Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam

Posted: September 30, 2015 in Uncategorized
Tags:

(VOA) – Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015 với tổng kim ngạch thương mại trị giá 49,3 tỉ đôla, theo số liệu do Tổng cục Thống kê Việt Nam đưa ra hôm thứ Ba.

� Xem thêm: Kinh tế Việt Nam không dễ ‘thoát Trung’ + Boeing đặt nhà máy ở Trung Quốc: Việt Nam đừng mơ xa.


Công nhân Việt Nam trong một nhà máy sản xuất dây cáp điện tử tại Hà Nội.
Hầu hết nguyên liệu được sử dụng trong nhà máy đến từ Trung Quốc.

Trong khoảng thời gian 9 tháng qua, Việt Nam ước tính xuất khẩu hàng hóa trị giá 12,5 tỉ đôla sang Trung Quốc, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Việt Nam có thể sẽ phải chi khoảng 36,8 tỉ đôla để nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc, tăng 18,1% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 3 quý đầu năm 2015, Việt Nam ước tính tổng doanh thu thương mại với các đối tác quốc tế đạt 245,2 tỉ đôla.

Đối với tình hình kinh tế chung, Việt Nam nhấn mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn.

Tổng cầu còn yếu, tăng trưởng tín dụng thấp, hiệu quả xử lý nợ xấu chưa cao.

Chính phủ Việt Nam đánh giá, tính đến nay, quan hệ thương mại nói chung với thị trường Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi diễn biến liên quan tới tình hình biển Đông.

Mức tăng trưởng cả về xuất khẩu lẫn nhập khẩu đều cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của cả nước.

Theo Xinhua, VnEconomy

Kinh tế Việt Nam không dễ ‘thoát Trung’

(NV) – Năm nay, nhập siêu từ Trung Quốc có thể lên tới 35 tỷ Mỹ kim. Việc Trung Quốc phá giá Yuan có thể khiến hàng Việt Nam không thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc trên thị trường Việt Nam.


Rau củ, trái cây từ Trung Quốc vẫn ngập chợ đầu mối về nông sản ở Thủ Đức, Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Đó là những nhận định của Bộ Công Thương và Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư Việt Nam tại một cuộc họp liên bộ về kinh tế vĩ mô.

Nói cách khác, nhập siêu từ Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng đều đặn, quan hệ thương mại giữa hai bên vẫn tiếp tục mất cân đối.

Việt Nam vẫn chỉ xuất cảng nông sản thô, khoáng sản thô sang Trung Quốc, doanh nghiệp Trung Quốc chỉ thực hiện công đoạn sau cùng là hoàn thiện rồi… hưởng hết giá trị gia tăng.

Trong nhập cảng, Việt Nam nhập hầu hết nguyên liệu, phụ liệu của Trung Quốc để lắp ráp, gia công và “xuất cảng giùm Trung Quốc.”

Càng ngày, kinh tế Việt Nam càng lệ thuộc Trung Quốc. Hồi đầu tháng này, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – người từng cảnh báo về nguy cơ kinh tế Việt Nam bị lệ thuộc Trung Quốc, tỏ ra hết sức thất vọng vì cấu trúc kinh tế của Việt Nam sai trầm trọng và không có cách nào thay đổi được. Trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, Việt Nam thuộc loại “đẳng cấp thấp.” Còn Trung Quốc thì xuất “ăn” đường xuất, nhập “ăn” đường nhập!

Trong một cuộc thảo luận về những ảnh hưởng đến Việt Nam khi kinh tế Trung Quốc lao đao, do tờ Tuổi Trẻ phối hợp với Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế (SCIS) và Đại Học Khoa Học Xã Hội-Nhân Văn Sài Gòn tổ chức, ông Phạm Sỹ Thành, giám đốc chương trình Nghiên Cứu Kinh Tế Trung Quốc của Viện Nghiên Cứu Kinh Tế và Chính Sách (VEPR), nhận định: Trung Quốc vẫn là thị trường xuất cảnh chính của Việt Nam. So với các quốc gia Đông Nam Á, tốc độ thay đổi nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của Việt Nam rất chậm.

Từ khi có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền vào năm 2008, Philippines đã mở tìm nhiều cách thay đổi thị trường xuất cảng. Đến nay, lượng hàng mà Philippines xuất cảng vào Trung Quốc đã giảm đến 45%.

Ngay cả Thái Lan – một quốc gia mà quan hệ với Trung Quốc được xem là tốt thì hàng hóa xuất cảng vào Trung Quốc cũng chỉ chiếm 50% tổng lượng hàng xuất cảng.

