EU: Việt Nam mới đạt 1 trong 5 tiêu chí về kinh tế thị trường

Posted: December 8, 2015 in Uncategorized
Tags:

Thùy Dung (TBKTSG Online) – Theo các tiêu chí về nền kinh tế thị trường mà phía EU đưa ra thì Việt Nam mới chỉ đáp ứng được đầy đủ 1 trên 5 tiêu chí, theo Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

� Xem thêm: 2015: Việt Nam ‘chi tiêu sai’ khoảng $2 tỷ + Bạc Liêu, Cà Mau hết tiền, thiếu nợ: ĐBQH nói gì? + 14 bệnh viện Đắk Lắk hết tiền trả lương


Thủy sản là một trong những ngành sẽ được hưởng lợi từ FTA VN EU – Ảnh: TL

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, nói với báo chí hôm nay 7-12, tại Hà Nội rằng EU có những tiêu chí nhất định để công nhận một nền kinh tế thị trường và trong số các tiêu chí này, Việt Nam đã đạt được đầy đủ một tiêu chí.

Ông Bruno Angelet cho biết thêm, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa EU và Việt Nam đã đưa ra lộ trình và định hướng rõ ràng để cải thiện nền kinh tế ở Việt Nam, đồng thời phía EU sẽ có những hỗ trợ cần thiết cho Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi và để tiến tới công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.

Song, theo ông Trưởng phái đoàn EU, việc ký kết FTA Việt Nam-EU không đồng nghĩa với việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

“Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam để có những hỗ trợ cần thiết trong quá trình Việt Nam chuyển đổi và cải thiện tình hình, tiến tới được EU công nhận là nền kinh tế thị trường”, ông đại sứ nói.

Theo Phái đoàn EU, để được công nhận là nền kinh tế thị trường, các quốc gia phải đạt được 5 tiêu chí. Thứ nhất, mức độ ảnh hưởng của chính phủ trong việc phân bổ các nguồn lực và các quyết định của doanh nghiệp. Đây là tiêu chí mà Việt Nam đã thực hiện được đầy đủ.

Bốn tiêu chí còn lại gồm: (i) Không có sự can thiệp của nhà nước làm biến dạng hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp; (ii) Quản trị doanh nghiệp, kế toán và kiểm toán; (iii) Sự tồn tại và thực thi một chế độ pháp lý, tôn trọng các quyền sở hữu trí tuệ, phá sản và cạnh tranh cũng như các hệ thống tư pháp; (iv) Lĩnh vực tài chính của Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ buổi gặp gỡ báo chí, Cao ủy Thương mại của EU Cecilia Malmstrom nói rằng FTA giữa EU và Việt Nam, ngoài việc mở cửa một thị trường với tiềm năng to lớn đối với các doanh nghiệp EU, còn hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh và thông minh hơn. Thỏa thuận thương mại này cũng sẽ rộng mở cho một làn sóng đầu tư chất lượng cao mới từ cả hai phía, đồng thời được hỗ trợ bởi một hệ thống giải quyết tranh chấp đầu tư tiến bộ.

Ông Bruno Angelet cho hay, Việt Nam và EU đã hoàn tất đàm phán FTA nhưng để FTA này có hiệu lực dự kiến phải đến năm 2018. Trong thời gian đó, Việt Nam cần chuẩn bị tốt nhất về nguồn lực, cải cách thể chế, pháp lý để đảm bảo đáp ứng tất cả các điều kiện để hiệp định đi vào thực thi đầy đủ.

Theo cam kết trong FTA, Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế với lộ trình của Việt Nam là 10 năm và EU là 7 năm. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các hiệp định FTA đã được ký kết cho tới nay.

Trong lĩnh vực đầu tư, các cam kết nhằm đảm bảo rằng một môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thông thoáng hơn nhằm giúp thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU và cả các đối tác khác vào Việt Nam.

Với quy mô và tiềm năng phát triển đầu tư của EU, Việt Nam có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tích cực của Việt Nam.

