CSVN và những gói thầu bán nước

Posted: October 3, 2015 in Uncategorized
Tags:

Đại Nghĩa (Danlambao) – Phải nói ngay rằng thực trạng những gói thầu xây dựng trong nước Việt Nam ngày nay hết 90% nằm trong tay Trung cộng, người Việt Nam nào có lòng âu lo cho vận mạng của đất nước cũng phải quan tâm và suy nghĩ.

� Xem thêm: Nhiều sai phạm của tổng thầu Trung Quốc tại tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.

Nhà thầu Trung cộng thường dùng thủ đoạn “móc ngoặc” để nhận thầu với giá thấp để được trúng thầu và rồi tìm cách ‘móc ngoặc” đội giá lên sau nầy. Những nhà thầu này thường làm không đúng tiến độ do thiếu tay nghề cũng như dụng cụ kỹ thuật thô sơ, cho nên chủ đầu tư Việt Nam thì cười… trong khi người dân Việt Nam lãnh đủ.

“Ông Mai Anh Tuấn, Tổng giám đốc VEC cho biết, nhà thầu thi công yếu kém về năng lực, phương tiện huy động ra hiện trường không đầy đủ theo yêu cầu. ‘Máy móc, thiết bị cũng như nguyên vật liệu chỉ đáp ứng được 50%. Lực lượng quản lý công trường cũng thiếu…

Các nhà thầu xây dựng nước ngoài sau khi bằng mọi giá để trúng thầu xây dựng tại Việt Nam, làm ăn bê bối, nhiều khi bỏ của chạy lấy người, để lại hậu quả nặng nề cho các chủ dự án, chủ đầu tư, đã xảy ra nhiều năm nay, nhưng đến thời điểm này vẫn không khắc phục được”. (VietnamNet online ngày 23-7-2012)

Báo Tuổi Trẻ đưa tin trong bài tường thuật về buổi tọa đàm hôm 27-3-2009 của Tổng hội Xây dựng Việt Nam, trong đó nhiều cử tọa đã đưa ra lời cảnh báo về thực trạng “lấn sân” của nhà thầu Trung cộng. Họ mang sang từ người lao động phổ thông đến cây bù lon con tán của nước họ sản xuất. Sau này máy móc có hư hao hay cần tu bổ ta đều lệ thuộc vào người Trung cộng hay nói đúng hơn là nhà cầm quyền Trung cộng.

“Ông Trần Ngọc Hùng, chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, được trích lời nói tại cuộc tọa đàm về kích cầu trong xây dựng rằng nhiều công trình trọng điểm về điện, xi măng, hóa chất…đều về tay nhà thầu TQ…

Ông Hùng cho hay: ‘Nhà thầu TQ thường đem theo hàng ngàn công nhân và đem cả thiết bị của họ sang, trong khi những thiết bị đó ở Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được’…

Tuy nhiên, giới xây dựng Việt Nam cảnh báo tình trạng nhà thầu ngoại chỉ dùng công nhân và nguyên vật liệu của nước họ dẫn tới việc ‘triệt tiêu nội lực”. (BBC online ngày 28-3-2009)

Nhận định về nhà thầu Trung cộng, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng trả lời phóng viên báo Đất Việt như sau:

“Ai cũng rõ những mánh khóe của các nhà thầu TQ, bỏ thầu giá rẻ, chờ cơ hội đội vốn, đưa công nghệ thấp, sử dụng nhân công giá rẻ…Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, mánh khóe này không phải chỉ riêng với nhà thầu TQ, họ thực hiện được là do sự chủ tâm cộng với sự kém cỏi của ta”. (ĐatViet online ngày 9-5-2014)

Là người Việt Nam, chắc không còn ai không nghi ngờ rằng những gói thầu của cả nước lại tập trung vào tay Trung cộng đến 90% mà không có hiện tượng tham nhũng. Những dự án thuộc về quốc phòng mà cũng dễ dàng lọt vào tay thầu Trung cộng là điều… không khó hiểu!

