Cả Hà Nội và TP.HCM đều “không phát hiện tham nhũng”

Posted: December 11, 2015 in Uncategorized
Tags:

Bạch Liên (VĐKN) – Sau hàng trăm đợt thanh tra, cả Hà Nội và TP.HCM đều đưa ra kết luận “không phát hiện được trường hợp tham nhũng nào”.

� Xem thêm: “Đúng quy trình”: Lá bùa hộ mệnh của nhóm lợi ích? + Huyện nghèo đầu tư 240 tỷ làm đường 10 làn xe để đạt chuẩn đô thị.

TP. HCM: 176 cuộc thanh tra, không phát hiện tham nhũng

Sáng ngày 9/12, tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 20 HĐND TP HCM khóa VIII, Phó Chánh thanh tra TP HCM – bà Nguyễn Thị Ngọc Nga cho biết: “9 tháng đầu năm 2015 qua công tác thanh tra, chưa phát hiện trường hợp tham nhũng tại TP HCM; kiểm tra xử lý nội bộ cũng không phát hiện trường hợp tham nhũng nào”, theo truyền thông trong nước đưa tin.

Bà Nga cho hay, trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức 176 cuộc thanh tra (trong đó 25 cuộc thanh tra từ năm 2014 chuyển sang và 151 cuộc thanh tra triển khai trong năm 2015 tại 341 đơn vị), phát hiện 80/341 đơn vị có sai phạm, chủ yếu là sai phạm về kinh tế nhưng chưa phát hiện các hành vi tham nhũng, “Trong đó, thanh tra thành phố phát hiện hơn 80 tỷ đồng sai phạm, thu hồi hơn 31 tỷ và 3 căn nhà. Kết quả thanh tra cũng thu hồi nộp ngân sách 141 tỷ”.

Theo bà Nga tình hình tham nhũng tại TP.HCM phức tạp là do công tác quản lý nhà nước còn lỏng lẻo, thủ tục hành chính còn phức tạp, công tác thanh tra và kiểm tra không thực hiện thường xuyên…

Tại cuộc họp này, đại biểu Trần Văn Thiện cho biết, không chỉ riêng cử tri TP mà người dân cả nước đều quan tâm đến tham nhũng. Hiện nay, nạn tham nhũng ngày càng  tinh vi và trầm trọng, đó là quốc nạn cản trở sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và TP, theo thông tin trên báo Vnexpress.

“Một kết quả rất khiêm tốn, nếu đúng tham nhũng chỉ có vậy, đáng phấn khởi. Nhưng tham nhũng không có hay đang trốn ở đâu mà không thấy. Phải chăng vì vậy thỉnh thoảng tôi vẫn nghe người dân nói ‘chống tham nhũng, chống ai, ai chống’”, ông Thiện băn khoăn, “các số liệu kết quả thanh tra trong báo cáo tình hình kinh tế xã hội liệu có phản ánh đúng tình hình thực trạng tham nhũng hay không?”.

Hà Nội: 374 cuộc thanh tra, không phát hiện tham nhũng

Vào hồi đầu tháng 12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – ông Vũ Hồng Khanh đã có bản báo cáo kết luận phòng chống tham nhũng năm 2015 là: “Qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng”.

Bản báo cáo cũng chỉ ra tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trên nhiều lĩnh vực như: lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lạm quyền trong khi thi hành công vụ để cấp, bán đất trái thẩm quyền; hợp thức khống hồ sơ…

Kết luận này gây bất ngờ cho rất nhiều người, bởi lẽ trong năm 2015, UBND TP Hà Nội đã có 374 cuộc thanh tra, trong đó có 225 cuộc theo kế hoạch và 149 cuộc đột xuất, vậy mà kết quả vẫn không phát hiện dấu hiệu tham nhũng. Nhiều câu hỏi đặt ra về tính hiệu quả, minh bạch của các cuộc thanh tra này.

