Thép Trung Quốc lách thuế, ồ ạt vào Việt Nam

Posted: October 15, 2015 in Uncategorized
Tags:

C.V.Kình (TT) – Chín tháng, gần 1 triệu tấn phôi thép Trung Quốc “đội lốt” hợp kim nhập vào Việt Nam, không chỉ khiến doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam điêu đứng mà Nhà nước cũng thất thu thuế hàng triệu USD mỗi tháng.

� Xem thêm: Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Cách ép nhà thầu Trung Quốc.


Doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đề xuất phải có biện pháp
ngăn chặn tình trạng lách thuế của thép Trung Quốc – Ảnh: Hoàng Nguyên

Đó là nội dung phản ánh khẩn cấp của hàng loạt doanh nghiệp thép, vừa được Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) chuyển đến các bộ Công thương, Tài chính, Khoa học – công nghệ…

Trong văn bản, VSA cho biết phôi thép Trung Quốc nhập vào Việt Nam với mục đích làm thép xây dựng đáng ra phải chịu thuế 9%, nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc đã cho một hàm lượng crom vào thép để biến phôi thép thường thành phôi hợp kim (được hưởng thuế 0%), rồi ồ ạt đưa vào Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan được VSA trích dẫn, trong tháng 9-2015 phôi thép hợp kim Trung Quốc nhập về Việt Nam lên tới trên 62.000 tấn, trị giá hơn 20 triệu USD, tăng mạnh so với con số 3.000 tấn và trị giá gần 1 triệu USD của tháng trước đó.

Chỉ riêng với số phôi thép “đội lốt” thép hợp kim nhập về Việt Nam trong tháng 8 và 9-2015, Nhà nước đã thất thu trên 1,89 triệu USD tiền thuế.

VSA đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ hàng phôi thép nhập khẩu chứa crom.

Ông Nguyễn Văn Sưa, phó chủ tịch VSA, cho biết thông tư liên tịch 44/2013 có quy định rất chặt chẽ việc nhập khẩu thép như: phải xem có phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam không, thương nhân muốn nhập phải có hợp đồng ủy thác… Vì vậy, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định.


Nhiều doanh nghiệp sản xuất phôi thép lao đao vì phôi thép Trung Quốc nhập khẩu – Ảnh: Nguyễn Nhi

Từ thực tế đó, VSA đề nghị các bộ ngành liên quan cần thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp nhập khẩu phôi thép chứa crom, nếu khai nhập phôi thép hợp kim nhưng chỉ dùng để cán thép xây dựng thông thường thì truy thu thuế, xử phạt nặng.

“Cần hoàn thiện quy định, xây dựng hàng rào kỹ thuật nhằm ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh trong nhập khẩu phôi thép Trung Quốc” – VSA nêu. Ngoài ra, VSA cũng đề nghị các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp và hiệp hội nghiên cứu, thực hiện các biện pháp như tự vệ thương mại, kiện chống bán phá giá với phôi thép Trung Quốc.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Sưa cho biết về bản chất, phôi thép chứa mỗi hàm lượng rất nhỏ crom (khoảng 0,3%) không khác gì phôi thông thường và thực tế đang được nhập về và chuyển vào các nhà máy cán thép xây dựng thông dụng.

Theo ông Sưa, doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh với thép Trung Quốc nhưng phải lành mạnh, cách thép Trung Quốc “đội lốt” hợp kim được đưa vào Việt Nam đã tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, thiếu lành mạnh. “Trung Quốc đang hoàn thuế cho thép hợp kim từ 9-13%, lại được hưởng thuế 0% khi vào Việt Nam, doanh nghiệp thép trong nước khó cạnh tranh nổi” – ông Sưa cảnh báo.

Theo VSA, trong 1,1 triệu tấn phôi nhập vào Việt Nam chín tháng đầu năm nay, phôi thép Trung Quốc chiếm tới trên 75%, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam hiện chỉ mới chạy được 60% công suất sản xuất phôi thép. Việc phôi thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào khiến nhiều nhà máy thép Việt Nam phải giảm công suất, bán dưới giá thành, thua lỗ nặng.

[:-/] Sắt thép Trung Quốc vẫn “ồ ạt” vào Việt Nam (CAF 20/09/2015) – Tổng cục Hải quan cho biết, trong 8 tháng năm 2015, lượng sắt thép cả nước nhập về là 9,91 triệu tấn. Trong đó, gần 6 triệu tấn được nhập khẩu từ Trung Quốc; tăng mạnh 79,4% so với cùng kỳ…

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục hải quan, nhập khẩu sắt thép trong tháng 8/2015 đạt 1,53 triệu tấn với trị giá là 695 triệu USD; giảm 10,2% về trị giá so với tháng trước.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8, lượng sắt thép cả nước nhập về là 9,91 triệu tấn, tăng 41,1% về lượng.