Nông nghiệp, công nghiệp và thương mại – những lĩnh vực mà Trung Quốc đã tận dụng trong ba thập niên vừa qua để thúc đẩy tăng trưởng đều không còn động lực nữa. Trung Quốc chỉ còn có thể tận dụng lĩnh vực tài chính – dịch vụ cho chu kỳ tăng trưởng mới. Khi Trung Quốc vươn ra ngoài bằng chính sách phát triển cơ sở hạ tầng, Việt Nam có thể sẽ rơi vào bẫy hạ tầng.

Hồi tháng 4 vừa qua, nhân dịp ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng CSVN sang thăm Trung Quốc, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận về việc thành lập “nhóm công tác về hợp tác hạ tầng” và “nhóm công tác về hợp tác tiền tệ,” bất kể “hạ tầng” và “tiền tệ” vốn là hai lĩnh vực đáng ngại nhất trong quan hệ Việt-Trung.

Mới đây, khi đến thăm Trung Quốc trong ba ngày từ 15 đến 17 Tháng Chín, tại cuộc hội đàm với thủ tướng Trung Quốc, ông Nguyễn Xuân Phúc – một phó thủ tướng Việt Nam, tiếp tục cam kết, sẽ cùng Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác về “hạ tầng” và “tài chính” bởi mối quan hệ lành mạnh và ổn định với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. (G.Đ)

Boeing đặt nhà máy ở Trung Quốc: Việt Nam đừng mơ xa

Minh Thái (BĐV) – Theo ông Bùi Ngọc Sơn, những thứ không cần nghiên cứu khoa học phức tạp Việt Nam cũng phải nhập của Trung Quốc thì không nên mơ xa vời.

Lợi cả đôi bên

Bình luận về đơn hàng 300 máy bay với trị giá hợp đồng lên tới 38 tỷ USD giữa hãng Boeing của Mỹ với một số công ty Trung Quốc và việc Boeing sẽ thành lập một trung tâm hoàn thiện máy bay 737 tại Trung Quốc, Ths Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới cho rằng đây là hợp đồng có lợi cho cả hai bên, đồng thời nó cũng nằm trong chiến thuật ngoại giao của Trung Quốc đối với Mỹ.

Theo đó, đơn hàng kỷ lục trên nằm trong một chương trình dài của Trung Quốc nhằm thay thế dần các máy bay cũ. Trung Quốc là đất nước rộng lớn còn phát triển nên các hãng hàng không, các địa phương Trung Quốc cũng sẽ phát triển nhanh, việc họ sắm nhiều máy bay cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Boeing dat nha may o Trung Quoc: Viet Nam dung mo xa
Bên trong nhà máy sản xuất máy bay của Boeing.

“Cái chính là họ muốn đưa ra một hợp đồng như thế để chào hàng, gây dựng quan hệ với Mỹ để làm dịu các vấn đề khác mà Mỹ đang gây sức ép với họ. Đó là chiến thuật trong quan hệ ngoại giao mà Trung Quốc thực hiện trong chuyến thăm Mỹ chính thức của Chủ tịch Tập Cận Bình”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, Trung Quốc đang muốn chuyển đổi phương thức phát triển, chuyển sang nền kinh tế dựa trên công nghệ cao nên việc được một hợp đồng lớn với Boeing rất tốt cho họ và Trung Quốc cũng phải săn lùng những hợp đồng như thế thì mới có thể thay đổi được. Ngoài ra, với hợp đồng lớn nói trên, Trung Quốc sẽ tăng thêm việc làm, thu nhập cho người lao động. Về phía Boeing, hãng chế tạo máy bay này có chân trong thị trường rộng lớn của Trung Quốc, nhân công Trung Quốc rẻ hơn, công nghệ của Trung Quốc cũng đã đạt đến một trình độ nhất định nên Boeing sẽ giảm được chi phí, cạnh tranh được với Airbus.

“Sản xuất bộ phận nào của máy bay Boeing ở Trung Quốc thì giữa hai bên sẽ có thỏa thuận cụ thể. Nhưng Boeing cũng phải trông chừng Trung Quốc trong vấn đề ăn cắp bản quyền vì họ sẽ chuyển các bí mật sang cho các công ty Trung Quốc. Trên thực tế có rất nhiều loại chi tiết họ vẫn có thể làm và chuyển sang Trung Quốc bởi mức độ bí mật không nhất thiết phải quá cao. Tóm lại, đây vẫn là một hợp đồng tốt, có lợi cho cả hai bên”, ông nhận xét.