Các cam kết liên quan đến đầu tư, tự do hóa thương mại dịch vụ, mua sắm của Chính phủ, bảo hộ sở hữu trí tuệ,… cũng sẽ mở ra cơ hội cho cả hai bên tiếp cận thị trường của nhau, đảm bảo lợi ích tổng thể, cân bằng. Mặt khác, các cam kết này cũng đòi hỏi Việt Nam điều chỉnh một số quy định trong nước có liên quan; tuy nhiên về cơ bản việc điều chỉnh này phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam nên về lâu dài sẽ mang lại tác động tích cực đến tiến trình cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống chính sách, quy định liên quan của đất nước.

EU hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam sau Trung Quốc. EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, ngay sau Hoa Kỳ. Đồng thời, nếu như năm 2014, các nhà đầu tư EU chỉ xếp thứ 6 tại Việt Nam thì sang năm 2015 đã vươn lên vị trí thứ 3 về quy mô.

2015: Việt Nam ‘chi tiêu sai’ khoảng $2 tỷ

(NV) – Trong năm 2015 này, Việt Nam đã “chi tiêu sai” khoảng $2 tỷ! Đó là kết luận của thanh tra Bộ Tài Chính Việt Nam. So với năm ngoái, cơ quan này cho biết “chi tiêu sai” trong năm nay tăng khoảng… 93%!


Một công nhân của công ty môi trường đô thị Cà Mau, nơi đang
bị chính quyền thành phố Cà Mau nợ 14 tỷ đồng.(Hình: Tuổi Trẻ)

Từ đầu năm đến cuối Tháng Mười, thanh tra Bộ Tài Chính thực hiện 116,000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và 6,500 cuộc thanh tra hành chính. Kết quả là họ phát giác có 52,553 tỷ đồng bị “chi tiêu sai.”

Đề cập đến tình trạng tham nhũng ở Việt Nam, một bài viết công bố những số liệu vừa kể trên trang web của Bộ Tài Chính Việt Nam nhận định: “Tính chất tham nhũng càng ngày càng phức tạp. Thủ đoạn tinh vi hơn. Phạm vi và yếu có tổ chức của các vụ tham nhũng rõ nét hơn. Ngoài ra đã xuất hiện tình trạng tham nhũng có tính lợi ích nhóm trong một số lĩnh vực.”

“Chi tiêu sai” vốn là một vấn nạn tồn tại ở Việt Nam trong nhiều thập niên và càng ngày càng nghiêm trọng. “Chi tiêu sai” đã đẩy Việt Nam vào tình trạng khủng hoảng tài chính, thu không đủ để bù cho chi, phải vay để chi nên nợ nần, bao gồm cả nợ ngoại quốc lẫn nợ trong nước càng lúc càng tăng.

Tin mới nhất cho biết, sau Bạc Liêu (ngân quỹ cạn tiền nhưng vẫn còn thiếu 1,350 tỷ đồng nợ tới hạn phải thanh toán nhưng không trả nổi), nay tới lượt chính quyền thành phố Cà Mau vỡ nợ. Chính quyền thành phố Cà Mau không còn đồng nào và đang mang khoản nợ khoảng 300 tỷ. Tháng này chưa rõ chính quyền thành phố Cà Mau sẽ moi tiền từ đâu để trả lương cho các viên chức, kể cả nhân viên các đơn vị trực thuộc như giáo viên, công nhân vệ sinh…

Tháng trước, khi Quốc Hội Việt Nam họp, các đại biểu từng than vắn, thở dài vì không tìm ra giải pháp nào khả thi để giải quyết tình trạng bội chi càng lúc càng cao và nợ nần càng ngày càng lớn. Một số đại biểu than rằng, sau khi xem xét các tài liệu về ngân sách, họ không biết cắt của ai, chia cho ai!

Ông Trần Văn, phó chủ nhiệm Ủy Ban Tài Chính và Ngân Sách Quốc Hội, cho biết, thu chi ngân sách mất cân đối từ năm 2011. Năm 2011, ngân sách bội chi 112,000 tỷ đồng, đến năm 2015 bội chi đã tăng lên 226,000 tỷ đồng.