Đồng thời, số liệu thống kê của Tổng cục hải quan cũng cho thấy, mặc dù đơn giá nhập khẩu sắt thép các loại bình quân trong 8 tháng năm 2015 giảm 22,7% nhưng trị giá nhập khẩu vẫn đạt 5,14 tỷ USD; tăng 9% so với cùng kỳ năm 2014.

Sắt thép các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong 8 tháng qua từ Trung Quốc là gần 6 triệu tấn, tăng mạnh 79,4%; Nhật Bản:1,69 triệu tấn, tăng 13,8%; Hàn Quốc: 1,14 triệu tấn, tăng 26,7%…so với 8 tháng/2014.

[:-/] Nghịch lý thép nội thừa, thép Trung Quốc ồ ạt về VN (BĐV 13/06/2015) – Trong số gần 4 triệu tấn thép nhập khẩu từ đầu năm đến nay, có tới hơn 2,3 triệu tấn nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá hơn 1,2 tỷ USD.

Một nghịch lý khác tồn tại ở Việt Nam nữa là, dù thép nội dư thừa, hàng tồn kho lớn nhưng một thời gian dài do dễ dãi trong cấp phép đầu tư dẫn đến việc “bội thực” hàng loạt dự án thép. Hệ quả là, trong số các siêu dự án thép, duy nhất Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa là đang được xây dựng, còn các dự án khác, cái bị rút giấy phép, cái không được cấp phép, cái giẫm chân tại chỗ.

Dự án Thép Guang Lian ở KKT Dung Quất (Quảng Ngãi) có công suất 5 triệu tấn/năm, vốn đầu tư 1 tỷ USD ngay từ đầu đã được nhận định là tỷ suất vốn đầu tư trên công suất thấp khó có hiệu quả. Dự án nhiều lần xin điều chỉnh vốn lên 3 tỷ USD với công suất giữ nguyên, rồi 4,5 tỷ USD công suất 7,5 triệu tấn/năm nhưng không được chấp nhận.

Cả thời gian dài sau khi khởi công vào cuối 2007 chủ đầu tư chẳng làm gì, đất dự án bị bỏ hoang nhiều năm. Ban quản lý KKT Dung Quất đã phải ra “tối hậu thư”, đến hết tháng 6 này, nếu chủ đầu tư dự án này không chứng minh được năng lực tài chính thì sẽ bị rút giấy phép đầu tư.

Tương tự, dự án Nhà máy Liên hợp gang thép Vạn Lợi ở KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cuối cùng cũng đã chính thức bị rút giấy phép đầu tư.

Trước đó, năm 2011, Ninh Thuận cũng đã quyết định thu hồi giấy phép đầu tư với dự án thép Cà Ná.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan khi trao đổi với Đất Việt đã thẳng thắn chỉ ra rằng: “Tâm lý chung của các địa phương, sự háo hức về thành tích vẫn còn rất ghê gớm mà có nhiều dấu hỏi đằng sau chuyện thành tích đó còn có cái gì? Cái này không có bằng chứng để nói nhưng chắc chắc không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng xin được dự án, giấy phép đầu tư như vậy.

Nếu xử lý không nghiêm thì không thể nào chấm dứt được dự án treo, dự án không mang lại cái gì, thậm chí gây mất mát cho doanh nghiệp, xã hội, cho người dân ở địa phương đó”.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Cách ép nhà thầu Trung Quốc

Bảo An (BĐV) – Phải thống kê biểu đồ tiến độ, sau đó làm việc với phía nhà thầu Trung Quốc, buộc họ phải đi theo tiến độ và kế hoạch phía VN.

Giám sát hiện trường, thống kê biểu đồ tốc độ thi công

Bộ GTVT đã chính thức thông tin, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) phải cuối năm 2016 mới có thể đưa vào sử dụng, thay vì tháng 6/2016 như kế hoạch.

Trước thông tin này, trao đổi với Đất Việt, ngày 14/10, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Qua sự thay đổi liên tiếp về thời gian hoàn thành đưa vào khai thác của tuyến đường sắt trên cao này, mới thấy rõ sự yếu kém của việc quản lý hợp đồng phía VN. Tuy nhiên, việc đáng quan tâm hơn đó là đối với dự án này lùi lại 6 tháng, cũng không có ý nghĩa nhiều.