Việt Nam đừng mơ xa vời

Đặt câu hỏi về cơ hội của Việt Nam có thể tham gia gia công, lắp ráp một bộ phận nào cho máy bay Boeing tại Trung Quốc, Ths Bùi Ngọc Sơn thẳng thắn nói rằng không nên mơ quá xa vời. Ngay cả thông tin cho đến nay Việt Nam đã sản xuất được cánh tà máy bay Boeing 737 cũng không nên quá vui mừng bởi máy bay có hàng nghìn chi tiết phức tạp, làm được một chi tiết chưa ăn thua gì.

“Dĩ nhiên đây là một hướng tốt và Việt Nam đang cố gắng đi vào nhưng theo tôi, đây là bộ phận nhỏ, không mang tính kỹ thuật gì ghê gớm. Hơn nữa, về mặt thiết kế, doanh nghiệp nước ngoài cũng đưa sang Việt Nam, Việt Nam cứ thế mà dập.

Nhiều khi người Việt cứ mơ mộng những thứ ở đâu xa trong khi ngay cả thị trường cho chính bản thân mình có thể cạnh tranh được với Trung Quốc, thậm chí bán ngược lại Trung Quốc còn chưa làm xong. Từ cái quạt điện đến máy điều hoà, tủ lạnh… những đồ dân dụng đơn giản Việt Nam làm còn không xong, phải đi nhập, thậm chí có loại bên ngoài mác Việt Nam nhưng bên trong ra toàn hàng Trung Quốc. Những thứ đó còn chưa nghĩ đến thì liệu có thể làm được gì?

Nói đơn giản, lao động ở Việt Nam rẻ hơn ở Trung Quốc rất nhiều, nếu làm ở Việt Nam thì giá vận chuyển bằng 0, vậy mà làng Bát Tràng còn không sản xuất nổi gốm sứ để bán cạnh tranh với Trung Quốc, lại còn mang hàng Trung Quốc về Việt Nam bán. Cứ tưởng tượng vận chuyển mấy bình sứ, gốm cồng kềnh, nặng như thế mà người ta còn đưa về và bán còn rẻ hơn sản phẩm được sản xuất trên đất Việt Nam. Hay chuyện khoá Minh Khai trước đây, họ nhập hàng Trung Quốc về rồi dập chữ Minh Khai vào… Nó cho thấy thực tế Việt Nam đang bán hộ hàng cho Trung Quốc dưới danh nghĩa của người Việt.

Tôi cũng từng kể chuyện nhà tôi bán phụ liệu may. Tất cả những thứ nhỏ nhặt nhất từ miếng nhôm đính ở đôi tất, chiếc ghim nhựa đính ở áo sơ mi, kể cả các ruy băng lụa để in mác… đều phải nhập của Trung Quốc bởi Việt Nam không làm nổi. Đó là sự xấu hổ!

Người ta hỏi tại sao, câu trả lời lại quay về vấn đề tỷ giá mà tôi đã nhiều lần đề cập: Việt Nam cứ neo đồng USD và hầu như không có thay đổi gì nhiều trong chính sách tỷ giá trong khi Trung Quốc từng nhiều lần phá giá đồng Nhân dân tệ khiến hàng hoá của họ luôn rẻ hơn Việt Nam. Chế độ tỷ giá của Việt Nam luôn ở trạng thái làm cho sản xuất trong nước bị đắt, trong khi Trung Quốc, quốc gia ở ngay bên cạnh lại đi trước về công nghệ, tỷ giá thuận lợi, bán rẻ hơn thì đương nhiên người ta sẽ nhập hàng Trung Quốc về, bóp chết doanh nghiệp sản xuất trong nước”, ông Sơn dẫn chứng.

Bởi những thứ không cần phải nghiên cứu khoa học phức tạp Việt Nam còn không làm nổi thì ông Sơn cho rằng đừng nói chuyện máy bay Boeing.

“Ai cũng có quyền mơ, nhưng mơ mà không bao giờ thành hiện thực thì mơ làm gì? Đừng đặt khả năng Việt Nam thế này, thế kia bởi nói về khả năng thì Việt Nam làm được hết, vấn đề là biến khả năng thành hiện thực thì Việt Nam có làm được không? Nếu không làm được thì đừng nghĩ đến. Hãy lo đến sứ Bát Tràng, quạt điện, cái kim sợi chỉ…, đừng đặt niềm tin vào những giấc mơ quá xa vời“, ông Sơn nhấn mạnh.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s