Hàng Trung Quốc bán công khai tại hội chợ hàng Việt

Posted: December 14, 2015 in Uncategorized
Tags:

Ngân Giang (BĐV) – Tại Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2015, một số mặt hàng Trung Quốc, hàng không rõ xuất xứ đã được bày bán công khai.

� Xem thêm: Hội chợ hàng Việt bán hàng dỏm + Cách Trung Quốc tạo cái chết cho hạt dẻ Trùng Khánh.

Hang Trung Quoc ban cong khai tai hoi cho hang Viet
Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là hàng Trung Quốc

Ngay sau khi nhận thông tin, đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra. Hầu hết các mặt hàng được kiểm tra chủ yếu là giày da, áo quần, tất vớ…nằm ở phía trước sân khu vực hội chợ.

Khi có đoàn kiểm tra thì nhiều tiểu thương đã đồng loạt phản ứng bằng cách che bạt lại, không bán. Các tiểu thương lý giải rằng hàng của họ là hàng Việt nhưng do buôn bán nhỏ lẻ nên không thể xuất hóa đơn.

Ông Lữ Bằng – Phó giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, trưởng ban tổ chức hội chợ – đích thân đến đề nghị các tiểu thương mở cửa bán lại và giải thích về lý do mà đoàn đi kiểm tra là nhằm ngăn chặn các mặt hàng không phải hàng Việt xuất hiện trong hội chợ.

Ngày 11/12, sau khi khai mạc hội chợ, ban tổ chức đã phát hiện một số gian hàng bày bán hàng Trung Quốc, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong khi, các sản phẩm hàng Việt quá thiếu thốn, chủ yếu là hàng nhái.

“Những gian hàng này khi đăng ký trên giấy tờ với ban tổ chức sản phẩm là hàng Việt, nhưng khi bày bán không đúng như vậy nên đã bị tịch thu và không được tham gia hội chợ nữa. Có lẽ là do các doanh nghiệp nóng ruột, muốn tăng doanh thu tại hội chợ nên trộn hàng vào để bán”, ông Bằng nói.

Hang Trung Quoc ban cong khai tai hoi cho hang Viet
Trong khi hàng Việt Nam thì vô cùng thiếu thốn

Đây cũng không phải lần đầu, tại Hội chợ Đà Nẵng xảy ra tình trạng này, cách đây 2 năm, cũng đã xảy ra tình trạng tương tự.

Trong khi, trước đó, phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định hội chợ là hoạt động để quảng bá, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng VN trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đi vào chiều sâu.

Thế nhưng, thực tế trong hơn 400 gian hàng tại hội chợ, hàng Trung Quốc, hàng nhái chiếm đa số.

Thực tế, không riêng gì Đà Nẵng, tại hội chợ mua sắm cuối năm do các quận tổ chức trên địa bàn TP.HCM, rất dễ nhận thấy hàng Trung Quốc kém chất lượng đang tràn ngập những nơi này. Thậm chí, ở những hội chợ gắn với hai chữ “hàng Việt”, tỷ lệ hàng TQ trong đó cũng không vì thế mà giảm đi.

Tại Hội chợ “Tuần lễ mua sắm và hướng nghiệp” ở Quận Bình Thạnh, hồi đầu tháng 1/2015, hàng Trung Quốc cũng đã chiếm lĩnh gần hết không gian.

Hay tại Hội chợ Triển lãm “Tuần nhận diện hàng Việt Nam” được tổ chức tại triển lãm Giảng Võ (Hà Nội), kéo dài từ 27/9 đến 2/10/2015. Mục đích chương trình là ủng hộ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và xây dựng niềm tin, thói quen tiêu dùng hàng trong nước cho người dân.

Thế nhưng, trong hội chợ lại xuất hiện nhiều gian hàng của người Trung Quốc, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Hay Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cũng đã phát hiện một lô hàng áo ấm có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại dán nhãn VN bán trong Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh 2013.

Để thấy, không chỉ tràn ngập các chợ, trung tâm thương mại, giờ đây hàngTrung Quốc kém chất lượng còn trà trộn tại các hội chợ hàng Việt.

Trước thực trạng này, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cho rằng: “Nếu mang tên gọi là “kết nối hàng Việt” mà để lọt hàng ngoại, lại hàng dỏm nữa thì mang tiếng hàng Việt lắm. Nếu người tiêu dùng nghe tên là hội chợ hàng Việt, đến đó lại thấy toàn hàng ngoại, ở đây theo phản ánh là hàng TQ kém chất lượng, như vậy ban tổ chức làm sai rồi.

Thứ nữa, khách đến tham quan mua hàng, nếu cứ theo đúng cái tên hội chợ đi, lại thấy như bị lừa. Như vậy là không ổn rồi”.

