‘Thượng đế’ đã dính đòn của Tân Hiệp Phát như thế nào?

Posted: December 22, 2015 in Uncategorized
Tags:

Mai Phượng (VNN) – Anh Võ Văn Minh không phải khách hàng đầu tiên của Tân Hiệp Phát vào tù khi phát hiện sản phẩm của công ty này có lỗi và đưa ra trao đổi. Điều đáng nói là con đường dẫn các “thượng đế” của Tân Hiệp Phát vào tù đều có chung một ‘kịch bản’.

� Xem thêm: Tân Hiệp Phát: “Chúng tôi là nạn nhân của hành động phá hoại” + Cà Mau phát hiện thêm 64 thùng Dr Thanh có cặn + “Chết trên chấm phạt đền” vì một… con ruồi.


Chai nước Number 1 của Tân Hiệp Phát bị tố “có ruồi bên trong”

“Thượng đế” và những “cú đòn”

Không phải đến phiên tòa xét xử anh Minh người ta mới biết “cú đòn” của Tân Hiệp Phát dành cho khách hàng khi phát hiện sản phẩm có lỗi và đưa ra trao đổi. Thế nhưng, với những người dân ít có điều kiện tiếp xúc với báo chí, mạng xã hội thì sự việc này vẫn còn mới. Nếu không có cách giải quyết khác, họ có thể rơi vào ‘kịch bản’ tương tự bất cứ lúc nào.

“Nếu không có vụ anh Minh, có khi tôi cũng phải đi tù”, chị chị Bùi Thị Tiên (ngụ ấp 1, xã Đô Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bức xúc khi nói về cách hành xử của Tân Hiệp Phát. Chị Tiên đã đến tham dự phiên tòa xử anh Minh ngày 17 và 18/12 vì quan tâm đến sự việc. Chị cho rằng mình may mắn vì đã biết thông tin vụ anh Minh nên mới không nghe Tân Hiệp Phát “dụ” để đi khiếu nại ở Ban bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thế nhưng không phải ai cũng may như chị Tiên.

Ngày 5/6/2012, anh N.Q.T. (thợ bạc, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mua chai Trà xanh không độ của Tân Hiệp Phát cũng phát hiện bên trong có con gián chết dù chai nước còn hạn sử dụng, nhãn mác còn nguyên và chưa khui nắp.

Anh T. đã điện thoại lên công ty phản ánh sau đó là những cuộc gặp gỡ. Anh đề nghị Tân Hiệp Phát giao 50 triệu đồng để đổi lấy chai trà trên và sự im lặng.

Cuộc gặp giữa anh và nhân viên Tân Hiệp Phát cũng được nhân viên công ty lập biên bản với nội dung: “Phía công ty yêu cầu xem sản phẩm, anh T. cung cấp sản phẩm (sản xuất ngày 14/11/2011, hạn sử dụng 14/11/2012). Công ty cảm ơn anh T., đề nghị anh cho đổi sản phẩm, tặng 2 – 4 thùng trà cảm ơn. Anh T. không chấp nhận đề nghị và giữ nguyên yêu cầu công ty trả 50 triệu đồng, nếu không sẽ công bố thông tin cho nhiều người biết…”.

Khi anh T. vừa nhận tiền, ghi biên bản, ký tên xong cũng bị công an ập vào bắt quả tang. Ngày 17/7/2013, anh T. bị TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) tuyên phạt 3 năm tù.

Theo thông tin trên báo chí, sau khi anh Minh bị bắt, một kỹ sư tên H. từng bị TAND quận Gò Vấp (TP.HCM) tuyên phạt 1 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản” cũng lên tiếng.

Anh H. cho biết trong lần đi nghỉ mát, anh phát hiện một chai Dr Thanh mình mua để uống có lợn cợn bên trong. Giữ nguyên bao bì sản phẩm, anh yêu cầu phía Tân Hiệp Phát phải bồi thường 70 triệu đồng.

Như một “kịch bản” có sẵn, phía công ty đề nghị tặng anh 2 thùng nước ngọt và xin lại chai nước nhưng anh không đồng ý. Cuối cùng, công ty đồng ý giao cho anh 35 triệu đồng để đổi chai nước và sự im lặng. Rồi anh cũng bị công an bắt quả tang khi đang nhận tiền và vướng vòng lao lý.

