Lỗi Hệ Thống – Mackeno

Posted: October 14, 2015 in Uncategorized
Tags:

Lê Minh Nguyên (Basam) – Các tổ chức của xã hội như chính quyền, đảng phái, doanh nghiệp, hội đoàn… đều là các hệ thống con người (human system), tức là bộ máy mà tất cả các cơ phận của nó đều là con người, đụng tới bất cứ một mãnh nào của bộ máy đều là đụng tới con người. Sửa chửa hay thay thế một cơ phận nào trong bộ máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm (như trong doanh nghiệp) và nhiều khi đến cả tính mạng của con người (như trong các đảng cộng sản hay các tổ chức mafia mà điển hình là trường hợp Phùng Quang Thanh của bộ máy quốc phòng hay Nguyễn Bá Thanh của bộ máy Ban Nội Chính).

� Xem thêm: Tiền xóa đói giảm nghèo 120 nghìn tỷ/năm mà sao người dân vẫn nghèo mãi?


Dân trắng tay vì đảng CS vừa cầm quyền vừa là đại diện hợp pháp duy nhất

Từ một nhà vua cá nhân thời quân chủ, nay trở thành một nhà vua tập thể thời cộng hòa xã hội chủ nghĩa. Như vậy là Đảng chủ chứ không phải dân chủ.
Nguyễn Văn An, cựu chủ tịch quốc hội.

Ngoài ra, tổ chức còn là một sinh vật, nó có sự sinh ra, trưởng thành, già cỗi, bệnh hoạn và chết đi. Nếu một hệ thống khi sinh ra đã bị khuyết tật bẩm sinh như Đảng CSVN thì lỗi hệ thống sẽ không sửa chữa được, dù ông cựu chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An có thở than, nhưng bỏ Mác-Lê (lỗi bẩm sinh trong gene) thì không được, vì như vậy là khai tử ĐCSVN.

Một số nhà chính trị học quan sát các đảng chính trị liên tục cầm quyền ở những quốc gia trên thế giới cho rằng trong hơn một thế kỷ qua, không có đảng nào nắm quyền liên tục hơn 74 năm. Lâu nhất là đảng CS Liên Sô, kế đến là đảng PRI của Mexico và LDP của Nhật. ĐCSVN đã liên tục nắm quyền 70 năm, cho nên nó cũng đã gần đất xa trời.

Đối với ĐCSVN, một hệ thống khổng lồ khoảng 3.6 triệu đảng viên, thì Đảng cho họ quyền lực và quyền lực tạo ra tiền tài, lỗi hệ thống thì mặc kệ nó (mackeno) miễn là có được con đường ngắn nhất để làm giàu nhanh nhất. Điều này được ông CTN Trương Tấn Sang xác nhận hôm 12/10 khi tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 4 “một số cán bộ giàu lên rất nhanh, không biết bằng cách nào trong lúc án tham nhũng lớn chưa được xử lý triệt để”.

Một chuyên gia về CS ở Washington DC có lần nhận xét: những người gia nhập ĐCSVN ngày hôm nay, họ vào đảng không vì lý tưởng mà vì quyền lợi, không từng đồng lao cộng khổ chiến đấu trong bưng biền, không tin vào chủ nghĩa, cho nên khi đánh nhau tranh giành quyền lực, họ không chém nhau bằng sống mà sẵn sàng chém nhau bằng lưỡi.

Vị này cho rằng với lỗi hệ thống không thể sửa được thì ai lên cũng vậy thôi, cũng tuồng hát cũ chỉ đào kép mới. Đào có thể đẹp hơn, kép có thể trẻ hơn, nhưng mùi tanh thì vẫn vậy, vẫn sắt máu, vẫn độc tài, chỉ khi nào họ ra khỏi vai (về hưu) thì mới phát ngôn nghe được một chút, khi đã trở về xã hội công dân (nhưng là công dân trong giai cấp đặc quyền). Cho nên, vấn đề nhân sự cho Đại Hội 12, ta phân tích đào kép mới (nhưng có thực sự mới không hay chỉ là chia chác và đổi ghế) cho một vỡ tuồng cũ đã hát đi hát lại 12 lần.