Ha Noi, TP.HCM khong phat hien tham nhung: Rat muon tin
Hà Nội, TPHCM đều không phát hiện hành vi tham nhũng.
Trương Tấn Sang là người bôi nhọ chế độ ưu việt XHCN?

Chủ tịch nước: ‘Xấu hổ khi Việt Nam bị xếp hạng tham nhũng cao’

Chỉ số nhận thức tham nhũng do Tổ chức Minh bạch thế giới công bố dựa trên ý kiến chuyên gia toàn thế giới về tham nhũng trong lĩnh vực công. Năm 2014, ba nước được đánh giá là trong sạch nhất là Đan Mạch, New Zealand và Phần Lan. Singapore là quốc gia châu Á duy nhất lọt top 10 với 84 điểm, xếp thứ 7. Việt Nam xếp hạng 119 trên 174 nước với 31 điểm.

Theo thông tin trên báo Vnexpress, sáng ngày 5/12, trong buổi chất vấn tiếp xúc với cử tri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại TP.HCM, khi coi bảng thống kê xếp Việt Nam trên bản đồ tham nhũng của thế giới, Chủ tịch nước nói: “Buồn, xấu hổ, nhục lắm. ……. Bê bối quá, không chấp nhận được”.

“Tôi đi đâu cũng nghe người dân than về tham nhũng, chưa đẩy lùi được vấn nạn này. Phải thừa nhận là tình hình tham nhũng còn rất nghiêm trọng”, Chủ tịch nước nói.

[:-/] Tham nhũng trốn đâu mà không thấy? (VNN) – Phó Chánh thanh tra TP.HCM nói năm nay chưa phát hiện hành vi tham nhũng. ĐB Thiện đặt câu hỏi cho bản báo cáo của UBND TP chỉ có một vài dòng về chống tham nhũng. “Tình trạng tham nhũng thực sự ở TP.HCM thế nào? Tham nhũng không có hay trốn ở đâu mà không thấy? Cử tri hỏi chống tham nhũng nhưng chống ai, ai chống?”.

Lại chất vấn về chống ngập, ĐB Lâm Thiếu Quân không hài lòng khi nhìn lại hiệu quả chống trong 20 năm qua, đó là đỉnh triều tăng 30cm. Cho rằng các giải pháp chống ngập chưa hữu hiệu, ông lo ngại một nhiệm kỳ nữa, mực nước sẽ tăng thêm 10cm, đặc biệt quận 2, quận 7 ở vùng thấp vẫn phát triển đe dọa tương lai ngập càng trầm trọng. Hòa thượng Thích Thiện Tánh cho biết, ông tham gia HĐND đã 5 nhiệm kỳ thì từ nhiệm kỳ đầu đến nay vẫn bàn chuyện chống ngập. Nếu như lúc trước ngập nước chỉ giao 1 cơ quan tích cực làm thì nay giao tới 5 cơ quan cùng làm nhưng vẫn không hết ngập.

“Đúng quy trình”: Lá bùa hộ mệnh của nhóm lợi ích?

Duy Chiến (VNN) – Bàn tiếp về chuyện một số địa phương đang hết tiền, nợ tiền, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng khái niệm “đúng quy trình” rất đáng sợ vì nó đang là lá bùa hộ mệnh cho nhiều chuyện không thể gọi khác đi là ‘đè bẹp luật pháp”.

Xem thêm “Hội chứng tuổi 59” và “Hoàng hôn nhiệm kỳ”

Các kỳ họp QH gần đây đều nghe các vị đại biểu báo động về bội chi ngân sách, nhưng dường như sự đánh động đó chưa đủ sức ngăn chặn tình trạng “vung tay quá trán” và hệ quả như chúng ta đang thấy ở Bạc Liêu và Cà Mau có đúng không?

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn: Đúng như thế, chúng ta có QH, có Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể khác nhưng vai trò giám sát thì còn phải bàn thêm và phải xem lại.

