Họa phúc của một dân tộc

Posted: November 7, 2015 in Uncategorized
Tags:

Định Thiên (Dân Luận) – Không còn là hiện tượng lạ, cứ năm thì mười bữa lại xuất hiện một lãnh đạo “đăng đàn” phun châu nhã ngọc những lời giáo huấn cho thường dân, mà: “rằng hay thì thật là hay, nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào”!

� Xem thêm: Những phát ngôn ấn tượng từ nghị trường 2015 + Dân tộc tôi ơi, hãy lên tiếng đi chứ!

Một vị nguyên chủ tịch nước thì “Việt nam và Cuba chung tay bảo vệ hòa bình thế giới, Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba ngủ…” (1), làm gợi lại câu nói đùa một thời thanh niên bồng bột: tình hình “cu ba” hôm nay căng thẳng…

Một đương kim phó chủ tịch nước thì “nước ta dân chủ gấp trăm lần hơn” nhưng không lâu sau đó là “cán bộ ăn của dân không từ một thứ gì”. Một đương kim UVBCT thì “người dân có tính ỷ lại, cái gì cũng trông chờ vào nhà nước” (2)… Có những phát ngôn có tính “sâu bít” rất cao rồi đi vào cuộc sống như một hiện tượng “ngữ âm học” như: con đường “cong mềm mại”, bổ nhiệm “đúng quy trình”… Mới đây là tâm tư: “con lãnh đạo làm lãnh đạo là phước cho dân cho nước” của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm. (3)

Việc lãnh đạo cao cấp xứ ta đạt xác xuất cao về “vạ miệng” không đơn thuần chỉ là một sự lỡ lời mà qua đó còn cho thấy nhiều điều như: là minh chứng rằng họ không phải là thuộc tầng lớp tinh hoa của dân tộc được chọn lên làm lãnh đạo qua sự sàn lọc trong một môi trường chính trị minh bạch. Là minh chứng rằng cho dù họ nắm trong tay vận mệnh của một dân tộc hơn 90 triệu sinh mạng mà triết lý chính trị không vững. Họ cũng không am hiểu các quy luật vận động của tự nhiên và quy luật vận động của xã hội cho nên gió chiều nào thì ngã theo chiều nấy. Có lúc chen ngang vào can thiệp bằng các mệnh lệnh duy ý chí ngáng đà phát triển của thực tiễn xã hội. Tư tưởng họ cũng u u minh minh đôi khi có phần đồng bóng, mập mờ ranh giới của lễ hội truyền thống với hủ tục mê tín dị đoan nên tham dự sâu vào các việc cầu xin cúng bái vô hình chung cổ súy cho tệ nạn mê tín dị đoan (4) rồi phóng tay ký tặng bằng khen cao quý cho những nhà ngoại cảm rởm tạo thêm số má cho họ đi lừa mị dân lành. (6)

Việt Nam ảnh tư tưởng Nho giáo và văn hóa Phật giáo khá đậm cho nên quan niệm “một người làm quan cả họ được nhờ” hay “một người đi tu là phúc đức của cả dòng họ”… hiện nay vẫn còn chỗ đứng trong một bộ phận quan chức và người dân. Quan niệm này mang tính “làng xã” rất cao và không cho thấy một cơ sở khoa học nào. Nó làm thui chột động lực phấn đấu trong giới trẻ, dễ dàng đem lại cảm giác bình quân chủ nghĩa được chăng hay chớ rồi sinh ra nạn chạy chọt mua quan bán chức… Hiện tượng “cả họ làm quan trong một huyện Mỹ Đức ở Hà Nội” (7) có nguyên nhân từ nhận thức sai lầm từ đây. Cho nên có quan niệm cho rằng Đảng Cộng Sản lãnh đạo đất nước Việt Nam hiện nay là núp bóng dưới một dạng thức khác của chế độ phong kiến, trong đó áp dụng cơ chế “vua tập thể” không phải là không có căn cứ.

Bà Quyết Tâm không thể quay ngược bánh xe thời gian đưa đất nước Việt nam trở về quá khứ của thời kỳ phong kiến lạc mà tính độc tài gia đình trị là điển hình của sự phê phán hàng trăm năm qua câu tục ngữ “con vua thì lại làm vua, con sãi ở chủa thì quét lá đa”. Nhưng bà Tâm đã bộc bạch tâm tư của mình ra như thế là một minh chứng của một nhận thức triết học chính trị sai lầm. Hoặc là bà thừa biết là sai nhưng vẫn cố bấu víu vào vì những nguyên nhân khác chứ không phải là vì lý tưởng phục vụ nhân sinh đất nước!

