Hà Nội: Bắt cóc luật sư để phá áp lực đòi khởi tố người đánh luật sư

Posted: November 13, 2015 in Uncategorized
Tags:

(NV) – Một luật sư dự trù cầm đầu đoàn luật sư đến gặp Viện Kiểm Sát, giám đốc công an Hà Nội và cũng là “đại biểu Quốc Hội” đã bị một nhóm người “lôi đi như chó, lợn.”

� Xem thêm: LS Hải: Công an bắt luật sư ‘như súc vật’ + Bắt giữ Luật sư Trần Vũ Hải gây ảnh hưởng xấu đến nền tư pháp Việt Nam.


Luật Sư Trần Vũ Hải ra khỏi đồn công an phường Phương La trong sự hậu thuẫn
của các người dân oan khiếu kiện tại Hà Nội. (Hình: Facebook)

Luật Sư Trần Vũ Hải công bố trên trang facebook, “Ðơn tố cáo bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của công dân,” cáo buộc một nhóm người mặc thường phục nhưng tự nhận là công an dùng sức mạnh đám đông cưỡng bách ông đến trụ sở công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Vụ việc xảy ra, như ông kể trong đơn tố cáo, lúc 8 giờ kém 15 phút sáng Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015, ông ra khỏi nhà ở chung cư Ciputra chuẩn bị đi làm. Ông bị một nhóm người lạ mặt mặc thường phục và cũng không xưng danh tính chặn lại. Ông đã vội vàng thông báo cho vợ con và cho một số luật sư đồng nghiệp biết sự việc.

Nhóm người lạ mặt dùng vũ lực lôi ông lên một chiếc xe chở về trụ sở công an phường nói trên. Trong đơn tố cáo, ông Trần Vũ Hải liệt kê ra nhiều việc vi phạm pháp luật, xúc phạm thân thể, nhân phẩm và danh dự công dân của đám công an CSVN cả từ lúc bắt ông bất hợp pháp đến khi giữ ông ở trụ sở công an.

“Tại công an phường Xuân La, tôi yêu cầu lập biên bản bắt giữ tôi trái pháp luật, nhưng họ không làm gì cả. Trong lúc ngồi ở Xuân La, họ bao vây tôi, không cho tôi ra khỏi phòng, thực sự họ đang giữ trái pháp luật tôi tại công an phường Xuân La.” Luật Sư Trần Vũ Hải viết trong đơn tố cáo.

Theo ông kể, sáng ngày Thứ Năm, ông dự trù cùng với hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân và nhiều luật sư khác đến Viện Kiểm Sát, văn phòng Tướng Nguyễn Ðức Chung, giám đốc công an thành phố Hà Nội lại cũng là “đại biểu Quốc Hội” để gửi đơn trực tiếp yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những kẻ đã hành hung hai luật sư Trần Thu Năm và Lê Văn Luân vào ngày 3 tháng 11, 2015 vừa qua.

Tin tức về việc làm của Luật Sư Trần Vũ Hải và các đồng nghiệp được phổ biến rộng rãi trên các trang facebook đã dẫn tới việc ngang nhiên bắt giữ ông. Từ chuyện nhận làm trưởng nhóm luật sư đứng ra bảo vệ quyền pháp lý cho hai luật sư (Nam và Luân) bị hành hung, ông Trần Vũ Hải cũng trở thành nạn nhân của một chế độ mà guồng máy công an nằm ở bên trên pháp luật.


Dân oan kiên nhẫn biểu tình đòi thả Luật Sư Trần Vũ Hải. (Hình: Facebook)

“Tôi đánh giá việc cố tình bắt giữ trái pháp luật tôi trong sáng nay và cả ngày hôm nay nhằm ngăn trở tôi thực hiện vụ luật sư cho các đồng nghiệp bị hành hung và thực hiện quyền công dân gặp giám đốc công an để yêu cầu cung cấp thông tin và yêu cầu trách nhiệm giải quyết những sự việc trên” (tức khởi tố vụ án hành hung hai luật sư).