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, chuyên gia nghiên cứu độc lập từ Hà Nội nhận định “Nghi vấn TQ thắng thầu nhờ “đi đêm”, nghĩa là không loại yếu tố tham nhũng trong các cuộc đấu thầu giá rẻ của Trung cộng.

“Tham nhũng ở trong những dự án đầu tư lớn thường xảy ra nếu chủ đầu tư và chủ thầu lại ‘đi đêm’ với nhau trước rồi thì lúc đó là vô phương và phải có những giải pháp khác để giải quyết, chứ còn chỉ bằng các thủ tục đấu thầu thì không nổi. Khi chủ đầu tư mà ham giá rẻ thì nhiều khi dẫn đến chất lượng kém”. (Boxitvn online ngày 8-9-2010)

Chủ đầu tư Việt Nam chấp nhận thầu giá thấp của nhà thầu Trung cộng không khỏi có nhận lót tay cho nên, họ đã nhắm mắt giao trứng cho ác, những dự án quan trọng về an ninh, quốc phòng nhất là năng lượng điện một cách vô tư.

“Một nghịch lý xảy ra trong giai đoạn thiếu điện giữa mùa World Cup và cũng là mùa hè nóng nực ở Việt Nam hiện nay là vì tất cả các dự án xây nhiệt điện chạy than đều có tiến độ chậm…

Một trong những nguyên nhân hàng đầu, theo ông Hoàng Tiến Dũng, là nhà chủ đầu tư thiếu tiền và nhà thầu non tay.

Còn ông Lê Tuấn Phong, Vụ phó phụ trách nhiệt điện của Vụ Năng lượng cho rằng việc chậm trễ trong các dự án nhiệt điện là do ‘năng lực nhà thầu TQ không đáp ứng được nhu cầu”. (BBC online ngày 30-6-2010)

Việt Nam đã “Đối mặt nguy cơ mất điện diện rộng” hồi năm rồi:

“Mới đầu hè, 8 tỉnh phía Bắc đã phải trải qua cảnh mất điện diện rộng, chỉ vì một trạm biến áp 500 kV bất ngờ bị hỏng. Đến nay. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân…

20 ngày sau khi xảy ra sự cố, máy biến áp AT2 vẫn chưa thể hoạt động trở lại… Tuy nhiên, phải mất tới 25 ngày, đến cuối tháng 6, trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa mới được bổ sung máy biến áp mới”. (VietNamNet online ngày 14-6-2014)

Ngày nay nhiều chủ đầu tư ở Việt nam đã: “Ăn ‘quả đắng’ nhà thầu TQ”. Báo Tiền Phong của nhà nước đưa tin:

“Việc hiện 90% dự án nhiệt điện hiện nay đều do TQ thắng thầu sẽ dẫn tới sự phụ thuộc, có nguy cơ mất an ninh năng lượng khi có sự cố xảy ra, vì khi đó chúng ta có cái gì làm đối trọng. Đây là điều đáng nghĩ. -Giáo sư Bùi Huy Phùng, Viện Khoa học Năng lượng”. (TienPhong online ngày 24-9-2010)

Điện, là dây thần kinh của quốc gia, ấy thế mà những dự án nhiệt điện Việt Nam đều giao trứng cho ác: đồng chí Trung cộng. Gương của nước bạn bị “Tình báo TQ làm mất điện diện rộng ở Ấn Độ” có đáng là bài học xương máu cho nhà cầm quyền CSVN không?

