thành cái hồ thì phải nhiều nước chứ! Có gì đâu mà bàn cho mệt!”.

Mức độ ngao ngán của cư dân sài Gòn hiện nay có thể nói đã lên đến đỉnh điểm. Nhưng cũng có cái hay là sức chịu đựng của người Việt hiếm có dân nước nào bằng. Suốt bảy mươi năm ở miền Bắc và bốn mươi năm ở miền Nam, đói khổ, mệt mỏi, bị chèn ép, bị coi thường, bị lừa phỉnh… Đủ các thứ khổ nạn, vậy mà người dân vẫn cứ sống như chuyện đó rất ư bình thường, nước ngập thì xắn quần mà lội, dân phòng, công an đổ hết trái cây thì mai sắm cái hác mà bán lấy lãi…!

Có người lại ra chiều trầm ngâm, lắc đầu: “Chuyện ngập úng ấy à? Thường thôi, vì cái quan trọng nhất là tâm hồn, trí tuệ, nó đã bị ngập úng mấy mươi năm nay rồi thì nghĩa lý gì vài thành phố bị ngập! Trí tuệ ông nào đỉnh cao kia mới không bị ngập, vì có đỉnh cao trí tuệ rồi thì sá gì ba cái trí tuệ lèng phèng ở dưới!”.

Lời ta thán của người bạn khiến tôi giật mình, ông nói đúng, chuyện Sài Gòn thành cái hồ gọi là hồ Chí Minh theo cách hiễu đầy chất giễu nhại hoặc chuyện các thành phố lớn thi nhau mà ngập đều là hệ quả, cái đến sau của sự ngập úng tư tưởng, ngập úng trí tuệ. Khi tư tưởng, trí tuệ bị ngập úng, thối nát trong một hệ thống vốn dĩ sẽ đi đến kết cục như vậy thì mọi thứ chẳng còn gì để bàn.

Chỉ riêng thành phố Sài Gòn và Hà Nội, hai thành phố lớn và chưa bao giờ có “truyền thống” ngập úng như hiện nay lại trở thành tiêu điểm của ngập úng và thiệt hại do ngập nước gây ra thì khỏi phải chê vào đâu được! Trong khi đó, hai thành phố này nổi tiếng là có nhiều ao hồ và kênh rạch. Nếu như Hà Nội có nhiều ao hồ thì Sài Gòn lại có rất nhiều kênh rạch và hệ thống thoát nước ở đây cũng khá rộng lớn.

Ao hồ ở Sài Gòn trước đây cũng khá nhiều nhưng đã bị san lấp thành khu dân cư. Mọi thứ xúm tụm vào một trung tâm chật chội, ngột ngạt, hệ thống cấp thoát nước không có gì thay đổi mặc dù kinh phí hàng năm vẫn luôn chiếm con số rất lớn, hệ thống cấp thoát nước đang sử dụng hiện nay tại Sài Gòn đều dựa vào hệ thống do Pháp xây để lại.

Trong khi đó, với thiết kế của Pháp, hệ thống cống rãnh, kênh rạch và các đầu cầu dẫn lưu là bất di bất dịch. Thời Việt Nam Cộng Hòa cũng không có gì thay đổi về vấn đề cấp thoát nước. Khi Sài Gòn rơi vào tay chính quyền Cộng sản Việt Nam, mọi thứ thay đổi. Ao hồ bị san lấp, kênh rạch bị san lấp và ở các đầu cầu đều cho xây nhà kín mít, nhà gần đầu cầu thì người dân tìm cách đắp nền cho cao ngang với dốc cầu, móng nhà trở thành đập ngăn nước thoát từ đường xuống sông. Mọi xây dựng sau 1975 đều dẫn đến hệ quả là khi trời mưa, nước không có đường thoát (đầu cầu dẫn lưu, kênh rạch) và cũng mất luôn chỗ tạm thoát (ao hồ).

Dân số thì càng ngày càng đông, nhà cửa chen chúc nhau xây dựng. Trong lúc cơ quan quản lý xây dựng của thành phố này vẫn đi soi mói từng viên gạch khi nhân dân xây nhà để đóng thuế, để phạt. Và có bao nhiêu nhà xây dựng hợp pháp ở thành phố? Đương nhiên phải là 100% nhà ở những điểm quan trọng như đầu cầu, khu san lấp ao hồ. Vậy cơ quan quản lý kiến trúc, xây dựng thành phố này tồn tại để làm gì?

