Bỏ môn học Lịch sử, một âm mưu “đốt gia phả” của dân tộc?

Posted: November 18, 2015 in Uncategorized
Tags:

Kami (Blog RFA) – Trước thông tin Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tích hợp môn Lịch sử với môn giáo dục công dân và an ninh quốc phòng thành môn mới là công dân với Tổ quốc.

� Xem thêm: Cộng sản Việt Nam, chúng là ai?

Điều này đã gây ra những phản ứng gay gắt của dư luận xã hội, đặc biệt là giới trí thức. Vì hầu hết mọi người đều cho rằng, Lịch sử là môn học rất quan trọng và cần phải được dành vị trí xứng đáng trong chương trình giáo dục hiện nay.

Tuy vậy, giải thích với báo chí ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, thông tin nêu trên chưa đầy đủ và chưa phản ánh đúng bản chất việc đổi mới giáo dục lịch sử trong chương trình phổ thông. Vì theo ông Nguyễn Vinh Hiển thì, ở bậc tiểu học môn Lịch sử vẫn học giống như hiện nay, nhưng kiến thức lịch sử sẽ nằm trong một số môn học khác trong môn Tìm hiểu xã hội. Còn bậc trung học cơ sở, thì môn Lịch sử được tích hợp với Địa lý thành môn Khoa học xã hội và ở bậc trung học phổ thông, môn Lịch sử tiếp tục tích hợp với Địa lý thành môn Khoa học xã hội. Không chỉ thế, môn Lịch sử sẽ được tích hợp trong hai môn học bắt buộc, đó là môn Giáo dục công dân & Giáo dục quốc phòng và môn Công dân với Tổ quốc. Với mục đích để giáo dục học sinh về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nghệ thuật quân sự của cha ông.

Phản ứng của dư luận

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng vô cùng ngạc nhiên khi Bộ GD-ĐT không hề tham khảo ý kiến của Hội khoa học Lịch sử Việt Nam khi xây dựng đề án này. Theo ông Dương Trung Quốc trong bối cảnh tình hình đất nước, láng giềng, khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp như hiện nay cho thấy vấn đề chủ quyền, hội nhập là rất hệ trọng. Vì thế, hơn bao giờ hết, chúng ta không thể lãng quên lịch sử, đánh mất mình. Do vậy, nếu muốn thay đổi thì cần làm hết sức cẩn trọng, không thể làm đơn giản như cách đặt vấn đề của Bộ GD&ĐT vừa qua.

Theo VTC News cho biết, tại Hội thảo khoa học “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 15/11, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng môn Lịch sử được tích hợp trong môn Khoa học xã hội và Công dân với Tổ quốc ở cấp trung học phổ thông (THPT) là không thỏa đáng và thiếu cơ sở khoa học và sẽ khiến học sinh càng quay lưng với môn Lịch sử.

Được biết trong cuộc hội thảo này, khi nói về tầm quan trọng của bộ môn Lịch sử GS. Phan Huy Lê thấy rằng lịch sử là cội nguồn sức sống của dân tộc Việt Nam và nếu không có sự kế thừa những truyền thống của dân tộc thì làm sao những thế hệ hiện tại có thể viết tiếp những trang sử, xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay và mai sau. Theo ông, cách làm của Bộ GD&ĐTsẽ “khai tử” môn Lịch sử trên thực tế.

Không chỉ thế, Thượng tướng, PGS, TS Võ Tiến Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng khẳng định không thể đưa môn Lịch sử tích hợp với môn Giáo dục Quốc phòng. Vì theo ông Trung tích hợp môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh với các môn học khác trong cấp THPT là trái với quy định pháp luật của nước ta. Đồng thời, Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn học đặc thù cả về nội dung, phương pháp và hình thức, hơn 80% bài giảng mang tính trang bị kiến thức, kỹ năng thiết yếu để bảo vệ Tổ quốc, do vậy không thể tích hợp với môn học khác.

