Bóng dáng đấng nam nhi trong bài thơ đại ngôn “Tổ Quốc gọi tên”

Posted: October 14, 2015 in Uncategorized
Tags:

Phạm Đình Trọng (Basam) – Bài thơ đại ngôn, sáo ngữ tầm thường Tổ Quốc Gọi Tên bỗng trở nên nổi lềnh bềnh như phao bởi đề tài biển đảo của bài thơ là đề tài đang được bộ máy tuyên truyền tập trung khai thác.

� Bài liên quan: Tổ quốc gọi tên mày

� Xem thêm: Đạo nhau lòng yêu nước + Kiểm ngư Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam, đã là chuyện thường rồi sao? + Hàng chục tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công, cướp phá.

Không dám làm phật lòng nước cộng sản đàn anh Tàu Công nên “dân chài bám biển, quân đội bám bờ”. Đẩy dân thuyền gỗ, tay không ra bám biển, đương đầu với pháo hạm của kẻ cướp Tàu Cộng hung hãn. Giặc Tàu Cộng cứ mặc sức bắn giết, bắt bớ, đánh đập, cướp bóc tài sản, đòi tiền chuộc mạng sống của người dân Việt khốn khổ. Còn quân đội cứ án binh bất động trong bờ. Sợ làm phật lòng nước cộng sản đàn anh đến mức kẻ đã bắn giết người dân Việt Nam làm ăn trên biển của ông cha, của lịch sử Việt Nam, kẻ đã bắn giết người lính Việt Nam , cướp biển, cướp đảo Việt Nam nhưng cả hệ thống truyền thông Việt Nam không dám chỉ mặt vạch tên kẻ cướp mà chỉ gọi một cách dửng dưng, mơ hồ, vô cảm: Nước lạ! Tàu lạ! Kẻ lạ!

Nhưng để yên lòng dân thì phải tỏ ý chí quyết bảo vệ độc lập toàn vẹn lãnh thổ và chỉ bảo vệ bằng ngôn từ, bằng tuyên truyền. Ngôn từ hùng hồn, đao to búa lớn của Tổ Quốc Gọi Tên rất phù hợp, rất cần thiết với tuyên truyền lúc này. Tổ Quốc Gọi Tên in sách. Tổ Quốc Gọi Tên phổ nhạc tấu lên rộn rã, thống thiết trong các chương trình ca nhạc.

Tổ Quốc Gọi Tên càng ồn ào, om sòm hơn khi có cuộc tranh chấp bản quyền giữa một cựu chiến binh dân thường, tỉnh lẻ, thấp cổ bé họng với một người đàn bà có danh có phận, có thế có lực, có vây có cánh, lại có cả bộ máy tuyên truyền chính thống, khổng lồ hỗ trợ, hậu thuẫn. Một cuộc tranh chấp quá bất cân xứng mà phần hơn, phần ưu thế, phần áp đảo nghiêng hẳn về phía người đàn bà nhiều thần thế, đa ngôn, mạnh miệng.

Cuộc tranh chấp chủ quyền bài thơ đang nghiêng hẳn về phía người đàn bà, nghiêng hẳn về phần âm tính. Nhưng tôi lại thấy bài thơ đầy dương khí, đầy cốt cách đàn ông.

Xin hãy đọc lại bài thơ, xem theo link

1. CẢM HỨNG NAM NHI

“Tổ quốc gọi tên” là tâm thế, là cảm hứng của đấng nam nhi, không thể là tâm thế, là cảm hứng của nữ nhi thường tình.

Tâm thế, cảm hứng, sĩ khí của kẻ làm trai là:

Làm trai cho đáng nên trai
Phú Xuân cũng trải, Đồng Nai cũng từng. (Ca dao)

Và:

Làm trai cho đáng nên trai
Xuống Đông, Đông tĩnh. Lên Đoài, Đoài yên. (Ca dao)

Tâm thế, cảm hứng của kẻ làm trai là hướng ngoại, hướng tới lí tưởng lớn lao, cao cả: Tổ quốc, Nhân dân. Kẻ làm trai có lí tưởng nào cũng cần thể hiện mình, xác định sự có mặt trong cuộc đời bằng trách nhiệm. Trách nhiệm với cuộc đời, với non sông đất nước. “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách” là vậy.

