Trước Đại Hội 12: Xóa nợ thuế doanh nghiệp nhà nước hay sẽ bị ‘điều tra nhân sự?’

Posted: November 9, 2015 in Uncategorized
Tags:

Phạm Chí Dũng (NV) – Nếu không được xóa nợ thuế, nhiều khả năng sẽ xuất hiện yếu tố tội phạm hình sự tại một số doanh nghiệp nhà nước có liên quan đến giới quan chức chính phủ. Nếu những vụ việc này bị giới đảng điều tra theo cách vạch lá tìm sâu, không loại trừ phe chính phủ càng bị thất thế trước Đại Hội Đảng Cầm Quyền lần thứ 12.

� Xem thêm: Việt Nam đối diện với khủng hoảng nợ nần + Dồn quân đi đòi nợ, cứu hộ ngân sách.


Minh họa: KHỀU

Bóng đè

Sắc màu tím tái buổi hoàng hôn triều đại chính trị Việt Nam đang đè bóng lên mặt đất nóng nhừ những tiếng la thét dập dồn xúc cảm đối nghịch lẫn nghịch cảnh.

Vừa xuất hiện thêm một xung đột lớn giữa Quốc Hội và Chính Phủ Việt Nam liên quan đến đề xuất “xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế là doanh nghiệp nhà nước” của bên hành pháp.

Xung đột này bật nổ tại kỳ họp Quốc Hội cuối cùng năm 2015, ngay trước Hội Nghị Trung Ương 13 và chỉ còn hai tháng nữa là diễn ra Đại Hội 12 dự kiến của đảng cầm quyền.

Ngược chiều với tâm thế im ắng một quý trước, vào lần này một số đại biểu Quốc Hội và báo chí như cùng lúc đồng thanh phản bác: Việc xóa nợ thuế sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lợi dụng chính sách và vô hình chung đã hợp thức hóa hành động gian lận và trốn thuế.

Ngay cả đại biểu Trần Hoàng Ngân – một trí thức luôn ca ngợi “tính đúng đắn” của hầu hết báo cáo tô hồng cực kỳ quá đáng của chính phủ, cũng khiến dư luận ngạc nhiên về thái độ “đổi màu” khi ông cho rằng không nên thực hiện xóa nợ thuế doanh nghiệp nhà nước vì lẽ, nếu xóa nợ các khoản thuế này sẽ không đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp theo tinh thần của Hiến Pháp 2013. Thậm chí ông Ngân còn đề nghị không những không được xóa nợ mà còn cần phải truy thu đến cùng và làm rõ trách nhiệm khi chậm và nợ thuế lớn.

Một đại biểu khác – ông Phùng Văn Hùng (đoàn Cao Bằng) – cho rằng rất có thể trong quá trình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trốn thuế hàng nghìn tỷ đồng, nếu điều tra ra rất có khả năng phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Nay nhà nước quy định xóa nợ thuế của các doanh nghiệp như vậy sẽ không xử lý được trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân đã gây ra thất thu lớn, những tập thể cá nhân như vậy nghiễm nhiên là có thể thoát tội.

Giá trị của nghị trường Quốc Hội – nơi tiêu tốn cả tỷ bạc cho mỗi ngày họp – bất chợt được tôn tạo hẳn lên. Ở vào tình cảnh ngay cả thu nhập của giới đại biểu dân bầu cũng phải đối mặt với nguy cơ bị xén cắt, tiếng lòng bắt đầu nức nở.

Cuộc chiến chính trị

Tháng Chín 2015, Bộ Tài Chính và Chính Phủ bắt đầu lấp ló đề nghị xóa khoảng 10,000 tỷ đồng tiền thuế cho các doanh nghiệp nhà nước. Có một chi tiết hơi lạ là vào lúc đó, đề nghị này lại nhận được sự đồng tình của một ít đại biểu Quốc Hội và một số tờ báo. Khá nhiều lý do “kể khổ” đối với tình cảnh lỗ lã của khối doanh nghiệp nhà nước đã được nại ra để thuyết phục dư luận và Quốc Hội, bất chấp nghịch cảnh các doanh nghiệp nhà nước được ưu tiên tối đa về cơ sở vật chất và vốn liếng nhưng chỉ tạo ra hiệu quả bằng một nửa so với “khúc ruột thừa” doanh nghiệp tư nhân.

Bối cảnh xuất hiện đề xuất không tiền khoáng hậu trên cũng là thời gian mà kỳ họp Quốc Hội giữa năm đã kết thúc với chẳng mấy phản hồi về thảm trạng kinh tế lẫn bi kịch ngân sách. Như thường lệ, báo cáo kinh tế – xã hội của chính phủ vẫn đượm sắc tố lạc quan, thậm chí còn xảy ra vụ việc hết sức hy hữu khi một phiên họp của Quốc Hội đã phải cho nghỉ sớm trước 2 giờ đồng hồ vì chẳng đại biểu nào chịu phát biểu.