Ngoài những trường hợp trên, ngày 16/12/2011, bà N.T.T.H. (chủ quán ăn, ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai) cũng đã bị công an còng tay khi “bắt quả tang” bà đang nhận từ Tân Hiệp Phát 49 triệu đồng. Khởi điểm sự việc là bà phát hiện 5 chai nước (1 chai nước Number 1, 4 chai sữa đậu nành Soya Number 1) của Tân Hiệp Phát có lỗi.

Qua các cuộc gặp gỡ, thương lượng, bà được nhận 49 triệu đồng từ Tân Hiệp Phát bồi thường thiệt hại về doanh thu do nghỉ bán hàng. Trưa 16/12/2011, khi bà H. đang nhận tiền phía công ty thì có nhóm người mặc thường phục tự xưng là Công an TP Biên Hòa ập vào bắt giữ, còng tay. Sau khi nhận thấy đây là giao dịch dân sự giữa hai bên, bà đã được công an thả ra trong ngày.

“Họ bảo ký gì thì bị cáo ký”

Với phiên tòa xử anh Minh ngày 17 và 18/12, trong phần trả lời thẩm vấn, anh Võ Văn Minh khai những cuộc gặp gỡ đều được nhân viên của Tân Hiệp Phát lập biên bản. Anh đã ký nhiều biên bản mà phía Tân Hiệp Phát yêu cầu. Tòa hỏi nội dung các biên bản là gì, người đàn ông chỉ quen với công việc bán bún riêu nhiều lần trả lời: “Không biết”.

“Không biết nội dung biên bản là gì mà bị cáo vẫn ký sao?” – “Bị cáo không hiểu biết pháp luật, người ta bảo ký gì thì bị cáo ký” – anh Minh nói và khai thêm rằng phía Tân Hiệp Phát trước đó đã chủ động đưa ra con số 100 triệu đồng để đổi lại chai nước và sự im lặng. Điều này có nghĩa là Tân Hiệp Phát đã chủ động thương lượng.

Thế nhưng những thông tin liên quan đến con số 100 triệu đồng trên lại không được ghi nhận trong biên bản làm việc giữa hai bên. Phía Tân Hiệp Phát phủ nhận điều này nên lời khai của anh Minh không được chấp nhận.

Tân Hiệp Phát, Number 1, Number One, Dr Thanh, Number 1 có ruồi, Trà xanh không độ
Bị cáo Võ Văn Minh tại phiên xử ngày 17/12. Ảnh: Mai Phượng

Cũng liên quan đến chữ ký, vị Hội thẩm nhân dân đặt câu hỏi “lúc gặp nhân viên công ty, bị cáo đề nghị Tân Hiệp Phát mua lại chai nước hay thế nào?” – “Bị cáo đã bảo họ mua lại chai nước đó”. “Tại cuộc gặp cuối cùng ở quán cà phê, khi bị cáo nhận tiền rồi bỏ vào cốp xe mà bị công an bắt thì lúc đó chai nước ai giữ?” – “Nhân viên Tân Hiệp Phát đã nhận lại chai nước này” – anh Minh trả lời.

“Vậy khi lập biên bản thu chai nước cơ quan điều tra có niêm phong không?” – “Không” – “Không niêm phong vậy sao lại có chữ ký của bị cáo ở bao bì niêm phong?” – “Về đến cơ quan điều tra rồi bị cáo mới ký”.

Vị Hội thẩm nói tiếp: “Chai nước đã thu giữ suốt thời gian dài rồi sao bị cáo biết là có đúng chai nước bị cáo mua không mà bị cáo ký niêm phong. Đó là chính bị cáo hại bị cáo. Niêm phong tang vật là phải niêm phong tại chỗ. Bị cáo nhớ lại đi có chắc chắn vậy không?” – “Dạ chắc”, anh Minh trả lời.

[:-/] Thêm anh Minh, đã có 4 người dính vòng lao lý vì liên quan tới Tân Hiệp Phát (GDVN) – Tổng hợp lại, anh Võ Văn Minh ở tỉnh Tiền Giang là trường hợp khách hàng thứ 4 phải đi tù, tất cả đều có dính líu tới Tân Hiệp Phát.

