Việt Nam vô địch thuế, phí: Doanh nghiệp nào chịu được?

Posted: November 14, 2015 in Uncategorized
Tags:

Nhờ có chủ nghĩa Mác-Lê nin vô địch bách chiến bách thắng mà Việt Nam ưu việt XHCN vô địch thuế, phí vượt mọi thời đại.

� Xem thêm: Quả trứng, con lợn Việt Nam “vô địch” chịu thuế, nguyên nhân do đâu? + Ngân sách càng thâm hụt, dự án hành chính công ‘nghìn tỷ’ càng tăng?


Hiện thủ tục hành chính của Việt Nam cực kỳ phức tạp và nhiêu khê. Ảnh minh họa

(VTC) – Theo bà Phạm Chi Lan – chuyên gia kinh tế, hiện thủ tục hành chính của Việt Nam cực kỳ phức tạp và nhiêu khê. Một quả trứng phải “cõng” 14 loại thuế phí, 1 con lợn chịu 51 loại thuế, phí thì doanh nghiệp nào chịu nổi.

Thủ tục hành chính cực kỳ nhiêu khê

Tại hội thảo “Cơ hội đối tác để Việt Nam tham gia thành công vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN” vừa tổ chức sáng 13/11, bà Phạm Chi Lan – chuyên gia kinh tế cho biết, báo cáo Việt Nam đứng thứ 2,3 về sự sẵn sàng khi tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chỉ là hình thức, khi cùng lúc thực hiện các giải pháp lại phát sinh nghịch lý tích cực tự do hoá bên ngoài và hạn chế tự do hoá bên trong.

Theo bà Lan, mặc dù Việt Nam giảm hàng loạt hàng rào thuế quan đối với các nước khi tham gia Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhưng đối với doanh nghiệp trong nước nhiều hàng rào lại được dựng lên.

Thậm chí, rào cản cho sự phát triển của khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông dân Việt Nam đang có chiều hướng tăng. “Ngần ấy năm tháo gỡ khó khăn, không tháo được lại tăng thêm các nút thắt khác”, bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, hiện thủ tục hành chính của Việt Nam cực kỳ phức tạp và nhiêu khê, các cấp đều có quyền gây khó cho doanh nghiệp. Thậm chí, thuế phí ở Việt Nam quá nhiều, chẳng hạn 1 quả trứng phải “cõng” 14 loại thuế phí, 1 con lợn chịu 51 loại thuế, phí. “Việt Nam vô địch về các loại thuế, phí thì doanh nghiệp nào có thể chịu được?”, bà Lan nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, hiện doanh nghiệp Nhà nước vẫn được bảo hộ và nhận đặc quyền, do đó không quan tâm nhiều đến hội nhập, vấn đề mà khối doanh nghiệp Nhà nước quan tâm là tiếp cận Nhật Bản, EU để có vốn ODA. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa thậm chí siêu nhỏ bị mối lo trước mắt quá lớn, phải đối phó với các vấn đề môi trường kinh doanh, và ám ảnh bởi những “kỷ lục” số doanh nghiệp giải thể.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội cho rằng, hiện các doanh nghiệp Việt Nam còn bị động và có mức độ sẵn sàng cho hội nhập AEC chưa cao. Khả năng thực thi chính sách nhằm đạt được mục tiêu trở thành nền kinh tế cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách phát triển với Asean 6 cũng chưa thực sự hiệu quả.

Thâm chí, khả năng nắm bắt, tận dụng cơ hội cũng như chuẩn bị để đối mặt với thách thức từ quá trình hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực của doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế.

AEC mang đến Việt Nam nhiều thách thức

Cũng tại Hội thảo sáng nay, các chuyên gia cho biết, Cộng đồng kinh tế Asean (AEC) dự kiến sẽ hình thành vào cuối năm 2015. Tuy vậy, quá trình hội nhập của Asean vẫn sẽ tiếp tục được đẩy nhanh và làm sâu sắc hơn trong giai đoạn 2015.

Đưa ra đánh giá về AEC, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết, cũng như các FTA khác, AEC sẽ mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội thông qua việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu ở các nước Asean. Đặc biệt, nó có thể khuyến khích đầu tư trong nước và thu hút đầu tư từ bên ngoài.