Cũng vào khoảng thời gian trên, Hội Nghị Trung Ương 11 kết thúc với cán cân nhân sự cao cấp có vẻ khá “cào bằng.” Hiện tượng đáng quan sát là sau khi bị Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vượt hẳn về chỉ số thăm dò uy tín vào đầu năm 2015, những người bên đảng có vẻ dần lấy lại được điệu thế con lắc, tất nhiên là bằng vào công tác tổ chức đảng, khi thẳng tay dùng biện pháp “điều động nhân sự” từ địa phương ra trung ương. Một thống kê không chính thức cho biết có đến gần sáu chục bí thư, chủ tịch tỉnh thành và nhân sự cao cấp khác trở thành chứng nhân cho chiến dịch này.

Chiến dịch trên lại được tiếp biến dồn dập trong 2-3 tuần trước khi diễn ra Hội Nghị Trung Ương 12 vào Tháng Mười, 2015.

Kết quả là sau Hội Nghị Trung Ương 12, một số tin tức cho biết tương quan lực lượng đã trở nên bất lợi cho cho phía chính phủ và do đó cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đến lúc này, không quá khó hiểu là không ít đại biểu Quốc Hội và báo chí cũng “tự chuyển hóa” quan điểm khi chuyển sang phản bác những đề xuất trái tai gai mắt tích tụ quá lâu của giới quan chức chính phủ.

Thậm chí vài đại biểu còn can đảm nhắc lại bài học về Vinashin và Vinalines – hai tập đoàn gây lỗ, nợ và án hình sự kinh khủng, như một cách gián tiếp đề cập đến trách nhiệm của Thủ Tướng Dũng.

Cuộc chiến chính trị cũng khiến nhiều người khôn ra, đặc biệt với những quan chức tháp ngà bên đảng. Đã lỗ và nợ thì tất yếu phải xóa nợ. Còn nếu không được xóa nợ thuế, nhiều khả năng sẽ xuất hiện yếu tố tội phạm hình sự tại một số doanh nghiệp nhà nước có liên quan đến giới quan chức chính phủ. Nếu những vụ việc này bị giới đảng điều tra theo cách vạch lá tìm sâu, không loại trừ phe chính phủ càng bị thất thế trước Đại Hội Đảng Cầm Quyền lần thứ 12.

“Lập thành tích chào mừng Đại Hội Đảng 12”

Làn sóng phản bác việc xóa nợ thuế doanh nghiệp nhà nước diễn ra gần như đồng thời với tiết lộ chưa từng có của một quan chức cao cấp – ông Bùi Quang Vinh, bộ trưởng Kế Hoạch và đầu Tư – về “ngân sách chỉ còn vẻn vẹn 45,000 tỷ đồng” mà “không biết dùng cho cái gì,” nghịch hẳn với khẩu hiệu trước đó “ngân sách Việt Nam thuộc loại ổn định nhất thế giới” của một số quan chức khác.

Cùng lúc, kế hoạch tăng lương cho gần 3 triệu công chức viên chức của chính phủ lại bị trì hoãn, không phải sang năm 2016 mà thậm chí đến năm 2017, sau khi đã được hứa hẹn quá đủ để ngáp dài trong suốt ba năm qua.

“Nói hay thế mà sao một đồng tăng lương cũng không có?” – Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng dường như không còn kiềm chế được nữa trước “thành tích điều hành kinh tế linh hoạt và uyển chuyển” của chính phủ.

Sau đó vài ngày, phía chính phủ công bố sẽ có 1,500 tỷ đồng để tăng lương hưu trong năm 2016. Tuy nhiên còn số này là quá tiện tặn so với dự kiến trước đây khoảng 10,000 tỷ đồng để bù đắp túi tiền bị trượt giá nham nhở của giới hưu trí.

“Tiền tăng lương không có mà lại muốn xóa nợ thuế là sao?” – một số đại biểu Quốc Hội tiếp lời ông Nguyễn Sinh Hùng.

Quả thật, nếu trước đây đã có dự toán sẽ dùng khoảng 10,000 tỷ đồng để tăng lương cho khối “hành là chính,” thì con số đó vừa vặn bằng với số tiền dự kiến xóa nợ cho các doanh nghiệp “làm ít phá nhiều.”

