Vật vã USD: Dân Việt lãnh cú sốc thế giới phẳng

Posted: December 22, 2015 in Uncategorized
Tags:

M. Hà (VNN) – Những cú sốc đến từ bên ngoài: Fed tăng lãi suất, Trung Quốc phá giá NDT… đã khiến VND có một năm đầy biến động so với USD. Trong một thế giới phẳng, túi tiền người Việt đã gặp những cú sốc do những biến động toàn cầu.

� Xem thêm: Giá xăng ở Mỹ rẻ hơn nhiều so với sữa + Sau Trung Quốc, Thái Lan thâu tóm thị trường Việt Nam + DN dệt bán mình cho Trung Quốc: Vơ vét tài nguyên mềm.

Cuối năm không được yên

Lần đầu tiên trong gần một thập kỷ (từ 2006), ngày 16/12/2015, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất đồng USD và để ngỏ khả năng sẽ có 4 đợt tăng trong năm 2016.

Quyết định của Fed đã khiến USD “chợ đen” tại Việt Nam trong những ngày cuối năm vọt lên 22.800 đồng, trong khi USD giao dịch tại các NH đứng kịch trần đồng trong 7 phiên liên tục và chưa có dấu hiệu suy giảm.

Lãi suất tiền gửi đối với cá nhân và tổ chức đều được kéo về 0% nhưng USD vẫn nóng.

2015, thị trường ngoại hối đã liên tục sôi sục trước, trong và sau năm bảy kỳ họp của Fed và rúng động mỗi lần Trung Quốc phá giá NDT.

USD tự do cũng như NH trồi sụt liên tục. Giá USD chợ đen có lúc đã lên tới gần 23 ngàn đồng (hồi cuối tháng 8), trước khi rớt mạnh trở về 22.500-22.600 đồng/USD.

Với chính sách thắt chặt tiền tệ và kế hoạch tăng lãi suất vài ba lần trong năm 2016 của Fed và sự bất ổn của đồng NDT trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc chưa thoát ra khỏi đà suy giảm tăng trưởng, đồng VND của Việt Nam đứng trước một năm 2016 đầy thử thách với nhiều dự báo khá bi quan: có thể giảm 5-7%…

2015, cam kết USD không vượt quá 2% đã bị vỡ từ những tác động của những cú sốc trong một thế giới phẳng. Nhưng qua đó cũng cho thấy một chính sách tỷ giá linh hoạt và những quyết định kịp thời trong điều hành tiền tệ.

Cam kết và nguồn lực

Như 3 năm trước đó, bước vào 2015, NHNN đưa ra mục tiêu ổn định tỷ giá USD/VND không có nhiều thay đổi so với 2012, 2013 và 2014 với mức biến động tăng khoảng 2%. Việc thực hiện thành công cam kết của những năm trước đã tạo ra niềm tin, sự ổn định cho sản xuất, xuất khẩu và phục hồi của nền kinh tế.

Với nguyên tắc tôn trọng cung cầu thị trường, cơ quan điều hành chỉ can thiệp sao cho biến động tỷ giá ở mức hợp lý nhất để đảm bảo ổn định vĩ mô và hỗ trợ DN.

tỷ giá, USD, VND, sốt-USD, áp-lực-tỷ-giá, Cục-dự-trữ-liên-bang-Mỹ, Fed, Trung-Quốc, Ấn-Độ, kitco, Trung-Đông, kênh-đầu-tư, Hà-Nội, Sài-Gòn, IMF, USD, tỷ-giá, tự-do, chợ-đen, USD/NDT, yuan, NDT, dầu, hội-nhập, TPP

So với các năm khó khăn trước đó, 2015 là năm mà “nguồn lực” có thể dùng để hỗ trợ thực thi chính sách tiền tệ của NHNN dồi dào nhất. Lạm phát thấp, liên tục ở mức dưới 1% so với mục tiêu 5%; dự trữ ngoại hối ở mức cao nhất, thị trường vàng được bình ổn… Bên cạnh đó, việc điều hành được xác định theo một lộ trình dài hơi với nhiều công cụ được sử dụng đồng bộ như: lãi suất, cung tiền, tỷ giá… cho giới điều hành một sự tự tin đáng kể.