Theo tôi, phải làm sao thể chế hóa vai trò giám sát đó thì mới mong có hiệu quả.

Các công cụ pháp lý để phục vụ công tác giám sát của chúng ta có bị thiếu và cần bổ sung gì thêm không, thưa ông?

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn: Chúng ta đã có Luật Ngân sách mới, đã có Luật quản lý nợ công, đã có Luật đầu tư công… Nói chung chúng ta đã có đầy đủ các luật liên quan đến quản lý ngân sách công. Nhưng vấn đề của chúng ta là ở khâu thực thi luật; Vấn đề của chúng ta là “Thể chế phi chính thức” mạnh hơn “thể chế chính thức” là hệ thống luật pháp đã được ban hành.

Những thể chế chính thức kia chỉ dùng để hợp thức hóa thành một quy trình để giải trình rằng “đúng quy trình” mà thôi!

Chúng ta hàng ngày chứng kiến vô vàn câu chuyện sai lè lè, đến trẻ con cũng biết. Nhưng khi kiểm tra kết quả thường là “đúng quy trình”. Thế là trót lọt! Chẳng có gì xảy ra!

Bạc Liêu, Xây dựng cơ bản, Chi tiêu công, Đỗ Thiên Anh Tuấn, Cơ chế giám sát, chi tiêu ngân sách
Một góc khu trung tâm hành chính tỉnh Bạc Liêu. Ảnh minh họa: baobaclieu.vn

Khái niệm “đúng quy trình” rất đáng sợ vì nó đang là lá bùa hộ mệnh cho nhiều chuyện không thể gọi khác đi là ‘đè bẹp luật pháp”!

Như ông thấy đấy, các địa phương đều “nghiện” đầu tư xây dựng cơ bản, báo chí đã phản ánh nhiều nơi tranh nhau “chạy” cho bằng được dù dự án hay công trình đó chưa chắc sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân ở vùng đó. Thậm chí có nơi còn dám khẳng định dự án này dự án nọ là “nguyên vọng tha thiết của nhân dân…

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn: Chúng tôi có khái niệm là “Ngân sách tôm hùm”.

Trong một bài viết về “Ngân sách tôm hùm” tại một diễn đàn kinh tế, chúng tôi đã nói rất rõ là: Khi chúng ta đi ăn nhà hàng, nếu hóa đơn chia đều ra để trả thì ai cũng gọi món ngon nhất, đắt tiền nhất. Mặc dù món ngon nhất, đắt tiền nhất chưa chắc đã thích. Món ngon, thích ăn nhưng rẻ tiền chưa chắc đã gọi. Cuối cùng mọi người đều gọi món tôm hùm, đắt nhất ra và ngân sách chia đều ra. Tượng đài ở một tỉnh nọ 400 tỷ đồng là ngân sách Trung ương chuyển về. Vậy tại sao tỉnh đó không làm? Lẽ ra chúng ta phải tỉnh táo để nhận ra đâu là sự thiêng liêng và đâu là lợi dụng sự thiêng liêng để trục lợi.

Vấn đề nằm ở chỗ, cứ có đầu tư là tất sẽ có thất thoát, có chi tiêu là sẽ có thất thoát. Mà có thất thoát tức là có một nhóm vụ lợi. Tình trạng này gọi là “ống bơ thủng”.

Đánh giá hoạt động đầu tư công, nhiều người có trách nhiệm đã ước tính thất thoát thường lên tới 30 – 40%, ít cũng cỡ 20%. Cho nên việc các địa phương rất “hăng hái” sáng tạo ra các dự án xây dựng cơ bản cũng dễ hiểu thôi. Ngay bản thân một số vị cán bộ biết dự án chẳng có lợi lộc gì cho phát triển KT-XH địa phương nhưng họ vẫn nhiệt tình vận động vì hệ quả thế nào là vấn đề của XH, vấn đề họ quan tâm hơn cả là lợi ích cá nhân của nhóm vụ lợi mà họ cũng là một thành viên.