Luật Sư Trần Vũ Hải, trong đơn tố cáo, đòi hỏi không những phải khởi tố hình sự vụ hành hung hai luật sư Nam và Luân mà cả vụ “bắt giữ người trái pháp luật” mà ông là nạn nhân.

Luật Sư Trần Vũ Hải yêu cầu “cung cấp cho tôi và các luật sư của tôi những văn bản mà những người nhân danh công an đã sử dụng để bắt giữ trái pháp luật tôi. Tôi khẳng định không có căn cứ pháp lý nào để bắt giữ tôi trong ngày hôm nay.”

Vì công an phường Xuân La không lập biên bản bắt giữ ông nên ông đã viết đơn tố cáo. Dù vậy, chúng có được những kẻ có trách nhiệm làm đúng bổn phận của các cơ quan “bảo vệ pháp luật” hay không lại là chuyện khó lòng xảy ra.

Khi xảy ra vụ bắt giữ Luật Sư Trần Vũ Hải, hàng trăm dân oan và những người đấu tranh dân chủ hóa Việt Nam đã tập trung bên ngoài trụ sở công an phường Xuân La với các biểu ngữ phản đối bắt người trái pháp luật. Tham tán Ðại Sứ Quán Ðức nghe tin cũng tới nơi vì lo lắng cho ông.

Theo blog Tễu, tại đồn công an Xuân La, Luật Sư Trần Vũ Hải tuyên bố 3 điều: “Cực lực phản đối việc bắt giữ trái pháp luật của công an Hà Nội. Sẽ tuyệt thực bắt đầu từ trưa nay. Nếu uất ức cao độ, sẽ tự vẫn để phản đối nhà cầm quyền Hà Nội.” (TN)

LS Hải: Công an bắt luật sư ‘như súc vật’

(BBC) – Luật sư Trần Vũ Hải cáo buộc Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung coi luật sư ‘như súc vật’ trong vụ tạm giữ ông hôm 12/11. Ông Hải nói ông bị một số người mặc thường phục bắt và đưa về đồn công an phường Xuân La, Hà Nội sáng thứ Năm.


Luật sư Hải từ chối ra khỏi trụ sở công an cho tới khi có biên bản về chuyện ông bị bắt giữ

Trong video quay tại trụ sở công an phường Xuân La và được đưa lên Facebook của ông, luật sư Hải buộc Tướng Chung phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra với ông và nói:

“Ông ta đã đối xử với các luật sư như chó, như mèo, như lợn, như súc vật”.

“Ông ta [cho người] đẩy tôi lên [xe đưa đi] trước mặt con trai tôi, trước mặt vợ tôi, trước mặt lái xe của tôi, trước mặt nhiều cư dân, có nhiều người là người nước ngoài.

“Ông đã xúc phạm đến nhân phẩm của tôi, xúc phạm đến tôi, tôi không chấp nhận điều này. Các luật sư chúng tôi đề nghị không chấp nhận điều này. Chúng ta mà chấp nhận điều này tạo tiền lệ và chúng phải giải tán nghề luật sư của chúng ta.”

Không rời nơi giam giữ

Cập nhật của luật sư Trần Đức Hoàng lúc chiều tối ngày 12/11, con trai luật sư Hải, trên Facebook của cha ông viết:

“[Luật sư] Trần Vũ Hải yêu cầu Công an [phường] Xuân La và Công an [thành phố] Hà Nội lập biên bản về việc bắt giữ người trái pháp luật tại Ciputra vào hồi 8h sáng ngày 12 tháng 11/2015.

“Nội dung biên bản phải ghi nhận về lý do bắt người, những người tham gia bắt là ai và công bố các giấy tờ liên quan đến việc bắt người (tôi, con trai [luật sư] Trần Vũ Hải đã yêu cầu những người không mặc đồng phục nhưng tham gia bắt bố tôi phải đưa cho tôi xem và chụp ảnh các giấy tờ này, nhưng đã bị từ chối.