Còn tâm thế, cảm hứng của người đàn bà là:

Có con chăm chút cho con
Có chồng gánh vác giang san nhà chồng. (Ca dao)

Tâm tính trời phú cho người đàn bà là hướng nội, hướng vào thân phận cá thể bé mọn, hướng vào gia đình riêng tư. Nếu người đàn ông có lí tưởng luôn ý thức về trách nhiệm với đất nước, với nhân dân thì người đàn bà thảo hiền luôn canh cánh với bổn phận trong gia đình. Bổn phận con ngoan. Bổn phận vợ đảm. Bổn phận dâu thảo. Bổn phận mẹ hiền.

Giặc cướp nước rình rập ở biên cương, ở cửa biển, vận mệnh đất nước bị đe dọa thì người đàn bà trước tiên nghĩ đến sự an nguy của gia đình, sự li tán của vợ chồng, sự sống chết của người đàn ông trong gia đình phải ra trận tiền.

Tâm thế, cảm hứng đó ở người đàn bà dân dã được ca dao ghi nhận:

Trời ơi sinh giặc làm chi
Cho chồng tôi phải ra đi chiến trường

Còn người đàn bà quyền quí, có học, có chữ thì tự họ ghi lại tâm thế đó thành văn chương và trở thành áng văn bất hủ của văn chương Việt Nam:

Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiền nỗi truân chuyên.

(Đoàn Thị Điểm. Chinh Phụ Ngâm)

Phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng, phụ nữ ba đảm đang” được phát động và hưởng ứng rộng rãi, có hiệu quả trong suốt thời chiến tranh kéo dài vừa qua chính là từ tâm thế giới tính này. Đất nước đang cơn binh lửa, thanh niên sẵn sàng lên đường ra mặt trận theo tiếng gọi của Tổ quốc, để lại việc của người đàn ông trong gia đình cho người đàn bà ở phía sau đảm đang gánh vác.

Trong khi người đàn ông có lí tưởng luôn có ý thức về trách nhiệm với cái chung, hướng ra xã hội thì người đàn bà có giáo dục cứ thường trực lo lắng về bổn phận với gia đình riêng. Tâm thế của họ, vui buồn của họ là soi vào lòng mình và soi vào gia đình mình. Vì thế, “Tổ quốc gọi tên” là tư thế, là tâm thức, là cảm hứng chỉ có ở đàn ông. Đàn bà không thể có cảm hứng “Tổ quốc gọi tên”.

2. NGÔN TỪ SÁO RỖNG, KHOA TRƯƠNG

Ngôn ngữ Tổ Quốc Gọi Tên chỉ là thứ ngôn ngữ chính trị, tuyên huấn, là vốn từ, cách tư duy của một người lính, một thanh niên sống trong hệ thống tuyên truyền giáo dục cộng sản, không phải là ngôn ngữ văn chương, càng không phải ngôn ngữ nghệ thuật.

Từ ngữ đao to búa lớn của Tổ Quốc Gọi Tên quá dễ dãi, hời hợt, và trống rỗng, đọc lên cứ thấy loảng xoảng của chiếc thùng rỗng đang bị đập mạnh hết cỡ. Hình ảnh bão tố mòn cũ sử dụng một lần đã là sự lười biếng, dễ dãi trong tư duy sáng tạo, vậy mà Tổ Quốc Gọi Tên cứ lặp đi lặp lại thứ bão tố cải lương đó. Vừa mới mang bão tố ra làm nền cho người lớn diễn tích anh hùng “Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây”, lại mang bão tố ra để trẻ thơ cũng trở thành diễn viên cải lương ngủ trong bão tố cho thêm kịch tính, gay cấn “Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố”.

Bão tố cải lương đã thừa thãi, lại thừa thãi cả máu nhân tạo đổ tùm lum trong Tổ Quốc Gọi Tên

Máu của người nhuộm mặn sóng biển đông

. . .