Hãy hỏi những người thụ hưởng lợi ích từ những công trình đầu tư công ở địa phương sẽ rõ. Nếu cho người dân biểu quyết và lấy đó làm cơ sở thì chúng ta càng thấy rõ hơn tình trạng đầu tư công hiện nay và hiểu chiều sâu của câu hỏi tại sao như anh đặt vấn đề.

Ông có thể nói kỹ hơn chỗ tại sao công cụ giám sát của chúng ta chưa hiệu quả.

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn: Theo Luật ngân sách thì kinh phí hoạt động của Mặt trận là do chính quyền quyết, vậy làm sao Mặt trận Tổ quốc có thể độc lập để đủ sức giám sát, phản biện với các cơ quan công quyền?

Còn hầu hết các đại biểu QH và HĐND ở ta là kiêm nhiệm, toàn là thành viên của bên hành pháp qua. Như vậy sao đảm bảo tính khách quan cần thiết để đảm đương vai trò đại diện cho cử tri giám sát? Mặt khác, họ có lợi ích trong đó thì họ làm sao tự giám sát mình được? Không mấy ai dám biểu quyết để từ bỏ lợi ích của chính mình. Bây giờ làm sao phải thể chế hóa những điều đó.

Hiến pháp của chúng ta vừa sửa đổi là một bước tiến mới tiến bộ. Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm tiếp.

Phải làm sao tách bạch các cơ quan chức năng để đảm bảo tính độc lập và có thể giám sát lẫn nhau. Nếu không chúng ta mãi vẫn chỉ loay hoay với những giải pháp mang tính chữa cháy, tạm bợ chứ đừng mong có giải pháp căn cơ.

Trở lại chuyện vung tay quá trán đến nỗi không còn tiền trả lương và chi tiêu ở một số tỉnh… có lẽ cuối cùng thì ngân sách nhà nước vẫn phải chịu. Tức là nhà nước Trung ương vẫn phải chi tiền xuống cho cấp địa phương lấp vào chỗ trống do “vung tay quá trán”như lâu nay chúng ta vẫn thấy!

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn: Theo phát biểu của Vụ trưởng Vụ ngân sách thuộc Bộ Tài chính thì các địa phương hết tiền phải trình lên để xem xét để cấp tiền. Tức là thủ tục chặt chẽ hơn, siết chặt hơn và cuối cùng ngân sách vẫn phải chi!

Ông đã thấy ai nói về trách nhiệm cá nhân của vị lãnh đạo gây ra tình trạng bội chi, chi sẽ như thế nào chưa?

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn: Tôi chưa thấy ai nói gì cả!

Có phải, theo quy định của pháp luật thì có khó để xác định trách nhiệm có đúng không?

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn: Nhìn lại những vụ “vung tay quá trán” thì thấy thiệt hại cho đất nước thì rất cụ thể nhưng trách nhiệm thì cứ mờ mờ ảo ảo.

Chúng ta phân cấp quản lý ngân sách là phân cấp theo cấp quản lý hành chính nhà nước. Mỗi cấp quản lý hành chính nhà nước thì luôn có người đứng đầu cấp hành chính đó. Lẽ ra cấp nào để xảy ra sai phạm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Rất rõ địa chỉ như thế rồi còn gì.
Nhưng ở ta đang có tình trạng đi xin ý kiến tập thể. Để sau này lỡ xảy ra chuyện gì thì tập thể chịu trách nhiệm. Thậm chí, có nơi còn đi xin ý kiến cấp trung ương, thậm chí Thủ tướng, để có gì liên quan trách nhiệm thì còn dễ đẩy lên trên.