Tiếp đến, đã có bao nhiêu tiền và bao nhiêu thời gian người dân chờ đợi các ngành liên quan đào dường, dựng lô cốt hằng năm trời để xây dựng hệ thống thoát nước? Và đã bao nhiêu lần các quan chức tuyên bố sau khi xây dựng hệ thống lô cốt thoát nước này thì Sài Gòn không bị ngập nước? Có thể nói rằng lời hứa nhăng hứa cuội này đã lặp đi lặp lại quá nhiều lần, nghe riết thấy đầy lỗ tai!

Ở Hà Nội, hệ thống thoát nước cũng do thời Pháp để lại, hệ thống mới hầu như không đáng kể, chỉ có ở những khu phố mới và hiệu năng của chúng thì quá thấp. Trong khi đó, chi phí xây dựng hệ thống này cũng chẳng thấp một chút nào. Sở dĩ các thành phố đều trở nên tệ hại như hiện thấy là do nạn tham nhũng, rút ruột công trình quá nặng. Nặng đến độ một tay thầu công trình thoát nước kể rằng anh ta chỉ nhận đúng 1km đường cống ở Hà Nội, tổng kinh phí là ba tỉ đồng, anh phải chung chi cho quan chức bên A, tức chủ tịch, phó chủ tịch và các nhân viên  ủy ban quận hết một tỉ rưỡi đồng. Số tiền còn lại, xây dựng xong hệ thống cống dài 1km này, anh lãi được chín trăm ba chục triệu.

Như vậy, sau khi trả hết tiền công lao động, tiền vật liệu xây dựng, tiền chi phí cơ hội mỗi ngày của chủ thầu, anh ta chỉ mất đi năm trăm bảy chục triệu đồng. Số tiền ngót nghét 18% so với số tiền phải trích ngân sách bỏ ra. Thử hỏi, liệu có bao nhiêu km đường cống rãnh ở Sài Gòn và Hà Nội đã không bị cắt xén, bòn rút như trường hợp trên? Và với mức độ bòn rút, cắt xén kinh phí như vậy, liệu có mấy công trình có thể trụ qua được mùa mưa?

Tôi dám chắc rằng mọi hệ thống thoát nước do nhà nước xây dựng trong thời gian qua ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội đều đã hư hỏng. Nhưng vì nó nằm dưới lòng đất nên không ai nhìn thấy. Và khi không ai nhìn thấy được, người ta dễ dàng nói phét để qua chuyện. Bởi lẽ, sự ngập úng hiện tại không còn là chuyện của mưa, chuyện của thành phố hay cống rãnh mà là chuyện ngập úng của cả một hệ thống tư tưởng mục ruộng, thối nát.

Khi tư tưởng, trí tuệ đã thối nát, thì mọi sự thối nát, ngập úng khác chỉ là biểu hiện bên ngoài. Hiện trạng việt Nam đang là thảm trạng của thối nát và ngập úng, càng ngập úng thì càng tự coi mình là đỉnh cao trí tuệ!

Mưa Sài Gòn
Huỳnh Minh Lệ

sài gòn có những cơn mưa màu đen
của em bé bán vé số
đang trú mưa bên cạnh quán cơm
đã 3 giờ
với xấp vé số còn lại trên tay
em rùng mình không phải vì lạnh
mà vì một bạn của em
ở huyện bắc bình

sài gòn có những cơn mưa màu xanh
của em học sinh vừa đỗ đại học
em vừa nghe mẹ em
nói trong điện thoại
con cố gắng học
mẹ vừa bán mấy tạ lúa
ngày mai mẹ sẽ gởi tiền lên cho con

sài gòn có những cơn mưa màu đỏ
của những đồng tiền thuế
của nhân dân

21.09.2015

[:-/] Hầm chung cư ngập, ai bồi thường thiệt hại tài sản cho cư dân? (BizLive) – Những cơn mưa lớn tại TP. HCM và Hà Nội vừa qua đã khiến cho một số tầng hầm của các tòa cao ốc, chung cư biến thành hồ chứa nước gây thiệt hại tài sản cho cư dân. Những người sinh sống ở chung cư lại gánh thêm một mối lo mới.

Còn nhớ tại TPHCM vào ngày 6/9/2014, sau trận mưa lớn hai chung cư bị ngập nặng nhất là chung cư Khang Gia (phường 14, quận Gò Vấp) và tòa nhà Sai Gon View Residences (Q. Bình Thạnh). Khang Gia từng được biết đến với hầm giữ xe biến thành “ao nước” nhiều ngày. Hầm giữ xe tòa nhà Sai Gon View Residences (quận Bình Thạnh) cũng bị ngập nặng khiến nhiều ô tô, xe máy hư hỏng nặng.