Qua các kỳ hội nghị trung ương (TU) và gần nhất là TU12 ngày 5-11/10 vừa qua, cho thấy lỗi hệ thống của sự xây dựng và chọn lựa ngu trung (spoiled system) thay vì nhân tài phục vụ đất nước (merit system). Blogger Bà Đầm Xoè cho rằng muốn ra khỏi lối vận hành nhàm chán của bộ máy cọc cạch này thì chỉ còn con đường đảo chánh.

“Nếu ông Nguyễn Tấn Dũng muốn làm Tổng bí thư rồi làm Tổng thống, ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ còn có một con đường duy nhất là phải đảo chính ngay tại “cung đình” cái nguyên tắc Tổ chức Cộng sản do ông Trọng-ông Rứa đang tác oai, tác quái kia đi, trước khi đại hội diễn ra.”

“Lực lượng của ông Nguyễn Tấn Dũng hiện đang mạnh, đảo chính có đến 7 phần thắng, ba phần thua. Đa số nhân dân ủng hộ ông. Thời thế đang ủng hộ ông…” (bit.ly/1Mmywd5).

Bằng một cách nhìn khác, TS Cù Huy Hà Vũ cho rằng ông Nguyễn Tấn Dũng muốn giải tán ĐCSVN thì cũng chỉ để làm một chế độ độc tài cá nhân gia đình trị.

“…để tránh né trừng phạt nghiêm khắc của nhân dân… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng… đã phải tính ‘đoái công chuộc tội’ bằng cách đứng ra giải tán đảng cộng sản độc tài.”

TS Vũ “khẳng định rằng tất cả những ai… nếu tin vào kịch bản ‘Nguyễn Tấn Dũng giải tán Đảng Cộng sản Việt Nam để dân chủ hóa chế độ’ thì đúng là đang tự biến mình thành thực khách của ‘quả lừa thế kỷ’!”

“Nguyễn Tấn Dũng có giải tán Đảng Cộng sản Việt Nam thì cũng chỉ thay thế chế độ độc tài tập thể của đảng này bằng chế độ độc tài cá nhân trộn lẫn gia đình trị…” (bit.ly/1LIVP6g).

Hội nghị TU12 diễn ra trong bí mật, những gì biết được là qua những rò rỉ không chính thức của các UVTU. Tuy nhiên, chiều ngày 11/10/2015, TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị TU12, và qua đó có các điểm được biết như sau:

  1. Ông cho rằng những thành tựu có được là do công của Đảng và không nhắc gì đến Chính Phủ hay Nhà Nước do 3D lãnh đạo: “Nhờ có sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm tiếp tục có những chuyển biến tích cực…”.
  2. Ông vẫn kiên trì với định hướng xã hội chủ nghĩa cho dù Việt Nam đã gia nhập TPP: “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.
  3. Ông nói rằng BCHTU cơ bản đồng ý với các đề nghị của BCT về thủ tục chọn nhân sự: “BCHTU cơ bản tán thành với Báo cáo của BCT”.
  4. Ông nói TU12 đã bỏ phiếu vòng 1 để chọn nhân sự MỚI cho BCHTU Khóa 12 (2016-2021), đã đề nghị các Uỷ Viên Trung Ương K11 nào được tiếp tục vào K12, đã đề nghị nhân sự cho BCT và Ban Bí Thư của K12.
  5. Ông cho biết vấn đề nhân sự chưa được giải quyết xong và phải chờ đến TU13 hay TU14: “BCT và Tiểu ban Nhân sự…tiếp tục xem xét, rà soát…để báo cáo TU xem xét, quyết định tại các HNTU tiếp theo” (bit.ly/1FZHqQW).

Như vậy, ông Trọng cho biết nhân sự cho tứ trụ vẫn chưa được quyết định.

Theo một bài viết của ông Trung Điền, “trong những ngày vừa qua, nhiều thông tin đã ‘nhiễu’ ra từ nội bộ lãnh đạo là đang có phương án giữ nguyên Tứ trụ cho đến Hội nghị giữa nhiệm kỳ vào năm 2018, để có đủ thì giờ tìm nhân sự mới cho 4 trách vụ nói trên,…và phe ông Trọng đang tìm cách không cho phe ông Dũng dùng tiền để mua ghế Tổng bí thư” (bit.ly/1MmB0rD). Không rõ phương án này có được TU12 thảo luận hay không.

