Dân nuôi quân đội và cảnh sát biển để bọn họ làm gì?

Posted: January 3, 2016 in Uncategorized
Tags: ,

(Tễu) theo Tiền Phong – Không có tàu bạn, chúng tôi đã nằm lại trùng khơi.

� Xem thêm: Tàu cá bị đâm: Ngư dân khẳng định tàu Trung Quốc.


Babui (Danlambao)

TP – Sau hơn một ngày trời lênh đênh trên biển giữa mưa rét, tàu cá QNg 98459 bị đâm ở Cồn Cỏ (Quảng Trị) được lai dắt về vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) chiều qua. “Không có các bạn tàu, có lẽ bây giờ chúng tôi đã nằm lại giữa biển khơi”, một thuyền viên nói.

Hai hôm trước, tàu QNg 98459 còn hùng dũng ra khơi với 10 thuyền viên, nhưng chiều 2/1 trở về với bụng thuyền trống trơn, hai bên thân tàu bị đâm vỡ.

Vớt người, tát nước cứu tàu

Bước xuống thuyền với khuôn mặt xanh xao, mệt mỏi, thuyền viên  Trần Tiết (40 tuổi) kể: “Trưa 1/1, tàu đang trên đường ra Cồn Cỏ hành nghề thì bất ngờ một tàu có mui tàu dài gấp ba lần tàu tụi tui, trên tàu có ghi chữ tượng hình lù lù tiến lại đâm thẳng vào hông tàu khiến 7 anh em trên tàu rơi xuống nước.

Hoảng loạn, chúng tôi cầu cứu nhưng tàu lạ không có động thái gì. Một lúc sau, tàu này thình thình lui ra xa rồi ngang nhiên đâm thêm lần nữa. Cú đâm mạnh làm nước tràn vô nhấn chìm gần hết con tàu. Tụi tui lóp ngóp bơi vào tàu để tát nước, vừa la hét để những tàu đi gần ứng cứu”.

Thuyền trưởng Huỳnh Bi, tàu QNg 94429, kể: “Khi nghe tiếng kêu cứu từ tàu QNg 98459, tàu tôi và nhiều tàu khác ở xung quanh lập tức chạy tới, mất chừng 30 phút mới đến nơi. Khi ấy tàu đã chìm một phần, thuyền viên chới với giữa biển, anh em chúng tôi gấp gáp vớt lên rồi vội vàng sang tàu lục tung những đồ vật nặng, ít giá trị quăng hết xuống biển để tàu không chìm hẳn. Thấy không xong, anh em lại chạy về tàu mình lấy máy hì hục bơm hết nước ra, phía ngoài, mọi người vừa tát nước bằng tay, vừa khuân ngư lưới cụ sang tàu khác để con tàu có thể cầm cự”.

Sau nhiều giờ cật lực cứu tàu, đến cuối giờ chiều, tàu QNg 98459 nổi hoàn toàn, mọi người hoàn hồn, ăn vội mì tôm giữ sức. Đến 2 giờ sáng 2/1, tàu QNg 94429 TS lai dắt tàu bị nạn với vô số vết thương trên mình về Đà Nẵng. Hơn 4 giờ chiều, hai tàu cập vịnh Mân Quang, các thuyền viên trên tàu bị nạn vào hết Đồn biên phòng Mân Quang để khai báo sự việc. Mọi thứ ngổn ngang trên tàu được các ngư dân tàu QNg 98459 tiếp tục thu dọn cho đến lúc trời tối sẫm. “Không có các bạn tàu, có lẽ bây giờ chúng tôi đã nằm lại giữa biển khơi”, ông Tiết xúc động nói.

Tàn nhẫn, dã man

Trở về với vô số vết thương trên mình, tàu QNg 98459 rệu rạo, phần vỏ tàu hứng chịu cú đâm quá mạnh đã vỡ toang. Toàn bộ máy móc, thiết bị hư hỏng hoàn toàn. Bụng tàu chứa đầy một mớ hỗn độn thanh gỗ gãy, cột kèo xiêu vẹo. Ngư dân trên tàu nói rằng, các thiết bị quý giá đã hỏng, chưa kể những đồ vật ít giá trị hơn đã quăng hết xuống biển để tàu khỏi chìm, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Nhưng tổn thất ấy có là gì so với sự hoảng loạn của các ngư dân và người thân của họ.


Tàu QNg 98459 trở về với vô số vết thương trên mình.

Thuyền trưởng Huỳnh Thạch cho biết, đây là tai nạn kinh hoàng nhất trong đời đi biển của ông. “Chúng cố đâm hai lần cho chìm đã hung dữ. Lúc chúng tôi chới với giữa biển, chúng cũng dửng dưng đứng trên tàu chỉ tay xuống mà không hề có động thái giúp đỡ. Quá tàn nhẫn, dã man!”, ông nói. Theo thuyền trưởng Huỳnh Thạch, ở vùng vịnh Bắc Bộ chỉ có tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc đánh bắt hải sản.