Tuy nhiên, những cú sốc từ bên ngoài buộc NHNN buộc phải điều chỉnh tỷ giá 3 lần, mỗi lần 1% vào các ngày 7/1, 7/5 và 19/8. Thêm vào đó, lần đầu tiên sau 4 năm, NHNN trở lại với phương án điều chỉnh biên độ tỷ giá. Biên độ đã được điều chỉnh lên +-2% vào ngày 12/8 và lên +-3% vào ngày 19/8. Điều này đồng nghĩa với biến động đồng VND được nới rộng tổng cộng +5% trong năm 2015.

Tỷ giá USD/VND tại các NH đồng loạt lên mức kịch trần 22.547 đồng/USD, ứng với tỷ giá bình quân liên ngân hàng 21.890 đồng và biên độ 3%. Chợ đen cũng chứng kiến nhiều đợt nổi sóng, có lúc USD đã lên tới 22.950 đồng/USD trước khi trở lại quanh ngưỡng 22.700 đồng/USD.

Đối diện mỗi đợt sốt, NHNN đưa ra những tuyên bố vững chắc, đi kèm thêm các biện pháp can thiệp… Tuy nhiên, cú sốc phá giá 4,6% đồng NDT của Trung Quốc bắt đầu từ 11/8 thực sự là một điều khó cưỡng và buộc chúng ta phải tuân theo luật chơi chung để giành được sự ổn định, lợi thế và bảo vệ nguồn lực của chính mình.

Chính vì thế, các chuyên gia và tổ chức trên thế giới như World Bank (WB), HSBC, ANZ… đều nhìn nhận rằng, chính phủ đã cho rằng đó là cách tốt nhất để ứng phó với tác động tiêu cực từ cú sốc phá giá NDT.

Cái giá trong cuộc chơi toàn cầu

Trong một báo cáo cuối 2015, WB cho rằng, nền kinh tế Việt Nam trên đà phục hồi và ứng phó khá hiệu quả với những tác động từ bên ngoài.

Đánh giá về quyết định điều chỉnh tỷ giá lần đầu tiên trong năm (ngày 7/1), Ngân hàng HSBC cũng đồng thuận với NHNN VN. HSBC cho rằng, việc thay đổi tỷ giá sớm được xem như bắt kịp với các loại tiền tệ khác ở những thị trường mới nổi.

Một thực tế mà các chuyên gia luôn nhắc đến là những lần điều chỉnh tỷ giá, bao gồm cả 2 lần đầu trong năm, mang yếu tố khách quan nhiều hơn. Xu hướng mạnh lên của đồng USD so với phần lớn các đồng tiền khác và chính sách nới lỏng tiền tệ áp dụng khắp nơi trên thế giới đã gây ra áp lực cho đồng VND.

Xu hướng mạnh lên của USD được dự báo từ trước nhưng cú phá giá 4,6% của đồng NDT là một bất ngờ ngay cả đối với các nước và tổ chức lớn. Mức độ mất giá của đồng VND còn thấp hơn nhiều so với các đồng tiền trong khu vực như Ringgit của Malaysia và đồng Rupiah của Indonesia khi các quốc gia này đã giảm giá nội tệ hàng chục phần trăm.

Nếu như trước đây, mỗi cuộc khủng hoảng như cuộc khủng hoảng thừa hàng hóa 1929-1933 có ảnh hưởng không nhiều hoặc rất chậm tới các nước xa xôi, thì giờ đây tác động, nhất là trên thị trường tài chính gần như ngay lập tức.

Cuộc khủng hoảng tài chính 2008 bắt nguồn từ cho vay dưới chuẩn của Mỹ đã lây lan ra cả thế giới. Cuộc khủng hoảng trên TTCK tại Trung Quốc rồi cú phá giá NDT hồi giữa 2015 của nước này đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới gần như tất cả các nước trên thế giới.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hơn thì Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng này. Việc dự báo các cú sốc từ bên ngoài không hề dễ nhưng đó là bài toán phải giải của các nhà điều hành trong nước. Đó là cái giá phải trả khi bước vào một thế giới phẳng.

