Từ nợ của các doanh nghiệp đến bộ máy đảng hết tiền hoạt động

Posted: December 4, 2015 in Uncategorized
Tags:

Trung Điền (VT) – Hôm 30/11 vừa qua, nhiều tờ báo như Tiền phong, Tuổi trẻ, Vietnamnet, Lao Động đã loan tin về việc Thành ủy Bạc Liêu thuộc tỉnh Bạc Liêu hết kinh phí hoạt động kể từ đầu tháng 12 năm 2015. Không những thế, kinh phí hoạt động của Thành ủy đã thiếu từ mấy tháng nay và hiện đang mắc nợ nhiều tỷ đồng.

� Xem thêm: VN: ‘Chi tiêu sai tăng 93% lên trên 2 tỷ đô’ + Báo động hết tiền trả lương: Thiếu lại “vác rá” đi xin, ngân sách nào kham nổi?

Sự kiện nói trên bắt đầu được bàn tán công khai ra ngoài xã hội khi xảy ra vụ “náo loạn” trong cuộc bàn giao giữa hai ban chấp hành cũ mới của Thành ủy tại văn phòng của ông Nguyễn Quốc Minh, chánh văn phòng Thành ủy hôm 16/10.

Sau buổi họp bàn giao, ông Trà Văn Bắc, phó bí thư Thành ủy ra về liền bị bà Đỗ Thu Hương, thủ quỹ Thành ủy đã nóng giận cầm bình trà đập xuống bàn khiến mảnh vỡ bình trà bay khắp phòng. Lý do bà Hương nóng giận là theo biên bản bàn giao tài chánh ngày 18/10, quỹ của Thanh ủy còn đến 2,748 tỷ đồng nhưng thực tế bàn giao không còn một đồng nào.

Sự “náo loạn” nói trên chỉ là giọt nước làm tràn ly do bất mãn về tình hình tiêu xài của ban lãnh đạo cũ đã để lại cho ban lãnh đạo mới một ngân khoản nợ lên đến gần 5 tỷ đồng gồm: các khoản chi từ biên soạn lịch sử đảng đến tiếp khách, khám sức khỏe cho cán bộ là 2,818 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội chưa đóng 478 triệu đồng, tiền cán bộ Thành ủy tạm ứng cho các chi phí hoạt động chưa hoàn trả là 1,691 tỷ đồng.

Số tiền nợ 5 tỷ đồng (tương đương 230 ngàn Mỹ Kim) của Thành ủy Bạc Liêu không phải là con số lớn so với những tiền nợ không thể đòi được của các doanh nghiệp lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, Bạc Liêu được nổi tiếng là một trong những tỉnh trù phú nhất ở miền Tây Nam bộ; nhưng qua sự “phá sản” của Thành ủy, dẫn đến sự ẩu đả giữa hai ban chấp hành cũ mới cho thấy là vấn đề nợ nần trong bộ máy đảng CSVN không chỉ ở lãnh vực kinh tế mà đã lan sang tới hành chánh.

Nợ của các doanh nghiệp

Trong một báo cáo hôm 23/11, Bộ tài chánh CSVN cho biết là số nợ của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty khi kết thúc năm 2014 lên đến 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2013.

Trong số này, số vay của các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng là 550.000 ngàn tỷ đồng. Một số doanh nghiệp có số nợ vay ngân hàng lớn như Tập đoàn dầu khí là 174.000 tỷ đồng, Điện lực là 108.000 tỷ đồng. Tổng công ty hàng hải là 32.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, các Tập đoàn kinh tế, tổng công ty còn nợ nước ngoài trong năm 2014 là 381.000 tỷ đồng, trong đó vay vốn ODA của chính phủ lên đến 118.000 tỷ đồng, vay nước ngoài được chính phủ bảo lãnh là 124.000 tỷ đồng.

Theo công bố của Ngân hàng thế giới thì tính đến cuối năm 2014, tổng số nợ công (bao gồm nợ của chính phủ, nợ được chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương) được ước tính là 2,35 triệu tỷ đồng (tương đương 110 tỷ Mỹ Kim) chiếm 59% GDP của Việt Nam.

Nhưng vấn đề quan trọng không phải là tình trạng nợ nần của các doanh nghiệp mà chính là tình hình không thể nào trả nợ đã vay của các doanh nghiệp mà Bộ tài chánh gọi là “nợ khó đòi”.