“Không có biên bản này, theo quy định, [luật sư] Hải sẽ không rời khỏi nơi đang giữ mình – trụ sở Công an [Phường] Xuân La.

“Bố tôi rất cám ơn những thân chủ, người dân và đồng nghiệp đã ủng hộ bố tôi.”

Kêu gọi tuần hành

Trong khi đó báo Năng lượng Petrotimes đăng bài cáo buộc ông Hải “vi phạm pháp luật” và viết:

“Luật sư Trần Vũ Hải là người hiểu biết pháp luật, nhưng lại có cách hành xử vi phạm pháp luật khi kêu gọi một cuộc tuần hành ở Trung tâm thành phố Hà Nội đến Bộ Tư pháp , Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Công an Hà Nội liên quan đến hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung.

“Sáng 12/11, Công an Hà Nội đã mời Luật sư Trần Vũ Hải lên trụ sở Công an phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) làm việc, vì người này đã đứng ra kêu gọi một cuộc tuần hành nói trên.

“Hành động của Luật sư Trần Vũ Hải khiến cơ quan chức năng và người dân bất bình.”

Petrotimes nói liên quan tới vụ hai luật sư bị hành hung, công an Hà nội đã “khẩn trương vào cuộc và có kết luận ban đầu. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.”

“Thế nhưng, ngay khi Công an Hà Nội thông báo kết luận ban đầu, Luật sư Trần Vũ Hải đã dùng mạng xã hội gào thét “thế này – thế kia,” Petrotimes, có Tổng biên tập là Đại tá Công an Nguyễn Như Phong, đưa tin.

[:-/] Trần Vũ Hải – Đơn tố cáo công an bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm công dân (VNTB) – Tôi xin công bố đơn tố cáo 11 trang (Xem theo link) về hành vi bắt giữ trái pháp luật và xâm phạm đến thân thể, nhân phẩm danh dự của công dân diễn ra tại phường Xuân la quận Tây hồ Hà nội đối với tôi. Ông trưởng Công an Quân Tây hồ trực tiếp chứng kiến việc Công an phường Xuân la lập biên bản tiếp nhận đơn tố cáo này. Ngày mai tôi sẽ cho đánh máy để nộp lại và công bố tiếp. Để nghị các báo chí khi đăng vụ việc của tôi, không đăng một chiều từ CA Hà nội, nên tham khảo đơn tố cáo này. Một lần nữa tôi xin cám ơn các đồng nghiệp, đồng bào và các bạn đã quan tâm và ủng hộ tôi trong ngày hôm nay.

► Trần Hữu Dũng Viet-studies: Sự thật vụ Luật sư Trần Vũ Hải bị công an triệu tập (Petrotimes 12-11-15) — Báo của ông Nguyễn Như Phong được “trên” phân công: Bênh Công an, đập luật sư? Nhưng trên Petrotimes hôm nay thì bài ấy không đáng đọc bằng bài này: Chân dài váy ngắn lả lơi trong lòng thực khách (Petrotimes 12-11-15)

Bắt giữ Luật sư Trần Vũ Hải gây ảnh hưởng xấu
đến nền tư pháp Việt Nam

Khúc Thừa Sơn (VNTB) – “Họ (công an) bắt giữ và lôi tôi đi như một con chó. Đây là hành động xúc phạm đến danh dự đối với một luật sư, chà đạp nhân phẩm của cá nhân tôi. Nếu tôi không bảo vệ được cho chính tôi thì tôi còn bảo vệ cho ai” – Luật sư Trần Vũ Hải bức xúc khi bị công an ở Hà Nội bắt giữ.


Rất đông người dân Hà Nội đã đổ về đồn công an Xuân La (Hà Nội)
khi nhận tin Luật sư Trần Vũ Hải bị bắt.

Có đến hàng trăm người dân cũng rất nhiều luật sư ở Hà Nội cùng kéo đến đồn công an Xuân La (Hà Nội) để sát cánh cùng người luật sư mà họ yêu mến là luật sư Trần Vũ Hải (thuộc Liên đoàn luật sư Hà Nội) hiện đang bị công an bắt giữ tại đây.

