Đống sắt gỉ 8.104 tỷ đồng và đôi dép trẻ vùng cao

Posted: November 18, 2015 in Uncategorized
Tags:

Mi An (BĐV) – Nếu ai là người có bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp thì xin có lời khuyên chân thành là đừng đọc các bài báo viết về dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên vừa được đăng tải trên báo Tuổi trẻ. Vì e rằng, đọc xong sẽ có những cảm xúc tiêu cực mà tổn hại đến sức khỏe, khiến những trái tim yếu ớt không sao chịu đựng nổi.

� Xem thêm: BT Vinh: “Thất thoát, lãng phí nghiêm trọng, chưa kiềm chế được” + Bộ trưởng Bộ Tài chính: “Tốc độ tăng nợ công quá cao” + “Dân nghèo, trụ sở nguy nga, tôi thấy rất buồn”.

Dong sat gi 8.104 ty dong va doi dep tre vung cao
Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên nằm đắp chiếu. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 trị giá 8.100 tỷ đồng đang có nguy cơ biến thành đống sắt gỉ.

Dự án được giao cho nhà thầu Trung Quốc xây từ năm 2007 với số vốn hơn 8.104 tỷ đồng, nhưng đến nay nhà máy vẫn… “đắp chiếu”. Hiện nhà thầu Trung Quốc đã rút người về sau khi nhận hơn 93% tiền chủ đầu tư thanh toán phần thiết bị dự án, để lại một đống sắt gỉ nằm phơi mưa nắng.

Những sai phạm mà Kiểm toán nhà nước kết luận về dự án đã rõ ràng, chẳng hạn trong hợp đồng, chủ đầu tư chấp nhận phương thức thanh toán hợp đồng không cố định, nhanh nhảu thanh toán hơn cả phần đối tác đòi. Phía Trung Quốc đòi 90%, chủ đầu tư hào phóng đề xuất thanh toán 95% và hiện đã thanh toán 93%.

Kết quả, hiện nay dự án với số vốn ban đầu 3.843 tỷ đồng nay đã  đội lên thành 8.104 tỷ đồng, hạng mục quan trọng nhất là bộ phận thiết bị điều khiển thì phía Trung Quốc vẫn nắm. Người thì họ đã rút về khi thấy chủ đầu tư gặp khó khăn về vốn.

Đó là một thương vụ chẳng khác gì chuyện mang tiền thật đi mua vịt trời. Đọc mà thấy phát bực! Tuy nhiên, trao đổi với nhà báo, ông Ông Vũ Bá Ổn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép VN (VNSteel) – đơn vị hiện đang nắm giữ hơn 42% vốn tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO), chủ dự án nói như sau:

“Chúng tôi cũng rất quyết liệt yêu cầu kiện toàn lại bộ máy ban quản lý dự án, thay thế và cho thôi nhiệm vụ hàng chục cán bộ và nhân viên tại ban quản lý này”.

Trời cao đất dày ơi, nghe mới thấy đáng ngưỡng mộ làm sao. Sau khi gây hại cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng như thế, các cán bộ và nhân viên tại ban quản lý dự án được nhận một hình thức xử lý là cho… thôi nhiệm.

Đến thế thì thôi. Thật chẳng còn lời gì để nói.


Đôi dép của em bé trường mầm non Pú Xi. Ảnh từ facebook của nhà báo Trần Đăng Tuấn.

Tôi muốn được đặt 2 hình ảnh này cạnh nhau, một là cái đống sắt đang nằm đắp chiếu phơi sương trị giá 8.104 tỷ đồng, hai là đôi dép mòn vẹt của một đứa bé đang học ở trường mầm non Pú Xi (Tuần Giáo, Điện Biên)- bức ảnh được đăng trên facebook của nhà báo Trần Đăng Tuấn.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn kể lại lai lịch bức ảnh, đứa bé ở trường mầm non được đoàn công tác lên tặng một đôi ủng mới, họ thuyết phục em bỏ đôi dép mòn vẹt đứt lìa đó đi, nhưng em không đồng ý mà vẫn giữ khư khư bên mình như báu vật.