Trong số 1,5 triệu tỷ đồng nợ tính đến 2014 (tương đương 68 tỷ Mỹ Kim) thì nợ khó đòi là 13.570 tỷ đồng. Điều đáng chú ý, đứng đầu nợ khó đòi là những tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn dầu khí 3.113 tỷ đồng, Tập đoàn bưu chính viễn thông là 1.807 tỷ đồng, Tập đoàn viễn thông quân đội là 616 tỷ đồng, Tổng công ty công nghiệp xi măng là 613 tỷ đồng. Tập đoàn than khoáng sản là 608 tỷ đồng.

Tổng cộng có 28 Tập đoàn và Tổng công ty ở trong tình trạng nợ nần chồng chất và hệ số nợ vượt cao hơn ngưỡng cửa an toàn, lên tới hơn 48 lần như Tổng công ty phát thanh truyền hình thông tin (tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lớn hơn 48,27 lần), nhưng vẫn tiếp tục được nhà nước bơm tiền để sống… lây lất dưới định hướng xã hội chủ nghĩa.

Do tình trạng nợ nần chồng chất và không thể trả nổi, mới đây Bộ tài chánh lại đề nghị xóa nợ cho các doanh nghiệp nhà nước lên đến 1.000 tỷ đồng. Nói một cách khác là nhà nước đành phải biếu không 1.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ.

Nợ của bộ máy đảng, chính quyền

Không thu được nợ thì làm sao mà thu được thuế từ các doanh nghiệp nhà nước, nên bộ máy hành chánh đã rơi vào tình trạng hết tiền hoạt động là chuyện đương nhiên.

Ngày 23/10 tại phiên thảo luận Tổ ở quốc hội về tình hình kinh tế – xã hội, Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh đã báo động rằng ngân sách hoạt động của chính phủ chỉ còn 45 ngàn tỷ đồng.

Theo ông Bùi Quang Vinh thì ngân sách nhà nước năm 2015 là 255.750 tỷ đồng, nhưng trong đó chi cho ngân sách địa phương là 131.500 tỷ đồng. Ngân sách trung ương còn lại là 154.000 tỷ đồng, trừ đi vốn nước ngoài và các khoản chi khác thì còn 45.000 tỷ đồng.

Với một bộ máy hành chánh cồng kềnh nuôi non 1 triệu công chức ở các cơ quan trung ương mà chỉ còn 45.000 tỷ đồng (tương đương với 2 tỷ Mỹ Kim) để hoạt động, đủ thấy là các cơ quan hành chánh cãi vã nhau như Thành ủy Bạc Liêu là chuyện thường tình.

Tuy nhiên việc thiếu tiền đã trở nên báo động vào những tháng cuối năm 2015 vì có hai khoản chi phụ trội là tổ chức các buổi lễ kỷ niệm cái gọi là 40 năm chiến thắng miền Nam Việt Nam và đại hội đảng bộ các cấp, để bầu đại biểu tham dự đại hội đảng XII dự trù diễn ra vào tháng 1/2016.

Đây là hai dịp mà cán bộ các cấp sẽ vung tay tiêu tiền dưới nhiều danh mục như tiệc chiêu đãi lãnh đạo cấp trên, chiêu đãi các đại biểu về dự đại hội, tiền di chuyển và nhất là tiền “cảm ơn” những cựu cán bộ đã chịu…. về hưu. Có nơi còn tổ chức cho cán bộ sắp về hưu du lịch Canada để gọi là đi học cách xổ số vân, vân…

Mặc dù hết tiền ở cả Trung ương lẫn địa phương; nhưng các cơ quan hành chánh đảng và nhà nước vẫn phải “hoạt động” nên họ thi đua nhau vay nợ dưới các hình thức vay tín dụng ưu đãi, vay kho bạc nhà nước, kể cả việc nhờ chính phủ bảo lãnh để vay qua ODA.

Vì thế, tình trạng nợ xấu ở các ngân hàng không chỉ đến từ doanh nghiệp nhà nước mà đến từ những cơ quan hành chánh địa phương tiêu xài phung phí; nhưng không có khả năng trả nợ.