Người dân lo lắng việc công an bắt giữ luật sư 

Chị Thảo ở Hà Nội cũng có mặt số đông người dân ấy cho biết là lý do tại sao mình có mặt tại đồn công an Xuân La (Hà Nội) vào ngày hôm nay 12/11/2015: “Hôm nay chị được tin là luật sư trần Vũ Hải, luật sư mà cũng bảo vệ cho những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam bị bắt vô cớ. Theo tin chị được biết thì anh ấy vừa ra khỏi nhà để đi làm việc thì có đến 10 an ninh không mặc thường phục ập vào bắt ảnh đi. Như ảnh (luật sư Hải) nói là họ lôi ảnh đi như một con chó, con lợn. Một đất nước mà đến cả luật sư là người bảo vệ công lý mà còn bị hành xử như vậy thì chị nghĩ là bất ổn lắm rồi nên chị đến đồn công an xem tình hình thế nào thôi”.

Hầu hết người dân có mặt tại địa điểm trên mà người viết hỏi qua đều có chung nhận định như chị Thảo.


Dân oan cũng kéo đồn Xuân La để thể hiện sự ủng hộ với Luật sư Trần Vũ Hải

Riêng luật sư Trần Vũ Hải, do phát hiện từ sáng sớm, chung quanh nhà mình (Ciputra – nhà G2) có một số đông lực lượng công an, cảnh sát cơ động đang bao vây, đoán chừng có chuyện bất thường xảy ra nên luật sư Hải dùng điện thoại thông báo cho các luật sư thân thiết với mình biết chuyện. Không lâu sau, một tốp người lạ từ 5 đến 10 người đa phần mặc thường phục đến gặp luật sư Hải tự xưng là công an rồi bắt luật sư Hải về đồn công an Xuân La hoàn toàn không đưa ra một lệnh bắt giữ nào.

Tại đồn công an, luật sư Hải rất bức xúc trước việc công an Xuân La tùy tiện đến bắt mình trái pháp luật thì bên ngoài người dân, không phải ai cũng là thân thích, ruột thịt gì với luật sư Hải cũng tỏ ra bức xúc, quan tâm và lo lắng cho tính mạng của luật sư Hải không kém: “Không! Chị chỉ quen biết anh ấy thôi chứ không bà con, thân thích gì. Quan điểm của chị thì không phải cứ bà con thân thích, ruột thịt mình mới lên tiếng… bất cứ ai cũng thế thôi, mình thấy cái gì bất công thì mình phải lên tiếng chứ không phải chỉ người nhà mới lên tiếng mới đấu tranh”.

Ngoài chị Thảo, anh Thắng – một dân oan Dương Nội có biết đến luật sư Hải cũng thừa nhận mình không có họ hàng thân thích gì với luật sư Hải nhưng khi hay tin luật sư Hải bị công an Xuân La bắt là ngay lập tức anh Thắng cùng bà con Dương Nội cùng hướng về đồn công an Xuân La, quan tâm tình trạng của luật sự Hải trong đồn công an.

“Khi nghe luật sư Hải bị công an bắt về đây (Xuân La), mình đến để xem tình hình thế nào?,” anh Thắng cho hay.

Qua thông tin từ Ban chủ nhiệm đoàn luật sư sau khi làm việc với cơ quan công an cho biết, lý do triệu tập Luật sư Trần Vũ Hải vào sáng nay là để giải quyết vụ việc một người ở Thái Nguyên khiếu nại luật sư Hải. Nhưng từ trang facebook của luật sư Võ An Đôn cũng như sự đánh giá của nhiều người thì đoán chừng vụ viêc công an bắt luật sư Hải vì luật sư Trần Vũ Hải là “một trong những luật sư tích cực kêu gọi giới luật sư tuần hành đến Bộ tư pháp và Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, yêu cầu bỏ quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư và yêu cầu Công an Hà Nội khởi tố những người tham gia đánh luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân.”