Nợ nần của Việt Nam cũng tăng rất nhanh, từ 1.3 triệu tỷ đồng vào năm 2011 lên 2.7 triệu tỷ đồng trong năm nay. Trung bình, mỗi năm, nợ nần của Việt Nam tăng thêm 20%. Đáng lưu ý là từ năm 2013 đến nay, chính quyền Việt Nam không thể tìm đủ nguồn thu để trả các khoản lãi và các khoản nợ gốc đã đến hạn phải thanh toán. Cũng vì vậy, chính quyền Việt Nam phải vay nợ mới để trả một phần nợ cũ.

Dù bi đát như thế, nhưng “chi tiêu sai” của năm nay tăng… 93% và đáng lưu ý là từ thủ tướng Việt Nam trở xuống, không có bất kỳ viên chức nào bị kỷ luật hay tự thấy xấu hổ vì kém cỏi nên xin từ nhiệm. (G.Đ.)

Bạc Liêu, Cà Mau hết tiền, thiếu nợ: ĐBQH nói gì?

Tuấn Đức (baomoi.me) – Đại biểu Hoàng cho rằng, điều quan trọng trong vụ việc một số địa phương “hết tiền, thiếu nợ” là cần minh bạch và công khai các khoản chi để nhân dân và…

Yêu cầu minh bạch

Hết tiền hoạt động, nợ không có nguồn chi trả là tình trạng đang xảy ra tại thành ủy bạc liêu và UBND TP Cà Mau. Sự việc gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

Trao đổi với chúng tôi, đại biểu quốc hội Trương Minh Hoàng (Đoàn Cà Mau) cho hay, khi đi tiếp xúc cử tri, ông có nghe anh em phản ánh bị chậm nhận tiền phụ cấp và ông đã có ý kiến nhắc nhở UBND thành phố Cà Mau, nhưng họ cho biết không có chuyện đó.

Theo đại biểu Hoàng, bản thân ông cũng từng kinh qua một số vị trí quản lý, nhưng ông chưa từng thấy một đơn vị cấp thành phố nào bị rơi vào tình trạng Thâm hụt ngân sách lên đến con số hàng chục tỷ đồng như thông tin đã đưa.

“Các khoản nguồn chi liên quan đến con người như lương, phụ cấp thì không được phép chi cho các mục đích khác”, ông Hoàng nói.

Có ý kiến cho rằng nguồn thu ngân sách của một đơn vị bao giờ cũng được tính toán khá kỹ và có thể chỉ sai lệch một phần nhỏ, nhưng UBND TP Cà Mau đã bị hụt thu một số lượng khá lớn, vậy phải chăng việc dự toán thu của đơn vị này đã quá xa thực tế?

Trước ý kiến này, ông Trương Minh Hoàng nhìn nhận, việc dự toán thu của một đơn vị UBND TP do UBND tỉnh phân bổ chứ UBND TP không có quyền quyết định. “Trên thực tế, một số nguồn thu của cả tỉnh cũng bị thất thu chứ không phải riêng UBND TP Cà Mau”, ông Hoàng nói.

Vị đại biểu này cũng nhấn mạnh, nếu các thông tin là đúng sự thật thì các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm tổ chức các đoàn kiểm tra để phân định đúng sai. “Sự việc cần được báo cáo chi tiết để công luận được biết. Điều quan trọng là cần minh bạch và công khai các khoản chi để nhân dân và các cơ quan chức năng được biết. Cụ thể là thường xuyên có báo cáo minh bạch về tình hình chi tiêu ngân sách ngắn hạn, đồng thời các cơ quan quản lý cần tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát. Từ sự minh bạch, xử lý nghiêm sẽ củng cố thêm niềm tin của nhân dân và chỉ có cách đó mới hạn chế được các sai lệch quá lớn trong việc sử dụng và chi tiêu ngân sách”, ông Hoàng nêu rõ.

Siết chặt chi tiêu công

Cùng trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đại biểu Bùi Đức Thụ, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng, chuyện nợ nần xảy ra ở thành ủy Bạc Liêu hay UBND TP Cà Mau chỉ là những ví dụ cho tình trạng khá phổ biến ở nhiều địa phương.