Lý do dễ hiểu là vì muốn các địa phương phải quy phục trung ương nên Bộ chính trị đã dành nhiều dễ dàng cho địa phương vay tiền, nhất là vay từ kho bạc nhà nước.

Theo bản tin của Trung tâm nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng hàng hải (Maritime Bank) đưa ra vào sáng 23/11 cho thấy là nếu 5 tuần tiếp theo (thời gian còn lại của năm 2015) mà kho bạc nhà nước vẫn phát hành như tuần trước thêm 35.000 tỷ đồng thì sẽ đưa tổng mức tiền in ra của năm 2015 lên đến 210.000 tỷ đồng, vượt qua tổng lượng phát hành năm ngoái.

Ngoài việc cho kho bạc in thêm tiền, nhà cầm quyền CSVN còn phát hành trái phiếu bán thị trường vốn quốc tế lên đến 3 tỷ Mỹ Kim để cơ cấu lại nợ trong nước.

Kẽ hở của nạn tham ô

Nhìn vào những con số nợ của các doanh nghiệp lên hàng triệu tỷ đồng thì nợ nần của các cơ quan đảng không thấm vào đâu. Tuy nhiên hình ảnh này cho thấy là lãnh đạo các ban ngành từ kinh tế, thương mại cho đến hành chánh đều tiêu xài một cách vô tội vạ, vì có sẵn kho bạc in thêm tiền để đáp ứng các nhu cầu đòi hỏi của địa phương.

Đây là kẽ hở phát sinh ra nạn tham ô cửa quyền – mà CSVN tuy đã nhận dạng – nhưng không bao giờ có thể tận diệt, vì con vi khuẩn tham ô này được bộ chính trị nuôi dưỡng để phục vụ cho quyền lực tập trung của trung ương.

In thêm tiền hay mượn thêm nợ để tiêu là một hành vi “tự sát” trên đường dài vì sẽ tạo ra những khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Từ lạm phát, mất giá trị đồng tiền, các nhà đầu tư và nhân tài bỏ chạy khỏi nước để thoát thân, tới giá hàng nhập cảng tăng vọt khiến sản xuất đình trệ khi Việt Nam hiện nay đang phải dựa rất nhiều vào nguyên vật liệu nhập cảng để sản xuất; các thế hệ tương lai của Việt Nam sẽ è cổ trả nợ.

Trong hoàn cảnh này, chỉ có một thiểu số đặc quyền, đặc lợi tiếp tục sống phè phỡn, giàu có trong khi cả nước đưa nhau “xuống hố” theo đúng quy luật chủ nghĩa xã hội.

VN: ‘Chi tiêu sai tăng 93% lên trên 2 tỷ đô’

(BBC) – Thanh tra Bộ Tài chính Việt Nam công bố hôm 18/11 nói tiền ‘sai phạm’ họ kiến nghị thu hồi đến nay trong năm 2015 tăng 92,7% so với cùng kỳ 2014.

Con số tới nay trong năm 2015 đã là khoảng 52.253 tỷ đồng, bằng chừng 2,3 tỷ USD.

Không rõ số tiền này thu hồi được chưa vì văn bản chỉ nói đây là con số ‘kiến nghị thu hồi’.

Đây là kết quả của hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2015 mà ngành Thanh tra nói là đã triển khai trên 6500 cuộc thanh tra hành chính và trên 116 nghìn cuộc thanh tra, kiểm ra chuyên ngành.

Số liệu đăng trong bài tổng kết trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính cũng nói:

“Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 406.549 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.”

Con số “đã giải quyết là 32.817 trên 40.511 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ trên 81%. ”

“Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 27,1 tỷ đồng, 44,7 ha đất; trả lại cho tập thể, công dân 108,1 tỷ đồng…”

Về tham nhũng trong bộ máy, bài tổng kết cũng xác nhận “tham nhũng có tính lợi ích nhóm trong một số lĩnh vực”.

“Tình trạng nhũng nhiễu trong khu vực công còn nhiều, biểu hiện qua nạn hối lộ, lót tay, chạy chọt khi giao dịch với các cơ quan công quyền.”

“Đã xuất hiện tình trạng tham nhũng có tính lợi ích nhóm trong một số lĩnh vực.”

“Qua kết quả phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng cho thấy, tính chất tham nhũng ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn, phạm vi, tính có tổ chức của các vụ việc, vụ án tham nhũng rõ nét hơn.

