Đánh bom liều chết và tai nạn giao thông

Posted: November 17, 2015 in Uncategorized
Tags:

Lê Thanh Phong (LĐ) – Dù đã 5 ngày đi qua, thế giới vẫn còn hoảng sợ vì vụ khủng bố ở Paris, thủ đô nước Pháp. Sự độc ác cướp đi 129 mạng người vô tội, không ngôn ngữ nào nói hết niềm bi phẫn.

� Xem thêm: Mỗi ngày có 24 người rời khỏi nhà, vĩnh viễn không quay trở lại + Năm 2015, số người Việt bỏ mạng vì tai nạn giao thông bằng 40 vụ rơi máy bay + Bi hài trâu bò lên đại lộ ngàn tỷ “tập thể dục”.


Ảnh minh hoạ.

Nước Pháp tắt điện tháp Eiffel để tưởng niệm các nạn nhân, khúc nhạc Imagine của John Lennon trôi trên những thảm hoa dọc theo các đường phố Paris trở thành khúc tráng ca của tinh thần đoàn kết và sự tập trung sức mạnh vượt qua nỗi đau.

Trong chiều tối chủ nhật ngày 15.11, nhiều nơi tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Pháp, tại Hà Nội cũng diễn ra một buổi lễ tưởng niệm rất xúc động.

Và cũng trong khoảng thời gian đó, tại Hà Nội diễn ra một lễ tưởng niệm khác, đó là tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2015.

Việt Nam là một quốc gia an toàn, nếu so sánh với thảm họa khủng bố vừa xảy ra ở nước Pháp, nhưng lại là một quốc gia mất an toàn gấp nhiều lần xét ở thảm họa tai nạn giao thông.

Cứ tính đi, nước Pháp kể từ sau đệ nhị thế chiến đến nay, mới xảy ra một vụ khủng bố cướp đi 129 mạng người và 352 người bị thương. Còn Việt Nam, tai nạn giao thông cướp đi mỗi năm cả chục nghìn người và vài chục nghìn người bị thương tật. Có thể tính chất khủng bố làm thế giới lo sợ hơn, nhưng cuối cùng khủng bố hay tai nạn giao thông cũng là giết người, giết nhiều người.

Chết vì tai nạn giao thông cũng kinh hoàng, cũng tan thịt nát da như chết vì bom đạn. Các quốc gia khác dù bất an, nhưng lâu lắm mới có một vụ đánh bom liều chết, còn trên nhiều tuyến quốc lộ Việt Nam, thường xuyên xảy ra các vụ “lao xe tự sát”.

Khóc thương cho các nạn nhân bị chết vì đánh bom khủng bố và khóc thương cho các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông qua một lễ tưởng niệm. Căm giận bọn khủng bố bằng bom đạn, vậy có căm giận những kẻ gây ra tai nạn giao thông? Hãy bày tỏ thái độ rõ ràng và hành động quyết liệt.

Đánh bom liều chết ở nước Pháp do một lực lượng bên ngoài thực hiện, còn “lao xe tự sát” ở Việt Nam là do chính người Việt Nam “thực hiện”, là chính dân mình giết dân mình. Nhìn sang nước Pháp và căm giận như muốn xắn tay áo lên để chống lại những kẻ gây ra vụ khủng bố, nhưng hãy nhìn lại mình và chống lại thảm họa giao thông ngay trước mắt.

Treo cờ nước Pháp lên ảnh đại diện để chia sẻ với người dân Pháp, với 129 linh hồn người vô tội. Còn với hàng chục nghìn người Việt Nam chết không nguyên vẹn hình hài mỗi năm, lẽ nào chúng ta lại vô tâm quên lãng.

Mỗi ngày có 24 người rời khỏi nhà,
vĩnh viễn không quay trở lại

Việt Hùng (TTXVN) – Tối 15/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức chương trình Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2015.


Thắp nến tưởng niệm những nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đây là năm thứ tư Việt Nam tổ chức tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2015 với thông điệp “Tưởng nhớ người đi-Vì người ở lại”.

Lấy ý tưởng cuộc sống vốn dĩ tươi đẹp, chỉ một giây phút ngắn ngủi mà số phận của những người tham gia giao thông có thể thay đổi do tai nạn giao thông, Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2015 với sân khấu được trang trí chủ đạo bằng những ngọn nến, nổi bật chữ “SỐNG” trên nền sắc đỏ đậm, kết hợp các phóng sự truyền hình chính luận xoay quanh nhằm truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về lời cảnh tỉnh tới những người ngồi sau tay lái cần có ý thức hơn nữa để không gây ra những tai nạn thương tâm, những mất mát cho chính bản thân, gia đình, xã hội.

Tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông và kêu gọi mọi người có trách nhiệm hơn với chính mình và xã hội trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông đồng thời dành một phút tưởng niệm những người đã mất do tai nạn giao thông.

