Năm 2016, Trung Quốc bắt đầu khai thác Trường Sa và Hoàng Sa

Posted: January 16, 2016 in Uncategorized
Tags: ,

(VNTB) Theo Lao Động – Trong năm 2016, Trung Quốc sẽ xây dựng cầu tàu, mở tuyến bay dân dụng… trên các đảo mà nước này kiểm soát trái phép tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

� Xem thêm: Trường Sa: Trung Quốc sắp hoàn tất phi đạo trên Đá Vành Khăn và Xu Bi + Trung Quốc bày thêm trò mới tại biển Đông + Hải quân Trung Quốc trá hình trên Biển Đông.

Trang Sina của Trung Quốc ngày 14/1 dẫn lời Phùng Văn Hải, phó thị trưởng cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đơn vị hành chính phi pháp Trung Quốc lập ra để “quản lý” các quần đảo trên Biển Đông trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, cho hay trong năm 2016, Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây.

Trang Sina của Trung Quốc ngày 14/1 dẫn lời Phùng Văn Hải, phó thị trưởng cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đơn vị hành chính phi pháp Trung Quốc lập ra để “quản lý” các quần đảo trên Biển Đông trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, cho hay trong năm 2016, Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây.

Cụ thể, Trung Quốc sẽ bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng đối với sân bay tại đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền Việt Nam mà nước này đang chiếm đóng trái phép, nghiên cứu đóng tàu tuần tra “Tam Sa 2” và hai tàu vận chuyển tiếp tế khác.

Bắc Kinh sẽ thúc đẩy xây dựng cầu tàu và phủ sóng wifi tại toàn bộ các đảo có người ở, xây dựng cầu tàu đơn giản tại các đảo không người ở mà nước này kiểm soát trái phép ở Hoàng Sa và Trường Sa; quy hoạch xây dựng trung tâm cứu hộ điều trị trên biển; hoàn thiện và đưa vào sử dụng tuyến cáp quang đáy biển.

Ngoài ra, Trung Quốc còn tiến hành xây dựng tòa án tại đảo Phú Lâm để “xét xử” công dân nước ngoài khi xâm phạm cái mà họ gọi là “chủ quyền Trung Quốc”.

Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7.2012, nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông.

Bất chấp sự phản đối của Việt Nam, Trung Quốc liên tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Lâm. Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh đã thành lập ủy ban lập pháp tại đây, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam. Ngoài ra, nước này cũng đẩy mạnh hoạt động xây dựng, cải tạo các đảo chiếm đóng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.

Trường Sa: Trung Quốc sắp hoàn tất
phi đạo trên Đá Vành Khăn và Xu Bi

Trọng Nghĩa (RFI) – Song song với việc thử nghiệm phi đạo đã hoàn thành trên Đá Chữ Thập, Trung Quốc đang tăng tốc hoàn thành 2 đường bay khác trên các hòn đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại quần đảo Trường Sa (Biển Đông). Theo một trung tâm tham vấn Mỹ chuyên theo dõi diễn biến tại Biển Đông vào hôm qua, 15/01/2016, đó là phi đạo trên Đá Vành Khăn (Mischief Reef) và Đá Xu Bi (Subi Reef).


Phi đạoTrung Quốc xây trên Đá Xu Bi. Ảnh công bố ngày 15/01/2016. Reuters/CSIS

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS tại Washington đã công bố một loạt ảnh vệ tinh mới cho thấy là Trung Quốc đã gần như hoàn tất việc xây dựng một phi đạo dài 2.644 mét trên Đá Vành Khăn, và một đường bay khác dài đến 3.250 mét trên Đá Xu Bi.

Cũng theo nguồn tin trên, tốc độ xây dựng của Trung Quốc rất đáng kể. Nếu phi đạo trên Đá Chũ Thập mà Bắc Kinh đã cho thử nghiệm phải mất ít nhất bảy tháng để hoàn tất, thì công trình trên Đá Vành Khăn, khởi sự vào tháng Chín hoặc tháng Mười năm ngoái (2015), hiện đã gần hoàn thành, tức là được làm xong trong vỏn vẹn 3-4 tháng.