Theo ông Việt Dũng trên báo Dân Luận, BCT đã trình BCHTU 3 phương án:

(PA1) nhằm đảm bảo tính chuyển tiếp, kế thừa, cần kinh nghiệm quan hệ đối ngoại, chọn nguời có kinh nghiệm điều hành quản lý để nắm TBT. Dự kiến: TBT là 3D, TT là Trần Đại Quang, CTN là Nguyễn Thiện Nhân, CTQH là Phạm Quang Nghị.

(PA2) nhằm trẻ trung hóa cán bộ với độ tuổi trong BCT là khoảng dưới 63 (sinh 1953), các khuôn mặt này được cho là thuộc phe 3D. Dự kiến: TBT là 3D, TT là TĐQuang, CTN là NTNhân, CTQH là NTKNgân.

(PA3) theo đề nghị của Tiểu Ban Nhân Sự, chủ yếu là Trọng-Rứa, thực hiện theo quy định và BCHTU bầu theo điều lệ đảng, trên cơ sở nhân sự BCT trình BCHTU. Dự kiến: TBT là TĐQuang, TT là Nguyễn Xuân Phúc, CTN là NTNhân, CTQH là NTKNgân

Số lượng Ủy viên Bộ Chính trị sẽ là 17 uỷ viên (bit.ly/1MmAslK).

Với 3 phuơng án này thì 2 người chắc chắn vào tứ trụ là ông TĐQuang và ông NTNhân vì có tên trong cả 3pa. 3D bị phía Trọng-Rứa gạt ra nhưng BCHTU lại đưa vào 2pa khác có 3D.

Theo BBC ngày 12/10, dự kiến 75 UVTU hiện nay sẽ nghỉ, và khoảng 80 gương mặt mới được vào danh sách ứng cử BCHTU K12 (www.bbc.in/1Mn3u4x).

Cuộc đấm đá nội bộ để tranh giành quyền lực vẫn chưa ngã ngũ, phía đảng trị theo định hướng XHCN (Trọng-Rứa) có thế mạnh về tổ chức mà theo Bà Đầm Xoè thì “từ năm 2014, Rứa như con thoi, đi hết địa phương này đến địa phương kia, liên miên đọc quyết định thay thế người này, cất nhắc người kia. Trọng-Rứa ngoài việc xây dựng lực lượng cơ sở, còn điều động, luân chuyển cán bộ, dàn trận bằng cách ém sát các vị trí chủ chốt trên thượng tầng, như Ban Tổ chức của ông Rứa hiện có tới 12 phó ban đều là UVTU”. “Từ đầu năm 2015 đến nay, có hai đợt điều chuyển nhân sự rất quan trọng, với gần 60 nhân sự cấp chủ tịch tỉnh hay bí thư tỉnh, thành được điều ra TU để giữ cương vị các phó ban đảng”. “Trọng-Rứa còn quyết định nâng tổng số ủy viên trung ương đảng lên 270 người, trong khi ĐH11 chỉ có 180 người”.

Phía nhà nước trị theo kinh tế thị trường (3D) có thế mạnh về tài chánh và các quyền lợi cụ thể như dự án, ngân sách, bổng lộc… mà đó là mục đích tối hậu của các UVTU, cũ cũng như mới của ngày hôm nay.

Nói chung, trên thượng tầng BCT thì cũng ngần ấy khuôn mặt chia ghế và đổi ghế cho nhau, ở BCHTU thì khoảng 100 UV cũ tiếp tục ở lại K12 ăn tiếp và khoảng 80 UV mới sắp ngồi vào bàn ăn K12.

Phải nói rằng trận chiến này làm hao mòn 3D, ông ta biểu lộ sự mệt mõi và sự bận rộn đến độ tóc không kịp nhuộm. Ông ta vẫn giữ sự im lặng đáng sợ trong TU12. Đây là trận chiến quan trọng nhất trong cuộc đời chính trị của ông. Trong khi đó, đối thủ của ông, dường như muốn thắng cuộc chiến (war) bằng cách chấp nhận thua từ trận này sang trận khác (battle), trừ trận đánh cuối cùng.

TU13 sẽ được tổ chức vào tháng 12 để hai bên có khoảng hơn một tháng dưỡng binh. Trong khoảng thời gian này, phe đảng trị theo định hướng XHCN sẽ được Tập Cận Bình sang để hà hơi tiếp sức. Trong khi đó, phe nhà nước trị theo kinh tế thị trường sẽ được Obama sang chúc mừng TPP.