“Một số vụ án tham nhũng gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.”

Tuy nhiên, bài không đi vào cụ thể con số thất thoát là ở bộ ngành nào và ai là thủ phạm.

Cháy túi chính quyền?

Chi tiêu công tại Việt Nam bị phê phán có nhiều lỗ hổng – hình minh họa

Chi tiêu công có vấn đề là chuyện đã được nêu ra một thời gian qua tại Việt Nam.

Gần đây nhất, một số cơ quan chính quyền đã ‘cháy sổ’ trả lương cho nhân viên, công chức.

Theo các báo Việt Nam hôm 2/12, sau Bạc Liệu đến ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau bị thâm hụt ngân sách, nợ khoảng 300 tỷ đồng.

“Nhiều khoản nợ không biết lấy tiền ra chi trả. Đặc biệt, cơ quan này không còn đủ tiền để trả lương cho công nhân viên chức,” theo một bài trên VietnamNet viết về Cà Mau.

Một trong số các lý do khiến Cà Mau “nợ như Chúa Chổm” là đầu tư công mà cơ quan công quyền làm chủ dự án.

Trang VietnamNet viết:

“Dự án cầu qua sông Tắc Thủ với mức đầu tư hơn 62 tỷ đồng được giao cho Chủ tịch UBND TP Cà Mau làm chủ đầu tư” vào năm 2013.

“Chủ đầu tư quyết định mượn gần 47 tỷ đồng để chi trả cho các nhà thầu thực hiện các công trình xây dựng cơ bản. Đến nay, thành phố Cà Mau không biết lấy nguồn đâu trả lại.”

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, Phó Thủ tướng Việt Nam, ông Vũ Văn Ninh được trang VnEconomy dẫn lời khẳng định việc ngân sách ‘hết tiền’ là ‘không ngoài dự tính’.

Báo động hết tiền trả lương:
Thiếu lại “vác rá” đi xin, ngân sách nào kham nổi?

Quốc Toản (GDVN) – Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc một số cơ quan nhà nước hết tiền chi lương có nguyên nhân sâu xa từ việc sử dụng ngân sách lãng phí, thậm chí tiêu cực.

Báo động hết tiền… chi lương

Vấn đề ngân sách khó khăn, chuyện công chức “nhịn” tăng lương trong nhiều năm qua do lộ trình tăng lương không thực hiện được, thu hút sự quan tâm của các Đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII vừa qua.

Đáng báo động hơn, mới đây, tại một số địa phương như TP.Cà Mau, Bạc Liêu, chẳng những cơ quan nhà nước không còn tiền trả lương, mà còn mắc nợ cả tỷ đồng.

Lý do được địa phương đưa ra là “mất cân đối, ngân sách không còn vốn để chi…”

Trong khi đó, trước tình trạng ngân sách eo hẹp, nợ công tăng cao, thu, chi mất cân đối, Chính phủ “phải thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu công… thì vẫn có địa phương vẫn “vung tay quá trán”.

Đã thế lại có chuyện địa phương nọ tính chuyện “vác rá” lên Trung ương xin ngân sách chi xây dựng tượng đài, Trung tâm hành chính… chỉ để bằng bạn bằng bè.


Ảnh minh họa (nguồn: Báo Đất Việt).

Hôm 3/12, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc sử dụng ngân sách, đầu tư không hiểu quả, có tiêu cực, là nguyên nhân gây thâm hụt ngân sách, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của bộ máy công quyền.

“Đầu tư công không hiệu quả là nguyên nhân khiến ngân sách bị hao hụt nhiều. Có những địa phương chỉ chăm chú đi xin dự án đầu tư để mưu lợi cá nhân. Bởi lẽ nếu dự án được phê duyệt đầu tư thì ít nhiều lãnh đạo cũng có tiền “lại quả” từ dự án đó.

Bên cạnh dự án bị thổi phồng về mặt ngân sách đầu tư, nhưng khi triển khai không đem lại hiệu quả về mặt kinh tế thì đương nhiên người ta phải bù lỗ bằng cách dùng tiền ngân sách.

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn tới thâm hụt ngân sách. Do đó, chuyện địa phương không có hoặc hết tiền trả lương cho cán bộ là điều dễ hiểu”, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nhận định.