Áp lực tỷ giá 2016 được dự báo vẫn còn rất lớn. Chính sách tỷ giá của NHNN thời gian qua có tính thích ứng tốt. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt mới quan trọng. Khả năng linh hoạt, điều chỉnh như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thâm hụt thương mại, khả năng lạm phát, mức nợ công cao và cả các cú sốc có thể xảy ra.

[:-/] Giá xăng ở Mỹ rẻ hơn nhiều so với sữa (BizLive) – Liên tục giảm theo giá dầu thế giới trong một năm rưỡi trở lại đây, giá xăng tại Mỹ đã về vị trí hợp lý là rẻ hơn sữa – tờ Wall Street Journal cho biết.

Theo số liệu từ công ty khảo sát giá xăng AAA, giá bán lẻ xăng trung bình toàn quốc ở Mỹ ngày 21/12 đã lần đầu tiên kể từ năm 2009 giảm xuống dưới mức 2 USD/gallon, tương đương khoảng 12.000 đồng/lít. Tại một số bang, giá xăng đã xuống dưới ngưỡng 1,8 USD/gallon. Trong khi đó, hiếm nơi nào ở Mỹ bán sữa với giá dưới 3 USD/gallon.

Số liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, giá bán lẻ sữa trung bình toàn quốc ở Mỹ trong tháng 11 là 3,3 USD/gallon. Cũng trong tháng trước, giá bán lẻ xăng trung bình ở nước này là 2,19 USD/gallon.

Trong vòng 20 năm qua ở Mỹ, sữa gần như luôn luôn đắt hơn xăng.

Vào giữa thập kỷ trước, giá xăng ở Mỹ vượt mức 4 USD/gallon, đảo ngược trật tự thường thấy so với giá sữa. Trong thời kỳ suy thoái kinh tế Mỹ, giá sữa lại vượt giá xăng. Nhưng sau đó, hai chất lỏng thiết yếu cho cuộc sống của người Mỹ này liên tục đổi thứ tự về độ đắt rẻ, cho tới khi giá xăng lao dốc từ cuối năm ngoái.

Hiện nay, chất lỏng tiêu dùng duy nhất liên tục có giá rẻ hơn xăng ở Mỹ là nước lọc. Tại các siêu thị, quầy tạp hóa ở Mỹ, nước lọc được bán với giá khoảng 1 USD/gallon.

Mức giá 2 USD/gallon xăng ở Mỹ tương đương khoảng 1,6 cent/ounce. Giá sữa là 2,6 cent/ounce, giá nước ngọt Coca-Cola là 1,5 cent/ounce, giá cà phê Starbucks khoảng 14 cent/ounce, giá bia là trên 10 cent/ounce, giá rượu Vodka Absolut khoảng 45 cent/ounce.

Sau Trung Quốc, Thái Lan thâu tóm thị trường Việt Nam

(VNN) Theo Trí Thức Trẻ – Tại TPHCM, hoa quả Thái Lan đã tràn ngập thị trường. Nhiều gia đình ưu tiên sử dụng gạo Thái Lan thay gạo Việt Nam vì sợ gạo Việt Nam có hóa chất. Hàng xuất xứ Thái Lan đang đứng thứ 2 về số lượng mặt hàng nhập khẩu tiêu thụ tại Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc.

Tự nông dân Việt Nam đang đẩy nông sản Việt ra khỏi thị trường

“Thị trường nội địa không còn là thị trường của riêng doanh nghiệp Việt Nam. Sản phẩm của Thái Lan sẽ tràn vào Việt Nam với thuế suất bằng 0% khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành”, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh cho biết tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường nội địa ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam.

Theo TS. Doanh, khi AEC có hiệu lực, mặt hàng sữa tươi, sữa chua của Việt Nam sẽ có khả năng trụ vững. Trong khi đó, mặt hàng sữa bột sẽ khó trụ vững.

Liên minh Châu Âu (EU) có chính sách trợ giúp người nuôi bò, mỗi người nuôi bò của EU được trợ giúp 1,5 Euro/ngày nên giá các mặt hàng phomat, sữa rất rẻ. Khi hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (FTA VN – EU) có hiệu lực, những mặt hàng này sẽ chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Với các loại hình dịch vụ khác như hàng không, du lịch… doanh nghiệp Việt cũng sẽ chịu cạnh tranh gay gắt.