Hay mới đây, hàng trăm người dân tại chung cư Green Hills (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) dù ở trên cao vẫn phải rơi vào cảnh khốn đốn sau cơn mưa hôm 15/9/2015. Danh sách thống kê của các hộ dân cho thấy, có khoảng 200 xe gắn máy với chi phí sửa chữa là 1,5 triệu đồng/xe và 10 xe ô tô với phi phí sửa chữa khoảng 150 triệu đồng/xe. Tổng chi phí khoảng 1,8 tỷ đồng.

Theo phản ánh của các cư dân tại Green Hills, trước mắt người dân vẫn phải tự bỏ tiền ra để sửa chữa xe nhằm có phương tiện đi lại. Trong khi đó, những người có trách nhiệm tại chung cư vẫn chỉ đưa ra lời hứa và không biết khi nào người dân mới nhận được tiền bồi thường. “Ban quản lý nói sẽ chi trả lại tiền sửa xe khi ai có biên lai. Nhưng họ chỉ nói miệng mà không có thỏa thuận bằng giấy tờ, tới thời điểm hiện tại, tôi thấy chưa có ai được bồi thường” một cư dân sống tại tòa nhà trả lời báo chí.

Còn tại Hà Nội, năm 2008 cũng ghi nhận toàn bộ tầng 1 và tầng hầm của tòa nhà Hà Thành Plaza (Thái Thịnh, Đống Đa) bị ngập trong nước khiến hàng trăm xe máy và ô tô phải ngâm nước nhiều ngày. Còn tầng hầm chung cư C6 Mỹ Đình 1 (đường Nguyễn Cơ Trạch) có diện tích tới 3.200 m2, cao khoảng 3 mét cũng ngập nặng khiến 18 ô tô và 90 xe máy của cư dân bị hư hỏng nặng. Sự việc này đã gây nên những bất đồng về việc đền bù dẫn đến người dân phải đâm đơn kiện.

Nước ngập tầng hầm, tài sản bị thiệt hại nhưng khi người dân kêu cứu, chủ đầu tư thường đổ lỗi do thiên tai và thoái thác trách nhiệm bồi thường. Để làm sáng tỏ vấn đề ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong trường hợp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Thanh Đức Trọng tài viên VIAC – Chủ tịch Công ty Luật BASICO. (…)

[:-/] Kẹt xe, ngập lụt nhìn từ câu chuyện… cái ví tiền (TBKTSG Online) – Kẹt xe và ngập nước là hai căn bệnh đô thị kinh niên của TPHCM.

Suốt từ đầu tháng 9-2015, nạn kẹt xe đã diễn ra không chỉ ở những khu vực trung tâm đông dân cư, mà còn ở hầu hết các cửa ngõ ra vào thành phố, và với tình trạng ngày càng xấu đi như hiện nay, khó có thể hình dung ra một lối thoát cho vấn nạn giao thông ở TPHCM trong 5 hay 10 năm nữa.

Chính ông Đỗ Tấn Long, Giám đốc Trung tâm chống ngập thành phố, cũng phải thừa nhận trong cuộc họp tuần qua rằng người dân sẽ phải tiếp tục sống chung với ngập lụt ít nhất đến… năm 2020.


Hình ảnh quen thuộc của TPHCM trong mùa mưa năm nay. Ảnh: TL

TPHCM là đầu tàu kinh tế cả nước, hàng năm đóng góp đén 30% ngân sách quốc gia. Thế nhưng, hiện nay thành phố chỉ được chi lại một phần nhỏ trong con số đó, vì – nói theo lời chuyên gia kinh tế Đỗ Thiên Anh Tuấn – Nhà nước đặt trọng số công bằng cao hơn hiệu quả khi tính toán phân bổ ngân sách cho các địa phương (Tuổi Trẻ 29-7-2015).

So sánh với Hà Nội, TPHCM cũng gặp nhiều thiệt thòi. Chẳng hạn, năm 2012, thu ngân sách của TPHCM là 235.000 tỉ đồng nhưng chỉ được chi 53.600 tỉ, trong khi Hà Nội thu 176.000 tỉ đồng thì lại được chi 77.500 tỉ đồng.

Website của chính quyền TPHCM cho biết năm 2014, Chính phủ giao Thành phố thu 226.300 tỉ, nhưng thực tế thành phố đã thu được 252.186 tỉ. Căn cứ theo Luật Ngân sách mới, Thành phố đề nghị Trung ương chi thưởng vượt thu một khoản tiền gần 8.000 tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng, chống ngập và cung cấp nước sạch, nhưng chỉ được đồng ý chi chưa đến 3.000 tỉ đồng, theo Giám đốc Sở Tài chính Đào Thị Hương Lan.