Bên cạnh những thuận lợi, ông Sơn cũng cho biết, Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức khi tham gia vào AEC. Trong đó có thể kể đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với doanh nghiệp Asean về hàng hóa, dịch vụ, đầu tư…, cũng như sự chênh lệch về trình độ và môi trường cho sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa các nước Asean.

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội, Việt Nam được đánh giá là một thành viên tích cực, thực hiện nghiêm túc các cam kết hội nhập đầu tư trong AEC. Trước sự mở cửa này, Việt Nam cũng không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, hướng đến mức trung bình của Asean 6 trong năm 2016.

Theo đó, chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có tiến bộ trong hai năm gần đây. Cụ thể, trong 10 tiêu chí, những mặt Việt Nam có cải thiện là thành lập doanh nghiệp, tiếp cận điện năng, vay vốn, nộp thuế và xử lý khi mất khả năng thanh toán.

Riêng ở hạng mục khởi sự kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực sau Malaysia và Thái Lan. Trong khi đó, xin cấp phép xây dựng lại là tiêu chí Việt Nam được đánh giá cao nhất với xếp hạng 12 trên toàn cầu.

Đưa ra kiến nghị chính sách khi AEC được hình thành, Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội cho rằng, việc Việt Nam tham gia AEC là cơ hội để “tập dượt” tiến tới những sân chơi lớn hơn với những yêu cầu khắt khe hơn.

Chính vì vậy, Nhà nước cần xây dựng một cơ chế phối hợp thông tin, phản hồi của doanh nghiệp về quá trình hội nhập, xây dựng Luật Hiệp hội. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tham gia hiệu quả vào mạng lưới sản xuất Asean và Đông Á, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Quả trứng, con lợn Việt Nam “vô địch” chịu thuế, nguyên nhân do đâu?

(CAF) – “Có rất nhiều loại thuế, phí khác nhau. Một quả trứng chịu 14 loại phí, một con lợn chịu 51 loại phí… Không nước nào có chuyện này. Về thuế – phí, Việt Nam “vô địch”” – chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.


Cũng bởi… ngu quá lợn, Cho nên quân nó…

Câu chuyện “đếm trứng thu phí”, hay con gà, con lợn “gồng” mình cõng 14 – 51 loại phí không mới.

Nhưng điều đáng nói ở đây là, tại sao trong khi Việt Nam đứng thứ 2 về thực hiện các cam kết hội nhập trong khối ASEAN (sau Singapore), trong đó bao hàm nhiều cam kết giảm thuế, thì con lợn, con gà của Việt Nam lại phải “cõng” nhiều thuế, phí đến vậy?

“Độ sẵn sàng trong các cam kết ASEAN hơi hình thức với những việc Việt Nam đã làm liên quan đến ban hành luật pháp, cam kết giảm thuế… Trong khi tích cực tự do hoá bên ngoài, thì tự do hoá bên trong lại bị hạn chế”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhìn nhận.

“Với doanh nghiệp bên ngoài, Việt Nam sẵn sàng giảm thuế, xóa bỏ hàng rào thuế quan. Nhưng rất nhiều hàng rào được dựng lên với doanh nghiệp trong nước, và doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cũng phải chịu hàng rào này”.

Việc này thể hiện rõ ở khu vực tư nhân trong nước của Việt Nam, đặc biệt khối doanh nghiệp vừa và nhỏ và nông dân Việt Nam. Nông dân Việt Nam phải tham gia cạnh tranh rất lớn trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và các hiệp định thương mại tự do khác, nhưng rào cản với họ rất nhiều và có chiều hướng tăng lên.

“Bao nhiêu năm tháo gỡ khó khăn, nói thẳng là Việt Nam “tháo” nhưng lại tăng thêm bao nhiêu nút…”, bà Lan nói.

Những cái “nút” ấy thể hiện ở 2 khía cạnh rõ nét – Thủ tục hành chính và Thuế phí, cụ thể:

– Thủ tục hành chính: Nhiêu khê và gây khó cho hoạt động của doanh nghiệp;

– Thuế – phí: Rất nhiều loại thuế – phí khác nhau như 1 quả trứng chịu 14 loại phí, hay 1 con lợn chịu 51 loại phí .

“Không nước nào có chuyện này. Về thuế – phí, Việt Nam “vô địch””, bà Lan thẳng thắn.