Đồng thời, những con số nợ nần như vậy được công bố sẽ làm người dân cảm thấy ngán ngẩm.

Theo ông Thụ, thực tế, việc chi phát sinh tại các địa phương dẫn đến tình trạng chi vượt quá thu và địa phương không cân đối được cũng đã xuất hiện trong những năm qua. Sở dĩ có tình trạng này là do chất lượng xây dựng dự toán chưa thật sát, chưa lường hết được vấn đề phát sinh trong việc điều hành ngân sách trong năm, do đó dẫn đến một số khoản chi thường vượt so với dự toán.

Cùng với đó, trong điều kiện chi không vượt dự toán, thực hiện đúng bằng dự toán nhưng do lập dự toán thu không sát với thực tiễn, dẫn đến thu bị hụt thì vẫn xảy ra chênh lệch thu – chi (bội chi) ngân sách địa phương sẽ gia tăng.

“Năm 2015 là một năm đặc biệt, với nhiều lễ kỷ niệm, do vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến làm tăng chi. Do đó, tôi cho là 2 đơn vị trong 2 tỉnh thành phía Nam có tình trạng chi tăng so với dự toán, một số khoản thu hụt so với dự toán, nên dẫn đến không cân đối được ngân sách địa phương cũng là điều tất nhiên thôi”, ông Thụ nói.

Theo ông Thụ, để chấn chỉnh tình trạng này, cần phải xem trách nhiệm của những người đứng đầu.

“Bây giờ phải xem xem tình trạng để chi vượt thu dẫn đến khó khăn cho cân đối ngân sách của các địa phương này xuất phát từ đâu. Phải làm rõ được nguyên nhân của tình trạng đó, xem nguyên nhân đó có phải là nguyên nhân chủ quan do quản lý điều hành ngân sách không. Nếu do nguyên nhân chủ quan trong quản lý điều hành ngân sách thì bây giờ mới xem xét trách nhiệm cá nhân được. Còn nếu do nguyên nhân khách quan thì không thể nào xem xét được trách nhiệm cá nhân. Đặc biệt, vấn đề cấp bách là phải tăng cường kỷ luật tài chính, siết chặt chi tiêu công, đặc biệt trong bối cảnh bội chi cao liên tục trong nhiều năm, nợ công ngất ngưởng tiến sát trần. Các biện pháp chế tài đối với những hiện tượng này đã được quy định rõ ràng, vấn đề còn lại là phải thực hiện thật nghiêm túc, nơi nào sai phải xử lý triệt để”, ông Thụ nhấn mạnh.

Trước đó, như báo chí đã phản ánh, tại thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ giữa lãnh đạo cũ cho lãnh đạo mới thì Thành ủy Bạc Liêu đang còn khoảng 2,8 tỉ đồng công nợ.

Trong khi dự toán ngân sách năm 2015 cho Thành ủy Bạc Liêu chỉ xấp xỉ 1,6 tỉ đồng để chi tiêu trong 5 tháng, không đủ trả lương và tiền điện nước, không còn tiền để hoạt động.

Còn tại TP.Cà Mau, ngoài gần 47 tỉ đồng nợ xây dựng cơ bản, địa phương này còn nợ Bảo hiểm Xã hội 11 tỉ đồng, nợ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau 14 tỉ đồng.

Phương án thường xuyên được địa phương này sử dụng là xin tạm ứng ngân sách năm sau để “đập” vào khoản chi trả của năm trước.

[:-/] 14 bệnh viện Đắk Lắk hết tiền trả lương (TT) – Sở Y tế Đắk Lắk xác nhận hiện có 14 bệnh viện của tỉnh thiếu tiền cho bác sĩ, cán bộ, công nhân viên. Nguyên nhân là nguồn thu của các bệnh viện hụt quá lớn so với dự toán ban đầu.


Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột, một trong 14 bệnh viện nợ lương – Ảnh: Huyền Trang

Sáng 7-12, tại Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột, một số bác sĩ, nhân viên tỏ ra lo lắng bởi cho tới nay họ chưa được nhận lương tháng 11, không biết có tiếp tục bị nợ lương tháng 12-2015 hay không.