Cần phải xác quyết rằng hiện tượng họa phúc của một quốc gia dân tộc nếu có thì chung quy nó cũng là nhân tố phát sinh hoặc là hệ quả của một quá trình điều hành quản lý đất nước theo một cơ chế khoa học hợp với các quy luật vận động của tự nhiên và phù hợp với quy luật vận động xã hội. Cơ chế quản trị mang tính khoa học cao đã được thực nghiệm qua hàng trăm năm ở hàng trăm quốc gia, đó là tam quyền phân lập, là một môi trường chính trị minh bạch có tính cạnh tranh lành mạnh đồng thời tạo ra cơ hội bình đẳng nhằm sàn lọc người thực tài thực đức ra làm lãnh đạo.

Khi một đất nước tôn vinh được người thực tài thực đức lên làm lãnh đạo rồi thì có thể nói không còn phúc đức nào cao hơn cho người dân của đất nước đó. Người tài đức sẽ quy tụ được xung quanh mình những con người ưu tú để cùng chung tay góp sức lo việc quốc gia đại sự. Người lãnh đạo tài đức sẽ nắm bắt các tri thức khoa học hiện đại, dự báo được các xu thế vận động xu thế phát triển của thế giới mà đi đến những quyết sách đúng đắn bền vững cho dân cho nước. Người lãnh đạo tài đức sẽ xây dựng và áp dụng cơ chế quản trị mà trong đó những kẻ yếu kém những kẻ cơ hội bất tài không có đất dụng võ… Một cơ chế chính trị minh bạch tự do cởi mở sẽ là ruộng đất phù sa cho các giá trị nghệ thuật cao đẹp ra đời, cho các giá trị nhân văn phát sinh. Trong cơ chế đó phẩm giá người dân được tôn trọng niềm tin vào pháp luật vào lẻ được củng cố, vật chất phát triển tinh thần thăng hoa…

Tuy nhiên, liên hệ đất nước Việt Nam XHCN hiện nay, người hiền tài đang ở đâu? Những thế hệ tuổi trẻ có tài, ít nhiều đã được qua sự kiểm chứng của công luận như các thế hệ vô địch chương trình đường lên đỉnh Olympia bây giờ đang làm gì ở đâu? Các huy chương vàng quốc tế các môn toán lý hóa hàng năm bây giờ đang làm gì ở đâu? Những Đặng Thái Sơn, Ngô Bảo Châu, Lê Bá Khánh Trình, Lê Tự Quốc Thắng… bây giờ đang làm gì đang ở đâu? Có thể đó đây trong số họ chưa phải là toàn bích và một số trong đó được đào tạo theo kiểu “nuôi gà chọi” nhưng chắc chắn tài và đức là vượt trội nếu đem ra so với những nhân vật mà bà Quyết Tâm ngầm đề cập trong câu phát ngôn “con lãnh đạo làm lãnh đạo là phúc đức cho dân cho nước”! Đặc vấn đề lên bàn cân như thế để ta thấy cái cơ chế trọng dụng nhân tài ở Việt Nam hiện nay là một cơ chế phản khoa học và nó được chế tạo ra nhằm mục đích bảo vệ cái gì, phục vụ quyền lợi cho ai!?

Lịch sử ghi lại câu chuyện của một vị minh quân như sau: Khi quân Nguyên tiến vào kinh thành, triều đình có người trở lòng giao thiệp với giặc. Đến khi giặc rút, triều đình bắt được một tráp biểu hàng giặc của các quan. Có người đòi khui ra để trị tội những kẻ phản trắc. Nhưng Thánh Tông sai đem đốt hết để yên lòng mọi người. Tư cách đặc biệt của vua Thánh Tông đã được Ngô Thì Sĩ mô tả: “Họp quần thần ở Bình Than, đãi phụ lão ở Diên Hồng, không hạng người nào không hỏi đến… Nghĩ lại khi đi Chí Linh, Vạn Kiếp, trận đánh Đại Than, Bạch Đằng, những lúc con thuyền lênh đênh dùng bát cơm hẩm, vua tôi, cha con, vẫn một lòng lo sao cho nước nhà qua cơn sóng gió”. (Việt Sử Tiêu Án).