Ngày 16/11/2015, tại phiên chất vấn Chính phủ tại Quốc hội Đại biểu Lê Văn Lai (tỉnh Quảng Nam) cho rằng sai lầm về phương pháp sẽ dẫn tới sai lầm về kiến thức, nhất là kiến thức lịch sử trong thế hệ trẻ và sẽ không có chỗ cho sự khắc phục hoặc thiếu kinh nghiệm. Theo ông Lai thì cho rằng những vấn đề tưởng như nhỏ, nhưng thực chất lại không nhỏ, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến các chủ thể liên quan. Đại biểu Lê Văn Lai khẳng định: “Theo tôi, bất cứ sự phá vỡ lớn nào cũng có nguyên nhân từ sự phá vỡ hệ thống. Chứng minh cho nhận định này là vấn đề tôi vừa chất vấn thầy Bộ trưởng về cách dạy môn Lịch sử. Vì đơn giản hóa vấn đề, chỉ chú trọng tới giấc mơ tích hợp mà quên mất hệ lụy khác”.

Chủ quyền HS-TS không được đưa vào giáo khoa Lịch sử

Theo báo Người Đô thị, tại Hội thảo môn sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 15.11 tại Hà Nội, GS-TS Nguyễn Quang Ngọc, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cho biết cách đây hơn chục năm, khi được tham gia viết sách giáo khoa, ông đã tha thiết đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng không được chấp nhận. Theo GS Ngọc, chỉ duy nhất trong sách giáo khoa lịch sử 10 (nâng cao) có một câu: “Kỹ thuật vẽ bản đồ cũng đạt được những thành tựu mới, trong đó đặc biệt là “Đại Nam nhất thống toàn đồ” được vẽ vào cuối thời Minh Mạng đã thể hiện tương đối chính xác hình ảnh nước Đại Nam thống nhất, bao gồm cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngoài Biển Đông”. Mà theo ông, đấy dường như cũng là câu duy nhất nói đến chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa trong toàn bộ bộ sách giáo khoa lịch sử phổ thông (cả chương trình chung và chương trình nâng cao) tính cho đến thời điểm này.

Cũng theo GS-TS Nguyễn Quang Ngọc cho biết, Hội Khoa học lịch sử đã nhiều lần đề nghị phải đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào trong chương trình sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng từ năm 2012 cho đến nay sách giáo khoa lịch sử phổ thông vẫn giữ nguyên như cũ, chưa có thêm một dòng một chữ nào về lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa và nội dung giáo dục chủ quyền biển đảo trong sách giáo khoa lịch sử phổ thông cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang còn là con số không tròn trĩnh.

Theo GS Ngọc, trong SGK lịch sử có bảy bản lược đồ nói về lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhưng cả bảy bản lược đồ này đều được hoàn thành từ lần xuất bản đầu tiên, không phải là bổ sung mới và không có bất cứ một lược đồ nào trực tiếp trình bày chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông hay các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Điều đáng nói là, vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng sa (đã bị Trung quốc cưỡng chiếm toàn bộ) và Trường sa thuộc chủ quyền của Việt nam đã bị chính phía Hà nội làm ngơ, việc không đưa lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào trong chương trình sách giáo khoa lịch sử phổ thông là bằng chứng cho thấy điều đó. Đây là hành động gián tiếp không thừa nhận chủ quyền lãnh thổ của quốc gia, điều đó cho thấy chính quyền hiện nay đã “vô tình” tiếp tay cho giặc.

Cũng cần phải nhắc lại, vừa qua theo báo cáo của Ban Dân nguyện của Quốc hội thì cử tri của 28 tỉnh, thành phố đã kiến nghị và yêu cầu nhà nước tiến hành khởi kiện Trung quốc về chủ quyền của Việt nam đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa.

Có hay không một âm mưu “đốt gia phả” của Dân tộc?

Lịch sử của dân tộc Việt nam với hơn 4.000 năm lịch sử luôn gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước, đó là những trang sử hào hùng của dân tộc với các chiến công đánh bại các cuộc xâm lăng của các thế lực bành trướng Trung Hoa. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi toàn bộ nền kinh tế và kể cả chính trị của Việt nam đã và đang gắn chặt vào Trung quốc và họ bị thao túng. Không chỉ thế, Trung quốc ngày càng tỏ ra lấn lướt và áp đảo Việt nam trong vấn đề chủ quyền trên các hòn đảo hay bãi đá ngầm trên Biển Đông. Thậm chí họ không ngần ngại khi tuyên bố rằng toàn bộ chủ quyền hai Quần đảo Hoàng sa và Trường sa thuộc về Trung quốc từ thời cổ đại. Bên cạnh đó là các hành động cấm cản và đánh đập ngư dân Việt nam trong quá trình đánh bắt cá trên vùng biển truyền thống của mình. Vậy mà chính quyền Việt nam không dám ho he phản đối đích danh Trung quốc, chỉ dám gọi tên “tàu lạ” hay “nước lạ”, dù rằng đén nay có khá hơn đôi chút song vẫn không dám khởi kiện Trung quốc ra Tòa án Quốc tế như Philippine đã làm và thu được kết quả ban đầu.