Trong một bài viết trên Tuổi Trẻ, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du nhấn mạnh rằng trong khoảng hai thập kỷ qua, cho dù đã tạo ra gần 20% GDP và hơn 30% ngân sách quốc gia, nhưng TPHCM chỉ được giữ lại chưa đến 25% nguồn thu, tương đương chưa đến 7% GDP. Trong khi đó, chi ngân sách quốc gia bình quân của Việt Nam trong cùng giai đoạn lên đến 29% GDP.

Ông Du cho rằng Việt Nam cần tính toán lại cách thức phân bổ nguồn lực theo hướng quan tâm hơn khía cạnh hiệu quả, và đối với những địa phương như TPHCM, cần đảm bảo sao cho ngân sách TPHCM ít nhất là gấp đôi hiện nay.

Chỉ có gia tăng ngân sách, các vấn đề như kẹt xe, ngập lụt tại đầu tàu kinh tế của cả nước mới có thể giải quyết nhanh hơn, triệt để hơn, làm nền tảng cho việc phát triển bền vững ở TPHCM.

(Ngân sách phải tăng cao vì tham nhũng là một phần không thể thiếu của chế độ độc tài ưu việt độc đảng. Muốn tăng cao ngân sách phải đè đầu dân đen vơ vét bởi tài nguyên đất nước bán gần hết nhưng luôn phải bù lỗ. Muốn vơ vét “ổn định” phải tăng cường đàn áp và tuyên truyền mỵ dân…)

Nước tràn mọi nơi, vẫn ém ngập!

Minh Phong (PL) 17/9 – TP.HCM ngập chưa từng thấy. Nhiều nơi nước lênh láng, đọng mãi trên đường từ chiều tối 15-9 đến tận sáng, thậm chí gần trưa hôm sau vẫn chưa rút.

Vậy mà Trung tâm Chống ngập – đơn vị chuyên lo chống ngập cho địa phương báo cáo: “Ngập sâu nhất khoảng 50 cm”.

Tràn lan trên các diễn đàn, trên mạng xã hội cảnh “vùng vẫy” trong nước. Rồi đầy rẫy hình ảnh ngập cả chiếc xe máy thì không quá khó cho thấy giữa báo cáo ngập và thực tế có một độ vênh, mức độ vênh rất lớn!

Đơn cử, trên đường Nguyễn Hữu Cảnh nước phủ yên xe máy nhưng báo cáo của Trung tâm Chống ngập về độ sâu ngập chỉ “0,4 m”. Rồi cạnh đó, 17 giờ ngày 15-9 đã mưa và hơn năm giờ sau, nước ở nhiều tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm… vẫn ngập lút pô xe. 22 giờ rồi 23 giờ, có người vẫn không dám dắt xe xuống đường, chạy về nhà. Vậy mà Trung tâm Chống ngập thống kê ngập “0,2 cm”, chỉ lấp xấp quá mắt cá chân.

Thế nên một câu hỏi mà người dân TP.HCM đặt ra và chờ trả lời: Vì sao ngập nghiêm trọng như vậy? Vì sao trong các báo cáo thì số điểm ngập, mức độ ngập “chẳng có gì phải ầm ĩ”.

Hàng ngàn, chục ngàn người dân TP.HCM phải lặn ngụp trong nước, tưởng chỉ đơn giản là mất thời gian chờ đợi. Nhưng thực tế, thiệt hại không thể đo đếm được. Họ móc điện thoại trong túi quần, bỏ vào túi áo. Vẫn ướt! Gói điện thoại bỏ vào cốp xe, nước cũng tràn vào. Làm gì với chiếc điện thoại nhúng nước trong khi cả người từ đầu đến chân ướt chèm nhẹp? Lại hư! Rồi cứ mỗi chiếc xe máy ngập nước như thế thì phải thay nhớt máy. Chỉ lấy giá bình dân khoảng 70.000 đồng/bình thì cũng đủ thấy thiệt hại do ngập úng gây ra đến dường nào…

Giảm ngập nước là một trong sáu chương trình đột phá được Đảng bộ TP.HCM đặt ra để tập trung giải quyết từ năm 2010. Đến nay đã gần năm năm nhưng người dân TP.HCM vẫn mệt mỏi với ngập. Nhưng như đã nói, chính vì báo cáo của Trung tâm Chống ngập và thực tế có độ vênh lớn nên nhiều khả năng dẫn đến việc lãnh đạo TP.HCM – hằng ngày phải lo trăm công ngàn việc – đã không được tiếp cận với sự thật.