Trung Quốc cũng đã xây dựng nhiều cơ sở khác nhau trên Đá Xu Bi, bao gồm đê chắn sóng, bến tàu, và một tòa tháp cao khoảng 30 mét. biết.

Đá Vành Khăn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, đã bị Trung Quốc lấn chiếm vào năm 1995, trong một sự cố đã dẫn tới việc ASEAN và Trung Quốc đàm phán các quy tắc ứng xử sau đó được gói trong bản Tuyên bố ứng xử về Biển Đông (DOC) được ký kết năm 2002, mà Bắc Kinh không hề tôn trọng.

Còn Đá Xu Bi đã thu hút sự chú ý của công luận vào cuối năm ngoái, vì là nơi được Hoa Kỳ chọn để tiến hành chiến dịch tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải đầu tiên tại vùng Trường Sa, mà mục tiêu là cho thấy là Mỹ phản bác các yêu sách biển đảo quá đáng của Trung Quốc.

Theo một số chuyên gia phân tích, Đá Vành Khăn rất có thể sẽ là nơi Hoa Kỳ chọn lựa để tổ chức chiến dịch tuần tra thứ hai tại vùng Trường Sa để bảo vệ quyền tự do hàng hải.

Theo Washington, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, không công nhận lãnh hải đối với các đảo nhân tạo được bồi đắp trên nền các rạn san hô chìm dưới mặt nước, và đã thúc giục Trung Quốc kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm tăng căng thẳng trong khu vực.

[:-/] Sân bay Trung Quốc ở Trường Sa : Vỏ dân sự nhưng ruột quân sự (RFI) – Trong những ngày qua, truyền thông Trung Quốc không ngớt nhấn mạnh đến ích lợi to lớn về mặt dân sự của sân bay trên Đá Chữ Thập mà Bắc Kinh đã bắt đầu dùng máy bay dân dụng để thử nghiệm. Tuy nhiên theo các nhà quan sát, kể cả các chuyên gia Trung Quốc, ngoài mục tiêu dân sự mà Bắc Kinh phô trương, ý đồ và lợi ích quân sự của các công trình này còn quan trọng hơn gấp bội.


Đá Chữ Thập, ảnh chụp qua vệ tinh của CSIS ngày 14/09/2015. REUTERS/CSIS

Một trong những ví dụ điển hình cho thấy là Trung Quốc đang cố phô trương lợi ích dân sự của sân bay trên Đá Chữ Thập, là bài bình luận ngày 06/01/2016 của Tân Hoa Xã, khoe rằng các chuyến bay thử nghiệm phi đạo trên Đá Chữ Thập là một « bước đột phá trong thám hiểm đại dương đối với toàn nhân loại… Sân bay sẽ rất hữu dụng nhờ vị trí thuận tiện trên một rạn san hô ngay giữa một vùng biển rộng lớn, và cũng sẽ tạo điều kiện cho nghiên cứu hàng hải và bảo tồn ».

… Người nói rõ ràng nhất về vấn đề này là Tướng về hưu Từ Quang Dụ (Xu Guangyu) trên báo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 08/01/2016.

Nhận xét về sân bay trên Đá Chữ Thập, nhân vật này cho là công trình nói trên sẽ phần lớn phục vụ cho những chuyến bay dân sự, như vận chuyển hàng hóa, cứu trợ, nhưng cũng có thể được máy bay quân sự sử dụng để tuần tra Biển Đông. Theo viên tướng Trung Quốc, sớm muộn gì thì máy bay quân sự sẽ cất cánh từ đấy, và có lẽ trong vòng nửa đầu năm nay.

Tướng Từ Quang Dụ nhận định là phi trường thường dùng đón máy bay dân sự có những đòi hỏi chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn là phi trường quân sự, và việc các chuyến bay dân sự đã thử nghiệm phi đạo thành công, cũng có nghĩa là nó cũng phù hợp cho máy bay quân sự, từ chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, cho đến máy bay tuần thám và trực thăng.