Thông qua chủ trương tích hợp môn học Lịch sử đã cho thấy, đây là một chủ trương từ âm mưu của lãnh đạo cấp cao nhất của ban lãnh đạo Việt nam, núp dưới danh nghĩa Nghị quyết Số: 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường”. Chứ cái đó có lẽ không phải là ý kiến đơn thuần của lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Điều đó chứng tỏ ban lãnh đạo Việt nam đang bị một thế lực vô hình nào đấy ép buộc với mong muốn bức tử và thậm chí muốn xóa sổ lịch sử của dân tộc Việt nam ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Đồng nghĩa với việc họ muốn xóa bỏ truyền thống đánh giặc phương Bắc của ông cha ta trong quá khứ, điều được coi là mối nhục của thế lực bành trướng phương Bắc ngàn đời đã không xóa sạch được.

Điều này được chứng minh qua nhận định của GS.NGND Vũ Dương Ninh (ĐH Quốc gia Hà Nội), khi cho rằng: “Không phải đến thời điểm này mà một vài thập kỷ qua, môn Sử đã bị đối xử thiếu công bằng”. Mà theo GS. Ninh thì đây là những việc làm có tính toán kỹ càng và chủ đích. Theo đó, ban đầu vì lý do giảm tải, nên môn Lịch sử không còn được coi là môn thi chính thức trong chương trình thi tốt nghiệp phổ thông. Sau là tới, việc cho học sinh được phép lựa chọn thi ngoại ngữ hoặc môn Sử. Chưa hết, đến nay môn học Lịch sử lại được dạy tích hợp với các môn khác và kết quả cuối cùng thì môn Lịch sử đã dần biến mất khỏi chương trình giáo dục phổ thông. Dù rằng môn Lịch sử là một ngành khoa học có chức năng riêng biệt và vô cùng quan trọng. Theo ông, đây là điều hết sức đau xót.

Câu hỏi “Có hay không một âm mưu “đốt gia phả”?”, nghĩa là có hay không một âm mưu nhằm xóa bỏ lịch sử của dân tộc Việt nam? Đây là một câu hỏi hoàn toàn nghiêm túc, không mang tính chất cảm tính nhằm khiêu khích để kích động tinh thần chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Mà đây là điều có thật, đã và đang diễn ra một cách ráo riết hầu như để phục vụ cho một kế hoạch nào đó, sẽ diễn ra vào năm 2020 trong quan hệ Việt – Trung, mà lâu nay dư luận đang đồn thổi và nghi ngờ.

Bên lề hành lang Quốc hội, trả lời phỏng vấn báo chí nhà sử học Dương Trung Quốc đã góp ý rằng Bộ GD-ĐT cần hết sức thận trọng, nhưng theo ông dường như những người đưa ra ý tưởng và triển khai sự đổi mới này đang ấp ủ một âm mưu nào đó không rõ ràng. Vị Đại biểu Quốc hội này khẳng định: “Bộ GD-ĐT luôn lập luận không bỏ môn lịch sử nhưng theo tôi, đó chỉ là cách nói và đã khiến chúng tôi rất nghi ngờ”.

Cho dù, Đại biểu Quốc hội – nhà sử học Dương Trung Quốc không nói rõ ông nghi ngờ cái gì, vì ở thế của ông cũng không được phép nói ra một cách huỵch toẹt, nhưng ai cũng hiểu Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc muốn cảnh báo điều gì đối với dư luận xã hội?

Kết:

Nhiều người cho rằng, bỏ xem thường hoặc bỏ môn Lịch sử là tự chúng ta quay lưng với quá khứ, quay lưng với những kết quả mà cha ông ta đã dày công để xây dựng bờ cõi nước Việt Nam từ ngàn xưa đến hôm nay. Bạn nghĩ thế nào khi mà các chiến thắng lẫy lừng như Bạch Đằng giang, Chi lăng, Đồng đa… của cha ông chúng ta trước giặc bành trướng phương Bắc sẽ bị rơi vào quên lãng? Vậy mà có kẻ đang muốn tìm cách vứt bỏ những kỳ tích đó đi, họ muốn xóa bỏ quá khứ, thông qua việc xóa sổ môn học Lịch sử và coi vấn đề lịch sử của dân tộc Việt nam không có giá trị.