Trung tâm Chống ngập cũng có các lý giải. Nào là “do cách đo”, nào là do “thiết kế của công trình chỉ chịu đến mức ấy”. Rồi đến “biến đổi khí hậu”. Người dân TP.HCM có thể chia sẻ về các khó khăn, chấp nhận cảnh khổ vì ngập nếu được giải thích cặn kẽ, khách quan. Còn nếu các cán bộ được giao nhiệm vụ chống ngập không nhìn nhận thực tế, hiện trạng ngập thì người dân sẽ mãi lắc đầu ta thán.

Muốn giải quyết chuyện ngập, trước tiên cần “giải quyết trước” về trách nhiệm, nghĩa vụ của các cán bộ chống ngập!

Bi hài cảnh người Hà Nội bơi thuyền trên phố ngày ngập lụt

Thu An (VNN) – Mỗi khi có những trận mưa lớn, Hà Nội lại chìm trong biển nước, kéo theo rất nhiều tình huống dở khóc dở cười. Đã có không ít người dân Thủ đô phải chèo thuyền ra phố trong mưa lụt.

Trận mưa lớn kéo dài từ đêm đến sáng ngày 22/9 khiến nhiều khu phố Hà Nội rơi vào tình trạng ngập sâu. Những hình ảnh ngập lụt, tắc đường trên phố được chia sẻ rầm rộ trên các trang báo, mạng xã hội.

Một trong những hình ảnh ấn tượng được đăng tải trên Fanpage lớn, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng mạng là hình ảnh người đàn ông “lướt ván” trên phố ngập lụt. Theo Dân Việt, người đàn ông trong ảnh là anh Lê Thanh Hải (sinh năm 1986, Hà Nội). Anh cho biết, bức ảnh được chụp tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) vào lúc sáng sớm.

ngập lụt
Hình ảnh người đàn ông “lướt ván” trên phố ngập lụt khiến nhiều người thích thú

Ngoài ra, còn nhiều hình ảnh người Hà Nội bơi thuyền trên phố khác cũng được đăng tải.

ngập lụt
Thuyền tôn được người dân sử dụng đi lại lúc mặt đường bị nước ngập (Ảnh: Lao Động)

ngập lụt
Chèo thuyền trên phố  (Ảnh: Lao Động)

ngập lụt
Ảnh: Otofun

Trước đó, trận mưa dồn dập tối 26/8 khiến nhiều đường phố Hà Nội ngập nặng, giao thông tê liệt.Một số hộ dân sống ở phố Đội Cấn (quận Ba Đình) thậm chí phải dùng thuyền làm phương tiện lưu thông.

ngập lụt
Một số hộ dân sống ở phố Đội Cấn (quận Ba Đình) thậm chí phải dùng thuyền
làm phương tiện lưu thông sau trận mưa tối 26/8. (Ảnh: Zing)

Vào năm 2012, sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng bão số 5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội: Cầu Giấy, Trương Định, Tôn Thất Tùng, Giải Phóng… ngập chìm trong nước đục ngầu. Nhiều người đã phải bơi thuyền trên phố.

ngập lụt
Bơi thuyền tôn trên phố (Ảnh: Thanh Niên)

ngập lụt
Người dân khu vực Giáp Bát làm bè bằng thùng xốp bơi trên đường phố (Ảnh: Thanh Niên)

ngập lụt
Gia đình chị Nguyễn Thị Nga ở phố Trương Định dùng bè kết bằng thùng xốp đi ra phố (Ảnh: Thanh Niên)

ngập lụt
Một công ty vận tải gần bến xe Giáp Bát phải thuê thuyền chuyển hàng từ trong kho ra ô tô (Ảnh: Thanh Niên)

ngập lụt
Dịch vụ “thuyền ôm” trên đường phố Trương Định có giá 20.000 đồng/người/lượt (Ảnh: Thanh Niên)

Đặc biệt, năm 2008, Hà Nội đã bị ngập lụt nặng nề và đó được coi là trận lụt lịch sử với lượng mưa lớn nhất trong vòng 100 năm.

ngập lụt

ngập lụt

ngập lụt

ngập lụt
Một số hình ảnh chèo thuyền giữa đường phố thủ đô trong trận lụt lịch sử năm 2008. (Ảnh: ĐSPL)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s