Điều đáng lưu ý, theo ông Doanh là chúng ta đang nhập rất nhiều hàng hóa của Trung Quốc. Theo số liệu ghi nhận, Việt Nam đang nhập của Trung Quốc nhiều hơn con số thống kê công bố 20 tỷ USD. Dù tính theo phương pháp nào, lượng hàng Trung Quốc qua biên giới Việt Nam cũng là quá lớn.

Tuy nhiên, với AEC, từ 1/1/2016, Trung Quốc sẽ không phải là nước duy nhất doanh nghiệp Việt cần phải dè chừng.

Với AEC, khi hàng hóa và dịch vụ dịch chuyển tự do, nguồn vốn dịch chuyển tự do, thậm chí nguồn lao động có tay nghề từ các nước ASEAN cũng di chuyển tự do sang Việt Nam, doanh nghiệp Việt sẽ cạnh tranh với các nước ASEAN khác thế nào ?

Theo ông Doanh, tại TPHCM, hoa quả Thái Lan đã tràn ngập thị trường. Số liệu thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập rau quả của Thái Lan lên đến 132 triệu USD. Nhiều gia đình ưu tiên sử dụng gạo Thái Lan thay gạo Việt Nam vì sợ gạo Việt Nam có hóa chất.

“Việc lạm dụng hóa chất vào nông nghiệp của Việt Nam như chất tạo nạc là sự đầu độc một cách hợp pháp. Chất tạo nạc còn nguy hiểm hơn ma túy, vì ma túy chỉ người sử dụng mới bị đầu độc. Tự người nông dân đang đẩy hàng nông sản ra khỏi thị trường”, ông Doanh nói.

Thái Lan sẽ không còn đứng sau Trung Quốc?

Trung Quốc, Thái Lan, thâu tóm, thị trường, Việt Nam, nông sản, nông dân, Trung-Quốc, Thái-Lan, thâu-tóm, thị-trường, Việt-Nam, nông-sản, nông-dân,

Theo thống kê mới nhất của Bộ Công thương, trong số các mặt hàng nhập khẩu tiêu thụ tại thị trường trong nước (tính về số lượng), hàng xuất xứ từ Thái Lan đang đứng thứ 2, sau hàng Trung Quốc.

Hiện nay, các sản phẩm may mặc, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 8.600 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác.

Theo Bộ Công thương, điểm lợi thế trong cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc và Thái Lan là đa dạng chủng loại, mẫu mã phong phú và giá cả cạnh tranh. Rất nhiều sản phẩm tiêu dùng của Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức như dầu gội, sữa tắm, hóa mỹ phẩm đang được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích.

Đáng lưu ý là, trong bối cảnh gần đây, Thái Lan cũng đang nhanh chóng tiếp cận thị trường Việt Nam với hàng loại chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh.

Trước đó, Tập đoàn Berli Jucker (BJC) đã ghi dấu ấn với thương vụ mua Metro dù chưa thành. Tập đoàn Central được biết đến qua việc khai trương trung tâm mua sắm Robins và thương vụ mua 49% cổ phần Nguyễn Kim. Với tham vọng mở rộng thị trường, Central cũng “suýt” mua lại siêu thị điện máy Pico, nhưng thương vụ này đã không thành.

Và tất nhiên, đi sau các nhà bán lẻ Thái Lan sẽ là các nhà sản xuất Thái. Về việc này, TS. Lê Đăng Doanh cũng từng cảnh báo: “Các siêu thị của nước ngoài sẽ ưu tiên tiêu thụ hàng hóa của họ và hàng hóa của các doanh nghiệp và hàng nông sản Việt Nam có nguy cơ bị đẩy ra khỏi siêu thị. Điều này sẽ gây sức ép rất lớn đối với sản xuất công nghiệp và nông nghiệp Việt Nam”.

Chẳng những phủ sóng trên 8.600 chợ truyền thống khắp cả nước, hàng hóa Thái Lan còn được giới thiệu qua Triển lãm Bán lẻ Hàng Thái Lan hàng năm.