[:-/] Lại phát hiện 79 chai trà thảo mộc Dr Thanh có cặn lơ lửng (TTO 18/12/2015) – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau Trần Bé Ngoan xác nhận cơ quan này phát hiện và niêm phong 79 chai trà thảo mộc Dr Thanh còn hạn sử dụng nhưng có vật lợn cợn, cặn lơ lửng, trắng đục…

Tân Hiệp Phát: “Chúng tôi là nạn nhân của hành động phá hoại”

(cafef.vn) 19/12/2015 – “Mức án với anh Minh là quá nặng. Tuy nhiên, chúng tôi là nạn nhân của hành động phá hoại” – ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc đối ngoại Tân Hiệp Phát.

Sau mức án 7 năm tù với người “tố con ruồi” Võ Văn Minh, công chúng lại nhận thêm thông tin một lô nước 79 chai có cặn của Tân Hiệp Phát.

Trên các mạng xã hội, phong trào tẩy chay các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang thành hội chứng, kể từ sau án tù mà Võ Văn Minh phải chịu.

Với mức án ấy, dư luận cho rằng, Tân Hiệp Phát thắng 1 người, nhưng thua đến 90 triệu người Việt Nam.

Giữa tâm bão dư luận, ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại, Tập đoàn Number 1 (Tân Hiệp Phát) đã có cuộc đối thoại thẳng thắn về mức án đang bị dư luận phẫn nộ với Tân Hiệp Phát.


Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc đối ngoại tập đoàn Tân Hiệp Phát

Mức án cho anh Minh là khá nặng

Thưa ông, sau mức án 7 năm với ông Minh, cá nhân ông nói riêng, và Tân Hiệp Phát nói chung, đang nghĩ gì?

Dù cá nhân hay là người đại diện phát ngôn cho tập đoàn, chúng tôi cho rằng, mức án đó khá nặng. – Tôi nói thế là vì, thực lòng, Tân Hiệp Phát không muốn anh Minh phải vào tù. – Có thể nhiều người không tin, nhưng chúng tôi đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng xin miễn truy tố trách nhiệm của anh Minh và ngay tại tòa chúng tôi cũng đã tha thiết mong Hội đồng xét xử khoan hồng.

Ông nghĩ sao khi dư luận cho rằng, hành động xin khoan hồng ấy, là “vừa đấm vừa xoa” kiểu Bá Kiến, dìm người ta chết rồi vớt lên để được ghi nhận lòng tốt?

Mỗi người có quyền suy nghĩ theo cách của họ nhưng pháp luật không phải là trò đùa để ai cũng có thể đem ra mà đùa được. – Kết quả phán xử cuối cùng của Tòa án thì chúng tôi phải tôn trọng. – Trong trường hợp anh Minh muốn kháng cáo chúng tôi cũng sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ anh Minh tại phiên tòa Phúc thẩm. – Chúng tôi đã tiếp xúc với bố mẹ anh Minh, đó là những người lao động chân chính, rất đáng trân trọng. – Chúng tôi cũng sẽ có những giải pháp hỗ trợ cho con trai anh Minh, cũng như bao đứa trẻ bất hạnh khác trên đất nước này mà Tân Hiệp Phát đã quan tâm suốt bao năm qua.

Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ anh Minh ở phiên phúc thẩm và lo cho con anh Minh
Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ anh Minh ở phiên phúc thẩm và lo cho con anh Minh

Hẳn ông để ý cảm xúc của công chúng lúc này? Ông có nghĩ giống đa số lúc này – Tân Hiệp Phát thắng một người yếu thế nhưng thua đến cả 90 triệu dân – hoặc hơn?

Dù là Tân Hiệp Phát hay bất kì thương hiệu nào, thậm chí các thương hiệu lớn trên thế giới, đều không có ai muốn thua khách hàng của mình. – Nhưng cũng không ai muốn thắng khách hàng của mình cả. Chúng tôi chọn sự đồng hành mà thực tế là luôn đồng hành. – Chúng tôi chinh phục khách hàng và khách hàng chinh phục chúng tôi. Đó là mối quan hệ hai chiều. – Nói đến thắng thua, có nghĩa là nói đến một cuộc đấu. Khách hàng là người nuôi sống Tân Hiệp Phát, chúng tôi lẽ nào muốn đấu với họ? – Chúng tôi cũng không thắng anh Minh dù như anh có thể thấy, hiện tại chúng tôi đang mất mát nhiều.