Trong một thời gian dài, nhà nước Việt nam luôn phát động và tổ chức các cuộc vận động họ tập theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, song có lẽ họ quên rằng ngay từ năm 1942, lúc cách mạng Việt nam còn trong trứng nước, khi nước nhà chưa được độc lập, cũng là khi ông Hồ Chí Minh và các đồng chí của ông đang còn hoạt động trong bóng tối. Tuy vậy, vào lúc đó ông Hồ Chí Minh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy và học môn Lịch sử và coi đó là trách nhiệm của mỗi người công dân nước Nam. Ông đã từng viết trên Báo Việt Nam độc lập số 117, ngày 1-2-1942 rằng “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc dẹp Nam, yên dân trị nước tiếng để muôn đời. Sử ta dạy cho ta bài học này: Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn.” – (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia 2002).

Xin được trích lại, với hy vọng những người có trách nhiệm mở to mắt ra mà nhìn cái họa sắp đến của dân tộc Việt nam.

Cộng sản Việt Nam, chúng là ai?

Bà Đầm Xòe – Tôi nói chuyện với nhiều người, trong đó có nhiều người là trí thức, cán bộ, rằng:

Nước mình bây giờ ở trong tình trạng: tham ô, tham nhũng, lãng phí tràn lan; chi tiêu bừa bãi, vay nợ mút mùa, chồng chất, làm cho mỗi người dân vô lý è lưng ra gánh nợ của đất nước tới 110 tỷ đô la.

Đường lối phát triển đất nước “Kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa” thì văn minh như thể nước Mỹ, tào lao như ở nước Lào, nhố nhăng như ở Triều Tiên, điếm đàng như ở Trung Quốc”… họ cũng không có, chỉ có ở nước mình và Cộng sản vẫn kiên trì ôm giữ, thực hiện. Nó đã và đang làm cho dân mình ngày một nghèo đi, khốn nạn chồng chất, chỉ có quan chức ngày một giầu lên; đất nước tụt hậu, bây giờ còn thua cả Lào, Campuchia.

Còn đạo đức thì suy đồi. Chém giết, cướp bóc của xã hội đỏ, xã hội đen ngày một công khai, bạo liệt, man rợ.

Nguyên nhân chính đưa đến thảm họa này là nước ta không có dân chủ. Không có dân chủ là do bọn cộng sản cầm quyền cố tình duy trì chế độ độc tài Đảng Cộng sản Việt Nam trị qua 70 năm và nay vẫn đang tiếp tục duy trì.

Chẳng lẽ chúng nó ngu, chúng nó lú đến mức không nhận ra dân tộc bị rớt vào vũng đáy của thế giới, lại đang phải đối mặt với nguy cơ làm phên dậu hoặc là một tỉnh của ngoại bang – Hán tặc… là do những nguyên nhân từ chúng nó mà ra?.

Trí thức, cán bộ… hầu như tất cả “đồng thanh”  trả lời:

– “Chúng nó biết cả đấy, anh ạ. Nhưng, vì quyền, vì lợi, vì lòng tham nên chúng nó mới cố tình không thay đổi”.

– Có lý. Nhưng, chúng nó, đứa nào bây giờ cũng đã giầu nứt đố, đổ vách cả rồi. Vàng tiền của chúng nhiều như cát như sỏi cả rồi. Chúng nó tham nữa để làm gì?

– “Ối trời. Chúng nó đã mang cái bản tính tham, thì cứ thấy những gì chúng lấy được là chúng lấy cho thỏa mãn cái lòng tham của chúng, chứ chúng có nghĩ đến lấy để làm gì, vì cái gì như người bình thường đâu. Lòng tham của chúng luôn là cái thùng không đáy mà anh”.

Không thể cãi được lý sự này, nhưng tôi vẫn thấy có cái gì đó chưa ổn. Tham gì thì tham nhưng tôi vẫn thấy, chúng nó cũng bận quần áo ngày ngày, nói năng như người Việt Nam ngày ngày, ăn cơm ngày ngày, chưa có kẻ nào làm điều ngược lại, đặc biệt là chưa có kẻ nào lấy cứt thay cơm ăn ngày ngày… thì cái lòng tham ấy cũng phải có điểm dừng chứ? Đằng này, chúng như Hán gian bán rẻ đất nước cho giặc; coi giặc như cha cố cụ kị nhà nó, vui mừng hoan hỉ rước giặc vào nhà để rồi lặng thinh cho nó hoành hành phá hoại, từ xây dựng các công trình, thuê đất, viện trợ… đến bắn giết dân mình, cướp từng miếng cơm, manh áo của dân mình thì trong nhân tính đám cộng sản chóp bu ở Việt Nam không còn chỗ chứa cái lòng tham thuộc bản tính của con người nữa.