Bởi vì, vẫn còn một khối lượng công việc rất lớn đang cần giải quyết mà lượng công việc đó lại mang tính chất quyết định chất lượng tuyến đường, nên lượng thời gian cần sẽ vô cùng nhiều”.

Vấn đề quan trọng, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nếu muốn ràng buộc được nhà thầu Trung Quốc, một nhà thầu tùy tiện, thiếu trách nhiệm, xem thường thị trường VN, kỷ cương cũng như chỉ đạo của Bộ GTVT, trước hết những cơ quan chức năng, trong đó có ngành đường sắt, Bộ GTVT phải bám sát được hiện trường, ghi trên giấy tờ là cái gì còn chưa làm, cái gì phải tiếp tục làm, làm đến bao giờ, khả năng làm như thế nào.

Tất cả phải được thống kê theo biểu đồ tiến độ như vậy thì mới xác định được đến năm bao nhiêu mới có thể hoàn thành được dự án, hơn nữa, phải làm việc với phía Trung Quốc, buộc họ phải đi theo tiến độ và kế hoạch của mình.

Hơn nữa, nếu bản thân VN chưa nắm được bản chất vấn đề mà bảo người ta làm thì cũng chỉ “vâng” để đó, sau đó không làm được thì họ bảo không làm được, như vậy vừa mất uy tín, vừa đánh lừa dư luận, gây mất lòng tin của xã hội đối với ngành giao thông cũng như tuyến đường này.

Việc cần làm tiếp theo, theo ông Thủy đó là, bây giờ không thể thay đổi nhà thầu, vì đã quá muộn, chỉ có thể tiếp tục sử dụng nhà thầu này. Tuy nhiên, cần cảnh báo tuyến đường họ xây dựng cho VN này là đã quá nhiều thăng trầm, gây bức xúc trong xã hội VN, nên cần phải thống nhất về thời hạn hoàn thiện.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong: Cach ep nha thau Trung Quoc
Hình ảnh tàu điện đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông

Ông Thủy nhận định, đối với tuyến đường sắt trên cao này, ít nhất cũng phải hết quý 1 năm 2017 mới có thể hoàn thiện. Bản thân ông cũng đã trực tiếp đi dọc tuyến đường sắt này để quan sát, hiện tại các trụ, dầm, hệ thống biến thế, chỉnh lưu, hệ thống điện, phương tiện chế tạo, thông tin tín hiệu, nhà ga, người vận hành vẫn chưa được hoàn thiện.

Cần nhớ đây là đường sắt trên cao nên phải hết sức an toàn, khai thác chỉn chu, hợp lý, khoa học. Chốt cụ thể với nhà thầu thời hạn hoàn thành, phải lưu ý làm vội vàng sẽ gây ra sơ suất không đáng có, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

“Chúng ta cần xác định thời gian hoàn thiện, đưa ra văn bản rõ ràng với nhà thầu, với điều kiện rõ ràng, nếu không hoàn thiện trong thời gian này, thì sẽ đưa thông tin này lên các phương tiện đại chúng của VN cũng như thế giới. Cụ thể thông tin liên quan đến việc công ty, đơn vị của Trung Quốc đã gây khó khăn, kém chất lượng, thời gian, đội vốn với đường sắt trên cao VN như thế nào.

Khi đó, nhà thầu này sẽ mất uy tín không chỉ với VN mà cả thế giới, đó là đòn tâm lý, vừa thực tế, vừa uy tín, khi đó mới có tác dụng. Thậm chí, chúng ta còn phải động viên họ làm nhanh, làm kịp theo tiến độ một cách khoa học, hợp lý.

Ngành giao thông phải nắm chắc thiết bị, công trình, giải pháp tiếp tục bao nhiêu, thời gian kéo dài như thế nào, từ đó mới khẳng định được thời gian, ép nhà thầu thực hiện, nhưng tránh việc làm vội vàng, chập cháy, đổ đoàn tàu, hậu quả còn nghiêm trọng hơn”, ông Thủy cho biết thêm.

Nhìn nhận ở góc độ khác, ông Thủy nhấn mạnh: “Chúng ta phải tránh bệnh thành tich, vì bây giờ đằng nào cũng đã chậm rồi thì việc cần hơn hết là khi khai trương cắt băng khánh thành, đoàn tàu chạy êm, thuận lợi, tiện nghi, an toàn, đáp ứng được điều kiện tối thiểu của tuyến đường sắt trên cao chạy trong đô thị, mà yếu tố đó phải đòi hỏi rất cao.