Vị tướng Trung Quốc đã về hưu không ngần ngại khẳng định là phi trường ở giữa Biển Đông, như trên Đá Chữ Thập và Vành Khăn sẽ rất có lợi cho an ninh ở Biển Đông, tức là cho an ninh của Trung Quốc, ở Biển Đông.

Trung Quốc bày thêm trò mới tại biển Đông

(Người Việt) – Tân Hoa Xã cho biết, chính quyền “thành phố Tam Sa” đã soạn xong kế hoạch kêu gọi tư nhân đầu tư phát triển hạ tầng trên những hòn đảo ở biển Đông.


Nhóm du khách đầu tiên được Trung Quốc đưa đến
“du lịch” tại “thành phố Tam Sa.” (Hình: Tân Hoa Xã)

Tam Sa là tên một “thành phố” được Trung Quốc thành lập vào Tháng Bảy năm 2012. Thành phố này thuộc tỉnh Hải Nam và bao gồm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa cùng với tất cả các bãi đá nằm trong phạm vi mà Trung Quốc đòi chủ quyền tại biển Đông. Thủ phủ của “thành phố Tam Sa” được đặt tại đảo Phú Lâm mà Trung Quốc cưỡng đoạt của Việt Nam hồi Tháng Giêng năm 1974 khi thôn tính toàn bộ quần đảo Hoàng Sa.

Qua Tân Hoa Xã, ông Phùng Văn Hải, một phó thị trưởng của “thành phố Tam Sa,” giới thiệu kế hoạch vừa kể (xây dựng Trung Tâm Cấp Cứu về Y Tế và Hàng Hải, kéo cáp quang và phủ sóng wifi trên tất cả các đảo, bãi đá có hay không có người ở,…) và nói thêm, kế hoạch mang tên “chương trình đối tác công-tư” này sẽ được thực hiện ngay trong năm nay. Cũng theo lời ông Hải thì kể từ năm nay, Trung Quốc sẽ thiết lập một đường bay, thường xuyên thực hiện các chuyên bay đưa người đến “thành phố Tam Sa.”

Bất chấp các đề nghị, khuyến cáo, phản đối của cộng đồng quốc tế về việc thay đổi hiện trạng biển Đông, khiến tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á càng lúc càng căng thẳng, chưa kể sự lo ngại Trung Quốc độc chiếm biển Đông, xâm hại quyền tự do lưu thông cả trên biển lẫn trên không trong khu vực này càng ngày càng lớn, Trung Quốc vẫn tiếp tục bày ra đủ chiêu, đủ trò để từng bước củng cố cho yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông.

Sau khi bồi đắp bảy bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo, Trung Quốc ráo riết xây dựng hạ tầng trên chuỗi đảo nhân tạo đó. Trong khi các không ảnh được chụp từ vệ tinh cho thấy, hạ tầng trên chuỗi đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp ở quần đảo Trường Sa là hạ tầng của các căn cứ quân sự và chỉ có một cách lý giải, đó là các cảng, phi trường, công sự, nhà kho mà Trung Quốc đã và đang xây dựng chính là nhằm hỗ trợ cho mục tiêu khống chế toàn bộ biển Đông bằng cả Hải Quân lẫn Không Quân thì Trung Quốc thản nhiên giải thích, hệ thống đảo nhân tạo và những công trình trên đó chỉ nhằm… nghiên cứu khoa học, thực thi nghĩa vụ quốc tế (cứu nạn hoặc hỗ trợ cứu nạn khi xảy ra thảm họa, thiên tai trong khu vực). Trung Quốc cũng liên tục trấn an cộng đồng quốc tế rằng, Trung Quốc tôn trọng quyền tự do lưu thông và sẽ làm hết sức để bảo vệ các quyền đó. Thế nhưng ngay sau đó các Đài Kiểm Soát Không Lưu mà Trung Quốc vừa thiết lập tại biển Đông đã ra lệnh cho các phi cơ của Philippines, Hoa Kỳ đang thực hiện các phi vụ tuần thám ở biển Đông phải báo cáo vì “xâm nhập không phận của Trung Quốc” và yêu cầu những phi cơ này phải “rút ra ngay lập tức.”