Chúng tôi là nạn nhân

Vâng, mất mát, ai cũng nhận thấy. Thậm chí là mất mát lớn. Nhưng, Tân Hiệp Phát có tự hỏi mình, mất mát ấy là do chính mình?

Không ai tự lấy đi cái gì của mình nếu mình không giữ gìn nó. Chúng tôi cũng có lỗi trong sự mất mát của mình. – Để xảy ra mọi chuyện, chưa biết đúng sai, nhưng để xảy ra, chúng tôi có lỗi. Chúng tôi muốn nói lời xin lỗi đến khách hàng của mình. – Một thương hiệu ra đời và phát triển hơn 20 năm, không một ai là không muốn nó luôn được yêu quý. – Nhưng để xảy ra những điều đáng tiếc, chúng tôi thực sự lấy làm tiếc.

Riêng với chai nước liên quan đến vụ án giữa anh Võ Văn Minh và Tân Hiệp Phát, kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) nêu:

“Phát hiện thấy dấu vết biến dạng nắp chai nước nhãn hiệu Number 1 gửi giám định, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra.

Mực nước trong chai gửi giám định thấp hơn mực nước trong chai gửi làm mẫu so sánh. Các dị vật bên trong chai nước nêu trên là các bộ phận cá thể ruồi”.

Qua đó có thể nhận định, sản phẩm chứa dị vật trong vụ án đã bị tác động từ bên ngoài, không còn là sản phẩm nguyên bản của Tập đoàn.

Đây là chi tiết đặc biệt quan trọng dẫn đến sự thể như hiện nay. – Cho đến nay, việc truy tìm ra thủ phạm trực tiếp thực hiện hành vi bỏ dị vật vào chai nước Number 1 vẫn được cơ quan chức năng tiếp tục được điều tra trong một vụ án khác.

Tuy nhiên, với kết luận giám định nêu trên có thể thấy rằng, chúng tôi là nạn nhân của một hành động phá hoại.

Tiếc rằng, nhiều người vẫn nghĩ, mọi căn nguyên của sự việc đều do chúng tôi gây ra.

Chưa tìm thấy người bỏ ruồi vào để khiến Tân Hiệp Phát là “nạn nhân” như kia. Nhưng đã tìm ra thêm một người tiêu dùng của Tân Hiệp Phát phải ngồi tù.

Chưa nói chuyện sai đúng, nhưng Tân Hiệp Phát đang đẩy người tiêu dùng của mình về phía đối kháng với mình?

Dù chưa nói đến chuyện đúng sai, nhưng để xảy ra những tranh cãi liên quan đến sản phẩm thì chúng tôi, với vai trò là nhà sản xuất xin gửi lời xin lỗi đến với người tiêu dùng.

Thứ hai, về vụ án của anh Minh, thực ra bản thân chúng tôi là người trong cuộc, hơn ai hết chúng tôi muốn vụ việc nhẹ nhàng cho anh Minh. Chúng tôi không muốn nhìn thấy những bi kịch của đứa trẻ vắng cha, người vợ xa chồng hay bất kì thiệt hại nào đối với anh Minh, một người tiêu dùng của chúng tôi.

Chúng tôi không chứng minh thiệt hại của mình để anh Minh không phải chịu những hệ lụy về pháp luật.

Nhưng với pháp luật, chúng tôi không có quyền can thiệp. Anh Minh, chúng tôi hay bất kỳ ai, cũng phải đều tuân thủ pháp luật.

21 năm phát triển, tiêu chí chính trực và liêm chính luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, và cũng là tiêu chí số 1 trong bộ tiêu chí về phẩm chất của con người Tân Hiệp Phát.

Đối với chúng tôi, chính trực và liêm chính, suy rộng ra là không phản bội khách hàng, không phản bội niềm tin của mình.

Cư dân mạng đồng loạt tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát
Cư dân mạng đồng loạt tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát

Bị tố liên tiếp

Tân Hiệp Phát giải thích thế nào, khi phiên tòa “con ruồi” chưa xử xong thì liên tiếp những “chai nước kinh hãi” của Tân Hiệp Phát lại được các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đưa ra công luận mới đây ?