“620 triệu người ở 20 trên tổng số 28 bang của Ấn Độ chịu ảnh hưởng của sự mất điện hôm 30-7-2012…

Sau khi điều tra, cơ quan tình báo Ấn Độ phát hiện ra các linh kiện nhập khẩu từ TQ lẫn trong hệ thống điện lưới quốc gia đang ‘có vấn đề’ của Ấn Độ…

Cơ quan tình báo Ấn Độ cáo buộc tình báo TQ đang lợi dụng các thiết bị phần cứng máy tính và linh kiện bán cho nước này để thu thập các tin tức tình báo, đẩy mạnh các hoạt động tấn công Ấn Độ”. (NguoiLaoDong online ngày 23-8-2012)

Thế giới ngày nay đã biết cảnh giác khi làm ăn với Trung cộng, nhất là tập đoàn Huawei, bọn chúng đã phù phép nhiều điều tai hại mà đối tác không thể khám phá ra ngay cho nên họ đã đề cao cảnh giác hoặc tẩy chay vì “Mối lo ngại từ Huawei”…

“Một số nước và vùng lãnh thổ đang quan ngại sâu sắc về vấn đề an ninh đối với Huawei (Hoa Vi), nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất TQ. Trong khi đó, hầu hết các nhà mạng đang hoạt động tại Việt Nam đều có sử dụng thiết bị của Huawei…

-Tờ Taipei cuối tháng trước đưa tin Cơ quan quản lý viễn thông Đài Loan (NCC) áp đặt lệnh cấm các nhà cung cấp mạng viễn thông đảo này sử dụng các thiết bị mạng cốt lỏi do tập đoàn viễn thông TQ Huawei cung cấp do có nhiều lo ngại về an ninh thông tin…

-Theo tờ The Wall Street Journal, Sprint Netex đã phải loại trừ cả Huawei lẫn một nhà cung cấp thiết bị viễn thông khác của TQ là ZTE khỏi dự án nâng cấp trị giá khoảng 8,5 tỉ USD. Một số quan chức Mỹ cho rằng quân đội TQ có thể sử dụng các thiết bị của Huawei hoặc ZTE để phá vỡ và đánh chặn thông tin của nước này”. (ThanhNien online ngày 22-7-2011)

Ngay sau khi hai Thủ tướng Thái Lan và Trung cộng vừa ký thỏa thuận đầu tư trên 10 tỷ nhằm xây dựng hai đường sắt tại Thái Lan thì trong một bài báo của Thái Lan The Nation đã nhắc nhở nhà cầm quyền của họ rút kinh nghiệm từ bài học của Việt Nam: “Hãy coi chừng nhà thầu TQ”. Không biết nhà cầm quyền Việt Nam có học được gì trong bài học của mình không hay cũng sẽ nhắm mắt tiền thầy bỏ túi rồi việc ra sao thì ra trong khi báo chí Thái Lan kêu gọi cảnh giác:

“…dự án đường sắt do TQ tài trợ sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho Thái Lan nhưng cũng hàm chứa nhiều hiểm nguy. Có hai bài học từ Việt Nam và Miến Điện mà chính quyền Prayut Chan-o-cha cần rút tỉa kinh nghiệm…Các nước trong khu vực đã có nhiều kinh nghiệm trong việc làm ăn với các nhà hầu TQ, và không phải lúc nào cũng có kết quả tốt”. (RFI online ngày 13-1-2015)

Bài học mà Thái Lan học của Việt Nam là chuyện Việt Nam tự đưa đầu vào rọ cho nên dù “Nhà thầu TQ kém nhưng không bỏ được”. Chính Bộ trưởng Giao thông của CSVN Đinh La Thăng cũng phải lên tiếng phân trần…

“Nhà thầu TQ rất yếu kém, nhiều lần tôi muốn thay thế song không thể vì ràng buộc các điều kiện hiệp định vay vốn. Do đó, rất mong mọi người chia sẻ”. Bộ trưởng Thăng nói”. (VNEpress online ngày 9-6-2015)

Theo Bauxite Việt Nam thì nhà cầm quyền CSVN “Mua 13 đoàn tàu TQ: ‘Muốn thay thế cũng không được” mặc dù:

“Ngồi tàu TQ thì cũng như ăn gạo nhựa TQ, lái xe máy TQ… nghĩa là vừa xài vừa… run. Tuy nhiên, người ‘run’ là người nghèo, vì chỉ có người nghèo mới dùng tàu hỏa, còn người mua tàu, đương nhiên, không bao giờ đi tàu hỏa, họ ngồi xe Mẹc, cưỡi máy bay. Có rủi, tàu rơi lộn cổ xuống đất, hoặc bốc cháy trên cao họ cũng vẫn bình chân như vại”. (Boxitvn online ngày 10-6-2015)