Nghe tin tàu về Đà Nẵng, từ trưa qua, người thân của các thuyền viên đã khăn gói bắt xe ra Đà Nẵng. Ba giờ chiều tới nơi, họ ngồi trên xà lan mỏi mắt ngóng đợi giữa tiết trời rét căm. Bà Đồng Thị Lệ Thu, vợ ngư dân Huỳnh Văn Giao, nói: “Hôm qua, nghe trên bộ đàm, mọi người mất hết đồ đạc nên tui mang áo quần, dép, chăn và thức ăn ra. Ngâm nước ngâm gió giữa biển thì còn chi cực bằng”. Con tàu bị nạn vừa neo vào xà lan, thuyền trưởng Huỳnh Thạch rệu rạo bước xuống, bà Võ Thị Cảm, vợ ông, òa lên chạy tới ôm chồng, không thốt lên lời.

Trưa hôm trước, anh trai bà ngoài biển điện về báo tin tàu gặp nạn, bà lập tức về mở bộ đàm nối máy với tàu nhưng không được. Đến 6 giờ tối, anh em ngoài đấy mới nối thông, chỉ nói qua là tất cả bình an, bà vẫn chưa nghe được tiếng chồng.

Bà nức nở: “Chồng tui đi biển nhiều năm, có lần về kể bị tàu lạ chọi đá nghe đã rùng mình, bây giờ nó còn quyết đâm luôn thì không thể nào tưởng tượng được. Nhìn con tàu tan nát thế kia là tôi biết nó hung hãn thế nào rồi”.

Không có tàu bạn, chúng tôi đã nằm lại trùng khơi - ảnh 1
Thuyền trưởng Huỳnh Thạch thuật lại sự việc khi bị tàu lạ đâm.

Đáp chuyến xe đò cuối cùng từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng, ông Huỳnh Hợp, bố thuyền trưởng Huỳnh Thạch, như ngồi trên đống lửa vì vừa lo cho con, vừa lo cho vợ ở nhà.

“Hôm nghe tin tàu thằng Thạch bị nạn, bà ấy ngất lên ngất xuống, đòi đi theo nhưng tôi không cho. Lúc tôi lên xe, bà cũng khuỵu xuống, không thều thào nổi, suốt từ chiều đến giờ, tôi điện về mà bả không bắt máy. Không biết có chuyện chi xảy ra không nữa”, ông nói. Đến tối qua, lực lượng biên phòng Đà Nẵng vẫn tiếp tục làm việc, lấy lời khai từ các ngư dân trên tàu bị nạn để hoàn tất hồ sơ.

Tàu cá bị đâm: Ngư dân khẳng định tàu Trung Quốc

Sơn Ca (BĐV) – Sau 1 ngày lênh đênh trên biển giữa mưa rét, sau khi tàu cập bến, các ngư dân đều khẳng định bị tàu Trung Quốc dài 30m đâm.

Trên tàu lạ có chữ Trung Quốc

Báo Tiền phong đưa tin, tàu QNg 94429 của ngư dân đồng hương Quảng Ngãi đã lai dắt tàu bị nạn từ 2 giờ sáng 2/1 về tới vịnh Mân Quang (Đà Nẵng). Các thuyền viên trên tàu không ai bị thương, nhưng tỏ ra rất mệt mỏi sau khi gặp nạn và hiện đang được Đồn biên phòng Mân Quang mời vào làm việc.

Bên hông tàu bị nạn còn dấu vết đâm làm bong gãy nhiều đoạn, ca bin, buồng lái hư hỏng hoàn toàn. Đồ đạc phải chuyển sang hết tàu bạn mới có thể nổi để trở về.

Tới 17h30 cùng ngày, ngư dân vẫn tất bật dọn dẹp đồ đạc hư hỏng giúp tàu bạn. Người nhà ngư dân trên tàu bị nạn cũng đã ra đến Đà Nẵng để đón người thân.

Tau ca bi dam: Ngu dan khang dinh tau Trung Quoc
Tàu gặp nạn cập vịnh Mân Quang (Đà Nẵng)

Sau khi cập vịnh Mân Quang, các ngư dân đã báo cáo sự việc với Trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang.

Anh Huỳnh Thạch (44 tuổi) – thuyền trưởng tàu QNg 98459 TS kể lại, vào khoảng hơn 12h ngày 1/1, khi tàu anh đang chạy với tốc độ 5 hải lý/h thì bất ngờ có một chiếc tàu lao tới đâm tàu anh. Lúc này mọi người trên tàu đang ngủ, chỉ có anh đang lái tàu.

Tau ca bi dam: Ngu dan khang dinh tau Trung Quoc
Chiếc tàu đã tan hoang thành từng mảnh

Theo anh Thạch, đây chính xác là tàu Trung Quốc, dài khoảng 30 mét. Khi sau đâm tàu anh xong, anh thấy hai người Trung Quốc ra đứng nhìn và chỉ trỏ.