Bởi đây là tuyến xe phía dưới vẫn còn có hàng nghìn người đi lại, vậy thì dầm, trụ có bị lún hay không, các tuyến đường điện có ổn hay không, hệ thống tự động, thông tin điều hành ra sao, đó là bài toán tổng hợp vừa là cơ khí, vừa điện, tự động hóa, điện tử, nên phải hết sức cẩn trọng không được chủ quan”.

Tránh tuyển dụng con ông cháu cha, tăng niềm tin chất lượng

Theo ông Thủy, hiện nay sự tin tưởng của người dân đã gần như mất hết với tuyến đường sắt này, nhưng bây giờ vấn đề là chuyện đã rồi, cái gì đã qua thì cho qua, cái trước mắt cần làm là làm sao để cho dự án đảm bảo được yêu cầu về chất lượng, an toàn, những điều kiện khai thác của tuyến tàu điện trên cao.

Ông Thủy khẳng định: “Chúng ta phải nói với người dân về việc những nhà thầu TQ cũng nắm được kỹ thuật, tuy nhiên, do chạy theo lợi nhuận, do ý thức trách nhiệm chưa cao, ý thức kỷ luật lao động chưa tốt… nên khi làm thì làm qua loa.

Mặt khác, VN thì giám sát thiếu cương quyết, thiếu trách nhiệm, khoa học nên nhà thầu mới tự tung tự tác gây khó khăn cho phía VN. Đến thời điểm này, quá trình đã được khoảng 50%, thế thì phía VN phải chủ động, giám sát lại độ an toàn, độ bền, tính chính xác, tính hợp lý của tuyến”.

Theo vị chuyên gia này, phía VN cũng cần làm việc với phía Trung Quốc để tính cái gì cần phải làm, cái gì cần rút đi, cái gì cần nâng cao, cái gì cần đảm bảo tiến độ phải bàn kỹ để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Điều quan trọng hơn, ông Thủy nhấn mạnh: “Trước khi đoàn tàu khởi hành, các kỹ sư của VN cũng phải tính toán đầy đủ, nếu đảm bảo tất cả các thông số, đầy đủ thiết bị với thông số kỹ thuật an toàn, tiên tiến và hợp lý thì mới cho khai trương, nếu không phải dừng lại.

Trước khi chạy cũng phải tính toán độ chịu lực của các dầm, các trụ, cái này Viện khoa học kỹ thuật giao thông có máy đo rất chuẩn xác, khi đoàn tàu hàng trăm tấn đi trên đó chịu lực, độ rung, độ uốn, độ xoắn, lực chịu đựng như thế nào, có độ an toàn gấp 1,5-2 lần mới cho chạy.

Hệ thống điện cũng phải đảm bảo an toàn, các rơ le, bảo vệ, hệ thống thông tin tín hiệu nối kết với nhau, giữa đoàn tàu với trung tâm điều khiển phải đảm bảo mới cho chạy.

Thêm một vấn đề khác là phải có chỉ huy chung, nắm được toàn bộ thông số kỹ thuật, các đơn vị thực hiện đúng, bấm nút cho chạy lúc đó sẽ an toàn. Để thấy, VN phải hết sức chủ động trong việc điều khiển đoàn tàu, thiết chế đảm bảo, Trung Quốc là người xây dựng, nhưng chúng ta là người điều khiển, chịu trách nhiệm sự sống còn của đoàn tàu thì phải chủ động”.

Theo ông Thủy, người dân chưa quen với , nhưng dần dần sẽ có nhiều người đi, không đến mức người dân không đi, nhưng đoàn tàu trong ngày khởi công phải không có sự cố, vạn sự khởi đầu nan, phải lưu ý mới được nên VN phải chủ động.

“Một lưu ý khác, nhất định không đưa con ông cháu cha vào, VN hay có chuyện, cứ chỗ nào ngon thì lại đưa con cháu vào, nhưng lực lượng này thì lại lười học, chuyên môn kém. Đừng để nếu xảy ra tai nạn, chỉ người dân là người chịu khổ” – ông Thủy thẳng thắn.

Nhìn nhận ở gốc độ khác, GS.TS Nguyễn Văn Hùng – Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng HN cho biết: “Việc kéo dài thời gian đưa vào khai thác, sẽ khiến cho vốn đầu tư lãi suất VN chịu sẽ càng cao hơn, nợ công càng lớn, bởi vì chỉ khi nào đưa vào khai thác hoàn vốn, thì mới có tiền để chi trả.

Chưa kể tiền vốn, tiền vay, mà phải kể đến việc tốn kém về thời gian, tắc đường của người dân, xăng dầu, nhiên liệu, áp lực thần kinh khi chịu áp lực đó”.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s