Hệ thống ĐCSVN có lỗi bẩm sinh, sửa không được mà duy trì cũng không xong. Cách giải quyết ít thiệt hại cho xã hội nhất là để cho nó vỡ ra một cách tự nhiên để có đa đảng. Đa đảng không có nghĩa là có ngay dân chủ, nhưng nó là bước khởi đầu để tiến về phía dân chủ.

Tiền xóa đói giảm nghèo 120 nghìn tỷ/năm
mà sao người dân vẫn nghèo mãi?

Ngọn Hải Đăng (VĐKN) – Theo số liệu thống kê mới nhất vào tháng 9/2015 của Bộ LĐ-TB&XH thì Việt Nam còn 1,4 triệu hộ nghèo (theo chuẩn nghèo của Việt Nam tự đặt ra). Hàng năm đều có các chương trình xóa đói giảm nghèo.


Theo số liệu thống kê mới nhất vào tháng 9/2015 của Bộ LĐ-TB&XH thì Việt Nam còn 1,4 triệu hộ nghèo.
Trong hình, một em bé nghèo ở huyện Đồng Văn (Hà Giang) đang đi lấy củi phụ giúp cha mẹ. (Ảnh: Facebook)

Dù có nhiều chương trình hỗ trợ, nhưng vì sao nhiều địa phương người dân vẫn cứ nghèo mãi? Các số liệu cho thấy quỹ xóa đói giảm nghèo lên đến 120 nghìn tỷ/năm, nhưng để người dân nhận được 1 đồng tiền xóa đói giảm nghèo, thì phải trả chi phí 10 đồng để nhận được số tiền đó.

(Xem bài:  Tiền xóa đói giảm nghèo bị ‘hô biến’ như thế nào)

Rất nhiều trường hợp các quan chức địa phương đã ăn chặn tiền của người nghèo, khiến cho “chiếc bánh” đến được tay họ chỉ còn một mẩu, nhiều xã nghèo người dân còn không được hưởng một “mẩu bánh” nào cả vì các quan đã ăn hết mất rồi.


Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tự mâu thuẫn:
“Người ta ăn của dân không từ cái gì”

Vậy các quan chức địa phương ăn chặn tiền của người nghèo như thế nào?

Lập hồ sơ khống để lấy tiền của người nghèo

Từ năm 2008 đến 2010, xã nghèo Xuân Thắng (thuộc huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) được hỗ trợ 115 triệu đồng (tính bằng trâu bò, 5 triệu đồng 1 con).

Thế nhưng cán bộ xã nói là để nhận 5 triệu đồng hỗ trợ này phải bỏ ra thêm tiền ra mua trâu bò mới được nhận, các hộ nghèo này không đủ tiền nên chẳng dám bỏ tiền ra mua. Kết quả các hộ nghèo không được hưởng số tiền này, thay vào đó là 9 hộ khác không nằm trong chuẩn nghèo được nhận 45 triệu đồng.

Số tiền còn lại là 70 triệu đồng thì chủ tịch xã là Vi Hồng Quang cùng Kế toán trưởng Vi Thanh Tuyết lập hồ sơ khống để chiếm đoạt.

Sau đó sự việc được thanh tra, ông Quang Và Tuyết phải nộp lại số tiền đã chiếm đoạt, nhưng không hề có bất cứ hình thức kỷ luật nào. Đến nay ông Quang vẫn giữ chức chủ tịch xã, ông Tuyết chuyển sang làm viên chức phụ trách mảng dân tộc.

Đàn dê ‘đi nhầm’ vào nhà Bí thư huyện ủy

Vào tháng 6/2014, ở huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa) được phân 24 con dê giống để trợ cấp cho 6 hộ dân nghèo xã Thành Yên. Thế nhưng trên giấy tờ khi ký xác nhận khi nhận dê thì chỉ có 3 hộ nằm trong diện chuẩn nghèo, 3 hộ còn lại không nằm trong đối tượng nghèo được trợ cấp dê.

Kết quả là chỉ có 12 con dê đến được hộ nghèo, 12 con còn lại được chuyển đến trang trại nhà ông Bí thư huyện ủy Đỗ Minh Qúy, nhưng lại được 3 hộ sai đối tượng nghèo ở trên ký nhận dê.

