Cả nước có 225.500 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp

Posted: December 25, 2015 in Uncategorized
Tags:

Văn Duẩn (NLĐ) – Theo thông tin mới nhất công bố chiều 24-12, số cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp cả nước là 225.500 người, tăng thêm 26.100 người so với quý 2-1015.

� Xem thêm: Thất nghiệp của cử nhân đại học ngày càng tăng + Việt Nam đứng gần chót bảng xếp hạng Chất lượng nhân lực châu Á.


Các tân cử nhân đang tìm thông tin việc làm tại ngày hội việc làm
do Trường ĐH Ngân hàng TP HCM tổ chức ngày 17-5-2015 – Ảnh: BẢO LÂM

Chiều 24-12, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) và Tổng cục Thống kê đã công bố Bản tin thị trường lao động quý 3-2015.

Theo Bản tin cập nhật thị trường lao động được công bố, quý 3-2015, cả nước có 1.128.700 người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, giảm 15.900 người so với quý 2-2015.

Trong tổng số người thất nghiệp, có 645.100 người thất nghiệp không có chuyên môn nghiệp vụ (chiếm 57,2% tổng số người thất nghiệp); 33.600 người có trình độ sơ cấp nghề (chiếm 3%); 23.000 người có trình độ trung cấp nghề (chiếm 2%); 60.200 người có trình độ trung cấp chuyên nghiệp (chiếm 5,3%); 15.100 người có trình độ cao đẳng nghề (chiếm 1,3%).

Đặc biệt, có đến 117.300 người có trình độ cao đẳng chuyên nghiệp (chiếm 10,4%, tăng 24.100 người so với quý 2) và 225.500 người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp (chiếm 20%, tăng 26.100 người so với quý 2).

Số người thất nghiệp ở thành thị chiếm 46,2% với 521.300 người và thanh niên (15-24 tuổi) thất nghiệp chiếm 59% với 666.500 người.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, nhóm người có trình độ cao đẳng và đại học trở lên vẫn có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất và có xu hướng tăng. Cụ thể nhóm có trình độ cao đẳng nghề tăng từ 4,76% lên 7,95%; cao đẳng chuyên nghiệp tăng từ 6,79% lên 7,93%; đại học trở lên tăng từ 4,6% lên 4,88%.

Trước đó, trong quý 2-2015, Bản tin thị trường lao động cũng chỉ rõ trong quý 2-2015 cả nước có 1.144.600 người thất nghiệp trong độ tuổi lao động, giảm 15.2000 người so với quý 1-2015.

Tuy nhiên tính theo ngành nghề, ngoại trừ nhóm có trình độ cao đẳng có tỉ lệ thất nghiệp giảm so với quý 1 (từ 7,13% xuống còn 6,56%), còn lại tỉ lệ thất nghiệp của các nhóm trình độ chuyên môn kỹ thuật khác đều tăng. Cụ thể nhóm có trình độ đại học trở lên tăng từ 3,92% lên 4,6%; trình độ trung cấp tăng từ 3,66% lên 4,49% và trình độ sơ cấp tăng từ 2,05% lên 2,71%.

Số lượng thất nghiệp của nhóm lao động có trình độ đại học và trên đại học trong quý 2 cũng tăng thêm 22.000 người so với quý 1 (chiếm 17,4% tổng số người thất nghiệp). Như vậy, số lao động trình độ đại học, sau đại học bị thất nghiệp là hơn 199.000 người.

Được biết, trong quý 1-2015, tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nằm ở nhóm có trình độ cao đẳng chuyên nghiệp và cao đẳng nghề, tương ứng là 7,2% và gần 6,9%. Nhóm không có bằng cấp, chứng chỉ có tỉ lệ thấp nhất ở mức 1,97%. Điều này phản ánh tình trạng mất cân bằng về cơ cấu đào tạo so với nhu cầu nguồn nhân lực của quốc gia.