Kế đó, Trung Quốc tổ chức xây dựng các hải đăng trên một số đảo nhân tạo. Xây dựng tổng kho nhiên liệu trên đảo Phú Lâm. Tổ chức cho các “phi cơ dân dụng” thử hạ và cất cánh tại phi trường trên bãi đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa.

Các chuyên gia an ninh-quốc phòng đã liên tục cảnh báo, những việc Trung Quốc đã và đang làm tại biển Đông không phải là tùy hứng. Trung Quốc có một kế hoạch toàn diện và đang tuần tự thực hiện kế hoạch độc chiếm toàn bộ biển Đông. Khi kế hoạch này hoàn tất, cộng đồng quốc tế sẽ bị đặt trước “một chuyện đã rồi.” (G.Đ)

Hải quân Trung Quốc trá hình trên Biển Đông

Hà Tường Cát (Người Việt) – Trước ý đồ bành trướng của Trung Quốc và sự phát triển hải quân rất nhanh với số tàu chiến các loại bao gồm cả hàng không mẫu hạm được sản xuất, người ta thường lo ngại rằng sự gia tăng hoạt động của lực lượng này sẽ không tránh khỏi đưa tới xung đột vũ trang trên vùng biển có tranh chấp với những quốc gia trong khu vực.

Nhưng điều này không đúng hẳn vì chiến lược của Trung Quốc cho đến bây giờ là tìm cách tránh công khai điều động lực lượng hải quân mà thay vào đó gia tăng sử dụng tới các phương tiện ngụy trang dưới hình thức dân sự hay bán quân sự. Mặc dầu trang bị nhiều chiến hạm mới, hải quân Trung Quốc thật ra chưa chứng tỏ được khả năng kỹ thuật và trình độ hoạt động, cũng như chưa bao giờ có kinh nghiệm tác chiến trên biển. Do đó chiến hạm hải quân sẽ không được vội vã sử dụng trong những tranh chấp trên Biển Đông mà để cho những tàu thuộc Hải lực Duyên phòng Trung Quốc thi hành nhiệm vụ lấn chiếm có hiệu quả hơn và tránh không là thủ phạm gây ra chiến tranh.


Tàu hải giám lớn nhất của Trung Quốc, chiếc 3901, vừa được triển khai
vào hoạt động trên Biển Đông. (Hình: China Defense Forum via Wikimedia Commons)

Hiện nay trên thế giới, mỗi quốc gia có quan niệm và chủ trương khác nhau về lực lượng duyên phòng của mình.

Hải quân Duyên phòng Hoa Kỳ (USCG = United States Coast Guard) là một ngành trong 7 binh chủng của quân lực, có nhiệm vụ bảo đảm sự chấp hành pháp luật, trên vùng lãnh hải quốc gia cũng như hải phận quốc tế. Trong thời bình Bộ Nội An quản lý hoạt động của USCG, có thể được chuyển qua bộ Hải Quân bất cứ lúc nào theo quyết định của Tổng Thống, hoặc bởi Quốc Hội trong thời chiến.

Ở Malaysia, nhiệm vụ duyên phòng thuộc Cơ Quan Công Lực Biển thuộc chính phủ và không liên hệ gì với lực lượng quốc phòng (quân đội).

Tại Việt Nam hiện nay tuần duyên là nhiệm vụ của Quân Chủng Cảnh Sát Biển. Theo nghị định chính phủ năm 2013, Cảnh Sát Biển là một lực lượng vũ trang nhân dân trực thuộc bộ quốc phòng, với sứ mạng chuyên trách thực hiện chức năng quản lý an ninh, trật tự, an toàn, bảo đảm chấp hành pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên đã ký kết, trên vùng biển và thềm lục địa.