Sóng quặn đỏ máu những người đã mất

Máu người không phải nước lã. Máu của những người ngã xuống cho đất nước càng linh thiêng. Nhưng không phải cứ mang dòng máu thiêng đó ra là gây được nỗi xót xa, xúc động, là tạo được không khí bi tráng lịch sử. Giữa mớ ngôn từ khoa trương, lên gân, sáo rỗng, trong cái tình cảm hời hợt, thiếu trung thực, coi kẻ cướp bắn giết đồng bào chiến sĩ Việt Nam, cướp biển cướp đảo Việt Nam đã nhẵn mặt nhẵn tên từ trong lịch sử chỉ là “kẻ lạ mặt” vu vơ thì dòng máu kia cũng chỉ là máu đạo cụ, máu giả, tạo ra bởi phẩm màu cho xuất diễn mà thôi!

Không phải là nhà thơ chuyên nghiệp, tính nghiệp dư của người viết Tổ Quốc Gọi Tên còn nhận ra ở sự thiếu tinh tế trong sử dụng ngôn từ. Nhuộm phải đi với màu sắc. Nghiệp dư, thiếu tinh tế nên mới viết “Máu của người nhuộm mặn sóng biển đông”. “Mặn sóng biển đông” thì phải thay động từ “nhuộm” bằng động từ “pha”: Máu của người pha mặn sóng biển đông.

Ngôn ngữ lên gân, đại ngôn, khoa trương cũng rất đàn ông, một người đàn ông quen sống trong môi trường chính trị, môi trường tuyên huấn.

Cảm hứng của đấng nam nhi và ngôn ngữ đao to búa lớn của kẻ mày râu, hai điều lồ lộ trong Tổ Quốc Gọi Tên đã khẳng định rằng Tổ Quốc Gọi Tên không thể là sản phẩm của nữ nhi

3. CHỈ CÓ GIÁ TRỊ TUYÊN TRUYỀN CHỐC LÁT

Từ văn bản, từ hiện vật ngôn từ bài thơ chứng minh rằng Tổ Quốc Gọi Tên là sản phẩm của đấng nam nhi, nhưng là đấng nam nhi nghiệp dư văn chương. Tổ Quốc Gọi Tên chỉ có giá trị tuyên truyền nhất thời, hoàn toàn không có giá trị nghệ thuật.

Không có giá trị nghệ thuật thì tranh chấp làm chi hỡi đấng nam nhi!

[:-/] Tranh cãi về ‘Tổ quốc gọi tên’ có thể được giải quyết nếu ra tòa (VnE) – Về vụ tranh chấp tác quyền bài thơ “Tổ Quốc gọi tên” của Nguyễn Phan Quế Mai và Ngô Xuân Phúc, luật sư cho rằng nên đưa sự việc ra tòa.

Vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Tổ quốc gọi tên đang khiến dư luận chia làm hai luồng ý kiến. Một bên cho rằng bài thơ được biết tới như tác phẩm của Nguyễn Phan Quế Mai và vẫn là của chị vì nữ tác giả đưa ra được các bằng chứng. Ngược lại, một luồng dư luận khác tin vào những lời giải thích của ông Ngô Xuân Phúc dù ông chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Nguyễn Phan Quế Mai khẳng định chị là tác giả của bài thơ. Chị cho rằng ông Phúc đã “vu khống” và hạ uy tín của mình. Nếu ông Phúc không công khai xin lỗi trước ngày 10/10, Quế Mai sẽ đưa vụ việc ra tòa. Đến nay đã qua thời điểm 10/10, ông Phúc không đưa ra lời xin lỗi, còn Nguyễn Phan Quế Mai vẫn giữ im lặng.

Đạo nhau lòng yêu nước

Phương Bích – Bài trên facebook của Chu Mộng Long: Chu tôn quý lòng yêu nước, yêu biển đảo của mọi người, nhưng không bao giờ tin tác giả mấy bài thơ viết về chủ đề Biển Đảo do Hội Nhà văn biểu dương là yêu nước thật.

