Thế kẹt VN trong thời điểm hội nhập: Cạnh tranh với Campuchia, Myanmar… nước đến vai rồi

Posted: December 30, 2015 in Uncategorized
Tags:

Phạm Huyền (VNTB) theo VEF – Người Việt Nam có thể tự do sang Malaysia làm việc. Hãng hàng không Singapore Airline có thể khai thác các chuyến bay nội địa Việt Nam. Và tới đây, tỷ phú bán lẻ nổi tiếng của Tập đoàn BJC có thể bán bán tới 99% hàng Thái khi sở hữu toàn bộ 19 điểm siêu thị Metro.

� Xem thêm: Trung Quốc sang Lào trồng dưa hấu: Việt Nam lại đi giải cứu.


Cộng đồng kinh tế Asean là một thách thức hội nhập của Việt Nam

.
Nỗi lo bị lấn át

Đó là viễn cảnh có thể bắt đầu từ sau 31/12/2015- ngày Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức thành lập. Trong giây phút “giao thừa” hội nhập này, không ít chuyên gia kinh tế lo ngại: cơ hội bao giờ cũng đi kèm rủi ro và thực sự, thách thức đang lớn hơn rất nhiều.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Việt Nam kể “Mới đây, nhà tỷ phú Thái Lan của BJC đã tuyên bố, sẽ bán tới 60% hàng Thái khi mua chuỗi siêu thị Metro. Nhiều khả năng, họ cũng sẽ mua luôn cả Big C. Họ đầu tư cả sản xuất và phân phối. Có những mặt, chúng ta đã đi làm thuê cho họ rồi”.

Đó là điều sẽ rất bình thường ở AEC – khi tự do lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ được khởi động mạnh. Ngay bây giờ, tại đường phố Hà Nội, đã có hàng trăm các cửa hàng với biển đề “hàng tiêu dùng Thái Lan” hay những shop quần áo chuyên made in Cambodia, Myamar,… mọc lên như nấm.

Đó chính là hình ảnh hiện hữu của AEC tại Việt Nam khi cùng với 9 nước ASEAN trở thành một thị trường hàng hoá đơn nhất- một trong 4 mục tiêu mà AEC hướng tới. Và mục tiêu này đã gần như được thực hiện toàn diện nhờ Hiệp định ATIGA (Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN) ký kết năm 2010.

Ở thị trường chung đó, thuế quan giữa Việt Nam và 9 nước đã được xoá bỏ 100% dòng thuế ở danh mục thông thường. 3 năm nữa, tức năm 2018, 7% số dòng thuế tiếp tục xoá bỏ và sau 2018, sẽ chỉ còn 3% số dòng thuế với thuế suất tối đa là 5% dành cho hàng hoá ASEAN vào Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh chuyện hàng hoá Việt lo ngại bị lấn át bởi hàng hoá ASEAN thì tới đây, năm 2016, với việc lưu chuyển tự do về dịch vụ, về lao động…, từ doanh nghiệp cho đến từng người lao động ở nhiều ngành nghề sẽ phải cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Chẳng hạn như dịch vụ thương mại, ông Phú chia sẻ: “Người ta sẽ cạnh tranh từ văn hoá phục vụ khách hàng mà đây lại là điểm nhà bán lẻ Việt Nam đang thua xa”.

“Ở Lotte Hà Nội, một chiếc xe đẩy cũng có thể cho đứa trẻ nằm chơi thoải mái trong lúc bố mẹ đi mua hàng. Còn ở Aeon Long Biên, khách đi vệ sinh xong, còn có cảnh báo “quý khách có quên điện thoại không. Tại siêu thị của ta, mua hàng nhiều có khi không được một lời cảm ơn”, ông Phú kể lại.

Hay như câu chuyện tự do nhân lực: “Lương một CEO làm việc trong siêu thị như Hapro còn tính theo quy định của Nhà nước, trong khi với Thái Lan, người ta có thể nhận lương 40-50 triệu thì làm sao, chúng ta cạnh tranh được?”, ông Phú nói tiếp.

Những ngày gần đây, ngành hàng không Việt Nam cũng thấp thỏm âu lo khi năm 2016, mở cửa bầu trời ASEAN – một thị trường hàng không thống nhất được hoàn thiện.

Có thể hiểu rằng, từ nay, những hãng hàng không của Singapore, hay Brunei, Malaysia có thể mở các đường bay nội địa ngay tại Việt Nam. Các chuyến bay của Thái Lan, Indonesia cũng có thể được quyền bay bao nhiêu chuyến tới Việt Nam mà không còn bị giới hạn về số chuyến bay trong mỗi tuần như vừa qua.

Tới khi đó, nếu như Vietnam Airlines, VietJet Air,… không nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư đội tàu hiện đại thì bầu trời Việt Nam sẽ chỉ dành cho chuyến bay của hàng không nước bạn.

Nói như ông Phú, “nước đến vai rồi”!

Sao phải lo sợ?

Tuy nhiên, phải nói rằng, đang có những hiểu lầm lớn về AEC hiện nay từ ngay trong cộng đồng doanh nghiệp.