Hội chợ hàng Việt bán hàng dỏm

Diệu Hiền (TN) – Trong hai ngày 11 và 12, khách đến hội chợ có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm hàng Việt quá thiếu thốn, còn hàng nhái, hàng Trung Quốc bày bán rất công khai.


Gian hàng giỏ xách không xuất xứ, không nhãn mác tại hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng – Ảnh: Diệu Hiền

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2015, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định hội chợ là hoạt động để quảng bá, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng VN trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đi vào chiều sâu. Thế nhưng, thực tế trong hơn 400 gian hàng tại hội chợ, hàng Trung Quốc, hàng nhái chiếm đa số.

Hội chợ diễn ra từ 11 – 16.12, do Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công thương chủ trì, UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo và Công ty quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng là đơn vị thực hiện. Trong hai ngày 11 và 12, khách đến hội chợ có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm hàng Việt quá thiếu thốn, còn hàng nhái, hàng Trung Quốc bày bán rất công khai. Trong hội chợ có đến vài chục gian hàng giày, dép chất thành đống, hoặc xếp trên kệ, dán mác “made in China”. Dù vậy, khi nhiều khách hàng và cả PV Thanh Niên hỏi hàng sản xuất tại đâu, chủ gian hàng vẫn vô tư nói: “Hội chợ hàng Việt thì chỉ có hàng Việt chứ hỏi chi?”.

Thêm nữa, rất nhiều đôi giày giá chỉ hơn 100.000 đồng vẫn vô tư bày bán với thương hiệu nổi tiếng. Khoảng 9 giờ 40 ngày 12.12, PV chứng kiến cảnh đội quản lý thị trường tại hội chợ đi kiểm tra, hỏi các chủ gian hàng có hàng Trung Quốc không. Khi PV trong vai người mua, cố tình đưa cho một cán bộ trong đoàn chiếc giày bày bán có ghi “made in China” và hỏi có phải giày Trung Quốc không thì ông này không trả lời, mà quay qua nhắc chủ cửa hàng tháo những chiếc giày nhái các thương hiệu nổi tiếng xuống “cất vào thùng đi, rồi khi khác bán!”.

Không chỉ giày dép, mà hầu hết các mặt hàng đều có sản phẩm nhái, hàng Trung Quốc, từ quần tây, quần jeans, áo sơ mi, giỏ xách, dây nịt, mắt kính, áo gió… “Chỉ mắt thường thôi cũng thấy là hàng Trung Quốc, không phải hàng VN. Cớ gì các cán bộ quản lý thị trường hoặc ban tổ chức không nhận thấy điều này. Hội chợ hàng Việt mà toàn đồ nước khác sản xuất, lấy gì để tôn vinh; người tiêu dùng sao còn tin tưởng?”, chị Nguyễn Hoàng Thu Thủy (trú Q.Hải Châu, Đà Nẵng) chán nản chia sẻ. Những doanh nghiệp Việt có mặt tại hội chợ thì ngao ngán, vì ảnh hưởng rất lớn đến việc họ muốn quảng bá cho hàng Việt thực sự.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Lữ Bằng, Phó giám đốc thường trực Sở Công thương Đà Nẵng, Trưởng ban Tổ chức hội chợ, cho rằng: “Có lẽ là do các doanh nghiệp nóng ruột, muốn tăng doanh thu tại hội chợ nên trộn hàng vào để bán. Tôi đã chỉ đạo cho anh em tại hội chợ thu giữ tất cả các mặt hàng nhái, hàng không phải do doanh nghiệp VN sản xuất, không cho tiếp tục bán ở hội chợ, làm ảnh hưởng đến uy tín của hội chợ”.

Cách Trung Quốc tạo cái chết cho hạt dẻ Trùng Khánh

Sơn Ca (BĐV) – Người dân Trùng Khánh đang lao đao trước sự cạnh tranh của hạt dẻ Trung Quốc.

Sau khi người Trung Quốc ở gần biên giới sang Trùng Khánh thu mua hạt dẻ loại 1 với giá rất cao, chỉ một thời gian sau, họ xuất ngược hạt dẻ vào Trùng Khánh và khoảng 10 năm gần đây, hạt dẻ Trung Quốc đã tràn ngập thị trường Cao Bằng.

Trong khi đó, ở Trùng Khánh hạt dẻ được trồng theo kiểu “trồng rừng”, rất ít có sự đầu tư chăm sóc bài bản, không có công nghệ bảo quản sản phẩm nên hạt nhỏ, chất lượng không đồng đều, chỉ để được 1 tuần là hỏng.