“Đến kỳ nhận lương, chúng tôi được phòng kế toán tài chính thông báo hết tiền, khất đến tháng sau mới có. Chúng tôi không hiểu tại sao mà đến nay nguồn lương lại hết?” – một bác sĩ thắc mắc.

Một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột thừa nhận có việc hiện nay bệnh viện còn nợ khoảng 1,5 tỉ đồng tiền lương tháng 11-2015 của 277 người lao động.

“Trong nhiều cuộc họp mọi người thắc mắc rất nhiều, chúng tôi cũng đã giải thích nhưng mọi người vẫn chưa thông suốt” – vị lãnh đạo này nói.

Đại diện phòng tài chính kế toán – thừa ủy quyền giám đốc bệnh viện – cho biết bệnh viện thiếu tiền lương do “thu không đủ chi”.

Theo vị này, dự toán tổng thu năm 2015 của bệnh viện được giao là 61 tỉ đồng, dự trù sẽ trích lại 6,65 tỉ đồng trong quỹ cải cách tiền lương để chi lương.

Tuy nhiên, thực tế nguồn thu của bệnh viện hụt so với dự trù khá lớn (tổng thu chỉ đạt hơn 54,7 tỉ đồng), nên tiền để chi lương chỉ còn hơn 3,5 tỉ đồng. Do đó, lương chỉ đủ trả cho các cán bộ, bác sĩ, nhân viên trong biên chế đến hết tháng 10-2015.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, cả 14 bệnh viện đang nợ lương người lao động đều cùng chung tình trạng này. Tổng số tiền lương còn nợ tháng 11 và 12-2015 là hơn 15 tỉ đồng.

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ dẫn đầu với số tiền còn thiếu hơn 3,2 tỉ đồng, tiếp đến là Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột còn thiếu hơn 3,1 tỉ đồng, 12 bệnh viện khác như Krông Pắk, Ea H’Leo, Krông Bông, Bệnh viện Lao – phổi, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tâm thần… thiếu từ hơn 131 triệu đồng đến gần 1,6 tỉ đồng…

Ông Trần Vũ Sơn – phó phòng tài chính kế toán Sở Y tế Đắk Lắk – cho biết theo quy định, trong tổng thu của mỗi bệnh viện, sau khi trừ các chi phí như mua thuốc men, vật tư y tế (chiếm phần lớn) để phục vụ bệnh nhân thì tổng số tiền còn lại được sử dụng theo tỉ lệ: 65% dành cho chi thường xuyên, lập quỹ; 35% còn lại đưa vào quỹ cải cách tiền lương, dùng khi có sự thay đổi về tiền lương. Tuy nhiên, do nguồn thu năm 2015 của tỉnh có khó khăn nên UBND tỉnh yêu cầu dùng 35% trong quỹ cải cách tiền lương để chi lương cho cán bộ, bác sĩ.

Theo ông Sơn, dự toán năm 2015 mà UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho 14 bệnh viện nêu trên phải thu là gần 311,6 tỉ đồng, trong đó 35% dành cho quỹ cải cách tiền lương sẽ khoảng 35 tỉ đồng. Thế nhưng, ước tính đến hết tháng 12-2015, 14 bệnh viện chỉ thu gần 282 tỉ đồng. Như vậy quỹ chi tiền lương chỉ còn gần 20 tỉ đồng, tức là thiếu hơn 15 tỉ đồng tiền lương so với dự toán.

“Vừa qua, Sở Y tế có làm công văn gửi Sở Tài chính Đắk Lắk đề nghị trình UBND tỉnh Đắk Lắk bổ sung dự toán để có tiền trả lương cho cán bộ, bác sĩ. Chắc chắn trong tháng 12-2015, UBND tỉnh và Sở Tài chính sẽ cấp bù số tiền này để sở phân về các đơn vị trả lương cho cán bộ, bác sĩ, nhân viên bệnh viện” – ông Sơn thông tin.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s