Bất cứ một doanh nghiệp, thương hiệu nào dù lớn trên thế giới cũng vẫn có những sản phẩm lỗi. Nó nằm trong giới hạn cho phép. –  Ngay cả những hãng lớn như Apple cũng từng xuất hiện sản phẩm lỗi. – Cho nên, với dây chuyền mỗi ngày sản xuất ra hơn 300.000 chai nước, tương đương hơn 100 triệu chai nước mỗi năm, anh có nghĩ rằng sẽ không có chai nào lỗi? Chúng tôi không thể nói 100% chai nước không lỗi chai nào.

Dù chúng tôi chưa xác minh được kết quả cuối cùng những chai nước đó có nguồn gốc ở đâu, có bị can thiệp từ trước không, có phải lỗi do dây chuyền không hay do lỗi vận chuyển, bảo quản, thì tôi cũng có thể khẳng định một điều rằng, trong hàng trăm triệu chai nước cũng hoàn toàn có thể xảy ra xác suất sản phẩm bị lỗi.

Đối với sự việc 79 chai sản phẩm có lợn cợn phát hiện tại cùng một tuyến đại lí ở Cà Mau vừa qua, chúng tôi vẫn đang hợp tác với các cơ quan chức năng xác minh cụ thể. – Do mới dừng lại ở việc ghi nhận hiện tượng thông qua kiểm tra ngoại quan nên chưa thể nói được các sản phẩm đó có lỗi như thế nào, nguyên nhân do đâu.

Trong khi đợi có kết luận của cơ quan chức năng, chúng tôi cũng không thể có bình luận gì sâu hơn.

Đồng ý là sản phẩm cũng có xác suất lỗi, nhưng người tiêu dùng sẽ hiểu điều này nếu doanh nghiệp đó trung thực trong sản xuất.

Tân Hiệp Phát đã từng bị tai tiếng vì dùng hương liệu quá hạn sử dụng. Đó là một hình ảnh không đẹp và không tốt với doanh nghiệp với những sản phẩm tác động trực tiếp đến sức khỏe con người.

Lại đến vụ con ruồi. Tân Hiệp Phát mất điểm luôn vì cách xử lý khủng hoảng truyền thông. Thay vì xin lỗi khách hàng thì lại thách thức họ, tìm được ruồi thì tặng tiền. Thế có gọi là đồng hành với người tiêu dùng như ông nói không, thưa ông?

Là người phụ trách trực tiếp hình ảnh thương hiệu nên tôi theo dõi rất sát sao những luồng ý kiến khác nhau đang diễn ra.

Trên thị trường có những thông tin bất lợi đối với sản phẩm của Tân Hiệp Phát, trong thời gian trước đây, về mặt truyền thông chúng tôi có nhiều điểm cần khắc phục. – Chúng tôi đã nhận thức được trước đây cách làm truyền thông của chúng tôi không phải là cách làm thông minh, thậm chí đã tạo ra những tác dụng ngược.

Như đã nói ở trên, xét về chất lượng sản phẩm, chúng tôi tin tưởng hoàn toàn, từ dây chuyển sản xuất hiện đại khép kín, từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản.

Nhiều người không tin điều này nhưng chúng tôi sẵn sàng đối chất công khai và có đủ bằng chứng để chứng minh. Tất cả dây chuyền công nghệ, sản phẩm của chúng tôi đều được kiểm tra và được Bộ Y tế công nhận.

Toàn bộ quá trình sản xuất còn có sự kiểm chứng của các tổ chức nước ngoài về ISO, HACCP, đó là một sự khẳng định về chất lượng sản phẩm mà chúng tôi đã công bố. Chúng tôi cũng khuyến khích khách hàng góp ý và thông báo thông tin sản phẩm lỗi để cùng chúng tôi hoàn thiện, hướng tới mục tiêu cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, sạch nhất, chất lượng nhất.

Cư dân mạng bày tỏ thái độ rõ ràng với sản phẩm Tân Hiệp Phát lúc này: tẩy chay. Vì 2 lẽ, một là chất lượng sản phẩm với liên tiếp ồn ào các nghi vấn trong một số sản phẩm gần đây. Và hai là cách hành xử cũng gây ồn ào chẳng kém.​

Tân Hiệp Phát chắc chắn không thiếu tiền. Vậy, sẽ có còn không sau những ồn ào kia, những giá trị lớn hơn cả tiền của Tân Hiệp Phát?