[:-/] Cử nhân giấu bằng ĐH đi làm phụ hồ, đánh giày, bán báo (NLĐO 02/11/2015)- Lên tiếng tại QH ngày 2-11, ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) thắc mắc đào tạo ĐH làm gì cho lắm khi mà sinh viên ra trường giấu bằng ĐH đi làm thợ xây, phụ hồ, đánh giày, bán báo.

Thất nghiệp của cử nhân đại học ngày càng tăng

Thùy Dung (TBKTSG Online) – Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên và lao động có bằng đại học trở lên ngày càng có xu hướng tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại qua các quý. Điều này cho thấy một tình trạng đáng báo động về việc dạy học nhưng không bám sát với nhu cầu tuyển dụng thực tế.


Lực lượng lao động có bằng đại học trở lên vẫn tiếp tục dư thừa – Ảnh: TL

Theo bản tin lao động mới nhất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) công bố trong ngày hôm nay 24-12, quý 3-2015, cả nước có 1,13 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, giảm 15.900 người so với quý 2-2015. Trong tổng số người thất nghiệp, nhóm thanh niên có độ tuổi từ 15-24 tuổi có 666.000 người thất nghiệp, chiếm tới hơn 1 nửa tổng số người thất nghiệp (59%), tăng 73.900 người.

Xét tỷ lệ thất nghiệp theo trình độ chuyên môn kỹ thuật, nhóm không có chuyên môn kỹ thuật, bằng cấp hay chứng chỉ có số lượng thất nghiệp cao nhất. Theo bản tin của Bộ LĐTBXH, có hơn 645.000 người thất nghiệp không có chuyên môn kỹ thuật, chiếm hơn một nửa số người thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị tăng từ 11,84% trong quý 2-2015 lên 12,12% trong quý 3-2015.

Một điểm đáng chú ý là tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm có bằng đại học và cao đẳng chuyên nghiệp vẫn tiếp tục tăng cao và không có dấu hiệu dừng lại. Theo đó, quý 3-2015, có tới 117.300 người có trình độ cao đẳng chuyên nghiệp (chiếm 10,4%) và 225.500 người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp (chiếm tới 20%). Hơn nữa, nếu như quý 2-2015, tỷ lệ thất nghiệp của cao đẳng chuyên nghiệp và đại học lần lượt là 6,79% và 4,6% thì đến quý 3-2015, con số này đã tăng lên lần lượt là 7,93% và 4,88%.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ LĐTBXH, tỷ lệ thất nghiệp cao ở nhóm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên cho thấy giữa cung và cầu của nhóm này tiếp tục bất cập; tỷ lệ thất nghiệp cao và gia tăng ở nhóm thanh niên cho thấy cần tiếp tục tập trung hỗ trợ việc chuyển tiếp cho thanh niên từ nhà trường đến thị trường lao động.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của nhóm có trình độ đại học trở lên tăng cao thì tâm lý “sính” bằng đại học vẫn diễn ra. Thông tin tại buổi tổng kết về công tác dạy nghề năm 2015 do Tổng cục dạy nghề tổ chức sáng nay 24-12 cho thấy, chỉ khoảng 10% học sinh tốt nghiệp THPT lựa chọn đi học nghề, tức trong khoảng một triệu học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông thì có tới 90% thi vào các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp và chỉ khoảng 10% học sinh đăng ký tham gia học nghề.

Như vậy, khi mà tâm lý xã hội, gia đình vẫn còn nặng bằng cấp, nặng tư duy khoa bảng thì khi đó vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng thất nghiệp gia tăng trong nhóm lao động có bằng cấp đại học, cao đẳng.

Việt Nam đứng gần chót bảng
xếp hạng Chất lượng nhân lực châu Á

H.Chung (TTXVN) – Là nước đứng thứ ba trong Cộng đồng ASEAN về tỷ lệ lực lượng lao động, yếu tố quan trọng trong quá trình cạnh tranh, nhưng lao động Việt Nam còn rất nhiều hạn chế.


Hình chỉ mang tính minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Hội nhập ASEAN trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp-cơ hội và thách thức,” do Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/12.