Còn thời hiện đại thì sao? Việc một lão Hòa Thượng ra trước diễn đàn quốc hội trực tiếp truyền hình để đấu tố một lão Hòa Thượng khác, phải chăng là một chỉ báo tai họa! (8). Thiền Sư Việt Nam nổi danh thế giới Thích Nhất Hạnh, được các quốc gia phát triển ở phương Tây cấp cho hàng trăm ha đất để xây dựng làng thiền (PlumVillage) nhưng khi về quê hương Việt Nam xây dựng làng thiền tại tu viện Bát Nhã Bảo Lộc Lâm Đồng thì môn đệ của ngài bị côn đồ đánh chạy tứ tán. HT Nhất Hạnh khi biên thư cho chủ tịch nước kêu gọi ngừng tay, đã có viết: “côn đồ với công an tuy hai mà một” (9). Theo quan niệm duy tâm thì một đất nước đậm chất văn hóa đạo Phật như Việt Nam mà “đánh” một vị chân tu có khác gì việc đem đổ bát nhang bàn thờ trong nhà mình!?

Bổ nhiệm Dương Chí Dũng là “đúng quy trình” rồi Dương Chí Dũng làm hại cho dân cho nước hàng ngàn tỷ đồng. Thế nhưng chủ nhân thiết kế ra cái “quy trình” bổ nhiệm đó vẫn yên ổn, cái “quy trình” đó vẫn tiếp tục “chạy”, phải chăng là dấu hiệu của tai họa!

Một thanh niên Lê Hoài Bảo 30 tuổi với một bộ hồ sơ du học không minh bạch, quá trình công tác cũng không có thành tích gì nổi bậc mà sinh sống trong một ngôi biệt thự như cung vua phủ chúa tại một tỉnh thuộc hạng nghèo nhất nước, rồi bỗng dưng nổi danh thành giám đốc một sở lớn, là dấu hiệu dự báo điều gì? (10)

GS Ngô Bảo Châu viết trên Facebook của ông: “Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh”, là dấu hiệu chỉ báo điều gì?

Hàng ngàn phụ nữ Việt Nam vì sinh kế bất chấp tủi nhục chạy kiếm cho mình một tấm chồng ngoại, hàng ngàn phụ nữ Việt Nam sống bôn ba chui lủi nơi xứ người hành nghề mại dâm, là những dấu hiệu chỉ báo điều gì?… Nếu tiếp tục liệt kê thì hãy còn dài.

Nhìn ra nước bạn Thái Lan, một đương kim hoa hậu mà mang nguyên áo mão về quỳ lạy người mẹ làm nghề nhặt rác, sự việc làm dậy sóng mạng xã hội vì một nghĩa cử có ý nghĩa giáo dục lòng tự trọng và hiếu đạo trong giới trẻ phải chăng là dấu hiệu của “Phước”! (11).

Việc Hoa Kỳ đưa tàu khu trục tên lửa USS Lassen vào trong khu vực biển 12 hải lý mà TQ ngang nhiên tuyên bố chủ quyền tại bãi Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của VN. Việc Tòa trọng tài quốc tế (PCA) tại The Hague, Hà Lan đã quyết định họ có thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về ranh chấp đường lưỡi bò 9 đoạn trên Biển Đông… là những chỉ báo nói theo ngôn từ nhà Phật là “tăng thượng duyên” của đất nước. Tuy nhiên, có trở thành “Phước” của dân tôc hay không còn tùy thuộc vào động thái tiếp theo của lãnh đạo.

Một phát ngôn tại hội nghị Shangri-La Singapore, 2013 “không đánh đối sinh mệnh dân tôc với tình bạn viễn vông” của đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng một thời gây nguồn cảm hứng cho những tâm hồn nặng lòng với vận mệnh đất nước, cũng là một “tăng thượng duyên”, tuy nhiên có trở thành “Phước” hay không thì phải còn chờ, ít nhất là sau quý I năm 2016 mới rõ.

Chú Thích:

(1). (https://www.youtube.com/watch?v=o5kS-xFvN7A
(2). http://www.rfa.org/vietnamese/vietnam/xa-hoi/Hanoi-party-leader-says-sorry-to-the-people-for-what-he-previously-said-about-the-flooding-TGiao-11062008101004.htm
(3). http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/269501/con-lanh-dao-lam-lanh-dao-la-hanhphuc-cua-dan-toc.html
(4). http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/10639/lo-lang-cho–tham-hoa–le-hoi-viet.html
(5). http://www.nguoiduatin.vn/trao-bang-khen-38-nha-ngoai-cam-lanh-dao-bo-ld-tb-xh-hoi-han-a112095.html
(6). http://laodong.com.vn/chinh-tri/chu-tich-nuoc-danh-trong-khai-hoi-den-tran-thai-binh-42656.bld
(7). http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/264793/truy-tim-bi-kip–ngau-nhien-ca-ho-lam-quan-.html
(8). https://www.youtube.com/watch?v=oGyvQP63mOA
(9). http://sachhiem.net/NDX/NDX016.php
(10). https://www.ttxva.net/lo-anh-biet-thu-le-phuoc-hoai-b
(11).http://news.zing.vn/Hoa-hau-Thai-Lan-quy-lay-nguoi-me-lam-nghe-nhat-rac-…
(12). http://thutuong.chinhphu.vn/Home/Bai-phat-bieu-cua-Th