Bi đát ngân sách và bởi thế bi kịch chính trị đang lồ lộ hiện thần. Chỉ trước đó 6 tháng, không một ai dám bày tỏ mối nghi ngờ về nạn cạn kiệt ngân sách. Còn giờ đây, người ta bắt đầu nói đến đủ thứ, kể cả chuyện ngân sách Việt Nam lúc nào sẽ vỡ nợ.

Tất cả cứ nhộn nhạo và tung hê tưng bừng giữa giao lộ “toàn đảng, toàn dân, toàn quân lập thành tích chào mừng Đại Hội Đảng 12…”

Việt Nam đối diện với khủng hoảng nợ nần

(NV) – Các đại biểu Quốc Hội Việt Nam chỉ than vắn, thở dài chứ không tìm ra giải pháp nào khả thi để giải quyết tình trạng bội chi càng lúc càng cao và nợ nần càng ngày càng lớn.


Việt Nam muốn vay ba tỷ Mỹ kim để trả nợ cũ. Điều mà một số chuyên gia
kinh tế tin là sẽ đe dọa an ninh tài chính quốc gia. (Hình: TBKTSG)

Mới đây, một số đại biểu Quốc Hội Việt Nam than rằng, sau khi xem xét các tài liệu về ngân sách, do tài chính quá eo hẹp, họ không biết sẽ cắt của ai để chia cho ai!

Ông Trần Văn, phó chủ nhiệm Ủy Ban Tài Chính và Ngân Sách của Quốc Hội Việt Nam cho biết, thu-chi ngân sách mất cân đối từ năm 2011. Năm 2011, ngân sách bội chi 112,000 tỷ đồng, đến năm 2015 bội chi đã tăng lên 226,000 tỷ đồng. Khoản này chưa tính đến nguồn tiền từ bán trái phiếu và giải ngân ODA.

Nợ nần của Việt Nam cũng tăng rất nhanh, từ 1.3 triệu tỷ đồng vào năm 2011 lên 2.7 triệu tỷ đồng trong năm nay. Trung bình, mỗi năm, nợ nần của Việt Nam tăng thêm 20%.

Đáng lưu ý là từ năm 2013 đến nay, chính quyền Việt Nam không thể tìm đủ nguồn thu để trả các khoản lãi và các khoản nợ gốc đã đến hạn phải thanh toán. Cũng vì vậy, chính quyền Việt Nam phải vay nợ mới để trả một phần nợ cũ.

Ông Văn cảnh báo, nếu năm 2013, lần đầu tiên Việt Nam phải vay 40,000 tỷ đồng để trả nợ cũ thì đến năm 2015 con số này đã lên tới 125,000 tỷ đồng. Bởi mất cân đối về thu chi, chính quyền Việt Nam phải tìm mọi cách để cân bằng, ngoài việc phải vay nợ mới trả nợ cũ, vay ngoại quốc để trả nợ trong nước, nay chính quyền Việt Nam đang phải bán cả những tài sản đang sinh lời, thu cả cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước để “cân đối ngân sách.”

Phó chủ nhiệm Ủy Ban Tài Chính và Ngân Sách của Quốc Hội Việt Nam nhấn mạnh, an ninh tài chính quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào việc “cân đối ngân sách.” Để thực hiện được điều này, ông Văn đề nghị thay vì cho phép tăng theo GDP thì phải ấn định mức bội chi của ngân sách trong ba năm tới không được vượt quá 254,000 tỷ đồng/năm, rồi từ đó giảm dần mức độ bội chi. Ông Văn cũng đề nghị “đóng băng” biên chế (không tuyển thêm công chức) trong ba năm để đánh giá lại công việc của công chức, sau đó mạnh tay cắt giảm biên chế trong những năm kế tiếp. Ông Văn đề nghị thêm là ngưng hoàn toàn việc xây dựng các công trình không cần thiết, không thật sự phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Theo phó chủ nhiệm Ủy Ban Tài Chính và Ngân Sách của Quốc Hội Việt Nam, nếu không tự giác thắt lưng buộc bụng thì sẽ tới lúc, Việt Nam bị các định chế tài chính nước ngoài buộc phải thắt lưng buộc bụng (vỡ nợ và phải thực hiện các yêu cầu của chủ nợ).

Dẫu Luật Quản Lý Nợ Công của Việt Nam không cho phép phát hành trái phiếu quốc tế để lấy tiền trả các khoản vay trong nước nhưng vì tình thế ngặt nghèo như vừa kể, gần như chắc chắn tại kỳ họp lần này, Quốc Hội Việt Nam sẽ nới lỏng cơ chế cho phép vay vốn bằng trái phiếu (phát hành lượng trái phiếu trị giá ba tỷ Mỹ kim trên thị trường quốc tế vào năm 2017 để “tái cơ cấu các khoản nợ” – cách gọi việc vay nợ mới trả nợ cũ), vừa cho phép bán trái phiếu ngắn hạn.