“Trên thế giới, mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi 1,2 triệu người, mỗi phút trôi qua có 1-2 người bị mất đi mạng sống. Tại Việt Nam, trong mười tháng vừa qua của năm 2015 đã có hơn 7.000 tử vong, trung bình mỗi ngày có 24 người rời khỏi nhà và vĩnh viễn không quay trở lại. Thiệt hại về sức khỏe và sinh mạng do tai nạn giao thông không có gì so sánh và bù đắp được,” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Với thông điệp tưởng nhớ người đi vì người ở lại, Phó Thủ tướng kêu gọi tất cả các cơ quan, các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân tưởng nhớ đồng bào tử nạn vì tai nạn giao thông cùng chia sẻ những tổn thất của thân nhân nạn nhân tai nạn giao thông đồng thời mỗi chúng ta hãy sống có ý thức, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, chính những hành động này là cách chân thành nhất mà tình cảm của mỗi người dành cho nạn nhân xấu số để bảo vệ cho bản thân, gia đình và bạn bè vì hạnh phúc, sự an toàn của cả cộng đồng.

Năm 2015, số người Việt bỏ mạng
vì tai nạn giao thông bằng 40 vụ rơi máy bay

An Nhiên (cafebiz.vn) Theo Trí Thức Trẻ – Tạm tính bằng số liệu 9 tháng của năm 2015 thì trung bình mỗi ngày có khoảng 32 người Việt Nam đột ngột từ bỏ cuộc sống vì tai nạn giao thông.


Trung bình mỗi ngày có khoảng 32 người Việt Nam bỏ mạng
vì tai nạn giao thông -Ảnh minh họa (Nguồn Internet).

Báo cáo của Chính phủ trong kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII về lĩnh vực giao thông cho hay, theo ước tính trong năm 2015, dân số Việt Nam vào khoảng 91,9 triệu người và 8.691 người chết vì tai nạn giao thông (tạm tính bằng số liệu 9 tháng của năm 2015).

Như vậy, có thể tính trung bình trong vòng 9 tháng (270 ngày) thì mỗi ngày có khoảng 32 người Việt Nam thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Con số này có thể đem ra so sánh với số nạn nhân của các vụ rơi máy bay trên thế giới. Theo thông tin từ báo chí, trong năm 2015, hàng loạt vụ tai nạn máy bay thảm khốc đã diễn ra.

Chẳng hạn như, gần đây nhất ngày 31/10, chuyến bay mang số hiệu 9.268 của hãng hàng không Koqalymavia, Nga rơi ở Sinai, Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng.

Ngày 30/6, chiếc máy bay Lockheed C130-B Hercules của Không quân Indonesia bị rơi ở Medan, Indonesia khi đang đi từ Medan tới Tanjung Pinang, Sumatra khiến toàn bộ 122 người trên máy bay cùng 19 người trên mặt đất thiệt mạng.

Ngày 24/3, chiếc Airbus A320-211 của Germanwings đi từ Barcelona, Tây Ban Nha tới Dusseldorf, Đức bị rơi gần Digne- Les- Bains, Pháp khiến toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng….

Như vậy, nếu nhẩm tính trung bình số nạn nhân của một vụ rơi máy bay khoảng từ 150-200 người/vụ thì tức là tại Việt Nam, trong 9 tháng năm 2015 có khoảng 40 vụ rơi máy bay.

Báo cáo của Chính phủ cho hay, so với mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về an toàn giao thông nhằm giảm tỷ lệ thiệt mạng xuống dưới 10 người/100.000 dân thì Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu này.

Ủy ban Quốc phòng – An ninh, cơ quan thẩm tra của Quốc hội cũng đánh giá kết quả giảm số người chết là một nỗ lực lớn và hiệu quả rất tích cực của việc thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, thông tin từ các bản báo cáo, một số vị đại biểu cho rằng đối chiếu với nghị quyết 21 của Quốc hội yêu cầu từ năm 2012 giảm số vụ tai nạn, số người chết do tai nạn giao thông giảm từ 5-10% mỗi năm thì mục tiêu giảm số người chết từng năm vẫn chưa đạt.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ, làm chết 8.996 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm giảm 4%, (giảm 373 người chết).

Năm 2013, cả nước đã xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.369 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm, giảm 0,58% (giảm 55 người chết).

Năm 2012, toàn quốc xảy ra 36.376 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.838 người.

[:-/] Bi hài trâu bò lên đại lộ ngàn tỷ “tập thể dục” (Việt Báo) – Là đại lộ hiện đại nhất Việt Nam nhưng tình trạng giao thông trên đại lộ Thăng Long vô cùng lộn xộn, các phương tiện thoải mái đi ngược chiều, trâu, bò thong dong như đi giữa đường làng. (xem thêm hình theo link)


Dù đi đúng hay sai luật, các phương tiện đều hết sức dè chừng những con bò thong dong giữa đại lộ.


Kiểu lưu thông trên đại lộ hiện đại nhất Việt Nam không khác gì trên đường làng.


Thường xuyên xảy ra tình trạng xe công nông chạy ngược chiều, rẽ ngang
trên dải đường đô thị đoạn qua các huyện Hoài Đức, Quốc Oai.


Một tai nạn xảy ra lúc 16 giờ chiều 15/11/2015 gần cây số 21 trên Đại Lộ Thăng Long.
Nạn nhân bị chấn thương rất nặng đã được đưa đi cấp cứu.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s