Không giống như các FTA, AEC là một tiến trình hội nhập kinh tế của khu vực ASEAN nhằm hướng tới 4 mục tiêu chung. Và vì các mục tiêu này, 10 nước ASEAN đã ký với nhau những hiệp định, thoả thuận hay tuyên bố bằng văn bản liên quan. Đó không phải là một thoả thuận thương mại với các ràng buộc điều kiện qua lại nào đó.

Chính bởi thế, thời điểm 31/12/2015 chỉ là thời điểm mà AEC hoàn thành lộ trình hình thành ở giai đoạn đầu, chứ không phải là thời điểm để một loạt hàng hoá, dịch vụ nào đó bị xoá bỏ thuế quan, như thường thấy ở các FTAs.

Có khác chăng, từ năm 2016, thị trường hàng hoá, lao động, dịch vụ, vốn… ở Việt Nam có thể sẽ thêm áp lực cạnh tranh dữ hội hơn nhưng không có nghĩa sẽ tạo ra tác động đột biến. Một cách lạc quan, doanh nghiệp Việt vẫn còn thời gian để chuẩn bị cuộc chiến hội nhập mới.

Thậm chí, một chuyên gia kinh tế nói rằng, hãy tin vào sức sống của doanh nghiệp Việt và chính cuộc cạnh tranh khốc liệt sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt thực sự lớn mạnh lên.

Nhìn lại quá khứ, có những câu chuyện thành công lớn của doanh nghiệp Việt trong sân chơi hội nhập.

Chẳng hạn như ở lĩnh vực dịch vụ lưu trú, sau 16 năm người Hàn Quốc xây dựng khách sạn Deawoo Hà Nội thì đến năm 2012, nó đã có ông chủ mới là Công ty điện tử Hanel của Việt Nam. Ban đầu Hanel chỉ sở hữu 70% cổ phần và giờ đã là 100% . Hay như chuỗi khách sạn Victoria tại Việt Nam được đầu tư bởi Công ty EEM Victoria Hong Kong thì từ năm 2011, cũng đã thuộc về doanh nghiệp Việt là công ty Du lịch Thiên Minh. Khách sạn 5 sao nổi tiếng Hilton Opera Hà Nội của liên doanh Đức- Áo giờ đây cũng thuộc Tập đoàn BRF Việt Nam.

Nếu trước đây, chúng ta yếu, không có công nghệ, không có vốn, nước ngoài đến đầu tư nhưng nhiều năm, chúng ta khoẻ lên, có trình độ rồi thì hoàn toàn có thể mua lại như cách mà những doanh nghiệp Việt kể trên đã làm.

Trung tâm WTO phân tích, trong nhiều cơ hội thì thu hút vốn đầu tư nước ngoài có thể là cơ hội được kỳ vọng nhiều nhất. Bởi ngày nay, nhà đầu tư đến Việt Nam sẽ không phải chỉ vì quy mô thị trường 90 triệu dân mà còn bởi, đó cũng là con đường thâm nhập thị trường 600 triệu dân của ASEAN.

Tuy nhiên, khi vào AEC, cơ hội nếu không chớp lấy và không chuẩn bị nội lực để đáp ứng thì cũng trở thành thách thức.

Trung Quốc sang Lào trồng dưa hấu:
Việt Nam lại đi giải cứu

Bảo Hân (VEF) – Người Trung Quốc đã đổ sang Lào, Campuchia thuê đất trồng dưa hấu và tái xuất trở lại. Dưa Việt Nam chắc chắn sẽ gặp khó gấp bội và đứng trước nguy cơ tắc đầu ra. Thông tin này vừa được đưa ra tại Hội nghị bàn các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015/2016 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/12 đã gây ra nhiều lo ngại.

Dưa hấu Trung Quốc lấn át dưa Việt

“Người Trung Quốc sang tận Lào, Campuchia thuê hàng trăm ha đất tự trồng dưa hấu, do vùng trồng trong nước hạn chế. Đương nhiên, họ sẽ ưu tiên cho dưa hấu của họ nên năm tới, dưa của Việt Nam chắc chắn tiếp tục tắc đầu ra”, ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN-PTNT) chia sẻ.

Theo ông Định, áp lực cho loại quả nông sản thế mạnh của Quảng Nam, Quảng Ngãi chắc chắn sẽ gia tăng. Nếu như trước đây, dưa hấu Việt Nam chiếm tới 93-98% tổng sản lượng nhập khẩu dưa hấu của Trung Quốc thì với một chiến lược mở rộng vùng trồng này nhiều khả năng thị phần dưa Việt sẽ sụt giảm.

dưa hấu, ùn tắc, cửa khẩu tân thanh, Trung Quốc, thuê đất Lào, Campuachia, trồng dưa, đầu ra Dưa-hấu, ùn-tắc, cửa-khẩu-tân-thanh, Trung-Quốc, thuê-đất-Lào, Campuchia, trồng-dưa, đầu-ra
Trung Quốc sang Lào, Campuchia thuê đất trồng dưa, dưa hấu Việt sẽ gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ

Đặc biệt, điều này càng đáng lo ngại hơn khi chất lượng dưa hấu Việt Nam bị chê là còn thấp.