Còn tại Trung Quốc, theo quy định mới từ 2013, Hải lực Duyên phòng là một cơ quan độc lập thuộc Cục Hải Dương, có nhiệm vụ tuần tra, thi hành công tác tìm kiếm cứu hộ, chống hoạt động buôn lậu. kiểm tra an ninh hàng hải, bến cảng và bờ biển, bảo vệ ngư nghiệp, nghiên cứu hải dương. Trong thời chiến Hải lực Duyên phòng đặt dưới quyền Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Theo Ryan D. Martinson của tạp chí The Diplomat ở Nhật Bản, người ta chưa hiểu rõ Hải lực Duyên phòng Trung Quốc là một tổ chức có quyền hạn và phạm vi hoạt động tới mức nào. Sắc luật tháng 3 năm 2013 hội nhập 4 bộ phận công lực biển trước kia ở trong 4 bộ khác nhau thành một cơ quan duy nhất thuộc Cục Hải Dương vừa được chấn chỉnh, thực tế mới chỉ đề ra quyết tâm và hứa hẹn, chưa phải là chương trình hành động cụ thể.

Hai bộ phận Hải Giám và Ngư Nghiệp là những quan hành chánh, hầu hết gồm các nhân viên dân sự. Còn Tuần Duyên là những đơn vị hải quân thuộc lực lượng biên phòng, một ngành của công an nhân dân. Còn bộ phận thứ tư, Hải Quan, là cảnh sát kinh tế chống buôn lậu.

Nhưng điểm quan trọng đáng chú ý hơn hết là trong ý đồ tổ chức Hải lực Duyên phòng mới ấy, Trung Quốc muốn hình thành một lực lượng hải quân thứ nhì không hoàn toàn là quân sự. Tuần tra và giám sát các vùng biển có tranh chấp, lực lượng này bênh vực và đề cao lập trường của Trung Quốc bằng tiếng nói dân sự chứ không phải quân đội hay cảnh sát, không mang tính cách xâm lăng quân sự. Đó là chiến lược Trung Quốc đã sử dụng từ mấy năm gần đây và rõ ràng muốn tiếp tục đẩy mạnh trong tương lai.

Một trong những thể hiện của đường lối ấy là việc Trung Quốc đang sản xuất rất nhanh nhiều tàu hải tuần và hải giám mới, có cỡ lớn hơn tàu của tất cả mọi nước trên thế giới.

Tờ Global Times, một cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, nói chiếc tàu mang danh số 3,901 trọng tải 10,000 tấn vừa được hoàn thành và sẽ đưa vào hoạt động ở Biển Đông. Trước đó một tàu khác giống như vậy, chiếc 2901, đã được triển khai cho Hải lực Duyên phòng biển Đông Hải.

Khác với chiến hạm hải quân sơn màu xám, tàu hải tuần là những “tàu trắng” với những băng vạch chéo màu xanh và đỏ bên thân tàu. Tàu không có tên như chiến hạm chỉ được ghi danh số. Với những tàu mang 4 số, chẳng hạn 3901, thì số đầu chỉ vùng biển hoạt động: “1” là Bắc Hải, “2” là Đông Hải và “3” là Biển Đông (với Trung Quốc là Nam Hải).

Bình thường những tàu này chỉ võ trang với súng đại liên, và một số ít có đại bác loại từ 20mm đến 40 mm. Nhưng những tàu mới sau này đều có mang theo một trực thăng và trang bị dụng cụ điện tử dò tìm phát hiện mục tiêu. Điểm đặc biệt là tàu duyên phòng của Trung Quốc luôn luôn có súng bắn nước để sử dụng như nhiều lần người ta đã thấy ở vùng quần đảo Điếu Ngư và trên Biển Đông khi Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu đến vùng biển Hoàng Sa. So với các tàu của những quốc gia Đông Nam Á, các tàu hải tuần Trung Quốc lớn hơn và mạnh hơn với đầu mũi bằng thép cứng dễ dàng áp đào khi cần va chạm.

Duyên phòng Trung Quốc như vậy là một thứ lực lượng bán quân sự trá hình dưới hình thức dân sự, thích ứng với phương cách lấn chiếm hòa bình trong vùng Biển Đông bằng sự gây hấn liên tục và trường kỳ, thay vì xâm lăng bằng vũ lực. Trường hợp những biện pháp này chưa đem đến kết quả thì Lực lượng Duyên phòng chính là đạo quân tiền phong dọn đường cho hải quân Trung Quốc thực hiện bước xâm lăng tối hậu. (HC)


Cái gọi là “thành phố Tam Sa” do Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm,
thuộc quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Xinhua.


Đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Xinhua.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s