Theo nhà báo Hà Hà Văn Thịnh, giảng viên trường Đại Học Khoa học Huế thì xăng dầu được xem như là máu huyết của dân tộc, ấy vậy mà những chủ đầu tư của Việt Nam vì lợi ích riêng tư lại giao sinh mạng dân tộc mình vào bàn tay lông lá của đồng chí gian manh, tham lam, lém lỉnh. Ở Việt Nam mấy năm gần đây, nhất là từ năm 2012 trở lại, đủ loại xe ô tô, xe gắng máy đang chạy tốt, bổng nhiên bốc cháy “dột xuất” rất nhiều, không loại trừ nguyên nhân do xăng “made in China”.

Mai mốt Trung cộng đưa quân sang đánh mà xe, tàu của ta chở quân đi tự nhiên bị cháy hết thì làm sao đánh giặc giữ nước? Ông Hà Văn Thịnh “tâm tư”:

“Tôi không biết dùng từ nào hơn khi nghe tin Petrolimex đang dự định ký hợp đồng với PetroChina để lắp đặt đường ống dẫn dầu từ Quảng Tây sang Quảng Ninh dài 200 km để mỗi năm ‘được’ mua từ TQ khoảng trên dưới 3 triệu tấn dầu!…

Chao ơi là buồn khi vận mệnh quốc gia, tương lai xã tắc được bỏ (bị cướp đoạt) vào tay Petrolimex và những người cùng phe phái chụp giựt của cải của đất nước theo cái ‘lý lẽ’ ngu hết biết: Cứ làm giàu cho gia đình con cái đi, cứ thế gửi tiền ra nước ngoài, có việc gì thì…chạy! Còn đất nước Việt Nam đói khổ, nghèo hèn ra sao kệ xác cho lũ dân ngu khu đen lãnh đủ”. (Boxitvn online ngày 13-7-2011)

Ông Dương Danh Dy, nguyên Tổng lãnh sự của CSVN tại Quảng Châu sau khi đọc báo Tiền Phong số ra ngày thứ sáu 24-9-2010 ông viết bài “Đâu chỉ là quả đắng nhà thầu TQ” có đoạn như sau:

“Chủ đầu tư nhiều dự án nhiệt điện: ‘Ăn quả đắng nhà thầu TQ’. Sau khi đọc xong bài viết, tôi nghĩ không phải chỉ là ăn quả đắng nhà đấu thầu, mà những hành động của những người phụ trách chủ yếu của TKV- đương chức hoặc đã ‘an toàn hạ cánh’- phải khép vào tội ‘làm tay sai bán nước cho ngoại bang”. (Boxitvn online ngày 26-9-2010)

Nhiều sai phạm của tổng thầu Trung Quốc
tại tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Thu Hằng (TNO) – Bộ LĐ-TB-XH vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, đơn vị Tổng thầu EPC thi công dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh – Hà Đông), nơi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động trong quá trình thi công.


Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông bị cho là “uốn lượn mấp mô” – Ảnh: Ngọc Thắng

Theo kết luận, tổng số lao động đang làm việc tại công trình là 168 người, trong đó có 86 người Trung Quốc. Qua quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH đã phát hiện 16 vi phạm gồm: chưa xây dựng hệ thống thang bảng lương; chưa tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho 28/82 người lao động VN; chưa trả tiền lương những ngày lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc nghỉ chưa hết số ngày nghỉ hằng năm theo quy định; qua kiểm tra 20 hợp đồng, công ty này chỉ trả cho người lao động là 3 triệu đồng/người/tháng thấp hơn 100.000 đồng so với mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định; chưa khai báo với Sở LĐ-TB-XH khi sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt…

Để ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu doanh nghiệp đến giữa tháng 12.2015 phải khắc phục những thiếu sót và phải có báo cáo chứng minh gửi về Bộ LĐ-TB-XH.