Chẳng hạn như Trần Anh Trang: “Đêm ôm vợ thấy lòng giật thót/ Thương con thuyền đầu bãi đứng chơ vơ”. Cái giống nhà thơ “ôm vợ nhớ bồ” nhưng lại nhân danh lòng yêu nước để được cổ súy nhiệt liệt.

Nhân bài thơ “Tổ quốc gọi tên” đang có chuyện tranh chấp bản quyền giữa 2 người: Nguyễn Phan Quế Mai và Ngô Xuân Phúc, cho Chu nói thẳng tuột cái nhé.

Chu chưa dám chắc chắn là của ai, chỉ bằng trực giác, tin là Nguyễn Phan Quế Mai đạo của Ngô Xuân Phúc, vì lối viết vụng về, không chuyên. Có thể, vì không dưng anh ta lại dám lên tiếng đối với một người mà Hội nhà văn đã bảo kê để “thành danh”? Chị Bàng Bá Thơ cũng mới xác nhận rồi.

Nói xin lỗi cả 2 người, bất luận ai là tác giả, bài thơ này chẳng hay như người ta ca ngợi, trao giải, nó cũ mèm từ A đến Z, đẳng cấp ngang với thơ trên báo tường. Ngay cả tình cảm trong thơ cũng chẳng chân thật. Bởi vì, nói “Tổ quốc gọi tên mình” mà mình lại không dám gọi thẳng tên thằng giặc cướp Tổ quốc mình ra. Gọi nó là “kẻ lạ mặt”, chẳng lẽ không biết nó là ai.

Mẹ kiếp, đứa trẻ con cũng biết chắc cái thằng giặc ấy đã nhẵn mặt cả mấy ngàn năm nay!

Mà Bộ Ngoại giao cũng có né tránh đâu. Trên truyền hình đã chính thức gọi thẳng tên nó ra từ lâu rồi!

Yêu nước kiểu gì mù quáng vậy, hỡi mấy ông bà nhà thơ?

Kẻ thù chưa đụng đến sợi chân lông của các ông bà mà các ông bà lại hèn đến mức đó thì là… yêu nước cái con kẹc!

Tôi khẳng đinh, “Tổ quốc gọi tên mình” là một bài thơ của loại nhà thơ hèn, hèn đến mạt rệp!

Nếu là tôi lỡ làm ra bài thơ ấy, tôi sẽ xấu hổ mà giấu biệt đi hoặc cảm ơn đứa nào đã ăn cắp!

Tôi tin đám nhà thơ chỉ được cái dũng khí tranh chấp bản quyền vì tiền và danh!

Nói rộng ra, rất nhiều nhà thơ trong cái Hội của anh Thỉnh viết cùng chủ đề Biển Đảo cũng có tình trạng tương tự. Nhà thơ yêu nước bằng tình yêu đầu môi chót lưỡi. Mở mồm là là đau xót, đau đớn… Phát ớn như đau ị!

Các báo được dịp thi thố rùm beng về chuyện bản quyền để quảng bá bài thơ và quảng bá lòng yêu nước của bổn báo. Có tờ báo còn nhấn mạnh từ chuyện đạo văn thành “đạo nhau lòng yêu nước”. Gớm! Bọn này có yêu nước bao giờ đâu mà “đạo nhau lòng yêu nước”? Không tin giặc Tàu đánh tới, bọn này sẽ trốn mất tăm. Mà nó đã đánh rồi. Nó đánh Hoàng Sa, rồi Trường Sa. Có nhà thơ nào dám gọi tên thằng giặc đó ra đâu? Nếu có thì, dũng cảm xin chỉ mặt, gọi tên nó ra đây, nó là thằng đế quốc, hay là đứa thực dân?

Dạ thưa, nó chính là thằng bạn vàng đấy ạ!

Theo ý trong bài thơ, tôi, Chu Mộng Long, trong trường hợp này không thù, mà rất rất biết ơn cái “kẻ lạ mặt” nào đó “đã ngang nhiên chia cắt [mấy gã nhà thơ hèn] và Tổ quốc!

Kiểm ngư Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam,
đã là chuyện thường rồi sao?