“Mọi máy móc trên tàu bị rơi xuống nước mất hết, phần ca bin cũng bị sập rơi xuống nước. Một số anh em bị xây xát nhẹ. Tôi chưa tính được thiệt hại của tàu”, anh Thạch nói.

Anh Trần Tiết (40 tuổi), ngư dân tàu QNg 98459 nhớ lại: “Nó lao vào đâm tàu, khiến 7/10 anh em trên tàu rơi xuống nước. Chúng tôi ngoi lên kêu cứu nhưng nó không cứu mà lùi lại một đoạn rồi lao vào đâm tiếp lần nữa. Chiếc tàu bị đâm chìm xuống biển còn khoảng nữa mét nữa là chìm hẳn”.

Tau ca bi dam: Ngu dan khang dinh tau Trung Quoc
Phần đầu của tàu bị hư hoàn toàn

Anh Tiết cũng khẳng định đây chiếc tàu Trung Quốc bởi chiếc tàu này mũi dài, có chữ Trung Quốc, thân và đầu đều màu trắng.

Sau đó, anh Tiết cùng 6 ngư dân còn lại phải tự bơi đến bám vào để lên tàu. Chiếc tàu bị đâm hư hỏng nặng phần hông phải, phần cabin bị đổ sập xuống biển hết. Khoảng 30 phút sau, các tàu bạn mới chạy tới ứng cứu.

Gánh nặng nợ nần

Chị Võ Thị Cẩm, vợ thuyền trưởng Huỳnh Thạch không cầm nổi nước mắt: “Nhìn con tàu tan hoang là tôi biết độ hung hãn của tàu đâm mình như thế nào rồi. Nhưng may mắn là tất cả các thuyền viên vẫn bình an trở về”.

Trong khi đó tại quê nhà ở Quảng Ngãi, chị Phạm Thị Hồng Lộc (50 tuổi) ngồi trấn an bà Nguyễn Thị Lớp (85 tuổi), nghe tin tàu cá bị đâm chìm, bà Lớp cứ than ngắn thở dài.

Tuổi cao sức yếu mà bà cứ đòi theo xe ra Đà Nẵng đón con. Chị Lộc từ hôm qua đến giờ phải túc trực bên mẹ để an ủi. Bà Lớp ngồi trên chiếc võng hai tay đan vào nhau thều thào “Tôi già rồi chết cũng được, chứ thằng Thơ mà có mệnh hệ gì chắc già này cũng chết theo. Khi nào nhìn thấy mặt mấy đứa trở về tui mới tin, giờ tui còn lo lắm”.

Tau ca bi dam: Ngu dan khang dinh tau Trung Quoc
Anh Thạch buồn bã trên chiếc tàu của mình

Lần đầu tiên trong xã Phổ Quang xảy ra chuyện tàu đi đánh bắt hải sản trên vùng biển Việt Nam bị tàu nước ngoài đâm chìm, nhiều người trong làng tụ tập khắp nơi bàn tán.

Chị Lê Thị Thu Nhi (33 tuổi), vợ ngư dân Nguyễn Hồng Hào, đi trên tàu cá bị chìm, hay tin các ngư dân đã tai qua nạn khỏi lại canh cánh nỗi lo khác khi 24 tấm lưới hai vợ chồng vay mượn tiền mua, góp với chủ tàu đi biển mất trắng.

“Hai vợ chồng giờ phải cày trả nợ”, chị Nhi thở dài.

Chị Đồng Thị Lệ Thu (vợ một ngư dân) cho biết, con tàu này do chồng chị và hai người nữa ông Huỳnh Hợp và ông Huỳnh Thạch chung nhau. Nhìn thấy chiếc tàu bị đâm rách nát, chị không kìm được lòng.

Chiêù 2/1, ông Hà Lê – phó cục trưởng Cục Kiểm ngư VN – cho biết sau khi nắm thông tin về tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm, kiểm ngư VN thông qua đường dây nóng đã có công văn gửi sang phía Trung Quốc đề nghị làm rõ.

Hiện phía Trung Quốc đang xác minh và đề nghị VN làm rõ hơn về số hiệu tàu sắt. Ông Lê cho biết đang chỉ đạo lực lượng kiểm ngư làm việc với ngư dân, nhận dạng đặc điểm tàu đã tông chìm tàu cá của ngư dân Việt.

Cũng theo ông Lê, thông tin tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm mà lực lượng kiểm ngư tiếp nhận được là từ Bộ Ngoại giao và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chứ không nhận được tin từ phía ngư dân bị nạn. Chỉ sau khi ngư dân báo cáo với cơ quan chức năng thì kiểm ngư mới biết.

Nhờ bọn đầu sỏ mafia đỏ xác minh bọn thủ hạ của chúng. Chúng sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, để lần sau sẽ hết cơ hội luôn. Khổ cho dân tộc Việt, cần phải nhận thức rõ bọn khốn kiếp nào là kẻ rước bọn cướp đỏ về làm tan nát đất Mẹ.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s