Hàng loạt sai phạm của Tổng thầu Trung Quốc
tại dự án Cát Linh-Hà Đông

Văn Duẩn (NLĐO) – Qua thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Tổng thầu Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội).


Vụ sập giàn giáo nghiêm trọng tại dự án đường sắt
Cát Linh- Hà Đông tháng 12-2014 – Ảnh: Nguyễn Hưởng

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc-đơn vị Tổng thầu EPC thi công toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông (TP Hà Nội).

Thanh tra Bộ LĐ-TXH cho biết tổng số lao động của Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đang làm việc tại công trình là 168 người, trong đó có 86 người Trung Quốc và 82 người Việt Nam.

Từ thời điểm khởi công dự án cho đến thời điểm thanh tra, doanh nghiệp (DN) này đã ký hợp đồng thi công xây dựng với 60 nhà thầu phụ để thực hiện công việc của dự án.

Qua quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Một số vi phạm được Bộ LĐ-TB-XH chỉ rõ: áp dụng mức lương tối thiểu thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định. Cụ thể: qua kiểm tra 20 hợp đồng lao động, DN này đang áp dụng mức lương chính và tiền công là 3.000.000 đồng/tháng (Theo quy định của Nghị định số 103/2014/NĐ-CP ngày 11-11-2014, trong đó quy định mức lương tối thiểu năm 2015 ở khu vực thuộc vùng I như tại TP Hà Nội là 3.100.000 đồng/tháng – PV).

Ngoài ra, DN này cũng chưa tham gia đóng Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho 28/82 người thuộc đối tượng phải tham gia theo quy định.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH cũng chỉ ra rằng công ty này chưa tiến hành kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với 8 máy, thiết bị (1 pha-lăng xích kéo tải trọng trên 1 tấn và 7 pha-lăng xích kéo tải trọng 5 tấn). Đây là những thiết bị, máy thuộc danh mục yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

“Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cũng chưa khai báo với Sở LĐ-TB-XH TP Hà Nội khi sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định”- Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH nêu rõ.

Từ kết quả thanh tra, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền đã yêu cầu Giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải trả lương cho người lao động đúng theo quy định tại Nghị định số 103/2014/NĐ-CP ngày 11-11-2014, của Chính phủ; tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho 100% lao động thuộc đối tượng phải tham gia theo quy định tại điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội.

Bộ LĐ-TB-XH cũng yêu cầu DN của phía Trung Quốc phải tiến hành ngay việc kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với 8 máy, thiết bị (1 pha-lăng xích kéo tải trọng trên 1 tấn và 7 pha-lăng xích kéo tải trọng 5 tấn) và phải khai báo việc sử dụng 11 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động với Sở LĐ-TB-XH TP Hà Nội, theo đúng các quy định của pháp luật.

Được biết dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu đã để xảy ra rất nhiều vụ tai nạn lao động trong quá trình thi công khiến dư luận hết sức bức xúc.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 6-11-2014, trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội (đoạn đối diện Viện Y học cổ truyền Việt Nam, hướng Hà Đông – Ngã Tư Sở), 2 thanh sắt dài hơn chục mét từ trên giàn giáo bắc qua đường Nguyễn Trãi thuộc công trình thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông rơi xuống đè chết anh Nguyễn Như Ngọc (SN 1981, chiến sĩ công an huyện Gia Lâm). Hai người bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam là ông Nguyễn Trọng Phong (54 tuổi) và vợ là bà Lê Thị Hồng (49 tuổi, trú quận Hà Đông, Hà Nội).

Tiếp đó rạng sáng 28-12-2014, công trình xây dựng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông tiếp tục bị sự cố nghiêm trọng khi giàn giáo đổ bê-tông bất ngờ đổ sập xuống đường khiến 1 taxi chở chở 3 nữ hành khách bẹp đầu. Nơi xảy ra sự cố chỉ cách tai nạn chết người hơn 1 tháng trước khoảng 100 m.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s