Nhìn đôi dép, ai mà không thấy trong lòng đau như cắt, vì đi vào đôi dép ấy, 3/4 bàn chân của đứa bé sẽ dẫm lên đá núi và những đường đất bùn lầy. Đôi dép của đứa trẻ vùng cao khiến những người lớn còn chút lương tâm cảm thấy hổ thẹn với lòng mình.

Cuộc đời là thế đấy. Ở chỗ này, bọn trẻ ăn cơm với muối trắng, với chuột nướng, nhái ôm măng, áo quần phong phanh và xỏ chân vào một đôi dép đứt lìa. Nhưng ở chỗ kia, vẫn có những đống sắt gỉ trị giá tám ngàn tỷ đồng, chỗ nọ, có những công trình trăm tỷ, ngàn tỷ nhưng xây xong bỏ hoang. Nói như câu cửa miệng của giới trẻ là: Không liên quan! Ừ nhỉ, chẳng ai làm sao cả thật!

Ngay cả chúng ta nữa. Chúng ta cứ viết, cứ đọc và nói ra những điều cay đắng này để rồi được gì ngoài việc chia sẻ nỗi cay đắng và lực bất tòng tâm cùng nhau? Bạn nghĩ sao?

Làm “rất quyết liệt” nhưng vẫn trì trệ không hiệu quả chứng tỏ không có khả năng thực thi nhưng nhà cầm quyền CS cứ rút kinh nghiệm rồi… rút kinh nghiệm làm tiếp, kiên định mục tiêu CNXH nhằm duy trì chế độ độc tài toàn trị ngồi xổm trên hiến pháp. # ĐMCS

Thời đại HCM rực rỡ – Học theo HCM: Bác Hồ nói chuyện sửa sai / Sai thì cứ sửa, sửa rồi cứ sai / Đảng ta có lắm anh tài / Sai hoài sai mãi, sửa hoài cứ sai.

BT Vinh: “Thất thoát, lãng phí nghiêm trọng, chưa kiềm chế được”

Tư Hoàng (TBKTSG Online) – “Chúng ta đồng ý là thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình vốn nhà nước còn nghiêm trọng mà chúng ta chưa kiềm chế được,” Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh thừa nhận trước Quốc hội sáng nay 18-11.

Ông Vinh khẳng định như vậy khi trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Phúc, tỉnh Hà Tĩnh. Ông Phúc đặt câu hỏi: “Xin gửi đến Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng như sau: Các bộ có thể giúp Chính phủ tính toán định lượng được những thất thoát, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế, nhất là thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn nhà nước. Có thể ước tính được những thất thoát, lãng phí đó chiếm bao nhiêu phần trăm GDP trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, từ năm 2011 đến nay?”

Câu hỏi của ông Phúc là “chí mạng” khi thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn nhà nước bị coi là nghiêm trọng lâu nay. Trong Quốc hội khóa 12, những câu hỏi tương tự như vậy đã được đặt ra, kèm theo nghi vấn rằng tới 30% vốn công trình là bị “thất thoát”.

Bộ trưởng Vinh trả lời: “Câu hỏi là ba bộ này có tính định lượng được hay không? Tôi xin trả lời là có thể, nhưng chính xác là khó vì mọi người đều biết câu hỏi rất rộng liên quan đến lãng phí, thất thoát, và hiệu quả trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh tế của nhà nước, từ tài nguyên khoáng sản, vốn, nhân lực”.

Tuy nhiên, ông thừa nhận: “Chúng ta đồng ý là thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình vốn nhà nước còn nghiêm trọng mà chúng ta chưa kiềm chế được. Quốc hội và Chính phủ làm rất quyết liệt, địa phương cũng vào cuộc mà vẫn còn lớn.”