Tôi rất lấy làm tiếc vì dù muốn dù không sản phẩm của chúng tôi cũng đang bị một phần không nhỏ cư dân trên mạng Internet có định kiến. – Tôi cũng chưa nói được bản chất của vấn đề họ ghét bỏ hay họ lên tiếng vì lí do gì.

Có nhiều lí do chủ quan và khách quan nên tôi không muốn khẳng định, nhưng trước hết, chúng tôi mong muốn có thêm thời gian để chứng minh hình ảnh và trách nhiệm của mình đối với công chúng.

Chúng tôi tin rằng người tiêu dùng có quan điểm và suy nghĩ riêng của họ. Họ hiểu được cái gì đúng, cái gì sai, và những giá trị thực sự.

Trước bất cứ một luồng dư luận nào thì chúng tôi cũng đều tự coi đấy là một cách để tự nhủ mình đảm bảo chất lượng tốt hơn nữa.

Tân Hiệp Phát không chỉ muốn thuyết phục thị trường trong nước còn mong muốn vươn lên tầm quốc tế, đó là một hành trình cạnh tranh.

Và ở góc độ cạnh tranh đó, chúng tôi bắt buộc phải hiểu rõ không có chỗ cho cái cách làm ăn gian dối, gây hại cho cộng đồng.

Theo Hoàng Nguyên Vũ Trí Thức Trẻ/SoHa

Cà Mau phát hiện thêm 64 thùng Dr Thanh có cặn

(VNN) – Ngành chức năng tỉnh Cà Mau lại tiếp tục kiểm tra và phát hiện thêm nhiều chai trà thảo mộc Dr. Thanh có cặn.


Kho của công ty Việt Loan vào thời điểm kiểm tra

Tối 21/12, nguồn tin của PV VietNamNet cho biết, khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau đã phát hiện và niêm phong 64 thùng trà thảo mộc Dr Thanh, ghi trên chai là của công ty Tân Hiệp Phát sản xuất có cặn lơ lửng, trắng đục, nhìn bằng mắt thường rất dễ thấy.

Theo đó, khi kiểm tra tại công ty TNHH MTV SX – TM – DV Việt Loan, chuyên mua bán bia, nước giải khát và là nhà phân phối của Tân Hiệp Phát (ngụ phường 8, TP. Cà Mau – do ông Đoàn Quốc Việt làm đại diện), lực lượng chức năng đã phát hiện 64/181 thùng trà Dr Thanh bên trong mỗi thùng có từ 1 đến 3 chai có cặn lơ lửng, trắng đục.

Những chai trà Dr Thanh này đề ngày sản xuất 100715, hạn sử dụng 100716 và ngày sản xuất 110715, hạn sử dụng 110716.

Đoàn kiểm tra đã lập tức niêm phong những thùng trà Dr. Thanh có cặn này, đồng thời giao chủ cơ sở quản lý, không được bán ra thị trường, chờ xử lý.

Theo một nguồn tin của PV, cũng trong nay, một cơ sở bán lẻ ở huyện U Minh đã mang đến Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Cà Mau một chai trà xanh không độ có cặn. Tuy nhiên, Hội này đã không tiếp nhận và hướng dẫn họ mang đến Phòng kinh tế của huyện U Minh để trình báo.

Tương tự tại TP Cần Thơ, thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP đã từ chối nhận những chai trà Dr. Thanh có cặn của anh Nguyễn Văn Ngoan (ngụ huyện Phong Điền).

Theo đó, anh Ngoan bị Hội từ chối tiếp nhận vì không có hóa đơn mua hàng. Anh cho biết hơn cách đây vài tháng có mua 6 chai trà Dr Thanh tại một tiệm tạp hóa nhỏ ở xã Nhơn Ái, khi về nhà thì phát hiện một trong 6 chai này bị lợn cợn và đóng thành cục trắng như giấm nên anh không dám uống cả lốc trà từ đó tới nay.