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy Việt Nam đang rất thiếu lao động có trình độ tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao.

Phần lớn người sử dụng lao động cho rằng tuyển dụng lao động là công việc khó khăn vì các ứng viên không có kỹ năng phù hợp hoặc vì sự khan hiếm người lao động trong một số ngành nghề cụ thể.

Về chất lượng nguồn nhân lực, nếu lấy thang điểm 10 thì Việt Nam chỉ đạt 3,79 điểm, xếp thứ 11/12 nước châu Á tham gia xếp hạng của WB. Trong khi đó, Thái Lan, Malaysia lần lượt là 4,94 và 5,59.

Bên cạnh chất lượng lao động, cơ cấu nhân lực lao động của Việt Nam cũng nhiều bất cập lớn và có nguy cơ ngày càng gia tăng bất cập.

Tính đến quý 2/2015, cơ cấu trình độ nhân lực lao động Việt Nam là 1 đại học trở lên – 0,35 cao đẳng – 0,65 trung cấp – 0,4 sơ cấp. Trong khi đó, theo quy luật, những người lao động trực tiếp trình độ trung cấp, sơ cấp phải nhiều hơn rất nhiều lần so với lao động gián tiếp.

Mặt khác, sự chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và thái độ cũng như tâm lý để sẵn sàng di chuyển sang làm việc tại các nước ASEAN của lao động Việt Nam chưa cao.

Trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã thỏa thuận 8 lĩnh vực ngành nghề được tự do di chuyển, bao gồm nha khoa, điều dưỡng, kỹ thuật, xây dựng, kế toán, kiến trúc, khảo sát và du lịch.

Tuy nhiên, thỏa thuận này cũng kèm theo yêu cầu lao động phải qua đào tạo và nếu thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ được di chuyển tự do hơn.

Trên thực tế, trình độ tiếng Anh của lao động Việt Nam còn quá thấp và rất ít người lao động học ngôn ngữ của các nước ASEAN như Thái Lan, Lào, Campuchia.

Những hạn chế ở trên đang trở thành gánh nặng, thách thức đối với giáo dục nghề nghiệp, đòi hỏi giáo dục nghề nghiệp phải nỗ lực, có những giải pháp hướng đi phù hợp cho giai đoạn tới để hội nhập sâu vào Cộng đồng ASEAN.

Theo tiến sỹ Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, việc quy hoạch đào tạo theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu, nay không còn phù hợp mà phải gắn với nhu cầu nhân lực của xã hội luôn biến động theo quy luật cung-cầu. Nếu đào tạo không tuân thủ quy luật cung-cầu thì hiện tượng vừa thiếu vừa thừa lao động như hiện nay là điều không tránh khỏi. Do đó, trong thời gian tới, cần xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực để đặt hàng cho các cơ sở đào tạo nghề và quy hoạch lại các cơ sở dạy nghề phù hợp với phát triển kinh tế-xã hội.

Để giải quyết những hạn chế về nhân lực lao động đáp ứng yêu cầu hội nhập, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang chuẩn bị xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án Hội nhập quốc tế về giáo dục và dạy nghề đến năm 2020.

Theo tiến sỹ Vũ Xuân Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học dạy nghề – Tổng cục Dạy nghề, các giải pháp trong Đề án này tập trung vào việc xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp phù hợp với xu thế hội nhập; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng dạy nghề, tiếp cận các chuẩn khu vực và thế giới.

Đáng chú ý, Đề án này đề cập đến giải pháp triển khai áp dụng khung trình độ quốc gia theo khung tham chiếu ASEAN đã được phê duyệt; thúc đẩy sự hình thành và phát triển hệ thống chuyển đổi tín chỉ, thực hiện công nhận văn bằng và chuyển đổi tín chỉ giữa các nước trong khu vực ASEAN và thế giới.

Đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đào tạo các lĩnh vực trong 8 lĩnh vực nghề nghiệp đã được ASEAN thỏa thuận./.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s