Nếu chúng ta thể chế hóa thì trách nhiệm của người đứng đầu phải rõ ràng theo hướng, dù có xin ý kiến của ai đi chăng nữa thì cuối cùng người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm cuối cùng. Phải thể chế hóa như vậy thì mới cải thiện được một phần tình trạng không rõ ràng hiện nay.

Ông có thể nói rõ hơn chỗ trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân người đứng đầu?

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn: Hệ thống của chúng ta là tập thể lãnh đạo, cá nhân quản lý. Cơ chế này tạo ra động cơ là cứ xin ý kiến tập thể để tạo ra liên minh hậu thuẫn và liên minh chịu trách nhiệm.

Chúng ta nói trách nhiệm của người đứng đầu rất chung chung giờ thì phải rất cụ thể, trách nhiệm như thế nào, trách nhiệm làm sao? Bất kể anh xin ý kiến của ai nhưng với cương vị chủ tịch tỉnh hay chủ tịch huyện, để xảy ra trách nhiệm ở cấp hành chính của anh thì anh phải đứng mũi chịu sào chịu trách nhiệm.

Ví dụ, cán bộ nhân viên không có lương, nợ tiền bảo hiểm y tế hay không có tiền trả cho thầy cô giáo thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước hết. Chúng ta phải quy được trách nhiệm như vậy thì mới không dám làm sai, không dám quyết sai, không dám bất chấp hậu quả như hiện nay.

Thêm vào đó là cần bổ sung cơ chế hồi tố. Không thể cứ duy trì phương án “hạ cánh mềm” là xong! Anh về hưu nhưng truy lại thời anh lãnh đạo để xảy ra trách nhiệm thì anh vẫn phải giải trình. Không nên thể cứ tiếp tục thỏa hiệp với lập luận, “đã bàn giao cho lãnh đạo mới”.

Xin cám ơn TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn đã dành thời gian cho Tuần Việt Nam.

Huyện nghèo đầu tư 240 tỷ
làm đường 10 làn xe để đạt chuẩn đô thị

Phan A (VĐKN) – Dù chưa có thị trấn nhưng huyện nghèo Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã xây dựng đường rộng 10 làn xe có tổng kinh phí đầu tư 240 tỷ đồng, theo Báo Giao Thông đưa tin.


Ngư dân phơi tép biển trên đường 10 làn xe ở huyện nghèo Lộc Hà.
Ảnh chụp ngày 20/11. (Nguồn: baogiaothong.vn)

Ông Trần Phi Long, Phó trưởng Ban A (Ban QLDA) huyện Lộc Hà cho biết, con đường rộng 10 làn xe này nằm trong dự án “Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 9” do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng để xây dựng 18km đường.

Riêng đoạn đường thiết kế rộng 10 làn xe, dài 5km chạy qua xã Thạch Bằng có tổng mức đầu tư là 240 tỷ đồng (chiếm 49,8% tổng số vốn).


Con đường rộng thênh thang, vắng đìu hiu vẫn đang được
hoàn thiện khoảng 1 km đường còn lại. (Nguồn: vnexpress.net)

Khoảng 2 km của con đường cơ bản được làm xong từ cuối năm 2014 và đã đưa vào sử dụng. Điều đáng nói là mặc dù đầu tư xây dựng đường lớn, nhưng trên thực số lượng phương tiện đi lại “chỉ đếm đầu ngón tay”.

“Không biết những người làm đường nghĩ thế nào. Đường này lãng phí vì to quá. Người dân địa phương đi lại thì “lèo tèo”. Nếu bớt đi khoảng dăm ba mét rộng, đến năm 2020 hoặc 2030 mình mở ra thì cũng chưa muộn. Lộc Hà đất rộng người thưa, so với huyện khác ít tiềm năng hơn. Thu nhập của người dân cũng bấp bênh, nghề nghiệp không ổn định”, anh Lê Văn Hoành (ngụ xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, có nhà cách con đường 10 làn khoảng 100m) cho hay trên Báo Giao Thông.