Mãi đến đầu năm 2015, nhờ đơn thư của người dân, sự việc mới được phát hiện, 12 con dê mới được phân phát đúng cho các hộ nghèo.

Giải thích cho việc 12 con dê ‘chạy nhầm’ vào trang trại nhà Bí thư huyện ủy, ông Trương Văn Gương – Chủ tịch UBND xã Thành Yên cho báo Lao Động biết: “Thì đưa vào đó có điều kiện chăm sóc vì trang trại của bác ấy đã có hơn 70 con dê”.

Làm giả chứng từ để chiếm đoạt tiền hỗ trợ người nghèo

Năm 2011, UBND huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) chuyển cho xã Lục Dạ số tiền 310 triệu đồng để hỗ trợ cho 24 viên chức xã có mức lương thấp và hỗ trợ 304 triệu đồng cho 1.216 hộ nghèo của xã Lục Dạ.

Tuy nhiên, kế toán xã La Đức Cẩm lại “bàn kế” cho Chủ tịch xã là Lô Văn Nhung “không phát cho hộ nghèo” mà chuyển sang nguồn chi thường xuyên của địa phương để dễ làm khống chứng từ chiếm đoạt số tiền trên.

Lợi dùng quyền thế ăn chặn tiền cứu trợ thiên tai

Chủ tịch xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa là Lê Khả Nguyên đã lợi dụng chức vụ để ăn chặn tiền hỗ trợ thiên tai lụt lội của các hộ nghèo trong xã. Khi bị bắt vào năm 2013, ông Nguyên đã ăn chặn tổng cộng 129 triệu đồng hỗ trợ người nghèo.

Chiếm đoạt gạo cứu đói của người nghèo

Ngày 31/12/2013, Trưởng thôn Cường Thịnh (xã Yên Hùng, huyện Yên Định, Thanh Hóa) là ông Lê Quang Trung nhận 74 kg lúa giống để phát cho dân nghèo, nhưng ông chỉ phát 4 kg cho 2 hộ, còn lại để bán hết lấy tiền với giá 50.000 đồng/kg.

Số gạo cứu đói cho người nghèo, ông Trung cũng chỉ phân phát một phần, còn lại ông chiếm đoạt rồi bán hết lấy tiền.

Ông Lê Đình Sâm – một người dân thôn Cường Thịnh bức xúc cho báo Dân Trí biết: “Bao nhiêu lần họp dân, chúng tôi đều nói về việc trả lại lúa cho chúng tôi nhưng ông Trung vẫn cứ nói là không có. Ngay cả việc ăn chặn lúa của người nghèo cũng vậy, ông ấy cũng chối là không có, ai phát biểu trong hội nghị cũng bị ông ấy chửi. “Ỉm” lúa của dân đã là quá đáng đằng này ăn cả mấy cân gạo cứu đói thì không thể chấp nhận được. Mấy năm trời không trả…”

Các vụ việc chiếm đoạt tiền hỗ trợ người nghèo như thế có rất nhiều, địa phương nào cũng có, nhưng chỉ có một phần rất nhỏ được phát hiện ra mà thôi.

Mỗi khi ở địa phương nào có thiên tai lụt lội, người dân cũng như các nhóm hội, các tổ chức lại kêu gọi quyên góp tiền của giúp đỡ người nghèo, nhưng được bao nhiêu trong số đó đến được tay người nghèo?

Có lẽ chỉ có những tổ chức đến tận nơi bão lũ – đưa tiền tận tay cho người nghèo là họ chắc chắn nhận được, còn nếu gửi cho các quan chức địa phương thì lòng tốt của họ đa phần đều chạy vào nhà các quan chức địa phương.

Các số liệu cho thấy, để người dân nhận được 1 đồng tiền xóa đói giảm nghèo, thì phải trả chi phí 10 đồng để nhận được số tiền đó. Nhưng thực tế chỉ một phần hộ dân may mắn nhận được số tiền này, còn một phần lớn khác đã vào nhà của các quan xã – huyện.

Các chính sách hỗ trợ người nghèo thoạt nhìn là tốt, nhưng với cách làm của các quan chức đã biến chất, thì chính sách ấy giống như “miếng bánh ngon” dành cho các quan chức mà thôi. Và người nghèo vẫn mãi hoàn nghèo!

Xem thêm:

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s