[:-/] Một công ty cấm nhân viên sử dụng sản phẩm Tân Hiệp Phát (GDVN) – Đó là nội dung trong quy định nội bộ của Công ty cổ phần đầu tư phát triển công thương miền Trung cho các công ty thành viên và cán bộ, công nhân viên công ty.

Ngày 20/12/2015, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển công thương miền Trung – ông Phạm Anh Tuấn ký văn bản quy định về việc quy định các đơn vị thành viên và cán bộ công nhân viên công ty không sử dụng sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

​Văn bản này (xem hình theo link) lập tức lan truyền và thu hút sự chú ý của cư dân mạng, nhất là trong bối cảnh Tân Hiệp Phát vừa thắng vụ án đưa người tiêu dùng vào tù tội.

Trong văn bản ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Thời gian qua trên các thông tin báo chí và các trang mạng xã hội có đề cập nhiều đến các loại nước uống đóng chai và một số sản phẩm tiêu dùng, một số thực phẩm kém chất lượng đang bán tràn lan trên thị trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

[:-/] “Chết trên chấm phạt đền” vì một… con ruồi (GDVN) – Thật đáng tiếc khi Tân Hiệp Phát đã “chết trên chấm phạt đền vì những sai lầm trong chiến lược kinh doanh – đó là ứng xử với người tiêu dùng của kẻ lắm tiền…

Không còn gì phải bàn cãi, chắc chắn bị cáo Võ Văn Minh sẽ kháng án mức án 7 năm tù mà Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt, vì tội “cưỡng đoạt con ruồi” trị giá 500 triệu đồng của Tân Hiệp Phát.

Dư luận đồ rằng, phiên tòa phúc thẩm diễn ra sớm ngày nào thì Tân Hiệp Phát sớm giảm thiểu được sự giận dữ của dư luận, đang dồn dập đổ xuống Tân Hiệp Phát. Yếu tố quyết định để Tân Hiệp Phát thoát khỏi khủng hoảng truyền thông, thái độ tẩy chay của người tiêu dùng chính mà mức án mà phiên tòa phúc thẩm sẽ tuyên cho bị cáo Võ Văn Minh.

Trong những ngày này, nhiều nhà hàng ăn uống, đại lý phân phối sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã nói không với các sản phẩm Tân Hiệp Phát… Số phận sống còn của Tân Hiệp Phát quả là quá chông chênh.

Bất chợt tôi nhớ lại tấm hình ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát, gương mặt thất thần khi trả lời phỏng vấn của báo chí bên lề cuộc họp báo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát tô chức ngày 11/3/2015. Ông Thanh lên tiếng đổ lỗi cho truyền thông, rằng “thông tin trên báo chí thời gian qua đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của Tân Hiệp Phát, chắc chắn khiến người tiêu dùng lo ngại”.

Và lời nói của ông Quý Thanh ngày ấy: “Cơ quan báo đài cũng như chính quyền cần có biện pháp bảo vệ” khác gì “thêm dầu vào lửa”. Dư luận cho rằng, đó là lời nói đầy ngạo mạn của kẻ trọc phú, trên tiền. Ông ta đe dọa, khi viện dẫn: “Nếu ngành nước giải khát đóng chai có thể bị mất uy tín và bị dẹp bỏ, trong khi ngành này mang về cho doanh thu nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động”.

Ông Quý Thanh quên mất rằng, báo chí, chính quyền nào dám đứng ra che chắn cho sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Và cũng đã từng có, ở đâu đó, lẻ loi những tấm lá chắn mỏng manh, nhưng cũng đã bị dư luận lên án.

Thưa ông Quý Thanh, ông đặt lên bàn cân, một bên là hàng ngàn tỷ đồng doanh thu và cuộc sống hàng nghìn lao động với sức khỏe của triệu triệu người dân sử dụng sản phẩm của Tân Hiệp Phát quả là ông quá ngây thơ và ấu trĩ.

Cho dù những lời quảng cáo mỹ miều “công nghệ, dây chuyền hiện đại”, nhưng thử hỏi cùng là sản phẩm sữa đậu nành, sao Vinamik lại không bị khách hàng tố cáo đến “rung trời, lở đất” như Tân Hiệp Phát. Không phải các hãng Coca Cola, Pepsi, Vinamik… không có sản phẩm có lỗi. Có chứ, nhưng khi báo chí, người tiêu dùng phản ứng thì các doanh nghiệp đã thông minh xử lý, không đối đầu theo kiểu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” như Tân Hiệp Phát.