Những phát ngôn ấn tượng từ nghị trường 2015

Baron Trịnh 03/11 – tập hợp và lựa chọn, 2015.

1. Ông Thích Thanh Quyết (ĐBQH đoàn Quảng Ninh): “Nếu được con ông nọ, cháu bà kia có khi tôi nghĩ là phúc cho đất nước”. (Nguồn ở đây)

2. Ông Trương Trọng Nghĩa (ĐBQH đoàn Tp.HCM): “Trên thực tế thì có hiện tượng ngược lại: xa lánh, nghiêm trị trung thần, lắng nghe, trọng dụng nịnh thần, gần gũi gian thần”. (Nguồn ở đây)

3. Ông Chu Sơn Hà (Phó trưởng đoàn ĐBQH Tp.HN): “Căn bệnh thứ 2 của không ít cán bộ là căn bệnh thù lâu nhớ dai”. (Nguồn ở đây)

4. Ông Nguyễn Bá Thuyền (ĐBQH đoàn Lâm Đồng): “Nếu phi hình sự hóa tội cố ý làm trái thì những cán bộ đang thụ án về tội này được tha hết, như thế thì có tội với nhân dân”. (Nguồn ở đây)

5. Ông Nguyễn Ngọc Phương (ĐBQH đoàn Quảng Bình): “… người không tham nhũng có khi bị người tham nhũng cô lập. Tham nhũng đã lây lan đến một số người dân thường”. (Nguồn ở đây)

6. Ông Đỗ Văn Đương (ĐBQH đoàn Tp.HCM): “Râu có dài đến rốn, ông có trốn vẫn phải bắt về quy án và tịch thu tài sản”. (Nguồn ở đây)

7. Ông Nguyễn Đức Kiên (Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH): “…nếu nhìn cả quá trình thì từ 2008 đến nay Việt Nam có xu hướng phát triển ngược thế giới”. (Nguồn ở đây)

8. Ông Trần Văn Độ (trung tướng, cựu Phó chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Chánh án Toà án Quân sự Trung ương, ĐBQH đoàn An Giang): “… chỉ có Việt Nam là nước duy nhất còn lại vẫn coi trừng trị là mục đích của hình phạt”. (Nguồn ở đây)

9. Bà Trương Thị Huệ (Trưởng đoàn ĐBQH Thái Nguyên): “… cứ thành tích thì cá nhân được hưởng là rất rõ, nhưng khuyết điểm thì lại đổ lỗi cho tập thể”. (Nguồn ở đây)

10. Ông Lê Nam (Phó trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa): “Nhiệm kỳ này chúng ta đã chứng kiến nước mắt của đồng chí Tổng bí thư rơi vào lịch sử”. (Nguồn ở đây)

Dân tộc tôi ơi, hãy lên tiếng đi chứ!

Iris Vinh Hayes (Dân Luận)Đảng Cộng Sản Việt Nam, các ông đang gìn giữ đất nước kiểu gì vậy? , Lãng đã hỏi rất hay. Tuy nhiên câu hỏi này của Lãng vẫn còn sót lại một chút hy vọng vào lương tri và giá trị của ĐCSVN. Còn tôi thì không. Hoàn toàn không. Chắc chắn không. Tuyệt đối không.

Tôi đã nhìn thấy ở tổ chức này một quá khứ làm cho một con người giàu nhân tính và có giáo dục không thể nào không kinh hãi và khinh bỉ. Tôi đã nhìn thấy ở tổ chức này một hiện tại làm cho một con người giàu lương tri và công lý không thể nào không bật khóc và phẫn nộ. Tôi đã nhìn thấy ở tổ chức này một tương lai làm cho một con người có trí tuệ và tỉnh táo không thể nào không nguyền rũa nó “hãy chết đi.”

Tôi tin rằng dân tộc tôi cũng đã tỏ tường rồi. Dân tộc tôi không muốn ĐCSVN tiếp tục tồn tại nữa. Chỉ có điều là dân tộc tôi quá ư nhẫn nhục!