Theo PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn – Hiệu trưởng ĐH Kinh tế – Đại học Quốc gia, trong khi chịu các gánh nặng thuế, phí, các doanh nghiệp trong nước đồng thời đang đối mặt với 3 nguy cơ lớn.

Một là, sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp FDI, “chảy máu” nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hai là, bị “thâu tóm”, thay đổi chủ sở hữu do xu hướng M&A (Mua lại và Sáp nhập).

Ba là, phụ thuộc ngày càng nhiều vào các TNCs (công ty xuyên quốc gia) và các tập đoàn nước ngoài lớn.

Với việc gia nhập ASEAN, chuyện buồn là khoảng cách giữa Việt Nam và các nước ASEAN ngày càng lớn.

Trong khi khoảng cách giữa Việt Nam với các nước ASEAN, đặc biệt ASEAN 6 giãn ra, thì khoảng cách trong nhóm CLMV (tên viết tắt của nhóm phụ trong ASEAN, là chữ cái đầu của 4 nước có nền kinh tế kém phát triển nhất trong khu vực: Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) đang thu hẹp khi Lào, Campuchia đang có tăng trưởng tốt.

“Thời điểm gia nhập WTO, chúng ta từng kỳ vọng Việt Nam sẽ nằm trong nhóm ASEAN 6. Nhưng sau 20 năm tham gia ASEAN, Việt Nam vẫn ở trong nhóm CLMV”, bà Lan nói.

Theo Bảo Bảo Trí Thức Trẻ/CafeBiz

Ngân sách càng thâm hụt, dự án hành chính công ‘nghìn tỷ’ càng tăng?

(CAF) – Trong bối cảnh ngân sách nhà nước chỉ còn khoảng 45.000 tỷ, rất nhiều dự án xây dựng trung tâm hành chính công trị giá nghìn tỷ vẫn được công bố, gây nhức nhối dư luận.

Thời gian qua, đã có nhiều công trình được đầu tư lên đến vài nghìn tỷ nhưng vẫn chịu cảnh vắng vẻ, bỏ hoang. Ấy vậy mà trong bối cảnh ngân sách nhà nước ngày càng eo hẹp, những đề án đắt tiền khác vẫn tiếp tục được công bố, không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở cả những địa phương vẫn đang trong diện nhận cứu trợ.

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, một trong những nội dung thu hút và nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu là thỏa luận về vấn đề ngân sách, trong đó, nợ công và chi tiêu công là hai vấn đề nhức nhối nhất.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, khi Quốc hội nhắc đến chuyện tìm nguồn ngân sách để tăng lương cho cán bộ công nhân viên chức, câu chuyện về những công trình nghìn tỷ lại được nhắc đến. Một số địa phương đề xuất xây trung tâm hành chính công với giá trị lên đến cả nghìn tỷ đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của nhiều đại biểu Quốc hội.

Nói về con số 45.000 tỷ – ngân sách còn lại từ giờ đến cuối năm do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh nêu ra, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho biết: “Tuy không nắm rõ về ngân sách thực tế nhưng có cơ sở để khẳng định nguồn vốn ngân sách còn lại là rất ít. Chính vì vậy, việc xét duyệt các dự án đầu tư trong bối cảnh ngân sách cạn kiệt như hiện nay cần cân nhắc kỹ càng”.

Bày tỏ quan điểm lo ngại với những dự án xây dựng trung tâm hành chính trị giá nghìn tỷ trong bối cảnh hiện tại, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Ánh nói: “Hàng năm, ngân sách nhà nước thâm hụt khoảng 5% GDP và nợ công đang ở mức xấp xỉ 65% GDP. Chính phủ đã tính tới biện pháp phát hành 3 tỷ USD để đảo nợ cũ.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn đang thực hiện tái cơ cấu đầu tư công từ năm 2011. Rõ ràng, trong bối cảnh như vậy, việc đưa ra những dự án nghìn tỷ không chỉ gây bức xúc mà còn gây sự khó hiểu đối với việc quản lý ngân sách nói chung và các hoạt động đầu tư công nói riêng”.

[:-/] “Chia tay” 36 doanh nghiệp, Bộ Giao thông thu về hàng nghìn tỷ đồng (CAF) – Trong 10 tháng năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã thu về 2.398 tỷ đồng từ thoái vốn 36 doanh nghiệp.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s