Đề cập đến lãng phí cụ thể ở công trình nhà máy thép Thái Nguyên mà các đại biểu Quốc hội chất vấn suốt hai ngày qua, ở nhiều doanh nghiệp nhà nước, và trong sử dụng vốn nhà nước nói chung, ông nói: “Chúng ta đều thống nhất với nhau cái này (thất thoát, lãng phí) là lớn, còn lớn là bao nhiêu, định lượng được nó thì không đơn giản.”

Ông Vinh nhắc lại chuyện tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII cách đây hai năm, đại biểu Đỗ Văn Đương, TP.HCM có câu hỏi tương tự với ông rằng, thất thoát, lãng phí của các dự án công trình vốn nhà nước trong nhiệm kỳ này tính đến 2012 ở địa phương là như thế nào.

Ông Vinh kể lại, ông đã “rất nghiêm túc” làm công văn đề nghị các bộ, các địa phương sử dụng vốn nhà nước báo cáo lại chuyện này để trả lời cho đại biểu Đương.

“Tuy nhiên, sau khoảng bảy tháng đôn đốc rất nhiều lần tôi nhận được văn bản chỉ từ 7 địa phương và 5 tập đoàn lớn có kê khai danh mục công trình có lãng phí thất thoát kém hiệu quả,” ông phân bua, và khẳng định thêm: “Nhưng con số đó không phản ánh tất cả.”

Thực tế này phản ánh rất rõ trong một báo cáo do Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thay mặt Chính phủ gửi tới Quốc hội về việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2012.

Chỉ có bốn bộ và 22 địa phương gửi báo cáo cho Chính phủ về thực tế này. Trong số bốn bộ và 22 địa phương gửi báo cáo, có ba bộ và 15 địa phương báo cáo không có thiếu sót.

Còn lại Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và bảy địa phương báo cáo có sai phạm nhưng biện pháp xử lý phổ biến chỉ là ”tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân”.

Ông Vinh thừa nhận, câu hỏi của đại biểu Phúc là rất rộng, và đòi hỏi thời gian để ba bộ tính toán.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng, thất thoát ở các dự án vốn nhà nước muôn hình vạn trạng.

Ông kể, tại Quốc lộ 70 nối Hà Nội – Lào Cai do Bộ Giao thông quản lý, thì Bộ Công an bắt được vụ đội trưởng đội thi công cầu Bản Phiệt rút bớt thép trên cầu. Đội trưởng là kỹ sư xây dựng khai, tôi lấy đi vì trong thiết kế thừa, thiết kế quá an toàn cho nên tôi rút đi ngần ấy cũng chả làm sao cả.

Ông Vinh bình luận: “Ở đây có vấn đề, cậu ấy trả lời rằng ông thiết kế đã được ăn theo giá trị công trình, tổng công trình trị giá bao nhiêu thì ông ấy ăn theo phần trăm trên cái đó, nên họ cứ kê lớn lên. Tổng mức to nên phần trăm lớn. Cơ quan thẩm định không phát hiện ra, nên ông ta rút mà vẫn đảm bảo không sập”.

“Cho nên lãng phí, thất thoát ngay từ khâu thẩm định trong các dự án đầu tư, không chỉ trong thi công bòn rút đâu,” ông nói.

Ông khẳng định, dùng vốn nhà nước đi học tập nước ngoài mà không hiệu quả cũng là thất thoát, lãng phí. Trong mua sắm mà gửi giá cũng là thất thoát.

“Đây là vấn đề chúng ta phải ngăn chặn nếu muốn đất nước phát triển. Đây là công việc lâu dài và khó khăn, nhưng chúng ta phải làm,” ông nói.

Liên quan đến ý kiến của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều vấn đề, và đây là trách nhiệm thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Vinh xin Quốc hội cơ hội để “nói lại cho đầy đủ”.