Trong một diễn biến khác, Saha Group, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Thái Lan, đã đàm phán với các đối tác Nhật Bản về hợp tác mở rộng các dự án cung ứng dịch vụ và bất động sản tại Việt Nam trong năm 2016.

DN dệt bán mình cho Trung Quốc: Vơ vét tài nguyên mềm

Vũ Lan (BĐV) – TQ sẽ thông qua những cuộc mua bán, sáp nhập để vơ vét nguồn lao động có tay nghề từ các doanh nghiệp trong nước…

Ông Nguyễn Văn Hoàn – Nguyên hiệu trưởng trường Cao đẳng công nghiệp Dệt may thời trang HN, cảnh báo hiện tượng nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp Trung Quốc đang thực hiện mua, bán, sáp nhập doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, tạo thành mạng lưới vệ tinh sản xuất cho họ là hiện tượng bất thường.

Theo nhận định của ông Hoàn, chủ đích của doanh nghiệp Trung Quốc không nằm ngoài mục tiêu lách các quy định của địa phương trong việc hạn chế thu hút đầu tư nước ngoài ở lĩnh vực này.

DN det ban minh cho Trung Quoc: Vo vet tai nguyen mem 
Dệt may trong nước vẫn đối diện nhiều khó khăn

Với chính sách hạn chế đầu tư, sẽ là khó khăn lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc có ý đồ muốn mở rộng quy mô, mặt bằng, để đưa máy móc, thiết bị và tìm kiếm lao động phục vụ cho mình. Vì thế, mua bán, sáp nhập với các doanh nghiệp trong nước là nước cờ đã được tính toán có chủ đích, giúp doanh nghiệp Trung Quốc đạt được tất cả mục tiêu trên.

“Điều tôi lo ngại hơn là, Trung Quốc sẽ thông qua những cuộc mua bán, sáp nhập để vơ vét nguồn lao động có tay nghề từ các doanh nghiệp trong nước để phục vụ cho mình mà không mất một xu đào tạo”- ông Hoàn cảnh báo.

Theo quan sát của vị chuyên gia, ngoài việc tận dụng triệt để những lợi thế trong ưu đãi đầu tư thì lâu nay vẫn có hiện tượng nhiều doanh nghiệp đã không ít lần sử dụng những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh.

Biểu hiện rõ ràng nhất là sử dụng sức mạnh tài chính để chèo kéo công nhân có tay nghề từ doanh nghiệp khác sang doanh nghiệp của mình để làm việc. Hiện tượng trên xảy ra khá phổ biến cả ở trong Nam lẫn ngoài Bắc và được ghi nhận ở cả khu vực doanh nghiệp FDI lẫn doanh nghiệp trong nước.

Với chiêu thức này, rõ ràng cả nền kinh tế lẫn các doanh nghiệp trong nước đều sẽ gặp nhiều bất lợi.

Lý giải thêm, ông Hoàn cho hay, để thuận lợi trong việc chứng minh xuất xứ, Trung Quốc đã lựa chọn phương án đặt nhà máy tại Việt Nam, rồi mang theo máy móc, thiết bị, nhân công. Tức là nguyên liệu đầu vào là nhập khẩu từ chính nước họ, nhưng lại xuất khẩu đi từ Việt Nam. Như vậy, Trung Quốc sẽ hưởng trọn vẹn giá trị gia tăng của toàn bộ chuỗi cung ứng sản xuất cùng những ưu thế từ TPP, chứ không phải là Việt Nam như lâu nay chúng ta vẫn kỳ vọng.

“Cách thức này có thể giúp VN được ghi danh vào bảng thành tích xuất khẩu nhiều nhưng giá trị hưởng lợi gần như không được bao nhiêu. Cái VN có thể được chỉ là một chút tiền lương rẻ mạt cho lao động có tay nghề nhưng sẽ phải đối diện với nguy cơ rất lớn về ô nhiễm môi trường”, ông Hoàn thẳng thắn.

FDI giết dệt may?

Dù lạc quan cho rằng, những năm gần đây nhiều doanh nghiệp phía Bắc đã bắt đầu xây dựng, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, từng bước tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm thị trường mới, tiến tới tự chủ trong sản xuất, kinh doanh.