Ảnh hưởng xấu đến nền tư pháp Việt Nam

Là một luật sư nhưng luật sư Hải cũng bị phía công an bắt giữ trái pháp luật như vậy thì có nguồn dư luận đánh giá vai trò của ngành luật sư rõ ràng đang bị phía công an xem thường. Luật sư Chiến (Hà Nội) nhấn mạnh: “Bên công an họ quá lạm quyền, việc bắt anh Hải như vậy là vi phạm pháp luật”.

Bản thân luật sư Hải lúc ở đồn công an Xuân La cũng tố cáo việc bắt giữ anh sáng nay là trái pháp luật, xúc phạm danh dự bản thân và nghề nghiệp của mình: “Họ (công an) bắt giữ và lôi tôi đi như một con chó. Đây là hành động xúc phạm đến danh dự đối với một luật sư, chà đạp nhân phẩm của cá nhân tôi. Nếu tôi không bảo vệ được cho chính tôi thì tôi còn bảo vệ cho ai.”


Tham tán Đại sứ quán Đức cũng có mặt vì lo lắng cho việc bắt giữ của luật sư Trần Vũ Hải

Trước tình hình người dân kéo đến đồn công an Xuân La mỗi lúc một đông, công an và dân phòng Xuân La thấy không thể thuyết phục bà con giải tán được nên đã đóng cửa đề phòng người dân tràn vào trong. Một điều mà người viết lo lắng cho là hễ khi có những tụ tập đông thế này thì người dân dễ bị công an bắt giữ rồi kết tôi gây rối trật tự. Nhưng chị Thảo cho biết, mình không sợ: “Thực ra nếu chị sợ thì chị đã không đi, còn chính quyền họ quy chụp thì vẫn quy chụp vì luật sư pháp ở trong tay họ, họ nói thế nào thì thế thôi. Chị chẳng có gì gây rối trật tự cả, đứng trên vỉa hè rất ôn hòa, bình thường. Chính họ (lực lượng đại diện chính quyền) đã đưa dân phòng, an ninh, côn đồ… đến gây náo loạn, ầm ĩ lên thì chính họ mới gây rối trật tự chứ chị và người dân rất ôn hòa, không có vấn đề gì.”

Và anh Thắng, người nhiều lần bị công an bắt làm việc khẳng định: “Tôi không sợ. Tôi cũng từng bị công an bắt làm việc nhiều lần thế này rồi. Mình ôn hòa nên không hề gì”

Ngoài số đông người dân có mặt bên ngoài thì đến chiều đích thân tham tán Đại sứ quán Đức cũng có mặt vì lo lắng cho việc bắt giữ của luật sư Hải.

Việc bắt giữ luật sư Hải, vụ hành hung 2 luật sư trần Thu Nam và Lê Luân cùng nhiều luật sư khác bị tương tự trong qua trình làm việc đang gióng lên hồi chuông tệ hại về nền tư pháp Việt Nam hiện tại:

“Nền tư pháp Việt Nam đang bị ngồi xổm,” đánh giá của luật sư Chiến.

“Ở Việt Nam bạn phải hiểu ngay là bắt, bắt ở Việt Nam hiểu ngay là có tội, và có thể khởi tố. Không ai bị cho là có tội khi toà án chưa tuyên án hay bản án chưa có hiệu lực. Muốn bắt ai thì phải có lệnh phê chuẩn của Viện kiểm sát đồng cấp ngoại trừ phạm tội bị bắt quả tang hoặc đang truy tìm truy nã”

Việc bắt giữ luật sư Hải cho đến chiều cùng ngày thì phía công an Xuân La mời luật sư Hải về nhưng luật sư Hải quyết ở lại và yêu cầu gặp Giám đốc Công an Hà Nội để làm rõ việc bắt giữ người trái pháp luật đối với ông sáng nay tuy nhiên, đến khoảng 21h thì luật sư Hải quyết định ra về. Luật sư Hải làm giấy mời mời luật sư Trương Chí Công và con trai là luật sư Trần Đức Hoàng bảo vệ quyền lợi cho ông.

Leave a Reply