Ông nói: “Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ quản lý nhà nước thôi, còn các bộ chủ quản quản lý công trình, tiêu tiền ấy phải chịu trách nhiệm đồng tiền ấy có lãng phí hay không. Tôi nói lại thế.”

Nhắc lại lo ngại của đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Thái Nguyên nói công trình ký túc xá sinh viên trên Đà Lạt chỉ thu hút có vài sinh viên vào ở là lãng phí, ông Vinh chỉ thẳng công trình này là Bộ Xây dựng và tỉnh Lâm Đồng quản lý.

Ông đề nghị các bộ, chính quyền địa phương cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đấu thầu tốt, thi công tốt để hạn chế bớt lãng phí.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: “Tốc độ tăng nợ công quá cao”

Lan Nhi (TBKTSG Online) – Giải trình trước Quốc hội hôm nay 17-11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận, dù nợ công vẫn trong tầm kiểm soát nhưng tốc độ tăng dư nợ quá cao, lên đến 20%/năm. Đáng lưu ý, số liệu cập nhật cho thấy nợ công năm nay là 61,3%.


Giá dầu thô trên thế giới sụt giảm mạnh trong khi dầu thô chiếm 11% tổng thu ngân sách ở Việt Nam
nên Chính phủ phải tăng cường đi vay nợ để bù đắp bội chi khiến nợ công tăng mạnh – Ảnh:TL
(Đổ lỗi do dầu thô giảm giá, nếu VN không có nguồn dầu thô thì đổ lỗi cho cái gì?)

Tại phiên trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 17-11, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã dành nhiều thời gian để nói về nợ công, cho dù cuối buổi chất vấn hôm 16-11, đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình), người đăng đàn chất vấn ông Dũng, chỉ hỏi về cân đối ngân sách, cụ thể là giải pháp để cân đối ngân sách, việc chậm thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và cải cách thuế, hải quan.

Theo ông Dũng, nợ công đến nay vẫn trong tầm kiểm soát nhưng tốc đô tăng quá cao (20%/năm). Giai đoạn 2011-2013, Chính phủ đi vay 64.000 tỉ đồng qua kênh trái phiếu với lãi suất bình quân 10,5%/năm, có món vay tới 13,2%/năm, món thấp cũng tới 8,4%/năm nên phải nhanh chóng tái cơ cấu các khoản nợ này nhằm cân đối ngân sách.

Về chiến lược nợ công, ông Dũng giải trình rằng mục tiêu cho giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030 thì nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 55% và nợ nước ngoài không quá 50%. Tuy nhiên, năm 2011, nợ công là 50% thì sang năm 2013 đã tăng lên mức 54,5%. Năm 2014 là 59,6% và năm 2015 là 61,3%.

Theo đó, đối chiếu 6 chỉ tiêu đánh giá an toàn nợ công so với GDP và nghĩa vụ trả nợ so với thu ngân sách, bộ trưởng cho biết có 5 chỉ tiêu đạt yêu cầu. Chỉ có chỉ tiêu bù đắp bội chi là vượt mục tiêu đề ra là 5% do bình quân bội chi ngân sách 2011-2015 thực tế khoảng 5,3%.

Ông Dũng nhận định rằng nguyên nhân nợ công tăng cao là do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu và nền kinh tế nước ta tăng trưởng chậm lại. Giá dầu thô thế giới giảm mạnh trong điều kiện miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng nguồn thu, tiến hành tái cơ cấu DNNN và hệ thống ngân hàng. Mặt khác là cắt giảm thuế quan theo lộ trình gia nhập các hiệp định thương mại quốc tế làm giảm thu ngân sách.

Lý giải về việc giảm tăng thu, ông Dũng cho biết, tỉ lệ tăng thu giai đoạn 2011-2015 giảm xuống còn 9,5%/năm so với 20,8% trong giai đoạn 2006-2010. Tuy nhiên, quy mô thu ngân sách lại tăng gần gấp đôi giai đoạn 2006-2010.
Ông Dũng nói Chính phủ và Bộ Tài chính sẽ làm hết sức để kiểm soát tốc độ tăng nợ công, theo đó nợ công năm 2020 sẽ chỉ còn là 58,5% GDP. Tuy nhiên, trước mắt sẽ phải dối diện với đỉnh nợ công năm 2017 lên đến mức 64,3%.