Dân tộc tôi ơi, nhẫn nhục đã nhiều rồi. Bất cứ điều gì cũng có giới hạn của nó. Một khi đã không còn chịu đựng được nữa thì hãy tỏ thái độ đi chứ, bằng hành động. Hãy tỏ thái độ với tất cả sức mạnh khủng khiếp của mình. Giờ phút hành động đã điểm. Đã đến lúc lịch sử phải sang trang. Nếu ĐCSVN không chết đi thì Việt Nam có thể chỉ còn là “lịch sử lãng quên” trong dòng sống của nhân loại. Dân tộc Việt Nam có thể chỉ còn là bóng ma hời khóc hận vong quốc chẳng ai buồn thương cảm.

Tôi không muốn ĐCSVN tiếp tục tồn tại nữa. Tôi tin rằng dân tộc tôi cũng không muốn ĐCSVN tiếp tục tồn tại nữa, chỉ ngoại trừ những tên cuồng tín và đồng lõa tội ác. Câu hỏi là: dân tộc tôi sẽ làm gì để bắt ĐCSVN phải chết đi, cho lịch sử sang trang?

“Lối thoát nào cho dân tộc tôi?”. Bạch Cúc hỏi hay lắm. Trong câu hỏi này dường như có cái gì nghèn nghẹn.

Là một đứa con của tổ quốc Việt Nam, tôi không ngần ngại dùng chính máu xương của mình để chiến đấu bảo vệ tổ quốc Việt Nam. Chiến đấu để bảo vệ TỔ QUỐC VIỆT NAM chứ không phải bảo vệ TỔ QUỐC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA của bè lũ nô tài.

Là đứa con của dân tộc Việt Nam, tôi không ngần ngại đấu tranh dầu phải hy sinh tương lai và sự nghiệp của riêng mình, vì quyền sống của toàn dân tộc, sống trong tự do đúng nghĩa và sống trong hạnh phúc thật sự.

Nhưng tự do, dân chủ, dân quyền, nhân quyền . . . tài sản, danh dự, tương lai, hạnh phúc . . . tất cả mọi thứ đều phải do chính tay dân tự mình ban phát cho mình chứ không ai khác có thể ban phát, không ai khác được quyền ban phát, không ai khác tự nguyện ban phát. Và mỗi cá nhân người dân chỉ có thể thực hiện được sự tự ban phát cho chính cá nhân mình thông qua một phương tiện duy nhất: SỰ KHẲNG ĐỊNH SỨC MẠNH CỦA TOÀN DÂN.

Ngay cả việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ tổ quốc và sự sinh tồn của dân tộc cũng chỉ có thể thực hiện được thông qua một phương tiện duy nhất: SỰ KHẲNG ĐỊNH SỨC MẠNH CỦA TOÀN DÂN.

Tội trạng của ĐCSVN đã hiển nhiên đến độ ngay cả đảng viên của ĐCSVN cũng phải chán chường. ĐCSVN đã tiếm đoạt vai trò lãnh đạo, đã trù dập tiếng nói của nhân dân, đã phỉ báng sự tôn nghiêm của luật pháp, đã làm mất từng miếng lãnh thổ thịt da của tổ quốc mà cha ông và chúng ta đổ nhiều máu xương để gìn giữ, đã chà đạp lòng yêu nước của mọi người, đã thông đồng với giặc mời kẻ “đang” cướp nước vào nhà.

Với phương tiện truyền thông ngày hôm nay mọi thứ trong quá khứ lẫn hiện tại đều phơi bày ra dưới ánh sáng và ai cũng có thể nhìn thấy rõ ràng, ngoại trừ những kẻ cuồng tín và đồng lõa. Bản chất dối trá, ác độc, phản bội, tham lam, hèn hạ và ngu si của ĐCSVN tự bộc lộ và bị phơi bày trước công luận quốc nội và quốc tế.

Tôi muốn ĐCSVN chết đi. Dân tộc tôi muốn ĐCSVN chết đi. Nó phải chết đi để tổ quốc còn và dân tộc được sống. Chỉ có điều là dân tộc tôi quá ư nhẫn nhục!

Dân tộc tôi ơi, dân tộc tôi sẽ làm gì để bắt ĐCSVN phải chết đi, cho lịch sử sang trang? Hãy lên tiếng đi chứ, bằng hành động. Tôi sẽ đáp lời và dâng hiến máu thịt mình, không tính toán, không ngại ngần.


Babui (Danlambao)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s