Hiện nay cả huyện Trùng Khánh chỉ có gần 250 ha cây dẻ, sản lượng 180 – 200 tấn/vụ/năm, quá ít để cung cấp cho thị trường. Cũng chính vì sản lượng quá ít, giá cao nên một số người dân huyện Trùng Khánh đã mua hạt dẻ Trung Quốc về trộn lẫn với hạt dẻ vườn để bán cho khách với giá cao.

Còn các thương lái thì chỉ cần mang hạt dẻ Trung Quốc đi khắp các tỉnh và gắn dòng chữ hạt dẻ Trùng Khánh là bán “đắt như tôm tươi”.

Nhiều chủ vườn dẻ ở Trùng Khánh còn lừa khách du lịch bằng cách đem hạt dẻ Trung Quốc về vãi dưới gốc dẻ, quảng cáo hạt dẻ từ trên cây rơi xuống. Sự gian dối này đang làm mất giá trị của hạt dẻ Trùng Khánh và bị coi là hành động tự bán rẻ thương hiệu của chính mình.

Cach Trung Quoc tao cai chet cho hat de Trung Khanh
Hạt dẻ Trùng Khánh cạnh tranh với hạt dẻ Trung Quốc

Lý do hạt dẻ Trung Quốc lấn át là vì, từ năm 2001, khi tỉnh Cao Bằng phê duyệt Dự án trồng hạt dẻ ở 3 huyện Trùng Khánh, Quảng Uyên, Hạ Lang với tổng diện tích 2.500 ha, nhưng nhanh chóng thất bại thảm hại do cách làm thiếu khoa học, thiếu tính thực tế của các nhà lập dự án.

Mặt khác, các nhà quản lý cũng không tính đến việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tìm thị trường tiêu thụ nên khi có sản phẩm, người dân không có chỗ tiêu thụ, phải bán giá thấp khiến cho nhiều hộ trồng dẻ phải dứt ruột tự tay phá đi vườn dẻ đã dày công chăm sóc của mình.

Và đến nay, dù giá hạt dẻ khá cao (khoảng 100.000 đồng/kg) nhưng người dân vẫn chưa yên tâm trồng dẻ, số hộ có đến 1 ha của cả huyện chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhiều hộ có đất nhưng không muốn trồng mới vì giá bán hạt dẻ không ổn định, được mùa thì bị ép giá, mất giá. Mặt khác, dẻ là cây lâu năm, phải 8 – 10 năm mới cho quả, trên 15 năm mới cho năng suất, trong khi đó mức hỗ trợ 250.000 đồng/ha quá thấp, người dân không đủ trang trải cho cuộc sống nên chỉ muốn trồng cây ngắn ngày 2 vụ/năm để đảm bảo cuộc sống.

Cũng không chỉ có hạt dẻ Trùng Khánh rơi vào thực trạng cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc. Trước đó, người dân trồng nho Ninh Thuận cũng lao đao vì không thể cạnh tranh với nho Trung Quốc.

Trong khi, nho Ninh Thuận vụ mùa từ tháng 4 đến tháng 8 bị mất trắng vì thời tiết, quả nhỏ nên giá bán tại vườn chỉ 8000đ/kg, thì nho Trung Quốc cuống dày, trái mọng, to tròn, màu sắc đẹp giá lại hấp dẫn nên rất được lòng người tiêu dùng. Nhiều thương lái muốn bán được hàng đã gắn mác nho Ninh Thuận khiến sản phẩm nho gốc bị ép giá.

Ông Nguyễn Văn Mọi – chủ thương hiệu nho “Ba Mọi” cũng thừa nhận hàng Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường. Ngay cả tại Ninh Thuận, nơi được xem là thủ phủ của nho vẫn tràn ngập hàng Trung Quốc.

Rồi hàng loạt nông sản Việt như khoai tây, dâu tây, hành tây, hồng, cà rốt Đà Lạt cũng lao đao bởi hàng nhái từ Trung Quốc.

Ngày 21/8, chợ nông sản Đà Lạt đang khá nhộn nhịp với hoạt động “nhuộm” khoai tây Trung Quốc cho giống khoai tây Đà Lạt để cung cấp ra thị trường.

Với giá nhập về chỉ từ 1.800 đến 3.520 đồng một kg, nhưng sau khi được “mặc áo’’ mới, khoai tây Trung Quốc ra chợ lập tức tăng lên 13.000-15.000 đồng một kg trước khi chất lên xe tải đưa về chợ đầu mối nông sản TP HCM hoặc đi các tỉnh.

Nguyên do đang là thời điểm trái vụ nên nguồn khoai tây của nhà vườn Đà Lạt cạn kiệt, thậm chí không có do liên tục bị mưa đá. Hiện tại, 99% khoai tây tại chợ được nhập về từ Trung Quốc.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s