Theo ghi nhận ban đầu, ông Hoàn cho biết, nhiều doanh nghiệp trong nước đã liên kết, xây dựng nhà máy cung cấp nguyên liệu đầu vào, hoặc mở rộng thị trường nhập khẩu giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Vì thế, về mặt tâm lý, doanh nghiệp Việt cơ bản cũng đã có sự chuẩn bị.

Quan trọng, tới đây VN cũng sẽ nhập bông nhiều từ Mỹ, nếu mở rộng được nhiều nguồn cung cũng giúp VN từng bước giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Mặc dù vậy, ông Hoàn vẫn thừa nhận sẽ còn vô số những khó khăn, không thể giải quyết một sớm một chiều. Hiện có tới 80% nguyên liệu đầu vào VN vẫn đang phải nhập từ Trung Quốc, quan trọng hơn là nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc có giá rẻ hơn so với các nước khác rất nhiều.

Vì vậy, khi thay đổi thị trường, phải mua với giá cao hơn, nhưng chất lượng lại không cải thiện nhiều thì sản phẩm của DN trong nước cũng khó lòng có thể cạnh tranh được.

Ông Nguyễn Văn Hoàn thẳng thắn, đây là kẽ hở cũng chính là điểm yếu của chiến lược thu hút FDI. Trên thực tế, lâu nay chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều yếu điểm, mà đó là một trong những nguyên nhân được cho là “đã giết chết ngành dệt may trong nước”.

Cụ thể, vị chuyên gia cho biết, điểm yếu của VN là khả năng tự chủ về nguồn nguyên liệu đầu vào và hiện chủ yếu vẫn đang nhập khẩu. Đặc biệt, nguồn nguyên liệu bông trong nước hiện nay mới chỉ đáp ứng nhu cầu từ 1-3% cho sản xuất sợi, còn nguyên liệu vải chỉ cung cấp được từ 20-25% cho ngành may nội địa và xuất khẩu.

Nguồn nguyên liệu cho dệt may mà chúng ta đang phải nhập nhiều nhất chính là từ Trung Quốc. Theo số liệu cập nhật của Bộ Công thương, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm chiếm tới 32,53% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này là 2,73 tỷ USD. Trong đó, tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu dệt may, da giày nhập của Việt Nam từ Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm lên đến 887,8 triệu USD, tăng 30,52% so với cùng kỳ năm 2012.

Như vậy, trong lúc năng lực của các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế thì thu hút đầu tư cần hướng vào sản xuất nguyên phụ liệu, hạn chế đầu tư vào may mặc để tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước.

Thế nhưng, thực tế nguồn đầu tư FDI lại chủ yếu đổ vào khu vực dệt may cao cấp (chiếm 82,44% tổng vốn đầu tư) của các doanh nghiệp FDI đầu tư vào các lĩnh vực…

“Thu hút FDI không có chọn lọc đã khiến doanh nghiệp trong nước mất nhiều hơn được”, vị chuyên gia khẳng định.

Theo ông Hoàn, chính vì đã nhìn nhận được ý đồ của các nhà đầu tư nước ngoài mà thời gian qua nhiều địa phương đã có chính sách hạn chế dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực này. Đầu tiên là Bắc Ninh, rồi đến Bình Dương và Đồng Nai… Như vậy nghĩa là vấn đề lợi ích đã được cân đo và việc thay đổi mục tiêu thu hút đầu tư FDI trong dệt may phải được thay đổi càng sớm càng tốt.

Ông cho biết, ở các nước như Hàn Quốc cũng đi lên từ chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, làm thuê, gia công sau đó mới tiến tới tự chủ dần. Tuy nhiên, họ thu hút rất bài bản và có sự chuyển giao công nghệ rõ ràng. Quan trọng hơn, dệt may không phải là ngành kinh tế mũi nhọn của họ, vì thế chính sách của họ là không thu hút bằng mọi cách và thu hút có thời hạn.

“VN cũng cần phải học theo cách làm của các nước đi trước. Cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng giữa cái được và cái mất trong thu hút đầu tư nước ngoài. Thu hút để phát triển, không phải thu hút để giết chết ngành sản xuất trong nước”, ông Hoàn nhắc nhở.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s