Ở xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà), người dân chủ yếu cho con cái đi xuất khẩu lao động
ở nước ngoài chứ thu nhập nghề biển không ăn thua…” (Nguồn: baogiaothong.vn)

“Ở xã Thạch Kim, người dân chủ yếu cho con cái đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài chứ thu nhập nghề biển không ăn thua. Hiện chỉ được xóm 10 có nghề lặn biển mò ốc, sò, còn lại đa phần làm phụ hồ, thợ xây, trồng lúa… Người dân các xã lân cận như Thạch Châu, Đò Hà… chủ yếu làm muối nhưng không bán được”, anh Hoành nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Xuân ở xã Châu Hạ nói: “Nghe nói đường to đẹp lắm, nhưng tôi đã đi lần nào đâu, dân tôi chủ yếu làm muối, nhưng tiêu thụ không được, chẳng khi mô ra đường lớn“.

Trao đổi với Vnexpress, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho hay Lộc Hà là huyện duy nhất trong tỉnh chưa có thị trấn, đô thị kể từ khi thành lập huyện vào năm 2007. Vì thế, chính quyền muốn đưa xã Thạch Bằng lên thành thị trấn. Để đủ tiêu chuẩn công nhận thì phải xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn đô thị loại 5. Việc làm 3 km tuyến đường qua xã Thạch Bằng là nằm trong nhu cầu bức bách, để đáp ứng việc thành lập đô thị.


Hàng loạt trụ sở cơ quan hành chính huyện Lộc Hà được xây dựng mới và đi vào hoạt động.
Vẫn còn rất nhiều lô đất trống dọc con đường rộng thênh thang. (Nguồn: baogiaothong.vn)

Còn ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh nói: “Làm gì có đường 10 làn, một bên 2 làn, 2 bên là 4 làn cộng với mỗi bên 1 làn cho xe thô sơ tổng là 6 làn, mà gọi 4 làn cũng được”.

Ông Anh cho biết thêm trên Báo Giao Thông: Đường đó là làm theo quy hoạch lâu dài thì làm sao mà lãng phí được. Do đường 70m này hiện chưa có đầy đủ các cơ quan, tổ chức ở hai bên, đang trong quá trình hình thành. Đây là đô thị biển, mùa này các anh đến là nó vắng, nếu như mùa hè các anh đến đó, câu chuyện nó sẽ khác đi nhiều, còn việc huyện chưa có thị trấn là do làm hồ sơ lên nhưng Quốc hội đang tạm dừng, chứ đây là đô thị loại 5 rồi.

Ông Anh cũng khẳng định con đường còn thiếu một loạt công trình như Trung tâm thương mại, nhà văn hóa, sân vận động; nhà máy nước… Ngoài ra, vì một số hộ dân đã chia đất, đấu thầu nhưng chưa xây nhà… Vì thế nên đường mới vắng như trên.

Đây là việc làm đón đầu để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho huyện và tỉnh – Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho hay.


Bãi biển “hoang vắng” Thạch Hải (xã Lộc Hà), nơi Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh nói sẽ
thu hút khách vào mùa hè, khi đó con đường 10 làn sẽ đông hơn. (Nguồn: baogiaothong.vn)

Trước câu hỏi có cần thiết phải làm đường chỉ với mục đích phát triển kinh tế hay không, trong khi huyện nghèo còn nhiều vấn đề cần giải quyết thì vị Chủ tịch huyện lý giải “việc xây đường rộng là làm theo quy hoạch được tỉnh phê duyệt“.

Được biết, kinh phí thực hiện dự án là từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện dự án đã giải ngân 90% kể từ thời điểm triển khai năm 2011.

Theo Báo Giao Thông đưa tin, trước khi giữ chức Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, ông Trần Tú Anh đã giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà từ năm 2011 đến 2014. Đây cũng là giai đoạn huyện Lộc Hà triển khai thi công xây dựng đường rộng 10 làn xe nói trên.