“Người dân của ta trồng dưa không theo một chuẩn nào. Thông thường, một dây dưa chỉ được để một quả để đảm bảo quả đều, đẹp, chất lượng tốt với khoảng cách từ gốc đến đoạn để quả là bao nhiêu cm. Tuy nhiên, hiện nay dân cứ thấy quả sai là để, có dây dưa để tới 2-3 quả liền khiến chất lượng quả kém, lộn xộn, không đều”, ông Định lo lắng.

Thương lái Trung Quốc rất tinh, chỉ cần vỗ bên ngoài quả dưa là biết quả nào ngon hay không ngon. Thông thường, họ chỉ chọn lấy những quả dưa đẹp nên mất rất nhiều thời gian và làm chậm thời gian thông quan cho các xe dưa sau”, ông Định nói.

Đó cũng là lý do mà năm nào cũng vậy, dưa hấu Việt Nam vào chính vụ thì ùn tắc ở cửa khẩu, cuối vụ thì giá rớt thê thảm. Mùa dưa năm 2014, giá dưa đang từ mức 6.000-8.000 đồng/kg đã tụt xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg, khiến nông dân khóc ròng. Cả nước đã phải vào cuộc giải cứu dưa hấu cho dân miền Trung. Và với tình hình trên liệu ế ẩm có lặp lại và cả nước lại đi giải cứu.

1.000 xe dưa dồn ứ: Không tái diễn

Thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), sản lượng dưa hấu dự kiến năm tới vào khoảng 1,5 triệu tấn. Trong đó, tiêu thụ dưa hấu tại thị trường trong nước chiếm khoảng 80%, 20% còn lại là xuất khẩu. Với xuất khẩu, Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm 85-90%, 10% còn lại xuất khẩu sang Lào, Campuchia.

Bà Dương Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thừa nhận, nỗi lo lớn nhất là việc ùn tắc xuất khẩu dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh sẽ tái diễn. Tình trạng này thường xảy ra vào thời điểm cận Tết Nguyên đán và chính vụ thu hoạch Đông-Xuân, Xuân-Hè (trung tuần tháng 3 và tháng 4) gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.

“Đã có thời điểm, cùng một lúc, hơn 1.000 xe xếp hàng dài nhiều cây số trên đường vào khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Mỗi xe phải chờ đợi khoảng 3-7 ngày mới có thể giao hàng làm dưa xuống cấp, chất lượng bị ảnh hưởng dẫn đến việc bị ép giá và phải đổ bỏ”, bà Thảo cho hay.

Theo ông Trần Xuân Định, để giải quyết vấn đề trên, đối với vùng trồng dưa, chính quyền địa phương cần hướng dẫn người dân xen canh, giãn bớt vụ ra khoảng 25-30 ngày để giảm áp lực tiêu thụ. Đồng thời, phải kết nối cho doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào khâu tiêu thụ giống như vụ vải thiều vừa qua để chủ động thị trường hơn.

Bà Dương Phương Thảo bổ sung, giải pháp căn cơ nhất là vận động doanh nghiệp, địa phương xây dựng mô hình chuyên canh tập trung, ưu tiên hỗ trợ đầu tư các xưởng sơ chế, đóng gói để bảo quản dưa ngay tại vùng sản xuất.

Bà cho biết, trước mắt, dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và thời điểm thu hoạch vụ dưa hấu năm 2016, hai Bộ Công Thương – NN-PTNT đã đề nghị tỉnh Lạng Sơn phải điều tiết tại cửa khẩu bằng nhiều giải pháp như chọn địa điểm rộng, thuận lợi về giao thông để tập kết các xe chở dưa hấu chưa đến lượt thông quan. Nếu tỉnh Lạng Sơn không có địa điểm thì tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh sẽ phải bố trị hỗ trợ địa điểm lân cận vùng cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải lưu lượng xe.

Với giải pháp này, dự kiến, lượng xe ở cửa khẩu Tân Thanh sẽ không quá 500-600 lượt/ngày.

Đồng thời, Cục Xuất nhập khẩu cũng dự kiến sẽ đàm phán với chính quyền Trung Quốc để điều chỉnh chính sách biên mậu, mở thêm cửa khẩu, tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam thông quan.

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, trong giai đoạn 2012-2014, lượng nhập khẩu dưa hấu của thị trường Trung Quốc dao động ở mức 200 ngàn tấn. Tính đến hết tháng 11/2015, lượng nhập khẩu của Trung Quốc khoảng 170 ngàn tấn, giảm 12,6% so với cùng kỳ và dự kiến nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc sẽ không có biến động lớn.

[ Số liệu thống kê của các chế độ CS mà có thể tin được sao? Rước Trung Cộng vào cùng ý thức hệ độc tài, lệ thuộc nặng nề rồi mơ màng sẽ thoát! ]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s