Cũng theo chuyên gia Bùi Kiến Thành, việc thâm hụt ngân sách đến mức không còn tiền trả lương cho cán bộ công chức còn xuất phát từ việc địa phương đó chưa tuân thủ chặt chẽ luật ngân sách.

“Việc áp dụng luật ngân sách trong thực tế còn rất hạn chế. Còn tình trạng “trên bảo dưới không nghe” thì rất khó kiểm soát việc chi đầu tư công”, chuyên gia Bùi Kiến thành nêu quan điểm.

Cứ thiếu lại xin, ngân sách nào kham cho nổi?

Trong khi đó chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, nhiều địa phương không đủ ngân sách chi lương cho cán bộ là tình trạng đáng báo động. Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ việc chi ngân còn biểu hiện nhiều lãng phí…

“Vừa qua, trên nghị trường Quốc hội cũng đã bàn nhiều tơi vấn đề ngân sách và “vấn nạn” nhu cầu đầu tư quá nhiều trong khi ngân sách không thể đáp ứng nổi.

Trong khi đó, việc chi ngân sách tại nhiều địa phương còn biểu hiện sự lãng phí. Có rất nhiều dự án đầu tư không cần thiết trong lúc này, nhưng họ vẫn đòi hỏi nhà nước cấp kinh phí đầu tư.

Có địa phương cam kết khi đầu tư xây dựng trụ sở, Trung tâm hành chính, tượng đài… sẽ thực hiện huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng muốn làm gì thì làm, tiền đó cũng là tiền của dân, mà cuối cùng nhân dân sẽ là người phải gánh chịu nếu hậu quả xảy ra.

Thế thì liệu rằng, trong thời điểm khó khăn như hiện nay chúng ta có nên bỏ tiền để đầu tư xây dựng trụ sở, tượng đài hoành tráng hay không? Trong khi đó, không có điều gì đảm bảo chắc chắn rằng, một trụ sở hoành tráng thì chính quyền sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Mặt khác, đời sống của nhiều người dân địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, Tôi nghĩ rằng, các địa phương cũng cần xem lại những mục tiêu ưu tiên trước (đường xá, trường học, bệnh viện..) để sử dụng ngân sách phù hợp, có hiệu quả, chứ không phải muốn làm gì thì làm và làm cho kỳ được”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhấn mạnh.


Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (ảnh: VTC.VN).

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng chỉ rõ, việc địa phương thiếu tiền “ngửa tay” xin ngân sách phần nào thể hiện tính ỷ lại của cán bộ lãnh đạo.

“Tình trạng một số địa phương đã không có đóng góp vào ngân sách Trung ương, ngược lại còn dựa vào “bầu sữa ngân sách” để bù đắp cho sự thiếu hụt, đang tăng lên khá là nhiều. Điều này phần nào cũng thể hiện tính ỷ lại của chính quyền sở tại.

“Trong khi Trung ương cũng đang có nhiều khó khăn về ngân sách thì lấy đâu ra tiền để bù đắp cho sự thiếu hụt đó. Mặt khác, không ít dự án đầu tư chưa phát huy hiệu quả tương xứng với số tiền ngân sách đã bỏ ra”, bà Lan nhận định.

Từ những phân tích trên, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cảnh báo, việc địa phương “ngửa tay” xin ngân sách chi đầu tư vào thời điểm này sẽ gây ra hiệu ứng mất lòng tin của người dân.

“Người dân nhìn sẽ nghĩ chính quyền đang lo cho sự hoành tráng của bản thân, chứ không xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Do đó người ta sẽ tiếc tiền thuế đã đóng cho nhà nước khi địa phương đó chi tiêu vào những việc chưa cần thiết”.

Bà Lan đưa ra giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ nguồn ngân sách hiện nay: “Yêu cầu số một đó là phải biết tiết kiệm chi tiêu, tranh lãng phí đầu tư công khi chưa cần thiết.

Chính phủ cũng nên cứng rắn hơn trước những đề nghị, xin xỏ của các địa phương…

Mặt khác, trong tình cảnh khó khăn như hiện nay, các địa phương nên tự vận động lo cho mình trước, tránh trường hợp ỷ lại. Đáng lẽ điều này lãnh đạo các địa phương đó phải biết rõ hơn ai hết….”, bà Lan nêu quan điểm.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s