Trong khi các viên chức chính phủ Việt Nam cố gắng trấn an các đại biểu Quốc Hội Việt Nam rằng, việc phát hành lượng trái phiếu trị giá ba tỷ Mỹ kim trên thị trường quốc tế để “tái cơ cấu các khoản nợ” không làm tổng nợ ngoại quốc của Việt Nam cao hơn hiện nay thì một số chuyên gia kinh tế cho rằng, phương thức này hết sức nguy hiểm.

Về ngắn hạn, vay Mỹ kim của ngoại quốc dường như rẻ hơn nhiều so với vay trong nước bằng tiền đồng bởi lãi thấp hơn nhưng về trung hạn và dài hạn, có một lý do khiến các khoản vay ngoại quốc tạo ra áp lực lớn đối với tài chính quốc gia và trở thành một gánh nặng thường trực cho Việt Nam.

Chẳng hạn, lãi suất của việc vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu dẫu cao hơn nhưng lạm phát sẽ làm khoản nợ nhỏ lại. Nếu chưa trả được nợ vay trong nước, chính quyền Việt Nam dễ dàng phát hành trái phiếu mới lúc trái phiếu cũ đáo hạn. Việc tìm đầu ra cho trái phiếu phát hành trong nước không quá khó khăn.

Vay ngoại quốc thông qua phát hành trái phiếu không được như vậy. Cũng vì vậy, một số chuyên gia kinh tế thắc mắc, tại sao Bộ Tài Chính Việt Nam lại không nhớ đến chuyện những khoản vay ngoại quốc của các tập đoàn nhà nước đã gây khó khăn như thế nào cho kinh tế, tài chính Việt Nam khi đáo hạn mà không trả được. (G.Đ)

[:-/] Dồn quân đi đòi nợ, cứu hộ ngân sách (VNN) – Hà Nội phải lo thu đủ 7.000 tỷ, TP HCM phải đảm nhiệm 5.500 tỷ. Hải Phòng, Thái Bình, Đồng Nai, mỗi đơn vị phải hoàn thành thu nợ 500 tỷ đồng…

Nợ gốc không trả được, tiền phạt chậm nộp vẫn tiếp tục tăng theo ngày tháng khiến tổng nợ thuế của DN phình to. Ngành thuế áp dụng đủ các biện pháp từ nhẹ đến nặng để mong thu thêm được ít nhất 15.000 tỷ đến cuối năm.

Hai tuần nay, 9 Cục trưởng 9 cục thuế các tỉnh, thành phố được triệu tập gấp ra Hà Nội để bàn giải pháp, nhận nhiệm vụ cụ thể thu nợ.

Đây là các địa phương có số nợ quá hạn lớn nhất hiện nay, từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Trong đó, chỉ riêng nguồn thu thuế từ Hà Nội và Tp HCM đã chiếm tới 50% tổng thu nội địa cho ngân sách hàng năm.


Khoán thu nợ đến từng đơn vị

“Với các DN có khó khăn thực sự, chúng tôi cũng đã tạo điều kiện giãn tiến độ, phân kỳ trả nợ gốc, vận động doanh nghiệp có bao nhiêu thì nộp bấy nhiêu để giảm áp lực nợ gốc”, bà Nga cho hay.

Trong hàng chục giải pháp đôn thúc nợ, “trách nhiệm đảm bảo doanh số thu nợ được truy tới cùng các bộ lãnh đạo trong ngành thuế, giao nhiệm vụ cụ thể tới từng trưởng phòng, chi cục trưởng, đội trưởng”, ông Tuấn cho hay.

Năm nay, trách nhiệm thu nợ thuế phải đạt hiệu quả cao trở nên bức thiết hơn bao giờ hết khi ước tính năm nay, ngân sách Trung ương đã bị hụt thu tới 31.000 tỷ đồng. Bộ Tài chính đã phải trình Quốc hội việc sẽ sử dụng 10.000 tỷ đồng bán vốn Nhà nước để bù đắp cho sự thiếu hụt này. Thứ trưởng Bộ này, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn kỳ vọng: “Nếu việc thu nợ thuế đạt kết quả tốt thì sẽ góp phần giảm thiểu tối đa việc phải sử dụng 10.000 tỷ đồng trên”.

[:-/] 7 tỉnh thành được quy hoạch xây tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (VTC) – Có thêm bảy địa phương sẽ được xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030 gồm: Thái Bình, Sơn La, Kiên Giang, Bình Định, Đà Nẵng, Hải Phòng và Quảng Bình.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s