Mẹ Nấm (Danlambao) – Tính từ đầu năm 2015 đến nay, đã có gần 10 vụ tàu cá bị cướp bóc, ngư dân bị đánh đập trên ngư trường Việt Nam.

Các bản tin về những sự vụ này xuất hiện thật lặng lẽ, phải chăng vì phản ứng của Việt Nam là chưa đủ và chưa hết trách nhiệm để bảo vệ công dân mình?

Vụ tấn công mới nhất theo bản tin trên báo Người Lao Động cho hay:

Tàu cá mang số hiệu QNg–90352 bị tấn công bởi 5 người có dao và dùi cui điện trên tàu kiểm ngư số 02 của Trung Quốc tại tọa độ 16032’ Vĩ Bắc, 111035’ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa vào ngày 29/09/2015.

Sau 1 giờ đồng hồ tra khảo các thuyền viên, toàn bộ tài sản trên tàu QNg-90352 ước tính khoảng trên 1 tỉ đồng bị nhóm người này cướp mất. Tàu kiểm ngư 02 của Trung Quốc chỉ bỏ đi sau khi đâm thủng tàu của ngư dân Việt Nam.

Và lần này, bài phát biểu quen thuộc của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình đã được cất lên ở một vị trí khác – Nghiệp đoàn Nghề cá:

“Trước hành động dã man, mất nhân tính này, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối những hành động gây phương hại đến tính mạng và tài sản của ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam” – Tuyên bố của Nghiệp đoàn Nghề cá nêu rõ.

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động gây hấn. cản trở việc khai thác thủy hải sản trên ngư trường truyền thống của ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam.

Trong suốt thời gian từ đầu năm 2015 đến nay, đã có hơn 5 tàu cá Việt Nam bj Trung Quốc tấn công và cướp bóc, cụ thể như: tàu QNg–96372 (7/01/2015), tàu QNg–96093 (12/01/2015), tàu QNg-95193 (7/06/2015), tàu QNg-90657 (10/06/2015), tàu QNg-96507-TS (31/07/2015), tàu QNg-90127 (7/2015).. và mới nhất là tàu QNg–90352.

Ngoài việc phản đối bằng lời, lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam có thể làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà các động thái bắt bớ trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc diễn ra suốt từ năm 2011 đến tận bây giờ đã khiến nhiều người gần như vô cảm với tin tức ngư dân Việt Nam bị tấn công trên ngư trường Việt Nam.

Với thống kê gần như mỗi tháng có một vụ tấn công xảy ra trên vùng biển Hoàng Sa, người ta hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi: ai đang bảo vệ chủ quyền và an toàn cho ngư dân Việt Nam?

Tôi xin dẫn lại đâu, câu trích dẫn của blogger Vũ Đông Hà mà tôi rất tâm đắc, để mỗi người tự chọn thái độ và hành động cho riêng mình:

“Tội ác lớn nhất của một triều đại không hẳn là đốt sách, giết người hay làm cho đất nước trở nên nghèo khó, mà là làm cho cả một dân tộc trở nên hèn nhát, ích kỷ và mê muội.”

[:-/] Hàng chục tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công, cướp phá (RFA) – Chiều 12/10/2015 ông Phan Huy Hoàng, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết là từ giữa tháng 5 đến nay có đến 26 tàu cá của ngư dân tỉnh bị tàu Trung quốc tấn công cướp phá tài sản, trong đó có 2 ngư dân bị thương và 1 tàu bị chìm.

Chiếc tàu bị chìm mang số hiệu QNg90352TS bị tàu Trung quốc đâm thẳng vào mạn khi đang đánh cá tại vùng biển Hoàng sa vào ngày 22/9.

Các ngư dân trên tàu này cho biết là những người đi trên chiếc tàu Trung quốc đã dùng dao và dùi cui điện để khống chế các ngư dân, rồi sau đó cướp tài sản bao gồm hải sản đánh bắt được cùng với các thiết bị đánh bắt cá.

Chiếc tàu Việt nam bị nạn đã chìm vào ngày 29/9, còn các ngư dân thì được một tàu đánh cá khác của tỉnh Quảng Ngãi cứu về đất liền

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s