Và Tân Hiệp Phát không thoát khỏi khủng hoảng truyền thông chính từ cách ứng xử.

Cũng đã có những hiến kế để Tân Hiệp Phát thoát khỏi sự khủng hoảng, cũng không ai muốn một doanh nghiệp trong nước lại chết trên chính sân nhà, nhưng Tân Hiệp Phát không hề lắng nghe, luôn luôn ở thế đối đầu.

Còn nhớ, ông Phạm Lê Tấn Phong – Giám đốc đối ngoại của Tân Hiệp Phát đã mạnh miệng “ruồi đâu mà ruồi, lông đâu mà lông”; “Tân Hiệp Phát bị thế lực thù địch phá hoại”.

Đưa tiền rồi khiến người kinh doanh sản phẩm của mình bị bắt, dính án tù thì chắc trên thế giới này cũng chỉ duy nhất có Tân Hiệp Phát áp dụng.

Giờ đây, khi ông Võ Văn Minh dính vòng lao lý thì Tân Hiệp Phát lại tiếp tục bị cơn bão dư luận tấn công một cách mạnh mẽ hơn ngày ông Minh bị bắt.

Đầu năm, ông Quý Thanh lo ngại “Nếu báo chí, chính quyền không ủng hộ thì chúng tôi chỉ tồn tại được 1-2 năm”. Cuối năm, với mức án 7 năm tù mà ông Minh phải nhận, thì doanh thu của Tân Hiệp Phát lại càng thê thảm hơn khi ngày Tết đã cận kề.

Chính vì sợ ông Minh công khai chai nước Number1 có con ruồi, ảnh hưởng đến doanh thu khi sản phẩm đang vào mùa tiêu thụ “vàng” khi năm hết, tết đến, Tân Hiệp Phát đã chấp nhận mua sự im lặng của ông Minh, để doanh thu không bị tổn thất.

Nhưng, Tân Hiệp Phát đã “nói lời không giữ lời” khi bằng cách nào đó đã để lộ thông tin và công an bắt ông Minh đúng lúc người đàn ông này vừa cầm trong tay 500 triệu đồng. Để ba tháng sau, ông Quý Thanh phải thốt lên về sự tồn tại của Tân Hiệp Phát chỉ cầm cự được 1-2 năm.

Sai lầm kinh điển mà Tân Hiệp Phát không nhận ra, khi lại nói những lời có cánh như: Xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho ông Minh, không yêu cầu ông Minh phải bồi thường vì thiệt hại của Tân Hiệp Phát là quá lớn, có trách nhiệm với con trai ông Minh. Và cuối cùng là lời xin lỗi gia đình ông Minh…

Dư luận lại đùng đùng “nước mắt cá sấu”, sự giả tạo. Đặc biệt là tấm hình vợ và cha mẹ ông Minh đến Tân Hiệp Phát xin gặp lãnh đạo, thì bị bảo vệ chỉ tay đuổi thẳng… khiến dư luận không chấp nhận sự được cho là “thật lòng” của Tân Hiệp Phát.

Ngạn ngữ có câu “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”. Vậy, hơn lúc nào hết, Tân Hiệp Phát hãy bĩnh tĩnh để tìm ra câu trả lời: Vì sao lại bị người tiêu dùng tẩy chay, truyền thông mà mạng xã hội vẫn nóng hầm hập từng ngày bởi chuyện con ruồi, vẫn có những sản phẩm kém chất lượng bị người tiêu dùng tố cáo.

Không nhìn thấy cái sai để sửa sai thì Tân Hiệp Phát cũng sẽ sớm từ đỉnh cao rơi xuống vực sâu trong gang tấc.

Vẫn là chưa muộn nếu Tân Hiệp Phát biết giật mình để nhìn lại.

Thật đáng tiếc khi Tân Hiệp Phát đã “chết trên chấm phạt đền” vì những sai lầm trong chiến lược kinh doanh – đó là ứng xử với người tiêu dùng của kẻ lắm tiền, nhiều mưu hèn kế bẩn.

► Xem thêm: Number 1: Cái giá của hành xử truy diệt đến cùng (VNTB/VNN)

Leave a Reply