Vậy thì chúng là ai?

Tôi cho rằng, chúng chỉ có thể là quỷ Sa Tăng được Đấng Tối Cao sinh ra, chỉ cài duy nhất trong chúng một Hệ Điều Hành với chức năng, nhiệm vụ mang sứ mệnh tàn sát và tận diệt cho đến tận cùng đất nước, con người Việt Nam.

Những mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam trong 70 năm cộng sản Việt Nam lãnh đạo “toàn diện và triệt để” dân Việt Nam đã thể hiện điều đó.

Trên thế giới, những nước thuộc địa như nước mình, như Ấn Độ, các nước ở Châu Phi, châu Mỹ… họ chẳng cần có một “Điện Biên Phủ” như nước mình để Đảng Cộng sản Việt Nam, nghe theo Tàu Cộng, Xô Cộng, nướng vào đó mấy chục vạn thanh niên trai tráng, tinh hoa của dân tộc, họ cũng giành được độc lập vào năm 1960 khi Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ban hành nghị quyết chấm dứt chế độ thuộc địa trên quy mô toàn thế giới.

Learn more: TUYÊN BỐ VỀ TRAO TRẢ ĐỘC LẬP CHO CÁC NƯỚC VÀ CÁC DÂN TỘC THUỘC ĐỊA, 1960

Họ tìm mọi cách để chơi, cầu thân, làm đồng minh với Mỹ, như Nhật, Hàn Quốc, Philippin… để bây giờ họ là những nước văn minh và giầu có, còn Cộng sản Việt Nam thì nghe theo Tàu Cộng, Xô Cộng “quyết tâm đánh Mỹ tới người Việt Nam cuối cùng”. Trận chiến này kéo dài 20 năm đã làm cho 4 triệu người bị chết, cả dân tộc bị thương lê lết, đất nước bị bom cày, đạn xới đến tanh bành, tan nát, đến mức dân tình sống mà như chết.

Mà Cộng sản đánh Mỹ là đánh ai, đánh cái gì? Là đánh vào tinh thần hiệp sĩ của người Mỹ; đánh vào nền Dân chủ Cộng hòa tốt nhất trên thế giới; đánh vào sức mạnh quân sự hùng hậu nhất, vì hòa bình bậc nhất trên thế giới; đánh vào nền khoa học lớn nhất, tiên tiến nhất, hiện đại nhất thế giới, vì con người nhất trên thế giới; đánh vào nền kinh tế phát triển và giàu có nhất trên thế giời, cứu trợ và hỗ trợ con người nhất trên thế giới…

Chẳng lẽ vì lòng tham mà chúng không nhận ra điều này ư? Chẳng lẽ vì lòng tham mà chúng không dám chơi với Mỹ, thân với Mỹ, liên minh với Mỹ sau hơn 70 năm lầm lạc chống Mỹ ư? Không thể. Vì chơi với Mỹ, thân hay liên minh với Mỹ, đất nước này mới còn, dân tộc này mới còn, bản thân chúng cũng mới còn.

Ấy mà chúng vẫn lắc, vẫn không. Vậy nên hiểu chúng là ai? Chúng nhất định không thể là con người còn mang nặng lòng tham nữa, mà chúng nhất định là quỷ Sa Tăng được Đấng Tối Cao sinh ra và cài duy nhất trong tâm thế họ một Hệ Điều Hành có chức năng, nhiệm vụ, sứ mạng tàn sát và tiêu diệt đến tận cùng con người và đất nước Việt Nam.

Chỉ có thể định vị bọn cộng sản cầm quyền ở Việt Nam như vậy thì chúng ta mới “thanh thản” hiểu được những gì cộng sản Việt Nam đã làm với đất nước và con người Việt Nam trong 70 năm qua và trong tương lai tới đây.


(VTC 16-11-2015) Ngư dân Đà Nẵng tố hàng trăm tàu Trung Quốc bao vây, phá lưới tàu cá Việt

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s