Về vấn đề cải cách thuế và thủ tục hải quan, người đứng đầu ngành tài chính bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chất vấn trực tiếp và liên tục về những việc đã làm được và các mục tiêu đề ra. Ông Dũng nói 100% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đã được thông quan điện tử (Báo cáo của Chính phủ nêu con số này là 95%-NV).

Ông cũng khẳng định rằng Việt Nam đã giảm được 420 giờ nộp thuế, cụ thể là giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ, tuy nhiên đó chỉ là trên lý thuyết. Ông cũng dẫn lại Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho rằng số giờ nộp thuế thực chất chỉ giảm 40 giờ do thời gian tính khác nhau.

Trước chất vấn của ông Hùng về việc đến khi nào Việt Nam gia nhập ASEAN 6 về cải cách thuế và hải quan, ông Dũng khẳng định rằng theo Nghị quyết 19 của Chính phủ thì năm 2015 Việt Nam sẽ đạt trình độ tương đương với các nước ASEAN 6 và năm 2016 sẽ rơi vào nhóm ASEAN 4, ASEAN 5.

[:-/] “Dân nghèo, trụ sở nguy nga, tôi thấy rất buồn” (BĐV) – Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung.


Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương

Đặc biệt, trong khi ngân sách đang khó khăn, đặc biệt nợ công đang cao, thì việc xây dựng các trung tâm hành chính hàng nghìn tỷ đồng phải xem xét mục đích thực sự cần thiết, đánh giá hiệu quả thì mới nên xây dựng.

ĐBQH Trần Du Lịch cũng cho hay: “Chúng tôi cũng đã lên tiếng nhiều về việc không đồng tình cho việc xây dựng quá nhiều trụ sở hàng nghìn tỷ đồng, sẽ đợi các cơ quan quản lý trả lời chất vấn cụ thể về vấn đề này”.

Cũng trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thanh – ĐBQH Vĩnh Long nói: “Tôi nghĩ trong một bối cảnh chung nhưng không phải tất cả, thì phải tùy theo quy mô của từng thành phố như TPHCM, HN, những nơi tập trung liên quan đến trung tâm kinh tế – chính trị, thì quy mô và tầm vóc phải tương xứng trình độ dân trí.

Bởi vì, thứ nhất, trụ sở hành chính là cơ quan công quyền thể hiện bộ mặt của nhà nước công quyền; thứ hai, cơ quan hành chính phải phát triển theo mặt bằng kinh tế, nhà nước của dân – do dân – vì dân, không thể chấp nhận trụ sở của nhà nước quá lớn, trong khi trạm xá, các trường học, bệnh viện, thiếu thốn quá nhiều, người dân quá khổ. Đó là thực trạng rất phản cảm, tôi rất không đồng tình”.

Ông Thanh nhấn mạnh, quy mô và thu nhập đời sống dân cư phải tương xứng, không thể xây dựng một trụ sở tập trung bất kỳ. Hơn nữa, nếu xây dựng trụ sở nguy nga, thì cũng chỉ là quan tâm đến hình thức bên ngoài trong khi, tiền xây trụ sở dù là của ngân sách địa phương hay trung ương thì cũng là người dân đóng góp.

“Người dân nhiều nơi vẫn đang còng lưng nghèo khó, bệnh viện, trường học, trạm xá thiếu thốn, thực trạng này là vô cùng phản cảm.Tôi đến thăm một số nơi, đi xuống gặp dân, dân nghèo quá, trong khi đi vào trụ sở của tỉnh ủy thì lại nguy nga, khang trang, thực sự tôi thấy rất buồn” – ông Thanh chia sẻ.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s