[:-/] Huyện mới thành lập làm đường 10 làn xe (VnExpress 23/11/2015) – Đoạn đường qua xã Thạch Bằng (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có tổng kinh phí đầu tư 240 tỷ đồng, thiết kế 10 làn xe, được lý giải là nằm trong “quy hoạch cho tầm nhìn dài hạn”.


Từ khi tạm thời đưa vào sử dụng cuối năm 2014, tuyến đường
rộng thênh thang nhưng ít xe cộ qua lại. Ảnh: Đức Hùng

Trước việc 2 km đưa vào sử dụng gần một năm nay, nhưng xe cộ qua lại thưa thớt, người dân địa phương cho rằng với huyện mới thành lập như Lộc Hà, việc xây đường rộng thênh thang là không phù hợp và chưa thực sự cần thiết.


Khoảng một km đường còn lại đang được gấp rút hoàn thiện. Ảnh: Đức Hùng

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, khẳng định nếu xét về tổng thể, không thể nói tuyến đường rộng 10 làn xe là lãng phí, bởi cơ sở hạ tầng luôn phải đi trước một bước cho phát triển dài lâu.

Cần phải “quyết liệt” như câu cửa miệng của Nguyễn Tấn Dũng, chúng ta không thể thua bọn tư bản giãy hoài không chết được. Yêu cầu “cơ quan điều tra của ta giỏi nhất thế giới” xem xét kỹ có phải chúng mỵ dân không:

Phần Lan cho người dân 10.000 USD mỗi năm

Hà Thu (VnExpress) – Chính phủ nước này đang lên kế hoạch cấp 800 euro (865 USD) mỗi tháng cho tất cả người trưởng thành, bất kể thu nhập, nghề nghiệp, để thay thế các khoản trợ cấp hiện tại.

Chính phủ cho rằng động thái này sẽ giúp họ tiết kiệm tiền bạc, bởi hệ thống phúc lợi xã hội Phần Lan rất phức tạp và tốn kém. Vì thế, họ hy vọng đơn giản hóa việc này có thể làm giảm các thủ tục đắt đỏ.

Sự thay đổi này cũng có thể sẽ khuyến khích nhiều người đi làm hơn. Khoảng 9,5% dân số Phần Lan hiện thất nghiệp. Đây là tỷ lệ cao nhất hơn một thập kỷ qua. Chính phủ tin rằng một số người lười đi làm là do thà nhận trợ cấp thất nghiệp còn hơn đi làm với mức lương tối thiểu.


Phần Lan có thể trả người dân tiền hàng tháng, thay vì trợ cấp. Ảnh: CNN

Đảng cầm quyền mới của Phần Lan vừa đắc cử đầu năm nay. Họ lên kế hoạch hoàn tất chương trình này năm tới và chạy thử nghiệm năm 2017.

Cơ quan phụ trách an sinh xã hội đang chịu trách nhiệm thiết kế chương trình. Trong giai đoạn thử nghiệm, giá trị khoản thanh toán sẽ là 550 euro một tháng, và người dân vẫn nhận được một vài khoản hỗ trợ, ví dụ như nhà ở.

Hồi tháng 9, Chính phủ Phần Lan đã trưng cầu dân ý việc này và có gần 70% người dân đồng ý. Tuy nhiên, họ không tiết lộ chi phí ước tính của chương trình.

CNN cho rằng nếu mỗi người trưởng thành đều được nhận số tiền trên, chương trình này sẽ tiêu tốn 40-50 tỷ euro (54 tỷ USD) mỗi năm. Dù vậy, những người giàu nhất nước gần như sẽ phải trả lại hầu hết số tiền này, qua thuế. Theo giới truyền thông Phần Lan, các công đoàn vẫn đang phản đối kế hoạch này.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s